I. Mục tiêu chung
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của chân dung.
- Nhận ra đặc điểm hình dáng và sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt người.
- Vẽ được chân dung bán thân hoặc người mình yêu quý.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
+ Có thể áp dụng quy trình Vẽ biểu cảm
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân.
III. Đồ dùng và phương tiện
- GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Hình minh họa các bước vẽ
+ Một số bài vẽ chân dung của HS
- HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy,
57 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật 2 - Năm học : 2018 - 2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát GV
- 3 HS thực hiện, cả lớp theo dõi.
HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS ngồi theo nhóm
- HS quan sát khuôn mặt một vài bạn trong lớp hoặc quan sát hình 3. 1/ trang 13 ,để thảo luận, tìm hiểu.
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS quan sát tranh vẽ chân dung trong hình 3.2 /trang 14 và chỉ ra.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS quan sát hình minh họa để tìm hiểu cách vẽ chân dung
- HS quan sát GV hướng dân cách thực hiện.
- HS lắng nghe
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
___________________________________
TUẦN 6:
Chủ đề 3.
Thứ ba ngày 11 tháng 10 năm 2016
Mĩ thuật
ĐÂY LÀ TÔI (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A2,2A3)
________________________________________
TUẦN 6:
Chủ đề 3.
Thứ tư ngày12 tháng 10 năm 2016
Mĩ thuật
ĐÂY LÀ TÔI (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A4)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 7 tháng 10 năm 2016
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Đào Thị Thắm
TUẦN 7:
Chủ đề 3.
Thứ hai ngày 17 tháng 10 năm 2016
Mĩ thuật
ĐÂY LÀ TÔI (TIẾT 2)
( Dạy lớp : 2A1)
I. Mục tiêu chung
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của chân dung.
- Nhận ra đặc điểm hình dáng và sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt người.
- Vẽ được chân dung bán thân hoặc người mình yêu quý.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
+ Có thể áp dụng quy trình Vẽ biểu cảm
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân.
III. Đồ dùng và phương tiện
- GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Hình minh họa các bước vẽ
+ Một số bài vẽ chân dung của HS
- HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy,
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 2:
3. Thực hành.
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
1. Khởi động:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Nội dung chính:
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện vẽ chân dung?
- GV nhận xét
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ chân dung của HS năm trước.
- GV hướng dẫn HS vẽ chân dung của mình của bạn hoặc một người mà em yêu quý vào khung trống dưới đây.
- GV theo dõi quan sát nhắc nhở HS về đường nét, cách thể hiện khuôn mặt, màu sắc biểu hiện các bộ phận của khuôn mặt.
* Hoạt động 4: Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- GV gợi ý câu hỏi:
+ Em thích bức tranh vẽ chân dung nào của bạn trong lớp?
+ Bức tranh chân dung đó có cân đối với trang giấy không?
+ Màu sắc đậm, nhạt đâ được thể hiện rõ trong bức tranh chưa?
+ Em thấy bức chân dung nào vẽ giống người mẫu nhất?
+ Em thấy có thích thú khi vẽ chân dung của mình mình / của bạn không? Hãy giới thiệu với các bạn bè về bản thân mình ( tên, tuổi, sở thích, năng khiếu, ước mơ,)
+ Em cảm nhận thế nào về bức tranh chân dung mà bạn vẽ mình?
- GV nhận xét và bổ sung
3. Tổng kết chủ đề:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, khuyến khích HS chưa hoàn thành.
- GV hướng dẫn HS cách nhận xét thể hiện tranh chân dung về đường nét, màu sắc, tâm trạng các khuôn mặt
- Đánh giá của thầy cô giáo
Hoàn thành o Chưa hoàn thành o
* Hướng dẫn vận dụng – sáng tạo:
- Em hãy vẽ chân dung những người thân hoặc tạo bức tranh về gia đình mình (có thể bằng các chất liệu khác nhau như đất nặn, giấy vẽ, xé dán) ví dụ hình 3.7
4. Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
- Yêu cầu HS dọn dẹp, vệ sinh lớp học.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- HS thực hiện
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS quan sát bài vẽ để lựa chọn cách vẽ.
- HS thực hiện vẽ trên giấy A4
- HS ngồi đối diện để vẽ chân dung của bạn mình.
- HS có thể soi gương để vẽ chân dung mình.
- Kẻ khung hình cho tờ giấy A4 để trang trí cho chân dung
- HS thực hành vẽ.
- HS trang trí khung hình bằng hạ tiết màu sắc xem hình 3.5.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- Đại diện nhóm giới thiệu chia sẻ sản phẩm cho nhóm mình.
- Nhận xét chéo các nhóm với nhau.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS nhận xét
- HS tự đánh giá
Hoàn thành o
Chưa hoàn thành o
- HS lắng nghe
- HS vận dụng sáng tạo
- HS làm bài thêm ở nhà
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
____________________________________
TUẦN 7:
Chủ đề 3.
Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2016
Mĩ thuật
ĐÂY LÀ TÔI (TIẾT 2)
( Dạy lớp : 2A2,2A3)
________________________________________
TUẦN 7:
Chủ đề 3.
Thứ tư ngày19 tháng 10 năm 2016
Mĩ thuật
ĐÂY LÀ TÔI (TIẾT 2)
( Dạy lớp : 2A4)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 14 tháng 10 năm 2016
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Đào Thị Thắm
TUẦN 8:
Chủ đề 4.
Thứ hai ngày 24 tháng 10 năm 2016
Mĩ thuật
HỘP MÀU CỦA EM (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A1)
I. Mục tiêu : HS cần đạt được:
- Nhận ra và kể được một số tên màu sắc.
- Phân biệt được một số chất liệu màu và biết cách pha các màu: da cam, xanh lục, tím.
- Biết pha màu và vẽ được màu theo ý thích vào tranh hoa quả, đồ vật.
- Giới thiệu nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Hình ảnh về ba màu cơ bản
+ Bài vẽ hoa quả, đồ vật có màu sắc đẹp
+ Một số chất liệu màu quen thuộc của HS
- HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy,...
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1:
1. Tìm hiểu.
2. Thực hiện.
1. Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Khởi động:
- GV cho cả lớp nghe bài hát: Hộp bút chì màu của tác giả Nguyễn Tín Nghĩa, sau đógợi ý câu hỏi:
+ Trong bài hát có những màu sắc nào?
- GV liên hệ giới thiệu chủ đề: Ngoài những màu đã kể còn rất nhiều các màu sắc khác mà chúng ta sẽ được biết thêm qua chủ đề “ Hộp màu của em”
3. Nội dung chính:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức HS hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.1/trang 17, thảo luận để nêu tên một số chất liệu màu quen thuộc.
- GV yêu cầu HS nêu tên các màu có trong hộp màu của HS.
- GV gợi mở câu hỏi:
+ Hộp màu của em là loại màu gì?
+ Em chỉ và gọi tên ba màu cơ bản trong hộp màu của em?
+ Em hãy gọi tên những màu sắc khác trong hộp màu?
- Chọn ba màu cơ bản: đỏ, vàng, lam để vẽ vào ô trong trong hình 4.2 / trang 17/ Sách Học mĩ thuật 2
- GV nhận xét và tóm tắt
+ Có rất nhiều chất liệu màu dùng để vẽ tranh, mỗi chất liệu màu đều có sắc độ và vẻ đẹp riêng. Loại màu thông dụng mà HS thường dùng là màu chì, màu sáp, màu dạ.
+ Từ ba màu cơ bản: đỏ, vàng, lam, HS có thể pha trộn thành nhiều màu khác.
- Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ trong hình 4.3 / trang 18/ Sách Học Mĩ thuật 2 và thảo luận nhóm để chia sẻ về vẻ đẹp của màu sắc trong tranh và sự khác biệt về chất liệu của bức tranh.
- Cá nhân HS viết tên chất liệu dùng để vẽ dưới mỗi bức tranh trong hình 4.3 / trang 18/ Sách Học Mĩ thuật 2 và nêu nhận xét về tranh từ mỗi chất liệu màu vẽ.
- GV gợi mở câu hỏi:
+ Tranh vẽ hình ảnh gì? Chất liệu của màu vẽ trong tranh là gì?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc rong tranh vẽ màu sáp, màu chì, màu dạ, màu nước?
+ Em thích vẽ chất liệu màu gì? Vì sao?
- GV nhận xét và tóm tắt: Hoa quả, đồ vật trong cuộc sống đều có màu sắc. Khi vẽ những hình ảnh đó vào tranh bằng các chất liệu màu khác nhau, chúng sẽ tạo được vẻ đẹp riêng: màu nước, màu chì nhẹ nhàng, hòa sắc mềm mại; Màu sáp có độ xốp, màu dạ có độ hút giấy mạnh nên thường đậm và sắc nét hơn.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
2.1. Pha trộn màu:
- GV yêu cầu HS pha trộn các màu cơ bản vào hình 4.4/ trang 19, viết và đọc tên các màu mới vào chỗ dấu chấm
- GV hướng dẫn cách pha màu
- Cho HS nhắc lại phần ghi nhớ sách mĩ thuật.
2.2. Vẽ tranh đồ vật hoa, quả
- GV yêu cầu HS quan sát bài vẽ hoa quả, đồ vật có màu sắc đẹp hoặc hình 4.5 để tìm hiểu cách thực hiện.
+ Các tranh vẽ màu bằng chất liệu gì?
+ Em thích bài vẽ nào? Vì sao?
- Hướng dẫn HS nhận biết cách vẽ tranh đồ vật, hoa quả qua bước vẽ tranh ở hình 4.6/trang 20
+ Chọn hình ảnh theo trí nhớ (đồ vật, hoa quả)
+ Vẽ hình vào trang giấy (vẽ hình ảnh vừa với khổ giấy)
+ Sử dụng các màu vừa học để vẽ màu theo ý thích.
- GV gợi mở cho tiết 2
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhắc lại nội dung chính của bài
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương , khen thưởng HS hăng hái phát biểu
- Chuẩn bị đồ dùng cho tiết 2: Giấy A4, màu vẽ, bút chì,.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
- HS trả lời câu hỏi
HS nhận xét
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS hoạt dộng nhóm
- HS quan sát, thảo luận
- HS nêu tên các màu có trong hộp màu của mình
- Lựa chọn màu sắc và tô vào hình.
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS quan sát và thảo luận.
- Cá nhân thực hiện.
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi theo định hướng của bản thân.
- Chú ý lắng nghe GV tóm tắt nội dung
- HS thực hành pha trộn màu vào hình 4.4 viết đọc tên màu mới vào chỗ có dấu chấm.
Đỏ + Vàng = ..
Vàng + Lam =.
Lam + Đỏ =.
- 3 HS nêu lại phần ghi nhớ.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
+ Cái ấm tích bút dạ, túi xách, váy áo, hoa, bướm màu nước, tĩnh vật hoa quả, ca màu sáp.
- HS theo dõi GV hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
TUẦN 8:
Chủ đề 4.
Thứ ba ngày 25 tháng 10 năm 2016
Mĩ thuật
HỘP MÀU CỦA EM (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A2,2A3)
________________________________________
TUẦN 8:
Chủ đề 4.
Thứ tư ngày 26 tháng 10 năm 2016
Mĩ thuật
HỘP MÀU CỦA EM (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A4)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 21 tháng 10 năm 2016
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Đào Thị Thắm
TUẦN 9:
Chủ đề 4.
Thứ hai ngày 31 tháng 10 năm 2016
Mĩ thuật
HỘP MÀU CỦA EM (TIẾT 2)
( Dạy lớp : 2A1)
I. Mục tiêu : HS cần đạt được:
- Nhận ra và kể được một số tên màu sắc.
- Phân biệt được một số chất liệu màu và biết cách pha các màu: da cam, xanh lục, tím.
- Biết pha màu và vẽ được màu theo ý thích vào tranh hoa quả, đồ vật.
- Giới thiệu nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Hình ảnh về ba màu cơ bản
+ Bài vẽ hoa quả, đồ vật có màu sắc đẹp
+ Một số chất liệu màu quen thuộc của HS
- HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy,...
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 2:
3. Thực hành.
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
1. Khởi động:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- GV yêu cầu HS nhắc lại ba màu cơ bản và cách pha trộn màu?
- GV giới thiệu bài và ghi bảng
2. Nội dung chính:
* Hoạt động 3: Thực hành
3.1. Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu HS vẽ đồ vật , hoa quả trên giấy theo trí nhớ
- Hướng dẫn HS thực hiện vẽ cá nhân từ 1-3 hình và vẽ màu dựa trên các màu đã học (màu cơ bản và màu pha trộn)
- Hướng dẫn HS cắt hình ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình ảnh chung.
3.2. Hoạt động nhóm
- Yêu cầu các nhóm lựa chọn , sắp xếp các hình ảnh tạo thành bức tranh tinh vật của nhóm
- GV theo dõi quan sát nhắc nhở HS sắp xếp hình ảnh cho cân đối vào trong tờ giấy, có thể kết hợp hoa quả và đồ vật thành bức tranh tinh vật theo nhóm.
* Hoạt động 4: Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- GV gợi ý câu hỏi:
+ Bức tranh của em vẽ những hình ảnh gì? (hoa quả, đồ vật) gì? Em vẽ màu gì cho những hình ảnh ấy?
+ Bức tranh của em (hoặc nhóm) còn có màu gì khác nữa ? Màu nào là màu đậm? Màu nào là màu nhạt?
+ Em học tập được gì từ những bức tranh của bạn?
- GV nhận xét và bổ sung
3. Tổng kết chủ đề:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, khuyến khích HS chưa hoàn thành.
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá : Tích chữ ” V ” vào : Hoàn thành o Chưa hoàn thành o
- Đánh giá của thầy cô giáo
Hoàn thành o Chưa hoàn thành o
* Hướng dẫn vận dụng – sáng tạo:
- Gợi ý HS thực hiện pha màu để vẽ tranh bằng các chất liệu khác nhau như : màu nước, màu bột, phấn màu,
4. Củng cố - dặn dò:
- GV nhắc lại cách pha trộn màu và cách vẽ tranh đồ vật, hoa quả.
- Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
- Yêu cầu HS dọn dẹp, vệ sinh lớp học.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- HS thực hiện
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe
HS nhớ lại
- HS thực hành cá nhân
- HS cắt hình ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình ảnh chung
- HS sắp xếp sản phẩm theo nhóm trên bảng lớp.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- Đại diện nhóm giới thiệu chia sẻ sản phẩm cho nhóm mình.
- Nhận xét chéo các nhóm với nhau.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS tự đánh giá
- HS vận dụng sáng tạo
- HS làm bài thêm ở nhà
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS thực hiện
________________________________________
TUẦN 9:
Chủ đề 4.
Thứ ba ngày 1 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
HỘP MÀU CỦA EM (TIẾT 2)
( Dạy lớp : 2A2,2A3)
________________________________________
TUẦN 9:
Chủ đề 4.
Thứ tư ngày 2 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
HỘP MÀU CỦA EM (TIẾT 2)
( Dạy lớp : 2A4)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 28 tháng 10 năm 2016
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Đào Thị Thắm
TUẦN 10:
Chủ đề 5.
Thứ hai ngày 7 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A1)
I. Mục tiêu : HS cần đạt được:
- Nhận ra được một số sự vật có dạng hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.
- Biết tạo hình theo trí tưởng tượng từ các hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Tạo hình ba chiều
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2
+ Tranh , ảnh về hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật
+ Đồ vật thật có dạng hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật
+ Một số sản phẩm được sáng tạo từ hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật
- HS chuẩn bị:
+ Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ, màu vẽ, giấy thủ công,
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1:
1. Tìm hiểu.
2. Thực hiện.
1. Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS cuộc thi vẽ nhanh các hình cơ bản
- GV chuẩn bị tranh , ảnh về hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật lên bảng
+ Đây là hình gì?
+ Từ các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật , các em có thể vẽ thêm nét gì để tạo ra hình ảnh mới?
- GV nhận xét sản phẩm của HS và giới thiệu chủ đề: “Em tưởng tượng với hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật”
3. Nội dung chính:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức HS hoạt động nhóm
+ Kể tên các đồ vật có dạng hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật?
- Yêu cầu HS quan sát một số đồ vật thật GV chuẩn bị hoặc quan sát hình 5.1- 5.2/trang 22- 23, thảo luận để nêu tên , hình dạng, màu sắc của các đồ vật, sự vật trong thiên nhiên
- GV gợi mở câu hỏi:
+ Em thích đồ vật nào? Đồ vật đó có dạng hình gì? Màu sắc như thế nào?
+ Em thích hình ảnh nào trong tự nhiên? Hình dạng và màu sắc của hình ảnh đó như thế nào?
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày và nhận xét nhóm bạn.
- GV bổ sung và kết luận: + Các sự vật trong thiên nhiên có rất nhiều hình dạng với màu sắc phong phú. Trong đó , có nhiều sự vật có hình tròn, tam giác, vuông, chữ nhật. Ví dụ: Một số núi, cây, lá cây, có dạng hình tam giác. Con ốc , hoa, lá, mặt trời và các hành tinhcó dạng hình tròn.
+ Trong cuộc sống, con người cũng tạo ra nhiều đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác. Các đồ vật được trang trí bằng hình vẽ và màu sắc khác nhau. Ví dụ: Một số thuyền buồm, có dạng hình tam giác. Máy ảnh , ti vi, có hình chữ nhật. Khăn tay có dạng hình vuông.
+ Từ các hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, vuông có thể liên tưởng tới sự vật trong thiên nhiên và cuộc sống.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
- GV cho HS hình 5.3a/ trang 23, để HS hiểu rõ hơn cách thực hiện tạo đồ vật , sự vật có hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật trên cơ sở tưởng tượng của cá nhân
- GV gợi mở câu hỏi:
+ Từ hình tròn , hình vuông , hình chữ nhật , hình tam giác, em có thể tưởng tượng ra những hình ảnh gì?
+ Em sẽ sáng tạo ra đồ vật , hình ảnh gì trong tự nhiên?
+ Em sẽ thực hiện như thế nào?
- GV hướng dẫn cách thực hiện từ hình vuông, hình tròn, tam giác, hình chữ nhật bằng các chất liệu khác nhau để tưởng tượng thành sản phẩm .
+ Tưởng tượng với hình vuông, chữ nhật và vẽ trên giấy
+ Tưởng tượng với hình tròn, tam giác và tạo hình từ vật liệu tìm được.
+ Tưởng tượng với hình hình tròn, tam giác, chữ nhật và cắt, dán giấy màu.
- GV gợi mở cho tiết 2
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhắc lại cách thực hiện cách vẽ, tạo hình từ vật tìm được, cắt, dán giấy thủ công.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương , khen thưởng HS hăng hái phát biểu
- Chuẩn bị đồ dùng cho tiết 2: Giấy A4, màu vẽ, giấy thủ công, keo dán,
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- HS thực hiện
- HS tham gia cuộc thi
- HS quan sát tranh và lên bảng tham gia cuộc thi.
- HS trả lời và thực hiện vẽ
- HS lắng nghe
- HS hoạt dộng nhóm
+ HS kể
- HS quan sát, thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày
HS nhận xét nhóm bạn
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe
- HS quan sát và tưởng tưởng
- HS suy nghi và trả lời câu hỏi
- HS quan sát GV hướng dẫn cách thực hiện bằng các chất liệu khác nhau.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
_______________________________________
TUẦN 10:
Chủ đề 5.
Thứ ba ngày 8 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A2,2A3)
________________________________________
TUẦN 10:
Chủ đề 5.
Thứ tư ngày 9 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A4)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 4 tháng 11 năm 2016
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Đào Thị Thắm
TUẦN 11:
Chủ đề 5.
Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 2)
( Dạy lớp : 2A1)
I. Mục tiêu : HS cần đạt được:
- Nhận ra được một số sự vật có dạng hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.
- Biết tạo hình theo trí tưởng tượng từ các hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Tạo hình ba chiều
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2
+ Tranh , ảnh về hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật
+ Đồ vật thật có dạng hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật
+ Một số sản phẩm được sáng tạo từ hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật
- HS chuẩn bị:
+ Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ, màu vẽ, giấy thủ công,
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 2:
3. Thực hành
1. Khởi động:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- GV nhận xét và giới thiệu bài
2. Nội dung chính:
- Yêu cầu HS nhớ và nêu lại cách tưởng tượng với hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật và cắt , dán giấy màu?
- GV nhận xét và nhắc lại .
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- GV cho HS xem một số sản phẩm được sáng tạo từ hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật để lựa chọn và tham khảo cách tạo hình sản phẩm.
- Yêu cầu HS lựa chọn những đồ vật, sự vật hay con vật mà em biết để tạo hình từ các hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật đã chuẩn bị.Từ đó có thể thêm các chi tiết bằng cách vẽ hoặc xé dán.
- Trong quá trình HS thực hành , GV nhắc nhở HS khi chọn màu giấy để thêm chi tiết và trang trí phải chú ý tạo cho sản phẩm có các đậm, nhạt khác nhau để sản phẩm sinh động.
- Sắp xếp hình ảnh và các chi tiết phù hợp , đẹp, sau đó mới dán keo..
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
- GV gợi mở cho tiết 3
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học.
- Chuẩn bị đồ dùng như: Giấy vẽ A3, hồ dán,. để tiết sau trưng bày sản phẩm.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
- HS nhớ và nêu lại.
- HS lắng nghe
- HS quan sát và tham khảo cách tạo hình sản phẩm để có thêm ý tưởng..
- HS quan sát GV hướng dẫn.
- HS lựa chọn hình thức thể hiện cách tạo hình sản phẩm.
- HS thực hiện
- HS nghe.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
_______________________________________
TUẦN 11:
Chủ đề 5.
Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 2)
( Dạy lớp : 2A2,2A3)
________________________________________
TUẦN 11:
Chủ đề 5.
Thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 2)
( Dạy lớp : 2A4)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 11 tháng 11 năm 2016
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Đào Thị Thắm
TUẦN 12:
Chủ đề 5.
Thứ hai ngày 21 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 3)
( Dạy lớp : 2A1)
I. Mục tiêu : HS cần đạt được:
- Nhận ra được một số sự vật có dạng hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.
- Biết tạo hình theo trí tưởng tượng từ các hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Tạo hình ba chiều
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2
+ Tranh , ảnh về hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật
+ Đồ vật thật có dạng hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật
+ Một số sản phẩm được sáng tạo từ hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật
- HS chuẩn bị:
+ Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ, màu vẽ, giấy thủ công,
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 3:
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
1. Khởi động:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Chia nhóm
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Nội dung chính
- GV cho HS hoàn thành bài ở tuẩn trước
* Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày các sản phẩm.
- GV gợi mở câu hỏi:
+ Em có cảm nghi gì về sản phẩm của mình/nhóm mình?
+ Em hay chia sẻ về sản phẩm của mình ( Em tạo hình bằng vật liệu gì, sắp xếp các chi tiết và trang trí như thế nào?)
+ Em thích sản phẩm của bạn/ nhóm bạn nào? Vì sao? Em học hỏi được gì từ sản phẩm của bạn/ nhóm bạn?
- Cho HS nhận xét
- GV bổ sung và nhận xét
3. Tổng kết chủ đề:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên , khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài
- Đánh giá kết quả theo sản phẩm của nhóm
?Vận dụng - sáng tạo.
- Gợi ý HS sử dụng các sản phẩm vừa tạo được trang trí lớp học hoặc ngôi nhà của mình.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV nhắc lại cách vẽ và cách xé dán
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà quan sát đặc điểm về hình dáng và màu sắc của một số loại hoa , lá cây
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết học sau
- Dọn dẹp vệ sinh lớp học
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- HS ngồi theo nhóm
- HS thực hiện
- HS hoàn thành bài
- HS trưng bày sản phẩm
- HS lắng nghe và suy nghĩ giới thiệu sản phẩm của mình hoặc của nhóm
- HS chia sẻ
- HS lựa chọn sản phẩm theo cảm nhận riêng và nêu cảm nhận.
- HS nhận xét và đặt câu hỏi cho bạn
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS tự đánh giá theo sản phẩm của nhóm
- HS vận dụng – sáng tạo
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS thực hiện
_______________________________________
TUẦN 12:
Chủ đề 5.
Thứ ba ngày 22 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 3)
( Dạy lớp : 2A2,2A3)
________________________________________
TUẦN 12:
Chủ đề 5.
Thứ tư ngày 23 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 3)
( Dạy lớp : 2A4)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 18 tháng 11 năm 2016
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Đào Thị Thắm
TUẦN 13:
Chủ đề 6.
Thứ hai ngày 28 tháng 11 năm 2016
Mĩ thuật
KHU VƯỜN KÌ DIỆU (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A1)
I. Mục tiêu : HS cần đạt được:
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá cây.
- Biết cách vẽ và trang trí hoa, lá.
- Biết sắp xếp các hình hoa, lá đã trang trí để tạo được bức tranh khu vườn.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12405675.doc