1.KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV: Cây gỗ gồm các bộ phận nào?
- Cây gỗ được trồng để làm gì?
2. KHỞI ĐỘNG:
- Cho HS hát bài “Cá vàng bơi”.
Chiếu hình trên máy và hỏi: “Trong bài hát có nhắc đến con vật gì?”
-GV: “Để biết cá sống ở đâu, gồm những bộ phận và có ích lợi gì thì bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài “Con cá” .
-GV ghi tựa bài lên bảng.
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3544 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Bài 25: Con cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25: CON CÁ (lớp 1)
I.MỤC TIÊU:
-Biết tên một số loài cá và nơi sống của chúng.
- Nói được tên các bộ phận chính bên ngoài của cá.
- Nêuđượcmộtsốcáchđánhbắtcá.
- Biết được các lợi ích từ cá và cẩn thận trong việc ăn cá
II.CHUẨN BỊ:
-Tranh ảnh
- Máy chiếu
-Bảng nhóm
- Sách Tự nhiên Xã hội 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV: Cây gỗ gồm các bộ phận nào?
- Cây gỗ được trồng để làm gì?
2. KHỞI ĐỘNG:
- Cho HS hát bài “Cá vàng bơi”.
Chiếu hình trên máy và hỏi: “Trong bài hát có nhắc đến con vật gì?”
-GV: “Để biết cá sống ở đâu, gồm những bộ phận và có ích lợi gì thì bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài “Con cá” .
-GV ghi tựa bài lên bảng.
3.BÀI MỚI:
Giới thiệu bài:
-GV: đặt câu hỏi HS: “Cá sống ở đâu?”
-GV cho Hs xem các hình ảnh về nơi sống của cá và kết luận.
- CÁ SỐNG Ở DƯỚI NƯỚC.
- CÁ SỐNG Ở BIỂN, Ở HỒ, Ở SÔNG, SUỐI, AO,
Hoạt động 1: Quan sát con cá
Mục tiêu: HS nhớ các chi tiết về 1 con cá, biết các bộ phận của cá và có thể nêu được những thắc mắc của mình về cá.
Phương pháp: Quan sát
Cách tiến hành
Bước 1:
-GV yêu cầu các nhóm quan sát vật mẫu đã chuẩn bị và trảlời câu hỏi sau:
a) Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá.?
b) Đầu cá có các bộ phận nào?
c) Cá có các loại vây nào?
Bước 2:
-GV yêu cầu làm việc theo nhóm 4
- GV giúp đỡ và kiểm tra, đảm bảo rằng HS nhìn vào con cá và mô tả được các bộ phận của cá.
-GV yêu cầu đại diện của 3 nhóm bất kì trong 6 nhóm lên trình bày.
Bước 3:
-GV cho HS xem clip về cá bơi và đặt câu hỏi :
+Cá bơi bằng những bộ phận nào ?
+Cá thở như thế nào ?
-GV mời cá nhân trả lời câu hỏi này.
Bước 4:
-GV kếtluận:
+Cá có các bộ phận: đầu, mình, đuôi, các vây.
+Cá bơi bằng cách uốn mình và vẫy đuôi để di chuyển. Cá sử dụng các vây để giữ thăng bằng.
+ Cá thở bằng mang (cá há miệng để cho nước chảy vào, khi cá ngậm miệng nước chảy qua các lá mang cá, ôxi tan trong nước được đưa vào máu cá. Cá sử dụng ôxi để thở).
Hoạt động 2:Lợi ích và cách đánh bắt cá
Phương pháp Trực quan, đàm thoại, thực hành
Bước 1:
-GV yêu cầu HS kể tên một số loài cá mà các em biết.
-GV cho HS một vài tranh vể các loài cá mà giáo viên đã chuẩn bị.
-GV đặt câu hỏi: “Ở nhà các em đã được ăn những món gì từ cá?
-Chiếu các hình về các món được làm từ cá, cá kho, cá chiên,
- GV hỏi: “Vậy tại sao chúng ta cần ăn cá?”
Cá có nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Ăn cá giúp xương phát triển và chóng lớn.
-GV giới thiệu về loài cá độc như Cá nóc và cho HS xem tranh cá nóc.
-Ngoài ra cá còn dung để làm cảnh. GV cho học sinh xem tranh.
Bước 2:
-GV cho học sinh xem tranh và hỏi trong bức tranh đang thực hiện hành động gì?
-Đó là một trong các cách bắt cá, gọi là kéo vó.
-Ngoài ra, các em hãy kể tên một số cách bắt cá mà các em biết?
Bước 3:
GV kết luận:
+Cá dung để làm thức ăn và làm cảnh
+Có nhiều cách đánh bắt cá.
+Không nên đánh bắt cá bừa bãi.
Hoạt động 3 : TRÒ CHƠI
Tên trò chơi: ĐI TÌM CÁ CON
Mục đích: Củng cố lại các bộ phận của con cá
Luật chơi:
Mỗi nhóm có một bộ hình về các bộ phận của cá không theo trật tự.
Các nhóm sẽ sắp xếp các bộ phận này theo đúng trật tự.
3 nhóm treo tranh nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
Mở rộng bảo vệ môi trường.
4.CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS chuẩn bị bài “Con gà” cho tiết học sau.
-HS trả lời
-HS: Trong bài hát chúng ta vừa hát có con cá vàng.
-HS trả lời cá sống ở bể, ao, suối, sông, hồ
-HS quan sát.
-Hs thảo luận nhóm
-HS trình bày
Mỗi nhóm trả lời một câu và các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung
-HS quan sát clip và trả lời.
“Cá bơi bằng vây và đuôi, thở bằng mang.”
-HS lắng nghe
-GV mời 4HS trảlời
HS trả lời
HS trả lời
HS quan sát và trả
lời câu hỏi của GV
-HS trả lời: một người đang thả lưới bắt cá.
-Các nhóm tiến hành chơi.
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 25 Con ca_12470980.docx