Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Thế giới động vật - Chủ đề nhánh: Một số côn trùng

I. Mục đích yêu cầu:

- Trẻ gọi tên và biết được một số đặc điểm của một số côn trùng: Cấu tạo, vận động, sinh sản.

- So sánh giữa các côn trùng biết bay và côn trùng không biết bay, nêu đặc điểm riêng

- Phát triển ngôn ngữ : khả năng phân nhóm. . .

- Giaó dục trẻ ý thức bảo vệ côn trùng có ích

II. Các hoạt động trong ngày

1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:

1.1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:

- Cô gần gũi cởi mở với trẻ nhắc trẻ cất dọn đồ dùng đúng nơi quy định

- Chào ba mẹ, chào cô,tự vào lớp xếp ghế ngồi, hoặc vào góc chơi theo ý thích

- Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề và cách lòng ghép bảo vệ môi trường .

1.2 Thể dục buổi sáng:

- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “Con chuồn chuồn” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật.

 

doc24 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 10986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Thế giới động vật - Chủ đề nhánh: Một số côn trùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rẻ chơi Trẻ chia thành 3 đội chơi. Môn : Giáo dục thể chất Đề tài: Trèo lên xuống thang ( Hình thức thi đua) - Trò chơi : Nhảy như châu chấu Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: ổn định:: dẫn dắt giới thiệu vào bài thể dục “Trèo lên xuống thang” Hoạt động 2: Cùng bé thi tài * Khởi động: ( Cô mở nhạc) - Cho trẻ đứng thành vòng tròn làm các con côn trùng bay như chuồn chuồn bay.. * Bài tập phát triển chung - Trẻ xếp thành 3 hàng ngang - Cô mở nhạc bài “Con chuồn chuồn” - Cô tập và động viên trẻ tập - Nhấn mạnh động tác chân, tay nhắc trẻ chú ý tập chính xác theo cô - Động tác tay 4 ( 3 lần ) - Động tác chân 1 (3 lần ) - Động tác bụng 3 ( 2 lần) - Động tác bật 1 (2 lần ) * Vận động cơ bản - Cô làm cho trẻ quan sát lần 1 không phân tích - Cô làm lần 2 phân tích động tác - Đứng trước bậc thang, khi có hiệu lệnh thì bắt đầu trèo lên thang bằng cách tay nọ chân kia trèo lên hết thang rồi trèo xuống từng bậc - Trẻ xếp thành 2 hàng ngang - Trẻ thực hành : 1 trẻ lên làm thử, lần lượt 3 trẻ lên thực hành cô chú ý sửa sai động viên trẻ tập, nhắc trẻ khi trèo mắt nhìn lên trên thang - 2 đội thi nhau trèo lên xuống thang + Trò chơi “Nhảy như châu chấu ” - Cô nêu cách chơi luật chơi và cho trẻ cùng chơi, cô bao quát, động viên khen trẻ kịp thời Hoạt động 3: Cùng bé thư giãn + Hồi tĩnh : Cho trẻ đi nhẹ nhàng hít thở sâu - Kết thúc: Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định - Trẻ xếp thành vòng tròn Trẻ đứng thành 3 hàng ngang để tập - Trẻ chú ý quan sát cô làm mẫu - Cả lớp xếp thành 2 hàng ngang đối diện vào nhau - 1 -2 trẻ lên làm thử - Lần lượt 3 trẻ lên thực hành - Trẻ chơi theo nhóm Cô cho trẻ hát bài con bướm vàng rồi cho trẻ ngồi xung quanh cô cùng trò chuyện về chủ đề rồi tiến hành cho trẻ về các góc chơi. 4.Hoạt động góc: * Góc xây dựng: Xây trại nuôi ong - Yêu cầu: Trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được trại nuôi ong, khuôn viên đẹp nhiều cây, có nhiều loại ong ,biết mô tả bàn bạc,xây sáng tạo, biết sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp chuồng trại, một số loại ong- Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, xây chuồng trại * Góc phân vai: Cửa hàng bán các con vật có ích, sản phẩm của ong - Yêu cầu: Bán các con vật nuôi và mật ong. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . - Chuẩn bị: Một số con vật đồ chơi.. - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả * Góc nghệ thuật: - Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động, đọc thơ về các côn trùng Nặn, vẽ, tô màu về các côn trùng - Chuẩn bị: xắc xô, phách, giấy, bút, màu, đất nặn. - Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi * Góc học tập- Sách - Yêu cầu: Trẻ chơi lô tô làm abum về những con côn trùng, chơi lô tô về thế giới động vật . . .sao chép tên các con vật. . . - Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh các con vật . - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, cùng nhau bàn bạc; thảo luận và cùng làm * Góc thiên nhiên : Tưới cây, chăm sóc cây - Yêu cầu: Trẻ biết cách chăm sóc và tưới cây - Chuẩn bị: Một số đồ chơi dụng cụ để chăm sóc, tưới cây. 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn -Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: KPKH: Một số côn trùng - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài con chuồn chuồn, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Đó là con vật sống ở đâu? Thuộc họ gì? Ngoài con chuồn chuồn ra còn có những con vật gì thuộc họ côn trùng nữa? các con phải làm việc gì khi thấy các con vật này? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày: Cô Trẻ ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ ba ngày 29 tháng 12 năm 2015 Môn: Khám phá khoa học Đề tài: Những con côn trùng I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ gọi tên và biết được một số đặc điểm của một số côn trùng: Cấu tạo, vận động, sinh sản... - So sánh giữa các côn trùng biết bay và côn trùng không biết bay, nêu đặc điểm riêng - Phát triển ngôn ngữ : khả năng phân nhóm. . . - Giaó dục trẻ ý thức bảo vệ côn trùng có ích II. Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô gần gũi cởi mở với trẻ nhắc trẻ cất dọn đồ dùng đúng nơi quy định - Chào ba mẹ, chào cô,tự vào lớp xếp ghế ngồi, hoặc vào góc chơi theo ý thích - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề và cách lòng ghép bảo vệ môi trường . 1.2 Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “Con chuồn chuồn” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật. 2. Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, trò chuyện với trẻ về thời tiết, khám phá những con côn trùng - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề - Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi Cô chuẩn bị một số côn trùng có số lượng là 8. cho trẻ ôn LQVT: Nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 8. và tiến hành cho trẻ Trèo lên xuống thang vơi nhiều hình thức. cô động viên trẻ kịp thời. - Bài mới: KPKH: Cô chuẩn bị một số tranh về Một số côn trùng tiến hành cho trẻ đàm thoại theo tranh và nhận biết một số đặc điểm của các con côn trùng đó. - Chơi trò chơi VĐ : Bắt bướm - Trò chơi dân gian : Cua cắp. - Trò chơi tự do với cát – đào tổ kiến, xem trứng sâu rệp ở lá cây . 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: * Không gian tổ chức: - Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Một số con côn trùng thật để trong chậu cho trẻ quan sát - Tranh các con côn trùng: Tranh chung, tranh tổng hợp, to chính xác hình dạng của chúng - tranh lô tô, bút màu 3.2.Phương pháp: Trực quan, đàm thoại và luyện tập 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Môn: Khám phá khoa học Đề tài: Những con côn trùng Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Bé biết gì về côn trùng - Trẻ hát bài “Con chuồn chuồn” - Bài hát nói về con gì? - Con chuồn chuồn là một loại côn trùng đấy. Ngoài con chuồn ra các con còn biết có những con côn trùng nào nữa không? - Cô trò chuyện với trẻ về một số côn trùng sau đó dẫn dắt giới thiệu vào bài thể dục “Trèo lên xuống thang” Hoạt động 2: Cùng bé khám phá - Cho trẻ chơi mô phỏng về con chuồn chuồn, con bướm.. - Cho trẻ đi xem hình ảnh của một số con côn trùng - Cho trẻ quan sát một số côn trùng qua tranh cho trẻ thảo luận theo nhóm và đàm thoại theo nội dung tranh + Tranh 1: Con chuồn chuồn + Tranh 2: Con bướm + Tranh 3: Con ong + Tranh 4: Con sâu + Tranh 5: Con ruồi Và một số tranh khác - Cô bao quát nghe trẻ cùng bình luận đố nhau, gợi cho trẻ các chi tiết, đặc điểm như: Con có cánh bay được, con không có cánh, con nào có lợi, con nào có hạiCô giải thích những thắc mắc của trẻ kịp thời * Đàm thoại: - Con chuồn chuồn có những đặc điểm nào? Có ích hay có hại. - Con bướm như thế nào? Có ích hay có hại. - Cô vừa cho trẻ xem vừa phân tích đàm thoại theo từng bức tranh * So sánh : Con chuồn chuồn với con bướm - Con ong với con sâu - Liên hệ mở rộng: Cho trẻ kể tên những con côn trùng mà trẻ biết - Giaó duc trẻ biết bảo vệ những côn trùng có ích, diệt những côn trùng có hại.. Hoạt động 3: Thi xem ai nhớ nhiều - Đoán các con côn trùng qua câu đố - Tập làm cách vận động của các con côn trùng - Xếp lô tô theo nhóm: có ích , có hại, nhóm bay được, không bay được, Hoạt động 4: Cùng thi tài * Trò chơi: Bắt côn trùng theo yêu cầu của cô - 2 đội lên chơi: 1 đội bắt côn trùng có biết bay, 1 đội bắt côn trùng không biết bay * Trò chơi: Tô màu tranh những con côn trùng - 3 tổ thi nhau tô màu những con côn trùng có ích + Kết thúc: Cô nhận xét - Hát minh họa : “Con chuồn chuồn” đi ra ngoài Trẻ trò chuyện cùng cô Trẻ quan sát qua hình ảnh Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ Cho 1-2 trẻ kể Cô cho trẻ so sánh 2-3 cháu Trẻ giơ thẻ loto Trẻ thi nhau chơi trò chơi 4.Hoạt động góc: Cô cho trẻ hát bài con bướm vàng rồi cho trẻ ngồi xung quanh cô cùng trò chuyện về chủ đề rồi tiến hành cho trẻ về các góc chơi. * Góc xây dựng: Xây trại nuôi ong - Yêu cầu: Trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được trại nuôi ong, khuôn viên đẹp nhiều cây, có nhiều loại ong ,biết mô tả bàn bạc,xây sáng tạo, biết sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp chuồng trại, một số loại ong- Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, xây chuồng trại * Góc phân vai: Cửa hàng bán các con vật có ích, sản phẩm của ong - Yêu cầu: Bán các con vật nuôi và mật ong. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . - Chuẩn bị: Một số con vật đồ chơi.. - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả * Góc nghệ thuật: - Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động, đọc thơ về các côn trùng Nặn, vẽ, tô màu về các côn trùng - Chuẩn bị: xắc xô, phách, giấy, bút, màu, đất nặn. - Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi * Góc học tập- Sách - Yêu cầu: Trẻ chơi lô tô làm abum về những con côn trùng, chơi lô tô về thế giới động vật . . .sao chép tên các con vật. . . - Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh các con vật . - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, cùng nhau bàn bạc; thảo luận và cùng làm * Góc thiên nhiên : Tưới cây, chăm sóc cây - Yêu cầu: Trẻ biết cách chăm sóc và tưới cây - Chuẩn bị: Một số đồ chơi dụng cụ để chăm sóc, tưới cây. 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn -Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: vẽ theo ý thích - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài con chuồn chuồn, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Đó là con vật sống ở đâu? Thuộc họ gì? Ngoài con chuồn chuồn ra còn có những con vật gì thuộc họ côn trùng nữa? các con phải làm việc gì khi thấy các con vật này? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày: Cô Trẻ ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ tư ngày 30 tháng 12 năm 2015 Môn: Hoạt động tạo hình Đề tài: Vẽ theo ý thích I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ sử dụng các kỹ năng đã học để vẽ theo ý thích của trẻ - Sáng tạo và bố cục màu sắc ý tưởng trong sản phẩm, về kiểu dáng, tư thế con vật mà trẻ thích - Phát triển trí tưởng tượng, sắp xếp bố cục - Rèn kỹ năng mô tả hình dáng, cách vận động . - Giáo dục trẻ biết lợi ích của một số con côn trùng II.Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô gần gũi cởi mở với trẻ nhắc trẻ cất dọn đồ dùng đúng nơi quy định - Chào ba mẹ, chào cô, tự vào lớp xếp ghế ngồi, hoặc vào góc chơi theo ý thích 1.2 Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “Con chuồn” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật. Sau đó múa bài khám tay. - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề và cách lòng ghép bảo vệ môi trường . 2. Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, quan sát hỏi trẻ về thời tiết, khám phá những con côn trùng - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề - Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi Cô chuẩn bị một số tranh về Một số côn trùng tiến hành cho trẻ đàm thoại theo tranh và nhận biết một số đặc điểm của các con côn trùng đó. - Bài mới : Cô cho trẻ dùng phấn tập vẻ trên nền sân trường Vẽ theo ý thích - Chơi trò chơi VĐ : Bắt bướm Cô phổ biến luật chơi và cách chơi rồi tiến hành cho trẻ chơi trong vòng 3-5 phút. - Trò chơi dân gian : Cua cắp. Cô cho trẻ chơi đan tay thành con cua. - Trò chơi tự do với cát – đào tổ kiến, xem trứng sâu rệp ở lá cây . 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: * Không gian tổ chức: - Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Tranh gợi ý của cô: 3, 4 tranh - Vở tạo hình, bút chì đen, chì màu, đĩa nhạc 3.2 Phương pháp: - Quan sát, đàm thoại, thực hành 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Môn: Hoạt động tạo hình Đề tài: Vẽ theo ý thích Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Xem ai biết nhiều - Lớp hát bài “ Con kiến vàng”. - Bài hát nói đến con gì ? - Con kiến thuộc nhóm động vật gì ? ( Côn trùng) - Ngoài con kiến ra các con còn biết có những con gì nữa ? - Con bướm, con ruồi, muỗi .là những con vật có hại, còn con ong, chuồn chuồn, con dế là những con vật có lợi. Hôm nay cô tổ chức hội thi vẽ về những con côn trùng để tặng cho các bác nông dân giúp các bác phân biệt được đâu là con vật có lợi và đâu là con vật có hại để các bác có thể phòng tránh được. *Hoạt động 2: Cùng xem tranh về các con côn trùng. - Các con biết không đợt vừa rồi cô được đi tham dự hội thi do các các bác trong thôn tổ chức và các bạn nhỏ ở đây đã vẽ được những bức tranh rất là đẹp và đã tặng cho cô rất nhiều tranh. Các con xem các bạn nhỏ đã tặng cho cô bức tranh gì nào ! - Cô đưa bức tranh vẽ con ong cho trẻ quan sát : + Cô rất thích bức tranh vẽ về con ong mà bạn Khánh chi đã tặng cho cô, con xem bức tranh bạn Khánh chi vẽ tặng cô như thế nào ? - Tương tự đặt câu hỏi theo nội dung của từng bức tranh - Cô cất tranh hỏi ý định của trẻ sẽ vẽ gì ? + Thế con thích vẽ gì ? (Con bướm ) + Muốn vẽ được con bướm con sẽ vẽ như thế nào ? *Hoạt động 3 : Thi ai khéo tay - Trẻ hát bài “ Con chuồn chuồn” và về chỗ ngồi. - Trẻ vẽ vào vở cô chú ý quan sát cô đến từng trẻ hỏi trẻ con đang vẽ gì ? Cô bổ sung ý tưởng của trẻ *Hoạt động 4: Triển lãm tranh - Trẻ treo sản phẩm lên giá, mời trẻ lên nhận xét sản phẩm của mình của bạn – Cô gợi ý giúp trẻ khen trẻ kịp thời - Cô bổ sung và nhận xét chung - Giáo dục trẻ biết lợi ích của các con côn trùng * Kết thúc : Trẻ hát bài đi ra ngoài Trẻ trả lời theo ý trẻ Trẻ mô tả theo suy nghĩ Trẻ nêu ý định Trẻ trả lời theo suy nghĩ Trẻ thực hiện theo ý trẻ Trẻ vẽ vào vở Trẻ lên nhận xét sản phẩm. Cô cho trẻ hát bài con bướm vàng rồi cho trẻ ngồi xung quanh cô cùng trò chuyện về chủ đề rồi tiến hành cho trẻ về các góc chơi. 4.Hoạt động góc: * Góc xây dựng: Xây trại nuôi ong - Yêu cầu: Trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được trại nuôi ong, khuôn viên đẹp nhiều cây, có nhiều loại ong ,biết mô tả bàn bạc,xây sáng tạo, biết sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp chuồng trại, một số loại ong- Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, xây chuồng trại * Góc phân vai: Cửa hàng bán các con vật có ích, sản phẩm của ong - Yêu cầu: Bán các con vật nuôi và mật ong. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . - Chuẩn bị: Một số con vật đồ chơi.. - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả * Góc nghệ thuật: - Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động, đọc thơ về các côn trùng Nặn, vẽ, tô màu về các côn trùng - Chuẩn bị: xắc xô, phách, giấy, bút, màu, đất nặn. - Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi * Góc học tập- Sách - Yêu cầu: Trẻ chơi lô tô làm abum về những con côn trùng, chơi lô tô về thế giới động vật . . .sao chép tên các con vật. . . - Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh các con vật . - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, cùng nhau bàn bạc; thảo luận và cùng làm * Góc thiên nhiên : Tưới cây, chăm sóc cây - Yêu cầu: Trẻ biết cách chăm sóc và tưới cây - Chuẩn bị: Một số đồ chơi dụng cụ để chăm sóc, tưới cây. 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn -Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: thơ ong và bướm, hát con chuồn chuồn - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài con chuồn chuồn, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Đó là con vật sống ở đâu? Thuộc họ gì? Ngoài con chuồn chuồn ra còn có những con vật gì thuộc họ côn trùng nữa? các con phải làm việc gì khi thấy các con vật này? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày: Cô Trẻ ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ năm ngày 31 tháng 12 năm 2015 Hoạt động học có chủ đích: Làm quen văn học – Hoạt động âm nhạc Nội dung trọng tâm:- Thơ : Ong và bướm - Hát : Con chuồn chuồn ( Trọng tâm dạy hát) Nghe: Ong và bướm Trò chơi: Tập bay theo nhạc *I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ hát vận động nhịp nhàng, kết hợp các vận động theo lời ca, vận động sáng tạo trên cơ thể với nhiều hình thức khác nhau - Mô phỏng con chuồn chuồn với nhiều hình thức khác nhau -Phát triển khả năng dự đoán tai nghe âm nhạc - Thích nghe nhạc thể hiện cảm xúc khi nghe bài hát - Giáo dục trẻ biết ích lợi của những con côn trùng -Trẻ được nghe và hiểu được nội dung bài thơ - Trẻ thuộc và thể hiện diễn cảm, sáng tạo bài thơ - Phát triển khả năng phán đoán –suy diễn và đặt tên bài thơ II.Các hoạt động trong ngày 1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô gần gũi cởi mở với trẻ nhắc trẻ cất dọn đồ dùng đúng nơi quy định -Chào ba mẹ, chào cô,tự vào lớp xếp ghế ngồi, hoặc vào góc chơi theo ý thích 1.2. Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “ Nắng sớm”cho trẻ đi đều nhẹ nhàng ( Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật.Sau đó múa bài khám tay - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề và cách lòng ghép bảo vệ môi trường . 2)Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, khám phá những con côn trùng - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề - Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi Cô cho trẻ dùng phấn tập vẻ trên nền sân trường Vẽ những gì theo ý thích - Bài mới : dưới nhiều hình thức cô tiến hành cho trẻ đọc Thơ : Ong và bướm - Hát : Con chuồn chuồn - Chơi trò chơi VĐ : Bắt bướm Cô phổ biến luật chơi và cách chơi rồi tiến hành cho trẻ chơi trong vòng 5-7 phút. - Trò chơi dân gian : Cua cắp. Cô cho trẻ chơi đan tay thành con cua. 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: *Không gian tổ chức: - Trong lớp học *Đồ dùng phương tiện: - Phách, xắc xô, đĩa nhạc, nhạc lời bài nghe hát, bức tranh về hình ảnh những con côn trùng - truyện tranh, và tranh thơ chữ to. Và một số tranh chứa chữ cái trong từ. 3.2.Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại và luyện tập 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Đề tài: thơ ong và bướm Hoạt động của cô Hoat động của trẻ Hoạt động 1: Bé biết gì về côn trùng - Trẻ đọc bài thơ “Ong và bướm”. Hỏi trẻ bài thơ nói đến con gì? Ong và bướm là loại côn trùng như thế nào? - Còn có những con côn trùng nào nữa.. - Có một bài thơ nói về ong và bướm rất hay.Giờ học hôm nay chúng mình sẽ học bài thơ này nhé? Hoạt động 2: Ai đọc hay - Cô đưa tranh ra (trẻ đoán) Bức tranh có liên quan đến bài thơ nào ? - Cô đọc thơ lần 1 diễn cảm - Gỉang nội dung: Bài thơ nói về đôi bạn ong và bướm chơi với nhau nhưng ong thì chăm chỉ còn bướm thì ham chơi. - Các con ạ thấy bài thơ hay cô đã chép thành tập thơ. Bây giờ cô đọc cho lớp mình nghe nhé - Đọc lần 2 : Theo tranh viết lời bài thơ có xen kẽ hình ảnh *Trẻ đọc thơ : - Cả lớp đọc diễn cảm, đọc theo tay cô - Trẻ đọc theo tranh minh họa - Cô chỉ tranh chữ to cho trẻ đọc, từng tổ thi nhau đọc thơ - Trẻ đứng đi 1 vòng hát bài “Con chuồn chuồn” kết hợp làm động tác minh họa chuồn chuồn bay - Hãy chọn cho mình cách đọc và cử chỉ như thế nào? - Mời nhóm, cá nhân lên đọc theo nhiều hình thức * Đàm thoại: - Các con vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác - Bài thơ nói đến những con côn trùng nào? - Bướm đang làm gì? - Bướm đã gặp ai ? - Ong đang làm gì ? - Bướm rủ ong đi đâu ? - Ong trả lời như thế nào ? - Thế con có nhận xét gì về con ong? - Giáo dục trẻ chăm chỉ không ham chơi * Trẻ đặt tên bài thơ: - Thi đua đặt tên cho bài thơ- Trẻ đặt tên bài thơ cô viết lên bảng những tên mà trẻ nêu – Cô tóm lại tên chính của bài thơ Hoạt động 3: Cùng thi tài * Trò chơi: - Tìm chữ cái đã học có trong câu thơ - Ghép từ theo mẫu - Trẻ chơi theo tổ, theo nhóm * Kết thúc: Trẻ đọc thơ “Ong và bướm” Trẻ đọc thơ và trò chuyện cùng cô Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình Trẻ xem tranh dự đoán Trẻ đọc cùng cô Trẻ chú ý lắng nghe Trẻ thể hiện. Cả lớp đứng dậy minh họa Trẻ trẻ lời câu hỏi Trẻ trả lời theo suy nghĩ Cho 2-3 trẻ đặt tên 3 tổ thi nhau 2 đội thi đua - Hát : Con chuồn chuồn Nghe: Ong và bướm Trò chơi: Tập bay theo nhạc Hoạt động của cô Hoat động của trẻ * Hoạt động dẫn dắt - Trẻ chơi: “ Con chuồn chuồn, vận động con châu chấu” –Kể về con côn trùng ( mô tả hình dáng ) * Hoạt động trọng tâm: * HĐ1: Ai chọn tài,... - Trẻ bắt chước vận động của con chuồn chuồn - Các con xem cô có bức tranh về con côn trùng nào ? Chúng sống ở đâu ? - Hình ảnh của con chuồn chuồn được thể hiện qua bài hát “ Con chuồn chuồn”. Giờ chúng mình cùng hát bài hát nhé. * HĐ2: Cùng thi tài - Cô cùng cả lớp hát bài hát 1 lần. - Để bài hát hay hơn các con cùng minh họa các động tác theo bài hát nhé ! -Vỗ tay theo tiết tấu kết hợp cho bài hát. - Hát nối đuôi to – nhỏ -Các con hãy cầm nhạc cụ và biểu diễn nhé. -Bạn nào nghĩ ra động tác nhảy múa theo nhịp nào. Trẻ đọc thơ “ Ong và bướm” - Trẻ vận động sáng tạo trên cơ thể bằng hình thức :vận động của con chuồn chuồn *HĐ3: Nghe và đoán - Nghe hát “Ong và bướm ” - Giờ các con cùng nghe cô thể hiện bài hát -Cô hát 1 lần thể hiện tình cảm - Tâm tình bài hát: Bài hát nói lên điều gì ? Khi nghe con cảm thấy thế nào ? . . . - Cô mở băng lớp minh họa cùng cô * HĐ4: Tập bay theo nhạc - Trò chuyện về vận động của con côn trùng - Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi và tổ chức cho trẻ chơi -Trẻ hát “Con chuồn chuồn”- kết thúc Trẻ ngồi quanh cô Trẻ trả lời Trẻ trả lời Cả lớp hát bài hát 1 lần. - Trẻ thể hiện. - Tổ biểu diễn - Nhóm trẻ biểu diễn. - Cá nhân thể hiện. Trẻ minh họa bài hát cùng cô Trẻ trả lời - Trẻ chơi trò chơi âm nhạc cùng cô. - Cả lớp thể hiện Cô cho trẻ hát bài con bướm vàng rồi cho trẻ ngồi xung quanh cô cùng trò chuyện về chủ đề rồi tiến hành cho trẻ về các góc chơi. 4.Hoạt động góc: * Góc xây dựng: Xây trại nuôi ong - Yêu cầu: Trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được trại nuôi ong, khuôn viên đẹp nhiều cây, có nhiều loại ong ,biết mô tả bàn bạc,xây sáng tạo, biết sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp chuồng trại, một số loại ong- Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, xây chuồng trại * Góc phân vai: Cửa hàng bán

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 4 CÔN TRUNG.doc