Do đặc điểm tâm lý của trẻ rất hiếu động, thích khám phá, tò mò, nên trẻ không thể chỉ ngồi nhìn và nghe cô giáo giảng bài hoặc nói nhiều. Chính vì vậy nếu không trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ vật đối tượng nhận biết thì trẻ dễ bị phân tán chú ý, mức độ hứng thú không cao, trí thức lĩnh hội được không sâu, và hay bị quên.
Một số trẻ không biết xếp tương ứng 1 - 1 đặt só lượng tương ứng bị nhầm, đếm hay bị nhảy cóc khi thực hiện một số phép biến đổi, còn lúng túng nói sai kết quả. Hay nhầm lẫn các chữ số với nhau như số 9 với 6. số 2 với số 5 . gọi tên các hình, các khối còn nhầm lẫn, chưa phân biệt được định hướng trong không gian hay bị nhầm lẫn.
Một phần nhỏ trẻ được bố mẹ, người thân dạy trước chương trình nên trẻ đếm, nhận biết số, tính toán nhanh nhưng khi thực hành trên đồ vật xếp tương ứng 1 -1 trẻ bị lúng túng, trong giờ học không tập trung có biểu hiện phân tán không muốn học. Một số trẻ nhút nhát, không thích hoạt động.
20 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ.
Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến trẻ em tôn trọng quyền của trẻ được sống và phát triển, quyền được học tập hình thành tiếp thư nền giáo dục tiến bộ, được hưởng nền văn hoá của dân tộc mình. Trên cơ sở tiếp thu và vận dụng những thành tựu niên ngành, thì đề tài này góp phần làm sáng tỏ đúng đắn các vấn đề lý luận và học tập vui chơi của trẻ với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” trong trường Mầm non làm phong phú hơn về cách hiểu và cách nhìn trẻ em hiện nay trong giáo dục Mầm non.
Đề tài dựa vào quan điểm giáo dục trẻ em phát triển toàn diện việc đưa chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phải dựa trên tâm lý của trẻ để rút ra một số phương pháp biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán giúp trẻ tìm tòi khám phá mọi vấn đề xung quanh trẻ trong các hoạt động và học tập nhất là môn làm quen với toán. Hoạt động của bộ môn toán và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để xây dụng những trò chơi học tập nhằm phảm ánh nội dung cơ bản của tiết học toán góp một phần nhỏ vào đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả cho tiết học toán, giờ học sôi nổi say mê không mệt mỏi. Do trẻ ở độ tuổi mẫu giáo chưa có một biểu tượng khoa học nào. Nên nhiệm vụ của giáo viên là phải hình thành cho trẻ các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ năng cơ bản nhất để trẻ có thể vận dụng vào trong thực tế.
Dựa vào mục tiêu và yêu cầu đó, tôi đã nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp giúp trẻ học đạt hiệu quả hơn và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình thông qua môn học làm quen với toán.
II. Giải quyết vấn đề
Phần 1: Thực trạng của vấn đề.
1.1. Đặc điểm tình hình địa phương và nhà trường:
Trường mầm non Yên Lập nằm tại khu trung tâm của Huyện với 10 lớp học được phân chia theo từng độ tuổi. Trường lớp khang trang sạch sẽ, có đủ bàn ghế cho trẻ ngồi. 100% trẻ ngoan ngoãn, mạnh dạn, hồn nhiên, đạt yêu cầu về phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, và tình cảm xã hội, cảm thụ cái hay cái đep trong cuộc sống xung quanh trẻ. Đó là một thuận lợi lớn để tôi rèn luyện phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua môn làm quen với văn học thông qua thể loại truyện, thơ
Năm nay tôi được ban giám hiệu nhà trường giao cho phụ trách lớp 5 tuổi . Lớp tôi có 28 cháu, trong quá trình dạy trẻ, bản thân tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
a. Thuận lợi:
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện luôn đi sâu trong việc chỉ đạo chuyên môn
- Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường để giáo viên trong huyện học tập, trao đồi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn của mình.
- Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, giúp đỡ về cơ sở vật chất, thời gian để
giáo viên nhà trường tham gia học tập và bồi dưỡng chuyên môn.
- Trường luôn có nề nếp trong mọi hoạt động
- Lớp học được trang bị cơ sở vật chất như: Vi tính, giá đồ chơi, đồ dùng học tập
- Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường để giáo viên trao đổi thảo
luận về phương pháp dạy học cho trẻ
1.2. Về Giáo viên:
Như chúng ta đã biết, nội dung dạy trẻ các biểu tượng về toán được phân bố đồng đều trong chương trình giảng dạy trẻ ở 3 độ tuổi. Mẫu giáo bé, Mẫu giáo nhỡ, Mẫu giáo lớn. Theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. đối với trực quan để dạy trẻ làm quen với biểu tượng toán cũng cần nhiều về số lượng và yêu cầu trực quan của từng tiết cũng khác nhau và phức tạp dần lên. Yêu cầu dạy biểu tượng toán cho trẻ cần có trực quan chuẩn chính xác. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức, hướng dẫn trẻ giáo viên thường hay mắc phải một số nhược điểm sau.
+ Đồ dùng trực quan còn quá ít, đôi lúc chưa đủ dẫn đến việc luyện tập ít, nên tiết học buồn tẻ không đem lại kết quả như mong muốn.
+ Giáo viên còn nói nhiều, cách truyền đạt chưa lưu loát, không phát huy được tính tích cực của trẻ khi tham gia các hoạt động.
1.3. Về Học sinh:
Do đặc điểm tâm lý của trẻ rất hiếu động, thích khám phá, tò mò, nên trẻ không thể chỉ ngồi nhìn và nghe cô giáo giảng bài hoặc nói nhiều. Chính vì vậy nếu không trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ vật đối tượng nhận biết thì trẻ dễ bị phân tán chú ý, mức độ hứng thú không cao, trí thức lĩnh hội được không sâu, và hay bị quên.
Một số trẻ không biết xếp tương ứng 1 - 1 đặt só lượng tương ứng bị nhầm, đếm hay bị nhảy cóc khi thực hiện một số phép biến đổi, còn lúng túng nói sai kết quả. Hay nhầm lẫn các chữ số với nhau như số 9 với 6. số 2 với số 5 . gọi tên các hình, các khối còn nhầm lẫn, chưa phân biệt được định hướng trong không gian hay bị nhầm lẫn.
Một phần nhỏ trẻ được bố mẹ, người thân dạy trước chương trình nên trẻ đếm, nhận biết số, tính toán nhanh nhưng khi thực hành trên đồ vật xếp tương ứng 1 -1 trẻ bị lúng túng, trong giờ học không tập trung có biểu hiện phân tán không muốn học. Một số trẻ nhút nhát, không thích hoạt động.
1.4. Về Phụ huynh:
Đa số phụ huynh đều là cán bộ công chức, viên chức nhà nước nên đã quan tâm đến chăm sóc giáo dục trẻ, ngoài ra còn có một số chưa nhận thức được về tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ bậc học mầm non, Chưa quan tâm chăm sóc con em mình như: Bỏ con ở nhà cho ông bà già để đi làm ăn hoặc phó mặc con cho nhà trường và Cô giáo...
Chưa phối kết hợp với giáo viên để dạy theo một phương pháp nhất định.
Chưa hiểu được việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán quan trọng như thế nào đối với sự phát triển nhận thức ở trẻ 5 - 6 tuổi.
b. Khó khăn
Một số phụ huynh còn coi nhẹ việc học tập của con, thường cho con nghỉ học tùy tiện nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chất lượng học tập của lớp. Lớp học thì chật hẹp trong khi có sĩ số học sinh đông, đa số nghịch ngợm, chưa tham gia tích cực vào các hoạt động có chủ đích, điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức thực hiện các hoạt động cho trẻ.
Số ít trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động "Làm quen với toán", trẻ còn nói chuyện riêng trong giờ học, chưa mạnh dạn phát biểu. Một số trẻ chậm phát triển trí tuệ, ghi nhớ không chủ định chiếm ưu thế nhưng với môn học làm quen với toán thì thật là khó, chất lượng bộ môn làm quen với toán đầu năm đạt thấp chỉ đạt mức 50%.
Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động "Làm quen với toán"còn ít, chưa phong phú và đa dạng.
Điều này khiến tôi phải suy nghĩ nhiều làm sao tạo được hứng thú cho trẻ tham gia học tập một cách tốt nhất. Với thực trạng như vậy bản thân tôi suy nghĩ tìm ra những biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, trong đó tập trung cho hoạt động nâng cao chất lượng môn “Làm quen với toán”.Từ những thực trạng trên trên tôi bắt đầu khảo sát chất lượng trên trẻ, kết quả đạt được như sau:
STT
Nội dung
Mức độ trẻ đạt được
Tốt
(%)
Khá
(%)
TB
(%)
1
Các biểu tượng tập hợp và số lượng
30
35
25
2
Các biẻu tượng về kích thước
45
25
30
3
Các biểu tượng về hình dạng
30
35
25
4
Các biểu tượng về định hướng không gian
40
30
30
Phần 2: Các biện pháp để giải quyết vấn đề
Biện pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động
Trong thời đại ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, thông tin khoa học ngày càng nhiều. Song thời gian dành cho một tiết học trong trường mầm non không thay đổi. Để theo kịp sự phát triển của xã hội và cung cấp cho học sinh những thông tin mới nhất trong một thời gian có hạn.Vậy việc đổi mới phương pháp dạy học luôn là một vấn đề bức xúc và được mọi người quan tâm. Thực tế cho thấy việc dạy học nói chung và dạy học ở trường mầm non nói riêng đã có nhiều đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức tiết học. Nhưng phương pháp dạy học kích thích tự tìm tòi và khám phá của học sinh đặc biệt được chú trọng đó là việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động nhằm giúp các cháu quan sát sự vật, hiện tựơng một cách trực quan, trẻ có cơ hội trải nghiệm từ đó trẻ nhận thức sâu hơn nội dung bài học. Chính vì vậy tôi tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5- 6 tuổi hoạt động một cách tích cực góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục mầm non cụ thể như sau:
* Xây dựng các góc hoạt động trong lớp:
Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng. Bên cạnh đó trong lớp bố trí các góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào.
* Trang trí lớp và làm đồ dùng đồ chơi:
Việc trang trí trong lớp học rất cần thiết đối với trẻ, bởi trẻ dễ nhớ những hình ảnh trực quan hơn hơn từ ngữ, do vậy để củng cố lại kiến thức đã học cô giáo cần sưu tầm những hình ảnh, tranh trang trí, làm đồ dùng đồ chơi phù hợp với chủ điểm và những nội dung trang trí chú ý đưa những hình ảnh, chữ số, đồ chơi phong phú và đa dạng giúp trẻ hứng thú quan sát và thích hoạt động với đồ vật có như vậy trẻ sẽ ghi nhớ tốt những kiến thức mà cô đã cung cấp.
Biện pháp 2: Thông qua các trò chơi
Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ 5- 6 tuổi đây là lứa tuổi
kỳ diệu, trẻ rất hiếu động tò mò, ham học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và xã hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ đạo giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học chưa có ranh giới rõ ràng, khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi”. Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn gợi mở các hoạt động, tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động đó để phát triển khả năng, năng lực của mình. Trước những vấn đề trên không chỉ cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học mà còn phải cho trẻ hoạt động tích cực ở giờ chơi.
Việc sử dụng trò chơi để củng cố hiểu biết kỹ năng đã thu nhận được của trẻ là quan trọng, trẻ tham gia trò chơi, hoạt động hết mình, được trải nghiệm, rèn luyện và một điều đặc biệt là bản thân trò chơi, bản thân trẻ thấy được sự thiếu hụt của mình, qua đó củng cố lại luyện tập. Chính vì những lý do nêu trên mà ta nói trò chơi giúp trẻ củng cố, mở rộng chính xác hoá những kiến thức, kỹ năng đã thu nhận được. Nắm vững những vấn đề đó trong việc hình thành cho trẻ các hiểu biết về toán học, tôi cố gắng trong quá trình giảng dạy, chịu khó sưu tầm hình ảnh, đồ dùng qua mạng Internet và tận dụng nguyên vật liệu có tại đia phương để làm đồ dùng phục vụ các bài tập, các trò chơi cho môn học này, luôn nghiên cứu tìm nhiều trò chơi mới trong quá trình đổi mới hình thức tổ chức tiết học. Ngoài số lượng trò chơi phong phú, mang tính chọn lọc được đưa vào chương trình tôi còn nghiên cứu các trò chơi trong các sách, tài liệu, trong ngôi nhà toán học và sáng tạo thêm một số trò chơi nhằm giúp các cháu lĩnh hội tốt kiến thức mà cô giáo đã truyền thụ.
Ví dụ: Thông qua trò chơi “Tìm ô số bí mật” nhằm giúp trẻ trải nghiệm và phát huy trí tuệ cho trẻ.
Cách chơi: Cô thiết kế các ô số từ 1-5, sau mỗi ô số là một câu hỏi dành cho cho trẻ, cô cho trẻ lên chọn và kích vào một ô số bất kỳ các câu hỏi xuất hiện, sau đó các cháu lắng nghe cô đọc câu hỏi và tham gia trả lời. Câu hỏi có thể là: Cô có 6 bông hoa hồng, các em lớp bé tặng thêm cho cô 1 bông hoa hồng nữa. Vậy cô có tất cả bao nhiêu bông hoa hồng? Các cháu cùng nhau hội ý, suy nghĩ để trả lời kết quả. Như vậy qua trò chơi nhằm củng cố được những chữ số đã học đồng thời phát huy trí tuệ, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn khi tham gia vào trò chơi. Hay trò chơi “Điền số còn thiếu vào ô trống”
Cách chơi: Cô yêu cầu trẻ điền những chữ số còn thiếu vào đúng dãy số tự nhiên, sau đó dùng màu để tô vào những chữ số đó.
Qua trò chơi phát huy sự sáng tạo của trẻ, tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia vào tiết học. Hơn nữa việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động là rất cần thiết bởi vì trẻ mầm non rất thích tò mò tìm hiểu những điều mới lạ, những hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh sẽ thu hút các cháu thì hoạt động sẽ đạt hiệu quả hơn. Như thông qua hoạt động vui cùng kidsmatr trẻ vừa được chơi vừa được học trẻ dùng các hình để ghép tạo thành các sản phẩm mà trẻ thích như: Ngôi nhà, ô tô tải, hình cây thông v.vtừ sản phẩm mà trẻ ghép được trẻ sẽ biết được ghép bằng những hình nào? VD: Cô có thể hỏi con dùng những hình gì để ghép thành ngôi nhà? Trẻ nhận biết các hình dạng kích thước cơ bản: To, nhỏ, vừa trên các đối tượng cụ thể. Trẻ nhận biết phân biệt các hình dạng, kích thước khác nhauBiết lựa chọn các cặp đối tượng tương ứng về kích thước. Phát triển khả năng quan sát, óc sáng tạo tư duy và ngôn ngữ cho trẻ. Ngôi nhà Toán học - Với căn phòng “Máy đếm số”. Trẻ nhận biết các số trong phạm vi 10 trên máy đếm số. Trẻ biết đếm theo số lượng, biết thao tác đếm. Trẻ bước đầu nhận biết về mối tương quan giữa số và nhóm đối tượng, liên hệ đếm các bộ phận trên cơ thể trẻ.
Biện pháp 3: Thông qua các hoạt động trong ngày
Trẻ mẫu giáo dễ nhớ nhưng mau quên và trí nhớ không chủ định chiếm ưu thế, chính vì vậy trẻ phải được ôn luyện thường xuyên thông qua các hoạt động trong ngày. Cô cho cháu điểm danh sĩ số hằng ngày bằng cách đếm sĩ số các bạn trong lớp. Cháu sẽ đếm xem tổ của mình có bao nhiêu bạn? Có bao nhiêu bạn vắng trong ngày? và tổ của bạn có bao nhiêu bạn? Nhằm để củng cố số lượng và so sánh hơn kém. Lồng ghép môn làm quen với toán nếu có thể vào các bộ môn khác để giúp các cháu tiếp cận thường xuyên.
Ở góc chơi tôi sử dụng các tài liệu, tranh ảnh, mô hình, album về toán để giúp các cháu hằng ngày nhìn vào, tiếp xúc nhớ lâu làm quen với những biểu tượng, số lượng, hình khối, kích thước Ngoài các biện pháp này tôi còn sử dụng phương pháp đàm thoại các góc để hình thành cho trẻ kỹ năng về toán. Cô giáo luôn hoà nhập cùng chơi với cháu, hỏi xem cháu tô được bao nhiêu bông hoa và hãy khoanh tròn số hoa theo yêu cầu của cô. Cháu có thể cùng nhau so sánh, trao đổi đồ vật, đồ chơi của mình, của bạn nhằm luyện cho trẻ kỹ năng đếm, so sánh và tư duy logic phát triển. Với góc xây dựng cô luôn hỏi cháu, cháu xây ngôi nhà này được mấy tầng? và sử dụng những khối gì? Đặc điểm các khối nầy như thế nào? Qua đó giúp cháu nhận biết nhanh và khắc sâu hơn về các hình dạng. Thường xuyên tạo tình huống gợi mở dẫn dắt để trẻ có thể xem xét, quan sát và phát hiện những biểu tượng mới để trẻ xác định phía trên - phía dưới; phải - trái; trước - sau.
Ví dụ: Khi dạy trẻ xác định phía trên - phía dưới tôi treo lồng đèn ở trên cao và để có thể nhìn thấy trẻ phải ngẩng đầu lên. Cô hỏi trẻ: Lồng đèn ở phía nào của con? Tại sao con biết nó ở phía trên? Trẻ trả lời: Con phải ngẩng đầu lên con mới nhìn thấy chiếc lồng đèn. Sau một thời gian thực hiện các biện pháp trên, các cháu có nhiều tiến bộ về kỹ năng đếm và nhận biết số lượng, về hình dạng, kích thước cũng như về định hướng không gian. Song phần diễn đạt khi trả lời câu hỏi của cô chưa mạch lạc, chưa sử dụng đúng các thuật ngữ toán học.
Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen các thuật ngữ toán học ở mọi lúc, mọi nơi
Ở độ tuổi này các cháu hay bắt chước, lời nói của các cháu thường hay đi ngược lại vấn đề, vốn từ của trẻ còn ít ỏi nhiều lúc trẻ muốn diễn đạt suy nghĩ của mình nhưng không mạch lạc chuẩn xác do đó muốn trẻ có một suy nghĩ chung nhất về môn toán đầu tiên là phải làm sao cho trẻ hiểu được những thuật ngữ về toán học như: Cao hơn - thấp hơn, bên trái - bên phải; trên dưới - trước sau, to hơn nhỏ hơn, bằng nhau, làm thế nào để bằng nhau, nhiều hơn - ít hơnCó như thế mới thực hiện tốt yêu cầu đề ra và việc làm cho trẻ nắm được các thuật ngữ đó phải giáo dục trẻ ở mọi lúc mọi nơi nơi để mỗi ngày từng ít, từng ít một trẻ sẽ nhớ và nhận thức đúng từ, đúng nghĩa
Ví dụ: Khi cho trẻ xếp hàng tập thể dục tôi nói: Nữ đứng trước, nam đứng sau. Hay khi xếp hàng vào lớp hoặc ra về tôi nói: Tổ 1 đứng bên tay phải cô, tổ 2 đứng bên tay trái cô. Hay khi tổ chức trò chơi cô nói: Lớp chia làm 4 đội: Đội 1 và 2 đứng phía trên thực hiện trò chơi, đội 3 và 4 đứng phía dưới cổ vũ các bạn. Hay qua tập bài hát ở mọi lúc mọi nơi để chuẩn bị cho bài dạy sắp đến cô nói: Đội nam hát to câu 1, 2. Đội nữ hát nhỏ câu 3, 4Tương tự như vậy qua từng hoạt động diễn ra trong ngày dưới nhiều hình thức qua bài hát, bài thơ, câu chuyện, câu đố, trò chơi, hoạt động ngoài trờitôi luôn cung cấp các thuật ngữ toán học đến với trẻ và mong rằng những kiến thức tuy nhỏ bé nhưng sẽ được góp phần cho sự phát triển nhận thức của trẻ sau này. Ngoài ra khi cho trẻ dạo chơi trong sân trường tôi cho các cháu nhặt lá vàng theo số lượng cô giáo qui định và xếp thành hình tròn,vuông, chữ nhật, tam giácbằng những chiếc lá vàng, cô kiểm tra để kịp thời giúp đỡ những cháu thực hiện chưa đúng yêu cầu
Ví dụ: Tổ 1 mỗi bạn nhặt cho cô 5 chiếc lá và xếp thành hình tròn, cho cháu đếm
Tổ 2 mỗi bạn nhặt cho cô 8 chiếc lá và xếp thành hình vuôngỞ hoạt động này cô giáo cho trẻ thoải mái thực hiện yêu cầu một cách tự nhiên, cô phát hiện nhanh những cháu thực hiện chưa chính xác để hướng trẻ sửa sai, không để trẻ sợ hãi khi thực hiện chưa tốt, bằng tình cảm của người mẹ thứ 2 để giáo dục trẻ
Ví dụ: Khi sắp hàng tập thể dục cô nói: Các bạn nữ đứng trước, các bạn nam đứng sau và hướng dẫn cho trẻ đứng đúng vị trí. Hay khi sắp hàng vào lớp cô hướng dẫn: Tổ 1 đứng bên tay phải cô, tổ 2 đứng trước mặt cô và tổ 3 đứng bên trái cô, hay khi dạy cao thấp tôi cho 2 trẻ cao thấp lên nói: Cháu thấp đứng trước mặt cô, cháu cao đứng sau lưng cô, tương tự như vậy qua từng hoạt động diễn ra trong ngày bằng nhiều hình thức khác nhau những bài hát,bài thơ những câu chuyện
Biện pháp 5. Khuyến khích trẻ tự đặt câu hỏi nêu những thắc mắc diễn ra và chia sẻ ý tưởng của trẻ
Thông thường trong các hoạt động dạy học cô giáo hay đặt câu hỏi cho trẻ trả lời, hay áp đặt trẻ mà ít chú ý đến việc khuyến khích trẻ đặt câu hỏi điều nầy dẫn đến hạn chế việc sử dụng ngôn ngữ sẵn có của trẻ cũng như hạn chế việc suy nghĩ, tìm tòi, sử dụng các thuật ngữ toán họcVì vậy cô luôn khuyến khích trẻ nêu các câu hỏi do cháu nghĩ ra
Ví dụ: Sau khi tìm hiểu về các hình (vuông, tròn, chữ nhật), cô giáo hãy cho trẻ quan sát lại các hình này và có thể đưa ra một lời đề nghị: Các con tự suy nghĩ và hỏi bạn một câu về đặc điểm của hình vuông này, trẻ có thể đặt đúng hoặc chưa đúng nhưng bước đầu đã tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin trong học tập. Bên cạnh đó cô giáo cũng tạo ra nhiều cơ hội khác như khuyến khích trẻ đặt ra các câu đố khác nhau để đố bạn hoặc thi nói nhanh: một trẻ nói số lượng nhóm đồ vật, trẻ khác nói chữ số tương ứngTrong quá trình dạy học cùng trẻ cô có thể đưa ra các câu hỏi như: Các con có hỏi thêm cô điều gì không? Còn điều gì các con chưa rõ?Hay khi trẻ đưa ra câu hỏi đúng cô có thể khen trẻ kịp thời, khéo léo như: Câu hỏi của con rấtt hay! Một câu hỏi thông minh! từ việc khen ngợi của giáo viên giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, thái độ nhanh nhẹn, linh hoạt hơn cụ thể ở lớp tôi đầu năm học trẻ nhút nhát, ngại tiếp xúc với cô và bạn, trầm không thích nói chuyện nhưng qua áp dụng các biện pháp này đã giúp trẻ tiến bộ rất nhanh và được đánh giá cao việc đổi mới hình thức tổ chức tiết học, tạo được sự giao lưu giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với mọi người xung quanh, trẻ học rất tự nhiên không gò bó, áp đặt hoặc nhồi nhét kiến thức trước .
Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh
Tất cả mọi công việc của lớp muốn thực hiện đạt kết quả tốt cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh. Để thực hiện tốt công việc này tôi thường xuyên gặp gỡ với phụ huynh vào các giờ đón trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm rõ được hoàn cảnh gia đình của từng cháu tìm hiểu cá tính khả năng của từng trẻ để có biện pháp hướng dẫn phù hợp, để các cháu có đủ đồ dùng học tập tôi vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để làm đồ dùng cho cháu học. Đồng thời giúp cho phụ huynh có cơ sở nắm bắt về hình thức tổ chức và phương pháp dạy các cháu học môn làm quen với toán
Phần 3. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
Giúp trẻ học tốt môn toán là nâng cao lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về 5 lĩnh vực. Để đạt được mục tiêu quan trọng đó chúng ta cần thực hiện tốt các biện pháp giáo dục nhằm đem lại kết quả tốt. Trước hết qua cách dạy cô giáo cho trẻ nắm và hiểu rõ các thuật ngữ toán học một cách chính xác, sử dụng đúng từ, đúng nghĩa. Mặt khác phải tích cực làm nhiều đồ dùng cho trẻ được khám phá, được trải nghiệm và tạo cơ hội để trẻ tham gia trực tiếp. Giáo viên thường xuyên thay đổi hình thức tổ chức tiết học dưới dạng tổ chức các trò chơi, thông qua các hoạt động trong ngày hoặc tổ chức cho trẻ thi “Đố vui”ở mọi lúc mọi nơi cô giáo cần lồng ghép các kiến thức toán để cung cấp cho trẻ. Vai trò của cô giáo cũng góp phần rất quan trọng tạo cho trẻ tham gia học tập tích cực để nắm được kiến thức bài học, vậy mỗi cô giáo hãy luôn thể hiện mình là vai trò một người mẹ, một người bạn luôn lắng nghe ý kiến và luôn chia sẻ khi trẻ gặp khó khăn. Một yếu tố rất quan trọng không thể thiếu góp phần và sự thành công của trẻ chính là sự phối hợp chặt chẽ giữa cô giáo và phụ huynh trong cách giáo dục trẻ. Trong quá trình nghiên cứu, thực nghiệm đề tài: “Một số biện pháp cho trẻ phát triển nhận thức - làm quen với toán 5 - 6 tuổi” trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng. Tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau.
STT
Nội dung
Trước khi thực nghiệm
Sau khi thực nghiệm
Tốt
(%)
Khá (%)
TB
(%)
Tốt(%)
Khá(%)
TB
(%)
1
Các biểu tượng tập hợp số lượng
30
35
25
90
10
0
2
Các biểu tượng về kích thước
45
25
30
85
15
0
3
Các biểu tượng về hình dạng
30
35
25
90
10
0
4
Các biểu tượng về định hướng không gian
40
30
30
85
15
0
Qua bảng kết quả trên cho thấy: Sau khi tiến hành thực nghiệm giải pháp mới kết quả trên trẻ được nâng lên rõ rệt tỷ lệ khá tốt tăng cao, không có trẻ xếp loại trung bình.
* Về thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Trẻ hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến. Trẻ có nền nếp và thói quen học tập tốt và trật tự.
- Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể...
* Về ý trí:
- Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn
- Thời gian tập trung nhận thức vấn đề tốt hơn.
* Kết quả của cô giáo:
- Cô giáo đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài lớp có khoa học.
- Bổ xung được nhiều đồ chơi cho tiết dạy.
* Về phía phụ huynh
Tích cực cùng cô giáo củng cố ôn luyện các nội dung kiến thức cho trẻ, tích cực mua sắm và ủng hộ nguyên vật liệu cho Giáo viên làm đồ dùng phục vụ cho môn học, gắn kết được mối quan hệ giữa nhà trường với phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
Qua quá trình học tập, giảng dạy và nghiên cứu của đề tài tôi nhận thấy ngay từ khi mới sinh ra tre em như một tờ giấy trắng chưa hình thành các biểu tượng về toán ban đầu của trẻ, Vì thể người lới nói chung và các cô giáo Mầm non nói riêng là trực tiếp tác động đến trẻ nhằm dần dần hình thành cho trẻ những biểu tượng ban đầu về cuộc sống. Trẻ 5 - 6 tuổi vốn hiểu biết còn ít, vì vậy những biểu tượng về toán ban đầu cho trẻ chỉ là dạng sơ khai mới mẻ.
Vì thế để hình thành được biểu tượng về toán trẻ cần dựa vào vốn tích luỹ của bản thân vốn ngôn ngữ nhất định để diễn đạt trong việc hướng dẫn trẻ làm quen với toán, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc hướng dẫn trẻ nhận thức các biểu tượng sơ đẳng về toán làm tăng thêm vốn hiểu biết về trẻ.
Vì vậy muốn đạt được kết quả cao trong hoạt động làm quen với toán. Trước khi lên lớp tôi soạn bài đầy đủ, nắm chắc giáo án phương pháp lên lớp theo đúng trình tự loại tiết để giảng dạy và đan xen với mọi hoạt động để trẻ nắm chắc các nội dung bài học .
Phải luôn phải tìm tòi học hỏi, nội dụng mọi hoàn cảnh địa phương để phát triển và nâng cao tay nghề, linh động trong quá trình dạy học, nhất là đồ dùng, đồ chơi đẹp, sáng tạo hấp dẫn trẻ đưa trẻ vào thế giới ham học, tìm tòi.
Khi có những thay đổi trong chuyên đề tôi đã kịp thời áp dụng ngay và xin ý kiến nhà trường tạo điều kiện cho tôi về cơ sở vật chất.
Trong khi luyện tập cần phải động viên, khuyến khích trẻ kịp thời để tạo cho trẻ hứng thú học hơn. Từ những đồ dùng, đò chơi làm ra cô giáo phải tạo môi trường cho trẻ được tiếp xúc, tạo tình huống cho trẻ hoạt động, bằng mọi cách cho trẻ được trải nghiệm hoà mình vào các đò chơi mà trẻ được làm quen.thường xuyên đánh giá hiệu quả đồ dùng trực quan qua các bài dạy để thay đổi, tình huống mới gây sự bất ngờ chú ý của trẻ. Tham mưu với nhà trường và các cấp lãnh đạo bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học cho trẻ
Thường xuyên tham quan các trường trọng điểm cũng như trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm
Không ngừng đổi mới nội dung phương pháp giáo dục
Có sự đầu tư nghiên cứu trong công tác soạn giảng tạo môi trường phù hợp cho trẻ tham gia hoạt động tích cực
Xây dựng kế hoạch một cách cụ thể phù hợp biết gắn trách nhiệm của mình với trách nhiệm được giao không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, gần gũi thương yêu chăm sóc giáo dục trẻ phát huy một cách toàn diện cả về mặt “Trí - Đức- Thể - Mỹ - Lao động” phù hợp với sự phát triển của đất nước trong thế kỷ mơi.
Quan trọng hơn hết là các cháu tiếp thu tốt kiến thức cô truyền đạt và thực hành một cách nhanh gọn, chính xác.
Điều cầ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lam quen voi toan 5 tuoi_12308854.doc