1/ Hoạt động 1 : Hình thành bài mới (15 phút)
MT : Biết giải bài toán giải bằng hai phép tính
*HS làm việc cá nhân
*Cách tiến hành:
* Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính.
*Bài toán 1: Gọi 1 HS đọc đề Toán và quan sát tranh minh họa .
+Bài toán cho biết gì ?
+Bài toán cần tìm gì ?
-GV tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng
-Gọi HS nêu miệng cách giải câu a, GV viết ở bảng
-Làm thế nào để tìm số kèn ở cả hai hàng ?
-Gọi HS nêu đáp số.
-Hỏi: Vì sao bài toán này có hai đáp số?
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 2629 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 3: Bài toán giải bằng hai phép tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
TIẾT 50
BÀI : BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : HS làm quen vả giải được bài toán giải bằng hai phép tính.
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hiện giải bài toán giải bằng hai phép tính.
3. Thái độ : HS hứng thú học toán, tính toán cẩn thận, chính xác.
II) ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Bảng phụ ghi nội dung BT 1,2,3 / 50 . Các tranh vẽ tương tự như SGK/50, 8 bảng nhóm
- HS : Bảng con , vở
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Ổn định : HS hát 1 bài hát (1 phút)
- Kiểm tra: ( 4 phút)
- GV gọi 4 HS giải miệng tiếp sức một số phép tính : 6 X5 ; 4 X9 ; 3 X 8 ; 16 :2 ; 18 : 3
– HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương
Hoạt dộng của GV
Hoạt động của HS
1/ Hoạt động 1 : Hình thành bài mới (15 phút)
MT : Biết giải bài toán giải bằng hai phép tính
*HS làm việc cá nhân
*Cách tiến hành:
* Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính.
*Bài toán 1: Gọi 1 HS đọc đề Toán và quan sát tranh minh họa .
+Bài toán cho biết gì ?
+Bài toán cần tìm gì ?
-GV tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng
-Gọi HS nêu miệng cách giải câu a, GV viết ở bảng
-Làm thế nào để tìm số kèn ở cả hai hàng ?
-Gọi HS nêu đáp số.
-Hỏi: Vì sao bài toán này có hai đáp số?
Lưu ý : Khi giải vẫn thực hiện hai phép tính (nêu rõ hai bước thực hện) +Bước 1: Tìm số lớn.
+Bước 2: Tìm tổng của hai số.
*Bài toán 2: Gọi HS đọc đề
-GV hướng dẫn tương tự như bài toán 1
- GV nhận xét, sửa chữa
-Gọi HS nhận xét đáp số của bài toán 1 và bài toán 2
=> Đây là bài toán giải bằng hai phép tính. Vậy muốn giải bài toán = hai phép tính em thực hiện như thế nào?
-GV chốt chuyển sang phần luyện tập.
2/ Hoạt động 2 : Luyện tập: (12phút)
MT : HS thực hành giải bài toán bằng 2 phép tính
*HS làm việc cá nhân, nhóm bàn
*Cách tiến hành:
*Bài 1: Gọi HS đọc đề
-Đề toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-GV chấm bài một số bài , nhận xét.
*Bài 2: Gọi HS đọc đề
-Đề toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-GV nhận xét,sửa bài
3/ Hoạt động 3 : Luyện tập: (6 phút)
MT : HS thực hành giải bài toán bằng 2 phép tính
*HS làm việc cá nhân, nhóm 4
*Cách tiến hành:
Bài 3: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 để đặt đề toán và giải bài toán vào bảng nhóm
- Các nhóm trình bày kết quả
- GV nhận xét,sửa bài
- Hàng trên có 3 cái kèn,hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái .
a/Hàng dưới có mấy cái kèn?
b/Cả hai hàng có mấy cái kèn?
a/ Số kèn ở hàng dưới là :
3 + 2 = 5 (cái)
-HS nêu: Số kèn ở cả hai hàng là:
+ 5 = 8 (cái)
Đáp số: a/ 5 cái kèn.
b/ 8 cái kèn.
-Vì có 2 câu hỏi
- HS lắng nghe
-1HS đọc đề.
-1HS lên bảng, lớp làm vào vở.
-1HS đọc đề
-1HS lên bảng lớp giải ,cả lớp làm vào nháp - HS nhận xét
-Bài toán 1 có 2 đáp số, bài toán 2 có 1 đáp số
- HS nêu lại 2 bước giải bài toán
+Bước 1: Tìm số lớn.
+Bước 2: Tìm tổng của hai số.
-1HS đọc đề.
- HS trả lời
-1HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- HS nhận xét
-1HS đọc đề.
-HS trả lời
-1HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- HS nhận xét, đổi chéo vở sửa bài
- 1 HS nêu yêu cầu
- HS trao đổi nhóm 4 để đặt đề toán và giải bài toán vào bảng nhóm
- Các nhóm trình bày kết quả
- HS nhận xét
IV) CỦNG CỐ - DẶN DÒ: ( 2 phút)
- Yêu cầu HS về nhà làm lại bài 3 vào vở
- GV nhận xét tiết học và thái độ học tập của HS.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Bài toán giải bằng hai phép tính ( tiếp theo )
V) ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai toan giai bang hai phep tinh_12530038.docx