Hướng dẫn H/S trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn H/S thuyết trình về sản phẩm của mình
- Gợi ý H/S tham gia đặt câu hỏi? Để cùng chia sẻ ,trình bày cảm súc,học tập lẫn nhau,
- Đặt câu hỏi gợi mở để H/S khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
- Câu hỏi gợi mở
- Em cảm giác có thích thú khi vẽ ông mặt trời không?
- Em đã vẽ ông mặt trời như thế nào? Có những hình ảnh gì trong tranh ?
- Em đã sử dụng màu nào trong tranh ?,màu nào được sử dụng nhiều nhất?
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Ông mặt trời vui tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13,14
Lớp: 1
CHỦ ĐỀ : ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH (6)
(Thời lượng: 2 tiết)
I. Mục tiêu
- Học sinh cần đạt
- N hận ra được hình dạng và nêu được màu sắc của ông mặt trời.
- Phát huy được trí tưởng tượng trong quá trình thể hiện hình ảnh để vẽ ông mặt trời và vẽ màu theo ý thích.
- Giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn
* Vận dụng quy trình mỹ thuật: (chủ động trong vận động quy trình mỹ thuật):
Vẽ cùng nhau.
* Gợi ý:
Tổ chức vẽ cá nhân ,chia nhóm tùy theo điều kiện và khuôn khổ giấy,chất liệu màu
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
* Phương pháp
- Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau
* Hình thức tổ chức
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
*GV chuẩn bị
Sách học mĩ thuật lớp 1
Hình ảnh minh họa phù hợp với chủ đề
Hình ảnh về ông mặt trời
Các bài vẽ về ông mặt trời của thiếu nhi
*H/S chuẩn bị
- Sách mĩ thuật lớp 1
- Giấy vẽ ,màu vẽ,
- Tranh ảnh về ông mặt trời
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
Khởi động
VD cho H/S hát bài “ cháu vẽ ông mặt trời” H/S nhắc lại hình ảnh ông mặt trời, và chọn một màu trong hộp màu vẽ ông mặt trời ra tờ giấy A4
Trưng mợt số bài lên bảng ,rồi đặt câu hỏi ?
+ Em đã vẽ ông mặt trời như thế nào ?
+ Hình ảnh ông mặt trời đã cân đối chưa ?
+ Em đã vẽ ông mặt trời giống ông mặt trời trong bài hát chưa
+ Em biết những điều gì về ông mặt trời ? Em hãy kể cho cả lớp cùng nghe?
+ Nhận xét bài vẽ ,khen ngợi H/S đã trả lời câu hỏi,và mở bài “ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và vẽ ông mặt trời đẹp hơn qua chủ đề “ông mặt trời vui tính”
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* GV tổ chức H/S hoạt động theo nhóm
- Hướng dẫn H/S tìm hiểu về hình dạng và màu sắc của ông mặt trời ,và các hình ảnh liên quan đến mặt trời thông qua quan sát.
- Hình 6.1 sách mĩ thuật lớp 1
- Hình ảnh do GV chuẩn bị
- Đặt câu hỏi cho nhóm thảo luận
* Câu hỏi gợi mở
- Em thấy ông mặt trời có hình dạng gì ?
- Em thấy ông mặt trời có màu gì ?
- Màu sắc của ông mặt trời mang lại cho em cảm giác gì ?( cảm giác nóng bức ,ấm áp,mát dịu)
- Em có nhìn thấy những tia nắng và vầng ánh sáng tỏa ra từ ông mặt trời ?
- Em thấy có những gì xung quanh ông mặt trời? màu sắc chúng như thế nào ?
- Theo em ông mặt trời mọc và lặn vào thời gian nào trong ngày.
* GV Tóm Tắt
- Mặt trời trong tự nhiên có dạng hình cầu( hình tròn)
- Khi ông mặt trời mọc và lặn có màu đỏ,màu com chói lọi rực rỡ
- Mọc trời mọc và lặn là hiện tượng tự nhiên, ban ngày mặt trời tỏa sáng xuống mặt đất giúp con người nhìn được màu sắc của mọi vật xung quanh
- Có nhiều hình ảnh xung quanh ông mặt trời ,Bầu trời .mây, sông biển ,núi ,cây
- GV giúp H/S quan sát thiên nhiên qua quan sát thực tế
- Hình 6.1 ,sách mĩ thuật lớp 1
- hình ảnh GV chuẩn bị
- GV đặt câu hỏi cho nhóm thảo luận
* Câu hỏi gợi mở
- Em thấy có những hình ảnh gì trong bài vẽ ? Bầu trời .mây, sông biển ,núi ,cây ..v..v
-Mặt trời trong bài vẽ có khuôn mặt thể hiện cảm súc ( vui nhộn, ngộ nghĩnh,)
-Em thấy mặt trời và các hình ảnh ở các bài vẽ khác nhau ở điểm nào? ( khác nhau ở hình vẽ, cách thể hiện tia nắng và màu sắc)
*GV Tóm Tắt
- Tranh vẽ mặt trời được trang trí bằng cách nét đậm, nét nhạt,với nhiều màu sắc.
- Có thể sử dụng, màu đỏ, vàng, cam ,hồng, để diễn tả mặt trời, rực rỡ, nóng bức, ấm áp ,các màu lam, tím ,xanh lá cây, để diễn tả mặt trời dịu mát, tranh vẽ cần có đậm có nhạt để bài vẽ sinh động hơn
HS quan sát
-Tròn
- Đỏ
-( cảm giác nóng bức ,ấm áp,mát dịu)
+ Caûnh phoá, caûnh bieån
+ Daõy nuùi, ngoâi nhaø saøn, caây, ngöôøi
Hs xem tranh vaø traû lôøi caâu hoûi
+Tranh veõ nhöõng ngoâi nhaø cao, thaáp vôùi maùi ngoùi maøu ño.û
+ Phía tröôùc laø caây
+ Caùc chuøm phaùo hoa nhieàu maøu saéc treân baàu trôøi
+ Tranh coù nhieàu maøu töôi saùng vaø ñeïp: maøu vaøng, maøu tím, maøu xanh cuûa phaùo hoa, maøu ñoû cuûa maùi ngoùi, maøu xanh cuûalaù caây.
+ Baàu trôøi maøu thaãm laøm noåi baät maøu cuûa phaùo hoa vaø caùc maùi nhaø
H/S chuù yù nghe
-
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của H/S
- GV cho H/S quan sát hình 6.3 sách mĩ thuật lớp 1 GV có thể vễ lên bảng cho H/S quan sát
- GV gợi ý H/S tham khảo bức tranh 6.1 sách mĩ thuật lớp 1
* GV Tóm Tắt
- Cách vẽ ông mặt trời ( vd vẽ ông mặt trời hình tròn)
- vẽ các chi tiết phụ theo ý thích
- Vẽ màu hoàn thiện bài
- Hs quan saùt vaø traû lôøi
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV hướng dẫn học sinh vẽ vào giấy
Yêu cầu H/S xem lại hình vẽ ở phần khởi đọng ,chỉ ra những cái không hợp lý cho H/S biết( không vẽ hình quá to, quá nhỏ)
GV toùm taét:Tranh phong caûnh laø tranh veõ veà caûnh. Coù nhieàu loaïi caûnh khaùc nhau:
+Caûnh noâng thoân
+Caûnh thaønh phoá
+Caûnh soâng, bieån
+Caûnh nuùi röøng
+Coù theå duøng maøu thích hôïp ñeå veõ caûnh.
Hai böùc tranh vöøa xem laø nhöõng tranh phong caûnh ñeïp
- H/S thực hiện theo nhóm
- Giấy a4
+ Ñöôøng laøng, caùnh ñoàng, ao hoà,
+ Nhaø, xe coä,
+ Soâng, taøu thuyeàn,
+ Nuùi, ñoài, suoái,
+ Buoåi saùng, tröa, chieàu, toái
Hoạt động 4: Tổ chúc trưng bày ,giới thiệu và đánh giá
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hướng dẫn H/S trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn H/S thuyết trình về sản phẩm của mình
- Gợi ý H/S tham gia đặt câu hỏi? Để cùng chia sẻ ,trình bày cảm súc,học tập lẫn nhau,
- Đặt câu hỏi gợi mở để H/S khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
Câu hỏi gợi mở
Em cảm giác có thích thú khi vẽ ông mặt trời không?
Em đã vẽ ông mặt trời như thế nào? Có những hình ảnh gì trong tranh ?
Em đã sử dụng màu nào trong tranh ?,màu nào được sử dụng nhiều nhất?
Em có thuộc bài hát hay bài thơ nào về ông mặt trời? em hãy trình bày cho cả lớp nghe..Trong bài hát bài thơ em có thấy hình ảnh ông mặt trời như thế nào?
H/S trả lời
H/S trả lời
V. TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
- Đánh gía nhận xét giờ học ,tuyên dương học sinh tích cực ,động viên khuyến khích học sinh chưa hoàn thành bài
* Rút kinh nghiệm
..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 6,ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH.doc