Cô cho trẻ nhắc lại các bước thực hiện,
- Cô cho trẻ đọc thơ “ Cô dạy con” cho trẻ về nhóm thực hiện gấp.
- Cô quan sát trẻ vẻ và giúp đở trẻ để có sản phẩm đẹp.khi trẻ thực hiện xong sản phẩm của mình cô yêu cầu trẻ dán vào tập tạo hình.
- Cô cho trẻ đem sản phẩm lên trưng bày và nhận xét sản phẩm:
+ các con vừa thực hiện gì?
- Cô gợi ý cho trẻ nhận xét:
+ các con thích sản phẩm nào?
+ Vì sao con thích?
- Cô nhận xét sản phẩm đẹp và rút kinh nghiệm những sản phẩm chưa đẹp.
- Giáo dục trẻ: Biết giử gìn sản phẩm mình tạo ra và biết thu gon rác khi hoàn thành sản phẩm.
- Kết thúc: Cho trẻ thả thuyền.
31 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 16023 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Phương tiện giao thông - Chủ đề nhánh 3: Giao thông đường thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u biết đóng vai người bán các PTGT đường thủy, áo phao.
+ Rèn kỹ năng giao tiếp giữa trẻ với trẻ.ao, xuông máy,....
* Góc tạo hình:
+ Cháu biết tô màu, nặn áo phao, xuồng máy......
+ Cháu dùng kỹ năng đã học để tô vẽ và nặn.
* Góc học tập:
+ Cháu biết xem tranh truyện về giao thông.
+ Rèn kỹ năng lật sách, xem sách cho trẻ.
* Góc âm nhạc:
+ Cháu biết biểu diễn các bài hát về chủ đề “ Giao thông”
+ Rèn kỹ năng biểu diễn, cảm thụ âm nhạc cho trẻ.
II/ CHUẨN BỊ:
- Khối gổ, cây xanh, tàu, hột hạt.
- Một số nguyên vật liệu mở.
- Giấy, Bút màu, tranh vẽ.
- Đàn, một số bài hát về giao thông, bông múa....
- Thời gian: 40 phút.
- Địa điểm: Lớp học.
III/ TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu bài.
- Hát bài “ Em đi chơi thuyền”
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Vào công viên em bé được chơi gì?
* Hoạt động 2: Thỏa thuận vai chơi
- Cô và trẻ cùng nhau đi dạo xung quanh lớp.
- Các bạn nhìn xem hôm nay lớp chúng ta có bao nhiêu góc chơi?
- Cô có chuẩn bị sẳn rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Hôm nay ở góc xây dựng con sẽ làm gì với nguyên vật liệu cô chuẩn bị?
+ Con có biết xếp những loại PTGT đường thủy nào?
+ Con xếp như thế nào?
+ Muốn những loại PTGT đó chạy được an toàn con sẽ làm gì?
+ Con sẽ lắp ghép những loại biển báo nào?
- Để có thật nhiều vật liệu để lắp ghép các PTGT thì các con sẽ làm gì?
- Thế ở góc phân vai các con chơi gì?
+ Con bán áo phao, phao cứu hộ, các loại thuyền nhỏ, võ lãi,...
+ Ngoài ra các con có thể nấu ăn cho các chú công nhân đang lắp ghép các loại phương tiện giao thông đường thủy nhé!
+ Cần có những ai chơi ở góc này?
+ Con sẽ làm những việc gì?
- Để hiểu biết thêm về các loại PTGT cô mời các con đến góc học tập. Góc học tập cô sẽ cho các bạn xem tranh truyện về PTGT đường thủy, nối các nhóm số lượng đồ vật với các nhóm số lượng nhe!
- Còn ở góc tạo hình cô có các tranh về PTGT đường thủy , đất nặn và giấy vẽ. Thế các con sẽ chơi gì với những thứ cô đã chuẩn bị?
+ Con tô màu như thế nào?
+ Với giấy vẽ các con sẽ chơi gì?
+ Con vẽ như thế nào?
+ Con sẽ nặn áo phao, hay xuồng máy nha các con.
- Để mọi người hiểu thêm về PTGT hay luật đi dường ở góc am nhạc các con sẽ làm gì?
+ Tồ chức văn nghệ tuyên truyền, vậy con tuyên truyền những gì cho mọi người về luật giao thông?
* Hoạt động 3: Quá trình chơi.
- Cô cho đọc thơ “ em đi chơi thuyền” và trẻ lấy thẻ đeo vào góc chơi.
- Cô đi bao quát, giúp đỡ trẻ.
- Cô gợi ý trẻ liên kết góc chơi.
* Hoạt động 4: nhận xét, kết thúc.
- Cô đến từng góc chơi nhận xét quá trình chơi của cháu.
- Đến góc xây dựng đàm thoại công trình xây dựng.
- Cô mời một trẻ lên giới thiệu công trình xây dựng .
- Cô nhận xét chung.
- Khi chơi xong các con dọn dẹp đồ chơi nhẹ nhàng và nhớ rửa tay bằng xà phòng và rửa thì các con phải biết tiết kiệm nước nhe!
- Kết thúc: cho cháu dọn dẹp đồ chơi.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Rèn kỹ năng cho trẻ khi tham gia đường thủy thì phải mắc áo phao.
- Chơi tự do.- Nhận xét nêu gương.- Cắm cờ, - Vệ sinh trả cháu.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Thứ Hai Ngày 16.tháng 10 .năm 2017
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ ba, ngày 17/10/2017
* Đón trẻ: Cho cháu cất cặp đúng nơi quy định, trò chuyện về một số luật lệ giao thông. Cho cháu xem đoạn hình ảnh về chấp hành tốt luật lệ giao thông. Chơi tự do..
* Thể dục sáng: Thể dục đồng diễn.
- Khởi động các khớp: Cô cho trẻ khởi động các khớp
+ Hô hấp: Máy bay ù ù.
+ Động tác tay: đưa tay ra phía trước, sau.
+ Động tác bụng: Đứng quay người sang hai bên.
+ Động tác chân: Khuỵu gối
+ Động tác bật: Bật đưa chân sang ngang.
Điểm danh.
HOẠT ĐỘNG HỌC
CHỦ ĐỀ NHÁNH: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
HOẠT ĐỘNG: Tung, Đập Bắt Bóng Tại Chỗ.
I/ MỤC TIÊU.
- Trẻ biết tung, đập bắt bóng đúng tư thế : cầm bóng 2 tay tung bóng thẳng hướng từ dưới lên cao và đập bóng bằng 2 tay cho bóng nảy lên. Khi bắt bóng cũng bằng 2 tay không ôm bóng vào người, không di chuyển người theo bóng.
- Rèn luyện cơ tay, phát triển khả năng phản ứng nhanh, khéo léo.
- Cháu hứng thú học tập, vui chơi, có ý thức bảo vệ sức khỏe.
Cháu biết chơi bóng ở những nơi an toàn không chơi bóng ở ngoài đường lộ.
II/ CHUẨN BỊ:
Bóng, sân bãi sạch sẽ thoáng mát. Nơ tay.
- Địa điểm: Sân trường.
- Thời gian: 30- 35 PHÚT
III/ TIẾN TRÌNH:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ.
1
2
3
* Hoạt động 1: khởi động
* Hoạt động 2: trọng động.
Vượt chướng ngại vật : Tung, đập bắt bóng tại chỗ.
* Hoạt động 3: Hồi tỉnh.
- Cô cho trẻ cùng hát " Em đi chơi thuyền” và hỏi:
+ Các con thấy bài thơ nhắc đến những loại phương tiện giao thồng nào??
+ Các con có muốn cùng cô tham dự cuộc thi “ Đua thuyền trên cạn” không? Để có thể tham gia hội thi thì các bạn phải có cơ thể khỏe mạnh vậy các con cùng cô tập thể dục nhe!
- Cô cho trẻ khởi động.
- Cô cho trẻ thực hiện các kiểu đi : đi thường, đi bằng gót chân, đi bằng mũi chân, đi khôm người, chạy chậm, chạy nhanh và chuyển thành 3 hàng dọc.
Bài tập phát triển chung:
- Các bạn ơi để cơ thể mình có sức khỏe tham gia cuộc thi đua thuyền trên cạn cô cháu ta cùng nhau tập bài tập phát triển chung.
+ Cô cho trẻ vận động các khớp.
+ Động tác tay : Đưa tay ra phía trước, sau( 3lx 8N)
N1: Hai chân ngang vai, đưa hai tay thẳng lên cao qua đầu.
N2: Đưa thẳng tay ra phía trước.
N3: Đưa hai tay ra phía sau.
N4: về TTCB
+ Động tác bụng : Đứng quay người sang hai bên( 2lx 8N)
TTCB: Đứng thẳng, tay chống hông.
N1: Chân rộng bằng vai, quay người sang phải.
N2: Đưa thẳng.
N3: Quay người sang trái.
N4: về TTCB
+ Động tác chân: Khuỵu gối.( 5lx 8n)
TTCB: Đứng thẳng hai gót chân chụm vào nhau, hai tay chống hông.
N1: Nhúng xuống, đầu gối hơi khuỵu.
N2: Đứng thẳng lên.
N3: Như N1.
N4: Đứng thẳng lên.
+ Động tác bật: Bật tiến về trước( 5lx 8n)
Vận động cơ bản: Tung đập bắt bóng tại chỗ.
- Cô cho trẻ hát bài “ chiếc thuyền nan” chia lớp thành hai hàng .
- Thuyền là phương tiện giao thông đường nào? Vậy các bạn có từng thấy cua thuyền trên cạn bao giờ chưa, các bạn cùng cô tập các vận động để đôi chân mình khỏe hơn đôi tay mình khéo léo hơn để tham gia cuộc thi của lớp, thì hôm nay cô sẽ cùng các con thực hiện vận động “ Tung đập bắt bóng tại chỗ.” nhe!
- Cô thực hiện mẫu:
+ Lần 1: cô thực hiện.
+ Lần 2: Cô vừa thực hiện vừa giải thích
TTCB:Đứng chân rộng bằng vai lưng thẳng, 2 tay cầm bóng tung bóng từ dưới thẳng lên cao khỏi đầu mắt nhìn theo hướng bóng đi lên rồi thấy bóng rơi xuống thì đưa 2 tay đón bắt bóng lại, không ôm bóng vào người. Sau đó cầm bóng đập xuống sàn phía trước mũi bàn chân và bắt lại bóng khi bóng nảy lên. Chú ý khi tung đập bắt bóng luôn giữ tư thế thẳng lưng.
-Cô cho trẻ thực hiện:
+ Mời trẻ khá thực hiện. Cả lớp ( mỗi lần 2 trẻ).
+ Cho hai trẻ thi đua. Cho trẻ yếu thực hiện lại và sữa sai.
- Các bạn vừa thực xong vận động gì nào?
Nếu chúng ta chơi bóng ở ngoài đường có an toàn không? Chúng ta phải chơi bóng ở đâu?
- Cô cho trẻ đi vun tay hít thở nhẹ nhàng.
- GD: Khi tham gia giao thông đường thủy phải mặc áo phao.
- Nhận xét lớp học.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
* TCHT: Đúng hay sai
* Trò chơi vận dộng: “rồng rắn lên mây”
* Chơi tự do
I/MỤC TIÊU.
- Trẻ biết chơi trò chơi “Đúng hay sai” và biết chơi trò chơi “ rồng rắn lên mây”
- Rèn cho trẻ kĩ năng mạnh dạng phát biểu, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ qua trò chơi.
- Giáo dục cháu đoàn kết khi chơi và biết bảo vệ cây xanh xung quanh trường và biết nhặt lá rơi bỏ vào thùng rác.
II. CHUẨN BỊ:
Chuẩn bị một số đồ chơi ngoài trời như chong chóng, máy bay, banh, trò chơi dân gian.. Một số bến cho PTGT.
Thời gian: 30 phút.
Địa điểm: sân trường.
III. Tiến trình:
* Hoạt động 1: Trò chơi “Đúng hay sai”
- Cô cho trẻ đọc thơ “ tiếng động quanh em” tập trung trẻ thành vòng tròn và cho trẻ chơi trò chơi “ Đúng hay sai”
+ Cách chơi: CÔ nói tên PTGT và nơi hoạt động các con có nhiệm vụ nghe và xem cô nói đúng hay sai.
+ Cô cho trẻ chơi thử 1 lần.
+ Cô cho trẻ chơi thật vài lần. Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
* Hoạt động 2: Trò chơi “ rồng rắn lên mây”
- Cô cho các bạn chơi trò chơi dân gian “ rồng rắn lên mây”. Các con có từng được chơi chưa? Bạn nào có thể nhắc lại cách chơi và luật chơi?
- Cô cho trẻ chơi vài lần. Cô nhận xét sau mỗi lần chơi
* Hoạt động 3: Chơi tự do.
- Cô cho trẻ chơi tự do.
- Cô giới thiệu cho trẻ một số trò chơi tự do như chong chóng, chi chi chành chành. Lộn cầu vòng, máy bay..
* Gd trẻ : Khi chơi không được xô đẩy bạn,thấy lá rụng thì phải nhặc bỏ vào thùng rác nhe!
* Cô nhận xét quá trình chơi .
* giáo dục chung: Khi chơi xong vào lớp các con phải rửa tay bằng xà phòng và khi rửa cần tiết kiệm nước nhe.
HOẠT ĐỘNG GÓC
* Góc xây dựng: Lắp ghép, xếp hình PTGT, biền báo GT bằng các nguyên vật liệu mở. .
* Góc phân vai: Bán phụ tùng xe
* Góc học tập : Xem tranh truyện về GT.
* Góc tạo hình : Vẽ ngã tư dường, tô màu ngã tư đường, nặn ngã tư.
* Góc âm nhạc: Tổ chức văn nghệ quần chúng với chủ đề “ Giao thông”
* Như ngày thứ 2, ngày 13 tháng 10 năm 2017
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
CHỦ ĐỀ NHÁNH: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
PHÁT TRIỂN THẪM MỸ
HOẠT ĐỘNG : GẤP THUYỀN GIẤY
I.MỤC TIÊU.
-Trẻ gấp được cái thuyền, theo mẫu của cô.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, kĩ năng gấp khéo léo
- Trẻ biết thực hiện tốt an toàn giao thông khi ngồi trên tàu xe.
II/ CHUẨN BỊ:
- Mẫu thuyền giấy thuyển buồm.
- Giấy màu, hồ dán, khăn lau tay, tăm bông bàn , ghế cho trẻ.
- Thời gian: 30-35 phút.
- Địa điểm: Lớp học.
III/ TIẾN TRÌNH:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CÔ
1
2
3
4
* Hoạt động 1: Bé cùng hát nào!
* Hoạt động 2: Quan sát mẫu .
* Hoạt động 3: Trẻ thi tài
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá sản phẩm.
- Cô cho trẻ đọc bài thơ cô dạy con Các bạn vừa đọc bài thơ gì ?
- Trong bài thơ có nhắc đến những phương tiện giao thông đường gì ?
- Các loại xe chạy trên đường người ta gọi là phương tiện giao thông đường gì?
- Đường hàng không gồm có những phương tiện gì?
- Đường thủy gồm có những phương tiện gì?
Vậy các bạn có từng đi thuyền chưa ?
- Các bạn nhìn xem cô có gì ?
- Cái thuyền này được cô gấp từ chất liệu gì?
Cô chỉ vào thuyền và trò chuyện cùng trẻ?
Các bạn có muốn mình tự làm ra được một chiếc thuyền không?
- Hôm nay cô sẽ dạy các bạn gấp cái thuyền nha.
Để gấp được cái thuyền giống cô thì các bạn xem cô làm mẫu trưóc nhé . Cô gấp lần thứ nhất Cô gấp lần thứ 2 giải thích cho trẻ.
- Cô có tờ giấy hình gì vậy các bạn. À đây là hình chữ nhật, trước tiên cô gấp đôi tờ giấy, rồi mở ra lấy nếp ở giữa, tiếp theo gấp chéo góc hai bên vào giữa, sau đó gấp bên dưới lên, sau đó mở ra ở giữa, rồi gấp 2 góc bên dưới lên, sau đó mở ra ở giữa và cuối cùng kéo ra 2 bên cô đã gấp được chiếc thuyền.
- Cô còn 1 có cách gấp thuyền khác từ giấy có hình vuông đó các bạn.
-Cô thực hiện mẫu cho trẻ quan sát:
Xếp thuyền giấy
Bước 1: Lấy một tờ giấy hình vuông, xếp đôi theo đường chéo.
Bước 2: Lấy kéo cắt đôi hình vuông theo đường chéo vừa gấp, ta được hai mảnh giấy có hình tam giác vuông cân.
Bước 3: Lấy một mảnh giấy vừa cắt gấp một góc đáy của hình tam giác lên phía đỉnh như hình hướng dẫn.
Bước 4: Gấp góc đáy còn lại của tam giác tương tự như góc bên kia, vuốt kĩ nếp gấp.
Bước 5: Mở mẩu giấy ra như trong hình.
Bước 6: Gấp đỉnh của tam giác xuống phía dưới sao cho sát với các nếp gấp.
Bước 7: Gấp cạnh đáy của tam giác lên phía trên sao cho phần gấp bằng một nửa cạnh đáy.
Bước 8: Gấp phần đáy còn lại tương tự như bước 7. Ta đươc mẩu xếp hình vuông.
Bước 9: Gấp góc nhọn phía đáy vừa xếp lên giống như trong hình, vuốt nếp gấp cẩn thận.
Bước 10: mở phần vừa gấp ra, xoay mẩu giấy lại và để trên bàn. Thế là bé đã xếp xong một chiếc thuyền buồm.
Một chiếc thuyền đã được hoàn thành.
Cuối cùng chúng ta được sản phẩm
- Cô cho trẻ nhắc lại các bước thực hiện,
- Cô cho trẻ đọc thơ “ Cô dạy con” cho trẻ về nhóm thực hiện gấp.
- Cô quan sát trẻ vẻ và giúp đở trẻ để có sản phẩm đẹp.khi trẻ thực hiện xong sản phẩm của mình cô yêu cầu trẻ dán vào tập tạo hình.
- Cô cho trẻ đem sản phẩm lên trưng bày và nhận xét sản phẩm:
+ các con vừa thực hiện gì?
- Cô gợi ý cho trẻ nhận xét:
+ các con thích sản phẩm nào?
+ Vì sao con thích?
- Cô nhận xét sản phẩm đẹp và rút kinh nghiệm những sản phẩm chưa đẹp.
- Giáo dục trẻ: Biết giử gìn sản phẩm mình tạo ra và biết thu gon rác khi hoàn thành sản phẩm.
- Kết thúc: Cho trẻ thả thuyền.
Nêu gương cắm cờ, vệ sinh trả trẻ.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Thứ ba Ngày 16.tháng 10 .năm 2017
......................................................................................................................................
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ tư Ngày 18.tháng 10 .năm 2017
* Đón trẻ: Cho cháu cất cặp đúng nơi quy định, trò chuyện về một số luật lệ giao thông. Cho cháu xem đoạn hình ảnh về chấp hành tốt luật lệ giao thông. Chơi tự do..
* Thể dục sáng: Thể dục đồng diễn.
- Khởi động các khớp: Cô cho trẻ khởi động các khớp
+ Hô hấp: Máy bay ù ù.
+ Động tác tay: đưa tay ra phía trước, sau.
+ Động tác bụng: Đứng quay người sang hai bên.
+ Động tác chân: Khuỵu gối
+ Động tác bật: Bật đưa chân sang ngang.
Điểm danh.
HOẠT ĐỘNG HỌC
CHỦ ĐỀ NHÁNH: GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG: LQCC “ aê ”
I. MỤC TIÊU .
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái aê, biết được cấu tạo chữ cái aê, nhận biết chữ cái aê trong tiếng, từ và câu
- Rèn kĩ năng nghe đọc chữ cái rèn khả năng chú ý tư duy cho trẻ
- Giáo dục cháu giữ vệ sinh sạch sẽ, ngồi đúng tư thế, chấp hành đúng luật giao thông
II. CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh có chứa chữ cái aê. Thẻ chữ cái aê in thường chữ ă viết thường
- Bài thơ bài hát theo chủ đề. Đất nặn hình ảnh có chứa chữ cái aê in thường, aê viết thường
- Địa điểm: Trong lớp
- Thời gian: 30-35 phút
III. TIẾN TRÌNH:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
1
2
3
4
Hoạt động 1: Bé cùng hát
Hoạt động 2: Bé học chữ cái ă
Hoạt động 3: bé chơi cùng chữ cái
Hoạt động 4: ai khéo tay hơn nào.
- Cho trẻ hát " Chiếc thuyền nan"
- Cô vừa cho các bạn bài hát gì?
- Cô trò chuyện về nội dung bài hát.
- Khi đi thuyền chúng ta phải làm gì các bạn?
- GD: khi đi trên các phương tiện giao thông đường thủy thì cần phải mặc thêm gì để an toàn.
- Cô đố cô đố:
“ Thân tôi bằng sắt
Nổi trên sông
Chở chú hải quân
Tuần tra biển cả?”
( tàu thủy)
- các bạn ơi! Tàu thủy là phương tiện giao thông đường nào? Vậy nhờ gì mà tàu thủy có thể hoạt động được?
Ngoài ra, còn có loại thuyền cũng chạy trên biển được mà không dùng máy và nhiên liệu đó là thuyền buồm. thuyền buồm thì dùng sức gió để đẩy thuyền tiến về phía trước đó các bạn, nhưng muốn thuyền chạy được thì phải có gió nhiều đủ để làm căng cánh buồm được/
- Cô cho trẻ xem hình ảnh.
- Dưới tranh là từ “ Căng buồm”
Cô và trẻ đọc lại từ “căng buồm”
- Cô viết lên bảng từ “Căng buồm”
Cô đố các bạn từ căng buồm có bao nhiêu tiếng? các bạn lắng nghe cô đọc lại nha
Các bạn ơi bây giờ mình cùng đếm xem từ căng buồm có bao nhiêu chữ cái nè?
Trong từ căng buồm những chữ cái nào mà mình đã được học rồi cho 1 vài cháu lên tìm chữ cái
Có rất nhiêu chữ cái nhưng hôm nay lớp mình sẽ được học chữ cái aê
Cô đọc chữ aê 3 lần
Mời cả lớp đọc
Nhóm, tổ, cá nhân đọc + sửa sai cho cháu
Bây giờ các bạn cho cô biết chữ ă gồm nét gì
Chữ aê gồm một nét cong tròn khép kính và 1 nét xổ thẳng, thêm mũ ngược trên đầu
Cô giới thiệu chữ ă viết thường, in thường, in hoa cho trẻ tuy cách viết khác nhau nhưng đều đọc là chữ ă
Bây giờ cô sẽ cho các bạn chới trò chơi “ nhìn chữ cái phát âm nhanh”
Luật chơi: Trẻ tìm và phát âm chữ cái chưa đùng sẽ thực hiện lại
Cách chơi: Cô đưa thẻ chữ cái các bạn sẽ đọc nhanh chữ cái đó và ngược lại cô đọc chữ cái các bạn đưa chữ cái theo yêu cầu của cô
Tiến hành cho trẻ chơi thử
Chơi thật vài lần + nhận xét sau mỗi lần chơi
Cho trẻ hát bài “ ngã tư đường phố”
* Trò chơi: “Ai thông minh ”
Luật chơi: Không chen lấn, dán đúng
Cách chơi: cô chuẩn bị tranh lô tô về một số hành vi đúng sai yêu cầu của mỗi đội sẽ lên dán đúng theo yêu cầu của cô đội nào dán đúng sẽ là đội thắng cuộc.
Cho trẻ chơi thử
- Chơi thật vài lần + nhận xét sau mỗi lần chơi
* Bé cùng tạo chữ cái
- Cô chuẩn bị sẵn rất nhiều nguyên vật liệu( hạt, tranh luật lệ giao thông có chứa chữ cái ă in rỗng, ă viết thường, đất nặn)
- Các bạn sẽ sử dụng những vật liệu này để tạo chữ cái ă nhé
GD: Khi vào bàn thực hiện các bạn không tranh giành đồ dùng, không nhét hột hạt vào mũi và miệng và không vẽ bậy lên bàn nha các bạn
- Cô chia lớp làm 3 nhóm cùng thực hiện
- Cô quan sát và nhận xét sản phẩm
Giáo dục trẻ rửa tay - Nhận xét tuyên dương
NHẬN XÉT- NÊU GƯƠNG
- Nhận xét, cắm hoa.Vệ sinh. Trả cháu
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2017
1. Tên những trẻ nghỉ học và lý do:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. Tình trạng sức khỏe của trẻ ( Những trẻ có biểu hiên bất thường về ăn, ngủ, vệ sinh, bệnh tật):
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. Thái độ, trạng thái, xúc cảm và hành vi của trẻ( Những trẻ có biểu hiện đặt biệt tích cực và tiêu cực về thái độ, cảm xúc, hành vi)
- Sự tích hợp của hoạt động với khả năng của trẻ:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Sự hứng thú tích cực tham gia hoạt động của trẻ:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. Kiến thức, kỹ năng của trẻ: Những kiến thức, kỹ năng mà trẻ thực hiện tốt( Chưa tốt) Lí do?
- Kiến thức:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Kỹ năng:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. Những hoạt động theo kế hoạch mà chưa thực hiện được, lí do chưa thực hiện được, những thay đổi tiếp theo:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ Năm ngày 19/10/2017
* Đón trẻ: Cô đón trẻ vào lớp trò chuyện với trẻ về chủ đề. Cho trẻ tham quan lớp. Chơi tự do.
* Thể dục sáng: Thể dục đồng diễn.
- Khởi động các khớp: Cô cho trẻ khởi động các khớp
+ Hô hấp: Máy bay ù ù.
+ Động tác tay: đưa tay ra phía trước, sau.
+ Động tác bụng: Đứng quay người sang hai bên.
+ Động tác chân: Khuỵu gối
+ Động tác bật: Bật đưa chân sang ngang.
==> hướng dẫn tập đồng diễn như ngày đầu tuần
* Điểm danh
HOẠT ĐỘNG HỌC
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ĐỀ TÀI: Tách Gộp Trong Phạm Vi 6
I. Mục tiêu
+ Trẻ biết tách, gộp nhóm có số lượng 6 bằng các cách khác nhau.
- Trẻ đếm và chọn số thẻ tương ứng với mỗi nhóm
- Trẻ biết nêu nên kết quả khi tách, gộp trong phạm vi 6.
- Trẻ có kỹ năng tách, gộp 6 tàu thủy, 6 thuyền buồm bằng các cách khác nhau.
+ Trẻ sử dụng ngôn ngữ để nêu nên ý kiến và kết quả về cách tách, gộp của mình lựa chọn.
Phát triển tư duy, ngôn ngữ toán học : nhiều hơn – ít hơn, bằng nhau, tách, gộp.
+ Giáo dục trẻ biết chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn.Trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động
II.Chuẩn bị.
Các loại đồ dùng (tàu thủy, thuyền buồm) số lượng đủ cho mỗi cháu 6 tàu thủy, thuyền buồm..
Tập toán, bút lông, bút màu, hồ kéo đủ cho hoạt động của trẻ.
Bảng của cô.
Thời gian: 30 – 35 phút
Địa điểm: trong lớp
III. Tiến hành.
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ
1
HOẠT ĐỘNG 1.
Nào ta cùng hát.
- Cô cho trẻ hát " em đi chơi thuyền" đi dạo xung quanh lớp. Chuyển đội hình vào 3 hàng ngang.
2
Hoạt động 2:
Củng cố số lượng 9
Ôn lại số lượng 6.
– Cho trẻ đi xem phòng triển lãm các đồ chơi là phương tiện giao thông (Mô hình).
– Phòng triển làm có những gì? (có xe máy, xe ô tô, xe đạp.)
– Có bao nhiêu chiếc xe đạp? (Trẻ đếm 1 -2 -3- 4-5-6)
– Có bao nhiêu ô tô? (Trẻ đếm 1 -2 -3- 4-5-6)
– Có bao nhiêu xe máy? (Trẻ đếm 1 -2 -3- 4-5-6)
– Cho 2 -3 trẻ lên tìm những nhóm đồ vật có số lượng là 6 mà cô đã đặt xung quanh lớp.
3
Hoạt động 3 tách gộp trong phạm vi 9.
Từ số lượng 6 bạn nào đoán thử xem có bao nhiêu cách tách?
Cách tách thứ 1: 2 và 4.
Từ 6 thuyền buồm con hãy tách nhóm bên trái con là 2 chiếc Vậy bên tay phải con còn lại mấy cái?” Bên tay phải còn lại 4 chiếc thuyền.
Cho trẻ đếm mỗi nhóm khi tách.
“Con có nhận xét gì về số lượng của 2 nhóm vừa tách ra so với số lượng ban đầu?” Số lượng ít đi, giảm đi so với số lượng ban đầu.
“Bây giờ con gộp 2 nhóm lại”. cho trẻ đếm 2 số lượng nhóm khi gộp lại.
Cách tách thứ 2: 3 và 3.
Các bạn hãy tách 3 tàu thủy bên tay phải và 3 tàu thủy bên tay trái. Cho trẻ đếm mỗi nhóm và đặt thẻ số tương ứng với mỗi nhóm. Cho trẻ gộp lại và đếm số lượng sau khi gộp lại lấy thẻ số tương ứng.
Cách tách thứ 3: 5 và 1. Cho trẻ tách nhận xét các nhóm vừa tách, nhận xét sau khi gộp và lấy thẻ số tương ứng.
Con có nhận xét gì về số lượng hoa khi gộp lại” Trở về số lượng ban đầu
“Số lượng của mỗi nhóm đã tách ra; khi gộp lại thì bằng số lượng ban đầu”
“Từ số lượng 6 con hãy tách thành 2 hoặc nhiều nhóm dựa vào dấu hiệu đồ dùng”
“Con tách như thế nào?Tại sao? Ai có cách tách giống bạn?”
“Bạn nào có cách tách nhóm khác của bạn A?”
- Cô ghi lại trên bảng kết quả tách nhóm của trẻ
Cô gọi trẻ lên chia 6 cây thông thành 2 nhóm đối tượng khác với các cách chia của cô. Sau mỗi lần chia cô hỏi trẻ mỗi nhóm có mấy và gắn số tương ứng.
- Các con thử nghĩ xem có cách nào khác để chia 6 thành 2 nhóm đối tượng không ?
- Vậy có mấy cách chia ?
4
2
VD :
3
3
6
5
1
- Cô kết luận :”Từ một nhóm có số lượng 6 có nhiều cách tách nhóm khác nhau cho đến khi số lượng nhỏ nhất không thể tách được”
Cô cho trẻ thực hiện và nhận xét lại kết quả khi tách và gộp lại.
4
Hoạt động 4:
Ai thông minh hơn.
* Luyện tập:
+ Trò chơi: Tập tầm vông
Cô phát cho trẻ 1 rổ ( Cho trẻ đếm xem mỗi bạn có mấy chiếc thuyền buồm ). Cô và trẻ cùng hát bài tập đèn giao thông ( Khi hát trẻ phải chia 6 nước cho 2 tay với số lượng 1 tay 3 và tay 3). Bài hát kết thúc trẻ ngửa tay ra cô hỏi 1 số cháu đã chia 6 hạt sỏi làm mấy phần ? Đọc kết quả của từng phần.
Cho mỗi tổ cách tách và gộp trong phạm vi 6.
Tổ hoa vàng tách 4 và 2, tổ hoa xanh tách 3 và 3.
Tổ hoa đỏ tách 1 và 5.
Cho trẻ tách và lấy số đặt tương ứng 2 nhóm vừa tách, sau đó gộp lại đếm số lượng vừa gộp được và lấy thẻ đặt tương ứng. nhận xét kết quả của tổ bạn.
Nhận xét khi trẻ thực hiện.
+ Trò chơi: Ai nhanh hơn.
Luật chơi: mỗi lượt chơi chỉ lấy 1 vật gắn sang nhóm của mình.
- Cách chơi: Khi tiếng nhạc vang lên, trong dãy thuyền buồm và tàu thủy các bạn sẽ phải chia cho 2 nhóm tương ứng với 3 số cô để sẵn.
6
4 2
Cho trẻ lên chơi đội nào tách đúng và đủ số lượng sẽ được khen.
Cho trẻ chơi, cô giúp đỡ nhận xét sau mỗi lượt chơi.
5
Hoạt động 5.
Xem ai khéo hơn.
Các bạn nhìn xem cô có tranh gì đây? Các bạn hãy khoanh tròn các quả dứa, quả na thành 2 nhóm theo ý thích, đếm số lượng dứa, na ở mỗi nhóm và nối với chữ số thích hợp, đếm số lượng dứa, na ở cả hai nhóm và tô màu vào vòng tròn có chữ số tương ứng.
- Trẻ thực hiện xong cô kiểm tra và nhận xét bài của trẻ.
Kết thúc tiết học: Nhận xét tuyên dương
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
* TCVĐ: đua thuyền.
* Quan sát “xếp thuyền”
* Chơi tự do
* như ngày thứ 3, ngày 17 tháng 10 năm 2017
HOẠT ĐỘNG GÓC
* Góc xây dựng: Lắp ghép, xếp hình PTGT, b
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 3 giao thong_12435868.doc