Giáo án Mĩ thuật Khối 4

I. MỤC TIÊU:

- HS hiểu được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số loại hoa, lá đơn giản

- HS biết cách vẽ đơn giản một hoặc hai bông hoa, chiếc lá.

- HS vẽ đơn giản được một số bông hoa, chiếc lá.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên :

- SGK, SGV, 1 số hoa, lá thật.

- Một số bài vẽ trang trí có sử dụng họa tiết hoa lá.

- Hình gợi ý cách vẽ.

- Bài vẽ của HS lớp trước

2. Học sinh :

 - SGK, 1 vài bông hoa, chiếc lá thật, vtv, bút chì, tẩy, màu vẽ .

 

doc69 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g gội đầu, thân hình cong mềm mại, mái tóc đen dài buông xuống làm cho bố cục vừa vững chải vừa uyển chuyển. Bức tranh đã khắc hoạ sinh hoạt đời thường của thiếu nữ nông thôn, ngoài ra trong tranh còn có các hình ảnh phụ như chậu thau, ghế tre, khóm tre làm cho bố cục thơ mộng. Màu sắc nhẹ nhàng sinh động. Đây là tranh khắc gỗ được in từ bản gỗ có thể in nhiều bản. Với sự đóng góp to lớn, ông được nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - nghệ thuật (đợt 1 năm 1996) * HOẠT ĐỘNG 2: Nhận xét , đánh giá Nhận xét sự tiếp thu và tuyên dương những hs có nhiều đóng góp. * HOẠT ĐỘNG 1: -Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo tranh. - Gội đầu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn về đề tài sinh hoạt. Màu sắc gồm màu hồng, xanh, đen. * HOẠT ĐỘNG 2: - HS hoan hô chung 4. Củng cố - dặn dị - Quan sát những sinh hoạt hàng ngày TUẦN 12 LỚP 4 Bài 12: Vẽ tranh ĐỀ TÀI SINH HOẠT I. MỤC TIÊU : - HS hiểu được đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày. - Biết cách vẽ đề tài sinh hoạt. - Vẽ được tranh đề tài sinh hoạt. II. CHUẨN BỊ Giáo viên : - SGK, SGV, 1 số tranh của họa sĩ và của học sinh về đề tài sinh hoạt gia đình . Học sinh : - SGK, vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ, dụng cụ học tập. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung - Chia nhóm, yêu cầu HS thảo luận nội dung đề tài. -Yêu cầu HS xem tranh Trang 30 SGK: + Các bức tranh vẽ về đề tài gì? + Em thích tranh nào? Vì sao? + Em hãy kể những hoạt động sinh hoạt hằng ngày ở nhà, ở trường. - Yêu cầu HS chọn nội dung đề tài để vẽ. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ tranh - Gợi ý các bước: + Vẽ hình chính trước (hoạt động con người), vẽ hình ảnh phụ sau để làm rõ nội dung và phong phú. +Vẽ các dáng hoạt động cho sinh động. +Vẽ màu tươi sáng, có đậm có nhạt. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Yêu câù hs thực hành vẽ và theo dõi, hướng dẫn những thiếu sót. -Chú ý cách bố cục các hình chính phụ vào tranh. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá - Chọn tranh đã hoàn thành, đẹp để cho HS nhận xét, GV tuyên dương. - Động viên những bài chưa đẹp. * HOẠT ĐỘNG 1: - Thảo luận về đề tài. - Kể những hoạt động hằng ngày ở trường. - Nêu hoạt động sẽ vẽ. * HOẠT ĐỘNG 2: - HS lắng nghe * HOẠT ĐỘNG 3: -Thực hành vẽ tranh tho hướng dẫn. * HOẠT ĐỘNG 4: -HS xem tranh bạn và tập nhận xét 4. Củng cố, dặn dị. -Sưu tầm bài trang trí đường diềm của các bạn lớp trước. Thứ sáu ngày 14 tháng 11 năm 2014 TUẦN 13 LỚP 4 Phân mơn : Mĩ thuật Bài 13: Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM I. MỤC TIÊU : - HS hiểu vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm - Biết cách vẽ trang trí đường diềm. - Trang trí được đường diềm đơn giản. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên : - SGK, SGV, 1 số đường diềm và đồ vật có trang trí đường diềm. Học sinh : - SGK, vở thực hành, màu, bút chì, thước kẻ, tẩy, com pa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ: dụng cụ học tập. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1:Quan sát, nhận xét -Cho hs quan sát một số hình ảnh ở hình 1 trang 32 SGK. -Em thấy đường diềm được trang trí ở đồ vật nào? -Em còn biết những đồ vật nào có dùng đường diềm để trang trí? -Những hoạ tiết nào thường được dùng? -Cách xếp các hoạ tiết như thế nào? -Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm hình 1 trang 32. -Chốt lại các ý kiến. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách trang trí đường diềm -Gợi ý để hs nhận ra các vẽ: +Vẽ hai đường song song vừa với tờ giấy, chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục. +Vẽ các hình mảng trang trí sao cho cân đối, hài hoà. +Tìm và vẽ hoạ tiết, có thể vẽ nhắc lại hoặc xen kẽ. +Vẽ màu theo ý thích. -Cho hs xem mẫu đường điềm của hs năm trước. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Cho hs làm nhóm vẽ trên giấy khổ to một đường diềm. -Phát cho hs các hoạ tiết cắt sẵn cho hs dán lên tạo thành đường diềm. -Nhận xét và yêu cầu hs tự thực hành vẽ đường diềm vào vở. * HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét, đánh giá - Chon một số bài đẹp, nhận xét, động viên những HS còn chưa thực hiện tốt. * HOẠT ĐỘNG 1: -Khăn, gấu áo, đĩa, -Nêu tên -Hoa, lá, chim . -Xen kẽ, đối xứng, xoay chiều -Các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu. * HOẠT ĐỘNG 2: -Vẽ đường diềm và dán các hoạ tiết lên tao thành đường diềm. * HOẠT ĐỘNG 3: -Thực hành vẽ trên vở. * HOẠT ĐỘNG 4: -HS chú ý lắng nghe. 4. Củng cố, dặn dị. - Chuẩn bị cho bài học sau TUẦN 14 LỚP 4 Bài 14: Vẽ theo mẫu MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU : - HS hiểu được hình dáng, tỉ lệ của 2 vật mẫu. - Biết cách vẽ 2 mẫu. - Vẽ được 2 đồ vật gần giống mẫu. II. CHUẨN BỊ Giáo viên : - SGK, SGV, mẫu có 2 đồ vật, Vải làm nền cho mẫu vẽ. - Hình gợi ý cách vẽ, 1 số bài vẽ mẫu có 2 đồ vật của HS các lớp trước. Học sinh : - SGK, mẫu để vẽ theo nhóm, vở thực hành, bút chì đen, tẩy, màu ve.õ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ, dụng cụ học tập. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát , nhận xét -Yêu cầu hs quan sát hình 1 trang 34 SGK: +Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật nào? +Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào? +Vị trí các đồ vật trước, ở sau? -Trình bày mẫu vài lần theo các hướng và vị trí khác nhau, hỏi đáp về từng mẫu xếp được. * Chốt: Khi nhìn ở mỗi vị trí khác nhau sẽ có hình ảnh về mẫu khác nhau. Mỗi người nên vẽ theo góc nhìn của mình. -Cho hs quan sát mẫu theo nhóm . * HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ -Yêu cầu HS quan sát mẫu, nêu cách vẽ: +So sánh chiều cao và chiều ngang của mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác khung hình từng vật. +Vẽ trục từng mẫu tìm tỉ lệ của chúng như vẽ một vật. +Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu. +Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hay tô màu. * HOẠT ĐỘNG 3:Thực hành -Lưu ý hs vẽ khung hình chung phù hợp khổ giấy; tìm tỉ lệ giữa từng vật với khung hình chung và với nhau. -Hướng dẫn những hs còn lúng túng. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá - Treo một số bài tốt lên nhận xét tuyên dương, động viên những bài chưa tốt. * HOẠT ĐỘNG 1: - Quan sát tranh và nêu các ý kiến. - Quan sát theo nhóm. * HOẠT ĐỘNG 2: - Quan sát theo nhóm và nêu cách vẽ. * HOẠT ĐỘNG 3: - HS thực hành không dùng thước kẻ. * HOẠT ĐỘNG 4: -Hs nhận xét. 4. Củng cố, dặn dị. -Quan sát chân dung của bạn cùng lớp và những người thân TUẦN 15 LỚP 4 Bài 15: Vẽ tranh VẼ CHÂN DUNG I. MỤC TIÊU : - HS hiểu được đặc điểm, hình dáng của 1 số khuôn mặt người. - - Biết cách vẽ chân dung. - Vẽ được tranh chân dung đơn giản. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên : - SGK, SGV, 1số ảnh chân dung. - Một số tranh chân dung của họa sĩ và HS và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh, hình gợi ý cách vẽ . Học sinh : - SGK, vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét - Giới thiệu ảnh và tranh chân dung để HS nhận ra sự khác nhau. - Cho HS quan sát khuôn mặt bạn để nhận ra: + Hình khuôn mặt. + Tỉ lệ dài ngắn, to nhỏ, rộng hẹp của trán, mắt, mũi, miệng,cằm *Chốt: mỗi người có khuôn mặt khác nhau; các bộ phận trên mặt có hình dáng khác nhau ở từng người; vị trí của mắt, mũi, miệngtrên khuôn mặt của mỗi người khác nhau.. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ chân dung - Gợi ý HS cách vẽ hình: +Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy. + Vẽ cổ, vai và đường trục của mặt. + Tìm vị trí tóc, tai, mũi, miệngđể vẽ hình cho rõ đặc điểm. -Vừa hướng dẫn vừa phác nét lên bảng vài khuôn mặt khác nhau với các kiểu tóc, tai, miệng..khác nhau. - Hướng dẫn HS vẽ màu nền. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Cho hs vẽ theo nhóm vòng tròn để hs vẽ chân dung lẫn nhau. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá - Chon một số bài đẹp nhận xét về bố cục, hình, chi tiết, màu sắc. - Cho HS nêu cảm nghĩ về chân dung . * HOẠT ĐỘNG 1: - Aûnh chụp giống thật rõ từng chi tiết; tranh chân dung tập trung tả đặc điểm nổi bật của nhân vật. *HOẠT ĐỘNG 2: -HS chú ý * HOẠT ĐỘNG 3: - Thực hành vẽ theo trình tự đã hướng dẫn. * HOẠT ĐỘNG 4: HS chú ý lắng nghe 4. Củng cố, dặn dị. - Quan sát, nhận xét nét mặt con người khi vui, buồn, lúc tức giận. - Sưu tầm các loaị võ hộp để chuẩn bị cho bài học sau. TUẦN 16 LỚP 4 Bài 16: Tập nặn tạo dáng TẠO DÁNG CON VẬT HOẶC ƠTƠ BẰNG VÕ HỘP I. MỤC TIÊU : - HS hiểu cách tạo dáng con vật, hoặc ô tô bằng vỏ hộp. - - HS biết cách tạo dáng con vật hoặc đồ vật bằng vỏ hộp. - Tạo dáng được con vật hay đồ vật bằng vỏ hộp theo ý thích. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên : - SGK, SGV, 1 vài hình tạo dáng bằng vỏ hộp đã hoàn thiện. - Các vật liệu và dụng cụ cần thiết cho bài tạo dáng bằng vỏ hộp giấy. Học sinh : - SGK, 1 số vật liệu và dụng cụ để tạo dáng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét - Giới thiệu bộ sản phẩm tạo dáng bằng vỏ hộp giấy, yêu cầu hs nêu: +Tên hình được tạo dáng. + Các bộ phận của chúng. + Nguyên liệu để làm. *Chốt: Các loại vỏ hộp, nút chai, bìa cứng với nhiều hình dáng, kích cỡ, màu sắc khác nhau có thể sử dụng để tạo thành nhiều đồ chơi đẹp. Muốn tạo dáng một con vật cần nắm được hình dáng và các bộ phận của chúng để tìm vỏ hộp cho phù hợp. * HOẠT ĐỘNG 2:Cách tạo dáng - Yêu cầu HS chọn hình để tạo dáng. - Yêu cầu hs tìm các bộ phận chính của hình sao cho rõ đặc điểm. - Chọn vỏ hộp cho phù hợp, cắt bớt, sửa đổi vỏ hộp rồi ghép các bộ phận lại. - Làm thêm các chi tiết phụ cho sinh động. - Dán các bộ phnậ bằng keo dính cho hoàn thiện hình. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành - Cho HS thực hành theo nhóm. - Hướng dẫn như ở HĐ 3. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá - Gợi ý cách trính bày sản phẩm. - Khen ngợi những sản phẩm đẹp. * HOẠT ĐỘNG 1: -Con chó, mèo -Đầu, mình và tứ chi.. -Các vỏ hộp.. * HOẠT ĐỘNG 2: -Nêu: con gà, voi, ôtô, tàu thuỷ * HOẠT ĐỘNG 3: - Thực hành theo nhóm cùng ý thích, gom vật liệu lại làm chung. * HOẠT ĐỘNG 4: -HS chú ý lắng nghe. 4. Củng cố, dặn dị. Quan sát các đồ vật cĩ ứng dụng trang trí hình vuơng TUẦN 17 LỚP 4 Bài 17: Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU : - HS biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. - HS Biết cách trang trí hình vuông. - Trang trí được hình vuơng theo yêu cầu của bài. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : - SGK, SGV, 1 số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông . - 1 số bài trang trí hình vuông của lớp trước, bộ ĐDDH. - Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông . 2. Học sinh : - SGK, vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ, com pa, thước kẻ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ, dụng cụ học tập. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu, yêu cầu HS quan sát một số bài trang trí hình vuông SGK. -Các hoạ tiết xếp thế nào? -Hoạ tiết chính được xếp ở đâu? Hoạ tiết phụ được xếp ở đâu và kích thước như thế nào so với hoạ tiết chính? -Nhận xét về màu sắc của hoạ tiết? - Cho HS quan sát một số bài trang trí có bố cục khác nhau. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách trang trí hình vuông -Gợi ý các bước: +Vẽ hình vuông, kẻ các trục +Vẽ các mảng trang trí. +Sử dụng hoạ tiết hình hoa, lá đơn giản vẽ vào các mảng cho phú hợp -Tổ chức cho HS nhận ra cách xếp hoạ tiết bằng cách cho hs xếp các hoạ tiết cắt sẵn vào hình. -Yêu cầu vẽ hoạ tiết lên hình vuông trên bảng. -Gợi ý màu: nên dùng ít màu, vẽ màu hoạ tiết chính trước phụ sau, màu sắc cần có đệm nhạt để làm rõ trọng tâm. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Cho HS làm việc cá nhân. -Nhắc HS vẽ theo các bước đã hướng dẫn. -Lưu ý HS có thể cần các hoạ tiết giống nhau. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá Chọn một số bài vẽ đẹp nhận xét và tuyên dương. * HOẠT ĐỘNG 1: -Xen kẽ và đối xứng qua các trục. -Hoạ tiết chính xếp ở giữa to hơn hoạ tiết phụ chung quanh nó. -Hoạ tiết giống nhau thì màu giống nhau. Màu sắc đậm nhạt của hoạ tiết chình phụ làm rõ trọng tâm. * HOẠT ĐỘNG 2: -Xếp hoạ tiết cắt sẵn vào hình. * HOẠT ĐỘNG 3: -Thực hành vẽ tranh trí. * HOẠT ĐỘNG 4: - HS nhận xét 4. Tổng kết – dặn dò - HS làm tiếp bài ở nhà - Chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu Tĩnh vật lọ va øquả - Nhận xét chung tiết học. TUẦN 18 LỚP 4 Bài 18: Vẽ theo mẫu TĨNH VẬT LỌ VÀ QUẢ I. MỤC TIÊU : - HS hiểu được sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng , đặc điểm. - HS Biết cách vẽ lọ và quả. - Vẽ đuợc hình lọ và quả gần giống với mẫu. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên : - SGK, SGV, 1 số mẫu lọ và quả khác nhau. - 1 số tranh vẽ lọ và quả của họa sĩ và của HS, Hình gợi ý cách vẽ Học sinh : - SGK, mẫu vẽ để vẽ theo nhóm, vở thực hành, bút chì, tẩy, màu ve.õ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ, dụng cụ học tập. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1:Quan sát, nhận xét -Gợi ý hs nhận xét: +Bố cục mẫu: chiều rộng, chiều cao của toàn bộ mẫu; vị trí của lọ và quả. +Hình dáng, tỉ lệ của lọ và quả. +Đậm nhạt và màu sắc của mẫu. * HOẠT ĐỘNG 2:Cách vẽ lọ và quả -Vẽ khung hình chung dựa vào tỉ lệ chiều ngang và chiều cao của cả mẫu, chu ý bố cục vào giấy cho phù hợp. -So sánh tỉ lệ các vật mẫu và vẽ phác khung hình cho từng vật. -Chỉnh nét cho giống mẫu. -Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. * HOẠT ĐỘNG 3:Thực hành -Yêu cầu HS vẽ theo nhóm mẫu vật, lưu ý mỗi góc độ khác nhau sẽ có hình khác nhau nên không bài nào giống bài nào. * HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét, đánh giá Gợi ý HS nhận xét về: bố cục; hình vẽm nét vẽ; Đậm nhạt và màu sắc. * HOẠT ĐỘNG 1 -Quan sát và nhận xét mẫu. * HOẠT ĐỘNG 2 -HS chú ý quan sát * HOẠT ĐỘNG 3 -HS thực hành vẽ mẫu. * HOẠT ĐỘNG 4 -Tự nhận xét bài vẽ của mình. 4.Tổng kết – dặn dò. Chuẩn bị bài sau: Xem tranh dân gian Việt Nam Nhận xét bài học. TUẦN 19 LỚP 4 Bài 19: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM I. MỤC TIÊU : -Hiểu vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Việt Nam thông qua nội dung và hình thức. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên : - SGK, SGV, 1 số tranh dân gian, chủ yếu là tranh Đông Hồ và Hàng Trống. Học sinh : - SGK, Tranh dân gian III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ, dụng cụ học tập. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu sơ lược về tranh dân gian -Giới thiệu hai dòng tranh dân gian: Đông Hồ (Bắc Ninh) và Hàng Trống (Hà Nội). +Tranh Đông Hồ: chất liệu giấy điệp in trên bản khắc gỗ, dùng màu thiên nhiên. +Tranh Hàng Trống: chỉ in nét viền trên bản gỗ rồi vẽ màu, màu ở đây là phẩm nhuộm -Đề taì tranh phong phú: lao động sản xuất; lễ hội; phê phán cái xấu; ca ngợi các vị anh hùng; thể hiện ước mơ.. -Cho HS xem một số tranh dân gian. -Yêu cầu HS nêu tên các tranh mà HS biết. -Ngoài ra em còn biết dóng tranh dân gian nào nữa? -Yêu cầu HS xem tranh và nêu tên, xuất xứ, hình vẽ, màu sắc. *Tranh dân gian thường thể hiện: những ước mơ cuộc sống, hạnh phúc, đông con, nhiều cháu.. +Bố cục chặt chẽ, có hình ảnh chính, phụ làm rõ nội dung. * HOẠT ĐỘNG 2: Xem tranh Lí ngư vọng nguyệt (Hàng Trống)và Cà Chép (Đông Hồ) -Yêu cầu HS quan sát tranh trang 45 SGK và gợi ý: +Tranh Lí ngư vọng nguyệt có những hình ảnh nào? +Tranh Cá chép có những hình ảnh nào? +Hình ảnh nào là chính, phụ trong hai bức tranh trên? *Giống nhau: Hình cá chép thân uốn lượn, bơi uyển chuyển, sống động. *Khác nhau: +Cá chép ở tranh Hàng Trống nhẹ nhàng, nét khắc thanh mảnh, trau chuốt; màu chủ đạo là màu xanh êm dịu. +Cá chép ở tranh Đông Hồ mập mạp, nét dứt khoát, khoẻ khoắn, màu chủ đạo là màu nâu đỏ, ấm áp. * HOẠT ĐỘNG 3: Nhận xét, đánh gía -Nhận xét, tuyên dương HS có nhiều ý kiến đóng góp. * HOẠT ĐỘNG 1: - HS lắng nghe -Làng Sình (Huế), Kim Hoàng (Hà Tây) * HOẠT ĐỘNG 2 -Quan sát. + Cá Chép, đàn cá con, rong rêu. + Cá Chép, đàn cá con, bông hoa sen. + Cá Chép. +Ở xung quanh hình ảnh chính. * HOẠT ĐỘNG 3 - HS nhận xét 4.Tổng kết – dặn dò. Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh Đề tài ngày hội quê em Nhận xét bài học. TUẦN 20 LỚP 4 Bài 20: Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY HỘI QUÊ EM I. MỤC TIÊU : - Hiểu đề tài về các ngày hội truyền thống của quê hương. - - Biết cách vẽ được tranh về đề tài ngày hội. - Vẽ được tranh đề tài về ngày hội theo ý thích. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên : - SGK, SGV, số tranh vẽ của họa sĩ và của HS về lễ hội truyền thống. - Tranh in trong bộ ĐDDH, Hình gợi ý cách ve.õ Học sinh : - SGK, tranh ảnh về đề tài lễ hội, vở thực hành, bút chì, tẩy, màu ve.õ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ, dụng cụ học tập. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung đề tài -Yêu cầu HS quan sát ảnh các lễ hội SGK nhận ra có nhiều hoạt động khác nhau. Mỗi địa phương có nhiều trò chơi mang bản sắc riêng: đánh đu, chọi trâu, đua thuyền -Yêu cầu HS nhận xét các hình ảnh, màu sắc của ngày hội trong ảnh. Yêu cầu HS kể về ngày hội ở quê mình. *Chốt: Ngày hội có nhiều hoạt động tưng bừng, đông người tham gia, vui và nhộn nhịp, màu sắc, quần áo, cờ hoa rực rỡ. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ tranh -Gợi ý HS chọn một ngày hội ở quê để vẽ. -Vẽ các hoạt động chính trước như chọi gà, chọi trâu, đấu vật -Hình ảnh phụ ở xung quanh phù hợp với hình chính: cờ hoa, người xem hội.. -Cần vẽ phác nét trước, vẽ nét chi tiết và màu sau. -Cho HS xem tranh hội của hoạ sĩ và HS trước. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Động viên HS vẽ về ngày hội quê mình. -Lưu ý vẽ chủ yếu là hình ảnh của ngày hội, hình người cảnh vật phải thuận mắt. -Khuyến khích HS vẽ màu rực rỡ thể hiện không khí tươi vui của lễ hội. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá -Tổ chức cho HS nhận xét, tuyên dương bài đẹp. * HOẠT ĐỘNG 1: - HS quan sát * HOẠT ĐỘNG 2: - HS lắng nghe * HOẠT ĐỘNG 3: - Nhớ lại và vẽ . * HOẠT ĐỘNG 4: - HS nhận xét 4.Tổng kết – dặn dò. Chuẩn bị bài sau: Trang trí hình tròn Nhận xét bài học. TUẦN 21 LỚP 4 Bài 21: Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH TRÒN I. MỤC TIÊU : - Hiểu cách trang trí hình tròn. - - Biết cách trang trí hình tròn. - Trang trí được hình tròn đơn giản. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên : - SGK, SGV, một số đồ vật trang trí có dạng hình tròn, hình gợi ý cách trang trí hình tròn. - Một số bài vẽ trang trí hình tròn của học sinh các lớp trước . Học sinh : - SGK, vở thực hành, bút chì, tẩy, compa, thước, màu vẽ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ, dụng cụ học tập. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu những đồ vật hình tròn được trang trí đẹp để HS thấy được trong cuộc sống có rất nhiều vật dạng tròn được trang trí đẹp. -Yêu cầu HS tìm và nêu những đồ vật dạng tròn có trang trí. -Giới thiệu một số bài trang trí tròn, yêu cầu hs nhận xét về: Bố cục; vị trí các mảng chính, phụ; những hoạ tiết được dùng; cách vẽ màu. -Bổ sung: +Trang trí thường:đối xứng qua trục; mảng chính ở giữa, các mảng phụ ở xung quanh; màu sắc làm rõ trọng tâm. Cách trang trí này gọi là trang trí cơ bản. +Có những hình tròn trang trí không theo cách nêu trên nhưng can đối về bố cục, hình mảng và màu sắc: trang trí cái đĩa, huy hiệu cách trang trí này gọi là trang trí ứng dụng. * HOẠT ĐỘNG 2: Cách trang trí hình tròn -Làm mẫu trước một lần yêu cầu HS nêu cách vẽ. *Chốt lại các bước: +Vẽ hình tròn bằng compa, kẻ các trục. +Vẽ các hình mảng chính, phụ cho cân đối hài hoà. +Tìm hoạ tiết vẽ vào các mảng cho phù hợp. +Tìm vè vẽ màu theo ý thích có đậm nhạt thể hiện trọng tâm. -Cho hs xem các mẫu trang trí của HS năm trước. * HOẠT ĐỘNG 3:Thực hành -Có thể tiến hành cho HS học nhóm ghép các hoạ tiết cắt sẵn vào hình tròn trước khi vẽ bài mình. -Yêu cầu HS thực hành vẽ trang trí hình tròn. -Lưu ý: + Vẽ bằng nét chì mờ. +Hoạ tiết mảng phụ vẽ sau cần phong phú, vui mắt và phù hợp hoạ tiết mảng chính. +Vẽ màu ở hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ sau và vẽ màu nền cuối. * HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét, đánh giá -Gợi ý HS nhận xét về bố cục, hình vẽ, màu sắc. * HOẠT ĐỘNG 1: - Nêu tên những vật tròn được trang trí. -Quan sát và nhận xét . * HOẠT ĐỘNG 2: -Nêu các bước vẽ trang trí hình tròn. * HOẠT ĐỘNG 3: -Ghép hoạ tiết vào hình tròn tạo ra bài trang trí. -HS thực hành theo hướng dẫn. * HOẠT ĐỘNG 4: - HS tập nhận xét 4.Tổng kết – dặn dò. Chuẩn bị bài sau: Vẽ cái ca và quả Nhận xét bài học. TUẦN 22 LỚP 4 Bài 22: Vẽ theo mẫu VẼ CÁI CA VÀ QUẢ I. MỤC TIÊU : - Hiểu hình dáng, cấu tạo của cái ca và quả. - Biết cách vẽ theo mẫu cái ca và quả. -Vẽ được hình cái ca và quả theo mẫu. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên : - SGK, SGV, mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ. - 1 số bài vẽ của HS lớp trước. Học sinh : - SGK, mẫu vẽ, vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu mẫu, yêu cầu hs quan sát và nhận xét về: +Hình dáng, vị trí cái ca và quả(vật nào trước, sau, che khuất hay tách rời nhau) +Màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu. +Cách bày mẫu hợp lí hơn. +Bố cục trong những hình vẽ này, em thấy bố cục nào đẹp hơn? Tại sao? * HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ cái ca và quả -Yêu cầu HS nhắc lại trình tự vẽ mẫu ở các bài trước, liên hệ bài này. -Lưu ý: tuỳ vào tỉ lệ chiều cao và chiều ngang mà ta chọn cách vẽ khung hình trên giấy ngang hay dọc. -Các bước giống như cách vẽ theo mẫu trước. * HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -Chia nhóm, đặt mẫu cho mỗi nhóm. -Yêu cầu HS quan sát mẫu nhận xét: +Tỉ lệ chiều cao và chiêu ngang của mẫu để vẽ khung hình. +Ước lượng chiều cao và chiều rộng cái ca và quả. -Yêu cầu HS vẽ khung hình chung, khung hình riêng từng mẫu, sau đó phác nét cho giống mẫu. -Nhận xét chỗ đậm nhạt trên mẫu để đánh chì hoặc vẽ màu. * HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá Gợi ý HS nhận xét về bố cục, tỉ lệ, hình vẽ. * HOẠT ĐỘNG 1: -Quan sát và nhận xét. * HOẠT ĐỘNG 2: -Nêu lại các bước vẽ theo mẫu. * HOẠT ĐỘNG 3: - Nhận xét mẫu trước mặt và vẽ vào giấy

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12420408.doc
Tài liệu liên quan