Giáo án Tin học khối 4 - Tuần 19

I. MỤC TIÊU:

 - HS nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.

- Thông qua phần mềm HS biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài động vật này.

- Thông qua phần mềm HS có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 4 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày soạn: 26/12/2010 Tiết 37 Ngày dạy: Bài 2: khám phá rừng nhiệt đới Mục tiêu: - HS nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm. - Thông qua phần mềm HS biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài động vật này. - Thông qua phần mềm HS có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm. II. Chuẩn bị: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: Lớp 4A:.. Lớp 4B:.. Lớp 4C:.. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu phần mềm: Khám phá rừng nhiệt đới là phần mềm đơn giản nhưng hấp dẫn và thú vị. Em sẽ được làm quen với một khu rừng nhiệt đới có nhiều cây cối và các con vật đáng yêu. Nhiệm vụ của em là đưa các con vật vào đúng chỗ trước khi trời sáng. Nếu máy tính có loa, em sẽ nghe được âm thanh sinh động của rừng. Phần tiếng nói cũng rất hấp dẫn, có thể giúp em tập nghe và hiểu tiếng Anh. Phần mềm còn giúp em luyện tập thao tác sử dụng chuột. 2. Khởi động: - Yêu cầu HS nêu cách khởi động phần mềm. Màn hình khởi động của phần mềm như hình 87 - SGK trang 57. - Nháy chuột lên chữ Play a Game để bắt đầu lượt chơi. Màn hình chính của phần mềm như hình 88 - SGK trang 58. - GV yêu cầu HS quan sát ba tầng sinh thái của rừng nhiệt đới. - Chờ một lát, em sẽ thấy xuất hiện hai mức chơi là dễ (Easy) và khó (Hard). Em hãy chọn mức chơi dễ cho lần chơi đầu tiên. Với mức chơi này, sẽ có ít con vật hơn, thời gian chơi dài hơn. 3. Cách chơi: - Giữa màn hình chính là hình ảnh một khu rừng nhiệt đới với ba tầng sinh thái, tầng thấp (mặt đất), tầng trung và tầng cao. Ban đầu, em sẽ thấy khu rừng khá vắng vẻ chỉ có một con Cú Mèo và một con Hổ đã ở đúng vị trí. Em sẽ phải đưa các con vật khác vào đúng vị trí ở trong rừng. - ở góc dưới bên phải sẽ xuất hiện lần lượt các con vật. Em cần giúp chúng tìm chỗ ngủ qua đêm an toàn trước khi trời sáng. - Có một ô nhỏ cho em biết thời gian. Ban đêm sẽ là một vầng Trăng khuyết. Khi Mặt trời lên cao tức là đêm qua đi và trời đã sáng. Thời gian không nhiều, em phải nhanh chóng hoàn thành công việc. - Với mỗi con vật xuất hiện tại góc dưới bên phải, em cần thực hiện: + Nháy chuột lên con vật này. Khi nháy đúng, con vật sẽ "gắn" với con trỏ chuột. + Di chuyển chuột đến đúng vị trí của con vật trong rừng và nháy chuột. Nếu đúng, con vật sẽ tự động vào chỗ của nó. Ngược lại, con vật sẽ trở lại vị trí cũ và em phải làm lại. + Nếu hết thời gian (Mặt Trời lên cao) mà vẫn còn con vật chưa được về đúng vị trí thì em phải chơi lại từ đầu. + Để thoát khỏi phần mềm, em hãy nháy chuột lên chữ EXIT ở màn hình khởi động. 4. Làm quen với các con vật trong rừng: - Yêu cầu HS quan sát kĩ các con vật trong rừng - SGK trang 60. GV giới thiệu về các con vật. 5. Kết luận: Nếu em hoàn thành công việc trước khi trời sáng, tất cả các con vật đều bừng tỉnh sau một đêm ngủ ngon. Em sẽ nghe thấy tiếng các con vật cùng reo lên. Âm thanh náo nhiệt, thật vui và ngộ nghĩnh. - Hình 91 là khung cảnh chiến thắng, các con vật đều ở đúng chỗ của mình. Tiếng của chúng hoà lẫn với âm thanh của rừng tạo nên một bản nhạc tuyệt vời. Thiên nhiên đã ban tặng cho con người những âm thanh ngọt ngào, màu sắc rực rỡ, không khí trong lành. Đó là điều quý giá nhất chúng ta có được nếu biết bảo vệ thiên nhiên, môi trường xung quanh. - Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 91 – SGK trang 61 và nêu vị trí của từng con vật ở trong rừng. - Yêu cầu HS nhớ vị trí của các con vật ở trong rừng. 1. Giới thiệu phần mềm: HS chú ý lắng nghe. 2. Khởi động: - HS trả lời: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm để khởi động. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát. - HS chú ý lắng ghe. 3. Cách chơi: - HS quan sát hình vẽ SGK - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. 4. Làm quen với các con vật trong rừng: - HS quan sát hình vẽ. 5. Kết luận: - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và nêu vị trí của các con vật trong rừng. IV. củng cố: - HS nêu lại cách chơi. - GV hỏi: con rắn, con vẹt, con khỉ ở vị trí nào (tần nào) trong rừng? V. hướng dẫn về nhà: ------------------------------------------------- Tuần 19 Ngày soạn: 26/01/2011 Tiết 38 Ngày dạy: Bài 2: khám phá rừng nhiệt đới I. Mục tiêu: - HS nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm. - Thông qua phần mềm HS biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài động vật này. - Thông qua phần mềm HS có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIếN TRìNH TIếT DạY: 1. ổn định tổ chức lớp: Lớp 4A:.. Lớp 4B:.. Lớp 4C:.. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS nêu lại cách chơi. - Yêu cầu HS khởi động phần mềm. - Yêu cầu HS thực hành với mức chơi dễ. - GV cho HS chơi thi với mức chơi dễ. Ai đưa các con vật về đúng vị trí trước khi trời sáng với thời gian ít hơn thì người đấy sẽ thắng. - HS nêu lại cách chơi. - HS khởi động phần mềm. - HS thực hành. - HS thực hành và so sánh kết quả với nhau. IV. củng cố: - GV nhận xét tiết học, tuyên dương người chiến thắng. - Yêu cầu HS nêu lại cách chơi. V. hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 19 - lop 4.doc