Giáo án Tin - Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con

Hoạt động 3 : Cấu trúc của thủ tục :

GV : Chiếu lên màn hình cấu trúc của thủ tục .

Câu hỏi 2 : Chương trình con Ve_hcn ở trên

khuyết phần nào so với cấu trúc của thủ tục nói chung ?

GV : Tổng quát lại các phần của thủ tục, phần nào nhất thiết phải có, phần nào có thể có hoặc

không có .

Chú ý : Giáo viên cần nhấn mạnh một số điểm để học sinh nắm được :

+ Kết thúc thủ tục sau từ khóa End là dấu “;” .

+ Thủ tục phải được khai báo trong phần khai báo của chương trình chính .

pdf7 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin - Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 18 : VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH CON I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : 1 Kiến thức :  Học sinh biết được cấu trúc của một thủ tục .  Hiểu được mối liên hệ giữa chương trình và thủ tục .  Phân biệt được tham trị và tham biến .  Phân biệt được tham số hình thức và tham số thực sự .  Phân biệt được biến cục bộ và biến toàn cục . 2 Kỹ năng :  Nhận biết được các thành phần trong phần đầu của thủ tục .  Nhận biết được hai loại tham số trong phần đầu của thủ tục .  Nhận biết được lời gọi của thủ tục ở chương trình chính cùng với tham số thực sự . 3 Thái độ :  Tiếp tục rèn luyện phẩm chất của người lập trình như tinh thần hợp tác, sẵn sàng làm việc theo nhóm . II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN :  Giáo viên thuyết trình, đặt câu hỏi cho Học sinh, Học sinh nghe giảng, trả lời câu hỏi của giáo viên, làm các bài tập .  Chuẩn bị máy chiếu Project và đánh sẵn các chương trình của VD1 và VD2 . III. TiẾN TRÌNH LỚP HỌC 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : + Câu hỏi 1 : Chương trình con có những loại nào ? Cấu trúc của một chương trình con ? + Câu hỏi 2 : Viết chương trình vẽ lên màn hình Hình chữ nhật có dạng : ******** * * ******** 3 . Bài mới : NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Đặt vấn đề : GV : Ta thấy chương trình trên bảng mới vẽ được 1 hình chữ nhật, nếu muốn vẽ 3 hình chữ nhật thì 3 câu lệnh Writeln ở trên phải lặp đi lặp lại 3 lần  chương trình sẽ trở nên rất dài  Để khắc phục nhược điểm này ta nên sử dụng thủ tục . Hoạt động 2 : Tìm hiểu chương trình GV : Chiếu chương trình bằng máy chiếu Project sau đó giới thiệu sau đó cho học sinh từng câu lệnh một để học sinh thấy được : + Tên thủ tục . + Thân của thủ tục . + Lời gọi thủ tục . HS : Chú ý nghe giảng . HS : Quan sát, theo dõi chương trình và lắng nghe giáo viên giới thiệu . + Hoạt động của chương trình . Câu hỏi 1 : Nếu ta muốn vẽ 4 hình chữ nhật thì ta phải sửa chương trình trên như thế nào ? Hoạt động 3 : Cấu trúc của thủ tục : GV : Chiếu lên màn hình cấu trúc của thủ tục . Câu hỏi 2 : Chương trình con Ve_hcn ở trên khuyết phần nào so với cấu trúc của thủ tục nói chung ? GV : Tổng quát lại các phần của thủ tục, phần nào nhất thiết phải có, phần nào có thể có hoặc không có . Chú ý : Giáo viên cần nhấn mạnh một số điểm để học sinh nắm được : + Kết thúc thủ tục sau từ khóa End là dấu “;” . + Thủ tục phải được khai báo trong phần khai báo của chương trình chính . HS : Suy nghĩ, trả lời câu hỏi . HS : Theo dõi trên màn chiếu và ghi vào vở . HS : Quan sát và trả lời câu hỏi . Hoạt động 4 : Ví dụ 1 (Vẽ hình chữ nhật có sử dụng tham số) Hoạt động 4.1 : Đặt vấn đề : GV : Đặt vấn đề như trong SGK đã trình bày để đi đến cần phải sử dụng 2 tham số dài và rộng . Hoạt động 4.2 : Xây dựng chương trình con : GV : Hướng dẫn học sinh chia nhỏ yêu cầu để học sinh có thể viết các câu lệnh tương ứng : + Vẽ cạnh trên cùng . + Vẽ rong-2 cạnh giữa . + Vẽ cạnh dưới cùng . GV : Chính xác hóa thủ tục rồi chiếu toàn bộ chương trình để học sinh theo dõi . Câu hỏi 3 : Hãy chỉ ra các lời gọi thủ tục trong chương trình trên ? HS : Viết các câu lệnh theo sự hướng dẫn của giáo viên . HS : Quan sát chương trình trên màn chiếu . HS : Trả lời câu hỏi . GV : Từ các lời gọi thủ tục đó giáo viên đưa học sinh nhận biết được tham số giá trị, đi đến khái niệm và cách khai báo tham biến và tham trị . Hoạt động 4.2 : Ví dụ 2 (Hoán đổi) GV : Chiếu yêu cầu của đầu bài và hướng dẫn học sinh đi đến thuật toán hoán đổi . GV : Chiếu chương trình lên màn hình để học sinh theo dõi .  Chạy chương trình . GV : Phải làm sao cho học sinh nhận thấy được hoạt động của tham số biến .  Mở rộng ví dụ GV : Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu chương HS : Nghe giảng và ghi khái niệm tham trị và tham biến vào vở . HS : Theo dõi, nghiên cứu đầu bài và tìm hiểu thuật toán hoán đổi theo sự hướng dẫn của giáo viên . HS : Quan sát kết quả khi chạy chương trình . trình trong SGK (trang 102) và giải thích kết quả ? IV. CỦNG CỐ:  Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cấu trúc của thủ tục, tha số hình thức, tham số thực sự, biến cụa bộ, biến toàn cục, tham số giá trị, tham số biến .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_18_0385.pdf
  • pdfbai_181_566.pdf
Tài liệu liên quan