Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 12 - Chủ đề nhánh: Bác nông dân

I. YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ thuộc lời thơ và hiểu được nội dung của bài thơ

2. Kỹ năng:

- Trẻ dùng ngôn ngữ của mình để trả lời câu hỏi theo bài thơ.

- Luyện kỹ năng đọc diễn cảm bài thơ, đọc to rỏ lời, đọc nối tiếp theo sự chỉ huy tay của cô

- Tiếp tục phát triển tư duy, ghi nhớ, chú ý có chủ đích cho trẻ

- Trẻ biết trả lời to rõ, mạch lạc, tròn câu.

3. Thái độ:

- Giáo dục trẻ tình cảm yêu quý người bạn của nhà nông là con trâu và quí trọng các sản phẩm của nghề nông. Yêu quý bác nông dân.

II. CHUẨN BỊ:

- Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ

- Nhạc bài hát: Lớn lên cháu lái máy cày

- 3 khoảng trống tượng trưng cho 3 mảng ruộng.

III. TIẾN HÀNH:

 

doc20 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 11671 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 12 - Chủ đề nhánh: Bác nông dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g một tay - Làm quen bài mới: Trò chuyện về công việc của bác nông dân -Nhận xét, tuyên dương. - Vệ sinh trả trẻ. - Ôn : Trò chuyện về công việc của bác nông dân - Làm quen bài mới: Nhận biết số lượng trong phạm vi 3. Nhận biết chữ số 3 -Nhận xét, tuyên dương. - Vệ sinh trả trẻ. - Ôn: Nhận biết số lượng trong phạm vi 3. Nhận biết chữ số 3 - Làm quen bài mới: Đi bừa - Nhận xét, tuyên dương.. - Vệ sinh trả trẻ. - Ôn : Đi bừa - Làm quen bài mới: Hát “Lớn lên cháu lái máy cày” - Nhận xét, tuyên dương. - Vệ sinh trả trẻ. - Ôn các bài thơ, câu truyện đã học trong tuần. -Nhận xét cuối tuần. - Vệ sinh trả trẻ. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC Chủ đề nhánh: BÁC NÔNG DÂN 1Tuần ( Thời gian từ 21/11 - 25/11/2016 ) I YEÂU CAÀU CHUNG : - Trẻ thể hiện được chủ đề nhánh: Bác nông dân - Trẻ biết cùng nhau thảo luận để bầu ra nhóm trưởng, biết phân nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm chơi. - Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ của vai chơi, biết liên kết các góc chơi. - Qua buổi chơi giáo dục trẻ có thái độ làm việc nghiêm túc, chăm chỉ. 1. Góc đóng vai: Cửa hàng ăn uống, quầy giải khát – Quầy bán dụng cụ, nông sản và hạt giống - Trẻ biết cách xưng hô cho từng vai chơi. - Trẻ biết thể hiện nhiệm vụ của từng vai chơi: + Nhân viên chào mời khách, lau chùi bàn ghế. + Người bán nước: Biết lấy nước theo yêu cầu của khách. + Người bán dụng cụ nghề nông và nông sản và hạt giống thì phải biết giới thiệu các mặt hàng mình bán - Tập cho trẻ thể hiện thái độ của vai chơi : Nhân viên, chủ cửa hàng vui vẻ, niềm nở với khách. - Người bán nước biết làm nước theo yêu cầu của khách và giữ gìn vệ sinh cửa hàng. 2. Góc xây dựng: Xây vườn – ao – chuồng   - Trẻ biết cùng nhau làm việc để hoàn thành công trình. - Biết phân công nhiệm vụ cho từng chú công nhân, biết bố trí các khu vực trong công trình hợp lí, khoa học: Có khu nuôi cá, khu nuôi con vật, khu trồng rau. 3. Góc nghệ thuật: Xưởng sản xuất dụng cụ nông dân - Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu như: Giấy thùng, hộp sữa, mút để tạo thành các dụng cụ nghề nông 4. Góc học tập: Phân loại dụng cụ, sản phẩm của nghề nông - Trẻ biết phân loại dụng cụ, sản phẩm nghề nông 5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cối - Trẻ biết chăm sóc cây xanh: Nhặt lá vàng, tưới cây... - Trẻ biết lấy đồ dùng để chơi - Biết làm vệ sinh sạch sẽ kệ để cây xanh. II. CHUẨN BI: 1. Góc đóng vai: Cửa hàng ăn uống, quầy giải khát – Quầy bán dụng cụ, nông sản và hạt giống - Đồ dùng, đồ chơi như: Trứng, đĩa, bát, muỗng.... - Một số loại nước giải khát như: Trà xanh, nước yến... - Một số rau, củ, quả, hạt giống, dụng cụ của nghề nông 2. Góc xây dựng: Xây vườn – ao – chuồng - Gạch: Lớn, nhỏ. Cổng lớn, cổng nhỏ. - Hàng rào, cây xanh, quả, chậu hoa, cỏ, ghế đá. - Con vật, cá, rau, luống rau - Nón bảo hộ, ngôi nhà (Làm bằng hộp giấy) 3. Góc nghệ thuật: Xưởng sản xuất dụng cụ nông dân - Hộp sữa, bìa thùng, mướp 4. Góc nghệ học tập: Phân loại dụng cụ, sản phẩm của nghề nông - Các tranh ảnh, dụng cụ, sản phẩm của nghề nông. 5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cối - Dụng cụ làm vườn: Bình tưới, kéo... - Xô, ca múc nước... III HÖÔÙNG DAÃN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động gây hứng thú - Cô và các bạn cùng hát bài : “ Lớn lên cháu lái máy cày” + Sau giờ học thì đến giờ gì ? + Lớp mình đang hoạt động ở chủ đề gì? + Lớp con có mấy góc chơi ? + Nếu bây giờ được tham gia hoạt động góc thì các bạn chọn những góc chơi nào ? => Dự kiến tổ chức hoạt động góc cho trẻ: 1. Thỏa thuận trước khi chơi * Góc đóng vai: Cửa hàng ăn uống, quầy giải khát – Quầy bán dụng cụ, nông sản và hạt giống. - Cho trẻ về các nhóm nhỏ sau đó cùng nhau thảo luận và phân công từng vai cụ thể. - Với những đồ dùng trên kệ góc phân vai hôm nay chơi gì ? - Nhân viên phải như thế nào? - Người bán nước có thái độ ra sao? - Để cửa hàng và quầy giải khát bán đắt thì nhân viên phải làm sao? * Góc xây dựng : Xây vườn – ao – chuồng  - Ở góc xây dựng bạn chơi gì ? - Để xây được công trình bạn cần có những ai ? - Khi xây dựng thì các chú công nhân như thế nào ? - Khi làm việc nếu các chú công nhân khát nước, đói bụng sẽ ăn và uống ở đâu? - Để công trình hoàn thành đúng thời gian quy định thì phải làm sao ? 3. Góc nghệ thuật: Xưởng sản xuất dụng cụ nông dân . - Góc nghệ thuật, các bạn chơi gì ? - Khi xưởng sản xuất đồ dùng nghề nông xong các con đem bán ở đâu? 4. Góc học tập: Phân loại dụng cụ, sản phẩm của nghề nông - Góc nghệ thật hôm nay con chơi gì? * Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cối - Góc thiên nhiên hôm nay con chơi gì? - Con chơi như thế nào? II. Quá trình chơi - Cho trẻ về góc chơi, chọn nhóm trưởng, thỏa thuận vai chơi. - Cô bao quát, cho trẻ tự lấy đồ chơi, bày trí thực hiện nhiệm vụ vai chơi. Giúp đở trẻ những công việc khó: bê bàn, bê tủ, - Cô đến hòa vào nhập vai chơi cùng trẻ. Sử dụng ngôn ngữ vai chơi giao tiếp, nhắc nhở, uốn nắn, mở rộng nội dung chơi cho trẻ. Ví dụ: *Góc xây dựng: Khi “ Chú công nhân” xây hàng rào chưa ngay ngắn. Cô đến và nói “ Chào các chú công nhân, nếu hàng rào không được xây ngay ngắn sẽ dễ đỗ và xãy ra tai nạn lao động”. - Khi trẻ nói chuyện trong góc: Àh công trình của các anh làm xong chưa. Hình như tôi nghe ngày mai chủ công trình này sẽ giao công trình cho chủ. Vậy các anh hãy nhanh tay giúp chủ công trình làm để hoàn thành đúng tiến độ nhé! - Trẻ giành đồ chơi ở góc: Chào anh có anh đang xây khu nào vậy ạ. Anh đang cần nguyên vật liệu này còn anh kia cũng cần nguyên vật liệu này nhưng công trình hết nguyên vật liệu này phải không? Vậy anh nên liêu hệ với chủ công trình kêu chủ công trình mua thêm nhé. Và công trình anh còn thiếu nguyên vật liệu gì khác không? Nếu còn thiếu thì tôi nghĩ trong thời gian chủ công trình đem nguyên vật liệu về cho anh thì anh nên đi lấy nguyên vật liệu khác xây cho hoàn chỉnh khu anh nhé - Trẻ chưa nhập vai chơi: Cho hỏi anh xây khu nào vậy ạ. Công trình anh hoàn thiện chưa? Nhưng chắc do anh mệt nên không muốn xây nữa phải không. Vậy thì mình nên đến chủ công trình xin nghĩ làm ngày hôm nay khi nào hết mệt sẽ đi làm lại nhé * Góc đóng vai: Khi “ Cô phục vụ” chưa biết chào mời khách. Cô đóng vai là khách hàng “Tôi thấy cửa hàng chị bày hàng rất đẹp. Nhưng nếu chị chào hỏi nhiệt tình lần sau tôi mới ghé” - Cô tạo tình huống kích thích trẻ nhập vai, biết cùng nhau phối hợp nhiệm vụ trong nhóm, liên kết với các góc chơi khác. III) Nhận xét: a) Nhận xét hành động chơi qua vai chơi: - Cô đến từng góc chơi, dùng ngôn ngữ trò chơi gợi mở trẻ nhận xét về vai chơi của mình, của bạn cùng góc chơi, nhập vai cùng trẻ nhận xét hành động từng vai chơi. b) Nhận xét buổi chơi: - Cô tập trung trẻ lại một góc chơi tốt nhất để cả lớp rút kinh nghiệm và học hỏi. - Cô nhận xét quá trình chơi của cả lớp. Khen góc chơi tốt nhất, khen những trẻ chơi tốt. Nhắc nhở nhẹ nhàng, động viên trẻ chơi tốt ở giờ chơi sau. Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng, làm vệ sinh cá nhân. - Trẻ hát và vận động. - Giờ hoạt động góc - Bác nông dân - Góc xây dựng.... - Trẻ kể tên. - Cửa hàng ăn uống, quầy giải khát – Quầy bán dụng cụ, nông sản và hạt giống - Chào mời khách, và giớ thiệu các mặt hàng mình bán.. - Trẻ trả lời - Xây vườn – ao – chuồng  - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Ở cửa hàng - Trẻ trả lời theo suy nghĩ. - Trẻ trẻ lời. - Đem đến cửa hàng để bán - Phân loại dụng cụ, sản phẩm của nghề nông - Chăm sóc cây cối - Không đùa nghịch và bắn nước vào bạn Thứ hai, ngày 21 tháng 11 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Đề tài : NÉM TRÚNG ĐÍCH BẰNG 1 TAY TCVĐ: Bật cao đập bóng I. YÊU CẦU: 1. Kiến thức - Trẻ biết định được hướng ném trúng đích thẳng đứng bằng 1 tay 2. Kỹ năng: - Trẻ biết dùng sức của tay- vai để phối hợp với mắt ném túi cát trúng đích thẳng đứng. - Rèn luyện kỹ năng khéo léo cho trẻ - Luyện kỹ năng bật cho trẻ - Trẻ thực hiện đều và chính xác bài tập phát triển chung. - Tham gia chơi trò chơi hứng thú. - Phát triển cơ tay. - Khả năng chú ý khi thực hiện. - Khả năng định hướng khi vận động. - Phát triển tố chất vận động cho trẻ: Sự mạnh mẽ, tự tin, nhanh nhẹn và khéo léo. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ trật tự, chú ý lắng nghe cô. - Giáo dục dinh dưỡng và trước khi ăn phải biết rữa gọt sạch II. CHUẨN BỊ: - Sân sạch thoáng, vạch chuẩn - Túi cát , đích thẳng đứng. - Các ô, bong bóng, dây.... - Nhạc theo chủ điểm: Em làm bác sĩ.... - Trẻ: đồng phục, đầu tóc gọn gàng III. TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động gây hứng thú - Để biết Bác nông dân đã trồng và chăm sóc tôi như thế nào, mời các bạn cùng tham gia vào trò chơi “Gieo hạt” (Gieo hạt,tưới nước, nảy mầm, 1 chồi, 2 chồi, 1 lá, 2 lá, bón phân, một nụ, 2 nụ, 1 hoa, 2 hoa, 1 quả, 2 quả, gió thổi, quả rơi..Chúng ta cùng Bác nông dân đi thu hoạch quả nhé * Hoạt động 1: Khởi động Khởi động: - Mở nhạc bài : « Lớn lên cháu lái máy cày» cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu: đi kiễng gót, đi thường, chạy chậm, đi thường, đi bằng gót chân, đi thường, đổi chiều, chạy chậm, đi thường, đổi chiều, chạy nhanh * Hoạt động 2: Trọng động Bài tập phát triển chung * Động tác tay: Tay đưa ra phía trước, đưa lên cao, sang ngang Tập 8 lần x 4 nhịp ( ĐTNM) * Động tác chân: 2 chân thay nhau đưa ra trước Tập 4 lần x 4 nhịp * Động tác bụng: Hai tay chống hông quay người sang 2 bên Tập 4 lần x 4 nhịp * Động tác bật: Bật tiến về phía trước Tập 4 lần x 4 nhịp b)Vận động cơ bản - Các bạn ơi, Bác nông dân mời chúng ta cùng tham gia trò chơi đấy, bạn nào chơi giỏi, bác nông dân sẽ tặng những quả dưa hấu cho các bạn đấy, để tham gia được trò chơi các bạn xem cô làm nhé! - Cô làm mẫu lần 1. - Làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích. + TTCB: Đứng trước vạch chuẩn, chân trái trước chân phải sau, tay phải cầm túi cát đưa ra trước, mắt nhìn vào đích, + TH: Khi có hiệu lệnh ném thì gập khủy tay ngang tầm mắt nhắm vào đích và ném vào đích thẳng đứng. - Nào các bạn của 2 đội đã sẵn sàng chưa? .Mời các bạn thực hiện. - Trong khi trẻ thực hiện cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ * Giáo dục trẻ tập thể dục có lợi cho sức khỏe và giáo dục trẻ ăn uống đầy đủ các chất. c. Trò chơi: Bật cao đạp bóng - Bây giờ chúng ta cùng chơi 1 trò chơi nữa nhé! - Cách chơi: Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 8 trẻ). - Cho trẻ xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ bật chụm chân liên tiếp qua các ô vẽ liền nhau nhưng không thẳng hàng. Sau đó, chạy đến dây treo bóng, nhảy cao với tay đập trúng bóng rồi chạy nhanh về xếp cuối hàng. . - Luật chơi: + Trong vòng một bài hát nếu đội nào đập được nhiều bóng hơn sẽ là đội tháng cuộc. - Cho trẻ thực hiện. * Giáo dục: trẻ mạnh dạn cùng tham gia hoạt động với bạn để có sức khỏe tốt. * Hoạt động 3: Hồi tĩnh: Cô cho trẻ đi 2-3 vòng nhẹ nhàng hít thở không khí. - Trẻ chơi cùng cô - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ quan sát và lắng nghe - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết dạy: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba, ngày 22 tháng 11 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : TRÒ CHUYỆN VỀ CÔNG VIỆC CỦA BÁC NÔNG DÂN I. YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết về công việc của bác nông dân là cày ruộng, nhổ cỏ, bón phân, cấy lúa, gặt lúa và chăn nuôi các con con vật như heo, trâu bò, gà vịt... 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, đàm thoại, làm giàu vốn từ cho trẻ. - Rèn kỹ năng thao tác phân nhóm, phân loại. - Phát triển óc quan sát khả năng ghi nhớ có chủ định. - Giúp trẻ ghi nhớ có chủ định và phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu quí và kính trọng bác nông dân, yêu quí sản phẩm của bác nông dân làm ra II. CHUẨN BỊ: - Đoạn phim về nông trại - Tranh về các hình ảnh: Thửa ruộng đang làm đất, ruộng rau, ruộng lúa chín vàng, sản phẩm rau- củ- quả -ngô- lúa , con vật nuôi như heo, trâu bò, gà vịt. - 4 tấm giấy lớn - Tranh dụng cụ, công việc, sản phẩm - Nhạc bài hát theo chủ đề. III. TIẾN HÀNH: DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DK HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động gây hứng thú: - Cho trẻ xem một đoạn phim về nông trại của bác nông dân có các hình ảnh: Thửa ruộng đang làm đất, ruộng rau, ruộng lúa chín vàng, sản phẩm rau- củ- quả -ngô- lúa , con vật nuôi như heo, trâu bò, gà vịt. - Cho trẻ nhận xét về đoạn phim - Và hôm nay của chúng ta cùng tìm hiểu về công việc của bác nông dân nhé * Hoạt động 1: Chúng ta cùng tìm hiểu về bác nông dân * Công việc của bác nông dân ( Trồng trọt ) - Để có đất trồng các loại cây, việc đầu tiên các bác nông dân phải làm gì? - Làm đất xong bác nông dân làm gì? - Khi cây đã lên rồi, bác nông dân phải làm gì cho cây tươi tốt? - Khi lúa đã chín vàng, bác làm gì để chúng ta có cơm ăn hàng ngày? - Ngoài thu hoạch lúa, nếu là rau củ quả, đến ngày thu hoạch, bác nông dân cũng phải ra ruộng đem chúng về nhà làm thức ăn nữa đó. * Công việc của bac nông dân ( Chăn nuôi ) - Sau khi xem phim, các con thấy ngoài trồng trọt ra, bác nông dân còn làm gì? - Để nuôi được những con vật như trâu bò, gà vịt, heobác nông dân phải làm gì? - Để chúng mau lớn giúp ích cho con người, hàng ngày bác chăm sóc chúng như thế nào? * Dụng cụ bác nông dân: - Để phục vụ cho những công việc ấy, bác nông dân phải cần đến một số dụng cụ - Cho trẻ xem hình ảnh một số dụng cụ phục vụ cho công việc trồng trọt và chăn nuôi như : Cái cày, bừa, cuốc, liềm, thúng, rổ, xe, chổi, thùng đựng nước * Sản phẩm của bác nông dân. - Các bạn hãy kể tên những sản phẩm do bác nông dân làm ra mà các bạn biết? - Cho trẻ xem đoạn phim mở rộng về sản phẩm của bác nong dân: Lúa, ngô, rau , củ, quả, cá, thịt heo, thịt bò.. - Sản phẩm của bác nông dân làm ra phục vụ trực tiếp cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta: gạo, khoai, rau, củ, quả, các con vật nuôi. => Giáo dục: Bác nông dân phải lao động vất vả mới làm ra sản phẩm. Các con phải quý trọng bác nông dân và phải trân trọng hạt gạo, nông sản do bác nông dân làm ra bằng cách ăn hết phần không bỏ cơm và thức ăn. * 2. Hoạt động 2: Trò chơi “Thử sức” - Chia trẻ làm 3 đội: Tia nắng, mạ non, thóc vàng - Cách chơi: Trên đây tôi có tranh công việc, dụng cụ, sản phẩm. Đội tia nắng chọn công việc, đội mạ non chọn dụng cụ, đội thóc vàng chọn sản phẩm. Nhiệm vụ của các đội chọn đúng hình ảnh của nhóm mình dán lên bảng. - Luật chơi: Thời gian là 1 bài hát. Đội nào chọn được nhiều sẽ thắng cuộc. * 3. Hoạt động 3: Trò chơi “Tranh tài” - Cách chơi: Tôi có những bức tranh nhỏ về công việc của bác nông dân. Các đội sẽ sắp xếp theo thứ tự công việc. - Luật chơi: Thời gian là 1 bài hát. Đội nào sắp xếp đúng và hoàn chỉnh nhất đội đó thắng cuộc - Cô cho trẻ thực hiện . Cô bao quát và nhận xét * Kết thúc: Trẻ nghỉ ngơi nhẹ nhàng - Trẻ trả lời. - Cày bừa cho đất tơi xốp - Gieo hạt, tưới nước, - Bón phân, nhổ cỏ, - Thu hoạch lúa - Chăn nuôi - Làm chuồng, Cho ăn, tắm rửa - Cho chúng ăn - Trẻ trả lời theo suy nghĩ - Trẻ trả lời . - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết dạy: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba, ngày 22 tháng 11 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẪM MỸ Đề tài : NẶN QUẢ. I. YÊU CẦU: 1 Kiến thức: - Trẻ gọi tên và biết được đặc điểm của các loại quả quen thuộc. 2 Kỹ năng: - Trẻ biết sử dụng các kĩ năng nặn như: Xoay tròn, lăn dài, ấn bẹt - Phát triển óc quan sát và trí tưởng tưởng sáng tạo cho trẻ 3. Thái độ: - Trẻ tích cực, hứng thú với hoạt động nặn - Giáo dục trẻ giữ gìn sản phẩm cẩn thận - Giáo dục trẻ biết yêu quý sản phẩm đẹp của mình II. CHUẨN BỊ : - Vườn các loại quả - Đĩa quả, đất nặn, bảng con, khăn lau tay, - Nơi trưng bày sản phẩm. - Nhạc bài hát chủ đề III. TIẾN HÀNH: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA COÂ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động gây hứng thú - Hôm nay cô sẽ dẫn các bạn đi tham quan vườn trái cây của nhà cô Sáu - Cô mở nhạc cho trẻ “ vườn cây của ba” vừa đi vừa hát * Hoạt động 1: Chúng ta cùng tham quan a) Quan sát vật thật - Cô sáu vừa hái các loại quả trong vườn tặng chúng ta. Bây giờ chúng ta cùng xem nhé! + Quả cam có dạng hình gì? Màu sắc như thế nào? + Quả chuối có dạng hình gì? Màu gì? + Quả soài? Quả táo? Có đặc điểm gì? - Các bạn ơi hôm nay bác Tám ăn mừng trúng mùa. Có mời lớp chúng ta đó các bạn đã chuẩn bị quà chưa? b) Quan sát vật mẫu: - Cô đã chuẩn bị quà rồi các con hãy nhìn xem nhé! - Cô mời 1 trẻ lên mở giở quà ra * Cho trẻ quan sát quả cam + Các con nhìn xem cô đã nặn được quả gì? + Vì sao con biết? + Quả cam có màu gì? + Làm thế nào để nặn được quả cam? - Cô khái quát lại: Đây là quả cam khi chưa chín có màu xanh, khi chín có màu vàng. Để nặn được quả cam trước tiên chúng ta chọn đất màu cam và nhào đất bằng các ngón tay, tay trái giữ bảng con, dùng lòng bàn tay phải xoay tròn viên đất tạo thành quả cam, sau đó dùng kỹ năng lăn dọc để tạo cuống và dùng kỹ năng ấn bẹp để tạo lá * Cô cho trẻ quan sát quả chuối + Đố con đây là quả gì? + Quả chuối có dạng gì? + Quả chuối có màu gì? + Con dùng kỹ năng gì để nặn quả chuối? - Cô khái quát lại: Trước tiên chọn 1 phần đất màu vàng nhào đất bằng các ngón tay, tay trái giữ bảng con, dùng lòng tay phải lăn dọc viên đất và uốn cong để tạo thành quả chuối. - Các bạn ơi cô biết bác Tám rất thích trưng các quả này trong nhà. - Vậy các con có muốn nặn 1 đĩa quả thật đẹp để đi đến nhà bác tám chơi không? * Hoạt động 2: Chúng ta cùng nặn quả - Các con đã đủ đồ dùng chưa?Mời tất cả các con ngồi vào bàn nào. - Sử dụng đất nặn xong tay của chúng mình rất bẩn, các con nhớ không được bôi bẩn ra bàn, ra quần áo mà hãy dùng khăn lau và nước rửa sạch nhé - Cô hỏi ý định của một vài trẻ xem con sẽ nặn những quả gì? Con dùng kỹ năng gì để nặn? - Bây giờ cô mời các con thi đua xem ai nặn được nhiều quả đẹp nhất nhé! - Cô quan sát, hướng dẫn , động viên, khuyến khích trẻ. - Cô mở nhạc không lời nhỏ trong khi trẻ thực hiện. * Hoạt động 3: Siêu thị trái cây - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình - Cô cho trẻ tự nhận xét . (3- 4 trẻ) - Cô hỏi trẻ thích sản phẩm nào nhất? Vì sao? (Màu sắc, hình dáng, kích thước) - Cô nhận xét những sản phẩm đẹp. - Động viên, khuyến khích trẻ lần sau cố gắng nặn được nhiều quả đẹp hơn. * Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài : “Quả” và thu dọn đồ dùng. - Lớp hát - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - Quả cam - Quả cam tròn, có cuống - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời theo suy nghĩ - Quả chuối - Quả chuối có dạng dài - Màu vàng - Kỹ năng lăn dọc và uốn cong -Trẻ về bàn ngồi - Trẻ trả lời - Trẻ vừa thực hiện vừa nghe nhạc. - Trẻ mang sản phẩm của mình lên trưng bày - 2-3 trẻ lên nhận xét về sản phẩm -Trẻ thu dọn đồ dùng và vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Nhận xét tiết dạy: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ Tư, ngày 23 tháng 11 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 3, NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 3 I. YÊU CẦU: 1.Kiến thức: - Trẻ đếm đến 3, nhớ đến các nhóm đồ vật có số lượng trong phạm 3 nhận biết chữ số 3. 2.Kỹ năng - Hình thành ở trẻ khả năng chú ý có chủ định - Rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ. - Phát triển quá trình tư duy: Quan sát, tổng hợp, ghi nhớ, chú ý có chủ định. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ tính nhanh nhẹn, hoạt bát trong hoạt động - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết và tham gia vào các hoạt động tập thể. - Giáo dục trẻ phải biết yêu quý và trân trọng sản phẩm bác nông dân II-CHUẨN BỊ: - Hình ảnh trên máy các loại cây và quả - Giáo án điện tử : Trái cây, đĩa. - Sọt, chữ số, mô hình từng ngăn trong nhà kho, - Nhạc theo chủ điểm. III-TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động gây hứng thú - Ổn định : Lớp hát bài “Vườn cây của ba” - Các con vừa hát bài hát gì ? - Nội dung bài hát nói sao ? - Chúng ta cùng đến xem vườn cây của ba nhé! *. Hoạt động 1: Mỗi cây mấy quả - Chúng cùng xem trên cây cam có bao nhiêu quả nhé! (hình ảnh trên máy) - Giúp bác ba đặt chiếc giỏ có số tương ứng với số quả trên cây dưới góc cây! * Cứ như thế cô cho trẻ đếm số quả của mổi cây và chọn số tương ứng (1,2) * Hoạt động 2: Xếp ra đĩa quả - Bác ba đã thu hoạch quả về rồi để chuẩn bị đãi khách! chúng ta giúp bác ba xếp quả ra đĩa mời khách nhé! - Đĩa đầu tiên bác ba đã xếp sẵn 1 số quả rồi ta đếm xem có bao nhiêu quả nhé! - Có mấy quả vậy các bạn? - Có 2 quả. Nhưng có 3 vị khách vậy chúng ta phải làm sao? - Vậy chúng ta đếm xem trên đĩa có bao nhiêu quả rồi? - Cho trẻ chọn chữ số tương ứng và đọc lại chữ số 3 nhiều lần - Bây giờ chúng ta cùng xếp điã mận ra nhé + Có mấy quả mận trong đĩa? + Cho trẻ chọn chữ số tương ứng và đọc lại nhiều lần chữ số 3 - Đố các bạn chữ số 3 có cấu tạo như thế nào? + Cấu tạo chữ số 3 gồm 3 nét: 1 nét nằm ngang, 1 nét xiên phải và 1 nét cong phải * Hoạt động 3: Thu hoạch quả - Cách chơi: Chia lớp thành 5 nhóm. Mổi nhóm sẽ bắt thăm chọn loại quả cho nhóm mình ( Quả 1 hạt, quả nhiều hạt, quả vị chua, quả vị ngọt, quả chín màu vàng). Sau đó về nhóm và giúp bác ba thu hoạch quả vào sọt sao cho số lượng quả tương ứng với chữ số. ( trong sọt có sẳn quả, trẻ thêm hoặc bớt). Thời gian là 1 bài hát nhóm nào có nhiều soạt có nhiều quả nhóm đó thắng cuộc * Hoạt động 3: Chuyển quả về kho - Luật chơi: + Mổi lượt chỉ chuyển nhiều nhất 2 quả. + Lần lượt mổi bạn của mổi đổi chuyển quả. - Cách chơi: + Chia lớp thành 2 đội. Nhiệm vụ 2 đội chuyển quả về kho giúp bác ba sao đó cất vào kho sao cho mổi ngăn trong kho của bác ba có số lượng quả tương ứng với chữ số. - Cô kiểm tra kết quả sau khi chơi. * Kết thúc: Lớp hát 1 bài và cho trẻ nghỉ ngơi nhẹ nhàng - Trẻ hát cùng cô. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ đếm. - Trẻ chọn chữ số tương ứng - Có 2 quả - Thêm 1 quả vào - Có 3 quả - Trẻ chọn chữ số tương ứng và đọc cùng cô - Có 3 quả - Trẻ chọn chữ số tương ứng và đọc cùng cô - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. Nhận xét tiết dạy: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm, ngày 24 tháng 11 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : Thơ “ ĐI BỪA ” I. YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ thuộc lời thơ và hiểu được nội dung của bài thơ 2. Kỹ năng: - Trẻ dùng ngôn ngữ của mình để trả lời câu hỏi theo bài thơ. - Luyện kỹ năng đọc diễn cảm bài thơ, đọc to rỏ lời, đọc nối tiếp theo sự chỉ huy tay của cô - Tiếp tục phát triển tư duy, ghi nhớ, chú ý có chủ đích cho trẻ - Trẻ biết trả lời to rõ, mạch lạc, tròn câu. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ tình cảm yêu quý người bạn của nhà nông là con trâu và quí trọng các sản phẩm của nghề nông. Yêu quý bác nông dân. II. CHUẨN BỊ: - Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ - Nhạc bài hát: Lớn lên cháu lái máy cày - 3 khoảng trống tượng trưng cho 3 mảng ruộng. III. TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động gây hứng thú - Cho trẻ xem hình ảnh một người đang dùng con trâu đi bừa trên máy - Hỏi trẻ con thấy hình ảnh gì? - À, cô cũng có 1 bài thơ nói về con trâu và người đi bừa. Đó là bài thơ “ Đi bừa ” các con chú ý lắng nghe nhé. * Hoạt động 1: Cô đọc thơ - Lần 1 cô đọc diễn cảm cho trẻ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 12 - bacnongdan.doc