*Bài học nhận thức được rút ra.
-Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về chính mình và thế giới xung quanh.
-Không được chủ quan,kiêu ngạo,coi thường người khác bởi những kẻ đó sẽ bị trả giá đắt,có khi bằng cả mạng sống.
-Phải biết hạn chế của mình và phải mở rộng tầm hiểu biết bằng nhiều hình thức khác nhau.
2. Nghệ thuật.
-Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống.
-Cách nói bằng ngụ ngôn,cách giáo huân tự nhiên ,đặc sắc.
-Cách kể bất ngờ,hài hước kín đáo.
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 39: Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng (truyện ngụ ngôn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 – TIẾT 39
NGÀY SOẠN:.. Bài 10
NGÀY DẠY : Văn bản: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG
(Truyện ngụ ngôn)
I. Mức độ cần đạt.
1.Kiến thức.
-Đặc điểm của nhân vật,sự kiện,cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn.
-Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn.
-Nghệ thuật đặc sắc của truyện:mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người,ẩn bài học triết lí;tình huống bất ngờ,hài hước,độc đáo.
2. Kĩ năng:
-Đọc- hiểu văn bản truyện ngụ ngôn.
-Liên hệ các sự vật trong truyện với những tình huống ,hoàn cảnh thực tế .
-Kể lại được truyện.
3.Thái độ .
-Biết liên hệ các truyện trên với những tình huống, hoàn cảnh thực tế phù hợp.
II. Chuẩn bị:
- Phương pháp : Đàm thoại , thảo luận.
- Phương tiện: giáo án, sgk
III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- Nêu các sự việc diển ra trong vb “ÔLĐCVCCV”?
- Nêu ý nghĩa của truyện?
3. Bài mới: GV dẫn vào bài
Cùng với truyền thuyết và cổ tích, truyện ngụ ngôn cũng là một thể loại truyện dân gian được mọi người rất ưa thích không chỉ vì nội dung, ý nghĩa giáo huấn sâu sắc mà còn vì cách giso1 huấn rất tự nhiên, độc đáo của nó. Để rõ hơn điều này, chúng ta tìm hiểu bài hôm nay.
Hoạt động thầy – trò.
Nội dung
Bổ sung
- GV hd đọc bình tĩnh, hài hước.
- GV đọc.
-HS đọc.
- 1 hs đọc chú thích.
? Kể tóm tắt vb?
- 2 hs kể.
? Văn bản thuộc thể loại nào?
? Em hiểu thế nào là truyện ngụ ngôn?
? Nhân vật là ai?
? Văn bản có thể chia làm mấy phần? Nêu nội dung từng phần?
- P 1: Từ đầu " chúa tể.
" Kể chuyện khi Ếch ở trong giếng.
- P 2: Còn lại.
" Kể chuyện Ếch khi ra khỏi giếng.
- GV chuyển ý.
- HS đọc lại phần 1- nhắc lại nội dung.
?Ếch sống lâu ngày ở đâu?
?Xung quanh nó chỉ có những con vật nào ?-chỉ có vài con vật nhỏ bé nhái, cua ,ốc
?Hằng ngày ,tiếng kêu của ếch ntn?
?Tiếng kêu ồm ộp của nó có tác động ra sao?
?Qua những chi tiết trên , em hãy hình dung môi trường và hoàn cảnh sống của ếch trong xh?nhỏ bé chật hẹp tầm nhìn hạn chế.
?Môi trường sống nhỏ hẹp đã khiến ếch có cách nhìn nhận ra sao ?
-Ếch nhìn bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp nên cứ tưởng bầu trời chỉ bé bằng chiếc vung.
?Những con vật bé nhỏ hoảng sợ tiếng kêu của ếch đã đem đến cho nó sự ngộ nhận gì?từ đó tạo cho ếch thói xấu gì?Ếch coi mình như một chúa tể ,kiêu ngạo ,chủ quan.
?Truyện dùng ếch để ám chỉ ai?Theo em ,chi tiết này ngụ ý phê phán điều gì ở con người?Phê phán kẻ hiểu biết nông cạn ,hạn hẹp mà lại huênh hoang, ngạo mạn.
?Ếch bị trâu giẫm bẹp trong hoàn cảnh nào? ếch ra ngoài giếng.
?Ếch ra ngoài giếng bằng cách nào?
Mưa to ,nước tràn giếng đưa ếch ra ngoài.
? Cách ra ngoài của ếch thuộc về ý muốn chủ quan của ếch hay khách quan?khách quan.
?Lúc này hoàn cảnh sống của ếch có gì thay đổi ?Môi trường sống đã thay đổi ra sao?từ nhỏ hẹp đến k/gian rộng lớn khiến ếch đổi thay dễ dàng.
?Nhưng thói quen của ếch có thay đổi không?không
?Sự thói quen ấy đã dẫn đến hậu quả gì đối với ếch ?Bị trâu dẫm bẹp.
?Truyện ÊNĐG khuyên nhủ con người điều gì trong cuộc sống?
?Ngày nay lời dạy ngụ ý trong truyện còn giá trị không?còn.
Thảo luận:4 phút
?Qua bài học em rút ra được gì về cách ứng xử cúa bản thân trong cuộc sống?
-trong c/s cần phải biết khiêm tốn không được chủ quan ,kiêu ngạo.
?Vậy em thường thấy thành ngữ nào gần gũi với truyện ngụ ngôn ÊNĐG ?
Coi trời bằng vung.
?Em có nhận xét gì về nghệ thuật của truyện ngụ ngôn?
? Bài học được rut ra từ câu truyện ngụ ngôn này là gì?Nêu ý nghiã của truyện?
?Truyện phê phán ai và khuyên nhủ chúng ta điều gì?
- 2 hs đọc ghi nhớ.
4. Củng cố:
- HS đọc câu hỏi – trả lời.
HS đọc câu hỏi – nêu ví dụ.
?Về nhà đọc kĩ văn bản ,nhớ được các sự việc kể lại truyện.?
?Tìm câu văn trong truyện thể hiện rõ nhất nội dung của truyện?
- Truyện khuyên chúng ta điều gì?
- Em rút ra được bài học gì cho bản thân?
I. Giới thiệu khái quát.
1. Đọc – tìm hiểu chú thích.
2. Kể tóm tắt.
3. Thể loại.
- Truyện ngụ ngôn: Sgk/ 100.
- Nhân vật: Con vật.
4. Bố cục: 2 phần.
II. Đọc – hiểu văn bản.
1 .Nội dung.
*Hoàn cảnh sống của ếch..
-Ếch sống trong giếng đã lâu ngày.
-Nó nghĩ mình là chúa tể.
-Trời mưa to,nước dềnh lên đưa ếch ra ngoài.
*Hậu quả .
-Nó đi lại nghênh ngang cuối cùng bị trâu giẫm bẹp.
*Bài học nhận thức được rút ra.
-Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về chính mình và thế giới xung quanh.
-Không được chủ quan,kiêu ngạo,coi thường người khác bởi những kẻ đó sẽ bị trả giá đắt,có khi bằng cả mạng sống.
-Phải biết hạn chế của mình và phải mở rộng tầm hiểu biết bằng nhiều hình thức khác nhau.
2. Nghệ thuật.
-Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống.
-Cách nói bằng ngụ ngôn,cách giáo huân tự nhiên ,đặc sắc.
-Cách kể bất ngờ,hài hước kín đáo.
3. Ý nghĩa của truyện.
-ÊNĐG ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang,đồng thời khuyên nhủ chúng ta phải mở rộng tầm hiểu biết,không chủ quan ,kiêu ngạo.
* Ghi nhớ: Sgk/ 101.
III. Luyện tập.
1. - Ếch cứ tưởng bầu trời chỉ bé bằng chết vung..tể.
- Nó nhâng nháo bẹp.
2. Một bạn hs chỉ mới là một trong những bạn hs giỏi của lớp mà đã tự nghĩ rằng mình là xuât sắc nhất.
5. Dặn dò.
-Đọc kĩ truyện ,tập kể diễn cảm câu chuyện theo đúng trình tự các sự việc.
-Tìm 2 câu văn trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung,ý nghĩa của truyện.
-Đọc thêm các truyện ngụ ngôn khác.
- Soạn : Thầy bói xem voi.
+ Đọc vb , chú thích , ghi nhớ , câu hỏi.
+ Tìm nhân vật , bố cục , trả lời câu hỏi trong sgk.
- Trả bài : Ếch ngồi đáy giếng.- - GV nhận xét tiết học.
V RÚT KINH NGHIỆM
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- t39.docx