Bảng chia 2
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức
- Lập bảng chia 2
- Thực hành chia 2
2.Kĩ năng : Biết giải bài toán có 1 phép chia ( trong bảng chia 2 )
3.Thái độ: yêu thích môn học.
- GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên: các tấm bìa mỗi tấm có 2 chấm tròn
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TỨ LIÊN BÀI KIỂM TRA
LỚP: 2A MÔN TOÁN
Họ và tên:.. Năm học 2017 – 2018
Lời phê của giáo viên
.
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
35 + 27
.
.
.
93 – 39
.
.
.
22 + 68
.
.
.
100 – 54
.
.
.
Bài 2: Tính:
4 cm x 8 + 18 cm =
=
Bài 3: Tìm x:
95 – x = 3 x 7
46 + x = 5 x 10
Bài 4: Viết tiếp vào chỗ chấm:
3, 6, 9, ,
4, 10, 16,.. ,
Bài 5: Trên mâm có 8 đôi đũa. Hỏi tất cả có mấy chiếc đũa?
Bài giải:
.
.
Bìa 6: Nêu tên và tính độ dài đường gấp khúc sau:
B
D
4 dm
4 dm
4 dm
4dm
A
E
C
.
.
.
.
..
.
Bài 7: Điền số:
4 x 3 = 4 + +
x = 3 + 3 + 3 + 3 + 3
Trêng TiÓu häc Tø Liªn
GV : Phạm Diệu Linh
Khèi: 2
TuÇn 22
M«n To¸n
Phép chia
Ngµy d¹y: Thø ba, / 2 / 2018
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức
- Bíc ®Çu nhËn biÕt phÐp chia trong mèi quan hÖ víi phÐp nh©n
- BiÕt viÕt, ®äc vµ tÝnh kÕt qu¶ cña phÐp chia
2.Kĩ năng : tính và giải toán
3.Thái độ: yêu thích môn học.
- GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
vGi¸o viªn: tÊm b×a h×nh vu«ng b»ng nhau
vHäc sinh:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Tg
Néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n
Ph¬ng ph¸p h×nh thøc
tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc t¬ng øng
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
4p
30p
2p
I. KiÓm tra bµi cò:
§iÒn dÊu thÝch hîp vµo chç chÊm
2 x 3 ..... 2 x 5
5 x 9 ..... 7 x 5
3 x 4 ..... 4 x 3
II. Bµi míi
1) Giíi thiÖu bµi
a) Nh¾c l¹i phÐp nh©n 3 x 2 = 6
b) Giíi thiÖu phÐp chia cho 2
c) Giíi thiÖu phÐp chia cho 3
d) Nªu nhËn xÐt quan hÖ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp chia
2) Híng dÉn HS thùc hµnh
* BT1: Cho phép nhân, viết 2 phép chia
4 x 2 = 8
8 : 2 = 4
8 : 4 = 2
* BT2: Tính:
3 x 4 =
12 : 3 =
12 : 4 =
3) Cñng cè, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt
Mçi phÇn cã 3 «, hái 2 phÇn cã mÊy «??
Cã 6 « chia thµnh 2 phÇn b»ng nhau. Mçi phÇn cã mÊy «?
- GV: ta ®· thùc hiÖn phÐp tÝnh míi lµ phÐp chia "S¸u chia hai b»ng ba"
- ViÕt lµ 6 : 2 = 3. DÊu " : " gäi lµ dÊu chia
6 « chia thµnh mÊy phÇn ®Ó mçi phÇn cã 3 «?
- VÉn sö dông 6 « nh trªn
§Ó mçi phÇn cã 3 « th× chia 6 « thµnh 2 phÇn. Ta cã phÐp chia "S¸u chia ba b»ng hai"
- Mçi phÇn cã 3 «, 2 phÇn cã 6 «: 3 x 2 = 6
- Cã 6 « chia thµnh 2 phÇn b»ng nhau, mçi phÇn cã 3 «: 6 : 2 = 3
- Cã 6 « chia mçi phÇn 3 « th× ®îc 2 phÇn: 6 : 3 = 2
- Tõ mét phÐp nh©n ta cã thÓ lËp ®îc hai phÐp chia t¬ng øng: 3 x 2 = 6 --> a) 6 : 2 = 3 vµ b) 6 : 3 = 2
Híng dÉn HS ®äc vµ t×m hiÓu mÉu
4 x 2 = 8
8 : 2 = 4
8 : 4 = 2
- Ch÷a bµi
- Làm tương tự bài 1
- Trß ch¬i: §iÒn sè (2 ®éi - 2 HS/®éi)
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- 2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vë nh¸p
HS quan s¸t h×nh vÏ tr¶ lêi
- HS quan s¸t h×nh vÏ råi tr¶ lêi:cã 6 « chia thµnh 2 phÇn b»ng nhau, mçi phÇn cã 3 «
- HS viÕt phÐp tÝnh: 3 x 2 = 6
- HS lµm theo mÉu: tõ 1 phÐp nh©n viÕt hai phÐp chia t¬ng øng (HS quan s¸t h×nh vÏ)
- HS lµm bµi vµo vë. Ch÷a bµi
- 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi
- Chơi trß ch¬i
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trêng TiÓu häc Tø Liªn
GV : Phạm Diệu Linh
Khèi: 2
TuÇn 22
M«n To¸n
Bảng chia 2
Ngµy d¹y: Thø tư, / 2 / 2018
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức
- Lập bảng chia 2
- Thực hành chia 2
2.Kĩ năng : Biết giải bài toán có 1 phép chia ( trong bảng chia 2 )
3.Thái độ: yêu thích môn học.
- GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
vGi¸o viªn: các tấm bìa mỗi tấm có 2 chấm tròn
vHäc sinh:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Tg
Néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n
Ph¬ng ph¸p h×nh thøc
tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc t¬ng øng
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
4p
30p
2p
I. KiÓm tra bµi cò:
Cho phép nhân, viết 2 phép chia
3 x 4 = 12
5 x 2 = 10
II. Bµi míi
1) Giíi thiÖu bµi
a) Ôn tập phép nhân 2
b) Hoàn thành phép chia 2
c) Lập bảng chia 2
2) Híng dÉn HS thùc hµnh
* BT1: Tính nhẩm
6 : 2 =
4 : 2 =
10 : 2 =
* BT2: Giải toán
2 bạn: 12 cái kẹo
bạn:.cái kẹo?
* BT3: Mỗi số 4, 6, 7, 8, 10 là kết quả của PT nào?
3) Cñng cè, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt
- GV gắn bảng 4 tấm bìa, mỗi tấm có 2 chấm tròn
Mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn, 4 tấm bìa có bn chấm tròn?
Trên các tấm bìa có 8 chấm tròn, mỗi tấm có 2 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa?
- GV: từ phép nhân 2 là 2 x 4 = 8 ta có phép chia 2 là 8 : 2 = 4
- Từ 3 x 4 = 12 ta có 12 : 3 = 4
- Cho HS Lập bảng chia 2
- TC rung chuông vàng
- Để tính nhẩm đúng cần phải làm gì?
- Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
-YC HS nối SGK
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- YC HS về nhà học thuộc bảng chia 2.
- 2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vë nh¸p
- Đọc xuôi, ngược, cách quãng (đồng thanh, cá nhân)
- HSTL và viết phép nhân 2 x 4 = 8. Có 8 chấm tròn
- HSTL rồi viết 8 : 2 = 4. Có 4 tấm bìa.
- HS viÕt phÐp tÝnh: 3 x 2 = 6
- Hoàn thành các phép chia bằng các tấm bìa có 2 chấm tròn như trên, sau đó cho HS tự thành lập bảng chia 2.
- Từng cặp đố nhau
- HS tham gia chơi
- HS nhẩm chia 2
- HS đọc YC
- 1 HS tóm tắt và giải
- HS đọc YC
- HS nối SGK
- 1 HS chữa – nhận xét
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trêng TiÓu häc Tø Liªn
GV : Phạm Diệu Linh
Khèi: 2
TuÇn 22
M«n To¸n
Một phần hai
Ngµy d¹y: Thø năm, / 2 / 2018
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức
- Giúp HS nhận biết Một phần hai
- Biết viết và đọc Một phần hai
2.Kĩ năng : Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau
3.Thái độ: yêu thích môn học.
- GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
vGi¸o viªn: các mảnh giấy hình vuông, ta, giác, hình tròn
vHäc sinh:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Tg
Néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n
Ph¬ng ph¸p h×nh thøc
tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc t¬ng øng
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
4p
30p
2p
I. KiÓm tra bµi cò:
Cho phép nhân, viết 2 phép chia
2 x 4 = 8
2 x 3 = 6
II. Bµi míi
1) Giíi thiÖu bµi
a) Giới thiệu “Một phần hai”
Viết: 1
2
Đọc: một phần hai
*KL: chia hình vuông thành 2 phần bằng nhau, lấy đi 1 phần
(tô màu) được một phần 2 hình vuông.
Chú ý: một phần 2 còn gọi là một nửa.
2) Híng dÉn HS thùc hµnh
* BT1: Đã tô màu một phần hai hình nào
* BT2: Hình nào có ½ số ô vuông được tô màu
3) Cñng cè, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt
- GV GT hình vuông
Hỏi: hình vuông được chia làm mấy phần?
Hai phần ntn với nhau?
Mấy phần được tô màu?
- GVGT: Như thế là đã tô màu một phần hai hình vuông.
- GV HD cách viết và đọc
- Tiến hành tương tự hình tam giác đều, hình tròn
- Vì sao không chọn hình B?
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- YC HS khoanh vào SGK
- GT lí do không chọn hình B, D
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- 2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vë nh¸p
- HSTL
- HS nhắc lại, đọc đồng thanh, học thuộc
- HS đọc YC
- HS khoanh vào SGK
- HS chữa bài
- HS đọc YC
- HS khoanh vào SGK
- Giải thích
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trêng TiÓu häc Tø Liªn
GV : Phạm Diệu Linh
Khèi: 2
TuÇn 22
M«n To¸n
LuyÖn tËp
Ngµy d¹y: Thứ sáu, / / 2018
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức
- Häc thuéc b¶ng chia 2 vµ rÌn kÜ n¨ng vËn dông b¶ng chia 2
- Áp dông b¶ng chia 2 ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp cã liªn quan
- Cñng cè biÓu tîng vÒ mét phÇn hai
2.Kĩ năng : tính toán và giải toán có lời văn, tìm một phần hai của một sô.
3.Thái độ: yêu thích môn học.
- GD HS KNS: KN giao tiếp; KN tư duy sáng tạo; KN hợp tác và giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
vGi¸o viªn: phÊn mµu, b¶ng phô
vHäc sinh:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
Néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n
Ph¬ng ph¸p h×nh thøc
tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc t¬ng øng
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
4p
30p
1p
I. KiÓm tra bµi cò:
II. Bµi míi
1) Giíi thiÖu bµi
2) Híng dÉn HS thùc hµnh
* BT1, 2: TÝnh nhÈm
8 : 2 =
16 : 2 =
* BT2: TÝnh nhẩm:
2 x 6 =
12 : 2 =
* BT3: Tóm tắt:
2 tổ: 18 lá cờ
1 tổ:.lá cờ?
* BT5:
2 bạn: 1 hàng
20 bạn:hàng ?
3) Cñng cè
- GV vÏ 1 sè h×nh vµ yªu cÇu HS nhËn biÕt c¸c h×nh ®· t« mµu 1/2 h×nh
- GV nhËn xÐt
- Dùa vµo b¶ng chia 2, HS tÝnh nhÈm ®Ó t×m kÕt qu¶ cña mçi phÐp chia
- GV ch÷a bµi
- GV chốt về mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
- Bµi to¸n cho biÕt g×, hái g×?
- Bµi to¸n cho biÕt g×, hái g×?
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- 2 HS lªn b¶ng
- 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi
- Hs lµm bµi vµo sgk- ch÷a bµi
- 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi + lµm bµi vµo vë
- HS thực hiện mỗi lần 1 cặp 2 PT, nhân 2 và chia 2
- 1 HS ®äc ®Ò to¸n
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
- 1 HS ®äc ®Ò to¸n
- C¶ líp lµm bµi vµo vở
- Chữa bài, nhận xét.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 22.doc