-Góc xây dựng: Xây vườn rau, bể nước, khu du lịch.
- Góc phân vai: Cửa hàng bán bán nước giải khát
-Góc nghệ thuật: Vẽ ,nặn, cắt , dán, xếp hột hạt.Hát múa vận động về chủ đề.
-Góc thư viện: Xem tranh về các mùa, lô tô ,kể chuyện về các mùa
- Góc thiên nhiên: Đong nước.
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
24 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2896 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Hiện tượng thiên nhiên - Chủ đề nhánh: Các mùa ở Đăk Lăk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với”
Cô trò chuyện cùng trẻ.
Trẻ tìm và so sánh chiều dài của khăn.
Trẻ thực hành đo.
8 lần.
Số 8
7 lần
Số 7
6 lần, số 6
Băng giấy màu xanh dài nhất, màu đỏ ngắn hơn, màu vàng ngắn nhất.
Trẻ chơi
4. Hoạt động góc
* Góc phân vai : - Cửa hàng giải khát.
- Yêu cầu : - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận
- Chuẩn bị : Một số chai nước giải khát các loại
*Góc xây dựng : Xây vườn rau, bể nước và nước sạch.
- Yêu cầu :Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình
- Xây dựng vườn rau, bể nước và nước sạch cùng các bạn.
- Chuẩn bị : - Gạch, một số hột hạt, hàng rào nhỏ, đồ chơi lắp ráp nhà, rau, bể nước, cây.
*Góc nghệ thuật : - Múa hát, nặn, vẽ... theo chủ đề.
- Yêu cầu : - Trẻ biết múa hát, nặn, vẽ... theo chủ đề.
- Trẻ thuộc các bài hát về chủ đề.
- Chuẩn bị : Dụng cụ âm nhạc để trẻ biểu diễn, giấy, bút, đất nặn để trẻ vẽ, nặn ..
*Góc học tập – sách : - Xếp quá trình bay hơi của nước.
- Trẻ sắp xếp tranh theo quá trình bay hơi của nước.
- Chuẩn bị : Một số tranh ảnh về quá trình bay hơi của nước.
* Góc thiên nhiên : Đong đo nước.
- Yêu cầu : Trẻ biết chơi cùng bạn.
- Chuẩn bị : Thau nước, chai, ly
*Quá trình thực hiện :
a. Giới thiệu góc chơi :
- Lớp hát bài “Mùa hè chia tay ”
- Trong bài hát nói về mùa gì?
- Vậy Đak Lak có mấy mùa?. Vậy bạn nào cho cô biết chúng ta có bao nhiêu góc chơi nào?
- Ai thích chơi ở góc xây dựng nào?
- Công việc của bác xây dựng thì làm những gì. Khi xây vườn rau, bể nước và nước sạch thì các bác xây dựng sẽ xây như thế nào.
+ Đầu tiên phải xây tường rào bao quanh để làm khuôn viên của vườn rau sau đó xây nhà ở, xây bể nước và nước sạch. Khi đã xây xong rồi thì các bác phải làm tiếp công việc gì?
- Các bác xây dựng làm việc rất vất vả và khát nước ? Muốn uống nước thì các bác phải mua ở đâu ?
- Vậy ai thích chơi ở góc phân vai nào? Vậy người bán phải có thái độ như thế nào với người mua ? Người mua thì phải thế nào?.
- Không may trong quá trình làm vườn, xây bể nước các bác bị tai nạn thì phải đưa đến đâu ?
- Còn bác sỹ và y tá thì đối xử với người bệnh thế nào. Khi người bệnh đến khám thì bác sỹ y tá phải làm sao với bệnh nhân.
- Muốn các con của các bác xây dựng, các bác bán nước giải khát và mọi người được đến trường lớp thì phải thế nào? À đúng rồi phải có góc học tập, đọc sách, thư viện. Vậy ai sẽ chơi ở góc đọc sách thư viện nào? Ở góc này các con sẽ học tập sắp xếp quá trình bay hơi của nước.
+ Khi các bác xây dựng mệt mỏi muốn thư giãn thưởng thức nghệ thuật thì phải có góc gì nhỉ? Vậy ai thích chơi ở góc nghệ thụât nào? Ở góc nghệ thuật thì các con sẽ làm những gì?
+ Nước là một tài nguyên vô cùng quý giá của chúng ta, vì vậy ta không nên lãng phí nước, khi sử dụng chúng ta phải biết tiết kiệm. Vậy các con có biết đến góc thiên nhiên hôm nay chúng ta sẽ làm gì không? Vậy ai sẽ đảm nhận vai trò ở góc thiên nhiên?
- Vậy trong khi chơi thì mọi người phải như thế nào với nhau. À đúng rồi chơi với nhau đoàn kết vui vẻ không tranh giành đồ chơi của nhau, không vứt ném đồ chơi lung tung. Biết lấy và cất đồ chơi gọn gàng ngăn nắp đúng nơi quy định.
+ Bây giờ chúng mình cùng nhau đi chơi nào.
- Trẻ về góc chơi lấy ký hiệu đeo vào cho mình
b. Quá trình chơi:
- Cô quan sát, dàn xếp góc chơi.
- Nếu góc nào trẻ còn lúng túng cô có thể chơi cùng trẻ để giúp trẻ hoạt động tích cực
- Cô quan sát chung và khuyến khích trẻ liên kết các nhóm với nhau.
c. Nhận xét sau khi chơi .
- Cô nhận xét các nhóm chơi sau đó cho các nhóm chơi quan sát góc xây dựng. Hỏi đội trưởng đội xây dựng xây được những gì? Xây hết bao nhiêu thời gian? Xây hết bao nhiêu tiền.
- Cô khen động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
6. Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen với kiến thức mới: KPKH “ Các mùa ở Đăk Lăk”
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ
7. Nhận xét cuối ngày:
Cô...................................
Trẻ.................................
*************************************************
Thứ ba ngày 22 tháng 03 năm 2016.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Môn: Khám phá khoa học.
Đề tài :Các mùa ở Đăk Lăk
I . Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết tên và đặc điểm về thời tiết, khí hậu của Đak Lak: Có 2 mùa rõ rệt . Biết so sánh phân loại những đặc điểm giống và khác nhau của Đak Lak và nơi khác
- Rèn kỹ năng quan sát , so sánh , ghi nhớ.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe.
II . Các hoạt động trong ngày.
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:
1. 1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:
- Cô đến sớm trước trẻ, chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.
1.2. Thể dục buổi sáng:
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “ Mùa hè chia tay” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề các mùa ở Đak Lak
- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề: nắng sớm, cho tôi đi làm mưa với, mùa hè đến.. , đọc bài thơ bảo
- Ôn bài cũ : cô chuẩn bị 5-6 túi cát. Và cho trẻ ôn lại Lần lượt cho trẻ Ném xa bằng hai tay. Chơi trò chơi: – T/C: tay ai khỏe. cô cho trẻ biết mục đích của phép đo. Và đo một vài đối tượng. đo bạn với bạn. đo bạn với cô.
- Bài mới : Cô chuẩn bị một số tranh về các mùa ở đăklăk cho trẻ làm quen nhận biết một số đặc điểm của các mùa.
- Trò chơi :
+ Trò chơi vận động : “: Bịt mắt bắt dê.”
- Mục đích yêu cầu :
. Cháu biết cách chơi, bịt mắt và tìm bắt được dê
. Rèn kỹ năng khéo léo, phản xạ nhanh,
. Cháu hứng thú chơi, biết trành chổ nguy hiểm
Chuẩn bị :
+ khăn để bịt mắt
+ Cách chơi: 1 Cháu bịt bắt còn mấy cháu khác lên làm dê, còn các bạn khác làm chuồng. Khi chơi không được hé mắt. chỉ cần đập được dê là người đó bị phạt làm dê.
- Trò chơi dân gian: Thả đĩa Ba Ba
.Mục đích yêu cầu:
- Cháu biết cách chơi,
- Rèn phản xạ nhanh, phát triển ngôn ngữ cho trẻ
+ Chuẩn bị:
Vẽ 2 đường thẳng // dài 2m cách nhau 3m giả làm con sông
. Dạy trẻ thuộc lời ca
- Luật chơi:
+ Cháu làm đĩa tìm cách bắt người qua sông, chỉ được bắt khi người đó chưa tới bờ
+ Ai bị đĩa bắt sẽ đổi vai chơi
* Cách chơi:
Cho trẻ chơi đứng thành vòng tròn, chọn một trẻ thuộc lời bài hát đi trong vòng tròn, vừa đi vùa đọc lời ca, cứ mỗi tiếng đập vào vai bạn, Tiếng cuối cùng roqưi vào ai, người đó làm đỉa.( cho 2-3 trẻ làm đỉa cũng được) khi chơi, các con đĩa đứng ở giữa sông, các trẻ khác đứng ở ngoài vạch kẻ ( bờ sông) và tìm cách lội qua sông, sao cho các con đỉa không bắt được mình.Khi qua sông đọc:
Sang sông- về sông- trồng cây- ăn quả- nhả hột
Khi đọc đến câu cuối cùng cháu làm đĩa bắt đầu đuổi bắt những người qua sông , chỉ bắt người qua “ sông”chưa tới bờ. Những người qua sông phải tìm cách chạy thật nhanh lên bờ sao cho đĩa khong ắt được. Ai bị đĩa bắt phải ra ngoài cuộc chơi. Lần chơi sau đổi vai “đỉa” . Ai chạy nhanh sẽ được chọn làm đĩa
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ mây, mặt trời trên nền.
3. Hoạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
* Không gian tổ chức : Trong lớp học
* Đồ dùng phương tiện:
- Một số tranh ảnh về thời tiết, khí hậu, công việc nhà nông . Một số bài thơ, bài hát về chủ đề
3.2.Phương pháp:
- Quan sát ,trực quan, đàm thoại và luyện tập
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé trò chuyện cùng cô.
- Trẻ hát bài “ Mùa hè chia tay”.
- Bài hát nói đến mùa nào ?
- Ở Đak Lak có mấy mùa ? Đó là mùa gì ? Trò chuyện với trẻ về các mùa ở Đak Lak mà trẻ đã được biết, sau đó cô dẫn dắt giới thiệu vào bài “ Các mùa ở Đăk Lăk”
* Hoạt động 2: Đố bé biết ?
- Cô để tranh trên bàn và hỏi cháu có những loại tranh gì?
- Cho trẻ chia thành 2 nhóm thảo luận tranh.
+ Tranh 1 : Tranh mùa mưa ở Đăl Lăk
+ Tranh 2 : Tranh mùa khô ở Đăk Lăk
- Cô hướng dẫn gợi ý để trẻ nói được về đặc điểmcủa tranh.
+ Thi tài diễn đạt.
- Các nhóm cử bạn trong nhóm lên trình bày theo sự suy nghĩ của mình về các mùa mà nhóm mình vừa thảo luận.
- Cô gợi ý động viên cùng giúp trẻ trình bày cho tốt
- Tranh vẽ gì ?
- Mùa mưa ở Đak Lak thì như thế nào?
- Vào mùa mưa thì mọi người thường làm gì ?
- Mưa nhiều sẽ làm cho cây cố và đường sã đi lại như thế nào ?
* Tương tự cô đàm thoại tranh khác
- Lớp – tổ – cá nhân đọc : Mùa mưa...
* So sánh :Mùa mưa - mùa khô ( Mùa nắng – mùa mưa )
* Liên hệ mở rộng: Đak Lak có 2 mùa nhưng ở nơi khác có 4 mùa . .
đó là: mùa xuân – hạ - thu - đông .
* Hoạt động 3: Ai nhanh nhất.
- Bây giờ mời hai bạn lên để thi đua ai chọn nhanh và nói đúng nào ?
- Cho trẻ lên lấy tranh theo yêu cầu của cô.
- Ở trong rổ của các con có thẻ các mùa. Khi nghe cô nói thì giơ lên
nhé.
* Hoạt động 4: Thi xem ai khéo tay.
- Tổ 1 ghép tranh mùa mưa.
- Tổ 2 ghép tranh mùa khô.
- Kết thúc : Cô xem tổ nào nhanh và khéo tay hơn ?
* Kết thúc hoạt động : Cho trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với” đi ra ngoài.
- Trẻ ngồi xung quanh cô cùng cô trò chuyện.
- Trẻ thảo luận
- Trẻ lên trình bày.
- Trẻ thi nhau trả lời.
- Trẻ so sánh.
- Trẻ chú ý nghe .
- Trẻ chơi theo yêu cầu của cô.
- Trẻ làm theo nhóm
-Lớp hát
4. Hoạt động góc
* Góc phân vai : - Cửa hàng giải khát.
- Yêu cầu : - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận
- Chuẩn bị : Một số chai nước giải khát các loại
*Góc xây dựng : Xây vườn rau, bể nước và nước sạch.
- Yêu cầu :Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình
- Xây dựng vườn rau, bể nước và nước sạch cùng các bạn.
- Chuẩn bị : - Gạch, một số hột hạt, hàng rào nhỏ, đồ chơi lắp ráp nhà, rau, bể nước, cây.
*Góc nghệ thuật : - Múa hát, nặn, vẽ... theo chủ đề.
- Yêu cầu : - Trẻ biết múa hát, nặn, vẽ... theo chủ đề.
- Trẻ thuộc các bài hát về chủ đề.
- Chuẩn bị : Dụng cụ âm nhạc để trẻ biểu diễn, giấy, bút, đất nặn để trẻ vẽ, nặn ..
*Góc học tập – sách : - Xếp quá trình bay hơi của nước.
- Trẻ sắp xếp tranh theo quá trình bay hơi của nước.
- Chuẩn bị : Một số tranh ảnh về quá trình bay hơi của nước.
* Góc thiên nhiên : Đong đo nước.
- Yêu cầu : Trẻ biết chơi cùng bạn.
- Chuẩn bị : Thau nước, chai, ly
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
6. Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen với kiến thức mới: Vẽ các hiện tượng thiên nhiên.
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ
7. Nhận xét cuối ngày:
Cô...................................
Trẻ.................................
*************************************************
Thứ tư ngày 23 tháng 03 năm 2016.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Môn: Hoạt động tạo hình.
Đề tài: Vẽ các hiện tượng thiên nhiên. ( ĐT )
I . Mục đích yêu cầu:
- Trẻ sử dụng các kỹ năng đã học để vẽ các hiện tượng thiên nhiên.
- Sáng tạo và bố cục màu sắc ý tưởng trong sản phẩm
- Phát triển trí tưởng tượng, sắp xếp bố cục
- Rèn kỹ năng dùng các nét thẳng, xiên , tròn để vẽ.
- Giáo dục trẻ thích tạo ra cái đẹp, giữ gìn sản phẩm.
II . Các hoạt động trong ngày.
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:
1. 1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:
- Cô đến sớm trước trẻ, chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.
1.2. Thể dục buổi sáng:
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “ Mùa hè chia tay.” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề các mùa ở Đak Lak
- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề: nắng sớm, cho tôi đi làm mưa với, mùa hè đến.. , đọc bài thơ bảo
- Ôn bài cũ : : Cô chuẩn bị một số tranh về các mùa ở đăklăk và cho trẻ ôn lại những kiến thức và nhận biết một số đặc điểm của các mùa.
- Bài mới : cô cho trẻ dùng phấn các màu tập vẽ một số hiện tượng thiên nhiên như mưa, nắng, giótrên nền nhà.
- Trò chơi :
+ Trò chơi vận động : “: Bịt mắt bắt dê.”
- Mục đích yêu cầu :
. Cháu biết cách chơi, bịt mắt và tìm bắt được dê
. Rèn kỹ năng khéo léo, phản xạ nhanh,
. Cháu hứng thú chơi, biết trành chổ nguy hiểm
Chuẩn bị :
+ khăn để bịt mắt
+ Cách chơi: 1 Cháu bịt bắt còn mấy cháu khác lên làm dê, còn các bạn khác làm chuồng. Khi chơi không được hé mắt. chỉ cần đập được dê là người đó bị phạt làm dê.
- Trò chơi dân gian: Thả đĩa Ba Ba
.Mục đích yêu cầu:
- Cháu biết cách chơi,
- Rèn phản xạ nhanh, phát triển ngôn ngữ cho trẻ
+ Chuẩn bị:
Vẽ 2 đường thẳng // dài 2m cách nhau 3m giả làm con sông
. Dạy trẻ thuộc lời ca
- Luật chơi:
+ Cháu làm đĩa tìm cách bắt người qua sông, chỉ được bắt khi người đó chưa tới bờ
+ Ai bị đĩa bắt sẽ đổi vai chơi
* Cách chơi:
Cho trẻ chơi đứng thành vòng tròn, chọn một trẻ thuộc lời bài hát đi trong vòng tròn, vừa đi vùa đọc lời ca, cứ mỗi tiếng đập vào vai bạn, Tiếng cuối cùng roqưi vào ai, người đó làm đỉa.( cho 2-3 trẻ làm đỉa cũng được) khi chơi, các con đĩa đứng ở giữa sông, các trẻ khác đứng ở ngoài vạch kẻ ( bờ sông) và tìm cách lội qua sông, sao cho các con đỉa không bắt được mình.Khi qua sông đọc:
Sang sông- về sông- trồng cây- ăn quả- nhả hột
Khi đọc đến câu cuối cùng cháu làm đĩa bắt đầu đuổi bắt những người qua sông , chỉ bắt người qua “ sông”chưa tới bờ. Những người qua sông phải tìm cách chạy thật nhanh lên bờ sao cho đĩa khong ắt được. Ai bị đĩa bắt phải ra ngoài cuộc chơi. Lần chơi sau đổi vai “đỉa” . Ai chạy nhanh sẽ được chọn làm đĩa
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ mây, mặt trời trên nền.
3. Hoạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
* Không gian tổ chức : Trong lớp học
* Đồ dùng phương tiện:
- Một số tranh ảnh vẽ về các hiện tượng thiên nhiên như trời mưa, trời nắng.., vở tạo hình, bút chì, màu sáp
3.2.Phương pháp:
- Quan sát ,trực quan, đàm thoại và luyện tập
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích :
Hoạt động của trẻ
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé trò chuyện cùng cô.
- Trẻ hát bài “ Mùa hè đến”.
- Bài hát nói đến mùa nào ?
- Ở Đak Lak có mấy mùa ? Đó là mùa gì ? Trò chuyện với trẻ về các mùa ở Đak Lak mà trẻ đã được biết, sau đó cô dẫn dắt giới thiệu vào bài “ Vẽ các hiện tượng thiên nhiên”
* Hoạt động 2 : Bé xem mẫu
+ Phân tích - Đàm thoại :
- Trẻ quan sát tranh về trời mưa, trời nắng.
* Đàm thoại
- Đặt câu hỏi theo nội dung của từng bức tranh
- Con có nhận xét gì về bức tranh vẽ cảnh mưa ?
- Nếu con vẽ mưa thì vẽ như thế nào ?
- Giọt mưa vẽ như thế nào ? ( Mưa to vẽ nét dài, đậm, còn mưa nhỏ vẽ nét ngắn, mảnh hơn)
- Con còn vẽ thêm gì nữa để bức tranh thêm đẹp ?
- Lần lượt cô đưa tranh trời nắng ra cho trẻ nêu nội dung các bức tranh.
- Cho trẻ quan sát tranh và trả lời theo nội dung bức tranh.
* Hoạt động 3: Bé thi thể hiện tài năng.
- Bây giờ các con hãy cùng vẽ nào !
- Cô gợi ý hỏi trẻ con định vẽ gì ?
- Cô đi từng nhóm quan sát, gợi ý giúp trẻ vẽ sáng tạo, nhắc trẻ tư thế ngồi. Động viên khuyến khích trẻ vẽ sáng tạo thêm.
- Giúp cháu yếu hoàn thành bài vẽ của mình.
* Hoạt động 4: Triển lãm tranh
- Trẻ mang tranh treo lên giá.
- Mời 2-3 trẻ lên chọn bài đẹp và nhận xét
- Cho trẻ lên chọn tranh mình thích và nhận xét.
- Cô bổ sung thêm và nhận xét chung cả lớp.
- Bổ sung một số tranh bố cục chưa hợp lý.
* Kết thúc hoạt động : Cho trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với” đi ra ngoài.
- Trẻ ngồi xung quanh cô cùng cô trò chuyện.
Trẻ quan sát tranh
- Trẻ chú ý nghe và trả lời câu hỏi .
- Trẻ vẽ vào vỡ
-Trẻ lên trưng bày sản phẩm và nhận xét
- Lớp hát.
4. Hoạt động góc
* Góc phân vai : - Cửa hàng giải khát.
- Yêu cầu : - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận
- Chuẩn bị : Một số chai nước giải khát các loại
*Góc xây dựng : Xây vườn rau, bể nước và nước sạch.
- Yêu cầu :Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình
- Xây dựng vườn rau, bể nước và nước sạch cùng các bạn.
- Chuẩn bị : - Gạch, một số hột hạt, hàng rào nhỏ, đồ chơi lắp ráp nhà, rau, bể nước, cây.
*Góc nghệ thuật : - Múa hát, nặn, vẽ... theo chủ đề.
- Yêu cầu : - Trẻ biết múa hát, nặn, vẽ... theo chủ đề.
- Trẻ thuộc các bài hát về chủ đề.
- Chuẩn bị : Dụng cụ âm nhạc để trẻ biểu diễn, giấy, bút, đất nặn để trẻ vẽ, nặn ..
*Góc học tập – sách : - Xếp quá trình bay hơi của nước.
- Trẻ sắp xếp tranh theo quá trình bay hơi của nước.
- Chuẩn bị : Một số tranh ảnh về quá trình bay hơi của nước.
* Góc thiên nhiên : Đong đo nước.
- Yêu cầu : Trẻ biết chơi cùng bạn.
- Chuẩn bị : Thau nước, chai, ly
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
6. Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen với kiến thức mới: - mùa hè đến.
- Thơ: Bão
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ
7. Nhận xét cuối ngày:
Cô...................................
Trẻ.................................
*************************************************
Thứ năm ngày 24 tháng 03 năm 2016.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Môn : Làm quen văn học- Giáo dục âm nhạc
Thơ : Bão
Đề tài : Hát: mùa hè đến( dạy hát)
Nghe : Lắng nghe
TC: Nghe giai điệu đoán tên bài hát
I . Mục đích yêu cầu :
- Trẻ hiểu về nội dung bài thơ, đọc đúng lời, đúng nhịp điệu bài thơ.
- Rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm, thể hiện tình cảm.
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ, giữ gìn sức khỏe khi mùa mưa, bảo tới
.- Trẻ hát thuộc bài hát hiểu nội dung và minh họa được một số động tác.
- Kỹ năng ca hát, cảm nhận âm nhạc
- Giáo dục học sinh biết và phân biệt được một số giai điệu quen thuộc, yêu quý quê hương, phân biệt các mùa.
II. Các hoạt động trong ngày.
1. Đón trẻ , trò chuyện đầu giờ , thể dục buổi sáng:
1. 1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:
- Cô đến sớm trước trẻ, chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
1.2. Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “ Mùa hè chia tay” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề các mùa ở Đak Lak
- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề: nắng sớm, cho tôi đi làm mưa với, mùa hè đến.. , đọc bài thơ bảo
- Ôn bài cũ : cô cho trẻ dùng phấn các màu tập vẽ một số hiện tượng thiên nhiên như mưa, nắng, giótrên nền nhà.
- Bài mới : cô cho trẻ hát bài mùa hè đến và đọc thơ bão dưới nhiều hình thức thi đua nhau, nhóm, tổ, cá nhân.
- Trò chơi :
+ Trò chơi vận động : “: Bịt mắt bắt dê.”
- Mục đích yêu cầu :
. Cháu biết cách chơi, bịt mắt và tìm bắt được dê
. Rèn kỹ năng khéo léo, phản xạ nhanh,
. Cháu hứng thú chơi, biết trành chổ nguy hiểm
Chuẩn bị :
+ khăn để bịt mắt
+ Cách chơi: 1 Cháu bịt bắt còn mấy cháu khác lên làm dê, còn các bạn khác làm chuồng. Khi chơi không được hé mắt. chỉ cần đập được dê là người đó bị phạt làm dê.
- Trò chơi dân gian: Thả đĩa Ba Ba
.Mục đích yêu cầu:
- Cháu biết cách chơi,
- Rèn phản xạ nhanh, phát triển ngôn ngữ cho trẻ
+ Chuẩn bị:
Vẽ 2 đường thẳng // dài 2m cách nhau 3m giả làm con sông
. Dạy trẻ thuộc lời ca
- Luật chơi:
+ Cháu làm đĩa tìm cách bắt người qua sông, chỉ được bắt khi người đó chưa tới bờ
+ Ai bị đĩa bắt sẽ đổi vai chơi
* Cách chơi:
Cho trẻ chơi đứng thành vòng tròn, chọn một trẻ thuộc lời bài hát đi trong vòng tròn, vừa đi vùa đọc lời ca, cứ mỗi tiếng đập vào vai bạn, Tiếng cuối cùng roqưi vào ai, người đó làm đỉa.( cho 2-3 trẻ làm đỉa cũng được) khi chơi, các con đĩa đứng ở giữa sông, các trẻ khác đứng ở ngoài vạch kẻ ( bờ sông) và tìm cách lội qua sông, sao cho các con đỉa không bắt được mình.Khi qua sông đọc:
Sang sông- về sông- trồng cây- ăn quả- nhả hột
Khi đọc đến câu cuối cùng cháu làm đĩa bắt đầu đuổi bắt những người qua sông , chỉ bắt người qua “ sông”chưa tới bờ. Những người qua sông phải tìm cách chạy thật nhanh lên bờ sao cho đĩa khong ắt được. Ai bị đĩa bắt phải ra ngoài cuộc chơi. Lần chơi sau đổi vai “đỉa” . Ai chạy nhanh sẽ được chọn làm đĩa
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ mây, mặt trời trên nền.
3. Hoạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
* Không gian tổ chức : Trong lớp học
* Đồ dùng phương tiện:
- Tranh minh họa bài thơ, tranh viết toàn bộ bài thơ chữ lớn có hình ảnh.
- Mũ đội âm nhạc, nhạc đĩa, nhạc không lời
3.2.Phương pháp :
- Quan sát, trực quan,Thực hành .
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích :
Môn: LQVH
Đề tài: Thơ: Bão
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ.
* Hoạt động 1: Bé biết gì về các mùa ở Đăk Lăk
- Lớp hát: “ Mùa hè chia tay”
- Ở Đak Lak có mấy mùa ? Đó là mùa gì ? Trò chuyện với trẻ về các mùa ở Đak Lak mà trẻ đã được biết, sau đó cô dẫn dắt giới thiệu vào bài thơ “ Bão”
* Hoạt động 2: Hãy lắng nghe
- Cô đọc thơ cho trẻ nghe theo tranh minh họa.
- Giảng nội dung : Bài thơ “ Bão” do tác giả Vũ Thế Hùng sang tác đã nói về bão đã xô cây gãy, vườn nhà xơ xác, bão không vâng lời
- Cô chỉ đọc theo tranh viết cả bài thơ kết hợp diễn giải ( Bài thơ được cô viết bằng chữ to và kèm theo hình ảnh minh họa bài thơ, khi đọc thì đọc từng chữ theo tay cô và đọc từ trái qua phải )
+ Từ khó : Xơ xác, vuốt sắc
+ Bé thi đọc thơ
- Trẻ đọc thơ diễn cảm cả bài.
- Cô chỉ vào tranh chữ to cho trẻ đọc nhiều lần.
- Trẻ đọc luân phiên, đọc theo tay cô.
- Từng tổ thi đua nhau.
- Mời cá nhân lên đọc diễn cảm, đọc chỉ tranh chữ to.
- Cô chú ý sữa sai.
+ Ai nhớ nhiều :
- Các con vừ đươch học bài thơ gì?
- Bài thơ đã nói lên điều gì?
- Bão đã làm cho cây cối, nhà cửa như thế nào?
- Bão như vậy có đáng để ta chơi cùng không ?
- Vì sao?
+Ý tưởng hay :
- Nếu đặt tên khác cho bài thơ con đặt tên gì ?
- Trẻ đặt tên bài thơ cô viết lên bảng và cùng thống nhất tên bài thơ.
* Hoạt động 3:Ai giỏi hơn?
Trò chơi : Tìm chữ cái ghép từ giống trong tranh về mưa bão.
- Mời 2 đội lên chơi, trong thời gian quy định đội nào ghép xong trước và đúng là đội đó chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét kết quả.
- Kết thúc : Đọc bài thơ “ Bão”
- Trẻ ngồi quanh cô cùng cô trò chuyện.
Trẻ chú ý lắng nghe
Cả lớp
Cả lớp
Từng tổ luân phiên.
Từng tổ thi đua đọc.
2-3 trẻ.
Trẻ trả lời câu hỏi theo ý trẻ.
Trẻ thi nhau đặt tên bài thơ.
2 đội lên chơi.
Lớp đọc lại bài thơ
Môn : GDAN
Đề tài : Hát: mùa hè đến
Nghe : Lắng nghe
TC: Nghe giai điệu đoán tên bài hát
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ.
* Hoạt động 1: Bé biết gì về quê hương ĐăkLăk
- Cho lớp chơi trò chơi “ bốn mùa ”
- Hỏi trẻ về nội dung trò chơi, vậy cô và các con đang ở đâu đây? ( đăklăk) vậy ở đăklăk có mấy mùa. Và bây giờ là đang vào mùa nào?
- À. Đăklak cũng có 4 mùa nhưng có hai mùa mưa nắng là nổi trội nhất mình dễ nhận biết đó là mùa mưa và mùa nắng. Mùa nắng nhiều sẻ gây ra hiện tượng gì? ( hạn hán, cháy rừng). mưa nhiều thì gây ra gì? ( giông bảo, lũ lụt). Đây là một số thảm họa của ô nhiễm môi trường đấy các con ạ. Do vậy các con phải bảo vệ môi trường không xả rác thừa bãi. Tất cả vì một môi trường xanh sạch đẹp các con nhé.
Và có rất nhiều nhạc sĩ đã sáng tác những bản nhạc ca ngợi vẽ đẹp của các mùa trong năm và đây là bài hát “ mùa hè đến” của cô Ngu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN I.CAC MÙA Ơ ĐĂC LĂC.doc