Giáo án Toán 2 - Tuần 22

Bảng chia 2

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1.Kiến thức

- Lập bảng chia 2

- Thực hành chia 2

2.Kĩ năng : Biết giải bài toán có 1 phép chia ( trong bảng chia 2 )

3.Thái độ: yêu thích môn học.

- GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Giáo viên: các tấm bìa mỗi tấm có 2 chấm tròn

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TỨ LIÊN BÀI KIỂM TRA LỚP: 2A MÔN TOÁN Họ và tên:.. Năm học 2017 – 2018 Lời phê của giáo viên . Bài 1: Đặt tính rồi tính: 35 + 27 . . . 93 – 39 . . . 22 + 68 . . . 100 – 54 . . . Bài 2: Tính: 4 cm x 8 + 18 cm = = Bài 3: Tìm x: 95 – x = 3 x 7 46 + x = 5 x 10 Bài 4: Viết tiếp vào chỗ chấm: 3, 6, 9, , 4, 10, 16,.. , Bài 5: Trên mâm có 8 đôi đũa. Hỏi tất cả có mấy chiếc đũa? Bài giải: . . Bìa 6: Nêu tên và tính độ dài đường gấp khúc sau: B D 4 dm 4 dm 4 dm 4dm A E C . . . . .. . Bài 7: Điền số: 4 x 3 = 4 + + x = 3 + 3 + 3 + 3 + 3 Tr­êng TiÓu häc Tø Liªn GV : Phạm Diệu Linh Khèi: 2 TuÇn 22 M«n To¸n Phép chia Ngµy d¹y: Thø ba, / 2 / 2018 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức - B­íc ®Çu nhËn biÕt phÐp chia trong mèi quan hÖ víi phÐp nh©n - BiÕt viÕt, ®äc vµ tÝnh kÕt qu¶ cña phÐp chia 2.Kĩ năng : tính và giải toán 3.Thái độ: yêu thích môn học. - GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : vGi¸o viªn: tÊm b×a h×nh vu«ng b»ng nhau vHäc sinh: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Tg Néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n Ph­¬ng ph¸p h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 4p 30p 2p I. KiÓm tra bµi cò: §iÒn dÊu thÝch hîp vµo chç chÊm 2 x 3 ..... 2 x 5 5 x 9 ..... 7 x 5 3 x 4 ..... 4 x 3 II. Bµi míi 1) Giíi thiÖu bµi a) Nh¾c l¹i phÐp nh©n 3 x 2 = 6 b) Giíi thiÖu phÐp chia cho 2 c) Giíi thiÖu phÐp chia cho 3 d) Nªu nhËn xÐt quan hÖ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp chia 2) H­íng dÉn HS thùc hµnh * BT1: Cho phép nhân, viết 2 phép chia 4 x 2 = 8 8 : 2 = 4 8 : 4 = 2 * BT2: Tính: 3 x 4 = 12 : 3 = 12 : 4 = 3) Cñng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt Mçi phÇn cã 3 «, hái 2 phÇn cã mÊy «?? Cã 6 « chia thµnh 2 phÇn b»ng nhau. Mçi phÇn cã mÊy «? - GV: ta ®· thùc hiÖn phÐp tÝnh míi lµ phÐp chia "S¸u chia hai b»ng ba" - ViÕt lµ 6 : 2 = 3. DÊu " : " gäi lµ dÊu chia 6 « chia thµnh mÊy phÇn ®Ó mçi phÇn cã 3 «? - VÉn sö dông 6 « nh­ trªn §Ó mçi phÇn cã 3 « th× chia 6 « thµnh 2 phÇn. Ta cã phÐp chia "S¸u chia ba b»ng hai" - Mçi phÇn cã 3 «, 2 phÇn cã 6 «: 3 x 2 = 6 - Cã 6 « chia thµnh 2 phÇn b»ng nhau, mçi phÇn cã 3 «: 6 : 2 = 3 - Cã 6 « chia mçi phÇn 3 « th× ®­îc 2 phÇn: 6 : 3 = 2 - Tõ mét phÐp nh©n ta cã thÓ lËp ®­îc hai phÐp chia t­¬ng øng: 3 x 2 = 6 --> a) 6 : 2 = 3 vµ b) 6 : 3 = 2 H­íng dÉn HS ®äc vµ t×m hiÓu mÉu 4 x 2 = 8 8 : 2 = 4 8 : 4 = 2 - Ch÷a bµi - Làm tương tự bài 1 - Trß ch¬i: §iÒn sè (2 ®éi - 2 HS/®éi) - GV nhËn xÐt tiÕt häc - 2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vë nh¸p HS quan s¸t h×nh vÏ tr¶ lêi - HS quan s¸t h×nh vÏ råi tr¶ lêi:cã 6 « chia thµnh 2 phÇn b»ng nhau, mçi phÇn cã 3 « - HS viÕt phÐp tÝnh: 3 x 2 = 6 - HS lµm theo mÉu: tõ 1 phÐp nh©n viÕt hai phÐp chia t­¬ng øng (HS quan s¸t h×nh vÏ) - HS lµm bµi vµo vë. Ch÷a bµi - 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi - Chơi trß ch¬i Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc Tø Liªn GV : Phạm Diệu Linh Khèi: 2 TuÇn 22 M«n To¸n Bảng chia 2 Ngµy d¹y: Thø tư, / 2 / 2018 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức - Lập bảng chia 2 - Thực hành chia 2 2.Kĩ năng : Biết giải bài toán có 1 phép chia ( trong bảng chia 2 ) 3.Thái độ: yêu thích môn học. - GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : vGi¸o viªn: các tấm bìa mỗi tấm có 2 chấm tròn vHäc sinh: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Tg Néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n Ph­¬ng ph¸p h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 4p 30p 2p I. KiÓm tra bµi cò: Cho phép nhân, viết 2 phép chia 3 x 4 = 12 5 x 2 = 10 II. Bµi míi 1) Giíi thiÖu bµi a) Ôn tập phép nhân 2 b) Hoàn thành phép chia 2 c) Lập bảng chia 2 2) H­íng dÉn HS thùc hµnh * BT1: Tính nhẩm 6 : 2 = 4 : 2 = 10 : 2 = * BT2: Giải toán 2 bạn: 12 cái kẹo bạn:.cái kẹo? * BT3: Mỗi số 4, 6, 7, 8, 10 là kết quả của PT nào? 3) Cñng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt - GV gắn bảng 4 tấm bìa, mỗi tấm có 2 chấm tròn Mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn, 4 tấm bìa có bn chấm tròn? Trên các tấm bìa có 8 chấm tròn, mỗi tấm có 2 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa? - GV: từ phép nhân 2 là 2 x 4 = 8 ta có phép chia 2 là 8 : 2 = 4 - Từ 3 x 4 = 12 ta có 12 : 3 = 4 - Cho HS Lập bảng chia 2 - TC rung chuông vàng - Để tính nhẩm đúng cần phải làm gì? - Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? -YC HS nối SGK - GV nhËn xÐt tiÕt häc - YC HS về nhà học thuộc bảng chia 2. - 2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vë nh¸p - Đọc xuôi, ngược, cách quãng (đồng thanh, cá nhân) - HSTL và viết phép nhân 2 x 4 = 8. Có 8 chấm tròn - HSTL rồi viết 8 : 2 = 4. Có 4 tấm bìa. - HS viÕt phÐp tÝnh: 3 x 2 = 6 - Hoàn thành các phép chia bằng các tấm bìa có 2 chấm tròn như trên, sau đó cho HS tự thành lập bảng chia 2. - Từng cặp đố nhau - HS tham gia chơi - HS nhẩm chia 2 - HS đọc YC - 1 HS tóm tắt và giải - HS đọc YC - HS nối SGK - 1 HS chữa – nhận xét Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc Tø Liªn GV : Phạm Diệu Linh Khèi: 2 TuÇn 22 M«n To¸n Một phần hai Ngµy d¹y: Thø năm, / 2 / 2018 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức - Giúp HS nhận biết Một phần hai - Biết viết và đọc Một phần hai 2.Kĩ năng : Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau 3.Thái độ: yêu thích môn học. - GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : vGi¸o viªn: các mảnh giấy hình vuông, ta, giác, hình tròn vHäc sinh: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Tg Néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n Ph­¬ng ph¸p h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 4p 30p 2p I. KiÓm tra bµi cò: Cho phép nhân, viết 2 phép chia 2 x 4 = 8 2 x 3 = 6 II. Bµi míi 1) Giíi thiÖu bµi a) Giới thiệu “Một phần hai” Viết: 1 2 Đọc: một phần hai *KL: chia hình vuông thành 2 phần bằng nhau, lấy đi 1 phần (tô màu) được một phần 2 hình vuông. Chú ý: một phần 2 còn gọi là một nửa. 2) H­íng dÉn HS thùc hµnh * BT1: Đã tô màu một phần hai hình nào * BT2: Hình nào có ½ số ô vuông được tô màu 3) Cñng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt - GV GT hình vuông Hỏi: hình vuông được chia làm mấy phần? Hai phần ntn với nhau? Mấy phần được tô màu? - GVGT: Như thế là đã tô màu một phần hai hình vuông. - GV HD cách viết và đọc - Tiến hành tương tự hình tam giác đều, hình tròn - Vì sao không chọn hình B? - Gọi 1 HS đọc đề bài - YC HS khoanh vào SGK - GT lí do không chọn hình B, D - GV nhËn xÐt tiÕt häc - 2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vë nh¸p - HSTL - HS nhắc lại, đọc đồng thanh, học thuộc - HS đọc YC - HS khoanh vào SGK - HS chữa bài - HS đọc YC - HS khoanh vào SGK - Giải thích Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc Tø Liªn GV : Phạm Diệu Linh Khèi: 2 TuÇn 22 M«n To¸n LuyÖn tËp Ngµy d¹y: Thứ sáu, / / 2018 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức - Häc thuéc b¶ng chia 2 vµ rÌn kÜ n¨ng vËn dông b¶ng chia 2 - Áp dông b¶ng chia 2 ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp cã liªn quan - Cñng cè biÓu t­îng vÒ mét phÇn hai 2.Kĩ năng : tính toán và giải toán có lời văn, tìm một phần hai của một sô. 3.Thái độ: yêu thích môn học. - GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : vGi¸o viªn: phÊn mµu, b¶ng phô vHäc sinh: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n Ph­¬ng ph¸p h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 4p 30p 1p I. KiÓm tra bµi cò: II. Bµi míi 1) Giíi thiÖu bµi 2) H­íng dÉn HS thùc hµnh * BT1, 2: TÝnh nhÈm 8 : 2 = 16 : 2 = * BT2: TÝnh nhẩm: 2 x 6 = 12 : 2 = * BT3: Tóm tắt: 2 tổ: 18 lá cờ 1 tổ:.lá cờ? * BT5: 2 bạn: 1 hàng 20 bạn:hàng ? 3) Cñng cè - GV vÏ 1 sè h×nh vµ yªu cÇu HS nhËn biÕt c¸c h×nh ®· t« mµu 1/2 h×nh - GV nhËn xÐt - Dùa vµo b¶ng chia 2, HS tÝnh nhÈm ®Ó t×m kÕt qu¶ cña mçi phÐp chia - GV ch÷a bµi - GV chốt về mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. - Bµi to¸n cho biÕt g×, hái g×? - Bµi to¸n cho biÕt g×, hái g×? - GV nhËn xÐt tiÕt häc - 2 HS lªn b¶ng - 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi - Hs lµm bµi vµo sgk- ch÷a bµi - 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi + lµm bµi vµo vë - HS thực hiện mỗi lần 1 cặp 2 PT, nhân 2 và chia 2 - 1 HS ®äc ®Ò to¸n - C¶ líp lµm bµi vµo vë. - 1 HS ®äc ®Ò to¸n - C¶ líp lµm bµi vµo vở - Chữa bài, nhận xét. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuần 22.doc
Tài liệu liên quan