Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Thời gian: 2 phút
- Cho trẻ nghe bài hát “Ánh trăng tình bạn”
- Đàm thoại:
+ Các con vừa nghe bài hát tên gì?
+ Đến lớp các con gặp ai?
+ Vậy ở trong lớp bạn bè với nhau mình có yêu thương, giúp đỡ nhau không/
- Hôm nay cô có câu chuyện nói về tình bạn rất đẹp muốn kể cho các con nghe. Để biết câu chuyện đó như thế nào bây giờ các con hãy lắng nghe!
*Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm
Thời gian: 13 phút.
- Cô kể chuyện lần 1 tóm nội dung câu chuyện: cậu chuyện nói về tình bạn rất đẹp của vịt con và gà con. Nhưng chỉ vì một chút nóng giận mà gà con đã bỏ mặc vịt con. Nhưng khi gà con gặp nguy hiểm thấy bạn mình như vậy thì vịt con đã cứu bạn mình.
- Cô kể lần 2 kèm tranh giảng từ khó.
+ Lạch bạch : đi chậm.
+ Chân có màng : chân vịt có một lớp mỏng giữa các ngón chân gọi là màng
- Lặp lại từ khó: lạch bạch, chân có màng
14 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 9892 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Chủ đề: Trường mầm non của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TUẦN 2
Chủ đề:
TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
(10/09/2018 đến 15/09/2018)
I. MỤC TIÊU
Phát triển thể chất
Phát triển vận động
Trẻ thực hiện đủ các động tác trong bài tập thể dục theo hướng dẫn.
Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động.
Trẻ biêt kiểm soát được vận động.
Giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe
- Trẻ biết thực hiện một số việc đơn giản như đi vệ sinh đúng nơi quy định.
- Lựa chọn một số thực phẩm theo nhóm.
- Trẻ biết kể tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hằng ngày, đặc sản quê hương.
- Biết và không ăn uống những loại thực phẩm có hại cho sức khỏe
Phát triển nhận thức
Trẻ biết tìm hiểu, khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh, gần gũi với trẻ.
Trẻ biết một vài mối quan hệ đơn giản của sự vật hiện tượng quen thuộc đơn giản khi được hỏi.
Trẻ biết giao tiếp, quan hệ tốt với các bạn trong lớp. Nhớ được tên các bạn trong lớp.
Phát triển ngôn ngữ
Kỹ năng nghe
Trẻ thực hiện được các yêu cầu đơn giản.
Hiểu nghĩa từ khái quát gần gũi.
Trẻ lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối thoại
Kỹ năng nói
Trẻ biết sử dụng các từ: cảm ơn, xin lỗi, xin phép, dạ, thưa.
Trẻ biết nói rõ ràng tròn câu.
Trẻ sử dụng các từ thông dụng.
Trẻ sử dụng câu đơn, câu ghép
Làm quen với đọc, viết
Trẻ biết nhìn vào tranh minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh.
Phát triển tình cảm xã hội
Trẻ biết nói được tên, tuổi, giới tính của bản thân.
Trẻ có hành vi ứng xử đúng với bản thân và những người xung quanh.
Trẻ có thể giới thiệu bản thân mình với các bạn trong lớp.
Phát triển thẩm mĩ
Trẻ bộc lộ cảm xúc phù hợp trước vẻ đẹp của sự vật xung quanh và tác phẩm nghệ thuật gần gũi.
Thích nghe hát, nghe nhạc.
II. CHUẨN BỊ
Sân bãi tập bằng phẳng.
Băng đĩa nhạc, dây kéo co 7m.
Rỗ, hình bạn trai, bạn gái, hộp quà.
Đất nặn, bảng, khăn lau.
TC hoạt động góc.
Tranh nội dung bài thơ.
Tranh hoạt động trường mầm non.
*CÁC HOẠT ĐỘNG
Đón trẻ
Nhận trẻ từ tay phụ huynh, cô hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân của trẻ, một số trẻ chưa quen lớp cô hướng dẫn trẻ chọn góc chơi để phụ huynh ra về.
Trò chuyện tiếng Việt
Thứ 2
Thứ 3
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
Trò chuyện “các bạn trong lớp cùng giới thiệu bản thân mình”.
Trò chuyện về sở thích của các bạn.
Trò chuyện về các hoạt động trong lớp của bé và các bạn.
Trò chuyện chia sẽ niềm vui của bé cùng các bạn.
Trẻ cùng giao lưu văn nghệ với các bạn.
Thể dục: Bài tập: nắng sớm.
Hô Hấp 2: Thổi bóng bay
Tay 3: Hai tay đưa ngang, ngập khuỷu tay ( ngón tay để lên vai)
Chân 3: Đứng đưa chân ra phía trước lên cao
Bụng 1: Đứng cúi gập người về phía trước, tay chạm ngón chân.
Bật 1: bật tiến về phía trước kết hợp 2 tay chống hông.
Trẻ hát khám tay và vận động theo nhạc
Cô lần lượt khám tay các bạn
Cô nhận xét tuyên dương lớp
Dặn trẻ có móng tay về nhà mẹ cắt cho con
Hoạt động chung có mục đích
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
VĂN HỌC
Kể chuyện “Đôi bạn tốt”
Â.NHẠC
Dạy hát “Vui đến trường”
LQVT
Dạy bé đếm trong phạm vi 2
THỂ DỤC
Bò chui qua cổng
TẠO HÌNH
Làm quen đất nặn
Hoạt động ngoài trời
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Ôn thơ “Bạn mới”
TC: Nu na nu nóng
Chơi tự do
Vận động theo nhạc “Cô và mẹ”
TC: Tai ai tinh
Chơi tự do
Hát ôn: Vui đến trường
Tc: kéo co
Chơi tự do
Kể chuyện: đôi bạn
TC: Bé nhanh trí
Chơi tự do
Đọc thơ: Mẹ ơi cô dạy
TC: ai nhanh hơn.
Chơi tự do
Hoạt động góc
Thứ
Tên góc
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Phân vai
Trẻ biết đóng vai cô giáo
Trẻ biết đóng vai các bạn thỏ cùng nhau đến lớp
Trẻ biết đóng vai cô giáo đi dạy học
Trẻ biết đóng vai làm cô giáo và dạy học các bạn
Trẻ đóng vai bác sĩ, nấu ăn, đi chợ
Xây dựng
Trẻ biết xây ngôi trường
Trẻ biết xây trường có cây có hoa
Trẻ biết xây trường có cô có các bạn
Trẻ biết xây trường có cổng có hàng rào
Trẻ biết xây nhà cao tầng
Nghệ thuật
Trẻ biết tô màu ngôi trường
Trẻ biết ghép hình các bạn
Trẻ biết vẽ cô giáo
Trẻ biết ghép hình cô và các bạn
Trẻ biết vẽ ngôi trường có các bạn
Học tập
Trẻ biết được các dụng cụ học tập.
Trẻ biết tranh các bạn cùng lớp và nhắc tên
Trẻ biết được các hoạt động hằng ngày ở lớp
Trẻ biết được các trò chơi nhân gian
Trẻ biết được các lễ hội của trường
Nêu gương trả trẻ:
Cho trẻ đọc 3 tiêu chuẩn bé ngoan
Đi học đúng giờ.
Vào lớp ngồi ngay ngắn, nghe cô giảng bài.
Mang khăn tay khi đến lớp, tiêu tiểu đúng nơi quy định.
Cho trẻ nhận xét cá nhân.
Nhận xét bạn.
Cô nhận xét bạn
Cô tặng cờ cho bạn.
Vệ sinh
Trả trẻ: trao trẻ tận tay phụ huynh, dặn dò phụ huynh những việc liên quan trong ngày của trẻ đến phụ huynh.
Thứ hai ngày 10 tháng 09 năm 2018
Hoạt động chung: Làm quen văn học
Tên đề tài: Kể chuyện “Đôi bạn”
Hoạt động phối hợp: Âm nhạc, trò chơi
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Trẻ nhớ được tên truyện “Đôi bạn tốt”
Trẻ hiểu được nội dung truyện
Trẻ biết yêu quý và giúp đỡ bạn trong lớp.
CHUẨN BỊ
Nội dung truyện “Đôi bạn tốt”
Tranh câu truyện
Câu hỏi đàm thoại.
Nhạc “Ánh trăng tình bạn”
TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Thời gian: 2 phút
- Cho trẻ nghe bài hát “Ánh trăng tình bạn”
- Đàm thoại:
+ Các con vừa nghe bài hát tên gì?
+ Đến lớp các con gặp ai?
+ Vậy ở trong lớp bạn bè với nhau mình có yêu thương, giúp đỡ nhau không/
- Hôm nay cô có câu chuyện nói về tình bạn rất đẹp muốn kể cho các con nghe. Để biết câu chuyện đó như thế nào bây giờ các con hãy lắng nghe!
*Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm
Thời gian: 13 phút.
- Cô kể chuyện lần 1 tóm nội dung câu chuyện: cậu chuyện nói về tình bạn rất đẹp của vịt con và gà con. Nhưng chỉ vì một chút nóng giận mà gà con đã bỏ mặc vịt con. Nhưng khi gà con gặp nguy hiểm thấy bạn mình như vậy thì vịt con đã cứu bạn mình.
- Cô kể lần 2 kèm tranh giảng từ khó.
+ Lạch bạch : đi chậm.
+ Chân có màng : chân vịt có một lớp mỏng giữa các ngón chân gọi là màng
- Lặp lại từ khó: lạch bạch, chân có màng.
* Đàm thoại:
- Các con vừa nghe câu chuyện tên gì ?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào ?
- Vì sau bạn gà con lại tức giận ?
- Bạn gà con gặp chuyện gì ?
- Vậy ai là người cứu bạn gà con ?
- Giáo dục trẻ: biết yêu thương, giúp đỡ, chia sẽ với các bạn trong lớp.
*Hoạt động 3: TCVĐ: Bóng tròn to
Tiến hành: Cô cho trẻ đi thành vòng tròn và hát bài hát “Ánh trăng tình bạn”
Cô giới thiệu trò chơi
Luật chơi: cô và trẻ nắm tay, đứng sát vào nhau thành vòng tròn (mô phỏng quả bóng). Khi nghe cô nói “Thổi bóng lên, thổi bóng lên thật to”, Trẻ càng lùi về phía sau, vẫn giữ chặt tay nhau cho đến khi cô nói : “bóng vỡ”. Nghe hiệu lệnh trẻ bỏ tay ra và cùng ngồi xổm xuống, hô to “ bùm”
Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần
Cô nhận xét.
Cô hỏi lại bài, dặn dò giáo dục qua bài.
*Kết thúc:
Cô nhận xét tiết hoạt động
*Đánh giá cuối ngày:
- Hoạt động chung:
Hoạt động khác:
......................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 11 tháng 09 năm 2018
Hoạt động chung: Âm nhạc
Tên đề tài: Vui đến trường
Hoạt động phối hợp: GDAM, trò chơi
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhớ tên tác giả, tên bài hát “Vui đến trường”, “Cô và mẹ”
- Luyện cho trẻ kỹ năng nghe nhạc và hát rõ lời bài hát “Vui đến trường”
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
- Giáo dục trẻ biết vâng lời cô giáo và mọi người.
CHUẨN BỊ
- Nhạc các bài hát “Vui đến trường”, “Cô và mẹ”
TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Thời gian: 2 phút
- Cho trẻ đọc bài thơ « Bé đến lớp »
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề
*Hoạt động 2: hoạt động trọng tâm
Dạy hát: Vui đến trường
Thời gian: 13 phút.
Dạy hát: Vui đến trường
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả cho trẻ nghe
- Cô hát lần 1:
* Cô tóm nội dung bài hát cho trẻ hiểu : bài hát nói về bạn nhỏ sáng sớm thức dậy chuẩn bị đến lớp gặp cô và các bạn rất vui vẻ.
- Cô hát lần 2:
- Đàm thoại:
+ Các con vừa nghe bài hát gì?
+ Bài hát do tác giả nào sáng tác?
+ Trong bài hát nói về đều gì?
- Cô bắt nhịp cho cả lớp hát 2-3 lần, .
- Mời 3 tổ hát
- Mời nhóm bạn trai hát, nhóm bạn gái hát,cá nhân trẻ hát.
- Chú ý sửa sai cho trẻ sau mỗi lần hát.
- Cả lớp hát lại một lần.
- Giáo dục trẻ yêu thích đến trường, biết yêu quý, kính trọng cô giáo, yêu thương giúp đỡ bạn bè.
* Hoạt động 3: Nghe hát: “Cô và mẹ”
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
- Cô hát lần 1 ( Ngồi hát)
- Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Do ai sang tác?
- Cô hát lần 2: kết hợp múa minh họa. - Trẻ hưởng ứng cùng cô
- Cả lớp hát lại bài hát “Vui đến lớp”
* kết thúc:
Cô nhận xét tiết hoạt động
*Đánh giá cuối ngày:
- Hoạt động chung:
Hoạt động khác:
......................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 12 tháng 09 năm 2018
Hoạt động chung: Làm quen với Toán
Tên đề tài: Đếm trong phạm vi 2
Hoạt động phối hợp: Âm nhạc, MTXQ
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Dạy trẻ nhận biết nhóm có 2 đối tượng, đếm trong phạm vi 2.
- Rèn kỹ năng đếm đến 2.
- Rèn luyện khả năng chú ý lắng nghe và ghi nhớ, phát âm đúng.
- Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể .
CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô: bảng cài, hình bạn trai, bạn gái, chữ số. Nhạt, trống lắc
- Đồ dùng của trẻ: rổ, hình bạn trai, bạn gái, chữ số 2
TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
*Hoạt động 1: Trò chuyện, gây hứng thú
Thời gian: 3 phút.
- Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Thế trường của các cháu có tên là gì?
- Các con đến lớp gặp ai?
- Đến lớp các con được làm gì ?
- Khi chơi cùng các bạn con phải như thế nào?
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
1. Ôn nhận biết chữ số 1:
- Các con nhìn xem lớp học của chúng ta hôm nay có gì?
- Các con đếm xem có bao nhiều cái cặp?
- Cô mời trẻ lấy thẻ số 1 gắn lên.
2.Đếm trong phạm vi 2:
- Cô có chuẩn bị cho các con một hộp quà, bây giờ chúng ta cùng nhau xem nhé!
- Cô cho trẻ xem hình một bạn trai và một bạn gái.
- Cô cho trẻ đếm
- Cô dán chữ số 2 lên bảng.
- Cho trẻ phát âm và sờ chữ số 2.
* Liên hệ: Cho trẻ nhìn xem trong lớp có đồ dùng, đồ chơi gì có số lượng 2.
3. Luyện tập: trò chơi “Bé tài thế”
- Cô phát cho mỗi trẻ 1 rỗ thẻ lô tô hình bạn trai và bạn gái.
- Cô yêu cầu trẻ làm theo yêu cầu của cô.
4. Trò chơi: "Kết bạn"
- Cô giải thích cách chơi: Cô bắt một bài hát, trẻ vừa đi vừa hát. Khi nghe hiệu lệnh “ kết bạn, kết bạn” các cháu phải trả lời “kết mấy, kết mấy”. Cô nói kết 2 thì các cháu hãy nhanh tìm cho mình 1 người bạn.
- Luật chơi: Nếu trẻ kết chưa đúng hoặc chưa có bạn để kết thì sẽ nhảy lò cò.
- Cho trẻ chơi 3 – 4 lần.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
*Đánh giá cuối ngày:
- Hoạt động chung:
Hoạt động khác:
......................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 13 tháng 09 năm 2018
Hoạt động chung: Thể dục
Tên đề tài: Bò chui qua cổng
Hoạt động phối hợp: MTXQ, Trò chơi
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Trẻ biết khóe léo bò chui qua các cổng thể dục
Phát triển cơ chân, cơ tay và cơ bụng cho trẻ
Trẻ mạnh dạng tự tin, luyện tập thể dục thường xuyên để có sức khỏe tốt.
CHUẨN BỊ
Vạch kẻ sẵn, dây thừng 7m
Nhạc, trống lắc
Bài tập phát triển chung.
Sân bãi, thoáng mát, bằng phẳng..
TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Thời gian: 2 phút
Khởi động:
- Cho trẻ đi theo cô các kiểu chân (mũi bàn chân, má bàn chân, gót chân, chạy chậm, chạy nhanh
Trọng động:
*Hoạt động 2: (Trẻ tập theo cô 1 lần 8 nhịp).
Thời gian: 3 phút.
+ Tay 3: Hai tay đưa ngang, ngập khuỷu tay ( ngón tay để lên vai)
+ Chân 3: Đứng đưa chân ra phía trước lên cao
+ Bụng 1: Đứng cúi gập người về phía trước, tay chạm ngón chân.
+ Bật 1: bật tiến về phía trước.
*Hoạt động 3: vận động cơ bản
Thời gian: 13 phút.
- Cô làm mẫu cho trẻ xem 2 lần kết hợp giải thích ở lần 2.
- Cô giải thích cách thực hiện: Các con đến vạch chuẩn: Chống 2 bàn tay xuống sàn và 2 cẳng chân xuống sàn,khi có hiệu lệnh của cô các con sẽ bò chui qua cỗng. Các con bò tới cổng các cháu chú ý không ngẩng đầu lên,để đầu không chạm cổng. Rồi con đứng dậy và đi về chỗ ngồi.
- Gọi trẻ khá lên thực hiện.
- Cô cho lớp tập.
- Cô cho trẻ tập theo tổ.
- Cô quan sát sửa sai cho trẻ
- Cô chia lớp thành hai đội thi đua với nhau.
*Hoạt động 4: trò chơi dân gian “Kéo co”
Thời gian: 5phút
- Cô nhắc lại cách chơi kéo co.
- Chia lớp thành 2 đội chơi, chơi 2, 3 lần.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giáo dục qua bài
*Hoạt động 5: Hồi tĩnh
- Trẻ đi hít thở nhẹ nhàng 1 – 2 vòng.
*Đánh giá cuối ngày:
- Hoạt động chung:
Hoạt động khác:
......................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 07 tháng 09 năm 2018
Hoạt động chung: Tạo hình
Tên đề tài: Làm quen với đất nặn
Hoạt động phối hợp: Âm nhạc, MTXQ
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết nhồi đất
- Rèn ký năng khéo léo của những ngón tay
- Giáo dục trẻ biết yêu thương bạn bè, giữ gìn đồ chơi.
II. CHUẨN BỊ
- Bảng đất nặn
- Khăn lau tay
III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Thời gian: 2 phút.
- Cô và trẻ cùng hát bài hát “Vui đến trường”
- Đàm thoại:
+ Các con vừa hát bài hát tên gì?
+ Các con đến lớp có vui không?
- Hôm nay cô có một món quà tặng cho các con, mình sẽ cùng nhau khám phá nào?
.*Hoạt động 2: Trẻ làm quen đất nặn
- Cô giới thiệu đất nặn
- Cô cầm đất làm mẫu, lấy hai ngón tay ngón trỏ và ngón cái véo đất dùng những ngón tay và ấn vào đất cho đến lúc đất mềm ra.
- Cho trẻ chơi trò chơi “Ngón tay xinh”
* Hướng dẫn trẻ nặn:
- Cô phát đất nặn cho trẻ
- Cô cho trẻ làm động tác ấn vào đất bằng các ngón tay ( Trẻ biết làm theo cô)
- Cô quan sát hướng dẫn trẻ và hỏi trẻ,
+ Con đang làm gì? ( Nắn, bóp đất)
- Cô hướng dẫn trẻ nhồi đất nặn: Bỏ đất trên bảng lăn bằng lòng bàn tay
- Trẻ làm theo cô: Véo từng viên nhỏ rời, gộp các viên đó lại với nhau. Cô vừa làm vừa nói: "Đất mềm dẻo, dễ véo, dễ gộp lại"
- Hỏi trẻ:
- Các con có thích nhồi đất không?
- Cô cho trẻ làm nhiều lần rồi cất đất nặn vào nơi quy định.
- Giáo dục trẻ: biết giữ gìn đồ chơi, biết yêu thương bạn bè trong lớp.
3. Kết thúc hoạt động:
- Cô cho trẻ hát múa minh hoạ: "Cháu đi mẫu giáo"
* Kết thúc:
- Cô nhận xét tiết hoạt động
*Đánh giá cuối ngày:
- Hoạt động chung:
Hoạt động khác:
.....................................................................................................................................................................................................................................................
PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG Giáo viên thực hiện
..
..
..
..
.. Nguyễn Thị Diệu Hiền
..
..
..
..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ke hoach chu de ban than 3 tuoi_12432453.docx