Giáo án mầm non lớp lá - Khám phá khoa học - Chủ đề: Động vật - Đề tài: Tìm hiểu một số con vật sống dưới nước

* Tìm hiểu về con cá:

- Cô đố các con 1 câu đố nhé:

 “ Con gì có vẩy có vây

 Không sống trên cạn mà bơi dưới hồ”.

- Cô cho trẻ quan sát con cá trên màn hình chiếu.

- Đàm thoại:

 + Con cá có những bộ phận nào?

 + Trên thân cá có gì?

 Cá gồm 3 phần: đầu, thân và đuôi, cá thở bằng mang và sống dưới nước.

- Chúng mình cùng xem cá bơi như thế nào nhé?

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 15423 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Khám phá khoa học - Chủ đề: Động vật - Đề tài: Tìm hiểu một số con vật sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN BA VÌ Trường mầm non Chu Minh KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC Chủ đề: Động Vật Đề tài: Tìm hiểu một số con vật sống dưới nước Đối tượng: 3 - 4 tuổi Ngày dạy: 14/3/2017 Thời gian: 20 –25 phút. Người thực hiện: Trần Thị Vân Anh Năm học: 2016 - 2017 I. Mục đích - Yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, nơi sống của các con vật sống dưới nước. - Trẻ biết được lợi ích của chúng đối với con người: chế biến được nhiều món ăn khác nhau, có rất nhiều chất đạm. 2. Kỹ năng: - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ có kỹ năng phân biệt, so sánh. - Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ đích, khả năng quan sát. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi. - Giáo dục trẻ dinh dưỡng: ăn nhiều thức ăn được chế biến từ động vật sống dưới nước cho giàu chất đạm và canxi. - Trẻ biết yêu quý các con vật sống dưới nước. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: - Tranh powerpoint. - Nhạc bài: cá vàng bơi, tôm cua cá thi tài, một con vịt. - Tranh vẽ 2. Địa điểm: - Lớp học sạch sẽ. III. CÁCH TIẾN HÀNH: Nội dung, thời gian Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Ổn định tổ chức gây hứng thú: ( 1-3 phút) 2. Phương pháp, hình thức tổ chức (18-20p) Hoạt động 1 Tìm hiểu về con vật sống dưới nước: Hoạt động 2 Củng cố: Trò chơi 1: Thi xem ai tinh: Trò chơi 2: Nối các con vật vào môi trường sống của chúng. 3. Kết thúc ( 1-2p) - Cô giới thiệu khách. - Cho trẻ hát và vận động theo bài hát: “ Cá vàng bơi”. - Đàm thoại: + Bài hát nói về con vật gì? + Con cá sống ở đâu? - Để biết còn có những con vật nào sống dưới nước nữa cô mời các con nhẹ nhàng trở về chỗ ngồi của mình nào. * Tìm hiểu về con cá: - Cô đố các con 1 câu đố nhé: “ Con gì có vẩy có vây Không sống trên cạn mà bơi dưới hồ”. - Cô cho trẻ quan sát con cá trên màn hình chiếu. - Đàm thoại: + Con cá có những bộ phận nào? + Trên thân cá có gì? à Cá gồm 3 phần: đầu, thân và đuôi, cá thở bằng mang và sống dưới nước. - Chúng mình cùng xem cá bơi như thế nào nhé? - Các con ạ. Cá thở bằng mang và nhờ có vây, đuôi nên cá mới bơi được. - Các con đã được ăn cá bao giờ chưa? à Cá rất là ngon, nhiều dưỡng chất và rất là nhiều chất đạm, vì vậy các con ăn nhiều vào nhé để chóng lớn. - Chúng mình cùng đứng lên làm động tác bơi như những chú cá nào. * Tìm hiểu về con tôm: - Cho trẻ xem hình ảnh về con tôm. - Đàm thoại: + Tôm có những bộ phận gì? + Tôm có bơi được không? à Tôm có chân, thân cong, dâu dài, có 2 càng, và bơi cũng rất là giỏi. - Cô và trẻ cùng bật nhảy như chú tôm. * Tìm hiểu về con cua: - Cô đố trẻ: “ Con gì tám cẳng hai càng Chẳng đi mà lại bò ngang suốt đời”. - Đàm thoại: + Con cua có đặc điểm gì? + 2 càng cua thì ra sao? à Cua cung cấp cho chúng ta rất là nhiều vitamin và khoáng chất như là đạm, canxi giúp cho răng và xương thêm cứng chắc. Hàng tuần các bác cấp dưỡng cũng nấu cho chúng mình rất nhiều món ăn liên quan tới cua đấy, như là canh mùng tôi nấu cua, canh bí nấu cua đấy. Rất là ngon đúng không nào? - Cô cùng trẻ bò giống con cua. * So sánh con cá và con cua: - Các con thấy con cua và con cá có đặc điểm gì giống và khác nhau? - Giống nhau: đều là con vật sống dưới nước nước và bơi được. - Khác nhau: Con cá bơi bằng vây, con cua thì bò ngang. à Cô khái quát lại: Tôm, cua, cá rất có ích cho con người, cung cấp nguồn thức ăn chứa rất nhiều đạm, giàu protein, và chúng đều sống dưới nước nên được gọi là động vật sống dưới nước đấy. Chúng mình muốn có thật nhiều thức ăn thì các con phải biết chăm sóc và bảo vệ môi trường sống của chúng nhé. -Mở rộng: Ngoài tôm, cua, cá ra thì các con còn biết con vật nào sống dưới nước nữa không? - Cách chơi: Trên màn hình chiếu có 1 cái hồ nước, nhưng chưa có con vật nào hết, bây giờ các con nhìn xem có con vật nào bơi đến nhé. - Cô kích chuột cho con vật bơi ra, ( con cua, con cá, con tôm). - Cô khen cả lớp. - Cách chơi: Cô chuẩn bị 2 bức tranh có vẽ các con vật và môi trường sống của chúng, nhiệm vụ của trẻ là lần lượt từng bạn lên nối các con vật với môi trường sống của chúng. - Cô tổ chức, bao quát trẻ chơi. - Nhận xét, động viên, khen trẻ. - Trẻ chào khách. - Hát bài: “ Một con vịt” Cô nhàn sửa: - khi làm con cá vàng thì nên nói cả mầu sắc của nó (màu vàng) - giáo dục tôm dc các bác cấp dương nấu ăn cho là rất tốt, con cá và con cua cũng nên mở rộng như thế. - chơi trò chơi nên xếp những con vật cho đẹp ( trẻ dán linh tinh, quay ngang dọc linh tinh , cô nên sửa lai cho đẹp) - Trẻ chào khách. - Trẻ hát vầ vận động. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ về chỗ ngồi. - Trẻ trả lời. - Trẻ quan sát - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ xem. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ xem. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. -Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. -Trẻ trả lời. - Trẻ chơi. - Trẻ hát.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dockham pha khoa hoc_12297090.doc
Tài liệu liên quan