Hoạt động 1: 
HS: * Làm bài tập? 1 Một số HS phát biểu kết quả tìm kiếm của mình:
“ Trong bài toán đã thực hiện: đường phân giác của một tamgiác chia cạnh đối diện 
thành hai đoạn thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề”.
Hoạt động 2:
HS: Đọc chứng minh ở SGK và trình bày các vấn đề mà GV yêu cầu.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5520 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40 §3.TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC 
I. Mục tiêu 
 - Trên cơ sở một bài toán cụ thể: cho HS vẽ hình, đo, tính toán, dự 
đoán, chứng minh, tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. 
Giáo dục cho HS quy luật của nhận thức: Từ trực quan sinh động, sang tư 
duy trừu tượng, tiến đến vận dụng vào thực tế. 
 - Bước đầu HS biết vận dụng định lí trên để tính toán những độ dài liên 
quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của một tam giác. 
II. Chuẩn bị 
 - HS: Học bài cũ, chú ý ôn tập đến mối liên hệ giữa hai đường phân 
giác trong và ngoài của một tam giác, dụng cụ để học dựng hình. 
 - GV: Soạn trước một file trên phần mềm GSP bài tập?1 (Việc sử dụng 
phần mềm này để lợi dụng khả năng hoạt hình và đo đạc, tính tỉ số, so sánh 
tỉ số rất thuận lợi và sinh động. Giúp HS hứng thú hơn). Và soạn các bài giải 
hoàn chỉnh của các bài tập?2?3 trên bảng phụ hay trên film trong. 
III. Nội dung: 
Hoạt động của 
GV 
Hoạt động của HS Ghi bảng 
Hoạt động 1: (On 
tập về dựng hình; 
tìm kiến thức mới) 
GV: HS làm bài 
tập?1 (SGK). 
Hoạt động 2: 
(Tìm hiểu chứng 
minh, tập phân 
tích và chứng 
minh). 
GV: Giới thiệu bài 
mới và yêu cầu HS 
tìm hiểu chứng 
minh định lí ở 
SGK, dùng hình 
vẽ có ở bảng, yêu 
cầu HS phân tích: 
- Vì sao cần vẽ 
thêm BE//AC? 
- Sau khi vẽ 
Hoạt động 1: 
HS: * Làm bài tập? 1 
 Một số HS phát 
biểu kết quả tìm 
kiếm của mình: 
“ Trong bài toán đã 
thực hiện: đường phân 
giác của một tam giác 
chia cạnh đối diện 
thành hai đoạn thẳng tỉ 
lệ với hai cạnh kề”. 
Hoạt động 2: 
HS: Đọc chứng minh 
ở SGK và trình bày 
các vấn đề mà GV yêu 
cầu. 
HS: Ghi bài (Xem 
phần định lí, GT & 
KL). 
HS: Quan sát hình vẽ 
Tiết 40: 
TÍNH CHẤT ĐƯỜNG 
PHÂN GIÁC CỦA TAM 
GIÁC. 
A
B CD
2
1
6
3
AC
AB ; 
2
1
5
5,2
DC
BD
Suy ra: 
DC
DB
AC
AB
 
Định lí: (SGK) 
thêm, bài toán trở 
thành chứng minh 
tỉ lệ thức nào?. 
- Có định lí hay 
tính chất nào liên 
quan đến nội dung 
này không?. 
- Cuối cùng, có 
cách vẽ thêm khác?. 
GV: Yêu cầu vài 
HS đọc định lí ở 
SGK. Ghi bảng. 
GV: Trong trường 
hợp tia phân giác 
ngoài của tam 
giác?/ 
GV: Vấn đề ngược 
lại? 
GV: Ý nghĩa của 
mệnh đề đảo trên? 
22 SGK và trả lời: 
- Vẽ BE’// AC có: 
ABE’ cân tại B 
- )''( ABEE
 
- Suy ra: 
DC
BD
AC
BE
AC
AB ''
 
HS: Tam giác ABC, 
nếu điểm D nằm giữa 
B, C sao cho 
DC
DB
AC
AB
 thì AD là 
phân giác trong của 
CAB
. 
HS: Chỉ cần thước 
thẳng để đo độ dài của 
4 đoạn thẳng: AB, 
AC, BD, CD, sau khi 
tính toán, có thể kết 
luận AD có phải là 
phân giác của CAB
GT ADABC, là tia 
phân giác của 
BCDCAB (
KL 
DC
DB
AC
AB
 
Chú ý: Định lí trên vẫn 
đúng đối với tia phân giác 
của góc ngoài của tam giác. 
B CB
A
E
AC
AB
CD
BD
'
' (AB khác AC) 
Bài? 2: Do AD là phân giác 
của :CAB
* 
15
7
5,7
5,3
AC
AB
y
x 
* Nếu y =5 thì x =5.7:15=
3
7 
GV hướng dẫn HS 
chứng minh, xem 
như bài tập ở nhà. 
Hoạt động 3: (Vận 
dụng lí thuyết để 
giải quyết những 
bài tập cụ thể). 
Bài tập?2 (SGK) 
Làm trên phiếu học 
tập (Hay trên film 
trong) GV thu và 
chấm một số bài, 
chiếu bài làm hoàn 
chỉnh cho cả lớp 
xem. 
- Bài tập 3 (SGK) 
hay không mà không 
dùng thước đo góc. 
Hoạt động 3: 
HS làm trên phiếu học 
tập bài tập ?2 
HS: Làm bài trên 
phiếu học tập bài tập 
?3 
Hoạt động 4: (Củng 
Bài?3: Do DH là phân giác 
của FDE
nên: 
3
3
5,8
5
xHF
EH
DF
DE suy 
ra x – 3 = (3.8,5) : 5 
 x = 5,1 + 3 = 8,1 
Bài tập 17: 
Do tính chất phân giác 
EA
CE
MA
MC
DA
BD
MA
BM
 ; mà: BM 
= MC (gt) suy ra 
EA
CE
DA
BD
 , suy ra DE // BC 
(Định lý Ta-lét đảo) 
A 
E 
C 
B 
 M 
D 
Làm trên phiếu học 
tập (Hay trên film 
trong) GV thu và 
chấm một số bài, 
chiếu bài làm hoàn 
chỉnh cho cả lớp 
xem. 
Hoạt động 4: (Củng 
cố) 
Bài tập 17 (SGK), 
GV cho cả lớp hoạt 
động theo nhóm, 
mỗi nhóm gồm hai 
bàn. Sau đó cho mỗi 
nhóm một đại diện 
lên bảng trình bày, 
các nhóm khác góp 
ý. GV khái quát 
trình bày lời giải 
hoàn chỉnh trên một 
cố) 
Hoạt động theo nhóm, 
mỗi nhóm gồm hai 
bàn. Sau đó mỗi nhóm 
cử một đại diện lên 
bảng trình bày. 
HS: Ghi bài tập về nhà 
và nghe GV hướng 
dẫn. 
film trong. 
Bài tập về nhà 
Hướng dẫn: 
Bài tập 15: Tương 
tự bài tập ?2 và ?3 
đã làm trên lớp. 
Bài tập 16: Nếu có 
hai tam giác có 
cùng chiều cao, tỉ số 
hai iện tích? Hay 
phương pháp khác? 
HS xem trước bài 
tập phần luyện tập 
để chuẩn bị cho tiết 
luyện tập 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_40_7034.pdf tiet_40_7034.pdf