I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Củng cố khắc sâu về phép trừ trong phạm vi 10 và các bảng tính đã học.
-Viết phép tính thích hợp tương ứng với tình huống.
- Có khả năng tư duy khi giải toán.
II. Đồ dùng:
Bộ đồ dùng toán
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
22 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 1 - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại toàn bài
Nhận xét tiết học Xem trước bài 65
Đọc lại toàn bài
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ ba ngày 25 tháng 12 năm 2012
Học vần
Bài 65 : iêm – yêm
I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết:
- Đọc viết được iêm – xiêm – dừa xiêm. yêm – yếm – yếm dãi .
- Đọc được câu ứng dụng : Ban ngày, Sẻ mải đi kiếm ăn cho cả nhà. Tối đến,Sẻ mới có thời gian âu yếm đàn con .
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Điểm mười.
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ, SGK.- Hộp đồ dùng, thẻ từ.
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ
Ghi bảng con : im – um – chim
chùm , chim câu. tủm tỉm con nhím, trốn tìm,
Đọc bài trên bảng con
Đọc cho hs viết bảng ; mũm mĩm
Nhận xét – cho điểm
Viết bảng con
2. Bài mới
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy chữ ghi âm
Giới thiệu vần iêm - đọc mẫu
HD đọc vần iêm
Lệnh: Lấy chữ iêm
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ iêm
Phân tích CT vần
Đánh vần iê - m –
iêm yêm
xiêm yếm
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ x để được chữ xiêm
Ghi bảng xiêm
iêm
Lấy chữ xiêm
Phân tích cấu tạo tiếng xiêm
dừa xiêm cái yếm
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần : xiêm
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới
dừa xiêm
Đọc từ mới
Yêu cầu hs đọc:
iêm – xiêm – dừa xiêm
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần : yêm (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần iêm – yêm
Nhận xét – cho điểm
Chú ý : Chữ yêm đứng một mình bao giờ cũng viết yêm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
thanh kiếm
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
quí hiếm
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo .
âu yếm
yếm dãi
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
HĐ 3: HD viếtbảngcon
Giới thiệu chữ mẫu
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể
Tiết 2
* HĐ 1: Luyện đọc
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích CT tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Tranh vẽ gì?
Đọc thầm bài ứng dụng
Rút ra câu ứng dụng.
Tìm tiếng có vần mới
Ban ngày, Sẻ mải đi kiếm ăn cho cả nhà.Tối đến Sẻ mới có thời gian âu yếm đàn con .
- GV đọc mẫu
- Yêu cầu hs đọc trơn
Nhận xét – cho điểm
Phân tích CT tiếng mới
- HS đọc trơn
* HĐ 2: Luyện viết vở
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát – nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở ô li.
Thu vở chấm – Nhận xét
* HĐ 3: Luyện nói
Ghi bảng chủ đề : Điểm mười
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
Tranh vẽ gì ?
Em nghĩ gì khi bạn được điểm
mười ?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
Nếu là em thì em có vui không?
Khi được điểm mười em muốn khoe với ai?
Khải học như thế nào mới được điểm mười ?
Lớp mình ai hay được đỉêm mười ?
Hôm nay ai được điểm mười ?
3. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
- Ch hs chơi trò chơi : Thi tìm chữ có vần mới bằng bộ đồ dùng
Đọc lại toàn bài
- Nhận xét giờ học
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Củng cố khắc sâu về phép trừ trong phạm vi 10 và các bảng tính đã học.
-Viết phép tính thích hợp tương ứng với tình huống.
- Có khả năng tư duy khi giải toán.
II. Đồ dùng:
Bộ đồ dùng toán
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC: 5
- Ghi bảng: 10 10 10
3 5 10
- Nhận xét - cho điểm
- HS đọc bảng trừ 10
- 3 HS lên bảng làm
- Chữa bảng
2.Bài mới: 33
* Luyện tập
Bài 1: Tính
a) 10 - 2 = 10 - 6 =
10 - 9 = 10 - 3 =
10 -4 = 10 - 0 =
b) 10 10 10 10
5 4 8 3
- Giới thiệu ghi đầu bài
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
Chữa bài
Củng cố: một số trừ đi 0
- Đọc yêu cầu
Học sinh làm bài
- Đọc bài làm - Nhận xét
Bài 2: Số?(cột 1,2)
5 + ... = 10 ... - 2 = 6
8 - ... = 1 ... + 0 = 10
Gọi hs đọc yêu cầu của bài
Chữa bài - Nhận xét
Đọc yêu cầu của bài.
Học sinh làm bài
Đọc bài làm - Nhận xét
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
a) 7 + 3 = 10
b) 10 - 2 = 8
Yêu cầu nhìn hình vẽ, nêu đề toán thích hợp
Nêu phép tính tương ứng
Nhận xét - Đánh giá
HS sử dụng bộ mô hình để giải phép tính
3.Củng cố - Dặn dò: 2
Trò chơi: truyền điện
Đọc lại bảng trừ 10
Nhận xét tiết học
Về chuẩn bị bài sau
Đạo đức
Giữ trật tự trong trường học (T1)
I. Mục tiêu:
-HS cần hiểu: Khi tới trường cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp; Giữ trật tự trong giờ học và khi ra, vào lớp để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em.
-Rèn ý thức giữ trật tự khi ra, vào lớp và khi ngồi học.
II. Đồ dùng:
-Tranh minh hoạ cho bài dạy
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.KTBC:
?- Đi học đều và đúng giờ có lợi gì?
-Cần phải làm gì để đi học đúng giờ?
-Nhận xét
-Cá nhân trả lời
-Cá nhân trả lời
II.Bài mới
1.GTB
2.các hoạt động
*HĐ1:
BT1
-Giới thiệu trực tiếp
*Yêu cầu HS quan sát tranh B1 và thảo luận
-Nhận xét
KL: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm lớp ồn ào, ảnh hưởng tới các lớp xung quanh và có thể gây vấp ngã
-HĐ theo nhóm
-Đại diện nhóm lên trình bày
*HĐ2:
Thi xếp hàng
III. Củng cố- Dặn dò
*Cho HS xếp hàng theo tổ
-GV chấm điểm ® nhận xét
-?Vì sao cần giữ trật tự khi ra vào lớp?
-Con phải làm gì để giữ trật tự khi ra vào lớp?
Þ Về quan sát các BT còn lại Þ tìm hiểu nội dung các bài tập còn lại để chuẩn bị cho tiết sau
-Tổ trưởng điều khiển
-Cá nhân trả lời
-Cá nhân trả lời
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ tư ngày 26 tháng 12 năm 2012
Học vần
Bài 66 : uôm – ươm
I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết:
- Đọc viết được uôm – buồm – cánh buồm. ươm – bướm - đàn bướm.
- Đọc được câu ứng dụng: Những bông cải nở rộ nhuộ vàng cả cánh đồng.Trên trời,buớm bay lượn từng đàn
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Ong, bướm, chim, cá cảnh”
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ, SGK.- Hộp đồ dùng, thẻ từ.
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ
Ghi bảng con ; iêm- xiêm- dừa xiêm
thanh kiếm, âu yếm, yếm dãi
Đọc bài trên bảng con
1 HS đọc SGK
Đọc cho hs viết bảng quý hiếm
Nhận xét – cho điểm
Viết bảng con
2. Bài mới
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy chữ ghi âm
Giới thiệu vần uôm - đọc mẫu
HD đọc vần uôm
Lệnh: Lấy chữ uôm
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ uôm
Phân tích CT vần
Đánh vần uô – m – uôm
uôm ươm
buồm bướm
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ b và thanh huyền để được chữ buồm
Ghi bảng buồm
Lấy chữ buồm
Phân tích cấu tạo tiếng buồm
cánh buồm đàn bướm
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần bờ – uôm – buôm – huyền - buồm
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới cánh buồm
Đọc từ mới
Yêu cầu hs đọc uôm – buôm – canh buồm
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần : ươm (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần uôm- ươm
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
ao chuôm vườn ươm
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
nhuộm vải cháy đượm
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc
Y/ cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích CT tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Tranh vẽ gì ?
Đọc thầm bài ứng dụng
Rút ra câu ứng dụng.
Những bông cải nở rộ nhuộm vàng cả cánh đồng. Trên trời, bướm bay lượn từng đàn .
Tìm tiếng có vần mới
GV đọc mẫu
Yêu cầu hs đọc trơn
Nhận xét – cho điểm
Phân tích CT tiếng mới
Đọc trơn (CN – TT)
* HĐ 2: Luyện viết vở
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
2 dòng
Quan sát – nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
- Thu bài chấm điểm
Viết từng dòng vào vở ô li.
* HĐ 3: Luyện nói
Ghi bảng chủ đề : Ong, bướm, chim, cá cảnh
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
anTranh vẽ gì ?
Cá sống ở đâu ?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
Hãy kể loài chim mà em biết ?
Cá cảnh thường sống ở đâu ?
3. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Cho hs chơi trò chơi : Thi tìm chữ có vần mới :
Đọc lại toàn bài
HS chơi trò chơi
- Nhận xét giờ học
TOÁN
Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Củng cố bảng cộng, - trừ trong phạm vi 10. Biết vận dụng để làm tính
- Khắc sâu mối quan hệ giữa phép tính cộng và phép trừ
- Nắm vững cấu tạo số 7 - 10. Rèn kĩ năng nhìn tranh, đọc đề, viết phép tính
II. Đồ dùng: - Hộp đồ dùng -Tranh vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:5
10 = 9 +=+ 3 = 5 +
1 = 10 -= 7 -= 5 -
- GVnhận xét- cho điểm
-2 HS lên bảng
2.Bài mới: 33’
* HĐ 1: Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trừ
1 + 9 = 10 10 - 1 = 9
2 + 8 = 10 10 - 2 = 8
3 + 7 = 10 10 - 3 = 7
4 + 6 = 10 10 - 4 = 6
5 + 5 = 10 10 - 5 = 5
6 + 4 = 10 10 - 6 = 4
7 + 3 = 10 10 - 7 = 3
8 + 2 = 10 10 - 8 = 2
9 + 1 = 10 10 - 9 = 1
Giới thiệu – ghi đầu bài
- Ghi sẵn các phép tính lên bảng
- Ghi kết quả - hướng dẫn HS nhận biết quy luật sắp xếp công thức
- Yêu cầu HS đọc lại một lần bảng cộng trừ trong phạm vi 10
- Đọc và nêu kết quả
- Quan sát rút ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
- HS đọc
* HĐ 2: Thực hành
Bài 1: Tính
a/ 3 + 7 = 4 + 5 =
6 + 3 = 10 - 5 =
b/ 5 8 5 10
4 1 3 9
- Yêu cầu HS làm cột 1, 2, 3
- Yêu cầu 2 HS lên bảng
- Nhận xét - đánh giá
-1 HS nêu yêu cầu
- Làm vào vở
- Chữa – Nhận xét
Bài 2: Số?(tiết HDH)
10
1
9
8
1
3
7
6
3
5
5
- GV hướng dẫn HS điền số vào ô trống sao cho khi lấy 2 số cùng hàng ngang cộng lịa được kết quả là số trên đầu
- Nhận xét - đánh giá
-1 HS nêu yêu cầu
- 2 HS lên bảng làm
- HS khác nhận xét
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
Có: 10 quả bóng
Cho: 3 quả bóng
Còn: ... quả bóng
a. Nhìn vào hình vẽ em biết được gì?
-Dấu } và dấu ? nói lên điều gì?
-Với bài này em sẽ làm phép tính gì?
b. Đề toán cho biết điều gì?
- Đề toán hỏi gì?
- Với đề toán này em sẽ làm phép tính gì?
- 1 HS nêu yêu cầu
- HS trả lời
- Nêu đề toán và phép tính
- 1 HS đọc phần tóm tắt trên bảng
-HS chép phần tóm tắt trên bảng và viết phép tính thích hợp vào vở
3. Củng cố- Dặn dò: 2
- Nhận xét tiết học
- Xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
Tự nhiên và xã hội
Hoạt động ở lớp
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Các hoạt động học tập và vui chơi ở lớp học.
- Có hoạt động được tổ chức trong lớp, có hoạt động được tổ chức ngoài sân.
- Có ý thức tham gia mọi hoạt động ở lớp, giúp đỡ bạn trong lớp
II. Đồ dùng dạy học:
Một số tranh ảnh về lớp học, giờ chơi .
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 3’
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Lớp học có những ai?
+ Trong lớp học có những gì?
GV nhận xét - Đánh giá
- HS trả lời
- HS khác bổ sung.
2. Bài mới: 33’
*HĐ 1: Quan sát tranh
Mục tiêu: Biết các hoạt động học tập ở lớp và mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập
* HĐ 2: Thảo luận theo cặp
Mục tiêu: Giới thiệu các hoạt động ở lớp mình
3. Củng cố – Dặn dò: 3’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát tranh ở bài 16 (SGK)
* Bước 2: Gọi một số HS đại diện các nhóm trả lời.
* Bước 3: GV và HS thảo luận ở lớp.
- Trong từng hoạt động trên, GV làm gì? HS làm gì?
- Trong các hoạt động vừa nêu, hoạt động nào được tổ chức trong lớp? Hoạt động nào được tổ chức ngoài trời?
Kết luận: ở lớp học có nhiều hoạt động khác nhau. Trong đó có những hoạt động trong lớp học và có những hoạt động ở sân trường.
* Bước 1: GV nêu yêu cầu
- Nêu các hoạt động ở lớp học của mình?
- Em thích hoạt động nào nhất? Tại sao?
* Bước 2: - GV gọi một số HS trình bày trước lớp
- GV hỏi: Trong các hoạt động ở tranh bài 16 (SGK) có hoạt động nào mà các em làm việc chỉ có một mình mà không hợp tác với cô giáo và các bạn không?
Kết luận: Các em phải biết hợp tác giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong các hoạt động ở lớp.
- GV củng cố lại ý chính của bài.
- Hát bài: Lớp chúng mình.
- Xem lại bài – Chuẩn bị bài sau: Giữ gìn lớp học sạch đẹp.
- HS quan sát tranh
- Thảo luận theo cặp (2 bạn) trả lời câu hỏi gợi ý.
- HS đại diện trả lời câu hỏi (ở phần thảo luận) nhóm khác bổ sung.
- HS làm việc theo cặp. Nói cho nhau nghe các HĐ ở lớp học của mình và thích HĐ nào nhất?
- HS đại diện các nhóm trình bày. HS khác bổ sung.
- HS lắng nghe và nhắc lại kết luận
- HS lắng nghe
- Cả lớp hát
- Lắng nghe và thực hiện.
Thủ công
Gấp cái quạt (T2)
I - Mục tiêu:
- Học sinh biết gấp cái quạt đúng qui cách
- Hoàn thành sản phẩm
- Biết yêu quý sản phẩm do chính đôi bàn tay mình làm ra.
- Rèn cho HS có đôi bàn tay khéo léo
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu
- Các bước gấp – giấy gấp
III. hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: 3’
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh phục vụ cho bài học
- Nhận xét
- Để đồ dùng lên bàn
2. Bài mới: 35’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Nhắc lại quy trình gấp
- Giáo viên nhắc lại quy trình gấp quạt
-2 học sinh nhắc lại
- Cho học sinh quan sát lại bài mẫu
- Yêu cầu: Chú ý khi gấp các nếp song song, chúng ta phải miết kỹ.
* HĐ 2: Thực hành
- Yêu cầu HS thực hành trên giấy thủ công
- Giáo viên quan sát giúp đỡ những học sinh còn lúng túng
- HS thực hành gấp quạt và dán vào vở.
- Lưu ý học sinh :Phải miết kỹ các nếp gấp ,buộc dây chắc chắn, bôi hồ mỏng .
*HĐ 3: Trình bày sản phẩm :
- Giáo viên chọn những bài đẹp để tuyên dương trước lớp
- Để sản phẩm lên bàn
3-Củng cố- dặn dò : 2’
- Nhận xét về tinh thần ,thái độ, sự chuẩn bị của học sinh
-Nhận xét về các thao tác gấp của học sinh .
- Chuẩn bị bài sau : Gấp cái ví
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2012
Học vần
Bài 67 : Ôn tập
I- Mục tiêu: Giúp học sinh
- Đọc viết được một cách chắc chắn các vần và tiếng đã học trong tuần tư bài 60 – 66 có âm m cuối vần :
- Đọc đúng các từ, câu ứng dụng.
Trong vòm lá mới chồi non
..
Chờ con phần cháu bà chưa trảy vào .
Nghe hiểu và kể lại được theo tranh, truyện kể “ Đi tìm bạn ”
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ minh hoạ - Thẻ từ.
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ
Viết bảng con : cánh buồm , đàn bướm , nhuộm vải , vườn ươm.
Đọc bài trong bảng con
- 1HS đọc sgk
Đọc cho hs viết bảng con: ao chuôm , cháy đượm
Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng con
2. Bài mới
Giới thiệu – Ghi đầu bài
* HĐ 1: Ôn các chữ và vần đã học có m ở cuối
- Cho hs quan sát tranh rút ra tiếng cam và vần am- GV kẻ sẵn bảng ôn
Gợi ý để hs nhắc lại các vần đã học có m ở cuối
Ghi bảng các vần ôn
Đọc vần
HS quan sát
Nhắc lại các vần đã học
Chỉ chữ
Tự chỉ, tự đọc
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Ghép âm
với âm tạo thành vần.
HD hs ghép các âm ở cột dọc với các âm ở cột ngang tạo thành vần.
Ghi bảng
- Yêu cầu hs đọc bài
Ghép miệng
Đọc các vần vừa ghép được
*HĐ 3: HD đọc từ ứng dụng
lưỡi liềm
xâu kim
nhóm lửa
Ghi từ ứng dụng lên bảng
GV đọc từ ứng dụng
GV giải nghĩa từ ứng dụng .
Đọc thầm từ ứng dụng
Tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo
Đọc trơn từ ứng dụng
Nhận xét – cho điểm
Tiết 2:
* HĐ1:
Luyện đọc
Yêu cầu hs đọc lại bài tiết 1
Nghe - nhận xét - sửa lỗi - cho điểm
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ, câu ứng dụng:
Trong vòm lá mới chồi non
..
Chờ con phần cháu bà chưa trảy vào.
Đọc lại bài trên bảng lớp - phân tích cấu tạo tiếng mới.
Quan sát tranh
Đọc thầm
Đọc mẫu
Đọc trơn câu ứng dụng
Nhận xét cho điểm
* HĐ 2:
Lyện viết vở
Giới thiệu bài tập viết
GV viết mẫu
Hướng dẫn viết từng dòng
Kiểm tra nhắc nhở hs viết cẩn thận
Tư thế ngồi ngay ngắn
Thu bài, chấm, nhận xét
Đọc bài tập viết
Quan sát cô viết mẫu
Viết vào vở tập viết
Kể chuyện
Ghi tên chuyện: Đi tìm bạn”
Gv kể lần 1
GV kể lần 2 kết hợp chỉ tranh
Phân công các nhóm thảo luận từng tranh.
Mở SGK đọc tên truyện
Quan sát tranh – nghe kể
- Yêu cầu HS kể lại chuyện dựa vào câu hỏi gợi ý
Sóc và nhím là đôi bạn ntn?
Vì sao sóc đi tìm nhìm ?
Chuyện gì xày ra khi sóc đi tìm nhím .
HS lắng nghe
HS quan sát chỉ tranh
Các nhóm thảo luận
Đại diện lên kể chuyện theo tranh và kết hợp dựa vào câu hỏi gợi ý
- 1 hs kể toàn bộ câu truyện
ý nghĩa truyện
GV :Tình bạn của sóc và nhím ..
3. Củng cố, dặn dò
Đọc lại toàn bài
Nhận xét giờ học
Xem trước bài 68.
Đọc bài
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Củng cố và rèn kĩ năng thực hiện các phép cộng, trừ trong phạm vi 10
- Tiếp tục củng cố kĩ năng tóm tắt bài toán, hình thành và giải toán.
- Giáo dục HS luôn có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ, phấn màu
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5;’
-Yêu cầu HS đọc bảng cộng, trừ đã học trong phạm vi 10
- Giải bài toán:
Trên cây: 5 bông hoa
Lan hái: 2 bông hoa
Còn: .. bông hoa?
- GV nhận xét, đánh giá
- 4 HS đọc
-1 HS lên bảng
- Cả lớp làm bảng gài
2. Bài mới 33’
Bài 1: Tính (cột 1,2,3)
1 + 9 = 2 + 8 =
10 - 1 = 10 - 2 =
6 + 4 = 7 + 3 =
10 - 6 = 10 - 7 =
Bài 2: Chơi trò chơi (điền số phần 1)
10®O®O®O®O
(phần 2HDH)
10 1 +
2 5 8 -
9 5 +
Bài3:Điềndấu>,<,=(dòng1)
10 3 + 4 8 2 + 7
(dòng2,3HDH)
9 7 + 2 10 1 + 9
6- 4 6 + 3 5+2 2+ 4
Bài 4: Giải toán
Tổ 1: 6 bạn
Giới thiệu - ghi đầu bài
-Yêu cầu nhận xét cột 1 Þ rút ra mối quan hệ giữa phép tính +, -
- GV phổ biến luật chơi, chọn 2 đội lên thi
- GV chấm,nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét - đánh giá
+Tổ 1 có mấy bạn?
-HS đọc đề, nêu yêu cầu
- Lên bảng chữa (5 HS mỗi em một cột)
- Chia 2 đội
-HS nhận xét
- Đọc yêu cầu
- Làm bài - đọc bài làm
- Nhận xét
-HS trả lời
Tổ 2: 4 bạn
Cả hai tổ..bạn?
+Tổ 2 có mấy bạn?
+Bài toán hỏi gì?
+Con phải làm phép tính gì?
+Đọc phép tính
- Nhận xét - đánh giá
-Học sinh làm bài
- Chữa- nhận xét
3. Củng cố- Dặn dò: 2’
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau
Hướng dẫn học tiếng việt
Luyện đọc , viết bài : 64, 65, 66, 67,
I . Mục tiêu : Giúp hs
- Củng cố lại cách đọc , viết các vần, tiếng đã học trong bài : 64,65,66,67
- Đọc được câu ứng dụng có trong bài .
- Làm được một số bài tập điền âm ,vần đã học
-Rèn hs đọc to rõ ràng .
II. Hoạt động dạy học chủ yếu .
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Luyện đọc :
2 . Làm bài tập :
Bài 1 : Nối
Bài 2 : Điền
iêm hay yêm
3. Luyện viết vào vổ ô li mỗi chữ 1 dòng
nhuộm vải, thử áo, yếm dãi, lượm lúa, vườn ươm
4 .Củng cố dặn dò
Yêu cầu hs đọc bài trong SGK
Đọc bài 64,65,66,67
- GV quan sát sửa sai cho hs
- Yêu cầu hs làm bài vào vở ô li .
Em là niềm vui âu yếm
Mẹ nhìn em của gia đình.
Cô cho em điểm mười
thanh k.. đồng ch
..dãi dừa x..
- GV đọc cho hs viết
- Yêu cầu hs viết bài vào vở ô li
- GV nhắc nhở hs cầm bút dúng , tư thế ngồi .
- GV quan sát sửa sai cho hs .
Thu bài chấm diểm
Nhận xét giờ học
- HS mở SGK
- 7 hs đọc bài 64,65
- Phân tích cấu tạo tiếng có vần mới học .
- 8hs đọc bài 66,67
- Phân tích cấu tạo tiếng có vần mới học
- HS làm bài vào vở ô li
- HS nối từ tạo câu mới
- HS đọc bài làm
- HS khác nhận xét .
- HS làm bài
- Chữa bài
- HS thực hành viết bài vào vở ô li
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ sáu ngày 28 tháng 12 năm 2012
Học vần
Bài 68 : OT - AT
I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết:
- Đọc viết được : ot – hót - tiếng hót . at - hát - ca hát.
- Đọc được câu ứng dụng : Ai trồng cây
..
Chim hót lời mê say .
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Gà gáy, chim hót, chúng em, ca hát ”
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ, SGK.
- Hộp đồ dùng, thẻ từ.
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ
Ghi bảng con : lưỡi liềm, xâu kim, .
Đọc bài trên bảng con
- 1 HS đọc sgk
Đọc cho hs viết bảng nhóm lửa
Nhận xét – cho điểm
Viết bảng con
2. Bài mới
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy chữ ghi âm
Giới thiệu vần : ot - đọc mẫu
HD đọc vần ot
Lệnh: Lấy chữ ot
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ ot
Phân tích CT vần
Đánh vần o – t - ot
ot at
hót hát
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ h và thanh sắc để được chữ hót
Ghi bảng : hót
Lấy chữ hót
Phân tích cấu tạo tiếng hót
tiếng hót ca hát
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần hờ – ót – sắc - hót
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới : chim câu
Đọc từ mới ot – hót – tiếng hót
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần : at (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần ot – at
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
bánh ngọt bãi cát
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
trái nhót chẻ lạt
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích CT tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Ai trồng cây
.
Chim hót lời mê say .
Đọc thầm bài ứng dụng
Tranh vẽ gì?
Rút ra câu ứng dụng.
GV đọc mẫu
Tìm tiếng có vần mới
Nhận xét – cho điểm
Phân tích CT tiếng mới
Đọc trơn (CN – TT)
* HĐ 2: Luyện viết vở
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
Đọc bài tập viết có
4 dòng
HD hs viết từng dòng
Quan sát – nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Thu vở chấm điểm
Viết từng dòng vào vở .
* HĐ 3: Luyện nói
Ghi bảng chủ đề : “Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát’’
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
- Trong tranh vẽ gì?
Gà gáy ntn ?
Gà gáy vào lúc nào ?
Chúng em ca hát cào lúc nào ?
Ai có thể bắt chước tiếng gà gáy ?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
Chim hót bằng gì ?
3. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học Xem trước bài 65
Đọc lại toàn bài
Tập viết
Bài 13: nhà trường , buôn làng ,hiền lành, đình làng, bệnhviện , ĐOM ĐÓM
I- Mục tiêu: Giúp học sinh
- Nắm được cấu tạo, quy trình cách viết các chữ có trong bài: nhà trường , buôn làng, hiền lành ,.
- Rèn cho hs có ý thức viết cẩn thận, tư thế ngồi ngay ngắn.
- Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
II- Đồ dùng:
- Phấn màu, chữ mẫu
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
Nhận xét bài viết hôm trớc của hs
Đọc cho học sinh viết bảng con:
con ong , củ gừng
Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng con
- 2 HS viết bảng lớp
2. Bài mới
Giới thiệu – Ghi đầu bài
* HĐ 1:
Giới thiệu bài tập viết
Chép bài tập viết lên bảng
Bài tập viết có tất cả mấy dòng?
Đọc bài tập viết
Có 4 dòng
* HĐ 2: HD viết
Giới thiệu chữ mẫu
Quan sát nghe cô hướng dẫn
Viết mẫu, nêu quy trình chữ trường
- Phân tích cấu tạo chữ trường ?
- GV viết mẫu chữ trường
- Đặt bút phía trên đường kẻ ngang dưới, viết chữ t, điểm cuối chữ t viết liền tay chữ r, điểm cuối chữ r viết vần ương . Lia bút viết dấu huyền tạo thành chữ trường
Nhận xét chữ viết của hs.
Các bước hướng dẫn viết chữ còn lại (tương tự)
Hs viết bảng con, bảng lớp
* HĐ 3: HD viết vở
Hướng dẫn viết từng dòng
Kiểm tra nhắc nhở hs viết cẩn thận
Nhắc lại tư thế ngồi
Viết bài
3. Củng cố, dặn dò
Thu vở chấm – nhận xét
Nhận xét giờ học
Về nhà luyện viết
Tập viết
Bài 14: đỏ thắm, mầm non, CHÔM CHÔM, .
I- Mục tiêu: Giúp học sinh
- Nắm được cấu tạo, quy trình cách viết các chữ có trong bài: đỏ thắm, mầm non ,chôm chôm ..
- Rèn cho hs có ý thức viết cẩn thận, tư thế ngồi ngay ngắn.
- Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
II- Đồ dùng:
- Phấn màu, chữ mẫu
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
Nhận xét bài viết hôm trớc của hs
Đọc cho học sinh viết bảng con:
buôn làng
- Cho hs xem bài viết đẹp
Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng con
- 2 HS viết bảng lớp
2. Bài mới
Giới thiệu – Ghi đầu bài
* HĐ 1:
Giới thiệu bài tập viết
Chép bài tập viết lên bảng
Bài tập viết có tất cả mấy dòng?
Đọc bài tập viết
Có 6 dòng
* HĐ 2: HD viết
Giới thiệu chữ mẫu
Quan sát nghe cô hướng dẫn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 1 - tuan 16.doc