Khi các bạn đoán đúng đội 2 mang quả của nhóm mình lên để các bạn xem.
Cô gợi ý để trẻ nói về đặc điểm của quả xoài ( quả xoài thường mọc thành chùm)
Cho trẻ xem slide chùm quả xoài
- Quả xoài cung cấp chất gì cho cơ thể?
* Khái quát: Xoài chưa chín có màu xanh, khi chín có màu vàng , xoài chín có vị ngọt, quả xoài chỉ có một hạt.Có thể gọt vỏ cắt miếng hoặc xay sinh tố đều ngon. Xoài xanh còn có thể nấu canh chua, ăn xoài cung cấp nhiều vitamin và muối khoáng cho cơ thể
* Đội 3: Quả khế
Cho trẻ ở các đội khác hỏi về đặc điểm- đội 4 trả lời -.> tỡm ra tờn gọi của quả - Cho mang quả khế của đội mỡnh lờn
- Cho trẻ nói hiểu biết của mình về quả khế
* Khái quát: Quả khế có 5 múi, mọc thành chùm, cha chín có màu xanh, quả chín có màu vàng. Có hai loại khế: khế chua và khế ngọt.
Cho trẻ xem Slide chùm khế
* Đội 4: Quả chuối
“Quả gỡ cong cong
Xếp thành một nải
Nải xếp thành buồng
Khi chín vàng thơm
Ăn ngon ngọt lắm”
- Khi các bạn đoán ra cho trẻ mang hộp quả lên.
Cô cùng trẻ thảo luận về quả chuối, đặc điểm của quả chuối.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3927 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Một số loại quả - Chủ đề: Thế giới thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Đề tài: Một số loại quả
Chủ đề: Thế giới thực vật
Lứa tuổi: MGL (5-6 tuổi)
Số trẻ: 25 trẻ
Thời gian: 25- 30 phỳt
Ngày soạn: Vũ Thị Kim Oanh
i . MụC ĐíCH YÊU CầU
1. Kiến thức:
Trẻ biết tên gọi và đặc điểm của một số loại quả: Cam, xoài, khế , chuối
- Biết các loại quả có rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể
- Trẻ phõn loại và nhận biết được sự giống và khỏc nhau về một số loại quả phổ biến theo những dấu hiệu đặc trưng: hỡnh dạng, màu sắc, mựi vị
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng học theo nhóm
- Có kỹ năng đặt câu hỏi cho bạn và trả lời câu hỏi của bạn
- Có kỹ năng đặt câu hỏi so sánh và trả lời về các đặc điểm giống và khác nhau của các loại quả
- Phỏt triển kĩ năng quan sỏt, tri giỏc, khả năng chỳ ý ghi nhớ cú chủ định, phỏn đoỏn, suy luận, so sỏnh, phõn nhúm và khả năng làm việc theo nhúm
3. Thỏi độ:
- Trẻ mạnh dạn, hào hứng tham gia vào tiết học
- Biết đợc ớch lợi của cỏc loại quả đối với cơ thể.
II. chuẩn bị
1.Đồ dựng của cụ:
- 4 hộp đựng quả thật: Cam, xoài, khế, chuối.
- Cỏc loại quả nhựa, bảng ghi kết quả.
- Đàn organ ghi õm bài hỏt: Đố quả
- Mỏy chiếu prorector
- Mỏy vi tớnh xỏch tay
- Cỏc slide powpoint theo tiến trỡnh tiết học
2. Đồ dựng của trẻ:Yờu cầu trẻ tỡm hiểu về cỏc loại quả truớc tiết dạy
3. Xõy dựng mụi trường học tập
Trang trớ lớp phự hợp với chủ điểm
III. Cách tiến hành
Nội dung
Hoạt động của cô
Hoạt động trẻ
I.ổn định tổ chức
- Hát đối đáp bài: Đố quả
II. Nội dung chớnh
a. thống nhất khỏm phỏ
b.tỡm hiểu 1 số loại quả:
Mở rộng:
Giáo dục:
C: Luyện tập:
* Trò chơi 1 : Chn qu khng cng nhãm
* Tr chi 2 : Thi xem đội nào nhanh
IV- Kết thúc
- Hát đối đáp bài: Đố quả
- Hỏi trẻ: các con vừa hát bài hát về những loại quả gì?
-Con còn biết những loại quả nào khác nữa?
* Cho trẻ kết nhóm: 4 nhóm . Cô tặng cho mỗi nhóm một hộp quà trong đựng một loại quả yêu cầu trẻ quan sát, thảo luận về đặc điểm loại quả của nhóm mình( thời gian thảo luận là 60 giây)
* Yêu cầu các đội đa ra dữ kiện mà đội vừa thảo luận để đố các bạn về loại quả của đội mình
- Các đội khác đặt câu hỏi thêm và đoán
* VD: Đội 1: Quả cam
- Khi các đội đoán đúng cho trẻ mang hộp quà lên
Hỏi trẻ: Các con còn biết gì về quả cam nữa?
Vỏ quả cảm như thế nào? Quả cam cú màu gỡ? (cho trẻ sờ)
Cỏc con quan sỏt xem bờn trong quả cam cú gỡ?
- Cỏc con xem quả cam này cú vị gỡ? (cho trẻ nếm)
* Khái quát ( Đưa quả cam sành): Vỏ quả cam sần sùi, có thể có màu xanh hoặc màu cam
Hỏi trẻ: Con biết những cách ăn nào của quả cam?
- ăn quả cam có lợi gì cho cơ thể?
* Khái quát: Có thể vắt cam để lấy nước uống hoặc bóc múi ăn hay bổ thành từng miếng. Ăn cam rất ngon, mát và bổ. Cam cung cấp rất nhiều vitamin và muối khoáng giúp da dẻ hồng hào
( Sử dụng slide các cách ăn của quả cam)
Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi vắt cam
* Đội 2: Quả xoài
Cô yêu cầu các đội khác đặt câu hỏi để hỏi về loại quả của đội 2
- Khi các bạn đoán đúng đội 2 mang quả của nhóm mình lên để các bạn xem.
Cô gợi ý để trẻ nói về đặc điểm của quả xoài ( quả xoài thường mọc thành chùm)
Cho trẻ xem slide chùm quả xoài
- Quả xoài cung cấp chất gì cho cơ thể?
* Khái quát: Xoài chưa chín có màu xanh, khi chín có màu vàng , xoài chín có vị ngọt, quả xoài chỉ có một hạt.Có thể gọt vỏ cắt miếng hoặc xay sinh tố đều ngon. Xoài xanh còn có thể nấu canh chua, ăn xoài cung cấp nhiều vitamin và muối khoáng cho cơ thể
* Đội 3: Quả khế
Cho trẻ ở cỏc đội khỏc hỏi về đặc điểm- đội 4 trả lời -.> tỡm ra tờn gọi của quả - Cho mang quả khế của đội mỡnh lờn
- Cho trẻ nói hiểu biết của mình về quả khế
* Khái quát: Quả khế có 5 múi, mọc thành chùm, cha chín có màu xanh, quả chín có màu vàng. Có hai loại khế: khế chua và khế ngọt.
Cho trẻ xem Slide chùm khế
* Đội 4: Quả chuối
“Quả gỡ cong cong
Xếp thành một nải
Nải xếp thành buồng
Khi chớn vàng thơm
Ăn ngon ngọt lắm”
- Khi các bạn đoán ra cho trẻ mang hộp quả lên.
Cô cùng trẻ thảo luận về quả chuối, đặc điểm của quả chuối.
* Khái quát: Quả chuối có dáng cong, chuối xanh dùng để nấu canh chuối, chuối chín vỏ có màu vàng , ăn chuối có vị ngọt, thơm.
- Nhiều quả chuối ghép lại thành gì?( nải chuối)
- Nhiều nải chuối ghép lại thành gì?( buồng chuối)
Cho trẻ xem slide về buồng chuối, nải chuối
* So sánh:
Cho trẻ so sỏnh quả cam và quả xoài
- Bạn nào có thể đặt câu hỏi so sánh về hai loại quả này?
Gợi ý để trẻ biết đặt câu hỏi
Tương tự so sánh quả khế và quả chuối
* Ngoài những loại quả này con còn biết những loại quả nào nữa?
Cô giới thiệu các loại quả qua slide
* Khỏi quỏt:
Cú rất nhiều loại quả, mỗi loại quả cú đặc điểm , mùi vị cơ thể, giúp cho cơ thể chúng ta thêm khỏe riờng nhưng chỳng đều cho rất nhiều vitamin cần thiết cho mạnh.
Khi ăn các loại quả chúng ta phảI làm gì?
* Cỏch chơi: Trờn màn hỡnh xuất hiện 4 loại quả trong đú cú một quả khụng cựng nhúm. Cỏc đội phải thảo luận thật nhanh sau đú lắc xắc xụ dành quyền trả lời. Chọn quả nào khụng cựng loại và giải thớch vỡ sao quả đú lại khụng cựng nhúm.
* Luật chơi: Đội nào lắc xắc xụ truớc sẽ giành quyền trả lời.
Đội nào trả lời đỳng nhiều hơn sẽ dành phần thắng
Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần mỗi lần hai đội chơi:
* Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu bạn đầu tiên của hai đội chạy lên chọn quả theo yêu cầu của cố sau đó chạy về đập tay bạn tiếp theo cứ nh vậy cho đến hết bản nhạc
Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần mỗi lần hai đội chơi:
- Lần 1: Đội 1: Chọn quả một hạt
Đội 2: Chọn quả nhiều hạt
- Lần 2: Đội 3: Chọn quả mọc thành chùm
Đội 4: Chọn quả mọc riêng lẻ
* Luật chơi; Chơi theo luật tiếp sức. Thời gian chơi là một bản nhạc
Cho trẻ hỏt vận động bài đố quả
Trẻ kể về cỏc loại quả cú trong bài hỏt
Trẻ kết nhúm theo yờu cầu của cụ
Trẻ chăm chỳ nghe yờu cầu của cụ
Mỗi trẻ cho 1 ý kiến theo ý hiểu của trẻ
Trẻ trả lời
Trẻ núi theo ý hiểu của trẻ
Trẻ núi theo ý hiểu của trẻ
Quả có một hạt
-Vỏ có màu vàng ươm
- Ăn ngọt, thơm
Trẻ chơi
Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
Trẻ hỏi và trả lời
Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
Trẻ chăm chỳ nghe cỏch chơi
Trẻ tham gia
Trẻ tham gia
Trẻ hỏt vận động bài đố quả và giỳp cụ đi thu dọn đồ dựng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoat dong nhan biet 2 tuoi_12302880.doc