Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Em và bạn em

Hoạt động 1 : Cách vẽ chân dung .

- Cho H/S xem một số tranh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để H/S nhận xét .

+ Bức tranh nào đẹp ? vì sau?

+ em thích bức tranh nào?

- Hướng dẫn H/S vẽ chân dung :

+ Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy

+ Vẽ cổ , vai . + Vẽ tóc , mắt, mũi, miệng và các chi tiết. +Vẽ màu .

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1546 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Em và bạn em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10,11,12 Lớp:1 CHỦ ĐỀ : EM VÀ BẠN EM (5) (Thời lượng: 3 tiết) I. MỤC TIÊU * Học sinh cần đạt được - Nêu được tên của các bộ phận chính của cơ thể người . - thể hiện được bức tranh của chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ - Giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. * Vận dụng quy trình mỹ thuật: (chủ động trong vận động quy trình mỹ thuật): Vẽ chân dung biểu cảm * Gợi ý: - H/S cĩ thể nhìn gương tự vẽ. - Cĩ thể quan sát trực tiếp người mình vẽ. - Cĩ thể nhớ lại đăc điểm người mình vẽ II. PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC TỔ CHỨC * Phương pháp - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau * Hình thức tổ chức - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhĩm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN * GV chuẩn bị - Sách học mĩ thuật lớp 1 - Hình ảnh minh họa phù hợp với chủ đề - Hình ảnh chụp khuơn mặt và dáng người - Hình ảnh hướng dẫn các bước tạo sản phẩm - Hình ảnh các sản phẩm của H/S * H/S chuẩn bị - Sách học mĩ thuật lớp 1, - Giấy vẽ ,màu vẽ, hồ dán, kéov..v IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU * Khởi động - VD: Tổ chức H/S chơi trị chơi “đây là ai” - Gọi một số H/S lên bảng, bịt mặt bằng cái khăn,sau đĩ bí mật cho bạn ngồi bên cạnh lên đứng trước mặt,GV yêu cầu H/S bị bịt mắt dùng tay chạm vào mặt vào tĩcv..v và đĩn xem bạn này là ai. - GV giới thiệu ai cũng cĩ bạn ,các em được học tập ,vui chơi, cùng nhau hơm nay ,chúng ta cùng nhau thể hiện tình bạn ,tìnhđịn kết bạn bè qua chủ đề hơm nay “ Em và bạn em” Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV Tổ chức H/S hoạt động theo nhĩm - Yêu cầu H/S quan sát hình 5.1, 5.2, sách mĩ thuật lớp 1 - Và một số hình ảnh và tranh vẽ của H/S về người và tìm hiểu về hình dáng bên ngồi các bộ phận cơ thể, đặc điểm của con người, và tìm hiểu về tranh vẽ người. - GV nêu câu hỏi gợi mở cho học sinh thảo luận nhĩm Vẽ tranh : Đề tài tranh chân dung . * Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung . - Giới thiệu một số tranh chân dung . - Gợi ý để H/S nhận thấy được : + Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. + Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc điểm của người được vẽ. - Gợi ý để H/S tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người : - Những phần chính trên khuôn mặt ? - Vẽ tranh chân dung, ngoài khuôn mặt, còn có thể vẽ thêm gì ? * Câu hỏi gợi mở - Các bạn trong hình đang làm gì ? - Nhìn bên ngồi, cơ thể con người gồm những bộ phận chính nào ? - Khuơn mặt con người gồm những bộ phận nào,? - Trong các bức tranh gồm những hình ảnh nào ? - Các bức tranh được thể hiện bằng những chất liệu nào? - Bức tranh nào thể hiện nửa người,? Bức tranh nào thể hiện cả người ? - Nêu màu sắc trong tranh như thế nào? ( màu đậm ,nhạt, hay rực rỡ ,hay dịu nhẹ) * GV Tĩm Tắt - Quan sát bên ngồi cơ thể cĩ các bộ phận chính như, (đầu , mình ,chân ,tay) trên khuơn mặt cĩ( mắt mũi miệng chân mày) - Cĩ thể tạo hình nửa người hoặc nguyên người - Cần ghi nhớ các đặc điểm của mỗi người, như tĩc, trang phục, quần áo ,mũ váy, giầy dép, để tạo hình người. - H/S quan sát hình 5 .1,5.2,và trả lời câu hỏi - H/S trả lời theo câu hỏi - Quan sát tranh chân dung . + Có thể vẽ khuôn mặt, vẽ một phần thân (bán thân) hoặc toàn thân. + Hình khuôn mặt người ( hình trái xoan, khuôn mặt tròn, khuôn mặt vuông ..) -Mắt, mũi, miệng của mỗi người khác nhau. - Vẽ ccå, vai, một phần thân hoặc toàn thân - GV gợi ý H/S kể về mẹ hoặc cô giáo . - GV cho H/S xem tranh , ảnh và gợi ý, dẫn dắt các em tiếp cận đề tài qua các câu hỏi : Gv nhấn mạnh : Mẹ và cô giáo là những người thân nhất và gần gũi với chúng ta . Em hãy nhớ lại hình ảnh mẹ và cô giáo để vẽ một bức tranh đẹp . Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Nêu câu hỏi mở để H/S thảo luận nhĩm tìm hiểu cách thể hiện người. * Hoạt động 1 : Cách vẽ chân dung . - Cho H/S xem một số tranh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để H/S nhận xét . + Bức tranh nào đẹp ? vì sau? + em thích bức tranh nào? - Hướng dẫn H/S vẽ chân dung : + Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy + Vẽ cổ , vai . + Vẽ tóc , mắt, mũi, miệng và các chi tiết. +Vẽ màu . * Câu hỏi gợi mở - Em chọn hình thức nào để thể hiện tranh ?( vẽ hay xé dán) - Em sẽ tạo hình bộ phận nào trước ,bộ phận nào sau? - Em xác định vị trí khuơn mặt nằm ở vị trí nào trên tờ giấy ? - Em sử dụng màu sắc nào ? đậm nhạt cho từng bộ phận, chọn màu nền -Yêu cầu H/S quan sát hình 5.3 sách mĩ thuật lớp 1. hoặc hình ảnh nhận biết các vẽ hoặc xé dán * GV tĩm tắt - Cách vẽ ngườiphận chính của cơ thể - Vẽ các chi tiết như tĩc, các bộ phận trên khuơn mặt. - Vẽ màu * Cách xé dán - Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người ra tờ giấy rồi xe dán - Gáp các bộ phận cơ thể người thành hồn chỉnh - Xé thêm các hình ảnh phụ Yêu cầu H/S quan sát hình 5.4 sách mĩ thuật lớp 1 - Vẽ các bộ Hs quan sát - Nhớ lại hình ảnh mẹ, cô giáo với các đặc điểm : khuôn mặt , màu da , tóc , quần áo - Nhớ lại công việc mẹ và cô giáo thường làm (giảng bài , tưới rau ) - Tranh vẽ mẹ , cô giáo là chính , còn các hình ảnh khác chỉ vẽ thêm để bức tranh thêm sinh động . - Chọn màu theo ý thích để vẽ. Nên vẽ kín tranh , có màu đậm , màu nhạt . - Vẽ chân dung cần mô tả được đặc điểm chính . - Vẽ mẹ đang làm công việc nào đó phù hợp . -Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị trong vở tập vẽ . - Dùng bút chì phát nhẹ các hình vẽ chính, sau đó chỉnh sửa, vẽ đậm hình cho rõ . -Vẽ thêm hình ảnh phụ cho hình vẽ thêm sinh động . - Chọn màu tô theo ý thích - H/S chọn một số bài vẽ về mẹ hoặc cô giáo đã hoàn chỉnh và nhận xét về bố cục, cách vẽ màu của bức tranh. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Yêu cầu H/S xé hoặc vẽ bức tranh về mình hoặc về bạn vẽ theo mẫu, tưởng tượng - H/S quan sát mẫu - Vẽ trên giấy a4, vẽ cá nhân - Trao đổi bài cho bạn tơ màu Hoạt động 4: Tổ chúc trưng bày ,giới thiệu và đánh giá Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hướng dẫn H/S trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn H/S thuyết trình về sản phẩm của mình - Gợi ý H/S tham gia đặt câu hỏi? Để cùng chia sẻ ,trình bày cảm súc,học tập lẫn nhau, - Đặt câu hỏi gợi mở để H/S khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. Câu hỏi gợi mở Em nhận ra bạn nào trong bức tranh này khơng ? Em thích bức tranh của bạn nào nhất? vì sao? Em thể hiện bức tranh về bản thân mình hay về bạn em ? em đã thực hiện bức tranh như thế nào ? - Em và bạn em thường chơi trị chơi gì trong giờ ra chơi? Em và bạn em đã làm việc tốt gì cho nhau ? H/S nhận xét H/S nhận xét Dựa trên các tiêu chí Bố cục Tỉ lệ về hình màu sắc H/S nĩi lên được tình cảm của mình khi vẽ mẫu H/S rút ra được bài học khi về nhà V. TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ - Đánh gía nhận xét giờ học ,tuyên dương học sinh tích cực ,động viên khuyến khích học sinh chưa hồn thành bài * Rút kinh nghiệm ..

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc5,EM VÀ BẠN EM.doc