Giáo án Tập đọc 2 tuần 17: Tìm ngọc (2 tiết)

Tìm ngọc (2 tiết)

I.Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài.

- Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm; nhấn giọng những từ ngữ kể về sự thông minh và tình nghĩa của Chó, Mèo

- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: Long Vương, thợ kim hoàn, đánh tráo

- Hiểu nghĩa câu chuyện: khen ngợi những vật nuôi trong nhà tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người .

2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu

3.Thái độ : Yêu thích môn học. Giáo dục ý thức chăm sóc và bảo vệ vật nuôi.

* GD HS KNS: KN tư duy sáng tạo; KN giao tiếp ; KN trình bày.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 17: Tìm ngọc (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 18 GV : Đụ̃ Thu Trang Khối : 2 Môn : Tiếng Việt - Tập đọc Tìm ngọc (2 tiờ́t) Ngày dạy : Thứ ba , / / 2017 I.Mục tiêu 1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. - Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm; nhấn giọng những từ ngữ kể về sự thông minh và tình nghĩa của Chó, Mèo - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: Long Vương, thợ kim hoàn, đánh tráo - Hiểu nghĩa câu chuyện: khen ngợi những vật nuôi trong nhà tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người . 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu 3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học. Giáo dục ý thức chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. * GD HS KNS: KN tư duy sỏng tạo; KN giao tiếp ; KN trỡnh bày. II. Đồ dùng: vGiáo viên: tranh, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 3p 28p 15p 18p 2p 1.Kiểm tra bài cũ: Thời gian biểu 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) GV đọc mẫu toàn bài c) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: * Đọc từng câu: * Đọc từng đoạn trước lớp * Đọc từng đoạn trong nhóm * Cả lớp đọc đồng thanh Tiết 2 d, Tìm hiểu bài: e, Luyện đọc lại: 3. Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu hs đọc bài - Nhận xét, đánh giá - Nêu mục đích, yêu cầu - Đọc mẫu toàn bài, giọng kể chậm rãi - Theo dõi sửa phát âm - Lưu ý câu: Nào ngờ / vừa đi một quãng thì có con quạ sà xuống / đớp ngọc / rồi bay lên cây cao // - Yêu cầu HS đọc thầm lại bài + TLN4 để TLCH ? Do đõu chàng trai có viờn ngọc quý? ? Mèo và chó đã làm cách gì đờ̉ lṍy viờn ngọc? ? Tìm trong bài những từ khen ngợi Mèo và Chó? ? Câu chuyện giúp con hiểu điều gì? -> Sự thân thiết, gắn bó, tình nghĩa của những con vật nuôi trong nhà với con người. - Lưu ý giọng đọc + đọc mẫu lại đoạn 3,4,5,6 - Nhận xét, đánh giá ? Thích nhân vật nào? Vì sao? ? Cần có thái độ tn với các con vật nuôi? - Yêu cầu hs liên hệ bản thân - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng + TLCH/ SGK - Theo dõi - HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài. - 4 HS đọc nối tiếp - 2,3 HS luyện đọc câu - Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải / SGK - LĐ theo nhóm 4 - 2 nhóm thi đọc – Nxét - Đọc ĐT đoạn 1,2,3 - 1 HSG đọc bài - Làm việc N4 - 4, 5 cặp HS hỏi đáp - Nhận xét, bổ sung. - 2,3 hs TL - 4 hs đọc nối tiếp - Theo dõi - LĐ theo N2 - 2,3 nhóm thi đọc - 2,3 HSG thi đọc cả bài - Nhận xét, bình chọn bạn, nhóm đọc tốt. - 2,3 hs TL Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy: Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 18 GV : Đụ̃ Thu Trang Khối : 2 Môn : Tiếng Việt - Tập đọc Gà tỉ tờ với gà Ngày dạy : Thứ năm, / / 2017 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng. Bước đầu biết đọc bài với giọng kể tâm tình, thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung từngđoạn - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: tỉ tê, tín hiệu, xôn xao, hớn hở - Hiểu nội dung bài: loài gà cũng biết nói với nhau, có tình cảm với nhau, che chở, bảo vệ yêu thương nhau như con người 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu 3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.Bảo vệ, yờu thương loài vật. * GD HS KNS: KN tư duy sỏng tạo; KN giao tiếp ; KN trỡnh bày. II. Đồ dùng vGiáo viên: bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 12p 8p 10p 1p 1. Kiểm tra bài cũ: Tìm ngọc 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) GV đọc mẫu toàn bài: c) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: * Đọc từng câu * Đọc từng đoạn trước lớp Đ1: từ đầu ..... đáp lời mẹ Đ2: tiếp ....mồi ngon lắm Đ 3: phần còn lại * Đọc từng đoạn trong nhóm trước lớp: d) Tìm hiểu bài: e) Luyện đọc lại: 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét, đánh giá - Nêu mục đích, yêu cầu - Giọng thay đổi linh hoạt phù hợp với diễn biến bài - Theo dõi , sửa phát âm - Chia 3 đoạn như bên - Lưu ý câu: Đàn con đang xôn xao / lập tức chui hết vào cánh mẹ / nằm im // - Yêu cầu HS đọc thầm lại bài + TLN 2 các câu hỏi ? Gà con biờ́t trò chuyợ̀n với mẹ từ khi nào? ? Nói lại cách gà mẹ báo cho con biờ́t ? Bài văn giúp con hiểu điều gì? -> GV kết luận: loài gà cũng biết nói với nhau, có tình cảm với nhau, che chở, bảo vệ, yêu thương nhau như con người - Lưu ý đọc giọng thong thả ở Đ2; giọng hồi hộp, căng thẳng ở Đ3 -> Đọc mẫu lại - Nhận xét, đánh giá. ? Hiểu gà tỉ tê với gà là tn? - GV nhận xét tiết học - DD hs luyện đọc bài nhiều lần. - 2 HS đọc + TLCH 1,4 / SGK - Theo dõi - HS nối tiếp nhau đọc từng câu. - 3 HS đọc nối tiếp - 2,3 HS luyện đọc câu - Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải. - Đọc bài theo N3 - 1,2 nhóm thi đọc + 1,2 HS đọc cả bài - Lớp đọc ĐT đoạn 2,3 - Đọc thầm + TLCH - 2,3 cặp hỏi đáp – Nx - TL - 1 HS đọc lại bài - Theo dõi - 2,3 HS thi đọc đoạn mình thích -> Thi đọc cả bài – Nhận xét - TL Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 17 TIM NGOC.doc