Giáo án Toán 3: Bài toán giải bằng hai phép tính

1/ Hoạt động 1 : Hình thành bài mới (15 phút)

MT : Biết giải bài toán giải bằng hai phép tính

*HS làm việc cá nhân

*Cách tiến hành:

* Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính.

*Bài toán 1: Gọi 1 HS đọc đề Toán và quan sát tranh minh họa .

+Bài toán cho biết gì ?

+Bài toán cần tìm gì ?

-GV tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng

-Gọi HS nêu miệng cách giải câu a, GV viết ở bảng

-Làm thế nào để tìm số kèn ở cả hai hàng ?

-Gọi HS nêu đáp số.

-Hỏi: Vì sao bài toán này có hai đáp số?

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 2629 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 3: Bài toán giải bằng hai phép tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 TIẾT 50 BÀI : BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : HS làm quen vả giải được bài toán giải bằng hai phép tính. 2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hiện giải bài toán giải bằng hai phép tính. 3. Thái độ : HS hứng thú học toán, tính toán cẩn thận, chính xác. II) ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV : Bảng phụ ghi nội dung BT 1,2,3 / 50 . Các tranh vẽ tương tự như SGK/50, 8 bảng nhóm - HS : Bảng con , vở III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - Ổn định : HS hát 1 bài hát (1 phút) - Kiểm tra: ( 4 phút) - GV gọi 4 HS giải miệng tiếp sức một số phép tính : 6 X5 ; 4 X9 ; 3 X 8 ; 16 :2 ; 18 : 3 – HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương Hoạt dộng của GV Hoạt động của HS 1/ Hoạt động 1 : Hình thành bài mới (15 phút) MT : Biết giải bài toán giải bằng hai phép tính *HS làm việc cá nhân *Cách tiến hành: * Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính. *Bài toán 1: Gọi 1 HS đọc đề Toán và quan sát tranh minh họa . +Bài toán cho biết gì ? +Bài toán cần tìm gì ? -GV tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng -Gọi HS nêu miệng cách giải câu a, GV viết ở bảng -Làm thế nào để tìm số kèn ở cả hai hàng ? -Gọi HS nêu đáp số. -Hỏi: Vì sao bài toán này có hai đáp số? Lưu ý : Khi giải vẫn thực hiện hai phép tính (nêu rõ hai bước thực hện) +Bước 1: Tìm số lớn. +Bước 2: Tìm tổng của hai số. *Bài toán 2: Gọi HS đọc đề -GV hướng dẫn tương tự như bài toán 1 - GV nhận xét, sửa chữa -Gọi HS nhận xét đáp số của bài toán 1 và bài toán 2 => Đây là bài toán giải bằng hai phép tính. Vậy muốn giải bài toán = hai phép tính em thực hiện như thế nào? -GV chốt chuyển sang phần luyện tập. 2/ Hoạt động 2 : Luyện tập: (12phút) MT : HS thực hành giải bài toán bằng 2 phép tính *HS làm việc cá nhân, nhóm bàn *Cách tiến hành: *Bài 1: Gọi HS đọc đề -Đề toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -GV chấm bài một số bài , nhận xét. *Bài 2: Gọi HS đọc đề -Đề toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -GV nhận xét,sửa bài 3/ Hoạt động 3 : Luyện tập: (6 phút) MT : HS thực hành giải bài toán bằng 2 phép tính *HS làm việc cá nhân, nhóm 4 *Cách tiến hành: Bài 3: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 để đặt đề toán và giải bài toán vào bảng nhóm - Các nhóm trình bày kết quả - GV nhận xét,sửa bài - Hàng trên có 3 cái kèn,hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái . a/Hàng dưới có mấy cái kèn? b/Cả hai hàng có mấy cái kèn? a/ Số kèn ở hàng dưới là : 3 + 2 = 5 (cái) -HS nêu: Số kèn ở cả hai hàng là: + 5 = 8 (cái) Đáp số: a/ 5 cái kèn. b/ 8 cái kèn. -Vì có 2 câu hỏi - HS lắng nghe -1HS đọc đề. -1HS lên bảng, lớp làm vào vở. -1HS đọc đề -1HS lên bảng lớp giải ,cả lớp làm vào nháp - HS nhận xét -Bài toán 1 có 2 đáp số, bài toán 2 có 1 đáp số - HS nêu lại 2 bước giải bài toán +Bước 1: Tìm số lớn. +Bước 2: Tìm tổng của hai số. -1HS đọc đề. - HS trả lời -1HS lên bảng, lớp làm vào vở. - HS nhận xét -1HS đọc đề. -HS trả lời -1HS lên bảng, lớp làm vào vở. - HS nhận xét, đổi chéo vở sửa bài - 1 HS nêu yêu cầu - HS trao đổi nhóm 4 để đặt đề toán và giải bài toán vào bảng nhóm - Các nhóm trình bày kết quả - HS nhận xét IV) CỦNG CỐ - DẶN DÒ: ( 2 phút) - Yêu cầu HS về nhà làm lại bài 3 vào vở - GV nhận xét tiết học và thái độ học tập của HS. - Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Bài toán giải bằng hai phép tính ( tiếp theo ) V) ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai toan giai bang hai phep tinh_12530038.docx