Giáo án Mĩ thuật lớp 1 đến 5

Tiết 2 + 3: Mĩ thuật lớp 2A2 + 2A1

Chủ đề 1: Tìm hiểu tranh theo chủ đề :

MÙA HÈ CỦA EM (Tiết 3)

I. MỤC TIÊU:

- Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.

- Kể được các hoạt động của các em trong mùa hè. Chọn được các hoạt động yêu thích, tạo được dáng người phù hợp với hoạt động đó.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

 * Giáo viên: Tranh vẽ các hoạt động của các em thiếu nhi trong mùa hè.

 * Học sinh: Giấy vẽ, bìa cứng, màu vẽ, keo dán .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

1.Kiểm tra bài cũ :

- KT đồ dùng của HS

- Nhận xét

 

doc43 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 đến 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ính khuy hai lỗ”. b. Nội dung bài Hoaït ñoäng 1 : HS thöïc haønh - Nhaéc laïi caùch ñính khuy hai loã . - Nhaän xeùt vaø nhaéc laïi moät soá ñieåm caàn löu yù khi ñính khuy hai loã . - Kieåm tra keát quaû thöïc haønh ôû tieát 1 vaø vieäc chuaån bò duïng cuï , vaät lieäu thöïc haønh cuûa HS . - Neâu yeâu caàu vaø thôøi gian thöïc haønh : Moãi em ñính 2 khuy trong thôøi gian khoaûng 50 phuùt . - Quan saùt , uoán naén cho nhöõng HS thöïc hieän chöa ñuùng thao taùc kó thuaät hoaëc nhöõng em coøn luùng tuùng . Hoaït ñoäng 2 : Ñaùnh giaù saûn phaåm . - Toå chöùc cho HS tröng baøy saûn phaåm - Neâu caùc yeâu caàu cuûa saûn phaåm . - Cöû 2 , 3 em ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa baïn theo caùc yeâu caàu ñaõ neâu . - Ñaùnh giaù , nhaän xeùt keát quaû thöïc haønh cuûa HS theo 2 möùc : A vaø B ; nhöõng em xuaát saéc laø A+ . - Ñoïc yeâu caàu caàn ñaït cuûa saûn phaåm ôû cuoái baøi ñeå theo ñoù thöïc hieän cho ñuùng - Thöïc haønh ñính khuy hai loã . - HS trưng bày - HS nêu - HS đánh giá - HS nghe 3. Củng cố - Dặn dò: - GV nêu lại nội dung bài học, yêu cầu học sinh nhắc lại các bước thực hiện. - Nhận xét tiết học. ________________________________________________________ Tiết 5+6 : Kĩ thuật lớp 4A3+4A2 BÀI 1: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU THÊU ( tiết 2) I. MỤC TIÊU - Biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng đề cắt, khâu, thêu. - Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ ( gút chỉ ) - HS yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ : Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu. Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ. Khung thêu, sáp, phấn màu, thước dây, thướt dẹt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ - Cách cầm kéo cắt vải như thế nào ? - Hãy kể tên các dụng cụ , vật liệu dùng để cắt , khâu , thêu ? - GV nhận xét - Kiểm tra đồ dùng học tâp. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài: Vật liệu, dụng cụ, cắt, khâu, thêu b. Nội dung bài Hoạt động 1: HD tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim - Quan sát hình 1 và kim khâu mẫu ,em mô tả đặc điểm cấu tạo của kim khâu - Gv bổ sung những đặc điểm của kim khâu , kim khâu có nhiều cở to nhỏ khác nhau . - HD HS quan sát các hình 5a , 5b , 5c trong SGK - Nêu cách xâu chỉ vào kim ? - Cách vê nút chỉ ? - Gọi HS lên bảng thực hiện thao tác xâu kim - GV và HS quan sát nhận xét - GV vừa nêu những điểm cần lưu ý vừa thực hiện thao tác minh họa để HS biết cách xâu kim và vê nút chỉ - Theo em vê nút chỉ có tác dụng gì ? Hoạt động 2 HS thực hành xâu chỉ vào kim - Kiểm tra sự chuẩn bị - GV đến từng bàn quan sát chỉ dẫn hoặc giúp đỡ thêm những em còn lúng túng . - Đánh giá kết quả thực hành GV gọi 1 số HS thực hiện các thao tác xâu chỉ vê nút chỉ . - GV đánh giá kết quả học tập một số HS - Kim khâu gồm 3 phần : đầu ,thân , đuôi + Đầu nhọn sắc + Thân thon về phía đầu + Đuôi có lổ để xâu chỉ - HS lắng nghe - HS quan sát - Vuốt cho 1 đầu chỉ nhọn , tay trái cầm kim đưa ngang tầm mắt . Tay phải cầm chỉ cách đầu chỉ đã vuốt 1 cm . - HS trả lời - HS lên bảng thực hiện - HS quan sát - Làm cho sợi chỉ không tuột ra khỏi mảnh vải . - HS thực hành xâu chỉ và vê nút chỉ theo nhóm - HS khác nhận xét các thao tác của bạn - HS nghe 3. Củng cố - Dặn dò - Em hãy kể tên 1 số dụng cụ cắt, khâu thêu - GV nhận xét tiết học ,dặn HS chuẩn bị tiết sau ________________________________________________ Tiết 7: Mĩ thuật lớp 4A1 Chủ đề 1: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ (Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: - Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống. - Nhận ra và nêu đước các cặp màu bổ túc, các màu nóng, mà lạnh. - Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 1. Giáo viên. - Sách học mĩ thuật lớp 4. - Tranh ảnh, đồ vật có màu sắc phù hợp với nội dung chủ đề 2. Học sinh. - Sách học mĩ thuật 4. - Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, hồ dán, bút chì,. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đồ dùng học tâp. 2. Bài mới a. Giới thiệu chủ đề : Những mảng màu thú vị (Tiết 2) b. Nội dung bài HĐ 3: Thực hành. - Có thể cho HS hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát sách MT H1.9 ( Tr 9 ) để tham khảo và nên ý tưởng cho bài làm: - VD: Cá nhận hoặc cả nhóm chọn vẽ nét theo ngẫu hứng hay tranh tĩnh vật,Chọn vẽ màu hay cắt dán giấy màu với các hình mảng màu sắc theo ý thích dự trên các màu đã học. Rồi đặt tên cho bức tranh. HĐ 4: Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm. - Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tư đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. + Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ không ? Em có cảm nhận gì về bài vẽ của mình ? + Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình ? + Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp ( Nhóm ) Em học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn ? + Nêu ý kiến của em về sử dụng màu sắc trong cuộc sống hằng ngày ? Như kết hợp quần áo, túi sách, * GV chốt: Đánh giá giờ học. * Vận dụng – sáng tạo: Vận dụng các kiến thức về màu sắc để tạo thành bức tranh theo ý thích. Tham khảo H1. - Học sinh thực hiện cá nhân hoặc nhóm. - Học sinh thực hiện bài làm phối hợp nhóm tạo thành bức tranh nhóm, theo tư vấn, gợi mở thêm của gv. - HS thực hiện - Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV. - Lần lượt các thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về sản phẩm của mình, nhóm theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn. - HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân. - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. 3. Củng cố dặn dò. - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau. _________________________________________________ Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2018 Tiết 1 + 3 : Mĩ thuật lớp 2A3 + 2A4 Chủ đề 1: Tìm hiểu tranh theo chủ đề : MÙA HÈ CỦA EM (Tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 2 lớp 2A2 sáng thứ năm ngày 30/8/2018) ___________________________________________________ Tiết 4: Mĩ thuật lớp 1A4 Chủ đề 1: CUỘC ĐẠO CHƠI CỦA ĐƯỜNG NÉT (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu đặc điểm của các đường nét cơ bản. - Vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét khác nhau theo ý thức. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * GV: Hình ảnh hoặc hình vẽ các nét thẳng, gấp khúc, cong, nét đứt * HS : Giấy vẽ, bút chì, bút màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đồ dùng học tâp. 2. Bài mới a. Giới thiệu chủ đề : “ Cuộc dạo chơi của đường nét ”(tiết 2) b. Nội dung bài HĐ 3: Thực hành. - Cho HS hoạt động cá nhân. - GV dùng đồ dùng trực quan cho HS tự nhận xét và đưa ra ý kiến của mình khi vẽ nét và vận dụng vào bài vẽ của mình. - Khi HS thực hành , GV lưu ý: Trong quá trình thực hành có thể dùng bút màu hoặc bút đen, hay ấn nhẹ tay- mạnh tay để vẽ nét đậm, nét nhạt. - GV theo dõi HS vẽ và gợi ý hướng dẫn thêm cho các em. HĐ 4 : Trưng bày, giới thiệu sản phẩm . - HD HS trưng bày sản phẩm. - HS thuyết trình về bài vẽ của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi ? để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc , học hỏi lẫn nhau. + Em đã sử dụng những nét gì trong bài vẽ của mình ? + Em làm thế nào để tạo được nét to, nét nhỏ, nét đậm, nét nhạt ? + Em thích bài vẽ của bạn nào nhất ? Em học hỏi gì qua bài vẽ của bạn ? * GV chốt: đánh giá. -Yêu cầu HS tự đánh giá bài học của mình vào sách học MT (Tr 7) - Tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành. - HS quan sát và đưa ra nhận xét của riêng mình. - HS vẽ các nét theo ý thích cá nhân. - HS vẽ. - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Lần lượt các thành viên của mỗi nhóm lên chia sẻ, thuyết trình sản phẩm nhóm mình, các nhóm khác bổ sung. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS tự đánh giá vào ô hoàn thành hay ô chưa hoàn thành. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học ____________________________________________________ TUẦN 2 Thứ hai ngày 3 tháng 9 năm 2018 (Nghỉ bù Ngày Quốc Khánh 2/9) ________________________________________________________ Thứ ba ngày 4 tháng 9 năm 2018 Tiết 3: Kĩ thuật lớp 5A3 BÀI 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( T2 ) ( Đã soạn ở tiết 4 lớp 5A1 sáng thứ năm ngày 30/8/2018) ______________________________________________ Tiết 4: Mĩ thuật lớp 1A2 Chủ đề 1: CUỘC ĐẠO CHƠI CỦA ĐƯỜNG NÉT (Tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 4 lớp 1A4 sáng thứ sáu ngày 31/8/2018) __________________________________________ Tiết 6: Mĩ thuật lớp 5A3 Chủ đề 1: CHÂN DUNG TỰ HỌA (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Nhận ra đặc điểm riêng, sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt. - Thể hiện tranh chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và các chất liệu khác nhau. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * GV: SGK, hình minh họa. * HS: giấy vẽ, giấy màu, keo dán, bìa, gương, ảnh chụp chân dung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đồ dùng học tâp. 2. Bài mới a. Giới thiệu chủ đề: Chân dung tự họa (tiết 2) b. Nội dung bài Hoạt động tiếp nối: hs hoàn thiện nốt bài vẽ ở tiết 1 HĐ4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. HS thuyết trình về sản phẩm của mình, các hs khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ để khắc sâu kiến thức và rèn luyện kỹ năng thuyết trình, tự đánh giá. Câu hỏi: Em thấy bức chân dung nào giống tác giả nhất, nhân vật trong tranh thể hiện cảm xúc gì? Em có nx gì về bố cục , màu sắc trong sản phẩm của mình, của bạn. + Giới thiệu vài nét về bản thân,như tên tuổi, sở thích.. mời tg bức chân dung em thích nhất lên chia sẻ về tp của mình. *GV tổng kết chủ đề, đánh giá giờ học, tuyên dương HS có sp đẹp. dặn dò: đọc trước bài 2, quan sát các hình khối. HS lắng nghe - HS thuyết trình về sản phẩm của mình 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Nếu các nhóm chưa làm kịp, giáo viên yêu cầu thực hiện tiếp vào tiết sau. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học ____________________________________________________ Tiết 7: Mĩ thuật lớp 4A3 Chủ đề 1: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ (Tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 7 lớp 4A1 chiều thứ năm ngày 30/8/2018) _________________________________________________ Thứ tư ngày 5 tháng 9 năm 2018 (Nghỉ tổ chức Lễ khai giảng năm học 2018-2019) _____________________________________________________ Thứ năm ngày 6 tháng 9 năm 2018 Tiết 1: Mĩ thuật lớp 1A1 Chủ đề 1: CUỘC ĐẠO CHƠI CỦA ĐƯỜNG NÉT (Tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 4 lớp 1A4 sáng thứ sáu ngày 31/8/2018) ___________________________________________________ Tiết 3: Kĩ thuật lớp 4A1 BÀI 1: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU THÊU ( tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 5 lớp 4A3 chiều thứ năm ngày 30/8/2018) __________________________________________ Tiết 4: Mĩ thuật lớp 5A1 Chủ đề 1: CHÂN DUNG TỰ HỌA (Tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 6 lớp 5A3 chiều thứ ba ngày 4/9/2018) _____________________________________________ Tiết 5: Mĩ thuật lớp 3A1 Chủ đề 1: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều,vẻ đẹp của chữ trang trí. - Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích. - Giới thiệu và nhận xét nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * Giáo viên: tranh ảnh,băng nhạc. * Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, .. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đồ dùng học tâp. 2. Bài mới a. Giới thiệu chủ đề : “Những chữ cái đáng yêu” (tiết 2) b. Nội dung bài HĐ 4: Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm.(sản phẩm cá nhân hoặc nhóm) - Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tư đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. + Các chữ cái của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào? (Cách sử dụng đường nét, màu sắc và họa tiết) + Em có nhận xét gì về độ dày của các nét chữ trong một chữ cái? + Cụm từ được ghép của nhóm em có nghĩa gì? Các chữ được ghép đã đẹp chưa? + Em thích bài tập của nhóm nào? Hãy nhận xét về cách tạo dáng chữ, đường nét, màu sắc trong các chữ cái của nhóm bạn. Em học hỏ được điều gì ở bài vẽ của nhóm bạn? * GV chốt: Đánh giá giờ học . - YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách MT ( Tr 9 ) - Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. Gợi ý cho học sinh thực hiện phần: Vận dụng sáng tạo và chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau. - Lần lượt các HS lên thuyết trình câu chuyện và thuyết trình về sản phẩm của mình theo các hình thức khác nhau, các HS khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho bạn. - HS trả lời theo nhóm. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS trả lời theo nhóm. - HS nhận xét. - Ghi nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo vào dòng tiếp theo trong Sách HMT - HS nghe 3. Cũng cố dặn dò : - Chuẩn bị tiết sau. - Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau: “Mặt nạ con thú ____________________________________________ Tiết 6: Mĩ thuật lớp 1A3 Chủ đề 1: CUỘC ĐẠO CHƠI CỦA ĐƯỜNG NÉT (Tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 4 lớp 1A4 sáng thứ sáu ngày 31/8/2018) ______________________________________________________ Tiết 7: Mĩ thuật lớp 4A2 Chủ đề 1: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ (Tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 7 lớp 4A1 chiều thứ năm ngày 30/8/2018) ___________________________________________ Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2018 Tiết 1: Mĩ thuật lớp 3A2 Chủ đề 1: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU (Tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 5 lớp 3A1 chiều thứ năm ngày 6/9/2018) _________________________________________________ Tiết 2: Mĩ thuật lớp 5A2 Chủ đề 1: CHÂN DUNG TỰ HỌA (Tiết 2) ( Đã soạn ở tiết 6 lớp 5A3 chiều thứ ba ngày 4/9/2018) ______________________________________________________ Tiết 3: Kĩ thuật lớp 5A3 BÀI 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( T2 ) ( Đã soạn ở tiết 4 lớp 5A1 sáng thứ năm ngày 30/8/2018) _______________________________________________ TUẦN 3 Thứ hai ngày 10 tháng 9 năm 2018 Tiết 1: Chào cờ ________________________________________________________ Tiết 2 + 3: Mĩ thuật lớp 2A2 + 2A1 Chủ đề 1: Tìm hiểu tranh theo chủ đề : MÙA HÈ CỦA EM (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó. - Kể được các hoạt động của các em trong mùa hè. Chọn được các hoạt động yêu thích, tạo được dáng người phù hợp với hoạt động đó. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * Giáo viên: Tranh vẽ các hoạt động của các em thiếu nhi trong mùa hè. * Học sinh: Giấy vẽ, bìa cứng, màu vẽ, keo dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1.Kiểm tra bài cũ : - KT đồ dùng của HS - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu chủ đề : Tìm hiểu tranh theo chủ đề: Mùa hè của em (tiết 3). b. Nội dung bài HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - Cho học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc trên bàn của mình. - Yêu cầu học sinh giới thiệu về sản phẩm của mình. HĐ 5: Đánh giá. - Cho học sinh đánh giá và nhận xét sản phẩm của các bạn khác. - Giáo viên đánh giá chung các sản phẩm. * Vận dụng sáng tạo. - Em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về bức tranh theo chủ đề mùa hè của nhóm em hoặc nhóm bạn mà em thích. * Liên hệ thực tiễn: Các em chú ý vào mùa hè trời nắng nóng nên chúng ta không được, vui chơi gần ao hồ, sông suối, hay là tự ý đi tắm sông, suối, ao hồ..Nếu đi thì phải có người lớn đi theo hướng dẫn. - Học sinh trưng bày. - Học sinh giới thiệu sản phẩm. - Học sinh đánh giá nhận xét. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh cảm nhận làm bài. - HS chú ý. 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị đồ dùng cho bài sau ________________________________________________ Tiết 4 : Kĩ thuật lớp 5A1 BÀI 2: THÊU DẤU NHÂN ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: -Bieát caùch theâu daáu nhaân. -Theâu ñöôïc caùc muõi theâu daáu nhaân ñuùng quy trình , ñuùng kyõ thuaät -Reøn kyõ naêng quan saùt, phaân tích ,theâu theo ñuøng kyõ thuaät ñuùng quy trình.Yeâu thích saûn phaåm vöøa laøm ñöôïc II. ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC: GV : Maãu theâu HS: Vaûi, kim, chæ, keùo, thöôùc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đồ dùng học tâp. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài : “Thêu dấu nhân”. (Tiết 1) b. Nội dung bài Hoaït ñoäng 1: Quan saùt, nhaân xeùt maãu Giôùi thieäu maãu daáu nhaân vaø ñaët caâu hoûi ñònh höôùng quan saùt ñeå HS neâu nhaän xeùt veà ñaëc ñieåm cuûa ñöôøng theâu daáu nhaân ôû maët phaûi vaø maët traùi cuûa ñöôøng theâu. GV giôùi thieäu saûn phaåm ñöôïc theâu baèng muõi daáu nhaân vaø ñaët caâu hoûi ñeå HS neâu öùng duïng cuûa theâu daáu nhaân ? vHoaït ñoäng 2: HD thao taùc kyõ thuaät GV HD HS theo noâi dung muïc II SGK/ 20 - Goïi HS leân baûng thöïc hieän thao taùc vaïch daáu ñöôøng theâu. - HD HS ñoïc muïc 2a vaø quan saùt hình 3 SGK ñeå neâu caùch baét ñaàu theâu. -Gv HD HS caùch baét ñaàu theâu. - Goïi HS ñoïc noái tieáp nhau muïc 2b,2c vaø quan saùt hình 4a, 4b,4c, 4d /SGK ñeå neâu caùch theâu muõi thöù nhaát, muùi thöù hai ? - GV löu yù moät soá ñieåm sau: + Caùc muõi theâu ñöôïc luoân phieân thöïc hieän treân hai ñöôøng thaêng caùch ñeàu. + Khoaûng caùch leân, xuoáng kim ôû ñöôøng daáu thöù hai daøi gaáp ñoâi ñöôøng daáu thöù nhaát + Sửa khi leân kim ruùt chæ töø töø, chaët vöøa phaûi ñeå muõi theâu khoâng bò duùm - Yeâu caàu HS leân baûng theâu caùc muõi tieáp theo. GV quan saùt, uoán naén nhöõng thao taùc chöa ñuùng - HD HS quan saùt hình 5 SGK vaø neâu caùch keát thuùc ñöôøng theâu - Goïi HS leân baûng thöïc hieän thao taùc keát thuùc ñöôøng theâu - HS quan saùt vaø so saùnh ñaëc ñieåm maãu theâu daáu nhaân vôùi maãu theâu chöõ V ôû caû hai maët vaûi. - Neâu: Caùc muõi theâu gioáng daáu nhaân noùi tieáp giöõa hai ñöôøng thaúng song song ôû maët pahæ ñöôøng theâu. Theâu daáu nhaân ñöôïc öùng duïng ñeå theâu treân saûn phaåm nhö: vaùy, aùo, voû goái, khaên traûi baøn, -HS quan saùt, ñoïc noäi dung - HS quan saùt duøng vaûi, kim chæ baét ñaàu cuøng laøm theo - HS ñoïc noái tieáp, quan saùt, nghe vaø ghi nhôù noäi dung. -Nghe vaø ghi nhôù noäi dung. - Nghe vaø ghi nhôù noäi dung. - Quan saùt, nhaän xeùt baïn thöïc hieän - Quan saùt vaø ñoïc noäi dung sau ñoù neâu caùch keât thuùc. - Quan saùt vaø nhaän xeùt baïn thöïc hieän 3. Củng cố - Dặn dò: - GV HD nhanh caùc thao taùc theâu daáu nhaân ( Theâu 2, 3 muõi theâu ) - Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùch theâu daáu nhaân vaø nhaän xeùt - Nhaän xeùt giôø hoïc. Tuyeân döông HS tích cöïc - Daën HS chuaån bò baøi sau: Thöïc haønh ________________________________________________________ Tiết 5+6 : Kĩ thuật lớp 4A3+4A2 BÀI 2: CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU I. MỤC TIÊU - Biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu . - Vạch được đường dấu trên vải ( vạch đường thẳng , đường cong ) và cắt được vải theo đường vạch dấu . Đường cắt có thể mấp mô - HS yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ : - Mẫu vải đã vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn, cắt 1 đoạn 7- 8cm. - Kéo cắt vải, phấn vạch trên vải, thước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đồ dùng học tâp. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài: Cắt vải theo đường vạch dấu b. Nội dung bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu. - GV giới thiệu mẫu. - GV gợi ý tác dụng của đường vạch dấu. - GV chốt: Vạch dấu trước để cắt được chính xác. Hoạt động 2: Thao tác kĩ thuật - Vạch dấu trên vải - GV đính vải lên bảng, gọi HS thực hiện thao tác trên bảng đánh dấu hai điểm cách nhau 15cm, vạch dấu nối hai điểm. - Cắt vải theo đường vạch dấu. - GV nhận xét, bổ sung. - HS đọc phần ghi nhớ * Lưu ý: + Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn. + Luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống mặt vải để cắt theo đúng đường vạch dấu. Hoạt động 3: HS thực hành - Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu dụng cụ. - Nêu thời gian và yêu cầu thực hành. - Mỗi 2 HS vạch 2 đường dấu thẳng, mỗi đường dài 15cm, 2 đường cong, khoảng cách giữa hai đường 3 –4cm. Sau đó cắt theo đường vạch dấu. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm thực hành. - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá kẻ cắt , đường cắt thời gian . - Nhận xét. - HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu. - HS nêu các bước cắt vải theo đường vạch dấu. - HS nhận xét. - HS quan sát hình 1 a, 1b và nêu cách vạch dấu đường thẳng, đường cong trên vải. - 1 HS thực hiện thao tác vạch dấu đường cong lên mảnh vải. - HS quan sát hình 2a, 2b và nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu. - 1, 2 HS đọc ghi nhớ - HS ghi nhớ - HS thực hành - HS trưng bày - HS dựa vào các tiêu chuẩn trên tự đành giá sản phẩm thục hành - HS lắng nghe 3. Củng cố - Dặn dò - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập và kết quả thực hành . - Hướng dẫn HS đọc trước và chuẩn bị vật liệu dụng cụ ________________________________________________ Tiết 7: Mĩ thuật lớp 4A1 Chủ đề 2: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT (tiết 1) I. MỤC TIÊU - Nhận biết và nêu được đặc điểm về hình dáng, môi trường sống của một số con vật - Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều - Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. ĐÔ DUNG DAY - HỌC Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, giấy báo, bìa, kéo, hồ Đất nặn, các vật dễ tìm như vỏ đồ hộp, chai, lọ, đá, sỏi, dây thép III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đồ dùng học tâp. 2. Bài mới a. Giới thiệu chủ đề : Chúng em với thế giới động vật (Tiết 1) b. Nội dung bài Hoạt động 1: Tìm hiểu - Yêu cầu HS quan sát ảnh chụp các con vật( h 2.1) và thảo luận trả lời câu hỏi: + Em thấy trong hình là những con vật gì?Thức ăn của chúng là gì? + Những con vật đó có gì nổi bật? + Những con vật đó thường có hoạt động gì? Môi trường sống của chúng ra sao? Chốt: Các con vật sống ở môi trường khác nhau: trên cạn , dưới nước, trong rừng, trang trại hoặc trong nhà(vật nuôi).Mỗi loài có đặc điểm riêng với hình dáng , màu sắc và hoạt động khác nhau. Khi tạo hình con vật cần lưu ý tới những đặc điểm đó. - Yêu cầu HS quan sát hình2.2 và thảo luận trả lời câu hỏi: + Em thấy hình ảnh gì trong mỗi sản phẩm? + Hình dáng, màu sắc các con vật trong các sản phẩm như thế nào? + Các sản phẩm được thực hiện bằng những hình thức nào? Chất liệu gì? - GV chốt: Mỗi con vật đều có đ đ về môi trường sống, hình dáng, hoạt động .khác nhau. + Có nhiều hình thức tạo sản phẩm con vật với các chất liệu khác nhau, có thể cắt, vẽ , xé dán, nặn , tạo hình từ vỏ hộp,dây kim loại.khi tạo hình cần chú ý đặc điểm hình dáng hoạt động của con vật. Hoạt động 2: Cách thực hiện - Yêu cầu HS lựa chọn con vật và lựa chọn hình thức thực hiện con vật đó. Đặt câu hỏi gợi mở để hs có định hướng làm bài. 2.1. Hướng dẫn hs cách vẽ, xé dán. + vẽ , xé dán con vật. + xắp xếp các con vật đc vẽ hoặc xé dán vào giấy khổ to. + Vẽ hoặc xé dán them các hình ảnh phụ. Thảo luận, đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Nhận xét Lắng nghe 3. Củng cố dặn dò. - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau. _________________________________________________ Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2018 Tiết 1 + 3 : Mĩ thuật lớp 2A3 + 2A4 Chủ đề 1: Tìm hiểu tranh theo chủ đề : MÙA HÈ CỦA EM (Tiết 3) ( Đã soạn ở tiết 2 lớp 2A2 sáng thứ hai ngày 10/9/2018) ___________________________________________________ Tiết 4 +5: Mĩ thuật lớp 1A4 +1A5 Chủ đề 2: SẮC MÀU EM YÊU (tiết 1 ) I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được màu sắc của các sự vật trong TN và các đồ vật xung quanh. - Nhận biết được ba màu chính: đỏ, vàng, lam - Biết cách sử dụng mà sắc để vẽ theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên: - Sách học mĩ thuật 1. - Các hình ảnh thiên nhiên có màu sắc đẹp; Các bài vẽ màu của thiếu nhi. - Hình hướng dẫn cách vẽ. 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật 1. - Màu vẽ, giấy vẽ, bút chì,..... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1.Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đồ dùng học tâp. - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu chủ đề : Sắc màu em yêu (tiết 1) b. Nội dung bài Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Yêu cầu HS hoạt động nhóm: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong Sách học mĩ thuật. + Em hãy kể tên các sự vật, đồ vật và màu sắc có trong hình vẽ. + Em hãy kể tên các hình ảnh, các đồ vật quanh em có màu giống với màu được quan sát. Đặt câu hỏi gợi mở để HS thảo luận nhóm: + Kể tên các màu em biết ? + Em thấy màu sắc mang lại điều gì cho cuộc sống quanh em ? - Yêu cầu nhóm trình bày *

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docmi thuat dan mach tron bo_12536091.doc
Tài liệu liên quan