Hoạt động 3 : Cấu trúc của thủ tục :
GV : Chiếu lên màn hình cấu trúc của thủ tục .
Câu hỏi 2 : Chương trình con Ve_hcn ở trên
khuyết phần nào so với cấu trúc của thủ tục nói chung ?
GV : Tổng quát lại các phần của thủ tục, phần nào nhất thiết phải có, phần nào có thể có hoặc
không có .
Chú ý : Giáo viên cần nhấn mạnh một số điểm để học sinh nắm được :
+ Kết thúc thủ tục sau từ khóa End là dấu “;” .
+ Thủ tục phải được khai báo trong phần khai báo của chương trình chính .
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin - Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 18 :
VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ
SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH CON
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
1 Kiến thức :
Học sinh biết được cấu trúc của một thủ tục .
Hiểu được mối liên hệ giữa chương trình và thủ tục .
Phân biệt được tham trị và tham biến .
Phân biệt được tham số hình thức và tham số thực sự .
Phân biệt được biến cục bộ và biến toàn cục .
2 Kỹ năng :
Nhận biết được các thành phần trong phần đầu của thủ tục .
Nhận biết được hai loại tham số trong phần đầu của thủ tục .
Nhận biết được lời gọi của thủ tục ở chương trình chính cùng với tham số
thực sự .
3 Thái độ :
Tiếp tục rèn luyện phẩm chất của người lập trình như tinh thần hợp tác,
sẵn sàng làm việc theo nhóm .
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN :
Giáo viên thuyết trình, đặt câu hỏi cho Học sinh, Học sinh nghe giảng, trả lời
câu hỏi của giáo viên, làm các bài tập .
Chuẩn bị máy chiếu Project và đánh sẵn các chương trình của VD1 và VD2 .
III. TiẾN TRÌNH LỚP HỌC
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
+ Câu hỏi 1 : Chương trình con có những loại nào ? Cấu trúc của một
chương trình con ?
+ Câu hỏi 2 : Viết chương trình vẽ lên màn hình Hình chữ nhật có dạng
:
********
* *
********
3 . Bài mới :
NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Đặt vấn đề :
GV : Ta thấy chương trình trên bảng mới vẽ
được 1 hình chữ nhật, nếu muốn vẽ 3 hình chữ
nhật thì 3 câu lệnh Writeln ở trên phải lặp đi lặp
lại 3 lần
chương trình sẽ trở nên rất dài
Để khắc phục nhược điểm này ta
nên sử dụng thủ tục .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu chương trình
GV : Chiếu chương trình bằng máy chiếu
Project sau đó giới thiệu sau đó cho học sinh
từng câu lệnh một để học sinh thấy được :
+ Tên thủ tục .
+ Thân của thủ tục .
+ Lời gọi thủ tục .
HS : Chú ý nghe giảng .
HS : Quan sát, theo dõi chương
trình và lắng nghe giáo viên giới
thiệu .
+ Hoạt động của chương trình .
Câu hỏi 1 : Nếu ta muốn vẽ 4 hình chữ nhật thì
ta phải sửa chương trình trên như thế nào ?
Hoạt động 3 : Cấu trúc của thủ tục :
GV : Chiếu lên màn hình cấu trúc của thủ tục .
Câu hỏi 2 : Chương trình con Ve_hcn ở trên
khuyết phần nào so với cấu trúc của thủ tục nói
chung ?
GV : Tổng quát lại các phần của thủ tục, phần
nào nhất thiết phải có, phần nào có thể có hoặc
không có .
Chú ý : Giáo viên cần nhấn mạnh một số điểm
để học sinh nắm được :
+ Kết thúc thủ tục sau từ khóa End là dấu “;” .
+ Thủ tục phải được khai báo trong phần khai
báo của chương trình chính .
HS : Suy nghĩ, trả lời câu hỏi .
HS : Theo dõi trên màn chiếu và ghi
vào vở .
HS : Quan sát và trả lời câu hỏi .
Hoạt động 4 : Ví dụ 1 (Vẽ hình chữ nhật có sử
dụng tham số)
Hoạt động 4.1 : Đặt vấn đề :
GV : Đặt vấn đề như trong SGK đã trình bày để
đi đến cần phải sử dụng 2 tham số dài và rộng .
Hoạt động 4.2 : Xây dựng chương trình con :
GV : Hướng dẫn học sinh chia nhỏ yêu cầu để
học sinh có thể viết các câu lệnh tương ứng :
+ Vẽ cạnh trên cùng .
+ Vẽ rong-2 cạnh giữa .
+ Vẽ cạnh dưới cùng .
GV : Chính xác hóa thủ tục rồi chiếu toàn bộ
chương trình để học sinh theo dõi .
Câu hỏi 3 : Hãy chỉ ra các lời gọi thủ tục trong
chương trình trên ?
HS : Viết các câu lệnh theo sự
hướng dẫn của giáo viên .
HS : Quan sát chương trình trên
màn chiếu .
HS : Trả lời câu hỏi .
GV : Từ các lời gọi thủ tục đó giáo viên đưa
học sinh nhận biết được tham số giá trị, đi đến
khái niệm và cách khai báo tham biến và tham
trị .
Hoạt động 4.2 : Ví dụ 2 (Hoán đổi)
GV : Chiếu yêu cầu của đầu bài và hướng dẫn
học sinh đi đến thuật toán hoán đổi .
GV : Chiếu chương trình lên màn hình để học
sinh theo dõi .
Chạy chương trình .
GV : Phải làm sao cho học sinh nhận thấy được
hoạt động của tham số biến .
Mở rộng ví dụ
GV : Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu chương
HS : Nghe giảng và ghi khái niệm
tham trị và tham biến vào vở .
HS : Theo dõi, nghiên cứu đầu bài
và tìm hiểu thuật toán hoán đổi theo
sự hướng dẫn của giáo viên .
HS : Quan sát kết quả khi chạy
chương trình .
trình trong SGK (trang 102) và giải thích kết
quả ?
IV. CỦNG CỐ:
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cấu trúc của thủ tục, tha số hình thức,
tham số thực sự, biến cụa bộ, biến toàn cục, tham số giá trị, tham số biến .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_18_0385.pdf
- bai_181_566.pdf