• Hoạt động cơ bản
1. Khởi động:
CTHĐTQ tổ chức cho lớp hát một bài.
Gv giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
2. Giới thiệu trò chơi
Việc 1: -Hãy kể tên các trò chơi dân gian mà em biết.
Việc 2: Yêu cầu HS thảo luận tìm ra các trò chơi dân gian
- Chia sẻ cặp đôi
Việc 3: - Gọi các nhóm trình bày
Việc 4: -Gv chốt: Trò chơi kéo co, ô ăn quan, nhảy bao bố, đổ nước vào chai.
GV kết luận, nhận xét, tuyên dơng.
2. Nêu ý nghĩa của các trò chơi đó
Việc 1: HS tự nghiên cứu cá nhân
Việc 2: Chia sẻ trong nhóm để nêu ý nghĩa các trò chơi trên.
Việc 3: Chia sẻ trước lớp
GV kết luận: - Chúng ta cần phải lưu truyền các trò chơi dân gian không để mai một đi
22 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 2165 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
onj ra số đo của diện tích nước Việt Nam.
nhóm lớn tổng hợp KQ cử đại diện trình bày....Theo dõi, giúp đỡ HS còn chậm, NX, chốt kết quả.
C. Hoạt động ứng dụng:
Chia sẻ với người thân một số BT vừa học trên.
------------------------------------------------------------
Chính tả: (nghe viết) KIM TỰ THÁP AI CẬP
I.Mục tiêu: HS
-Nghe viết đúng chính tả ,trình bày bài đúng văn bản: Kim tự tháp Ai Cập.
- Làm đúng các BT phân biệt những từ ngữ có âm vần dễ lẫn: s/x , iêc/iêt .
* HS năng khiếu làm thêm BT3 (nếu còn thời gian).
- Giáo dục HS ý thức viết chữ cẩn thận, trình bày bài sạch đẹp.
- HSKT nhìn chép được bài.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, VBT.
III. Hoạt động dạy học:
A: Hoạt động cơ bản:
*Khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi.
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
*HĐ1: Tìm hiểu bài:
* Việc 1: HS lấy SGK; Đọc đoạn văn cần viết chính tả, nêu nội dung bài viết
+ ?Đoạn vặn nói lên điều gì?
? Khi viết bài này em cần chú ý điều gì?
+ Tìm từ khó viết, viết vào vở nháp : nhằng nhịt, chuyên chở, hành lang
* Việc 2: - Trao đổi theo cặp kết quả trả lời câu hỏi vừa tìm được. – Chia sẻ nội dung, nhận xét từ khó bạn viết được.
*Việc 3: Hoạt động nhóm lớn: Thống nhất ý kiến về ND, trình bày bài viết
- Đại diện 1- 2 nhóm trả lời câu hỏi trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
*HĐ2: Nghe – viết chính tả.
- Nghe và viết bài một lượt. GV theo dõi, giúp các HS còn chậm.
- Tự dò bài, soát lỗi.
B. Hoạt động thực hành:
Bài tập 2: Việc 1: Hoạt động cá nhân: Làm bài vào vở
Việc 2: TL nhóm đôi.
Việc 3: Nhóm lớn điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX, chốt đáp án đúng:
Chốt: sinh/ biết/ biết/ sáng/ tuyệt/ xứng.
* HSKG làm BT3(Nếu còn TG)
C.Hoạt động ứng dụng:
- Về nhà viết lại các từ hay viết sai và luyện viết lại bài cho đẹp ------------------------------------------------------
HĐNGLL: TRÒ CHƠI DÂN GIAN
A/ Mục tiêu: HS biết một số trò chơi dân gian và biết cách chơi một số trò chơi dân gian đơn giản.
- Hiểu sơ lược về ý nghĩa một số trò chơi dân gian đơn giản, phổ biến
-Tạo được hưng thú cho các em khi tham gia các trò chơi dân gian.
II.Đồ dùng dạy học:
Tài liệu sống đẹp, Phiếu, Tranh ảnh
III.Hoạt động học:
Hoạt động cơ bản
1. Khởi động:
CTHĐTQ tổ chức cho lớp hát một bài.
Gv giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
2. Giới thiệu trò chơi
Việc 1: -Hãy kể tên các trò chơi dân gian mà em biết.
Việc 2: Yêu cầu HS thảo luận tìm ra các trò chơi dân gian
- Chia sẻ cặp đôi
Việc 3: - Gọi các nhóm trình bày
Việc 4: -Gv chốt: Trò chơi kéo co, ô ăn quan, nhảy bao bố, đổ nước vào chai....
GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
2. Nêu ý nghĩa của các trò chơi đó
Việc 1: HS tự nghiên cứu cá nhân
Việc 2: Chia sẻ trong nhóm để nêu ý nghĩa các trò chơi trên.
Việc 3: Chia sẻ trước lớp
GV kết luận: - Chúng ta cần phải lưu truyền các trò chơi dân gian không để mai một đi
3. Thực hành chơi
Việc 1: Mỗi nhóm chọn cho nhóm mình một trò chơi.
Việc 2: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình, xây dựng kế hoạch cụ thể cho mỗi hoạt động.
Việc 3: Chia sẻ trước lớp về cách chơi, luật chơi của trò chơi.
*. Hoạt động ứng dụng
-GV hướng dẫn HS về nhà chia sẻ kiến thức học với người thân.
-------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 10 tháng 01 năm 2017
Luyện từ và câu: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ :AI LÀM GÌ?
I.Mục tiêu:
-Học sinh hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận (CN) trong câu kể Ai làm gì?
-Biết xác định bộ phận chủ ngữ trong câu,biết đặt câu với bộ phận chũ ngữ cho sẵn.
có dùng câu kể Ai làm gì?( BT3, mục III ).
Riêng HS năng khiếu sử dụng linh hoạt, sáng tạo câu kể Ai làm gì? khi nói hoặc viết văn.
- Giáo dục HS ý thức sử dụng chính xác câu khi nói, viết.
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn phần nhận xét.
III. Hoạt động dạy học
A. Hoạt động khởi động:
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động.
2. Hoạt động thực hành:
*HĐ1: Phần nhận xét- rút ghi nhớ: 10-12’
Việc 1:- Cho HS đọc y/c của bài 1,2.
- ?Tìm các câu kể Ai làm gì trong đoạn văn?
? Xác định chủ ngữ trong mỗi câu vừa tìm được?
.- Y/c HS TL nhóm làm phiếu và dán bảng.- Nhận xét, kết luận lời giải đúng
Việc 2: Gọi HS đọc yêu cầu BT3. ? Nêu ý nghĩa của chủ ngữ?
- Các nhóm cử đại diện trình bày-GV nhận xét bổ sung
Việc 3: Cho HS đọc câu hỏi 4(SGK) và TL
- Nhận xét và chốt câu đúng.- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK.
*HĐ2 : Phần luyện tập: 12 -15’
+BT1: Việc 1: Cá nhân làm vào vở: Tìm các câu kể ai làm gì? Xác định chủ ngữ trong câu vừa tìm được.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh chia sẻ các câu kể.
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý.* Chốt: Các câu kể : Ai làm gì ? Chủ ngữ trong thường do từ loại nào tạo thành.
BT2 : Việc 1: Cá nhân làm vào vở: Đặt câu với các từ ngữ làm chủ ngữ.
Việc 2: Chia sẻ trong nhóm
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý.* Chốt: Các câu kể : Ai làm gì ? Chủ ngữ trong thường do từ loại nào tạo thành.
*HĐTQ điều hành huy động kết quả, nhận xét, kết luận lời giải đúng và chốt KT
BT2 : Việc 1: Dựa vào bức tranh đặt các câu nói về hoạt động của từng nhóm người hoặc vật.
Việc 2: Chia sẻ trong nhóm
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý
*HĐTQ điều hành huy động kết quả, nhận xét, kết luận lời giải đúng và chốt KT
B. Hoạt động ứng dụng:
- GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài LTVC trên.
------------------------------------------------------------------
Toán : T92 LUYỆN TẬP
*ĐC: Diện tích thủ đô Hà Nội 3324,92Km2
I- Mục tiêu :Giúp các em rèn kỹ năng:
- Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích.
- Tính toán và giải toán có liên quan đến diện tích theo đơn vị đo ki-lô-mét vuông.
Riêng HS khá, giỏi làm thêm BT2 (Nếu còn TG).
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, VBT.
III. Hoạt động dạy học:
A.Hoạt động khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp chơi một trò chơi.
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B.Hoạt động luyện tập:
Bài 1: (Tr 100) Viết số thích hợp:
Việc 1: Cá nhân làm vào vở BT; theo dõi và giúp HS chậm.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh.
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý chia sẻ KQ....
VD : 530dm2 = 53000cm2
13dm229cm2 = 1329cm2
9000000m2 = 9km2
+Yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa km2, m2, dm2.
Bài 3 b): ( Tr 101):
Việc 1: Cá nhân làm vào vở BT.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh.
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....
- Cho HS nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật ... Nhận xét, chữa bài, chốt KQ.
Bài 3 b): (Tr 101):
Việc 1: Cá nhân làm vào vở BT.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh.
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....
- Cho HS nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật ... Nhận xét, chữa bài, chốt KQ
Bài 5: (Tr 101):
Việc 1: Cá nhân làm vào vở BT.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh.
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....
- Cho HS nhắc lại cách xử lý thông tin trên bản đồ... Nhận xét, chữa bài, chốt KQ
C. Hoạt động ứng dụng:
Chia sẻ với người thân nội dung bài học.
--------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 11 tháng01 năm 2017
Tập đọc: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
I.Mục tiêu:HS
-Đọc lưu loát toàn bài
-Đọc đúng các từ ngữ khố do ảnh hưởng của phát âm địa phương.
-Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể chậm ,dàn trải,dịu dàng,chậm hơn ở câu kết bài.
-Hiểu ý nghĩa của bài thơ:Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người,vì trẻ em.Hãy dành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất.
II.Đồ dùng:Bảng phụ ghi đoạn hướng dẫn luyện đọc
+ Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
III. Hoạt động dạy học:
A. Hoạt động cơ bản
* Khởi động:
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động.
- GV giới thiệu mục tiêu bài học
B. Hoạt động thực hành:
* Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Nhóm 2 em cùng quan sát tranh và trao đổi.
- Nhóm trưởng cho các bạn chia sẻ trước lớp kết quả quan sát.
- Báo cáo với cô giáo và thống nhất ý kiến.
HĐ 1. Luyện đọc
Việc 1: Nghe 1 bạn đọc toàn bài.
Việc 2: N4: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm luyện đọc từ khó: trụi trần, nhô cao, loài người...
- Đọc nối tiếp ba đoạn; đọc từ khó( NT giúp đỡ các bạn yếu về phát âm từ khó, câu dài). Đọc từ chú giải.
-Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp và nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
*HĐ 2. Tìm hiểu bài (HĐ cá nhân, nhóm)
Việc 1: Mỗi bạn tự đọc thầm bài và trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK.
Việc 2: N4: NT điều hành các bạn thảo luận theo từng câu hỏi.
-Hiểu ý nghĩa của bài thơ:Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người,vì trẻ em.Hãy dành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất.
Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp.
Việc 4: Báo cáo cô giáo những việc em đã làm được, nhận xét, bổ sung.
*HĐ3. Luyện đọc diễn cảm( HĐ nhóm).
Việc 1: N4: Các nhóm tự chọn 3 khổ mà các em yêu thích và luyện đọc trong nhóm
- Chú ý nhấn giọng những từ gạch chân:
Việc 2: NT tổ chức cho các bạn luyện đọc.
* HSKG: Đọc thuộc lòng toàn bài phù hợp với nội dung.
Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp.
Việc 4: Cả lớp bình chọn nhóm đọc hay.
- Nhận xét, tuyên dương.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Câu chuyện giúp các bạn hiểu điều gì? Bạn thích NV nào? Vì sao?
- GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài tập đọc trên và chuẩn bị bài sau.
--------------------------------------------------------------
TOÁN: T93 HÌNH BÌNH HÀNH
I- Mục tiêu :Giúp học sinh:
- Nhận biết một số đặc điểm của hình bình hành và một số đặc điểm của nú.
- Phân biệt hình bình hành với các hình đã học.
II. Đồ dùng dạy học :-Bảng phụ - Vở bài tập - Bộ đồ dùng học toán.
III. Hoạt động dạy học:
A.Hoạt động khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp chơi một trò chơi.
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B.Hoạt động cơ bản:
*HĐ1: Giới thiệu về hình bình hành ( 10-12 phút )
Việc 1: - Cho HS quan sát sách giáo khoa và mô hình bộ đồ dùng.
- Tìm các cạnh song song với nhau trong hình ABCD.
- Cho HS dùng thước để đo độ dài của các cạnh hình bình hành.
? Em có nhận xét gì về đọ dài các cạnh của hình bình hành?
- GV giới thiệu trong hình bình hành ABCD thì AB và DC được gọi là hai cạnh đối diện, AD và BC cũng được gọi là hai cạnh đối
Kết luận: Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện, song song và bằng nhau.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh.
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý
- GV giới thiệu trong hình bình hành ABCD thì AB và DC được gọi là hai cạnh đối diện, AD và BC cũng được gọi là hai cạnh đối
Kết luận: Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện, song song và bằng nhau.
*HĐ2: Luyện tập. ( 18-20 phút )
BT1 – (Tr 102)
Việc 1: Cá nhân làm vào vở BTT.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh.
Việc 3: HĐ nhóm lớn tổng hợp KQ....Theo dõi, giúp đỡ HS còn chậm, NX, chốt kết quả.
C/ cố: - hình bình hành là hình có các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau.
Bài 2 ( Tr 95):
Việc 1:- Cá nhân làm vở . Cho HS đọc yêu cầu.
- GV chỉ hình và giới thiệu các cặp cạnh đối diện của tứ giác ABCD, của hình bình hành MNPQ
? Hình nào có các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau ?
Việc 2: - HĐ nhóm đôi: Đánh giá bài, sửa bài.
Việc 2:- HĐ nhóm lớn: Thống nhất KQ......GV theo dõi, NX, chốt kq đúng.
C. Hoạt động ứng dụng:
Chia sẻ với người thân một số BT về hình bình hành.
------------------------------------------------------------
Kể chuyện: BÁC ĐÁNH CÁ VÀ GÃ HUNG THẦN
I. Mục tiêu:
+ HS biết dựa vào tranh minh hoạ (SGK) và lời kể của GV, bước đầu kể được lại toàn bộ câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần rõ ý chính, đúng diễn biến.
+ Hiểu nội dung chuyện: Ca ngợi bác đánh cá thông minh, mưu trí đã thắng gã hung thần vô ơn, bạc ác.
HSKG: Lời kể tự nhiên, phối hợp cử chỉ, điệu bộ, nét mặt.
+ Giáo dục HS ý thức thích học kể chuyện.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa SGK.
III. Hoạt động dạy học
A. Hoạt động khởi động: ( 2-4 phút)
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động.
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
A. Hoạt động cơ bản:
* HĐ 1( 5-6 phút): GV treo tranh và kể ND câu chuyện.
- GV kể lại được từng đoạn trong câu chuyện trong tranh minh hoạ, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần.
+ GV kể chuyện lần 1: Lời kể thong thả, phân biệt được lời nhân vật.
+ GV kể lần 2: kết hợp vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ nội dung từng đoạn.
+Yêu cầu HS kể trong nhóm và nêu ý nghĩa của truyện.
+ Theo dõi và giúp nhóm có HS chậm.
+ GV viết nội dung chính dưới mỗi bức tranh.Gọi HS nhắc lại.
* HĐ 2( 8-10 phút): Kể theo nhóm lớn:
- Việc 1: Cá nhân nhìn tranh và tự kể chuyện, nhóm đôi kể chuyện.
- Việc 2: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý, đặt câu hỏi chia sẻ ND và ý nghĩa câu chuyện.
- Việc 3: Trao đổi ý nghĩa câu chuyện
- GV củng cố ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi bác đánh cá thông minh, mưu trí đã thắng gã hung thần vô ơn, bạc ác.
* HĐ 3( 8- 10 phút): Thi kể chuyện trước lớp:
- Việc 1: Cá nhân, đại diện các nhóm thi nhau kể chuyện.....GV YC các nhóm khác QS, NX về ND, cách diễn đạt của bạn.
- Việc 2: Cá nhân, đại diện các nhóm trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
+ Yêu cầu HS dưới lớp đặt câu hỏi cho bạn vừa kể.
+ Ví dụ:
1. Nhờ đâu bác đánh cá nghĩ ra mưu kế khôn ngoan để lừa con quỷ?
2. Vì sao con quỹ lại chui trở lại bình?
3. Câu chuyện có ý nghĩa gì?
C. Hoạt động ứng dụng: VN kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 12 tháng 01 năm 2017
Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TÀI NĂNG
I .Mục tiêu: HS
-Mở rộng vốn từ của học sinh thuộc chủ đề trí tuệ, tài năng. Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.
-Biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm.
II.Đồ dùng:
Bảng phụ ghi nội dung bài tập
III. Các hoạt động dạy học:
A. Hoạt động khởi động:
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động; Giới thiệu ND bài học.
2. Hoạt động thực hành:
Bài 1:
Việc 1: Cá nhân làm vào vở .
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh
- Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý.- GV NX, KL lời giải đúng.
Bài 2:
Việc 1: Cá nhân làm vào vở . Đặt câu với các từ ở bài 1.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh
- Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý.- GV NX, KL lời giải đúng.
Bài 3:
Việc 1: Cá nhân làm vào vở . Tự giải thích các câu tục ngữ.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh
- Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý.- GV NX, KL lời giải đúng.
Bài 4:
Việc 1: Cá nhân làm bài tập, và giải thích
Việc 2: Chia sẻ với các bạn, bổ sung, nhận xét.
C. Hoạt động ứng dụng:
- GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài LTVC trên.
------------------------------------------------------------
Toán: (T94) DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH
I- Mục tiêu :
- Giúp các em hình thành công thức tinh diện tích hình bình hành. Từ đó biết cách tính diện tích hình bình hành để giải các bài tập có liên quan.
II. Đồ dùng dạy học :- Bảng phụ- Vở bài tập - Bộ đồ dùng học toán
III. Hoạt động dạy học:
A.Hoạt động khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp chơi một trò chơi.
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B.Hoạt động cơ bản:
* Hình thành kiến thức
*HĐ1: Giới thiệu về diện tích hình bình hành ( 10-12 phút )
Việc 1: - -Cho HS quan sát sách giáo khoa, mô hình ở bảng và quan sát mô hình ở bộ đồ dùng học toán.
- GV hướng dẫn HS cắt ghép để sạo thành hình chữ nhật.
? Diện tích hình chữ nhật ghép được như thế nào so với diện tích của hình bình hành ban đầu ?
- Cho HS tính diện tích hình chữ nhật
- GV hướng dẫn HS kẻ đường cao của hình bình hành.
- Cho HS so sánh đường cao của hình bình hành với chiều rộng của hình chữ nhất, cạnh đáy của hình bình hành với chiều dài của hình chữ nhật.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh.
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý
GV Chốt: Diện tích hình bình hành bằng độ dài đáy nhân với chiều cao cùng một đơn vị đo. Gọi S là diện tích của hình bình hành, h là chiều cao và a là cạnh đáy thì ta có công thức tính diện tích hình bình hành là : S = a x h
*HĐ2: Luyện tập. ( 18-20 phút )
BT1 – (Tr 104)
Việc 1: Cá nhân làm vào vở BTT.
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh.
Việc 3: HĐ nhóm lớn tổng hợp KQ....Theo dõi, giúp đỡ HS còn chậm, NX, chốt kết quả.
C/ cố: - muốn tính diện tích hình bình hành ta làm như thế nào?
Bài 3a ( Tr 104)
Việc 1:- Cá nhân làm vở . Cho HS đọc yêu cầu.
Yêu cầu H tính diện tích hình chữ nhật
Việc 2: - HĐ nhóm đôi: Đánh giá bài, sửa bài.
Việc 2:- HĐ nhóm lớn: Thống nhất KQ......GV theo dõi, NX, chốt kq đúng.
C. Hoạt động ứng dụng:
Chia sẻ với người thân một số BT về diện tích hình bình hành.
------------------------------------------------------------
Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG
BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu:HS
* Củng cố nhận thức về hai kiểu mở bài (trực tếp và gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật
* Thực hành viết đoạn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách trên.
II.Đồ dùng: Bảng phụ, tranh ảnh.
III. Hoạt động dạy học:
A. Hoạt động khởi động
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi.
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
B. Hoạt động thực hành:
* HĐ1 :
BT1 ( 6-7 ’ )
Việc 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
Việc 2: Thảo luận nhóm TLCH: Tìm điểm giống nhau, khác nhau giữa các đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái cặp sách.
Việc 3:Nhóm lớn trao đổi, thống nhất KQ- Nhận xét, kết luận lời giải đúng
- GV chốt kiến thức.
Bài 2 :
Việc 1: Cá nhân làm việc viết một một đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học của em.
Việc 2: Chia sẻ trong nhóm.
Việc 3: Chia sẻ nhóm lớn
- GV nhận xét, sửa cách dùng từ đặt câu cho học sinh.
GVdặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên
------------------------------------------------------------
Đạo đức: KÍNH TRỌNG BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG (T1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh có khả năng:
- Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động.
- Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động.
- GDKNS: Kỹ năng xác định giá trị của lao động; Kỹ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường
II. Đồ dùng dạy học:
- SGK, tranh vẽ
III. Hoạt động dạy – học
1/ Hoạt động cơ bản
* Khởi động.
- Trưởng ban học tập cho bạn khởi động bằng cách hát một bài hát.
HĐ1: HS đọc truyện và trả lời các câu hỏi
Việc 1 : Đọc truyện Buổi học đầu tiên.
Việc 2 : HS thảo luận và trả lời các câu hỏi:
+ Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ mình?
+ Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó? Vì sao?
Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ
CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp.
GV chốt: Cần phải kính trọng mọi người lao động, dù là những người lao động bình thường nhất.
HĐ2: HS nhận biết người lao động.
* Bài tập 1/tr29:
Việc 1 : Đọc yêu cầu bt1 cho biết trong số những người nêu trong bài , ai là người lao động? vì sao?
Việc 2 : Em và bạn cùng trao đổi.
Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ
CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ
Việc 4: Báo cáo cô giáo. GV chốt.
BT 2/ T29
Việc 1 :Em đọc yêu cầu bt 2cho biết những người lao động trong các tranh làm nghề gì? công việc đó có ích gì cho xã hội?
Việc 2 : Em và bạn cùng trao đổi.
Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ
CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ
? Vì sao ta phải kính trọng những người lao động?
*Hoạt động kết thúc tiết học : HS nêu mục tiêu đạt được sau bài. - GV liên hệ thực tế , giáo dục học sinh .
2. Hoạt động ứng dụng
Chia sẻ những kiến thức em vừa học với bố mẹ.
------------------------------------------------------------
KĨ THUẬT: LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU HOA
I Mục tiêu.
- HS biết được ích lợi của việc trồng rau, hoa.
- Yêu thích công việc trồng rau hoa.
II.CHUẨN BỊ
- Sưu tầm tranh, ảnh một số loại cây rau, hoa.
- Tranh minh họa ích lợi của việc trồng rau, hoa.
III/ Hoạt động học
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động- Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi.
- Giáo viên nêu yêu cầu mục đích của bài học
2. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau, hoa.
-Việc 1: Quan sát hình 1 và liên hệ thực tế, em hãy nêu lợi ích của việc trồng rau?
+ Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào làm thức ăn?
+ Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em?
+ Rau còn được sử dụng để làm gì?
- Việc 2: Chia sẻ trong nhóm
- Việc 3:Chia sẻ trước lớp, báo cáo cô giáo.
- GV chốt kiến thức cho HS.
3. Hoạt động 2: GV hướng dẫn H tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta.
-Việc 1: Làm việc cá nhân tìm hiểu đặc điểm về khí hậu của nước ta.
- Việc 2: Chia sẻ trong nhóm.
- Thảo luận cho biết khí hậu và đất đai của nước ta thuận lợi hay khó khăn cho việc trồng rau hoa?
- Việc 3:Chia sẻ trước lớp, báo cáo cô giáo.
- GV chốt kiến thức cho HS: Các điều kiện về khí hậu, đất đai ở nước ta rất thuận lợi cho cây rau, hoa phát triển quanh năm.
B. Hoạt động ứng dụng:
- Chia sẻ với người thân về nội dung vừa học.
----------------------------------------------------------
Ôn luyện Toán: TUẦN 19
I. Mục tiêu:
- Đọc, viết, chuyển đổi đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông; chuyển đổi từ ki-lô-mét vuông sang mét vuông.
- Đọc được thông tin trên biểu đồ cột.
- Nhận biết được đặc điểm, tính được diện tích của hình bình hành và vận dụng giải bài toán có nội dung thực tế.
II. Chuẩn bị ĐDDH:
GV,HS: Vở Em tự ôn luyện Toán theo định hướng phát triển năng lực lớp 4.
III. Điều chỉnh nội dung dạy học :
- HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp.
IV. Điều chỉnh hoạt động logo: Không
V. Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS :
+ Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành các bài tập1,2,3,4,5
+ Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập.
VI. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng
---------------------------------------------------------
Ôn luyện Tiếng Việt: TUẦN 19
I. Mục tiêu:
- Đọc và hiểu bài Thanh âm của núi; Biết trao đổi ý kiến về những điều con người đã làm đẹp cho cuộc sống.
- Viết đúng từ chứa tiếng bắt đầu bằng x/s (hoặc tiếng có vần iêt/iêc)
- Xác định được bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- Biết viết mở bài, Kết bài cho bài văn miêu tả đồ vật.
II. Chuẩn bị ĐDDH:
GV, HS: Vở Em tự ôn luyện Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực lớp 4.
III. Điều chỉnh hoạt động :
- HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp.
IV. Điều chỉnh NDDH phù hợp với vùng miền: Không
V. Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS :
+ Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành các bài tập1,2,3(a,b),4,5
+ Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập.
Bài tập làm thêm: Tìm nghĩa của các từ láy ở bài tập 1
VI. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng
-------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 13 tháng 01 năm 2017
Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT.
I. Mục tiêu Giúp HS
* Củng cố nhận thức về 2 kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng) trong bài văn miêu tả đồ vật.
* Thực hành viết kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật.
II.Đồ dùng: Bảng phụ, tranh ảnh
III. Hoạt động dạy học:
A. Hoạt động khởi động
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi.
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
B. Hoạt động thực hành:
* HĐ1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1: ( 10 - 13’ )
Việc 1: Gọi HS đọc yêu cầu và BT1; đọc bài cái nón và trả lời câu hỏi
+ Xác định đoạn kết bài?
+ Theo em, đó là kết bài theo cách nào?
Việc 2: Thảo luận cùng bạn bên cạnh.
Việc 3: Nhóm lớn thống nhất kết quả. * Chốt câu trả lời.
* HĐ2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 2: ( 10-13 ’ )
Việc 1: Cá nhân làm vở BT; Tự chọn một đề và viết một kết bài mở rộng cho đề bài đó.
Việc 2: Chia sẻ với bạn.
Việc 3: Chia sẻ trược lớp
- GV nhận xét cách dùng từ đặt câu cho học sinh.
C. Hoạt động kết thúc.
- GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên.
------------------------------------------------------
Toán (T95) LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu :
Giúp các
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 19.docx