Giáo án mầm non lớp lá - Hoạt động khám phá xã hội - Đề tài: “trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể”

- Cô đố: “ Đây là 1 bộ phận giúp chúng ta ngửi thấy mùi thơm”. Đó là bộ phận gì?

( Cô chỉ vào mũi bạn zin zin)

 + Mũi dùng để làm gì?

- Chúng mình cùng bịt mũi xem điều gi sảy ra.

- Các con bịt mũi lại các con thấy như thế nào nhỉ?

 - Mũi dùng để thở, để ngửi và phân biệt được các mùi khác nhau. Vì vậy hàng ngày chúng ta phải biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ như: Không được cho tay, hột hạt vào mũi.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4116 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Hoạt động khám phá xã hội - Đề tài: “trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYÊN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON CHU MINH GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ XÃ HỘI Đề tài: “Trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể ” Lứa tuổi: MGB (3-4 tuổi) Số Trẻ: 20-25 trẻ Thời gian: 20-25phút Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Loan Ngày dạy: 13/11/2017 Năm 2017-2018 I - Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi, tác dụng và một số đặc điểm nổi bật của các bộ phận trên cơ thể. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát cho trẻ. - Rèn khả năng phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ - Rèn trẻ kĩ năng đếm 3. Thái độ: - Trẻ có ý thức tham gia vào giờ học - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ. II. Chuẩn bị: Chuẩn bị của cô: - Nhạc bài hát: “ Nhảy cùng zin zin, Múa vui” - Que chỉ, bạn nhỏ zin zin. 2. Đồ dùng của trẻ: - Hình ảnh mắt, tai, mũi, miệng, tay, chân. 3.Địa điểm tổ chức: - Trong lớp học rộng rãi,thoáng mát. 4.Đội hình: -Trẻ ngồi xúm xít,trẻ ngồi hình vòng cung. III. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: - Cô giới thiệu chương trình: “ Vui cùng zin zin”. - Đến với chương trình: “ Vui cùng zin zin” hôm nay, chúng ta cùng chào đón sự góp mặt của các bạn bé đến từ lớp C1. - Giới thiệu khách mời. - Để mở đầu chương trình ngày hôm nay cô xin mời các bé cùng đến với bài hát: “ Nhảy cùng zin zin” - Các bé ơi đến với chương trình ngày hôm nay,có 1bạn nhỏ đến góp vui với lớp chúng ta đấy. Để biết bạn nhỏ đó là ai nhé. - Bạn zin zin xuất hiện. 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: * Hoạt động 1 : Khám phá về các bộ phận trên cơ thể. - Các con ơi bạn zin zin của chúng mình rất cao lớn, khỏe mạnh và bạn rất thích nhảy múa đấy. Chúng mình hãy cùng quan sát xem bạn zin zin của chúng mình có đặc điểm gì nào? * Đôi mắt. - Bạn zin zin có cái gì đây? - Bạn có mấy mắt? Cho trẻ đếm cùng cô. - Mắt để làm gì?( Mắt để nhìn mọi vật xung quanh) Trong mắt có lông mi, phía trên có lông mày nó có tác dụng ngăn chặn mồ hôi trên chán chảy xuống mắt. + Khi nhắm mắt chúng mình có nhìn thấy gì không ? + Mở mắt ra chúng mình nhìn thấy gì? Và để nhắc bạn zin zin giữ cho đôi mắt luôn sáng Các con hãy đọc tặng bạn bài thơ “ Đôi mắt” nào. - Vậy các con ơi đôi mắt của chúng mình có đặc điểm gì? - Giáo dục : Muốn giữ cho đôi mắt luôn sáng chúng mình phải làm gì? - Khi đi ra ngoài chúng mình phai làm gì? * Cái tai: “ Lắng nghe lắng nghe”. Cô mở đàn. - Các có nghe thấy tiếng âm thanh gì không? - Nhờ có bộ phận nào mà chúng mình nghe được tiếng đàn nhỉ? - Đây là tai bạn zin zin đấy? Bạn zin zin có mấy tai (Cô cho trẻ đếm). -Tai để làm gì? Tai giúp chúng mình nghe được các âm thanh đấy các con ạ. - Tai của chúng mình ở đâu? - Vậy các con bịt tai lại các con có nghe thấy gì không? * Cái mũi. - Cô đố: “ Đây là 1 bộ phận giúp chúng ta ngửi thấy mùi thơm”. Đó là bộ phận gì? ( Cô chỉ vào mũi bạn zin zin) + Mũi dùng để làm gì? - Chúng mình cùng bịt mũi xem điều gi sảy ra. - Các con bịt mũi lại các con thấy như thế nào nhỉ? - Mũi dùng để thở, để ngửi và phân biệt được các mùi khác nhau. Vì vậy hàng ngày chúng ta phải biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ như: Không được cho tay, hột hạt vào mũi.. * Cái miệng. Ngoài mắt, mũi, tai trên khuôn mặt của bạn zin zin bạn zin zin con bộ phận gì đây các con. ( Cô chỉ vào miệng bạn zin zin) - Miệng để làm gì? - Miệng có đặc điểm gì? - Răng dùng để làm gì? -> Củng cố lại: Nhờ có miệng, có lưỡi, có răng mà chúng ta mới nói được, đọc thơ, kể chuyệnvà giúp chúng ta phân biệt được các vị chua, cay, mặn, ngọt + Chúng mình phải làm gì để bảo vệ răng miệng? => Trên khuôn mặt của các con có rất nhiều các bộ phận như: Mắt, mũi, miệng, tai mỗi bộ phận có 1 chức năng khác nhau. Theo các con chúng mình phải làm gì để bảo vệ khuôn mặt. - Chúng mình cùng nhắc lại cách rửa mặt nào. * Tay: - Cô cho trẻ múa hát bài hát: “ Múa vui” tặng bạn zin zin. + Các bạn ơi! Zin zin muốn hỏi để múa được các con phải sử dụng đến bộ phận nào trên cơ thể. - Bộ phận gì đây. -Tay có đặc điểm gì? - Vậy chúng mình cần làm gì để bảo vệ đôi tay. - Cô cho trẻ nhắc lai cách rử tay. * Chân: - Ngoài các bộ phận trên, ban zin zin còn có 1 bộ phận cũng rất quan trọng. các con đoán xem đó là bộ phận gì. - Chân để làm gì? => Trên cơ thể chúng ta bộ phận nào cũng quan trọng như mắt để nhìn, tai để nghe, mũi để thở, miệng để nói và ăn, tay để cầm nắm các đồ dùng, đồ chơi, chân để đứng, đi, chạy, nhảy - Vì vậy muốn cho cơ thể khoẻ mạnh các cháu phải làm gì? * Giáo dục trẻ: Muốn cho cơ thể khỏe mạnh hàng ngày các cháu ăn uống đầy đủ chất dinh dương như: thị, cá, tôm, cua, trứng và uống Vitamin A để bổ mắt, thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, chăm tập thể dục để cơ thể khoẻ mạnh. - Bạn zin zin ơi bạn thấy các bạn nhỏ lớp C1 có đáng yêu không. Hoạt động 3: Củng cố *Trò chơi 1: “ Nhanh tay nhanh mắt” - Cách chơi: Cô sẽ nói các bộ phận trên cơ thể, các các bạn chỉ các bộ phận đó và nối tên bộ phận. * Trò chơi 2: “Thi ai nhanh” - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị 2 bảng, trên bảng cô đã gắn 2 bạn nhỏ mà nhà họa sĩ chưa thiết kế song bản vẽ. Phía dưới là 2 rổ đựng các bộ phận trên cơ thể. Nhiệm vụ của các thành viên trong 2 đôi là lần lượt từng thành viên trong đội sẽ bật qua vạch kẻ ngang lên chọn 1 bộ phận mà mình thích và gắn vào những phần còn thiếu. - Luột chơi: Sau 1 bản nhạc đội nào gắn đúng các bộ phân đội đó dành chiến thắng. 3 Kết thúc : - Kết thúc chương trình chào khách. -Trẻ chào khách - Trẻ hát - Trẻ chú ý lắng nghe -Trẻ quan sát - Mắt ạ -Có 2 mắt, trẻ đếm cùng cô. -Để nhìn - Trẻ chú ý láng nghe - Cho trẻ nhắm mắt và nhận xét - Nhìn thấy cô, mọi vật xung quanh. -Trẻ đoc thơ - Sáng, tròn. - Rửa mặt sạch sẽ.. - Đeo kính - Tiếng đàn a. Nhờ có tai - Có 2 cái tai - Để ng - Trên đầu ạ. - Không nghe thấy gì - Mũi - Để thở, ngửi - Khó chịu a. - Ăn, nói, kể chuyện, hát.. - Có môi, răng, lưỡi - Dùng để nghiền thức ăn - Đánh răng xúc miệng không ăn. - Trẻ múa hát. -Trẻ trả lời - Cầm nắm,sờ. - Rửa tay ạ. - Giúp cho cơ thể đứng được, đi, chạy, nhảy - Trẻ chú ý lắng nghe - Chăm tập thể dục, ăn uống đầy đủ - Trẻ chơi trò chơi. -Trẻ chơi trò chơi.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctro chuyen ve co the cua be_12295943.doc
Tài liệu liên quan