Giáo án Toán 11 - Tiết 3: Nhị thức Niu - Tơn

I. Công thức nhị thức Niu – tơn:

- GV cho HS nhắc lại một số hằng đẳng thức

- GV dẫn dắt HS viết thành:

- GV dẫn dắt HS viết thành:

- GV đưa ra công thức tổng quát:

- GV hướng dẫn HS viết khai triển

 - GV dẫn dắt HS đến hệ quả

Hệ quả:

Chú ý: Trong khai triển nhị thức

Niu – tơn :

a) Số các hạng tử là

b) Các hạng tử có số mũ của giảm dần, số mũ của tăng dần, nhưng tổng các số mũ của và bằng .

c) Các hệ số của mỗi cặp hạng tử cách đều hai hạng tử đầu và cuối thì bằng nhau.

d) Hạng tử thứ :

 

- GV ghi bài tập lên bảng

Bài 1: Khai triển các biểu thức sau:

a)

b)

c)

- GV làm mẫu cho HS câu

- GV gọi HS xác định

- GV gọi 2 HS lên bảng làm câu ,

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 11 - Tiết 3: Nhị thức Niu - Tơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN BUỔI HỌC Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2018 b&a Giáo sinh soạn: Huỳnh Thị Yến Nhi MSSV: 1511211 Phân môn: Đại số Khối lớp: 11B10 Tên bài học: NHỊ THỨC NIU - TƠN Thời gian: 45 phút Tiết: 3 I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài học này, học sinh có thể: 1. Về kiến thức: [1] Nhắc lại được công thức nhị thức Niu – tơn. [2] Nhắc lại được hệ số của nhị thức Niu – tơn thông qua tam giác Pa – xcan. 2. Về kỹ năng: [3] Viết được khai triển của nhị thức Niu – tơn. 3. Về thái độ: [4] Chú ý lắng nghe II. Chuẩn bị: - Giáo viên (GV): Giáo án giảng dạy, tài liệu dạy học. - Học sinh (HS): Dụng cụ học tập, tài liệu học tập. II. Quá trình giảng dạy: Thời lượng Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Phương pháp 2 phút - GV ổn định lớp, ghi thông tin bài học. - HS ổn định 5 phút - GV kiểm tra bài cũ - Nêu các tính chất của số ? - HS trả lời: Hỏi đáp 15 phút I. Công thức nhị thức Niu – tơn: - GV cho HS nhắc lại một số hằng đẳng thức - GV dẫn dắt HS viết thành: - GV dẫn dắt HS viết thành: - GV đưa ra công thức tổng quát: - GV hướng dẫn HS viết khai triển - GV dẫn dắt HS đến hệ quả Hệ quả: Chú ý: Trong khai triển nhị thức Niu – tơn : Số các hạng tử là Các hạng tử có số mũ của giảm dần, số mũ của tăng dần, nhưng tổng các số mũ của và bằng . Các hệ số của mỗi cặp hạng tử cách đều hai hạng tử đầu và cuối thì bằng nhau. Hạng tử thứ : - HS: - HS: - HS ghi bài vào vở - HS thực hiện - HS chú ý theo dõi và ghi bài vào vở Hỏi đáp Thuyết giảng chủ động 10 phút - GV ghi bài tập lên bảng Bài 1: Khai triển các biểu thức sau: - GV làm mẫu cho HS câu - GV gọi HS xác định - GV gọi 2 HS lên bảng làm câu , - HS ghi đề vào vở - HS trả lời: - Bài làm mong muốn ở HS: b) c) Bài tập vận dụng 10 phút II. Tam giác Pa – xcan: - GV hướng dẫn HS cách lập tam giác Pa – xcan Nhận xét: Từ công thức suy ra cách tính các số ở mỗi dòng dựa vào các số ở dòng trước nó. Ví dụ: Dùng tam giác Pa – xcan chứng tỏ - GV yêu cầu HS viết các số theo dạng - GV: - GV: - GV: - GV: không? - GV yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - HS chú ý theo dõi - HS ghi bài vào vở - HS thực hiện: - HS: - HS: - HS: - HS: Có - HS viết bài vào vở Thuyết giảng Truy vấn 3 phút - GV tổng kết bài học và dặn dò HS - BTVN: Bài 1/57, bài 2/58 SGK - HS chú ý lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuong II 3 Nhi thuc Niuton_12516926.doc
Tài liệu liên quan