Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 1 - Tuần 16

I. Mục tiêu:

Giúp học sinh:

- Củng cố khắc sâu về phép trừ trong phạm vi 10 và các bảng tính đã học.

-Viết phép tính thích hợp tương ứng với tình huống.

- Có khả năng tư duy khi giải toán.

II. Đồ dùng:

Bộ đồ dùng toán

III. Hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc22 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 1 - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại toàn bài Nhận xét tiết học Xem trước bài 65 Đọc lại toàn bài Hướng dẫn học - Hoàn thành bài buổi sáng - Phụ đạo HS yếu - Bồi dưỡng HS giỏi. - Luyện chữ . Thứ ba ngày 25 tháng 12 năm 2012 Học vần Bài 65 : iêm – yêm I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết: - Đọc viết được iêm – xiêm – dừa xiêm. yêm – yếm – yếm dãi . - Đọc được câu ứng dụng : Ban ngày, Sẻ mải đi kiếm ăn cho cả nhà. Tối đến,Sẻ mới có thời gian âu yếm đàn con . Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Điểm mười. II- Đồ dùng: - Tranh vẽ, SGK.- Hộp đồ dùng, thẻ từ. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ Ghi bảng con : im – um – chim chùm , chim câu. tủm tỉm con nhím, trốn tìm, Đọc bài trên bảng con Đọc cho hs viết bảng ; mũm mĩm Nhận xét – cho điểm Viết bảng con 2. Bài mới Giới thiệu – ghi đầu bài * HĐ 1: Dạy chữ ghi âm Giới thiệu vần iêm - đọc mẫu HD đọc vần iêm Lệnh: Lấy chữ iêm Đọc cá nhân, tập thể Lấy chữ iêm Phân tích CT vần Đánh vần iê - m – iêm yêm xiêm yếm Nhận xét - đánh giá Lệnh: Lấy thêm chữ x để được chữ xiêm Ghi bảng xiêm iêm Lấy chữ xiêm Phân tích cấu tạo tiếng xiêm dừa xiêm cái yếm Nhận xét - đánh giá Đánh vần : xiêm Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới dừa xiêm Đọc từ mới Yêu cầu hs đọc: iêm – xiêm – dừa xiêm Đọc cá nhân – tập thể Nhận xét - đánh giá Dạy vần : yêm (tương tự) So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần iêm – yêm Nhận xét – cho điểm Chú ý : Chữ yêm đứng một mình bao giờ cũng viết yêm Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau * HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng Gắn thẻ từ Giới thiệu từ ứng dụng Đọc thầm – tìm chữ có vần mới thanh kiếm Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó Lắng nghe quí hiếm Phân nhóm tìm chữ có vần mới Tìm chữ có vần mới Phân tích cấu tạo . âu yếm yếm dãi Nhận xét – cho điểm Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng HĐ 3: HD viếtbảngcon Giới thiệu chữ mẫu Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao HD HS viết Quan sát – nghe cô HD Viết bảng con Nhận xét chữ viết của hs Yêu cầu hs đọc lại toàn bài Đọc tập thể Tiết 2 * HĐ 1: Luyện đọc Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1 Nhận xét – cho điểm Đọc lại bài tiết 1 Phân tích CT tiếng mới Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng Quan sát tranh vẽ Tranh vẽ gì? Đọc thầm bài ứng dụng Rút ra câu ứng dụng. Tìm tiếng có vần mới Ban ngày, Sẻ mải đi kiếm ăn cho cả nhà.Tối đến Sẻ mới có thời gian âu yếm đàn con . - GV đọc mẫu - Yêu cầu hs đọc trơn Nhận xét – cho điểm Phân tích CT tiếng mới - HS đọc trơn * HĐ 2: Luyện viết vở Giới thiệu bài tập viết Bài viết có tất cả mấy dòng? HD hs viết từng dòng Đọc bài tập viết 4 dòng Quan sát – nghe cô HD Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận. Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút. Viết từng dòng vào vở ô li. Thu vở chấm – Nhận xét * HĐ 3: Luyện nói Ghi bảng chủ đề : Điểm mười Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói Tranh vẽ gì ? Em nghĩ gì khi bạn được điểm mười ? Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi Nếu là em thì em có vui không? Khi được điểm mười em muốn khoe với ai? Khải học như thế nào mới được điểm mười ? Lớp mình ai hay được đỉêm mười ? Hôm nay ai được điểm mười ? 3. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu hs đọc lại toàn bài - Ch hs chơi trò chơi : Thi tìm chữ có vần mới bằng bộ đồ dùng Đọc lại toàn bài - Nhận xét giờ học TOÁN Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố khắc sâu về phép trừ trong phạm vi 10 và các bảng tính đã học. -Viết phép tính thích hợp tương ứng với tình huống. - Có khả năng tư duy khi giải toán. II. Đồ dùng: Bộ đồ dùng toán III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.KTBC: 5 - Ghi bảng: 10 10 10 3 5 10 - Nhận xét - cho điểm - HS đọc bảng trừ 10 - 3 HS lên bảng làm - Chữa bảng 2.Bài mới: 33 * Luyện tập Bài 1: Tính a) 10 - 2 = 10 - 6 = 10 - 9 = 10 - 3 = 10 -4 = 10 - 0 = b) 10 10 10 10 5 4 8 3 - Giới thiệu ghi đầu bài - Gọi học sinh đọc yêu cầu Chữa bài Củng cố: một số trừ đi 0 - Đọc yêu cầu Học sinh làm bài - Đọc bài làm - Nhận xét Bài 2: Số?(cột 1,2) 5 + ... = 10 ... - 2 = 6 8 - ... = 1 ... + 0 = 10 Gọi hs đọc yêu cầu của bài Chữa bài - Nhận xét Đọc yêu cầu của bài. Học sinh làm bài Đọc bài làm - Nhận xét Bài 3: Viết phép tính thích hợp a) 7 + 3 = 10 b) 10 - 2 = 8 Yêu cầu nhìn hình vẽ, nêu đề toán thích hợp Nêu phép tính tương ứng Nhận xét - Đánh giá HS sử dụng bộ mô hình để giải phép tính 3.Củng cố - Dặn dò: 2 Trò chơi: truyền điện Đọc lại bảng trừ 10 Nhận xét tiết học Về chuẩn bị bài sau Đạo đức Giữ trật tự trong trường học (T1) I. Mục tiêu: -HS cần hiểu: Khi tới trường cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp; Giữ trật tự trong giờ học và khi ra, vào lớp để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em. -Rèn ý thức giữ trật tự khi ra, vào lớp và khi ngồi học. II. Đồ dùng: -Tranh minh hoạ cho bài dạy III. Hoạt động dạy học chủ yếu: nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học I.KTBC: ?- Đi học đều và đúng giờ có lợi gì? -Cần phải làm gì để đi học đúng giờ? -Nhận xét -Cá nhân trả lời -Cá nhân trả lời II.Bài mới 1.GTB 2.các hoạt động *HĐ1: BT1 -Giới thiệu trực tiếp *Yêu cầu HS quan sát tranh B1 và thảo luận -Nhận xét KL: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm lớp ồn ào, ảnh hưởng tới các lớp xung quanh và có thể gây vấp ngã -HĐ theo nhóm -Đại diện nhóm lên trình bày *HĐ2: Thi xếp hàng III. Củng cố- Dặn dò *Cho HS xếp hàng theo tổ -GV chấm điểm ® nhận xét -?Vì sao cần giữ trật tự khi ra vào lớp? -Con phải làm gì để giữ trật tự khi ra vào lớp? Þ Về quan sát các BT còn lại Þ tìm hiểu nội dung các bài tập còn lại để chuẩn bị cho tiết sau -Tổ trưởng điều khiển -Cá nhân trả lời -Cá nhân trả lời Hướng dẫn học - Hoàn thành bài buổi sáng - Phụ đạo HS yếu - Bồi dưỡng HS giỏi. - Luyện chữ . Thứ tư ngày 26 tháng 12 năm 2012 Học vần Bài 66 : uôm – ươm I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết: - Đọc viết được uôm – buồm – cánh buồm. ươm – bướm - đàn bướm. - Đọc được câu ứng dụng: Những bông cải nở rộ nhuộ vàng cả cánh đồng.Trên trời,buớm bay lượn từng đàn Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Ong, bướm, chim, cá cảnh” II- Đồ dùng: - Tranh vẽ, SGK.- Hộp đồ dùng, thẻ từ. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ Ghi bảng con ; iêm- xiêm- dừa xiêm thanh kiếm, âu yếm, yếm dãi Đọc bài trên bảng con 1 HS đọc SGK Đọc cho hs viết bảng quý hiếm Nhận xét – cho điểm Viết bảng con 2. Bài mới Giới thiệu – ghi đầu bài * HĐ 1: Dạy chữ ghi âm Giới thiệu vần uôm - đọc mẫu HD đọc vần uôm Lệnh: Lấy chữ uôm Đọc cá nhân, tập thể Lấy chữ uôm Phân tích CT vần Đánh vần uô – m – uôm uôm ươm buồm bướm Nhận xét - đánh giá Lệnh: Lấy thêm chữ b và thanh huyền để được chữ buồm Ghi bảng buồm Lấy chữ buồm Phân tích cấu tạo tiếng buồm cánh buồm đàn bướm Nhận xét - đánh giá Đánh vần bờ – uôm – buôm – huyền - buồm Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới cánh buồm Đọc từ mới Yêu cầu hs đọc uôm – buôm – canh buồm Đọc cá nhân – tập thể Nhận xét - đánh giá Dạy vần : ươm (tương tự) So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần uôm- ươm Nhận xét – cho điểm Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau * HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng Gắn thẻ từ Giới thiệu từ ứng dụng Đọc thầm – tìm chữ có vần mới ao chuôm vườn ươm Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó Lắng nghe nhuộm vải cháy đượm Phân nhóm tìm chữ có vần mới Tìm chữ có vần mới Phân tích cấu tạo Nhận xét – cho điểm Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng * HĐ 3: HD viết bảng con Giới thiệu chữ mẫu Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao HD HS viết Quan sát – nghe cô HD Viết bảng con Nhận xét chữ viết của hs Yêu cầu hs đọc lại toàn bài Đọc tập thể Tiết 2: * HĐ 1: Luyện đọc Y/ cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1 Nhận xét – cho điểm Đọc lại bài tiết 1 Phân tích CT tiếng mới Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng Quan sát tranh vẽ Tranh vẽ gì ? Đọc thầm bài ứng dụng Rút ra câu ứng dụng. Những bông cải nở rộ nhuộm vàng cả cánh đồng. Trên trời, bướm bay lượn từng đàn . Tìm tiếng có vần mới GV đọc mẫu Yêu cầu hs đọc trơn Nhận xét – cho điểm Phân tích CT tiếng mới Đọc trơn (CN – TT) * HĐ 2: Luyện viết vở Giới thiệu bài tập viết Bài viết có tất cả mấy dòng? HD hs viết từng dòng Đọc bài tập viết 2 dòng Quan sát – nghe cô HD Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận. Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút. - Thu bài chấm điểm Viết từng dòng vào vở ô li. * HĐ 3: Luyện nói Ghi bảng chủ đề : Ong, bướm, chim, cá cảnh Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói anTranh vẽ gì ? Cá sống ở đâu ? Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi Hãy kể loài chim mà em biết ? Cá cảnh thường sống ở đâu ? 3. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu hs đọc lại toàn bài Cho hs chơi trò chơi : Thi tìm chữ có vần mới : Đọc lại toàn bài HS chơi trò chơi - Nhận xét giờ học TOÁN Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố bảng cộng, - trừ trong phạm vi 10. Biết vận dụng để làm tính - Khắc sâu mối quan hệ giữa phép tính cộng và phép trừ - Nắm vững cấu tạo số 7 - 10. Rèn kĩ năng nhìn tranh, đọc đề, viết phép tính II. Đồ dùng: - Hộp đồ dùng -Tranh vẽ. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.KTBC:5 10 = 9 +=+ 3 = 5 + 1 = 10 -= 7 -= 5 - - GVnhận xét- cho điểm -2 HS lên bảng 2.Bài mới: 33’ * HĐ 1: Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trừ 1 + 9 = 10 10 - 1 = 9 2 + 8 = 10 10 - 2 = 8 3 + 7 = 10 10 - 3 = 7 4 + 6 = 10 10 - 4 = 6 5 + 5 = 10 10 - 5 = 5 6 + 4 = 10 10 - 6 = 4 7 + 3 = 10 10 - 7 = 3 8 + 2 = 10 10 - 8 = 2 9 + 1 = 10 10 - 9 = 1 Giới thiệu – ghi đầu bài - Ghi sẵn các phép tính lên bảng - Ghi kết quả - hướng dẫn HS nhận biết quy luật sắp xếp công thức - Yêu cầu HS đọc lại một lần bảng cộng trừ trong phạm vi 10 - Đọc và nêu kết quả - Quan sát rút ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ - HS đọc * HĐ 2: Thực hành Bài 1: Tính a/ 3 + 7 = 4 + 5 = 6 + 3 = 10 - 5 = b/ 5 8 5 10 4 1 3 9 - Yêu cầu HS làm cột 1, 2, 3 - Yêu cầu 2 HS lên bảng - Nhận xét - đánh giá -1 HS nêu yêu cầu - Làm vào vở - Chữa – Nhận xét Bài 2: Số?(tiết HDH) 10 1 9 8 1 3 7 6 3 5 5 - GV hướng dẫn HS điền số vào ô trống sao cho khi lấy 2 số cùng hàng ngang cộng lịa được kết quả là số trên đầu - Nhận xét - đánh giá -1 HS nêu yêu cầu - 2 HS lên bảng làm - HS khác nhận xét Bài 3: Viết phép tính thích hợp Có: 10 quả bóng Cho: 3 quả bóng Còn: ... quả bóng a. Nhìn vào hình vẽ em biết được gì? -Dấu } và dấu ? nói lên điều gì? -Với bài này em sẽ làm phép tính gì? b. Đề toán cho biết điều gì? - Đề toán hỏi gì? - Với đề toán này em sẽ làm phép tính gì? - 1 HS nêu yêu cầu - HS trả lời - Nêu đề toán và phép tính - 1 HS đọc phần tóm tắt trên bảng -HS chép phần tóm tắt trên bảng và viết phép tính thích hợp vào vở 3. Củng cố- Dặn dò: 2 - Nhận xét tiết học - Xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Luyện tập Tự nhiên và xã hội Hoạt động ở lớp I. Mục tiêu: Giúp HS biết: - Các hoạt động học tập và vui chơi ở lớp học. - Có hoạt động được tổ chức trong lớp, có hoạt động được tổ chức ngoài sân. - Có ý thức tham gia mọi hoạt động ở lớp, giúp đỡ bạn trong lớp II. Đồ dùng dạy học: Một số tranh ảnh về lớp học, giờ chơi . III. Hoạt động dạy chủ yếu: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KTBC: 3’ - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Lớp học có những ai? + Trong lớp học có những gì? GV nhận xét - Đánh giá - HS trả lời - HS khác bổ sung. 2. Bài mới: 33’ *HĐ 1: Quan sát tranh Mục tiêu: Biết các hoạt động học tập ở lớp và mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập * HĐ 2: Thảo luận theo cặp Mục tiêu: Giới thiệu các hoạt động ở lớp mình 3. Củng cố – Dặn dò: 3’ Giới thiệu – ghi đầu bài * Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát tranh ở bài 16 (SGK) * Bước 2: Gọi một số HS đại diện các nhóm trả lời. * Bước 3: GV và HS thảo luận ở lớp. - Trong từng hoạt động trên, GV làm gì? HS làm gì? - Trong các hoạt động vừa nêu, hoạt động nào được tổ chức trong lớp? Hoạt động nào được tổ chức ngoài trời? Kết luận: ở lớp học có nhiều hoạt động khác nhau. Trong đó có những hoạt động trong lớp học và có những hoạt động ở sân trường. * Bước 1: GV nêu yêu cầu - Nêu các hoạt động ở lớp học của mình? - Em thích hoạt động nào nhất? Tại sao? * Bước 2: - GV gọi một số HS trình bày trước lớp - GV hỏi: Trong các hoạt động ở tranh bài 16 (SGK) có hoạt động nào mà các em làm việc chỉ có một mình mà không hợp tác với cô giáo và các bạn không? Kết luận: Các em phải biết hợp tác giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong các hoạt động ở lớp. - GV củng cố lại ý chính của bài. - Hát bài: Lớp chúng mình. - Xem lại bài – Chuẩn bị bài sau: Giữ gìn lớp học sạch đẹp. - HS quan sát tranh - Thảo luận theo cặp (2 bạn) trả lời câu hỏi gợi ý. - HS đại diện trả lời câu hỏi (ở phần thảo luận) nhóm khác bổ sung. - HS làm việc theo cặp. Nói cho nhau nghe các HĐ ở lớp học của mình và thích HĐ nào nhất? - HS đại diện các nhóm trình bày. HS khác bổ sung. - HS lắng nghe và nhắc lại kết luận - HS lắng nghe - Cả lớp hát - Lắng nghe và thực hiện. Thủ công Gấp cái quạt (T2) I - Mục tiêu: - Học sinh biết gấp cái quạt đúng qui cách - Hoàn thành sản phẩm - Biết yêu quý sản phẩm do chính đôi bàn tay mình làm ra. - Rèn cho HS có đôi bàn tay khéo léo II. Đồ dùng dạy học: - Bài mẫu - Các bước gấp – giấy gấp III. hoạt động dạy chủ yếu: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1- Kiểm tra bài cũ: 3’ - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh phục vụ cho bài học - Nhận xét - Để đồ dùng lên bàn 2. Bài mới: 35’ Giới thiệu – ghi đầu bài * HĐ 1: Nhắc lại quy trình gấp - Giáo viên nhắc lại quy trình gấp quạt -2 học sinh nhắc lại - Cho học sinh quan sát lại bài mẫu - Yêu cầu: Chú ý khi gấp các nếp song song, chúng ta phải miết kỹ. * HĐ 2: Thực hành - Yêu cầu HS thực hành trên giấy thủ công - Giáo viên quan sát giúp đỡ những học sinh còn lúng túng - HS thực hành gấp quạt và dán vào vở. - Lưu ý học sinh :Phải miết kỹ các nếp gấp ,buộc dây chắc chắn, bôi hồ mỏng . *HĐ 3: Trình bày sản phẩm : - Giáo viên chọn những bài đẹp để tuyên dương trước lớp - Để sản phẩm lên bàn 3-Củng cố- dặn dò : 2’ - Nhận xét về tinh thần ,thái độ, sự chuẩn bị của học sinh -Nhận xét về các thao tác gấp của học sinh . - Chuẩn bị bài sau : Gấp cái ví Hướng dẫn học - Hoàn thành bài buổi sáng - Phụ đạo HS yếu - Bồi dưỡng HS giỏi. - Luyện chữ . Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2012 Học vần Bài 67 : Ôn tập I- Mục tiêu: Giúp học sinh - Đọc viết được một cách chắc chắn các vần và tiếng đã học trong tuần tư bài 60 – 66 có âm m cuối vần : - Đọc đúng các từ, câu ứng dụng. Trong vòm lá mới chồi non .. Chờ con phần cháu bà chưa trảy vào . Nghe hiểu và kể lại được theo tranh, truyện kể “ Đi tìm bạn ” II- Đồ dùng: - Tranh vẽ minh hoạ - Thẻ từ. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ Viết bảng con : cánh buồm , đàn bướm , nhuộm vải , vườn ươm. Đọc bài trong bảng con - 1HS đọc sgk Đọc cho hs viết bảng con: ao chuôm , cháy đượm Nhận xét – cho điểm - Viết bảng con 2. Bài mới Giới thiệu – Ghi đầu bài * HĐ 1: Ôn các chữ và vần đã học có m ở cuối - Cho hs quan sát tranh rút ra tiếng cam và vần am- GV kẻ sẵn bảng ôn Gợi ý để hs nhắc lại các vần đã học có m ở cuối Ghi bảng các vần ôn Đọc vần HS quan sát Nhắc lại các vần đã học Chỉ chữ Tự chỉ, tự đọc Nhận xét – cho điểm * HĐ 2: Ghép âm với âm tạo thành vần. HD hs ghép các âm ở cột dọc với các âm ở cột ngang tạo thành vần. Ghi bảng - Yêu cầu hs đọc bài Ghép miệng Đọc các vần vừa ghép được *HĐ 3: HD đọc từ ứng dụng lưỡi liềm xâu kim nhóm lửa Ghi từ ứng dụng lên bảng GV đọc từ ứng dụng GV giải nghĩa từ ứng dụng . Đọc thầm từ ứng dụng Tìm chữ có vần mới Phân tích cấu tạo Đọc trơn từ ứng dụng Nhận xét – cho điểm Tiết 2: * HĐ1: Luyện đọc Yêu cầu hs đọc lại bài tiết 1 Nghe - nhận xét - sửa lỗi - cho điểm Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ, câu ứng dụng: Trong vòm lá mới chồi non .. Chờ con phần cháu bà chưa trảy vào. Đọc lại bài trên bảng lớp - phân tích cấu tạo tiếng mới. Quan sát tranh Đọc thầm Đọc mẫu Đọc trơn câu ứng dụng Nhận xét cho điểm * HĐ 2: Lyện viết vở Giới thiệu bài tập viết GV viết mẫu Hướng dẫn viết từng dòng Kiểm tra nhắc nhở hs viết cẩn thận Tư thế ngồi ngay ngắn Thu bài, chấm, nhận xét Đọc bài tập viết Quan sát cô viết mẫu Viết vào vở tập viết Kể chuyện Ghi tên chuyện: Đi tìm bạn” Gv kể lần 1 GV kể lần 2 kết hợp chỉ tranh Phân công các nhóm thảo luận từng tranh. Mở SGK đọc tên truyện Quan sát tranh – nghe kể - Yêu cầu HS kể lại chuyện dựa vào câu hỏi gợi ý Sóc và nhím là đôi bạn ntn? Vì sao sóc đi tìm nhìm ? Chuyện gì xày ra khi sóc đi tìm nhím . HS lắng nghe HS quan sát chỉ tranh Các nhóm thảo luận Đại diện lên kể chuyện theo tranh và kết hợp dựa vào câu hỏi gợi ý - 1 hs kể toàn bộ câu truyện ý nghĩa truyện GV :Tình bạn của sóc và nhím .. 3. Củng cố, dặn dò Đọc lại toàn bài Nhận xét giờ học Xem trước bài 68. Đọc bài TOÁN Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố và rèn kĩ năng thực hiện các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 - Tiếp tục củng cố kĩ năng tóm tắt bài toán, hình thành và giải toán. - Giáo dục HS luôn có ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng: - Bảng phụ, phấn màu III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KTBC: 5;’ -Yêu cầu HS đọc bảng cộng, trừ đã học trong phạm vi 10 - Giải bài toán: Trên cây: 5 bông hoa Lan hái: 2 bông hoa Còn: .. bông hoa? - GV nhận xét, đánh giá - 4 HS đọc -1 HS lên bảng - Cả lớp làm bảng gài 2. Bài mới 33’ Bài 1: Tính (cột 1,2,3) 1 + 9 = 2 + 8 = 10 - 1 = 10 - 2 = 6 + 4 = 7 + 3 = 10 - 6 = 10 - 7 = Bài 2: Chơi trò chơi (điền số phần 1) 10®O®O®O®O (phần 2HDH) 10  1 +  2  5 8 - ˜ 9 ˜ 5 + ˜ Bài3:Điềndấu>,<,=(dòng1) 10  3 + 4 8  2 + 7 (dòng2,3HDH) 9  7 + 2 10  1 + 9 6- 4  6 + 3 5+2  2+ 4 Bài 4: Giải toán Tổ 1: 6 bạn Giới thiệu - ghi đầu bài -Yêu cầu nhận xét cột 1 Þ rút ra mối quan hệ giữa phép tính +, - - GV phổ biến luật chơi, chọn 2 đội lên thi - GV chấm,nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét - đánh giá +Tổ 1 có mấy bạn? -HS đọc đề, nêu yêu cầu - Lên bảng chữa (5 HS mỗi em một cột) - Chia 2 đội -HS nhận xét - Đọc yêu cầu - Làm bài - đọc bài làm - Nhận xét -HS trả lời Tổ 2: 4 bạn Cả hai tổ..bạn? +Tổ 2 có mấy bạn? +Bài toán hỏi gì? +Con phải làm phép tính gì? +Đọc phép tính - Nhận xét - đánh giá -Học sinh làm bài - Chữa- nhận xét 3. Củng cố- Dặn dò: 2’ - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau Hướng dẫn học tiếng việt Luyện đọc , viết bài : 64, 65, 66, 67, I . Mục tiêu : Giúp hs - Củng cố lại cách đọc , viết các vần, tiếng đã học trong bài : 64,65,66,67 - Đọc được câu ứng dụng có trong bài . - Làm được một số bài tập điền âm ,vần đã học -Rèn hs đọc to rõ ràng . II. Hoạt động dạy học chủ yếu . Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Luyện đọc : 2 . Làm bài tập : Bài 1 : Nối Bài 2 : Điền iêm hay yêm 3. Luyện viết vào vổ ô li mỗi chữ 1 dòng nhuộm vải, thử áo, yếm dãi, lượm lúa, vườn ươm 4 .Củng cố dặn dò Yêu cầu hs đọc bài trong SGK Đọc bài 64,65,66,67 - GV quan sát sửa sai cho hs - Yêu cầu hs làm bài vào vở ô li . Em là niềm vui âu yếm Mẹ nhìn em của gia đình. Cô cho em điểm mười thanh k.. đồng ch ..dãi dừa x.. - GV đọc cho hs viết - Yêu cầu hs viết bài vào vở ô li - GV nhắc nhở hs cầm bút dúng , tư thế ngồi . - GV quan sát sửa sai cho hs . Thu bài chấm diểm Nhận xét giờ học - HS mở SGK - 7 hs đọc bài 64,65 - Phân tích cấu tạo tiếng có vần mới học . - 8hs đọc bài 66,67 - Phân tích cấu tạo tiếng có vần mới học - HS làm bài vào vở ô li - HS nối từ tạo câu mới - HS đọc bài làm - HS khác nhận xét . - HS làm bài - Chữa bài - HS thực hành viết bài vào vở ô li Hướng dẫn học - Hoàn thành bài buổi sáng - Phụ đạo HS yếu - Bồi dưỡng HS giỏi. - Luyện chữ . Thứ sáu ngày 28 tháng 12 năm 2012 Học vần Bài 68 : OT - AT I- Mục tiêu: Giúp học sinh biết: - Đọc viết được : ot – hót - tiếng hót . at - hát - ca hát. - Đọc được câu ứng dụng : Ai trồng cây .. Chim hót lời mê say . Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Gà gáy, chim hót, chúng em, ca hát ” II- Đồ dùng: - Tranh vẽ, SGK. - Hộp đồ dùng, thẻ từ. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ Ghi bảng con : lưỡi liềm, xâu kim, . Đọc bài trên bảng con - 1 HS đọc sgk Đọc cho hs viết bảng nhóm lửa Nhận xét – cho điểm Viết bảng con 2. Bài mới Giới thiệu – ghi đầu bài * HĐ 1: Dạy chữ ghi âm Giới thiệu vần : ot - đọc mẫu HD đọc vần ot Lệnh: Lấy chữ ot Đọc cá nhân, tập thể Lấy chữ ot Phân tích CT vần Đánh vần o – t - ot ot at hót hát Nhận xét - đánh giá Lệnh: Lấy thêm chữ h và thanh sắc để được chữ hót Ghi bảng : hót Lấy chữ hót Phân tích cấu tạo tiếng hót tiếng hót ca hát Nhận xét - đánh giá Đánh vần hờ – ót – sắc - hót Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới : chim câu Đọc từ mới ot – hót – tiếng hót Đọc cá nhân – tập thể Nhận xét - đánh giá Dạy vần : at (tương tự) So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần ot – at Nhận xét – cho điểm Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau * HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng Gắn thẻ từ Giới thiệu từ ứng dụng Đọc thầm – tìm chữ có vần mới bánh ngọt bãi cát Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó Lắng nghe trái nhót chẻ lạt Phân nhóm tìm chữ có vần mới Tìm chữ có vần mới Phân tích cấu tạo Nhận xét – cho điểm Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng * HĐ 3: HD viết bảng con Giới thiệu chữ mẫu Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao HD HS viết Quan sát – nghe cô HD Viết bảng con Nhận xét chữ viết của hs Yêu cầu hs đọc lại toàn bài Đọc tập thể Tiết 2: * HĐ 1: Luyện đọc Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1 Nhận xét – cho điểm Đọc lại bài tiết 1 Phân tích CT tiếng mới Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng Quan sát tranh vẽ Ai trồng cây . Chim hót lời mê say . Đọc thầm bài ứng dụng Tranh vẽ gì? Rút ra câu ứng dụng. GV đọc mẫu Tìm tiếng có vần mới Nhận xét – cho điểm Phân tích CT tiếng mới Đọc trơn (CN – TT) * HĐ 2: Luyện viết vở Giới thiệu bài tập viết Bài viết có tất cả mấy dòng? Đọc bài tập viết có 4 dòng HD hs viết từng dòng Quan sát – nghe cô HD Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận. Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút. Thu vở chấm điểm Viết từng dòng vào vở . * HĐ 3: Luyện nói Ghi bảng chủ đề : “Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát’’ Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói - Trong tranh vẽ gì? Gà gáy ntn ? Gà gáy vào lúc nào ? Chúng em ca hát cào lúc nào ? Ai có thể bắt chước tiếng gà gáy ? Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi Chim hót bằng gì ? 3. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu hs đọc lại toàn bài Nhận xét tiết học Xem trước bài 65 Đọc lại toàn bài Tập viết Bài 13: nhà trường , buôn làng ,hiền lành, đình làng, bệnhviện , ĐOM ĐÓM I- Mục tiêu: Giúp học sinh - Nắm được cấu tạo, quy trình cách viết các chữ có trong bài: nhà trường , buôn làng, hiền lành ,. - Rèn cho hs có ý thức viết cẩn thận, tư thế ngồi ngay ngắn. - Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp II- Đồ dùng: - Phấn màu, chữ mẫu III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Nhận xét bài viết hôm trớc của hs Đọc cho học sinh viết bảng con: con ong , củ gừng Nhận xét – cho điểm - Viết bảng con - 2 HS viết bảng lớp 2. Bài mới Giới thiệu – Ghi đầu bài * HĐ 1: Giới thiệu bài tập viết Chép bài tập viết lên bảng Bài tập viết có tất cả mấy dòng? Đọc bài tập viết Có 4 dòng * HĐ 2: HD viết Giới thiệu chữ mẫu Quan sát nghe cô hướng dẫn Viết mẫu, nêu quy trình chữ trường - Phân tích cấu tạo chữ trường ? - GV viết mẫu chữ trường - Đặt bút phía trên đường kẻ ngang dưới, viết chữ t, điểm cuối chữ t viết liền tay chữ r, điểm cuối chữ r viết vần ương . Lia bút viết dấu huyền tạo thành chữ trường Nhận xét chữ viết của hs. Các bước hướng dẫn viết chữ còn lại (tương tự) Hs viết bảng con, bảng lớp * HĐ 3: HD viết vở Hướng dẫn viết từng dòng Kiểm tra nhắc nhở hs viết cẩn thận Nhắc lại tư thế ngồi Viết bài 3. Củng cố, dặn dò Thu vở chấm – nhận xét Nhận xét giờ học Về nhà luyện viết Tập viết Bài 14: đỏ thắm, mầm non, CHÔM CHÔM, . I- Mục tiêu: Giúp học sinh - Nắm được cấu tạo, quy trình cách viết các chữ có trong bài: đỏ thắm, mầm non ,chôm chôm .. - Rèn cho hs có ý thức viết cẩn thận, tư thế ngồi ngay ngắn. - Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp II- Đồ dùng: - Phấn màu, chữ mẫu III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Nhận xét bài viết hôm trớc của hs Đọc cho học sinh viết bảng con: buôn làng - Cho hs xem bài viết đẹp Nhận xét – cho điểm - Viết bảng con - 2 HS viết bảng lớp 2. Bài mới Giới thiệu – Ghi đầu bài * HĐ 1: Giới thiệu bài tập viết Chép bài tập viết lên bảng Bài tập viết có tất cả mấy dòng? Đọc bài tập viết Có 6 dòng * HĐ 2: HD viết Giới thiệu chữ mẫu Quan sát nghe cô hướng dẫn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLop 1 - tuan 16.doc
Tài liệu liên quan