I. Mục tiêu:
- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .
- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .
- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.
- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .
- HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II. Chuẩn bị :
+ GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật.
• Hình minh họa cách vẽ họa tiết
• Một số đồ vật có trang trí họa tiết .
• Bài vẽ của HS năm trước .
+ HS:Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán .
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 4 - Bài 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài dạy: TĨNH VẬT –LỚP 4
Số tiết dạy : 3 tiết .Tuần 27 , 28 , 29
Người soạn : Lê Thị Dung . Đơn vị: Trường TH Mạc Đỉnh Chi
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được tranh tĩnh vật vẽ theo quan sát và tranh tĩnh vật biểu cảm .
- HS vẽ được bức tranh tĩnh vật theo quan sát và biểu cảm theo ý thích .
- HS giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II. Chuẩn bị :
GV:Mẫu thật về một số đồ vật
+ Một số tranh tĩnh vật
+ Tranh minh họa cách vẽ
+ Bài vẽ của HS năm trước
HS:Giấy vẽ ,màu vẽ ,giấy màu ,hồ dán
III. Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HĐ1:Tìm hiểu:
GV giới thiệu tranh H10.1
Hỏi: Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
Được thể hiện bằng chất liệu gì?
Cách sắp xếp hình vẽ ,màu săc được sử dụng như thế nào ?
GV nhận xét chốt ý.
HĐ2:Cách thực hiện :
GV giới thiệu tranh H10.2
- Hướng dẫn HS nhận biết hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ ,vị trí các vật mẫu .
- Cảm nhận vẻ đẹp của vật mẫu .
- Sắp xếp vật mẫu phù hợp với khổ giấy .
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK
(______..______)
HĐ3Thực hành :
Vẽ tranh tĩnh vật :
- GV cùng HS bày mẫu
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu để thể hiện được đặc điểm của mẫu .
- Vẽ hình cân đối ,thể hiện màu sắc hài hòa trên ài vẽ
- GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật .
2. Vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm
- GV giới thiệu tranh H10.4
- GV hướng dẫn cách vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm .
+Tập trung quan sát vật mẫu ,không nhìn giấy ,mắt nhìn đến đâu thì tay vẽ đến đó ,vẽ các nét liền mạch ,không nhấc bút trong khi vẽ .
+Vẽ thêm nét và màu theo cảm xúc .
-GV giới thiệu tranh tĩnh vật vẽ biểu cảm .
(______.._______)
3.So sánh hai cách vẽ tranh tĩnh vật:
- Cho HS quan sát H10.5 để HS nhận ra sự giống và khác nhau giữa hai cách vẽ :
+ Trong bức tranh a và b có những hình ảnh gì?
+ Hình dạng ,màu sắc được thể hiện như thế nào ?
+ Em có cảm nhận như thế nào khi trải nghiệm hai cách vẽ tranh tĩnh vật khác nhau?
- GV nhận chốt ý .
- Cho HS đọc ghi nhớ SGK.
HĐ4:Trưng bày ,giới thiệu sản phẩm:
- GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm
- Cho HS giới thiệu và chia sẻ sản của nhóm mình .
- Nhận xét tuyên dương .
*Vận dụng-sáng tạo:
Chọn một trong các cách sau:
- Em làm khung tranh cho bức tranh tĩnh vật của mình để tặng bạn hoặc người thân.
- Em dùng bức tranh tĩnh vật để trang trí góc học tập hoặc cùng các bạn chọn lựa những bức tranh tĩnh vật đẹp để trang trí lớp học .
- Em có thể tạo hình tranh tĩnh vật bằng những chất liệu khác như đất nặn ,giấy màu được xé dán ,sợi len ,vải.....
- HS ngồi theo nhóm
Quan sát tranh và trả lời:
+Tranh vẽ.
+Chất liệu.
+Hình vẽ ,màu sắc..
HS quan sát tranh để nhận biết hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ của mẫu .
HS cùng bày mẫu với GV
Quan sát kĩ vật mẫu để nắm được hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ của vật mẫu .
HS tham khảo bài vẽ rồi thực hành .
HS tham khảo bài vẽ rồi thực hành .
HS quan sát tranh và trả lời :
+ Hình ảnh trong bức tranh a và b........
+ Hình dạng ,màu sắc.......
+ Cảm nhận của em........
HS đọc ghi nhớ .
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- Đại diện nhóm lên trình bày .
- Nhóm khác nhận xét .
HS lắng nghe.
Tên bài dạy: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT
Lớp 4. Số tiết dạy: 4 tiết . Tuần 23, 24, 25, 26
Người soạn : Lê Thị Dung. Đơn vị : Trường TH Mạc Đỉnh Chi
I. Mục tiêu:
- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .
- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .
- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.
- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .
- HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II. Chuẩn bị :
+ GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật.
Hình minh họa cách vẽ họa tiết
Một số đồ vật có trang trí họa tiết .
Bài vẽ của HS năm trước .
+ HS:Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ...
III. Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HĐ1: Tìm hiểu :
- GV giới thiệu H9.1SGKvà một số ảnh chụp về hoa lá, con vật để HS quan sát .
Hỏi:
+ Em hãy cho biết đây là những hình ảnh gì?
+ Các cánh hoa ,lá , con vật được sắp xếp như thế nào ?có cân đối không?
+ Màu sắc của chúng như thế nào?
- GV nhận xét chốt ý.
- GV giới thiệu một số họa tiết trang trí ở hình 9.2.
Hỏi :Đây là những họa tiết gì?
+ Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí?/
+ Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao?
+ Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên ?
- GV nhận xét chốt ý .
- Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
HĐ2:Cách thể hiện :
- GV giới thiệu H9.3 yêu cầu HS thảo luận để tìm ra các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết .
- GV giới thiệu hình minh họa cách vẽ họa tiết trang trí.
- Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
- Gv giới thiệu một số họa tiết trang trí để HS tham khảo .
- GV gợi ý :có thể tạo họa tiết đối xứng hoặc họa tiets tự do.
(______..______)
HĐ3:Thực hành:
*Sáng tạo họa tiết và xây dựng kho hình ảnh :
- Yêu cầu HS vẽ cá nhân họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do rồi vẽ màu.
- Gợi ý : có thể vẽ hoa lá ,chim ,thú ...
+ Có thể dùng giấy màu để cắt .
- GV hướng dẫn cách tạo họa tiết :họa tiết phù hợp với kích cỡ của hình vuông ,hình chữ nhật ,hình tròn....
- Dựa vào đường trục để vẽ họa tiết cho giông và bằng nhau.
- Có thể sáng tạo họa tiết tự do.
(_____.._______)
*Tạo dáng và trang trí đồ vật
Cho HS quan sát H9.6 để HS nhận biết cách tạo dáng và trang trí đồ vật theo ý thích .
- Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình .
- GV gợi ý :
+ Chọn họa tiết trong kho hình ảnh phù hợp với đồ vật của nhóm vừa chọn rồi dáng vào vị trí thích hợp .
+ Chọn họa tiết trong kho hình ảnh rồi vẽ lại hoặc can lại vào đồ vật cho phù hợp với kích thước .
+ Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật .
*Sáng tạo thêm các hình ảnh khác :
- GV gợi ý HS tìm thêm các hình ảnh liên quan đến đồ vật vừa tạo ra ,tạo hình và sắp xếp cho phù hợp trong bố cục .
- GV giới thiệu một số sản phẩm để HS tham khảo.
(_____.._____)
HĐ4: Trưng bày ,giới thiệu sản phẩm :
- GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm .
- Cho các nhóm trình bày chia sẻ sản phẩm của nhóm mình .
- GV nhận xét tuyên dương.
*Vận dụng –sáng tạo:
- Em hãy sáng tạo linh hoạt từ các chất liệu khác để tạo họa tiết như in lá ,cắt mút , đính hạt ,tạo dáng đồ vật từ các vật liệu dễ tìm và trang trí theo ý thích để sản phẩm thêm phong phú và có hiệu quả khi sử dụng vd: làm hộp đựng có nắp ,hộp cắm bút ,quạt từ giấy ,bìa .....
- Nhóm thảo luận và cho biết:
+ Đây là hình ảnh về ......
+ Được sắp xếp....
+ Màu sắc .....
- Nhóm quan sát ,thảo luận trả lời :
+ Họa tiết ....
+ Họa tiết trang trí là......
- HS trả lời .
- HS thảo luận tìm ra các trục đối xứng .
- HS quan sát
- HS tham khảo họa tiết .
- HS hoạt động cá nhân tự tạo họa tiết theo ý thích .
- Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình .
- Thảo luận lựa chọn họa tiết trang trí cho phù hợp .
- Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật.
- Các nhóm thảo luận tìm hình ảnh liên quan rồi sắp xếp vào đồ vật của nhóm .
- HS tham khảo sản phẩm.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm .
- Đại diện nhóm lên trình bày .
- Nhóm khác nhận xét .
- HS lắng nghe .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 9-10.doc