Giáo án mầm non lớp nhà trẻ - Chủ đề: Cây hoa và rau quả quanh bé

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết hoạt động và chơi ở các góc, biết trao đổi và thỏa luận với nhau giữa các góc chơi, biết nhiệm vụ của mình trong các góc.

2. Kĩ năng:

- Quan sát, so sánh, ghi nhớ

3. Thái độ:

- Trẻ biết bảo vệ và giữ gìn đồ dùng học tập, đồ chơi, có tinh thần đồng đội và hợp tác với nhau.

4. Phương pháp:

- Quan sát, đàm thoại, luyện tập

 

doc102 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5458 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp nhà trẻ - Chủ đề: Cây hoa và rau quả quanh bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h trạng sức khỏe của trẻ - Đánh giá trạng thái cảm xúc thái độ hành vi của trẻ -Đánh giá cảm xúc và kĩ năng của trẻ ********************* Thứ 4 ngày 14 tháng 03 năm 2018 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH XẢM XÃ HỘI-THẨM MĨ: Đề tài: Di Màu Bông Hoa (MT67) I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức: - Bé cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại hoa, gọi đúng tên và màu sắc của hoa. 2.Kỹ năng: - Củng cố kỹ năng cầm bút, di màu của trẻ. Tạo cho trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình. - Phát triển vận động của các ngón tay, khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định, tư duy ngôn ngữ, óc thẩm mỹ trong việc sử dụng màu sắc. 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ về tình cảm đối với các loài hoa và yêu cái đẹp, thích tạo ra cái đẹp 4.Phương pháp: -Đàm thoại,thực hành II. Chuẩn bị : - Tranh vẽ mẫu. - Bút sáp màu. - Trang phục đẹp, gọn gàng. III. Tiến trình hoạt động : Ổn định gây hứng thú: - Cả lớp hát bài “Màu hoa” - Đàm thoại nội dung bài hát và cho trẻ kể về các loài hoa mà trẻ biết. - Hoa có nhiều màu sắc rất đẹp và dễ thương làm sao. - Thế hoa có thơm không các con? - Hoa có những màu gì? - Nào cô cháu ta cùng gieo hạt và trồng hoa nhé! - Sau đó cô giới thiệu thêm về các loài hoa cũng như lợi ích của các loài hoa và dẫn dắt vào bài học. 2.Hoạt động 1: Trò chuyện tìm hiểu về hoa - Cô cho trẻ lần lượt khám phá 2 đĩa đựng nước có cánh hoa màu đỏ và màu vàng rải lên trên. - Trò chuyện với trẻ về những gì trẻ quan sát được: - Con nhìn thấy gì? Cho trẻ trả lời theo sự quan sát của trẻ. -Con thấy đĩa hoa có màu gì? Xem những đĩa hoa này, con thấy thế nào? * Cô và trẻ cùng đi thăm vườn hoa: Cho trẻ xem một số loại hoa có màu đỏ và hoa có màu vàng. -Trò chuyện với trẻ về tên loại hoa, màu sắc, đặc điểm: sống ở đâu? - Trò chuyện với trẻ: - Hoa thường để làm gì? (Chưng cho đẹp, để tặng) Hoạt động :Trọng tâm - Gợi ý trẻ tô: cánh hoa màu đỏ, nhụy hoa màu vàng, cánh hoa màu vàng, nhụy hoa màu vàng đậm hơn hoặc nhạt hơn hoặc màu cam. 3.Di màu bông hoa - Cô giấy vẽ, bút màu cho trẻ và hướng dẫn trẻ vẽ từng phần của bông hoa theo thứ tự từ tổng quát đến chi tiết. - Nhắc trẻ kỹ năng tô: Trẻ thực hiện cô đi đến từng bàn để gợi ý, nhắc nhở trẻ tô. Cô khuyến khích trẻ tô màu bông hoa với những màu sắc khác nhau để tạo nên nhiều sản phẩm phong phú. - Cho trẻ thực hiện và kết hợp nghe nhạc, cô đi đến từng bàn gợi ý và hướng dẫn thêm cho những trẻ chưa thực hiện được. * TCTV: di màu, vàng đậm, vàng nhạc, từng phần, tổng quát, chi tiết 4.Kết thúc hoạt động: - Cho trẻ đọc cùng cô bài thơ “Hoa kết trái”. NHẬN XÉT HÀNG NGÀY - Đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ - Đánh giá trạng thái cảm xúc thái độ hành vi của trẻ -Đánh giá cảm xúc và kĩ năng của trẻ ********************* Thứ 6 ngày 16 tháng 03 năm 2018 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG Đề tài:Chuyền bóng sang hai bên (MT:21) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu kỹ thuật thực hiện các động tác, biết phối hợp các bộ phận của cơ thể để thực hiện. 2. Kỹ năng: - Trẻ biết tên vận động, cách thực hiện các động tác. Trẻ biết thực hiện theo hướng dẫn của cô: Biết cảm giác thăng bằng của cơ thể khi chuyền bóng sang hai bên. Phát triển hệ cơ vận động, rèn sự linh hoạt của đôi chân trong các vận động của trẻ, phát triển tri giác và trí nhớ có chủ định. 3. Thái độ: - Trẻ biết nhường nhịn, không xô đầy bạn khi chơi. 4. Phương pháp: - Làm mẫu, luyện tập. II. Chuẩn bị: - Không gian tổ chức ở ngoài trời (ngoài sân) - Sân sạch rộng, bằng phẳng. - Quần áo cô cháu gọn gàng. - Bóng 6 -7 quả. III. Tiến trình hoạt động : 1. Khởi động: - Cô và trẻ vừa đi vừa hát, đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi (Đi bằng gót chân, mũi bàn chân, đi thường) và chuyển đội hình về 3 hàng. - Sau đó xếp thành 3 hàng ngang tập bài tập phát triển chung. 2.Trọng động: * Bài tập phát triển chung: + Động tác tay: Hai tay thay nhau đưa thẳng ra trước, rồi ra sau.( 2l x 4n) + Động tác chân: Đứng kiễng chân.( 3l x 4n) + Động tác bụng: Ngồi duỗi chân, tay chống phía sau, cúi gập người về trước, tay chạm ngón chân. (2l x 4n) + Động tác bật: Bật về trước. *Vận động cơ bản: Chuyền bóng sang hai bên + Đội hình: Cho trẻ đứng thành 2 hàng dọc, kẻ vạch chuẩn và hai hàng ngang cách nhau 2m theo đội hình sau: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Cô giới thiệu vận động cơ bản.Cô làm mẫu toàn phần một lần. - Cô làm mẫu và kết hợp phân tích từng động tác, giải thích trình tự thực hiện, kĩ thuật vận động như sau: + TTCB: Đứng thẳng vào vạch mức, hai tay thả xuôi tự nhiên, khi nghe hiệu lệnh tay cầm bóng đưa lên cao ,ngửa người về phía trước ,chuyền bóng sang hai bên - Cô làm mẫu động tác “Chuyền bóng sang hai bên" - Cho một vài trẻ lên làm mẫu cô chú ý sửa sai cho trẻ từng kĩ thuật động tác. - Lần lượt cho 2 trẻ lên thực hiện vận động, tăng cường cho những trẻ thực hiện chưa được được thực hiện nhiều lần. Sau đó lần lượt cho từng nhóm và cá nhân trẻ thực hiện, cô theo dõi sửa sai cho trẻ. - Cô chú ý sửa sai và nhắc rõ tư thế cũng như cách thực hiện vận động. - Trẻ nhắc lại tên vận động của tiết học. * Trò chơi: “ Tung bóng” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi cho trẻ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. 3.Hồi tĩnh: - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 – 2 vòng. NHẬN XÉT HÀNG NGÀY - Đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ - Đánh giá trạng thái cảm xúc thái độ hành vi của trẻ -Đánh giá cảm xúc và kĩ năng của trẻ KẾ HOẠCH TRONG TUẦN III Chủ đề: QUẢ XUNG QUANH BÉ Thời gian thực hiện: Từ 19/03/đến 23/03/2018. Các Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ MT57 - Cô đón trẻ vào lớp, nhắc nhở trẻ chào cô chào mẹ, người thân trước khi vào lớp - Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về sinh hoạt hàng ngày của trẻ. - Trò chuyện về các loài hoa - Gợi ý để trẻ kể những bông hoa mà trẻ biết * TCTV: chào cô, chào bố (mẹ), chào các bạn Thể dục sáng MT1 - Trẻ tập theo các bài nhạc : Ra vườn hoa * Khởi động: - Cho trẻ xoay các khớp tay, chân, cổ thả lõng cơ thể * Trọng động: - Động tác 1: Vẫy hoa: + TTCB: Đứng tự nhiên, 2 tay thả xuôi. + Giơ tay lên vẫy hoa. + Về TTCB. - Động tác 2: Lưng bụng + TTCB: Đứng tự nhiên, 2 tay thả xuôi. + Cúi đặt chạm bàn tay xuống sàn. + Về TTCB. - Động tác 3: Trồng hoa. + TTCB: Đứng tự nhiên, 2 tay thả xuôi. + Ngồi xổm, gõ bàn tay xuống sàn nhà. + Về TTCB. ( Thực hiện 4 lần 4 nhịp) * Hồi tỉnh: Cho cháu đi vòng tròn kết hợp hít thở nhẹ nhàng * TCTV: thả xuôi, vẫy hoa, vườn hoa, trồng hoa, gõ bàn tay Hoạt động ngoài trời - Dạo chơi tham quan vườn hoa quanh sân trường - Trò chơi vận động: Giấu tay dậm chân - Trò chơi dân gian: Dung dăng dung dẻ. - Chơi tự do: vẽ trên sân *TCTV: tham quan,xung quanh,giấu tay, dậm chân, sau lưng, nhà trời, lạy cậu, lạy mợ, bới bếp Hoạt động học *PTNT: Trò chuyện về một số loại quả MT45 * PTNN: Thơ “Quả Thị” MT50 *PTTC-XH - TM: Xâu vòng quả MT67 * PTTCXH-TM: Truyện “Quả táo của ai” MT64 * PTTC Ném bóng qua dây – bò chui qua cổng MT27 Tăng cường tiếng việt MT49 Múi cam, tép cam, vitamin C, hồng hào, võ lán, võ nhẵn Mịn màng, vòm lá, da nhẵn, treo trên, mặt trăng Xâu vòng, luồn, buột, tay phải, tay trái Quả táo, đoàn kết, nhường nhịn, táo rơi, táo thỏ Ném, bóng qua dây, bò, chui qua cổng, chú ý Chơi, hoạt động ở các góc MT34, MT63, MT65 * Góc thao tác vai: cửa hàng bán hoa (MT63). * Góc hoạt động đồ vật: xếp nhà, xây vườn hoa (MT34) * Góc nghệ thuật: cho trẻ xem tranh về những loài hoa (MT66) TCTV: cửa hàng, hấp dẫn, hàng mới, bán hàng, viên gạch, hàng rào, khuôn viên Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa. MT8, 9, 10 - Cô hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh - Biết mời cô và các bạn trước khi ăn - Cô giới thiệu các món ăn - Động viên trẻ ăn hết suất và ngủ đủ giấc. * TCTV:rửa tay, mời cô, mời bạn, canh rau, canh củ, thịt, cá Trả trẻ - Dặn dò trẻ những việc cho ngày hôm sau. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình chung của trẻ. ************************ HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (MT 64) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết được đặc điểm xung quanh mình, cảm nhận được không khí trong lành, được dạo chơi trong thiên nhiên. - Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. 2. Kĩ năng: - Phát triễn được kĩ năng quan sát,ghi nhớ so sánh, tư duy nhạy bén 3.Thái độ: - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi,có tinh thần đồng đội hợp tác với nhau 4. Phương pháp: - Đàm thoại, luyện tập II. Chuẩn bị: - Địa điểm: Sân bằng phẳng, rộng rãi, sạch sẽ, an toàn cho trẻ. - Dây thừng, đồ chơi tự do,cát nước - Trang phục: Cô và trẻ ăn mặt gọn gàng dễ vận động. III. Cách tiến hành: a. Ổn định tổ chức: - Trước khi ra ngoài trời, cô nói rõ địa điểm, mục đích buổi đi dạo - Cô cho trẻ ăn mặc gọn gàng phù hợp với thời tiết, đi giầy dép và xếp thành 2 hàng dọc. Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ đề mà trẻ đang học - Cho trẻ trò chuyện và quan sát vườn hoa xung quanh trường. Trẻ nhận ra sự khác biệt của các loài hoa - Trẻ biết cảm nhận về quang cảnh trong sân trường. - Trẻ được vận động và vui chơi nhằm mục đích chuẩn bị tâm lí cho trẻ vào giờ học. - Cô hướng trẻ vào chủ đề chơi: Cô giới thiệu hoạt động và dẫn trẻ đi tham quan xung quanh sân trường và trò chuyện cùng trẻ về các loài hoa *TCTV: Tham quan, xung quanh - Rèn kỹ năng quan sát, vận động và diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc, nhằm phát triển tư duy, thể lực, khả năng quan sát. - Phát triển khả năng quan sát tinh tế, ngôn ngữ mạch lạc và khả năng ghi nhớ, góp phần phát triển thể chất. - Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, biết nhận xét và ghi nhớ các sự vật hiện tượng. - Rèn cho trẻ mạnh dạn trước đám đông. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh. - Chơi trò chơi VĐ: Giấu tay dậm chân - Mục đích: Rèn luyện sự nhanh nhẹn hoạt bát - Luật chơi: Trẻ nào làm sai là bị nhảy lò cò - Cách chơi: Cô hát bài hát “ giấy tay”, khi cô hát đến đoạn giấu cái tay ra sau lưng là trẻ phải đưa tay ra sau lưng, khi cô hát đến đoạn “ khi cô hỏi thì tay đây” thì trẻ đưa tay ra đồng thời dậm chân - Quá trình chơi: cô chơi cùng trẻ, khuyến khích động viên trẻ chơi, bao quát trẻ trong khi chơi *TCTV: giấy tay, sau lưng, dậm chân + Trò chơi dân gian: Dung dăng dung dẻ - Mục đích: Trẻ nói mạch lạc rèn sự ghi nhớ có chủ định - Cách chơi: Trẻ nắm tay nhau đọc bài : Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Đến ngõ nhà trời Lạy cậu lạy mợ Cho cháu về quê Cho dê di học Cho cóc ở nhà cho gà bới bếp Xì xà xì xụp Ngồi xụp xuống đây. *TCTV: nhà trời, lạy cậu, lạy mợ, bới bếp - Chăm sóc cây cối trong sân trường: Không hái hoa, bẻ cành - Chơi tự do: Trẻ chơi với bóng, cát, nhặt lá vàng, vẽ tự do trên sân Cô quan sát và nhắc nhở trẻ khi chơi. + Kết thúc: Nhận xét, thu dọn đồ dùng đồ chơi, vệ sinh và nhẹ nhàng đi vào lớp ********************** HOẠT ĐỘNG GÓC (MT63, MT34, MT65) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết hoạt động và chơi ở các góc, biết trao đổi và thỏa luận với nhau giữa các góc chơi, biết nhiệm vụ của mình trong các góc. 2. Kĩ năng: - Quan sát, so sánh, ghi nhớ 3. Thái độ: - Trẻ biết bảo vệ và giữ gìn đồ dùng học tập, đồ chơi, có tinh thần đồng đội và hợp tác với nhau. 4. Phương pháp: - Quan sát, đàm thoại, luyện tập II. Chuẩn bị: - Gạch, cổng, các loài hoa khác nhau, lọ hoa, hàng rào, đồ nấu ăn , tranh ảnh về các loài hoa III. Cách tiến hành: Thỏa thuận chơi: - Cô cho trẻ chơi trò chơi nhẹ - Cô hỏi trẻ về các góc chơi - Giới thiệu nội dung các góc chơi - Cho trẻ chọn góc chơi và có ý tìm bạn và cùng thỏa thuận trước khi chơi * Quá trình chơi: - Cô đến từng góc chơi hướng dẫn, gợi ý cách chơi cho trẻ, cùng trẻ vui chơi + Góc thao tác vai: cửa hàng bán hoa - Ở góc bán hàng hôm nay có rất nhiều hàng mới về rất đẹp và rất hấp dẫn đấy, chúc các bạn ở góc bán hàng hôm nay được nhiều hàng nhé. Vậy muốn bán được nhiều hàng thì khi bán hàng chúng mình phải như thế nào? Khi nhận tiền các con hãy nói lời cảm ơn nhé. À, còn các khách hàng thì sao nhỉ? Các con cũng nói nhẹ nhàng nhé *TCTV: cửa hàng, hấp dẫn, hàng mới, bán hàng + Góc hoạt động với đồ vật: Xây vườn hoa - Cô hướng dẫn trẻ : xếp các viên gạch sát cạnh vào nhau thành hình tròn, để trống 1 chỗ để cổng vườn hoa, xếp các hàng rào chồng lên lên những viên gạch, sau đó đặt những cây hoa vào trong khuôn viên gạch hàng rào vừa xây xong, chúng ta đã có 1 vườn hoa thật đẹp *TCTV: viên gạch, hàng rào, khuôn viên, chồng lên - Góc nghệ thuật: Múa hát về những bông hoa - Cô tập trung sự chú ý của trẻ, mở cho cháu xem ca nhạc, khuyến khích cháu nhún nhảy, hát, làm động tác theo nhạc - Cô bao quát và tham gia chơi cùng trẻ,tạo nhiều tình huống vui vẻ cho trẻ hào hứng và kịp thời xử lí những tình huống kịp thời. * Kết thúc chơi: Cô nhận xét từng góc chơi,mời trẻ về góc xây dựng nhận xét, cô tuyên dương lớp. ****************************************** Thứ hai ngày 19 tháng 03 năm 2018 Đề tài: Trò chuyện về một số loại quả MT 45 I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức:  - Trẻ biết tên gọi của một số loại Quả, phân loại quả theo dấu hiệu rõ nét về màu sắc, hình dạng, kích thước, mùi vị của quả 2. Kỹ năng: -  Trẻ có kỹ năng quan sát, kỹ năng so sánh giữa các loại quả về màu sắc, hình dạng, mùi vị, -  Rèn luyện cách phát âm, phát triển vốn từ và bước đầu phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 3. Giáo dục : - Trẻ có ý thức bảo vệ cây xanh và giữ gìn môi trường luôn xanh- sạch - đẹp. - Giáo dục trẻ thường xuyên ăn các loại quả để giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng 4. Phương pháp: - Quan sát, đàm thoại, luyện tập II. Chuẩn bị: - Quả thật: cam; chuối; xoài - 3 đĩa nhỏ sạch đựng quả đã gọt sẵn, tăm, khăn lau -  Giỏ nhựa đựng quả; dao nhỏ; khay - Tranh một số loại quả - Lô tô gồm loại quả: chuối, cam, xoài, ... III. CÁCH TIẾN HÀNH * Ổn định, gây hứng thú: - Cô cùng trẻ hát bài “Quả gì?” - Trò chuyện về nội dung bài hát: Bài hát đã nhắc đến loại quả nào? Quả khế có vị gì? Quả mít có mùi thơm như thế nào? Ở nhà các con có được mẹ mua cho những loại quả này ăn không? Ngoài khế và mít các con còn được mẹ mua cho ăn những loại quả gì nữa? -À, từ trước đến nay chúng ta đã từng ăn nhiều loại quả, thế các con đã biết đặc điểm của 1 số loại quả đó chưa? - Hôm nay chúng ta sẽ cũng nhau tìm hiểu về 1 số loại quả nhé! * Hoạt động 1:Trò chuyện đàm thoại về một số loại quả Các con ơi! Biết lớp mình học giỏi cho nên bác nông dân đã mang tặng cho lớp mình 3 món quà đấy! Các con có muốn cùng cô khám phá xem đó là món quà gì không? - Cô đưa món quà thứ nhất ra (Quả cam) + Quan sát quả Cam - Các con hãy nhìn xem đây là quả gì? (Quả Cam) - Quả cam có dạng hình gì? (Dạng hình tròn) - Có màu gì? - Võ của nó như thế nào? (Nhẵn) - Để biết được vỏ của nó như thế nào cô mời 1 bạn lên sờ thử nào! - Vậy bên trong quả cam có gì? - Để biết được bên trong có gì cô sẽ bổ quả cam này ra cho chúng mình xem nhé! - Bên trong quả cam có rất nhiều múi, trong múi có nhiều tép và hạt. - Quả cam có nhiều hạt hay ít hạt? (Nhiều hạt) - Vậy các con có biết vị của quả cam như thế nào không? - Các con hãy cùng nếm thử xem quả cam có vị gì nhé! (Cô phát cho mỗi trẻ 1 miếng cam mà cô đã cắt sẵn) => Quả cam có dạng hình tròn, vỏ nhẵn có màu xanh (vàng), có nhiều múi , trong múi lại có rất nhiều tép, có nhiều hạt, khi còn xanh thì có vị chua, khi chín thì có vị chua chua ngọt ngọt. Khi ăn phải bỏ vỏ và hạt (bỏ vào thùng rác). Quả cam cung cấp cho chúng ta vitamin C, giúp cho cơ thể khoe mạnh, da dẻ hồng hào. *TCTV: múi cam, tép cam, vitamin C, hồng hào, võ nhẵn, võ lán + Quan sát quả Xoài - Bây giờ chúng mình hãy khám phá xem món quà thứ 2 nhé! - Các con hãy nhìn xem đây là quả gì? (Quả Xoài) - Quả Xoài có dạng hình gì? (Dạng hình tròn dài) - Có màu gì? (Xanh/Vàng) - Võ của nó như thế nào? (Trơn lán) - Để biết được vỏ của nó như thế nào cô mời 1 bạn lên sờ thử nào! - Vậy bên trong quả Xoài có gì? - Để biết được bên trong có gì cô sẽ bổ quả Xoài này ra cho chúng mình xem nhé! - Quả Xoài có mấy hạt? (1 hạt) - Vậy các con có biết vị của quả Xoài như thế nào không? - Các con hãy cùng nếm thử xem quả Xoài có vị gì nhé! (Cô phát cho mỗi trẻ 1 miếng Xoài mà cô đã cắt sẵn) => Quả xoài có dạng hình tròn dài, vỏ lán, trơn, khi  xanh có vị chua, khi chín có vị chua chua ngọt ngọt. có 1 hạt, Khi ăn phải bỏ vỏ và hạt. Quả xoài cung cấp vitamin C và đường, giúp cho da dẻ của chúng ta thêm đẹp. + Quan sát quả Chuối - Và đây là món quà cuối cùng, các con hãy xem trong hộp quà này có gì nhé! - Cô mở hộp quà ra  (Quả chuối) - Quả chuối này có màu gì? - Có dạng hình gì? - Có vị như thế nào? (Cho trẻ nếm) => Chuối còn xanh có màu xanh, có vị chát, Chuối chín có màu vàng, vị ngọt, có dạng hình tròn dài, cung cấp nhiều vitamin và đường cho cơ thể. * Hoạt động 2: So sánh + So sánh quả cam và quả xoài - Giống nhau:Đều là trái cây, cung cấp vitamin C, có vị chua chua ngọt ngọt - Khác nhau:Xoài vỏ lán, dạng tròn dài, một hạt - cam vỏ nhẵn, dạng tròn, nhiều hạt + So sánh quả cam và quả chuối - Giống nhau:Đều là trái cây, vỏ lán, ăn tốt cho sức khỏe, giúp làn da đẹp. - Khác nhau:Chuối vỏ lán, dạng tròn dài, một hạt - cam vỏ nhẵn, dạng tròn. * Mở rộng:Ngoài những loại quả mà cô vừa giới thiệu cho chúng mình biết, ai còn biết thêm những loại quả nào nữa? ( cô gọi 3 - 4 trẻ). Hôm nay cô cũng chuẩn bị rất nhiều các loại quả đấy! Chúng mình cùng xem nhé? ( cô cho trẻ xem các loại quả trên tranh ảnh) * Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập + Trò chơi1: “Quả gì biến mất”  - Cô để chung các loại quả, cho trẻ nhắm mắt lại và cô dấu đi 1 hoặc 1 số loại quả, trẻ mở mắt và đoán những loại quả đã biến mất. - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần. + Trò chơi 2: “Về đúng nhà” - Cô phát cho mỗi trẻ 1 loại quả khác nhau - Cô để 3 ngôi nhà có hình ảnh 3 loại quả - Trẻ đi vòng tròn và hát bài trời nắng trời mưa. Khi kết thúc bài hát, bạn nào có lô tô hình gì (Loại quả) Thì về đúng nhà có hình ảnh loại rau đó. Trẻ nào về sai nhà, thì phải nhảy lò cò 1 vòng. *  Kết thúc: - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ - Trẻ vui hát bài “Em yêu cây xanh” và ra sân chơi. NHẬN XÉT HÀNG NGÀY - Đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ - Đánh giá trạng thái cảm xúc thái độ hành vi của trẻ -Đánh giá cảm xúc và kĩ năng của trẻ ********************* Thứ 3 ngày 20 tháng 03 năm 2018 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài: Thơ “QUẢ THỊ” MT50 I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức:  Trẻ đọc theo cô đến hết bài thơ, nhớ tên bài thơ, hiểu được nội dung bài thơ 2. Kỹ năng: - Đọc đúng từ theo lời thơ, biết hát và vỗ tay theo bài hát 3. Thái độ :  -Biết chăm sóc cây.Không được hái quả 4. Phương pháp - Quan sát, thực hành 2.CHUẨN BỊ : Tranh vẽ quả thị -Băng nhạc chủ đề. - Mũ quả. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1. Ổn định tổ chức - Cô và trẻ cùng hát bài “ Qủa”. -Trong bài hát có những loại quả nào?. - Cô còn biết 1 loại quả da thật mịn màng,khi chín có màu vàng, thơm thật thơm. Bạn nào biết đó là quả gì? Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động. - Có một bài thơ rất hay nói về quả thị cô sẽ đọc cho các con nghe nha. 1.Cô đọc bài thơ diễn cảm - Lần 1:Đọc diễn cảm giới thiệu tên bài thơ . - Lần 2 : Đọc thơ kết hợp với tranh và hỏi trẻ tên của bài thơ (mời nhiều trẻ nói tên của bài thơ) - Lần 3.Đọc trích dẫn giải thích -  Qủa thị vàng như thế nào các con? - Qủa thị treo ở đâu các con?  Qủa  thị da như thế nào?  *Giáo dục :Các con muốn cho cây tươi tốt các con phải thường xuyên  tưới nước cho cây. -Bây giờ cô cháu mình cùng đọc bài thơ “Qủa thị”  cho thuộc về nhà đọc cho ba ,mẹ nghe với nhé . * TCTV: mịn màng,vòm lá, da nhẵn, treo trên, mặt trăng  *Luyện tập . - Cả lớp 2-3 lần - Nhóm . - Cá nhân . - Sau mỗi lần đọc hỏi trẻ tên bài thơ - Cả lớp đọc lại thêm lần nữa hỏi tên bài thơ Hoạt đông 3:  VĐTN: Qủa - Cô và trẻ đội mũ quả  vận động theo nhạc bài” Qủa”.  *Kết thúc - Nhận xét ,tuyên dương NHẬN XÉT HÀNG NGÀY - Đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ - Đánh giá trạng thái cảm xúc thái độ hành vi của trẻ -Đánh giá cảm xúc và kĩ năng của trẻ ********************* Thứ 4 ngày 21 tháng 03 năm 2018 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI – THẪM MỸ Đề tài : Xâu vòng quả MT67 I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Ttrẻ biết cách cầm dây xâu,  xâu lần lượt các quả  lại thành vòng. Gọi tên sản phẩm 2. Kỹ năng: - Luyện kỹ năng khéo léo của bàn tay và các ngón tay cho trẻ. 3. Thái độ : - Trẻ biết giữ gìn sản phẩm, yêu thích cái đẹp. 4. Phương pháp - Quan sát, thực hành, luyện tập 2.CHUẨN BỊ : - Mô hình lễ hội trái cây: Quả xoài, cam, chuối, na(đủ mỗi trẻ 4 quả 4 màu khác nhau) - Hộp quà có dây xâu, chiếc vòng - Môi trẻ 1 Rổ đựng các loại quả để xâu, đĩa  và 1 chiếc vòng mẫu. III. Tiến hành hoạt động: * Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú: - Các con ơi lại đây cùng cô! Chơi trò chơi “gieo hạt” giới thiệu cho trẻ đến thăm lễ hội trái cây  - Các con ơi! đã đến lễ hội  rồi! Mắt xinh các con nhìn xem ở lễ hội có gì nào? + Đây là quả  gì? + Còn đây là quả gì?  Có màu gì? - Hôm nay đến thăm lễ hội các cô, các bác  có tặng cô cháu mình một món quà. Để biết đó là món quà gì cô mời các con nhẹ nhàng về chỗ. Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm: * Quan sát mẫu - Cô mở quà ra cho trẻ qsát, lần lượt cho trẻ phát âm theo câu hỏi của cô: - Đây là gì các con? - Chiếc vòng được xâu bằng gì? - Vậy hôm nay cô cháu mình cùng nhau xâu những chiếc vòng bằng những quả thật đẹp giống như chiếc vòng này nhé! Để xâu được các con chú ý quan sát cô làm nhé! * Cô làm mẫu:Tay phải là tay cầm thìa cô cầm đầu của sợi dây còn tay trái là tay đỡ bát cô chọn quả cô cầm chìa lỗ nhỏ của quả để xâu, cô luồn đầu sợi dây qua lỗ nhỏ của quả đây này. - Cô đang làm gì?  - Cô xâu như thế nào? - Khi xâu xong cô buộc lại thành vòng. Cô mời các con cùng đứng lên vận động cho đôi bàn tay dẻo nào!               Đôi bàn tay em bé tí xíu              Những ngón tay của em xinh xinh             Đây tay phải, đây tay trái.             Em xâu vòng thật nhiều này!.                                               * TCTV: xâu vòng, luồn, buộc, tay phải, tay trái * Cho trẻ thực hiện: - Cô quan sát hướng dẫn, động viên trẻ xâu. Đặt câu hỏi để trẻ trả lời cách xâu: - Con đang là gì?  - Con xâu quả có màu gì? - Khi trẻ xâu xong cô giúp trẻ buộc lại thành vòng. * Trưng bày sản phẩm: Cô cho trẻ cầm vòng lên  trưng bày cho trẻ nhận xét xem bạn nào xâu vòng đẹp nhất?  - Cô nhận xét - khen trẻ. *. Kết thúc: - Gd trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình và đoàn kết yêu thương nhau. Hát bài “Quả” Ra chơi. NHẬN XÉT HÀNG NGÀY - Đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ - Đánh giá trạng thái cảm xúc thái độ hành vi của trẻ -Đánh giá cảm xúc và kĩ năng của trẻ ********************* Thứ 5 ngày 22 tháng 03 năm 2018 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI – THẪM MỸ Đề tài : Truyện “Quả Táo của ai” MT64 I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức: -Trẻ nhớ tên chuyện “Quả táo của ai”. Hiểu nội dung câu chuyện: Câu chuyện kể về Thỏ, Quạ, Nhím tranh nhau quả táo may nhờ có bác gấu phân sử công bằng nên các bạn đã hiểu ra và cùng chia nhau ăn táo vui vẻ và hòa thuận. 2.Kỹ năng: -Nghe và trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng, rành mạch. Trẻ nhắc lại tên của nhân vật 3.Thái độ: -Trẻ biết về tình đoàn kết, chia sẻ nhường nhịn của các bạn. 4.Phương pháp: -Đàm thoại,thực hành II. Chuẩn bị : - Không gian tổ chức ở trong lớp. - Tranh vẽ nội dung câu chuyện “Quả táo của ai”. III. Tiến trình hoạt động : 1.Ổn định gây hứng thú: - Cô cho cả lớp hát bài “Vườn cây của ba” - Các con vừa hát bài hát gì ? - Vườn cây của ba trồng những loại cây gì? Có quả gì ? - Con có thích ăn quả không? Tại sao? -Con thích nhất quả gì? Quả đó như thế nào ? - Cô Có một câu chuyện kể về tình đoàn kết, chia sẻ nhường nhịn của các bạn, muốn biết diễn biến câu truyện ra sao các con hãy cùng nghe cô kể câu chuyện “ Quả táo của ai” của tác giả “Thu Hà” nhé. 2.Hoạt động 1:Trọng tâm -Cô kể lần một đọc diễn cảm -Cô kể lần hai và giảng nội dung : Câu chuyện nói về cây táo -Cô giảng giải và trích dẫn làm rõ ý ,giảng từ khó :( có tranh minh họa ) -Đàm Thoại - Cô vừa kể con nghe câu chuyện gì? Trong chuyện kể về ai? - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Khi thấy quả táo thỏ đã làm gì? - Khi quả táo rơi xuống thì điều gì đã sảy ra? -Ba bạn đã cãi nhau như thế nào? - Ai đã giúp các bạn phân xử? Phân xử như thế nào? - Giáo dục trẻ thông qua câu chuyện: Các con phải biết cùng nhau đoàn kết chia sẻ nhường nhịn bạn bè, khi chơi không nên tranh giành, phải biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Các con ạ, niềm hạnh phúc nhất trong cuộc sống là được nhường nhịn chia sẻ niềm vui cho mọi người. *TCTV: Quả táo, đoàn kết, nhường nhịn, táo rơi, táo thỏ 3.Hoạt động 2: Trò chơi “Xếp tranh” - Cô để nhiều nhân vật của các câu chuyện khác nhau và cô cho trẻ xếp tranh theo đúng nhân vật trong chuyện.(Qủa táo của ai) 4.Kết thúc hoạt động: - Cho lớp đọc bài “Quả thị” NHẬN XÉT HÀNG NGÀY - Đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ - Đánh giá trạng thái cảm xúc thái độ hành vi của trẻ -Đánh giá cảm xúc và kĩ năng của trẻ ******************** Thứ 6 ngày 23 tháng 03 năm 2018 LĨNH VỰC PHÁT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCAY HOA RAU QUA QUANH BE 2018KHY A.doc