Tập làm văn
TIẾT 46: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN
MIÊU TẢ CÂY CỐI
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Nắm được đặc điểm nội dung & hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
- Nhận biết & bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây em em biết.
- GDHS: Có ý thức bảo vệ cây cối.
II.CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 tiết 45 + 46, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/01/2018 TUẦN 23
Ngày dạy: 30/01/2018
Tập làm văn
TIẾT 45: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN
CỦA CÂY CỐI
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
HS thấy được những điểm đặc sắc trong cách quan sát & miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) ở một số đoạn văn mẫu.
Viết được một đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả.
Có ý thức bảo vệ cây cối.
II.CHUẨN BỊ:
Một tờ phiếu viết lời giải BT1
a/ Đoạn tả hoa sầu đâu (Vũ Bằng)
Tả cả chùm hoa, không tả từng bông, vì hoa sầu đâu nhỏ, mọc thành chùm, có cái đẹp của cả chùm.
Đặc tả mùi thơm đặc biệt của hoa bằng cách so sánh( mùi thơm mát mẻ hơn cả hương cau, dịu dàng hơn cả hương hoa mộc); cho mùi thơm huyền diệu đó hoà với các hương vị khác của đồng quê( mùi đất ruộng, mùi đậu già, mùi mạ non, khoai sắn, rau cần).
Dùng từ ngữ hình ảnh thể hiện tình cảm của tác giả: hoa nở như cười; bao nhiêu thứ đó, bấy nhiêu thương yêu, khiến người ta cảm thấy như ngây ngất, như say say một thứ men gì.
b/ Đoạn tả quả cà chua (Ngô Văn Phú)
Tả cây cà chua từ khi hoa rụng đến khi kết quả, từ khi quả còn xanh đến khi quả chín.
Tả cà chua ra quả, xum xuê, chi chít với những hình ảnh so sánh ( quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con – mỗi quả cà chín là một mặt trời nhỏ hiền dịu), hình ảnh nhân hoa (quả leo nghịch ngợm lên ngọn – cà chua thắp lồng đèn trong lùm cây).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/Bài cũ: Luyện tập quan sát cây cối
GV kiểm tra 2 HS
GV nhận xét.
2/ Bài mới:
Giới thiệu bài
Trong tiết TLV trước đã giúp các em viết các đoạn tả lá, thân, gốc của cái cây mình yêu thích. Tiết học hôm nay giúp các em biết cách tả các bộ phận hoa và quả.
Hoạt động 1: Tìm hiểu những điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận cua cây cối ở một số đoạn văn mẫu.
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhận xét, dán tờ phiếu đã viết tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách miêu tả ở mỗi đoạn văn.
Hoạt động 2: Viết đoạn văn miêu tả lá (hoặc thân, gốc) của cây
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV theo dõi nhắc nhở cho một số em.
GV chọn đọc trước lớp bài hay; nhận xt.
*Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả một bộ phận của cây.
Dặn HS đọc 2 đoạn văn tham khảo, nhận xét cách tả của tác giả trong mỗi đoạn văn.
Chuẩn bị bài: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
1 HS đọc đoạn văn tả lá, thân hay gốc của cái cây mà em yêu thích.
1 HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm.
HS nhận xét
2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1.
HS đọc thầm 2 đoạn văn, suy nghĩ, trao đổi cùng bạn, phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý.
HS phát biểu ý kiến.
Cả lớp cùng nhận xét.
1 HS nhìn phiếu, nói lại.
HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, chọn tả một bộ phận.
Một vài HS phát biểu mình chọn cây nào, tả bộ phận nào của cây.
VD: Em muốn tả cây mít vào mùa ra quả/ Em muốn tả một loài hoa rất đặc biệt đó là hoa mười giờ./ . . .
HS viết đoạn văn vào vở
- Một HS đọc bài trước lớp.
*Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 29/01/2018
Ngày dạy: 1/02/2018
Tập làm văn
TIẾT 46: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN
MIÊU TẢ CÂY CỐI
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Nắm được đặc điểm nội dung & hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
- Nhận biết & bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây em em biết.
- GDHS: Có ý thức bảo vệ cây cối.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài cũ: Luyện tập tả các bộ phận của cây cối
GV kiểm tra 2 HS
GV nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: HD phần nhận xét
GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi
+ Tìm các đoạn văn trong bài văn ấy.
+ Nêu nội dung chính của mỗi đoạn
Ghi nhớ:
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: HD luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV gợi ý:
GV cùng HS cả lớp nhận xét, góp ý.
GV chữa một số bài viết.
*. Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà sửa chữa, viết lại vào vở. GV nhận xét .
1 HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích.
1 HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm.
HS nhận xét.
HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu 1,2,3.
HS làm việc cá nhân, trả lời
Bài cây gạo có 3 đoạn. Mỗi đoạn tả 1 thời kỳ phát triển của cây gạo.
+ Đoạn 1: Thời kỳ ra hoa.
+ Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa.
+ Đoạn 3: Thời kỳ ra quả
Vài HS đọc nội dung cần ghi nhớ SGK
HS đọc yêu cầu bài – cả lớp đọc thầm
HS làm việc – phát biểu ý kiến
Gồm 4 đoạn(mỗi lần xuống hàng là một đoạn)
+ Đoạn 1: tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây trám đen.
+ Đoạn 2: Có 2 loại quả trám tẻ và quả trám nếp.
+ Đoạn 3: Ích lợi của trám đen
+ Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây trám đen.
HS đọc nội dung bài tập
HS nghe
HS thực hành viết đoạn văn
Vài HS đọc đoạn viết.
Cả lớp nhận xét.
Từng cặp HS đổi bài, góp ý cho nhau.
VD: Cây mít có rất nhiều ích lợi: lá mít cho trâu bò ăn, cành mít khô đem chụm bếp. Quả mít non luộc chín làm gỏi cuốn bánh tráng rất ngon. Quả mít chín ăn rất ngọt và thơm như trứng gà.
*Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 23 Lop 4_12370469.docx