TẬP ĐỌC
TIẾT 60 : DÒNG SÔNG MẶC ÁO
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung của bài : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương.
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng vui, tình cảm.
- Học thuộc lòng bài thơ.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , yêu quê hương đất nước.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Tranh ảnh một số con sông .
· HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 30 - Tiết 59 + 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 3 tháng 4 năm 2017
TẬP ĐỌC
TIẾT 59 : HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện ; Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn , hi sinh , mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử ; khẳng định trái đất hình cầu , phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới .
2 . Kỹ năng :
- Biết đọc diễn cảm một đoạn văn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS có lòng dũng cảm :
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN tự nhận thức : HS biết xác định giá trị bản thân.
2.KN giao tiếp : HS biết trình bày suy nghĩ, ý tưởng.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Ảnh chân dung Ma-gien-lăng . Bảng phụ ghi câu , đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc .
HS : SGK .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
9 phút
9 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Trăng ơi.từ đâu đến ?
- Yêu cầu 3 HS đọc và trả lời .
- Trong hai khổ thơ đầu trăng được so sánh với những gì ?
- Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ cánh đồng xa , từ biển xanh ?
- Em hãy nêu nội dung , ý nghĩa của bài ?
- GV nhận xét – Tuyê dương.
3.Bài mới :Hơn 1000 ngày vòng quanh TĐ
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ phát âm chính xác .
- Yêu cầu HS chia đoạn văn .
- GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn.
Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải
- GV viết lên bảng và cho HS luyện đọc tên riêng nước ngoài , những từ dễ đọc sai : Xê-vi-la , Tây Ban Nha ,Ma-gien-lăng , Ma-tan , các chữ số chỉ ngày ,tháng , năm .
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng rõ ràng , chậm rãi,
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung , ý nghĩa câu chuyện .
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1/114 .
- Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì ?
- GV nhận xét, chót ý.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 và 3 .
- Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường ?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 4 và 5 .
- Đoàn thám hiểm đã bị thiệt hại như thế nào ?
- Hạm đội của Ma-gien-lăng đã đi theo hành trình nào ?
à GV giảng thêm.
- Yêu cầu HS đọc phần còn lại .
- Đoàn thám hiểm đã đạt những kết quả gì?
- Câu chuyện giúp em hiểu những gì về các nhà thám hiểm ?
- Giáo dục KNS.
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm
Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm bài văn – chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện .
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn.
GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc.
- GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn.
- GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm .
- Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên .
- GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt .
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Muốn tìm hiểu , khám phá thế giới , ngay từ bây giờ , các em cần rèn luyện đức tính gì ?
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Dòng sông mặc áo .
- Hát .
- 3 HS tiếp nối nhau đọc và trả lời .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS nêu :
+ Đoạn 1 : Từ đầu....đất mới .
+ Đoạn 2 : Tiếp theo .tinh thần .
+ Đoạn 3 : Tiếp theo Tây Ban Nha .
+ Đoạn 4 : Phần còn lại .
Mỗi HS đọc 1 đoạn trong bài .
HS đọc thầm phần chú giải .
- HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn GV.
1 HS đọc lại toàn bài .
- HS lắng nghe .
Hoạt động nhóm – Lớp
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đoạn 6 – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS phát biểu tự do.
Hoạt động lớp
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài .
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc.
- HS quan sát .
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp .
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp .
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm.
Hoạt động lớp
- Muốn tìm hiểu , khám phá thế giới , ngay từ bây giờ , các em cần rèn luyện đức tính ham học hỏi , ham hiểu biết , dũng cảm , biết vượt khó khăn
Kiểm tra
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Hỏi – đáp
Thực hành
Hỏi- đáp
Thực hành
Hỏi – đáp
Giảng giải
Trực quan
Hỏi- đáp
HCM/GT
Luyện tập
Trực quan
Thảo luận
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 5 tháng 4 năm 2017
TẬP ĐỌC
TIẾT 60 : DÒNG SÔNG MẶC ÁO
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung của bài : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương.
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng vui, tình cảm.
- Học thuộc lòng bài thơ.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , yêu quê hương đất nước.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Tranh ảnh một số con sông .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
9 phút
9 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ:Hơn1000ngày vòng quanh TĐ
- GV yêu cầu 3 HS đọc và trả lời.
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới : Dòng sông mặc áo
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc lưu loát toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ và phát âm chính xác .
- Yêu cầu HS chia đoạn văn .
- Yêu cầu HS đọc các đoạn trong bài
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải .
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng nhẹ nhàng ,
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa bài thơ : Ca ngơị vẻ đẹp của dòng sông quê hương .
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1/ 118 .
- Vì sao tác giả nói dòng sông “điệu”?
- Màu sắc của dòng sông thay đổi như thế nào trong một ngày ?
- GV nhận xét, chốt ý.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 .
- Cách nói dòng sông mặc áo có gì hay ?
- Em thích hình ảnh nào trong bài ? Vì sao?
- Yêu cầu HS thảo luận nội dung bài thơ .
- GV chốt ý.
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm và HTL
Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui , nhẹ nhàng – HTL bài thơ .
- GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài .
- GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn từ đó giúp HS hiểu .
- Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn .
- GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm.
GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm.
- Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên .
- GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt .
- Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ
( từng khổ thơ , cả bài thơ ) .
- GV cho HS thi đọc thuộc lòng .
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em thích hình ảnh nào trong bài ? Vì sao?
- Em hãy nêu nội dung bài thơ ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà học thuộc bài thơ.
- Chuẩn bị : Ăng – co Vát .
- Hát .
- 3 HS tiếp nối nhau đọc và trả lời.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS nêu :
+ Đoạn 1 : 8 dòng đầu .
+ Đoạn 2 :Phần còn lại .
Mỗi HS đọc 1 đoạn.
HS đọc thầm phần chú giải .
- HS quan sát tranh .
- HS luyện đọc theo cặp .
1 HS đọc lại toàn bài .
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc đoạn 1 – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời – Lớp nhận xét ,bổ sung.
- 1 HS đọc đoạn 2 – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS phát biểu tự do .
- HS thào luận nhóm 4.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động nhóm – Lớp
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài .
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp .
- HS quan sát .
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp .
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn.
HS đọc trước lớp .
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp .
- HS thi đọc thuộc lòng .
Hoạt động lớp
- HS phát biểu tự do .
- Bài thơ là sự phát hiện của tác giả về vẻ đẹp của dòng sông quê hương . Qua bài thơ , mỗi người thấy thêm yêu dòng sông của quê hương mình .
Kiểm tra
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Hỏi- đáp
Thực hành
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trực quan
Thảo luận
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC.doc