1. HĐ1: Trò chuyện gây hứng thú
- Có tin, có tin?
- Hôm nay lớp Mẫu giáo 5 tuổi Phương Đạo tổ chức Hội thi “Bé yêu thơ” nên cũng có rất nhiều các cô giáo ở trong trường đến tham quan và xem lớp mình học có giỏi không đấy. Các con hãy nổ một tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào.
- Thành phần tham dự cuộc thi không thể thiếu được sự tham gia của các gia đình. Cô giáo trân trọng giới thiệu: “Gia đình số 1, gia đình số 2 và gia đình số 3.
- Để chuẩn bị bước vào hội thi các con hát cùng cô bài nào: “Nhà của tôi”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói đến điều gì?
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 7681 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: Làm quen văn học - Chủ đề: Gia đình - Nhánh: Nhu cầu của gia đình - Đề tài: thơ: “Em yêu nhà em”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG CẤP TRƯỜNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Hoạt Động: Làm quen văn học
Chủ Đề: Gia đình
Nhánh: Nhu cầu của gia đình
Đề Tài: Thơ: “Em yêu nhà em”
Lứa tuổi : 5 - 6 tuổi
Thời gian: 30 - 35 phút.
Ngày soạn : 06/11/2018.
Ngày dạy: 08/11/2018.
Người soạn và dạy: Hà Thị Xuân Chiêm
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
* Trẻ 4 tuổi
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ đọc được bài thơ theo cô
* Trẻ 5 tuổi
- Trẻ cảm nhận âm điệu vui tươi, nhẹ nhàng của bài thơ; Hiểu nội dung và thuộc thơ.
- Biết diễn đạt từ ngữ mạch lạc, biết ngôi nhà là nơi gia đình sinh sống.
- Biết đọc diễn cảm theo âm điệu, nhịp điệu của bài thơ.
2. Kỹ năng.
* Trẻ 4 tuổi
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ
* Trẻ 5 tuổi
- Trẻ thuộc thơ và đọc diễn cảm bài thơ
- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ: Trẻ biết trả lời các câu hỏi của cô to, rõ ràng, mạch lạc.
3. Thái độ.
- Giáo dục trẻ yêu quý ngôi nhà của mình, luôn giữ gìn cho ngôi nhà sạch sẽ.
* TCTV: Giảng từ khó: Ngào ngạt
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của cô.
- Giáo án
- Tranh bài thơ: “Em yêu nhà em”
- Bài hát: Nhà của tôi.
2. Chuẩn bị của trẻ
- Chỗ ngồi của trẻ, chiếu.
3. Tích hợp
- Âm nhạc, MTXQ, Toán
III. CÁCH TIẾN HÀNH.
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. HĐ1: Trò chuyện gây hứng thú
- Có tin, có tin?
- Hôm nay lớp Mẫu giáo 5 tuổi Phương Đạo tổ chức Hội thi “Bé yêu thơ” nên cũng có rất nhiều các cô giáo ở trong trường đến tham quan và xem lớp mình học có giỏi không đấy. Các con hãy nổ một tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào.
- Thành phần tham dự cuộc thi không thể thiếu được sự tham gia của các gia đình. Cô giáo trân trọng giới thiệu: “Gia đình số 1, gia đình số 2 và gia đình số 3.
- Để chuẩn bị bước vào hội thi các con hát cùng cô bài nào: “Nhà của tôi”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói đến điều gì?
* Giáo dục: Các con ạ, mỗi gia đình chúng ta ai cũng có một ngôi nhà và những người thân yêu như: Ông bà, bố mẹ đều sống trong một gia đình, đều yêu thương chăm sóc, đùm bọc lẫn nhau, nên khi xa nhà mình luôn nhớ về ngôi nhà của mình.
- Các bạn muốn biết em bé đã kể về ngôi nhà của mình như thế nào mình cùng lắng nghe cô đọc bài thơ nhé.
2. HĐ2: Cô đọc mẫu.
- Nhà thơ: “Đoàn Thị Lam Luyến” đã bày tỏ tình cảm thiết tha với ngôi nhà của mình qua bài thơ “Em yêu nhà em” các bạn hãy lắng nghe cô đọc nhé.
* Đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm toàn bộ bài thơ
Em yêu nhà em
Chẳng đâu bằng chính nhà em
............................................
Chẳng đâu vui được như nhà của em”
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ: “Em yêu nhà em” của tác giả “Đoàn Thị Lam Luyến”
- Để hiểu được bài thơ hơn, các con nghe cô đọc lại bài thơ trên hình ảnh nhé.
* Đọc lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa
- Bài thơ có tên là gì?
- Ai đã sáng tác bài thơ này?
- Bài thơ nói về điều gì?
- Ngôi nhà đó ở Thành phố hay ở nông thôn?
* Tóm tắt nội dung
- Bài thơ nói về tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà của mình, một ngôi nhà ở nông thôn, khung cảnh thật êm đềm, và đầm ấm thân thương. Không giống như sự ồn ào náo nhiệt ở thành phố, mà ngôi nhà này lại có tiếng chim hót, có đàn gà rong chơi ở ngoài sân
* Đàm thoại
- Mở đầu bài thơ, tác giả khẳng định điều gì?
- Có những con vật gí làm bé nhớ?
- Nhà bé có trồng những cây gì?
* Giảng từ khó :
- Ngào ngạt: Đi từ xa hay ở gần lúc nào cũng ngửi thấy mùi hương của hoa thơm ngát.
- Cho trẻ nhắc lại những từ khó: “Đầm, ngào ngạt”
- Bé được làm gì giống nhân vật trong chuyện cổ tích?
- Khung cảnh xung quanh nhà bé đẹp như thế nào?
- Bé tự hào về ngôi nhà của mình như thế nào?
- Con có yêu ngôi nhà của mình không?
- Yêu quý ngôi nhà của mình con sẽ làm gì?
- Vì sao con làm như vậy?
* Giáo dục trẻ yêu quý ngôi nhà của mình, luôn giữ cho ngôi nhà của mình sạch sẽ, không vẽ hay bôi bẩn lên tường
- Để thể hiện tình cảm của mình với ngôi nhà của mình các gia đình hãy thể hiện tài năng của mình nhé.
3. HĐ3: Dạy trẻ đọc thơ.
- Cho trẻ luyện đọc nhiều lần luân phiên giữa các hình thức.
- Cả lớp (3 lần)
- Tổ nhóm, đọc luân phiên, đọc tiếp nối. (Gia đình số 1, gia đình số 2, gia đình số 3)
- Cá nhân (3 trẻ) (khuyến khích đọc thể hiện diễn cảm)
- Củng cố:
- Các con vừa học bài thơ gì?
- Bài thơ của tác giả nào?
- Cả lớp đọc bài thơ
- Chương trình: “Bé yêu thơ” đã khép lại ở đây, xin chân thành cảm ơn các gia đình đã tham gia hội thi. Chúc các gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc
4. HĐ4: Kết thúc.
- Cô cho trẻ hát bài: “Nhà của tôi” Chuyển hoạt động tiếp.
- Tin gì? Tin gì?
- Trẻ vỗ tay
- Bài hát: Nhà của tôi
- Bài hát nói về ngôi nhà
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nhe
- Bài thơ: Em yêu nhà em
- Tác giả: Đoàn Thị Lam Luyến
- Nói về bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình
- Ngôi nhà ở nông thôn
- Trẻ lắng nghe
- Bé rất yêu ngôi nhà cả mình
- Đàn chim sẻ, nàng gà mái, Cá Cờ, Ếch, Dế Mèn
- Cây chuối, Ngô, Rau muống, Hoa sen
- Chị Tấm
- Cảnh đẹp tự nhiên của thiên nhiên
- Nhiều cảnh đẹp và thơ mộng
- Có
- Giữ gìn sạch sẽ
- Vì ngôi nhà là nơi gia đình sinh sống
- Trẻ đọc thơ theo lớp
- Trẻ đọc thơ theo tổ
- Trẻ đọc cá nhân
- Bài thơ: “Em yêu nhà em”
- Tác giả: “Đoàn Thị Lam Luyến”
- Trẻ đọc lại bài thơ
- Trẻ hát chuyển hoạt động
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat trien ngon ngu 5 tuoi_12468728.doc