I. MỤC TIÊU:
- Biết cách chơi, luật của trò chơi RealChess3D
- Rèn luyện sự tập trung, kĩ năng suy nghĩ logic
- Có hứng thú tìm hiểu kiến thức.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
11 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Thứ ba ngày 24 tháng 4 năm 2018
Lớp 5A/ sáng tiết 1
Lớp 5C/ sáng tiết 2
Lớp 5B/ sáng tiết 4
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH:
GẤU CHƠI PIANO
I. MỤC TIÊU
- Nắm được các thao tác cơ bản khi sử dụng phần mềm.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát nhanh, chính xác, khả năng nghe và đoán nốt nhạc vừa được gõ.
- Hứng thú với môn học. Nghiêm túc trong giờ thực hành.
II. CHUẨN BỊ:
Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bảng lớp, giáo án, phòng máy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút)
- Nhắc lại kiến thức cũ: Mở một bản nhạc có phần mở rộng là mscz có sẵn trên máy tính. Thiết lập trang giấy A4, kiểu giấy nằm ngang, có khoảng cách khuông nhạc là 20mm. Xuất bản nhạc thành tệp có phần mở rộng là wav.
2. Các hoạt động chính:
a. Giới thiệu trò chơi
- GV giới thiệu: Trò chơi “Gấu chơi Piano” là một trò chơi đơn giản. Là phần mềm giúp em hình dung một cách rõ hơn về âm thanh riêng biệt của từng nốt nhạc và vị trí của nốt nhạc đó trên cây đàn.
b. Cách chơi.
- Yêu cầu 2 HS nêu cách để khởi động một phần mềm?
- HS nhận xét
- GV chốt.
- GV hướng dẫn học sinh chơi.
- GV yêu cầu học sinh khởi động phần mềm “Gấu chơi Piano” trên màn hình nền.
Bước 1: Nhấn đúp vào biểu tượng trên màn hình nền.
Bước 2: Màn hình khởi động của phần mềm được hiện ra. Nhấn vào Play để chơi.
Nhấn vào để Play để bắt đầu.
- Sau khi nhấn Play, Gấu sẽ gõ vài nốt nhạc. Em hãy tập trung nghe và quan sát thật kĩ các nốt nhạc Gấu gõ để gõ lại theo các âm vừa được nghe.
- Nếu gõ sai, trò chơi sẽ yêu cầu gõ lại.
Số lượt chơi còn lại.
- GV cho HS thực hành.
- 1 HS lên thực hiện.
- 2 HS lên thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS thực hiện.
- HS thực hành.
3. Cñng cè - DÆn dß:
- Tóm tắt lại cách chơi trò chơi
- Nhận xét tiết học
Lớp 4A/ sáng tiết 3
BÀI 4: Chơi cờ vua cùng phần mềm RealChess3D (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách chơi, luật của trò chơi RealChess3D
- Rèn luyện sự tập trung, kĩ năng suy nghĩ logic
- Có hứng thú tìm hiểu kiến thức.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp
2. Giới thiệu bài mới
Chơi cờ vua cùng phần mềm RealChess3D
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Giới thiệu trò chơi
- Y.c lớp đọc thầm phần 1: Giới thiệu trò chơi
- Phần mềm RealChess3D là phần mềm gì?
- Bàn cờ có dạng 8 x 8 nghĩa là gì?
- Mỗi người sẽ bắt đầu với bao nhiêu quân cờ?
- Nhiệm vụ của em là làm gì?
- Người cầm quân màu gì sẽ đi đầu tiên?
- GV gọi 1 vài Hs nhận xét, sau đó giáo viên nhận xét
b. Hoạt động 2: Cách chơi cờ
- Lớp đọc thầm phần 2- trang 124
- Nêu cách khởi động trò chơi?
- Màn hình của trò chơi gồm những thành phần nào?
- Để bắt đầu chơi em nháy vào nút lệnh gì?
- Em hãy nêu cách di chuyển và bắt quân cơ bản trong cờ vua?
- Gọi 1 vài bạn nhận xét
- GV nhận xét và chốt
- Mục tiêu của người chơi là gì?
- GV hướng dẫn cách chơi?
- GV thực hành trên máy chiếu
c. Hoạt động 3: Tìm hiểu và chơi trò chơi
- GV hướng dẫn trên máy chiếu cách chọn chế độ chơi với máy tính hoặc 2 người chơi
- GV gọi 2 HS lên chọn lại
- Lớp thực hành phía dưới máy tính của nhóm
- Để di chuyển quân cờ em làm thế nào?
- Dòng chữ White: f2 – f4 trong danh sách các bước quân cờ đã di chuyển có ý nghĩa gì?
- Gv thực hành lại cách chọn các mức trên máy chiếu
- Để chơi với bạn em chọn chế độ nào?
- GV nêu ý nghĩa các nút lệnh undo Turn, Save Game, Load Game
d. Thoát khỏi màn chơi
- Để thoát trò chơi em làm thế nào?
GV thực hành lại trên máy chiếu
Y.c 2 Hs thực hành lại trước lớp
Quan sát, nhận xét
- Lắng nghe
Đọc thầm bài
HSTL: Là phần mềm chơi cờ vua trên máy tính
Gồm 8 hàng và 8 cột
16 quân cờ
HSTL: Mỗi bên lần lượt đi các quân của mình sau khi đối phương đã đi xong một nước.
- HSTL: Quân cờ màu trắng
- HS nhận xét, lắng nghe
- HS đọc thầm bài
- Để khởi động em nháy đúp chuột vào biểu tượng của trò chơi trên màn hình nền
- Em nháy chuột vào Start Game
- Tốt: Đi thẳng, ăn chéo, chỉ có nướ đi đầu tiên là đi được hai ô, tất cả các nước còn lại chỉ đi được 1 ô.
+ Vua: Mỗi lượt đi được một ô, được phép đi ngang, dọc và chéo
+ Xe: Được di chuyển nhiều ô theo đường cột dọc hoặc hàng ngang, có thể ăn quân khác màu trên đường đi
+ Tượng: Di chuyển chéo trên tất cả các ô cùng màu, có thể đi được nhiều ô. Nguyên tắc di chuyển và ăn quân tương tự quân xe.
+ Mã: Di chuyển theo hình chữ L, đường đi theo quy tắc, ngang 1 ô, dọc 2 ô hoặc ngược lại, dọc 2 ô và ngang 1 ô. Mã không bị cản bởi bất kì quân nào.
+ Hậu: Được phép di chuyển nhiều ô trên hàng ngang, dọc và chéo
- HSTL: Tấn công vua đối phương sao cho vua của đối phương không thể di chuyển đúng
- Lắng nghe
- Quan sát
- Quan sát
- HS thực hành lại
- HS thực hành
- Em thực hiện nháy lên quân cờ rồi nháy vào ô cần di chuyển đến
- HSTL: Quân cờ trắng cột f đã di chuyển từ hàng 2 lên hàng thứ 4
- Quan sát
- Chế độ play vs play
- Lắng nghe
- Nhấn ESC/ nháy nút exit
4. Củng cố và dặn dò:
- Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải.
- Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới.
Thứ tư ngày 25 tháng 4 năm 2018
Lớp 3C/ sáng tiết 1
Lớp 3A/ sáng tiết 2
Lớp 3B/ sáng tiết 4
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH:
LUYỆN TOÁN VỚI PHẦN MỀM TUX OF MATH COMMAND
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Rèn luyện tư duy, cách làm toán nhanh.
2. Kỹ năng: Học sinh nắm được các thao tác trong phần mềm, nắm rõ luật chơi. Rèn luyện kỹ năng làm toán thông qua các trò chơi.
3. Thái độ: HS yêu thích học toán, nghiêm túc trong giờ.
II. HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bảng lớp, máy chiếu, phòng máy, phần mềm Tux of Math command.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động :
+ Nhắc lại kiến thức cũ:
- Để trình chiếu từ trang đầu tiên, em nhấn ...... (1)?
- Để bắt đầu trình chiếu từ trang đã chọn, em nhấn ...(2)...?
- Nhận xét.
- GV giới thiệu bài mới:
- GV giới thiệu trò chơi Tux of Math command:
2. Các hoạt động:
HĐ1 : KHỞI ĐỘNG PHẦN MỀM.
- Yêu cầu học sinh đọc hoạt động 1.
- HS nêu cách khởi động phần mềm.
- GV chốt. Hướng dẫn HS khởi động.
- Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm theo hướng dẫn:
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm Tux of Math Command trên màn hình nền. Màn hình khởi động của phần mềm
- : Chế độ 1 người chơi.
- : Chế độ chơi cùng với bạn.
HĐ2 : CHỌN TRÒ CHƠI
- GV hướng dẫn học sinh chọn trò chơi.
Từ màn hình chính, em nháy chọn vào
để chọn chế độ chơi một mình. Màn hình danh sách trò chơi được hiện ra.
Danh sách trò chơi.
Quay về màn hình chính
- Nháy chuột vào
Để vào danh sách trò chơi liên quan đến biểu thức và số học.
HĐ3 : CÁCH CHƠI.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin, tìm ra cách chơi.
- HS phát biểu cách chơi.
- Gọi HS nhận xét.
+ GV chốt, hướng dẫn lại cách chơi.
- Sau khi nháy Math command Training Academy
- Tiếp theo nháy chọn trong danh sách chủ đề trò chơi để bắt đầu.
Bước 1: Quan sát các biểu thức toán học, được hiện ra. Suy nghĩ và gõ kết quả của biểu thức được hiện ra màn hình.
Cá thiên thạch là các biểu thức thứcthức
Vị trí hiện thị kết quả của biểu thức mà em đã nhập.
Bước 2: Nhấn phím Enter để điển kết quả của biểu thức, đồng thời phá hủy thiên thạch.
Số thiên thạch còn lại
Số điểm
Màn chơi
Nếu bạn chơi giỏi, em sẽ là người chiến thắng. Màn hình sẽ thông báo em đã chiến thắng xuất hiện.
- HS trả lời.
- (1): Phím F5
- (2): tổ hợp phím Shift + F5
- Hs nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS nêu.
- HS lắng nghe, thực hiện theo hướng dẫn.
.
- HS lắng nghe, thực hiện theo hướng dẫn.
- HS đọc.
- 2 HS phát biểu.
- Hs nhận xét.
- HS lắng nghe.
Các chú chim cánh cụt đang được bảo vệ
3. Củng cố và dặn dò:
- Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải.
- Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới.
Lớp 4C/ sáng tiết 3
Chơi cờ vua cùng phần mềm RealChess3D
( Đã soạn thứ ba ngày 24 tháng 4 năm 2018)
Thứ năm ngày 26 tháng 4 năm 2018
Lớp 5A/ chiều tiết 1
Lớp 5C/ chiều tiết 2
Lớp 5B/ chiều tiết 3
Gấu chơi Piano
I- môc tiªu Sau khi häc xong bµi nµy c¸c em cã thÓ:
Thực hành tốt phần mềm gấu chơi Piano
Có ý thức tốt trong giờ thực hành
II. §å dïng d¹y häc
PhÊn, b¶ng vµ m¸y vi tÝnh
III- C¸c HOẠT ®éng DẠY- HỌC
A. KiÓm tra bµi cò
B. D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi
2. Néi dung bµi häc
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
- GV chia HS ngåi theo nhãm thùc hµnh.
- Yªu cÇu më gấu chơi Piano®Ó thùc hµnh.
- Yªu cÇu thùc hµnh ch¬i trß ch¬i
- Ngåi theo nhãm
- KÝch ®óp chuét vµo biÓu tîng gấu chơi Piano trªn mµn h×nh nÒn
- C¸c nhãm thùc hµnh trªn m¸y tÝnh theo yªu cÇu cña gi¸o viªn
- GV quan s¸t söa lçi c¸c nhãm
- Khen ngîi mét sè nhãm ch¬i tèt
- Yªu cÇu HS tho¸t phÇn mÒm gấu chơi Piano
- Yªu cÇu t¾t m¸y vµ thu dän phßng m¸y
- C¸c nhãm thùc hµnh trªn m¸y tÝnh theo yªu cÇu cña gi¸o viªn.
- L¾ng nghe
- HSTL: Nh¸y vµo nót Save and Exit
- HS thùc hiÖn theo yªu cÇu
- NhÊn vµo Start/ turn off/ turn off computer.
- XÕp ghÕ, thu dän s¸ch vë
3. Củng cố - Dặn dò
- Nhấn mạnh lỗi học sinh mắc khi thực hành
- Nhận xét tiết học
Thứ sáu ngày 27 tháng 4 năm 2018
Lớp 4A/ sáng tiết 1
Lớp 4B/ sáng tiết 2 +3
Lớp 4C/ sáng tiết 4
Chơi cờ vua cùng phần mềm RealChess3D
I- môc tiªu Sau khi häc xong bµi nµy c¸c em cã thÓ:
Thực hành tốt phần mềm RealChess3D
Có ý thức tốt trong giờ thực hành
II. §å dïng d¹y häc
PhÊn, b¶ng vµ m¸y vi tÝnh
III- C¸c HOẠT ®éng DẠY- HỌC
A. KiÓm tra bµi cò
B. D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi
2. Néi dung bµi häc
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
- GV chia HS ngåi theo nhãm thùc hµnh.
- Yªu cÇu më RealChess3D ®Ó thùc hµnh.
- Yªu cÇu thùc hµnh ch¬i trß ch¬i
- Ngåi theo nhãm
- KÝch ®óp chuét vµo biÓu tîng RealChess3D trªn mµn h×nh nÒn
- C¸c nhãm thùc hµnh trªn m¸y tÝnh theo yªu cÇu cña gi¸o viªn
- GV quan s¸t söa lçi c¸c nhãm
- Khen ngîi mét sè nhãm ch¬i tèt
- Yªu cÇu HS tho¸t phÇn mÒm gấu chơi Piano
- Yªu cÇu t¾t m¸y vµ thu dän phßng m¸y
- C¸c nhãm thùc hµnh trªn m¸y tÝnh theo yªu cÇu cña gi¸o viªn.
- L¾ng nghe
- HSTL: Nh¸y vµo nót Save and Exit
- HS thùc hiÖn theo yªu cÇu
- NhÊn vµo Start/ turn off/ turn off computer.
- XÕp ghÕ, thu dän s¸ch vë
3. Củng cố - Dặn dò
- Nhấn mạnh lỗi học sinh mắc khi thực hành
- Nhận xét tiết học
Lớp 3B/ chiều tiết 1
Lớp 3A/ chiều tiết 2
Lớp 3C/ chiều tiết 3
Luyện toán với phần mềm Tux of math command
I- môc tiªu Sau khi häc xong bµi nµy c¸c em cã thÓ:
Thực hành tốt phần mềm Tux of math command
Có ý thức tốt trong giờ thực hành
II. §å dïng d¹y häc
PhÊn, b¶ng vµ m¸y vi tÝnh
III- C¸c HOẠT ®éng DẠY- HỌC
A. KiÓm tra bµi cò
B. D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi
2. Néi dung bµi häc
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
- GV chia HS ngåi theo nhãm thùc hµnh.
- Yªu cÇu më Tux of math command ®Ó thùc hµnh.
- Yªu cÇu thùc hµnh phÇn mÒm
- Ngåi theo nhãm
- KÝch ®óp chuét vµo biÓu tîng Tux of math command trªn mµn h×nh nÒn
- C¸c nhãm thùc hµnh trªn m¸y tÝnh theo yªu cÇu cña gi¸o viªn
- GV quan s¸t söa lçi c¸c nhãm
- Khen ngîi mét sè nhãm ch¬i tèt
- Yªu cÇu HS tho¸t phÇn mÒm Tux of math command
- Yªu cÇu t¾t m¸y vµ thu dän phßng m¸y
- C¸c nhãm thùc hµnh trªn m¸y tÝnh theo yªu cÇu cña gi¸o viªn.
- L¾ng nghe
- HSTL: Nh¸y vµo nót X gãc trªn bªn ph¶i mµn h×nh
- NhÊn vµo Start/ turn off/ turn off computer.
- XÕp ghÕ, thu dän s¸ch vë
3. Củng cố - Dặn dò
- Nhấn mạnh lỗi học sinh mắc khi thực hành
- Nhận xét tiết học
CÈm §oµi, ngµy 20 th¸ng 4 n¨m 2018
NhËn xÐt cña tæ chuyªn m«n
....................................................................................................................................
Người kiểm tra
Vũ Văn Thọ
BGH Kí duyệt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12338880.doc