Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 27

I. MỤC TIÊU:

- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm Microsoft Windows Logo.

- Nhận biết: Màn hình chính, cửa sổ lệnh, ngăn nhập lệnh, ngăn chứa các lệnh đã viết và một số lệnh cơ bản.

- Biết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng lệnh.

- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: SGK, giáo án, phòng máy tính. HS: tập, bút.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 28 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch V – Bài 6: Luyện gõ 4 Tin học Ch VI - Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo 5 Tin học Ch VI – Bài 4: Thế giới hình học trong Logo LỚP 3 BÀI 6: LUYỆN GÕ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh thành thạo việc khởi động các phần mềm Unikey và Word. - Học sinh biết cách gõ tất cả các từ có mang dấu và những kí hiệu đặc biệt. 2. Kĩ năng: - Gõ văn bản đơn giản và biết cách sửa văn bản với các phím xoá. 3. Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi, hứng thú trong môn học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, bài tập thực hành. - Học sinh: kiến thức của các bài đã được học, đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách gõ chữ, gõ dấu. 2. Bài mới: Để kiểm tra tình hình học tập, hôm nay chúng ta sẽ luyện gõ lại tất cả những gì mà ta đã học được. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên làm mẫu sau đó cho học sinh thực hành. - Chuẩn bị sẵn một số mẫu bài tập cho học sinh thực hành. Tuỳ từng đối tượng học sinh mà giáo viên cho thực hành các mẫu khác nhau. b. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành: - Cho một số bài tập thực hành, yêu cầu học sinh thực hành. - GV thường xuyên quan sát nhắc nhở, giải đáp kịp thời các thắc mắc của học sinh đặc biệt với học sinh yếu cần theo sát, hướng dẫn chi tiết. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét ưu, nhược điểm. - Xem kĩ lại các bài đã học - Con trỏ soạn thảo cho ta biết vị trí kí tự cần đánh vào. - Trả lời - Thực hành. - Lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên. - Thực hành. - Thực hành - Lắng nghe. LỚP 4 BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được biểu tượng của phần mềm Microsoft Windows Logo. - Nhận biết: Màn hình chính, cửa sổ lệnh, ngăn nhập lệnh, ngăn chứa các lệnh đã viết và một số lệnh cơ bản. - Biết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng lệnh. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - GV: SGK, giáo án, phòng máy tính. HS: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Gọi HS lên thực hành thay đổi kích thước chữ, tạo chữ đậm, nghiêng, gạch dưới cho văn bản mẫu. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài mới 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Giới thiệu về Logo: * Cách khởi động Logo: - Nhắp hai lần chuột trái lên biểu tượng trên màn hình. - Giới thiệu về màn hình làm việc của Logo. * Cách thoát khỏi Logo: nhắp chuột trái vào dấu ở góc trên bên phải phần mềm (hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4). * Cách thức làm việc của Logo: Hình tam giác (hay là rùa) sẽ di chuyển trên màn hình chính khi ta gõ đúng lệnh vào ngăn gõ lệnh. b. Hoạt động 2: Những lệnh đầu tiên của Logo: - Đính bảng phụ đã ghi sẵn tên lệnh và công dụng của các lệnh: Home, CS, FD 100, RT 90. - Chú ý: Logo không phân biệt chữ hoa, thường. - Giải thích cách viết lệnh và công dụng của từng lệnh. c. Hoạt động 3: Bài tập: * Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình chữ nhật có chiều rộng là 50 bước, chiều dài là 100 bước. * Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình vuông có chiều rộng là 100 bước, chiều dài là 100 bước. - Theo dõi HS làm bài tập. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhắc lại những thành phần chính của Logo, các lệnh đã dược học. - GV yêu cầu HS về nhà học lại bài. - Lên thực hành cho lớp xem. - Nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe – quan sát. - Ghi vở. - Chú ý lắng nghe. - Cùng GV giải bài tập. - Giải bài tập dưới sự hướng dẫn của GV. -Chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm. LỚP 4 BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Ôn lại một số lệnh đã học ở buổi trước, biết cách thay đổi kích thước nét vẽ và màu sắc của nét vẽ. - Vận dụng các lệnh đã được học vào thực hành, biết thử nghiệm các câu lệnh đơn giản. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - GV: SGK, giáo án, phòng máy tính. HS: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Gọi HS lên thực hiện lại các bước vẽ hình vuông của phần mềm Logo. - Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài mới. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Nhắc lại về Logo: - Giới thiệu lại màn hình làm việc của Logo. - GV yêu cầu HS nhắc lại những bộ phận có trên màn hình của Logo. - GV nhắc lại. - Gọi HS nhắc lại công dụng một số lệnh của Logo. b. Hoạt động 2: Thực hành: - Dùng những lệnh đã học áp dụng vào bài tập trong vở. - Làm mẫu + hướng dẫn thực hành. - Chia lớp làm 4 nhóm: mỗi nhóm cử 1 đại diện lên thực hành lại. - Nhận xét – tuyên dương. - Mở tập đúng nơi bài thực hành trong vở, gõ lại nội dung thực hành. - Quan sát HS thực hành. c. Hoạt động 3: Chọn nét vẽ và màu vẽ cho Logo: - Chọn nét vẽ: vào Set, chọn PenSize, sau đó chọn nét vẽ cần thiết. - Chọn màu vẽ: vào Set, chọn PenColor, sau đó chọn màu vẽ cần thiết. - Gọi HS lên thực hiện lại thao tác chọn nét vẽ và màu vẽ. - Y/C HS thực hành bài tập ban đầu sau khi đã thay đổi nét vẽ, màu vẽ. - Quan sát HS thực hành. 4. Củng cố - dặn dò: - Cho một vài câu lệnh đã viết sẵn, Y/C HS xác định lệnh viết sai. - Nhận xét. - Nhận xét tiết học. - GV nhắc nhở HS về nhà xem lại các lệnh đã học. - Lên thực hành cho lớp xem. - Nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe – chú ý. - HS nhắc lại các bộ phận của Logo. - HS nhắc lại. - Chú ý lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe + thực hành. - Quan sát - HS nhận xét - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe, ghi vở. - HS lên thực hiện. - Thực hành. - HS xác định lệnh sai. - Chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm. LỚP 5 BÀI 4: THẾ GIỚI HÌNH HỌC TRONG LOGO (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU - Biết viết thủ tục chương trình trong Logo với cách ghi chú trong thủ tục, biết sử dụng lệnh thay đổi màu bút Logo với lệnh SETPENCOLOR k và lệnh thay đổi kích cỡ bút SETPENSIZE [m n]. - Biện soạn thủ tục, ghi thủ tục vào bộ nhớ đệm, gọi thủ tục, lưu thủ tục và ổ đĩa máy tính, viết thủ tục tạo nên hình trang trí từ đơn giản đến phước tạp. - Rèn thái độ học nghiêm túc, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Giáo án, bài giảng và các đồ dùng hỗ trợ khác. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ Gọi vài ba học sinh lên bảng thực hiện Câu 1:Viết thủ tục vẽ hình ngủ giác, lưu vào bộ nhớ và gọi thủ tục? Câu 2:Viết thủ tục vẽ hình tam giác,lưu và gọi thủ tục? - GV nhận xét, đánh giá, ghi điểm 2. Bài mới GV giới thiệu bài ghi tiêu đề Hoạt động 1: Tạo các hình trang trí. - GV hướng dẫn học sinh thực hành bài thực hành T1 để tạo nên một mẫu trang trí. - GV làm mẫu trên máy chiếu cho học sinh quan sát. - HS lên thực hành bài thực hành T2. - Nhận xét- kết luận - Chú ý, nhận xét. Hoạt động2: Thay đổi màu và nét bút bằng câu lệnh. -Giới thiệu câu lệnh thay đổi màu bút. - Thực hiện cho học sinh quan sát. -HS quan sát các câu lệnh thay đổi màu bút trong sgk. -Giới thiệu câu lệnh thay đổi màu bút. - Thực hiện cho học sinh quan sát. -HS quan sát các câu lệnh thay đổi màu bút trong sgk. Hoạt động 3: Làm bài tập - Làm bài tập B1, B2 trong SGK trang 115, 116 - GV tổ chức cho lớp thảo luận nhóm 2 (thời gian 4 phút). - Mời đại điện một vài nhóm trả lời. - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý 4. Củng cố, dặn dò. - Tiết học hôm nay thầy cùng các em học bài gì? - GV chốt ý - Nhận xét tiết học, yêu cầu HS chuẩn bị nội dung thực hành. - HS lên bảng trả lời, viết lệnh lên bảng, mời bạn nhận xét. - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, quan sát. - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe - Quan sát - HS lắng nghe - HS quan sát -Thảo luận. -Trả lời. - HS lắng nghe -Trả lời. - HS lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 27.doc
Tài liệu liên quan