Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 31

I. MỤC TIÊU:

- HS biết khởi động phần mềm Encore.

- Dùng Encore để mở bản nhạc (dạng midi hoặc Encore) đã lưu trong máy.

- Luyện nghe, đọc, hát theo nhạc với sự hỗ trợ của Encore.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.

 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: 27/3/2011 Tiết 61 Ngày giảng: Chương 7: Em học nhạc Bài 1: Những gì em đã biết I. Mục tiêu: - HS biết khởi động phần mềm Encore. - Dùng Encore để mở bản nhạc (dạng midi hoặc Encore) đã lưu trong máy. - Luyện nghe, đọc, hát theo nhạc với sự hỗ trợ của Encore. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. tiến trình tiết dạy: ổn định lớp: Lớp 5A:.. Lớp 5B:.. Lớp 5C:.. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu tên bảy nốt nhạc cơ bản mà em biết? Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tác dụng của phần mềm Encore: - Mở bản nhạc và nghe nhạc. - Tập đọc nhạc. - Tập hát theo nhạc. - Tập đánh đàn ooc-gan qua bàn phím máy tính. - Dùng Encore thay nhạc cụ trong sinh hoạt văn nghệ tập thể. Thực hành: T1: Khởi động Encore. Nhận biết thanh Notes, số chỉ nhịp, vạch nhịp. - Em hãy nêu cách khởi động phần mềm Encore? - Yêu cầu HS khởi động phần mềm Encore. - Yêu cầu HS quan sát màn hình chính của phần mềm và chỉ ra thanh Notes, số chỉ nhịp và vạch nhịp. - GVnhận xét. T2: Mở một bản nhạc đã có sẵn trong máy tính, nghe và quan sát hoạt động của màn hình Encore. - Yêu cầu HS nêu cách mở bản nhạc đã có sẵn trong máy tính. - Yêu cầu HS mở bản nhạc. - Yêu cầu HS nghe nhạc. - Yêu cầu HS quan sát hoạt động của màn hình Encore. - Khi nghe nhạc, em thấy trên màn hình có cái gì đặc biệt? GVnhận xét và bổ sung: Khi nghe nhạc, có một con chạy trên màn hình hiện bản nhạc di chuyển theo các nốt nhạc. Đó là đặc điểm của Encore giúp em học tập âm nhạc tốt hơn. 1. Khuông nhạc, khoá son: Bài tập: B1: Nốt nhạc được viết ở đâu trên khuông nhạc? 2. Cao độ: - Bảy nốt nhạc cơ bản Đô Rê Mi Pha Sol La Si được sắp xếp cao dần từ trái sang phải, mỗi nốt nhạc có cao độ riêng. Thực hành: T3: Khởi động phần mềm Encore, nghe và đọc theo bảy nốt nhạc ghi trên khuông nhạc sau, chú ý cao độ của các nốt tăng dần từ trái sang phải, sau đó đọc theo thứ tự ngược lại. - Yêu cầu HS khởi động phần mềm Encore, nghe và đọc bảy nốt nhạc ghi trên khuông nhạc. - GV nghe HS đọc nốt nhạc và nhận xét. HS chú ý lắng nghe. - HS trả lời: Em nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm Encore. - HS khởi động phần mềm. - HS quan sát và trả lời. - HS trả lời. - HS mở bản nhạc. - HS nghe nhạc. - HS quan sát. - HS suy nghĩ và trả lời. 1. Khuông nhạc, khoá son: - HS trả lời: Nốt nhạc được viết ở dòng kẻ hoặc khe giữa hai dòng kẻ của khuông nhạc. 2. Cao độ: - HS chú ý lắng nghe. - HS khởi động phần mềm Encore, nghe và đọc bảy nốt nhạc. IV. Củng cố: Yêu cầu HS đọc lại bảy nốt nhạc ghi trên khuông nhạc. V. Hướng dẫn về nhà: Tuần 31 Ngày soạn: 27/3/2011 Tiết 62 Ngày giảng: Chương 7: Em học nhạc Bài 1: Những gì em đã biết I. Mục tiêu: - HS biết khởi động phần mềm Encore. - Dùng Encore để mở bản nhạc (dạng midi hoặc Encore) đã lưu trong máy. - Luyện nghe, đọc, hát theo nhạc với sự hỗ trợ của Encore. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. tiến trình bài dạy: ổn định lớp: Lớp 5A:.. Lớp 5B:.. Lớp 5C:.. Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3. Trường độ: Bài tập: B2: Nếu thời gian ngân dài của nốt tròn là 1 đơn vị trường độ thì: a, Trường độ của nốt trắng bằng bao nhiêu đơn vị trường độ b, Trường độ của nốt đen bằng bao nhiêu trường độ nốt trắng? c, Trường độ của nốt móc đơn bằng bao nhiêu trường độ nốt đen? d, Trường độ của nốt móc kép bằng bao nhiêu trường độ nốt móc đơn? - GVnhận xét. - Khi đọc nhạc, cần đọc đúng độ cao và trường độ của những nốt nhạc trên khuông nhạc. Thực hành: T4: Em hãy mở một bản nhạc, nghe và phân biệt truờng độ của những nốt nhạc khác nhau trên khuông nhạc. - Yêu cầu HS mở bản nhạc. - Yêu cầu HS nghe và phân biệt những nốt nhạc khác nhau trên khuông nhạc. 4. Nhịp và phách: Bài tập: B3: Em đã biết những loại nhịp nào? - GV nhận xét. + Nhịp hai – bốn có hai phách: phách 1 hát mạnh, phách 2 hát nhẹ. + Nhịp ba – bốn có ba phách: phách 1 hát mạnh, phách 2 và phách 3 hát nhẹ. + Nhịp bốn – bốn có bốn phách: phách 1 hát mạnh, phách 2 hát nhẹ, phách 3 hát mạnh vừa, phách 4 hát nhẹ. Thực hành: T5: Tập đọc bản nhạc sau: - GV gọi HS tập đọc bản nhạc. - GV nhận xét và đọc lại cho HS nghe. 3. Trường độ: - HS trả lời: a, Trường độ nốt trắng bằng đơn vị trường độ. b, Trường độ của nốt đen bằng trường độ nốt trắng. c, Trường độ của nốt móc đơn bằng trường độ nốt đen. d, Trường độ nốt móc kép bằng trường độ nốt móc đơn. - HS mở bản nhạc. - HS nghe và phân biệt những nốt nhạc khác nhau trên khuông nhạc. 4. Nhịp và phách: - HS trả lời: - HS chú ý lắng nghe. - HS tập đọc bản nhạc. IV. Củng cố: HS tập đọc lại bản nhạc ở bài thực hành 5. V. Hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: “Bài 2. Ghi nhạc bằng Encore”.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 31 - lop 5.doc
Tài liệu liên quan