TIẾNG VIỆT
TIẾT 5 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 .
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
2 .
- Nhận biết được danh từ , động từ , tính từ trong đoạn văn; biết đặt câu hỏi xác định bộ phận của câu đã học : Làm gì? Thế nào? Ai?
II .CHUẨN BỊ :
· GV : Phiếu ghi tên từng bài tập đọc và HTL trong 17 tuần học sách Tiếng Việt 4 , tập 1.
- 1 số tờ giấy khổ to kẻ 2 bảng để HS làm BT2.
· HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
14 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 12 năm 2016
TIẾNG VIỆT
TIẾT 1 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 .
Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học (tốc độ
đọc khoảng 80 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HKI.
2 .
Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được các nhân vật trong bài tập
đọc là truyện kể thuộc các chủ điểm đã học.
II.CHUẨN BỊ :
GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 17 tuần học Sách Tiếng Việt 4 , tập 1 (gồm
cả văn bản thông thường). Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống.
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
15 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Rất nhiều mặt trăng ( tt )
- Yêu cầu HS đọc tiếp nối và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Ôn tập .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học , biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.
- GV yêu cầu HS bốc thăm bài (1/5 số HS trong lớp).
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
GV chấm điểm.
Hoạt động 2 : Bài tập 2
Mục tiêu : Giúp HS hệ thống một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc 2 chủ điểm Có chí thì nên và Tiếng sáo diều.
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- (Lập bảng tổng kết các bài tập đọc là truyện kể trong 2 chủ điểm Có chí thì nên và Tiếng sáo diều ).
GV yêu cầu HS nhận xét theo các yêu cầu sau :
+ Nội dung ghi ở từng cột.
+ Lời trình bày.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS chưa có điểm kiểm tra đọc hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc.
Nhắc HS xem lại các quy tắc viết hoa tên riêng để học tốt tiết học sau.
- Hát
- 3 HS đọc tiếp nối và trả lời câu hỏi.
HS nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động cá nhân
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút).
HS đọc trong SGK (học đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu).
HS trả lời.
Hoạt động nhóm – Lơp
1 HS đọc yêu cầu của bài 2 / 174.
Cả lớp đọc thầm bài.
HS đọc thầm lại các bài này.
HS hoạt động nhóm 4.
Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
Cả lớp nhận xét.
HS sửa bài theo lời giải đúng.
- HS lắng nghe.
Kiểm tra
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Thảo luận
Trình bày
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 2 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 .
Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
2 .
Biết đặt câu có ý nhận xét về nhân vật trong bài tập đọc đã học (BT2); bước đầu biết dùng thành ngữ, tục ngữa đã học phù hợp với tình huống cho trước (BT3).
II . CHUẨN BỊ:
GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng (như tiết 1).
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
9 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài mới: Ôn tập ( t.t ).
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
3.Phát triển cáchoạt động
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học , biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.
- GV yêu cầu HS lên bốc thăm bài đọc (1/5 số HS trong lớp).
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn ôn tập bài 2
Mục tiêu : Ôn luyện kĩ năng đặt câu , kiểm tra sự hiểu biết của HS về nhân vật qua bài tập đặt câu nhận xét về nhân vật
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
(Đặt câu với những thành ngữ thích hợp để nhận xét về các nhân vật).
GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 3: Hướng dẫn ôn tập bài 3
Mục tiêu : Ôn các thành ngữ , tục ngữ đã học qua bài thực hành chọn thành ngữ , tục ngữ hợp với tình huống đã cho.
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
(Chọn những thành ngữ, tục ngữ thích hợp để khuyến khích hoặc khuyên nhủ bạn).
GV nhắc HS xem lại bài tập đọc Có chí thì nên, nhớ lại các câu thành ngữ, tục ngữ đã học, đã biết.
GV nhận xét, giáo dục KNS.
4.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS trong giờ học.
Nhắc HS đọc trước , chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau.
- Hát.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động cá nhân
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút).
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu).
HS trả lời.
Hoạt động lớp
1 HS đọc bài 2 / 174.
Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập
HS làm bài vào VBT.
HS tiếp nối nhau đọc những câu văn đã đặt.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu của bài 3 / 174.
HS làm nhanh vào VBT. Vài HS làm vào phiếu.
Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả làm việc.
Cả lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
KNS
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 3 : ÔN TẬP ( t.t )
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 .
Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
2 .
Nắm được các kiểu mở bài và kết bài trong văn kể chuyện ; bước đầu viết được mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn kể chuyện Nguyễn Hiền (BT2).
II.CHUẨN BỊ:
GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc & học thuộc lòng (như tiết 1) .
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài (trực tiếp và gián tiếp), 2 cách kết bài
(mở rộng và không mở rộng) .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài mới: Ôn tập ( t.t ).
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy các bài TĐ đã học từ đầu HKI của lớp 4.
- Yêu cầu HS lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi.(1/6 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu , GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau.
Hoạt động 2: Bài tập 2
Mục tiêu : Giúp HS ôn luyện về các kiểu mở bài và kết bài trong văn kể chuyện.
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 175.
+ Viết 1 mở bài theo kiểu gián tiếp, 1 kết bài theo kiểu mở rộng cho đề TLV “Kể chuyện ông Nguyễn Hiền”.
- Yêu cầu HS đọc lại nội dung ghi nhớ về 2 cách mở bài kết bài văn kể chuyện
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp.
GV nhận xét – Tuyên dương.
4.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học.
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau: tiếp tục luyện tập đọc và HTL ; ghi nhớ những nội dung vừa học ; về nhà hoàn chỉnh phần mở bài , kết bài , viết lại vào vở.
- Hát
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động cá nhân
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút).
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu).
HS trả lời.
Hoạt động cá nhân
HS đọc yêu cầu của bài 2 / 175.
Cả lớp đọc thầm truyện Ông Trạng thả diều .
2 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài và 2 cách kết bài trên bảng phụ.
- HS làm việc cá nhân.
Lần lượt từng HS tiếp nối nhau đọc các mở bài, kết bài.
Cả lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Rút kinh nghiệm :
LỊCH SỬ
TIẾT 18 : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 18 : ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ I
GV bộ môn
Thứ tư ngày 21 tháng 12 năm 2016
TIẾNG VIỆT
TIẾT 4 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 .
Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
2 .
Nghe – viết đúng chính tả (tốc độ viết khoảng 80 chữ/15 phút), khống mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ 4 chữ (Đôi que đan).
II . CHUẨN BỊ :
GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng (Như tiết 1).
HS : SGK , bảng con , vở CT.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
15 phút
15 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài mới: Ôn tập ( t.t) .
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1 : Kiểm tra TĐ và HTL
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát các bài TĐ và HTL đã học từ đầu năm.
- Yêu cầu HS bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi , (1/5 số HS trong lớp).
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu , GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe – viết
Mục tiêu : Rèn HS nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng bài thơ Đôi que đan.
GV đọc bài thơ Đôi que đan.
Yêu cầu HS đọc thầm.
Yêu cầu HS nêu nội dung bài thơ.
Yêu cầu HS nêu một số từ dễ viết sai.
GV hướng dẫn HS luyện viết từ khó.
GV đọc từng câu, từng bộ phận ngắn 2 lượt cho HS viết.
GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt.
GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau.
GV nhận xét chung.
4.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học.
Dặn HS HTL bài thơ Đôi que đan.
Chuẩn bị bài : Ôn tập cuối học kì I (tiết 5) .
- Hát .
Hoạt động cá nhân
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
1 HS đọc bài thơ.
Cả lớp đọc thầm bài thơ.
HS nêu nội dung.
HS nêu các từ khó viết.
HS luyện viết bảng con các từ khó.
HS nghe – viết.
HS soát lại bài.
HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả.
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Đàm thoại
Luyện tập
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 5 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 .
Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
.
Nhận biết được danh từ , động từ , tính từ trong đoạn văn; biết đặt câu hỏi xác định bộ phận của câu đã học : Làm gì? Thế nào? Ai?
II .CHUẨN BỊ :
GV : Phiếu ghi tên từng bài tập đọc và HTL trong 17 tuần học sách Tiếng Việt 4 , tập 1.
1 số tờ giấy khổ to kẻ 2 bảng để HS làm BT2.
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
15 phút
15 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài mới : Ôn tập ( t.t )
- GV ghi tựa bài lên bảng.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Kiểm tra TĐ và HTL
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát các bài TĐ và HTL đã học từ đầu năm.
- Yêu cầu các HS lên bốc thăm bài TĐ và trả lời câu hỏi.(1/5 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọ
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau .
Hoạt động 2: Bài tập 2
Mục tiêu : HS ôn luyện về danh từ , động từ , tính từ. Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu.
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 176.
- Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu văn đã cho.
- Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm.
GV nhận xét – Tuyên dương.
4.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ hocï.
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau.
- Hát.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động cá nhân
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút).
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu).
HS trả lời.
Hoạt động nhóm - lớp
1 HS đọc yêu cầu của bài 2.
HS làm bài theo nhóm – thống nhất ý kiến.
Đại diện HS trình bày kết quả làm việc.
Cả lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
K.phủ bàn
Trình bày
Rút kinh nghiệm :
MỸ THUẬT
TIẾT 18 : VẼ THEO MẪU TĨNH VẬT LỌ HOA VÀ QUẢ
GV bộ môn
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. Yêu cầu :
- Giúp HS củng cố kiến thức đã học từ đầu năm.
- Rèn HS nhận biết từ ghép, từ láy, các từ loại đã học và chủ ngữ – vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? .
II. Bài tập tham khảo :
+ Các đối tượng HS : đọc và trảlời các câu hỏi Vở Giúp em học tốt TV 64.
+ HS mức A : làm thêm 1; 2; 3 Vở Giúp em học tốt TV 66.
Thống kê :
Bài 1 : HS - Tỉ lệ
Bài 2 : HS - Tỉ lệ :
Bài 3 : HS - Tỉ lệ :
Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2016
TIN HỌC
GV bộ môn
TIẾNG VIỆT
TIẾT 6 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 .
Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
2 .
Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một đồ dùng học tập đã quan sát ; viết được đoạn mở bài kiểu gián tiếp , kết bài theo kiểu mở rộng (BT2).
II.CHUẨN BỊ :
GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1) .
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật .
Một số tờ giấy khổ to để HS lập dàn ý cho BT2a .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
10 phút
20 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài mới : Ôn tập ( t.t ).
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Kiểm tra TĐ và HTL
Mục tiêu : HS đọc lưu loát ,trôi chảy các bài TĐ và HTL đã học từ đầu năm.
- Yêu cầu HS đọc bài 1.( số HS còn lại trong lớp).
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
GV nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 2 : Bài tập 2
Mục tiêu : HS ôn luyện về văn miêu tả đồ vật : quan sát một đồ vật , chuyển kết quả quan sát thành dàn ý . Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn.
Yêu cầu HS đọc bài 2 / 176.
GV hướng dẫn HS thực hiện từng yêu cầu
Yêu cầu HS xác định thể loại văn.
Yêu cầu HS gạch dưới từ trọng tâm.
- Yêu cầu 1 HS đọc ghi nhớ.
Quan sát một đồ dùng học tập , chuyển
kết quả quan sát thành dàn ý.
GV nhận xét, giữ lại dàn ý tốt nhất, xem như là mẫu nhưng không bắt buộc mọi HS phải cứng nhắc làm theo.
b) Viết phần mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu mở rộng.
GV nhận xét, khen ngợi những HS viết mở bài hay.
Tương tự như thế với các kết bài.
- GV khen ngợi những HS làm kết bài hay.
4.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS trong giờ học.
Yêu cầu HS ghi nhớ những nội dung vừa học ; về nhà sửa lại dàn ý, hoàn chỉnh phần mở bài, kết bài, viết lại vào vở ; thử làm bài luyện tập ở tiết 7, 8.
Chuẩn bị : Kiểm tra .
- Hát.
HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động cá nhân
1 HS đọc bài 1 / 176.
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút).
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu).
HS trả lời.
Hoạt động lớp
HS đọc yêu cầu bài tập 2.
HS xác định yêu cầu của đề bài .
- HS nêu và thực hiện theo yêu cầu.
- 1 HS đọc phần ghi nhớ :
HS chọn 1 đồ dùng học tập để quan sát.
Từng HS quan sát đồ dùng học tập của mình , ghi kết quả quan sát vào vở nháp, sau đó chuyển thành dàn ý.
HS phát biểu ý kiến.
1 số HS trình bày dàn ý của mình trên bảng lớp.
Cả lớp nhận xét.
HS viết bài.
Lần lượt từng em tiếp nối nhau đọc các mở bài, các kết bài.
Cả lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 7: KIỂM TRA ĐỌC - HIỂU
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Kiểm tra đọc theo mức độ can đạt nêu ở tieu chí ra đề KT môn Tiếng việt lớp 4, HKI.
2 . Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng đọc, hiểu, vận dụng vốn các hiểu biết về Luyện từ và câu để làm bài tập.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính tự giác khi làm bài.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Đề kiểm tra.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
ĐỀ BÀI KIỂM TRA ĐỌC HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU :
Thời gian : 30 phút (không kể thời gian chép đề).
1 . Đọc bài “ Về thăm bà” ( trang 177 / SGK ) .
2 . Trả lời câu hỏi :
A. Đọc - hiểu:
Câu 1: Tìm những chi tiết liệt kê cho thấy bà của Thanh đã già ? ( Tóc bạc phơ , chống gậy trúc , lưng đã còng ).
Câu 2 : Tìm những chi tiết nói lên tình cảm của bà đối với Thanh ? ( Nhìn cháu bằng đôi mắt âu yếm , mến thương , giục cháu vào nha ø, đi rửa mặt , nghỉ ngơi)
Câu 3 : Thanh có cảm giác thế nào khi trở về ngôi nhà của bà? ( thong thả, bình yên, được bà che chở)
Câu 4 : Vì sao Thanh cảm thấy bà đang che chở cho mình ? ( Vì Thanh sống với bà từ nhỏ , luôn yêu mến , tin cậy bà và được bà săn sóc , yêu thương).
B. Bài tập:
Câu 1 : Tìm trong truyện Về thăm bà những ừ cùng nghĩa với từ hiền ? ( Hiền từ , hiền lành )
Câu 2 : Tìm trong câu Lần nào trở về với ba ø, Thanh cũng thấy bình yên và thong thả như thế các động từ , tính từ ? (Động tư ø: trở về , thấy ; Tính từ :bình yên , thong thả ).
Câu 3 : Câu Cháu đã về đấy ư ? Được dùng làm gì ? ( Dùng thay lời chào ).
Câu 4 : Trong câu Sự yên lặng làm Thanh mãi mới cất được tiếng gọi khe õ, bộ phận nào là chủ ngữ ?
( Sự yên lặng ).
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
TIẾT 18 : THĂM GIA ĐÌNH TB-LS, CÁC BÀ MẸ VNAH Ở ĐỊA PHƯƠNG
GV bộ môn
Thứ sáu ngày 23 tháng 12 năm 2016
THỂ DỤC
TIẾT 36 : SƠ KẾT HKI - TRÒ CHƠI “CHẠY THEO HÌNH TAM GIÁC”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 36: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG
GV bộ môn
TIẾNG VIỆT
TIẾT 8 : KIỂM TRA VIẾT
CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN
I . Mục tiêu :
1 . Kiến thức:
- Kiểm tra các kiến thức đã học về Chính tả – tập làm văn.
2 . Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng nghe, viết.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính tự giác khi làm bài.
II . Chuẩn bị :
GV : Đề kiểm tra.
HS : Bút , thước kẻ.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
ĐỀ KIỂM TRA (Thời gian: 40 phút)
1 . Chính tả:
- Nghe – viết bài thơ Chiếc xe đạp của chú Tư ( trang 179/ SGK). (5 điểm)
2 . Tập làm văn :
Đề bài : Tả một đồ dùng học tập hoặc đồ chơi mà em thích ( khoảng 12 câu). ( 5 điểm)
TOÁN
TIẾT 90 : KIỂM TRA CUỐI HKI
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIENG VIET.doc