I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật các động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Học sinh tập hợp hàng nhanh, trật tự, động tác kĩ thuật đều, đúng khẩu lệnh.
- Chơi trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ” đúng luật, nhanh nhẹn, khéo léo, tập trung chú ý, hào hứng khi chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
GV ; Chuẩn bị sân bãi sạch sẽ, 1 chiếc còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Trò chơi: “Tìm người chỉ huy” theo đội hình vòng tròn (2-3 phút).
- Đứng tại chỗ vỗ tay hát bài “ Quê hương tươi đẹp”.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục 5 - Thể duc: Đội hình đội ngũ: trò chơi: "hoàng yến, hoàng anh", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thể duc:
đội hình đội ngũ: trò chơi:" hoàng yến, hoàng anh"
I mục tiêu : Giúp HS :
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Học sinh thuần thục động tác theo nhịp hò của giáo viên.
- Chơi trò chơi “ Hoàng anh, hoàng yến ” đúng luật, giữ kĩ thuật, tập trung chú ý, nhanh nhẹn, hào hứng khi chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
GV chuẩn bị sân bãi sạch sẽ.
Chuẩn bị 1 chiếc còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Học sinh đứng tại chỗ vỗ tay hát một bài.
- Chơi trò chơi “ Tìm người chỉ huy ” (2-3 phút).
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau, dàn hàng, dồn hàng.
- Lần 1-2: Giáo viên điều khiển cả lớp tập.
- Lần 3- 4: Tập theo tổ (do tổ trưởng điều khiển). Giáo viên cùng học sinh quan sát, nhận xét sửa sai cho học sinh các tổ.
- Lần 5 - 6: Tập hợp cả lớp cho các tổ thi đua trình diễn. Giáo viên quan sát, đánh giá biểu dương các tổ tập tốt.
- Lần 7- 8: Tập cả lớp do giáo viên điều khiển để củng cố.
Hoạt động3: Trò chơi vận động: 6-8 phút. Chơi trò chơi “ Hoàng Anh - Hoàng Yến ”.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp 4 hàng dọc, giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Giáo viên cho cả lớp chơi 2 lần. Giáo viên quan sát, nhận xét học sinh chơi. Mỗi lần cho 2 tổ lần lượt thi đua chơi.
- Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Cho học sinh cả lớp chạy đều ( theo thứ tự 1, 2, 3, 4...) nối nhau thành vòng tròn lớn, sau khép lại thành vòng tròn nhỏ.
- Tập động tác thả lỏng: 1-2 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Thể dục : Bài 9:
Đội hình đội ngũ
Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ”
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật các động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Học sinh tập hợp hàng nhanh, trật tự, động tác kĩ thuật đều, đúng khẩu lệnh.
- Chơi trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ” đúng luật, nhanh nhẹn, khéo léo, tập trung chú ý, hào hứng khi chơi.
II. Địa điểm và phương tiện:
GV ; Chuẩn bị sân bãi sạch sẽ, 1 chiếc còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Trò chơi: “Tìm người chỉ huy” theo đội hình vòng tròn (2-3 phút).
- Đứng tại chỗ vỗ tay hát bài “ Quê hương tươi đẹp”.
HĐ2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Giáo viên điều khiển lớp tập 1-2 lần.
- Chia tổ luyện tập do tổ trưởng điều khiển (7-8 phút).
- Giáo viên quan sát, sửa chữa sai sót cho học sinh các tổ.
- Cả lớp tập theo sự điều khiển của giáo viên để củng cố (1-2 phút).
HĐ 3 : Chơi trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ”: 7-8 phút.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Chơi cả lớp. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ hoặc học sinh chơi nhiệt tình không phạm luật.
HĐ 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Cho học sinh đi thường theo chiều sân tập 1, 2 vòng về tập hợp 4 hàng ngang, tập động tác thả lỏng: 2-3 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Thể dục :(Tiết 10)
Đội hình đội ngũ .
Trò chơi : "Nhảy đúng - nhảy nhanh”
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật các động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Học sinh thực hiện đúng động tác, đúng kĩ thuật đều, đẹp, đúng khẩu lệnh.
- Tổ chức trò chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh ” đúng luật, nhảy đúng theo quy định, hào hứng nhiệt tình khi chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Gv chuẩn bị s ân trường sạch sẽ, 1 chiếc còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hợp lớp 4 hàng ngang.
- Giáo viên phổ biến yêu cầu nhiệm vụ bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Học sinh chạy theo 1 hàng dọc quanh sân tập.
- Chơi trò chơi khởi động: Diệt các con vật có hại.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Cán sự lớp điều khiển lớp tập 1 lần.
- Chia tổ luyện tập. Tổ trưởng điều khiển các bạn tập 6 lần. Giáo viên theo dõi, nhận xét sửa chữa nếu sai.
- Tập hợp lớp 4 hàng ngang. Các tổ lần lượt thi đua trình diễn 1-2 lần. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ tập tốt.
Cả lớp tập 2 lần để củng cố.
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh ”: 7-8 phút.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Chơi cả lớp. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ hoặc học sinh chơi nhiệt tình không phạm luật.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Cho học sinh đi thường theo chiều sân tập 1, 2 vòng về tập hợp 4 hàng ngang, tập động tác thả lỏng: 2-3 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Thể dục : bài 11
đội hình đội ngũ – trò chơi “ chuyển đồ vật”
I. mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn tập để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ : Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. HS tập hợp và dàn hàng nhanh, đúng kĩ thuật và khẩu lệnh.
- Chơi trò chơi" chuyển đồ vật” nhanh đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi.
II. địa điểm và phương tiện:
GV : Chuẩn bị sân trường vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập.
- 1 chiếc còi, 4 quả bóng, 4 khúc gỗ, 4 cờ đuôi nheo, kẻ sân chơi trò chơi.
III. các hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: Mở đầu ( 6 – 10 phút )
- HS tập hợp 2 hàng dọc.
GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện: 1-2 phút.
HS khởi động xoay khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai hông: 1-2 phút.
Cả lớp đứng tại chỗ vỗ tay hát một bài : 1-2 phút.
Kiểm tra bài cũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, quay phải , quay trái, quay đằng sau: 1-2 phút.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ : 18 – 22 phút
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
GV điều khiển cả lớp tập 1-2 lần.
Chia 4 tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển tập 5 – 6 lần, GV quan sát, nhận xét sửa chữa sai sót cho HS.
Tập hợp lớp cho từng tổ thi đua trình diễn. GV quan sát, nhận xét., biểu dương thi đua giữa các tổ 1-2 lần.
Cán sự lớp điều khiển cả lớp tập 1- 2 lần để củng cố.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi “chuyển đồ vật” : 7-8 phút
- GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Cho cả lớp cùng chơi. GV quan sát, nhận xét, xử lí các tình huống xảy ra và tổng kết trò chơi.
Hoạt động 4: Kết thúc : 4-6 phút
Cho HS hát một bài, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp: 1-2 phút.
GV cùng HS hệ thống lại bài vừa học: 1-2 phút.
GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà: 1– 2 phút
Thể dục : Bài 12
Đội hình, đội ngũ- Trò chơi : lăn bóng bằng tay
.I. mục tiêu : Giúp HS :
- Ôn tập để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ : Dàn hàng, dồn hàng, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. HS dàn hàng, dồn hàng nhanh, trật tự, đi đều vòng phải, vòng trái tới vị trí bẻ góc không xô lệch hàng, biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Chơi trò chơi “ Lăn bóng bằng tay” bình tĩnh, khéo léo, lăn bóng theo đường dích dắc qua các bạn hoặc đồ vật
II. địa điểm và phương tiện:
GV : Chuẩn bị sân trường vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập.
- 1 chiếc còi, 4 quả bóng, kẻ sân chơi trò chơi.
III. các hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: Mở đầu ( 6 – 10 phút )
Hs tập hợp 2 hàng dọc.
GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện: 1-2 phút.
Chơi trò chơi “ Làm theo tín hiệu” : 2-3 phút
HS khởi động chạy nhẹ nhàng trên sân trường 100 – 200 m rồi đi thường hít thở sâu, xoay khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai hông: 2-3 phút.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ : 18 – 22 phút
MT :Ôn dàn hàng, dồn hàng, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- GV điều khiển cả lớp tập 1-2 phút
Chia 4 tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển tập 3-4 phút , GV quan sát, nhận xét sửa chữa sai sót cho HS.
Tập hợp lớp cho từng tổ thi đua trình diễn. GV quan sát, nhận xét., biểu dương thi đua giữa các tổ 1-2 lần.
Cán sự lớp điều khiển cả lớp tập 2-3 phút để củng cố.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Lăn bóng bằng tay” : 7-8 phút
MT: HS chơi bình tĩnh, khéo léo, lăn bóng trên đường dích dắc .
- GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Cho cả lớp cùng chơi theo tổ, thi đua giữa các tổ`. GV quan sát, nhận xét, biểu dưong.
Chú ý: Tổ chức đội hình tập có kỉ luật, không để HS cản đường lăn bóng của bạn.
Hoạt động 4: Kết thúc : 4-6 phút
- HS thực hiện một số động tác thả lỏng: 1-2 phút
Cho HS đứng tại chỗ hát một bài, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp: 1-2 phút.
GV cùng HS hệ thống lại bài vừa học: 1-2 phút.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà: 1– 2 phút.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- the duc 5.doc