Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn ( 15 phút)
- Cô vừa cho các con nghe bài thơ gì? Tác giả nào?
- Tác giả đã miêu tả ông mặt trời như thế nào?
- Ông mặt trời đã tỏa nắng cho những ai?
“Tỏa nắng hai mẹ con”
- Khi ông mặt trời chiếu ánh nắng xuống 2 mẹ con thì xuất hiện hình ảnh gì?
Câu thơ nào nói lên điều đó?
- Ông mặt trời và bạn bé nhìn nhau như thế nào?vì sao?
“Ông nhíu mắt nhìn em
Em nhíu mắt nhìn ông”
À! Đúng rồi, các con có biết không ông mặt trời có nhiều tia nắng chiếu sáng nên khi các con thấy chói mắt nên phải nhíu lại đấy.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 8909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Làm quen với văn học - Đề tài: Thơ “Ông mặt trời”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC
Đề tài: Thơ “ Ông mặt trời”
Loại tiết : Rèn kỹ năng cho trẻ
Gv:Vũ Thị Hạnh
Lớp: 4 - 5 tuổi.
Thời gian: 25 phút
Ngày soạn : 30/03/2018
Ngày dạy: 05/04/2018
Trường mầm non Thị trấn Vôi
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ thuộc bài thơ, đọc to rõ lời,đọc diễn cảm được bài thơ
-Trẻ biết thể hiện cử chỉ điệu bộ minh họa bài thơ
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm , ngắt nghỉ đúng giọng nhịp của bài thơ
- Rèn trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc. Phát triển khả năng tư duy cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia hoạt động
- Giáo dục trẻ yêu quý thiên nhiên, ra ngoài trời biết đội mũ nón che ô II.Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Máy tính, loa
- Đàn
- Hình ảnh minh họa bài thơ
- Que chỉ, phấn
- Bài hát: Cháu vẽ ông mặt trời
2. Đội hình: Trẻ ngồi theo hình chữ U
Tâm thế vui vẻ thoải mái
Trang phục gọn gàng
III. Tổ chức hoạt động:
HĐ
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1
Ổn định tổ chức ( 2 phút)
Trẻ chơi 3- 4 lần
- Cho trẻ hát bài nắng sớm
- Cô cùng trẻ đàm thoại về nội dung bài hát và dẫn dắt vào bài
Trẻ hát
Đàm thoại cùng cô
Hoạt động 2
Đọc thơ diễn cảm ( 2 phút)
- Cô đọc 1 lần kết hợp hình ảnh minh họa bài thơ
- Trẻ ngồi quanh cô
- Trẻ về ngồi hình chữ U
Hoạt động 3
Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn ( 15 phút)
- Cô vừa cho các con nghe bài thơ gì? Tác giả nào?
- Ông mặt trời của tác giả Ngô Thị Bích Hiền
( 3 trẻ- cả lớp)
- Tác giả đã miêu tả ông mặt trời như thế nào?
- Óng ánh
3- 4 trẻ trẻ lời, cả lớp
- Ông mặt trời đã tỏa nắng cho những ai?
“Tỏa nắng hai mẹ con”
- Xuống hai mẹ con
- Khi ông mặt trời chiếu ánh nắng xuống 2 mẹ con thì xuất hiện hình ảnh gì?
Câu thơ nào nói lên điều đó?
- Bóng của mẹ và bé
“Bóng con và bóng mẹ
Dắt nhau đi trên đường”
- Ông mặt trời và bạn bé nhìn nhau như thế nào?vì sao?
“Ông nhíu mắt nhìn em
Em nhíu mắt nhìn ông”
À! Đúng rồi, các con có biết không ông mặt trời có nhiều tia nắng chiếu sáng nên khi các con thấy chói mắt nên phải nhíu lại đấy.
- Nhíu mắt nhìn nhau
-Vì ánh nắng chói chang chiếu xuống làm cho bạn bé phải nhíu mắt lại
- Bạn bé đã nói gì với ông mặt trời?
“Ông ở trên trời nhé
Cháu ở dưới này thôi”
Chúng mình cùng nói lại lời của bạn bé nói với ông mặt trời nào?
- Ông ở trên trời nhé
Cháu ở dưới này thôi
- Trẻ nói lại
- Trong bài thơ tình cảm giữa ông mặt trời , bạn bé và mẹ như thế nào?
Câu thơ nào nói lên điều đó?
“Hai ông cháu cùng cười
Mẹ cười đi bên cạnh”
Lồng giảng nội dung: Bài thơ nói về tình cảm gần gữi giữa thiên nhiên và con người
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
Giáo dục trẻ : ánh nắng buổi sáng rất tốt cho cơ thể chúng mình phải dậy sớm tập thể dục, tắm nắng cho cơ thể khỏe mạnh , vào buổi trưa , buổi chiều khi ra ngoài trời chúng mình phải đội muc nón bảo vệ cơ thể
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
Hoạt động 4
Dạy trẻ đọc thơ ( 5 phút)
Cho trẻ đọc thơ
+ Cả lớp đọc thơ
+ 3 Tổ đọc thơ
+ Các nhóm đọc thơ
+ Đọc thơ theo nhiều hình thức luân phiên, theo hình thức to nhỏ
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ đọc thơ
Cô khuyến khích trẻ đọc cùng cô, sủa sai cho trẻ
Hoạt động 5
Kết thúc: (1 phút)
Hát "cháu vẽ ông mặt trời"
-Trẻ hát và đi ra ngoài vẽ ông mặt trời
Xác nhận của Hiệu trưởng
Trần Thị Hồng Oanh
Người thực hiện
Vũ Thị Hạnh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 4 tuoi tho ong mat troi_12331709.doc