1) Hoạt động khởi động: (5')
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung quy tắc 1, biết vận dụng vào giải bài tập.
* Giao nhiệm vụ: Nêu quy tắc 1
* Thực hiện nhiệm vụ:
TL: Quy tắc 1.
2. Hoạt động luyện tập củng cố:
Áp dụng qui tắc I tìm cực trị của hàm số (35’)
* Mục tiêu: Học sinh áp dụng được quy tắc 1 để tìm cực trị của hàm số
* Nội dung và phương pháp tổ chức.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 - Tiết 8: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy
Lớp dạy
Học sinh vắng
12C2
12C5
Tiết 8:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Củng cố cho học sinh các kiến thức về cực trị (khái niệm, các định lý và các quy tắc tìm cực trị)
2) Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tìm cựa trị của hàm số dựa vào hai quy tắc (quy tắc 1 và quy tắc 2)
3) Thái độ:
- Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, chính xác, khoa học.
4) Định hướng phát triển năng lực:
- Phát triển năng lực hoạt động nhóm, khả năng diễn thuyết độc lập.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực tính toán.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1) Giáo viên: KHDH, sách giáo khoa, thước kẻ...
2) Học sinh: Chuẩn bị các bài tập được giao, thước kẻ...
III. Tiến trình dạy học.
1) Hoạt động khởi động: (5')
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung quy tắc 1, biết vận dụng vào giải bài tập.
* Giao nhiệm vụ: Nêu quy tắc 1
* Thực hiện nhiệm vụ:
TL: Quy tắc 1.
2. Hoạt động luyện tập củng cố:
Áp dụng qui tắc I tìm cực trị của hàm số (35’)
* Mục tiêu: Học sinh áp dụng được quy tắc 1 để tìm cực trị của hàm số
* Nội dung và phương pháp tổ chức.
Nội dung và cách thức hoạt động
Sản phẩm
Bài 1.
GV: Áp dụng quy tắc 1, 3 em lên bảng làm bài 1dce
HS: Làm NV được giao.
Câu 31. Hàm số y = x3 – mx2 + x + 1 đạt cực tiểu tại x = 1 khi m bằng:
A. m = –2 B. m = 1 C. m = 2 D. Không tồn tại
Câu 32. Hàm số nào dưới đây không có điểm cực trị
A. B. C. D.
Câu 33. Giá trị m để hàm số đạt cực đại, cực tiểu là :
A. B. m 1 C. m 3 D. m3
Câu 34. Hsốđạt cực tiểu tại điểm:
A. B. C. D.
Câu 35. Số điểm cực trị của hàm số là:
A.1 B. 0 C. 2 D. 3
Câu 36. Hàm số có điểm cực tiểu tại:
A. B.
C. D.
Câu 37. Số điểm cực trị của hàm số là:
A. 1 B. 0 C. 3 D. 2
Câu 38. Hàm số có cực đại là:
A. -2 B. 2 C. 1 D. -1
Câu 39. Hàm số có cực tiểu là:
A. -2 B. 2 C. 1 D. -1
Câu 40. Hàm số nào sau đây không có cực trị?
A. B.
C. D.
Câu 31. Hàm số y = x3 – mx2 + x + 1 đạt cực tiểu tại x = 1 khi m bằng:
A. m = –2 B. m = 1 C. m = 2 D. Không tồn tại
Câu 32. Hàm số nào dưới đây không có điểm cực trị
A. B. C. D.
Câu 33. Giá trị m để hàm số đạt cực đại, cực tiểu là :
A. B. m 1 C. m 3 D. m3
Câu 34. Hsốđạt cực tiểu tại điểm:
A. B. C. D.
Câu 35. Số điểm cực trị của hàm số là:
A.1 B. 0 C. 2 D. 3
Câu 36. Hàm số có điểm cực tiểu tại:
A. B.
C. D.
Câu 37. Số điểm cực trị của hàm số là:
A. 1 B. 0 C. 3 D. 2
Câu 38. Hàm số có cực đại là:
A. -2 B. 2 C. 1 D. -1
GV: Nhận xét, đánh giá và cho KQ
Bài 1 : Áp dụng qui tắc I tìm cực trị của hàm số sau :
d) y=x
TXĐ: D = R
y= x (1 - x)(3 -5x),
y= 0 x(1 - x)(3 – 5x) = 0
Dấu của y’ phụ thuộc vào dấu của
(1 - x)(3 – 5x) nên ta có BBT :
x
- 0 1 +
y
+ 0 + 0 - 0 +
y
+
- 0
Hàm số đạt cực đai tại x= và y=
Hàm số đạt cực tiểu tại x= 1 và y= 0
c) y = x +
TXĐ : D=R
,
y=0
Bảng biến thiên :
x
- -1 0 1 +
y
+ 0 -
- 0 +
y
-2
-
+
2
- Hàm số đạt cực đai tại x= - 1 và y= -2
- Hàm số đạt cực tiểu tại x= 1 và y= 2
e) y =
Vì xnên hàm số có tập xác
định là R
y
- Từ bảng biến thiên suy ra hàm số đạt cực tiểu
tại , y=
3. Hoạt động vận dụng, tìm tòi:
Giáo viên nhấn mạnh cho học sinh kiến thức cơ bản trong bài và kĩ năng giải các bài toán liên quan đến cực trị của hàm số.
Câu hỏi TNKQ
Câu 1. Số điểm cực trị của hàm số là:
A.0 B.1 C.2 D.3
Câu 2. Hàm số đạt cực đại tại :
A. B. C. D.
Câu 3. Số điểm cực tiểu của hàm số là :
A. 0 B. 1 C. 2 D. 3
Câu 4. Hàm số đạt cực đại tại:
A. x = 0 B. x = 1 C. x = - 1 D. x = 3
Câu 5. Hàm số đạt cực đại tại x = 2 khi m nhận giá trị
A. m = -1 B. m = - 1 hoặc m = -3 C. m = - 1 và m = -3 D. m = - 3
Câu 6. Cho hàm số. Khẳng định nào sau đây đúng?
A. Hàm số không có cực trị
B. Hàm số chỉ có một cực tiểu và không có cực đại
C. Hàm số có hai cực tiểu và một cực đại
D. Hàm số có một cực tiểu và hai cực đại
Câu 7. Hàm sốcó số điểm cực tiểu là:
A. 0 B. 3 C. 2 D. 1
Câu 8. Hàm số y = x + + 3 đạt cực tiểu tại:
A. x = 2 B. x = –2 C. x = 0 D. Không tồn tại
Câu 9. Giá trị của m để hàm số đạt cực trị tai điểm x = 1 là:
A. m = -1 B. m = 1 C. m = 1 D. m = -2
Câu 10. Các giá trị của tham số m để hàm số y = mx3 + 3mx2 – (m – 1)x – 1 không có cực trị là:
A. B. 0
* Hướng dẫn hs học ở nhà :
- Xem lại các quy tắc tìm cực trị của hàm số.
- Hoàn chỉnh các bài tập SGK và làm các bài tập trong SBT.
- Xem trước bài GTLN, GTNN của hàm số.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 8 giao an phat trien nang luc_12428334.docx