Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 3 - Tuần 27

I. MỤC TIÊU

- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1

- Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với như thế nào? ( BT2, BT3).

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Phiếu ghi tên câc bài tập đọc, bảng phụ viết sẵn bài tập 2

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc27 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 3 - Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấy trong tủ bạn có nhiều đồ chơi đẹp Em sẽ làm gì? Tình huống 2: Em đang chơi nhà bạn thì đến giờ ti vi có phim hoạt hình mà em thích xem , nhưng khi đó bạn không bật ti vi , em sẽ làm gì ? Tình huống 3: Em sang nhà bạn chơi và thấy bà của bạn đang bị mệt Em sẽ . GVKL : Khi ñeán nhaø ngöôøi khaùc coù ñoà chôi. Em phaûi hoûi möôïn neáu baïn ñoàng yù cho em möôïn em môùi laáy chôi .Em khoâng ñöôïc tuyø tieän môû ti vi Sang nhaø baïn coù người oám em phaûi ñi nheï noùi kheõ b. Hoaït ñoäng 2: Troø chôi ñoá vui - Caùch tieán haønh :GV phoå bieán luaät chôi 1 nhoùm hoûi chæ 1 nhoùm khaùc traû lôøi Traû lôøi ñuùng được một bông hoa - GV toång keát nhaän xeùt, tuyên dương đội thắng cuộc. c. Hoaït ñoäng 3 : Vôû baøi taäp - Y/caàu HS môû vôû baøi taäp. a) Em ñöôïc meï baïn môøi aên baùnh . b)Em ñang chôi vôùi baïn thì coù khaùch boá meï baïn ñeán chôi c)Khi em ñeán nhaø chôi gaëp boá meï baïn ñang veà KLC :Cö xöû lòch söï khi ñeán nhaø ngöôøi khaùc laø theå hieän neáp soáng vaên minh . Treû em bieát cö xöû lòch söï ñöôïc nhieàu ngöôøi quí troïng . 4.Cuûng cè : - GV chốt nội dung 5.Daën doø : GV nhaän xeù tieát hoïc. Chuaån bò baøi Giuùp ñôõ ngöôøi khuyeát taät -Khi ñeán nhaø ngöôøi khaùc em caàn baám chuoâng, goõ cöûa, leã pheùp chaøo hoûi ngöôøi lôùn . - Nhắc lại tên bài - HS chia laøm 3 nhoùm thaûo luaän moãi nhoùm 1 tình huoáng roài ñoùng vai Ñaïi dieän caùc nhoùm ñoùng vai Caùc nhoùm theo doõi nhaän xeùt - HS laéng nghe Chia lôùp laøm 3 nhoùm , moãi nhoùm chuaån bò 2 caâu ñoá hoaëc 2 tình huoáng veà chuû ñeà lòch söï khi ñeán nhaø ngöôøi khaùc -HS môû vôû baøi taäp ñaïo ñöùc vieát laïi caùch cö xöû cuûa em trong nhöõng tröôøng hôïp sau -HS neâu mieäng keát quaû, caû lôùp nhaän xeùt - HS lắng nghe. __________________________________________ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Gi¸o dôc quyÒn vµ bæn phËn trÎ em I. Môc tiªu: - HS biÕt thÕ nµo lµ quyÒn vµ bæn phËn. - HS biÕt ®­îc mét sè quyÒn vµ bæn phËn cña trÎ em. - HS cã ý thøc thùc hiÖn ®óng nh÷ng bæn phËn cña m×nh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tµi liÖu vÒ mét sè quyÒn vµ bæn phËn cña trÎ em. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát. 2. KiÓm tra bµi cò: - H·y kÓ nh÷ng viÖc lµm cña em thÓ hiÖn t×nh ®oµn kÕt gi÷a thiÕu nhi thÕ giíi. 3. Bµi míi. 1. Giíi thiÖu bµi. 2. Gi¶ng bµi. a. H§1: ThÕ nµo lµ quyÒn vµ bæn phËn? - GV giíi thiÖu thÕ nµo lµ quyÒn vµ thÕ nµo lµ bæn phËn. Nªu mét sè vÝ dô ®Ó HS hiÓu. b. H§2: Giíi thiÖu mét sè quyÒn vµ bæn phËn cña trÎ em. - GV giíi thiÖu mét sè quyÒn vµ bæn phËn cña trÎ em trong cuèn tµi liÖu ®· chuÈn bÞ. c. Liªn hÖ: + Em ®· lµm ®­îc nh÷ng bæn phËn g× víi «ng bµ, cha mÑ? Nh÷ng bæn phËn g× em ch­a thùc hiÖn ®­îc? 4. Cñng cè : GV chèt l¹i néi dung bµi. 5. DÆn dß: C¸c em cÇn ph¶i thùc hiÖn ®óng bæn phËn cña m×nh. __________________________________________ *BUỔI CHIỀU: KỂ CHUYỆN «n tËp VÀ KIỂM TRA gi÷a häc k× II (TIẾT 3) I.MỤC TIÊU: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết1. - Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với ở đâu? ( BT2, BT3); biết đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp cụ thể ( 1 trong 3 tình huống ở BT4) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌ C: Phiếu ghi tên các bài tập đọc III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nêu các mùa và thời tiết của từng màu. - GV nhận xét. 3.Dạy bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 3.2.Kiểm tra đọc: - Giáo viên gọi từng học sinh lên bốc thăm bài tập đọc. - Giáo viên đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc. 3.3.Luyện tập Bài 2:Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi ở đâu - GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV hỏi: Câu hỏi "Ở đâu?" dùng để hỏi về nội dung gì? - GV yêu cầu HS làm bài. - Gọi 2 HS lên bảng - GV chốt lại lời giải đúng Bài 3 : Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm - GV gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi 2 HS lên bảng - Cả lớp làm bài vào vở bài tập . - GV chốt lại lời giải đúng Bài 4 : Nói lời đáp của em - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Em đáp lời xin lỗi trong các trường hợp trên với thái độ như thế nào ? - Gọi HS khá giỏi làm mẫu -Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi - Các nhóm đóng vai 4. Củng cố - GV chốt nội dung. 5.Dặn dò : GV nhận xét tiết học .Về nhà thực hành nói lời xin lỗi trong giao tiếp. Chuẩn bị tiết Ôn tập - 1 HS trả lời. - Nhắc lại tên bài. - Học sinh lên bốc thăm bài tập đọc và trả lời câu hỏi - HS đọc yêu cầu. - Dùng để hỏi về địa điểm, nơi chốn. - Cả lớp làm bài vào vở - 2 HS lên bảng Câu a : Hai bên bờ sông Câu b:Trên những cành cây - HS đọc yêu cầu bài - 2 HS lên bảng - Cả lớp làm bài vào vở bài tập Hoa phượng vĩ nở đỏ rực ở đâu? Ở đâu, trăm hoa khoe sắc thắm ? - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Cần đáp lại lời xin lỗi với thái độ lịch sự nhã nhặn vì người gây lỗi làm phiền em đã biết lỗi của mình và xin lỗi em . - HS khá giỏi làm mẫu - HS thảo luận cặp đôi - Các nhóm đóng vai a) HS1 Xin lỗi bạn ,mình trót làm bẩn quần áo của bạn . HS2 : Không sao mình sẽ giặt ngay ,lần sau bạn đừng chạy nhanh nữa nhé b) Lần sau chị đừng vội trách mắng em . c) Dạ, không có chi ( Dạ, không sao đâu bác ạ lần sau có gì bác cứ gọi cháu ) - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. ___________________________________________ TOÁN TIẾT 132: sè 0 trong phÐp nh©n vµ phÐp chia I.MỤC TIÊU: - Biết được số 0 nhân với số nào cũng bằng 0. - Biết số nào nhân với 0 cũng bằng 0 - Biết số 0 chia cho số nào khác không cũng bằng 0. - Biết không có phép chia cho 0 - BT cần làm: Bài 1, Bài 2, Bµi 3 * HSKG làm thêm bài 4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 2.Kieåm tra baøi cuõ: - Tính: 4 x 3 x 1= 1 x 3: 1= - GV kiểm tra HS dưới lớp + Goïi HS neâu quy taéc một soá nhaân vôùi 1; 1 nhân với một số; một số chia cho 1 - GV nhaän xeùt. 3.Daïy baøi môùi 3.1. Giôùi thieäu baøi : Tröïc tieáp 3.2. Giaûng baøi: a. Giôùi thieäu pheùp nhaân coù thöøa soá 0 - Neâu pheùp nhaân 0 x 2 - Chuyeån pheùp nhaân naøy thaønh toång töông öùng. - Vaäy 0 x 2 baèng maáy? - Từ phép nhân 0 x 2= 0. Ta có: 2 x 0 bằng mấy?Vì sao? - GV nêu: 0 x 2= 0 + 0= 0, vậy 0 x 2= 0 ta có 2 x 0= 2 - Tieán haønh töông töï vôùi 0 x 3 0 x 3 = 0 + 0 + 0 = 0, vậy 0 x 3 = 0 ta có 3 x 0 = 0 - Töø caùc pheùp tính 0 x 2 = 0; 0 x 3 = 0, em coù nhaän xeùt gì veà keát quaû cuûa pheùp nhaân 0 nhaân vôùi moät soá khaùc? - Từ phép nhân 2 x 0= 2; 3 x 0= 3, em có nhận xét gì về kết quả của phép nhân một số với 0? - Nêu kết luận: • Số 0 nhân với số nào cũng bằng 0. Soá naøo nhaân vôùi 0 cuõng baèng 0. b. Giôùi thieäu pheùp chia coù soá bò chia laø soá 0 - Nêu phép tính 0 x 2= 0 - Yêu cầu HS lập phép chia tương ứng có số bị chia là 0, số chia là 2. - Nêu: 0 : 2 = 0 vì 0 x 2 = 0 - Tiến hành tương tự ta có: 0 : 5 = 0 vì 0 x 5 = 0 - Yeâu caàu HS nhaän xeùt: Từ các phép chia 0 : 2 = 0; 0 : 5= 0, em có nhận xét gì về thương? - Nêu kết luận: °Soá 0 chia cho soá naøo khaùc 0 cuõng baèng 0 - Löu yù HS : Không có phép chia cho 0 c.Thöïc haønh Baøi 1 : - GV gọi HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS tự nhẩm bài. - Goïi HS noái tieáp nhau ñoïc keát quaû. - GV nhận xét. * Củng cố số 0 trong phép nhân. Baøi 2 : Tính nhaåm : - GV gọi HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS tự nhẩm bài. - Goïi HS noái tieáp nhau ñoïc keát quaû. - GV nhận xét. -Y/caàu HS nhaéc laïi keát luaän 0 chia vôùi moät soá. * Củng cố số 0 chia cho số nào khác không cũng bằng 0. * Löu yù HS trong pheùp chia soá bò chia baèng 0 thì thöông baèng 0. Baøi 3 : Ñieàn soá vào ô trống - GV gọi HS nêu yêu cầu. -Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài. - Caû lôùp laøm baøi vaøo baûng con * Khi tích baèng 0 thì thöøa soá kia phaûi baèng 0. Khi thöông baèng0 soá bò chia phaûi baèng 0. Baøi 4: Tính (HSKG) - GV gọi HS nêu yêu cầu. - Gọi HS nêu cách làm. - Yêu cầu HS làm bài. - Goïi 2 HS leân baûng chöõa baøi. * Löu yù HS thöù töï thöïc hieän phép tính có hai dấu phép tính chia và nhân. 4. Cuûng coá: - Soá naøo nhaân vôùi 0 keát quaû nhö theá naøo? - 0 chia cho soá naøo keát quaû nhö theá naøo? 5. Daën doø : GV nhaän xeùt tieát hoïc . Chuaån bò baøi sau: Luyeän taäp. - Hát tập thể - 2 HS lên bảng làm bài. - 3 HS neâu qui taéc - Nhắc lại tên bài - HS đọc - 0 x 2 = 0 + 0 = 0 - Vaäy 0 x 2 = 0 - Ta có 2 x 0= 0. Vì khi thay đổi vị trí các thừa số thì tích không đổi. - HS nêu lại - 0 x 3 = 0 + 0 + 0 = 0 0 x 3 = 0 3 x 0 = 0 - Số 0 nhân với số nào cũng bằng 0. - Soá naøo nhaân vôùi 0 cuõng baèng 0. - HS nhắc lại - 0 : 2= 0 - HS nêu : 0 : 2= 0 vì 0 x 2= 0 - Soá 0 chia cho soá naøo khaùc 0 cuõng baèng 0 - HS nhắc lại - Tính nhẩm - HS tự nhẩm bài. - Noái tieáp neâu keát quaû nhaåm 0 x 4= 0 4 x 0= 0 0 x 2= 0 2 x 0= 0 0 x 3= 0 3 x 0= 0 0 x 1= 0 1 x 0= 0 - Tính nhẩm - HS tự nhẩm bài. - Noái tieáp neâu keát quaû nhaåm. 0 : 4= 0 0 : 2= 0 0 : 3= 0 0: 1= 0 - Điền số vào ô trống. - HS làm bài vào vở. - 2 HS lên bảng - HS nhaän xeùt 0 x 5 = 0 0 : 5 = 0 3 x 0 = 0 0 : 3 = 0 - Tính giá trị biểu thức. - HS nêu - HS làm bài vào vở. - 2 HS lên bảng làm bài. 2 : 2 x 0 = 0 5 : 5 x 0 = 0 0 : 3 x 3 = 0 0 : 4 x 1 = 0 - HS trả lời. - HS trả lời. ______________________________________ CHÍNH TẢ «n tËp VÀ KIỂM TRA gi÷a häc k× II (TIẾT 4) I.MỤC TIÊU: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Nắm được một từ về chim chóc (BT2); viết được một đoạn văn ngắn về một loài chim hoặc gia cầm (BT3). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phiếu ghi tên câc bài tập đọc ,giấy khổ to để các nhóm làm bài tập III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm Trên chiến khu, các bạn nhỏ sống ở các lán nhỏ trong rừng. Các bạn đang tập thể dục ở sân trường. - GV nhận xét. 3. Dạy bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 3.2.Kiểm tra đọc: - Giáo viên gọi từng học sinh lên bốc thăm bài tập đọc. - Giáo viên đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc. 3.3 Luyện tập Bài 2 : Trò chơi : Mở rộng vốn từ về chim chóc - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - GV nói thêm Các loài gia cầm gà vịt, ngan, ngỗng được xếp theo họ hàng nhà chim - GV hướng dẫn cách chơi Chia lớp làm 6 nhóm, mỗi nhóm chọn tên 1 loài chim hay 1 loài gia cầm VD:1 bạn lớp trưởng làm quản trò ,đặt câu hỏi chỉ nhóm nào thì nhóm đó trả lời .VD hỏi nhóm chọn con vịt : Con vịt có lông màu gì ? Mỏ vịt màu gì ? Chân vịt như thế nào ? . Bài 3 : Viết 1 đoạn văn ngắn ( khoảng 3, 4 câu ) về một loài chim hoặc gia cầm (gà, vịt, ngỗng - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS nêu tên loài chim hoặc gia cầm mà mình định viết. - GV gợi ý: + Hình dáng của con chim hoặc gia cầm đó thế nào?( Lông màu gì? Nó to hay nhỏ? Cánh của nó như thế nào?...) + Em biết những hoạt động nào của con chim hoặc gia cầm đó?( Nó bay thế nào? Nó có giúp gì cho con người không?..) - Yêu cầu 1- 2 HS giỏi nói trước lớp về loài chim em định viết. - Yêu cầu cả lớp tìm 1 loài chim hoặc 1 loài gia cầm mà em biết để viết vào vở thành 1 đoạn văn ngắn . - Gọi 5, 7 em đọc bài 4.Củng cố: - GV chốt nội dung. 5. Dặn dò :Dặn HS về nhà ôn lại các bài tập đọc đã học chuẩn bị tiết sau Ôn tập. Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng làm bài. - Học sinh lên bốc thăm bài tập đọc và trả lời câu hỏi. - Một em đọc - HS chơi trò chơi - HS đọc yêu cầu - HS trả lời theo gợi ý. -1- 2 HS giỏi nói trước lớp - HS làm bài vào vở - HS đọc bài - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. __________________________________________ THỂ DỤC (GV chuyên soạn giảng) ___________________________________________________________________________Thứ tư ngày 15 tháng 03 năm 2017 TẬP ĐỌC «n tËp VÀ KIỂM TRA gi÷a häc k× II (tiÕt 5) I. MỤC TIÊU - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với như thế nào? ( BT2, BT3). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu ghi tên câc bài tập đọc, bảng phụ viết sẵn bài tập 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. 3.Dạy bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 3.2.Kiểm tra đọc: - Gọi từng học sinh lên bốc thăm bài tập đọc. - Giáo viên đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc. 3.3. Luyện tập: * Bài 2 : Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào ? - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Gọi 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở Mùa hè hoa phượng vĩ nở đỏ rực hai bên bờ sông. Ve nhởn nhơ ca hát suốt cả ngày. - Nhận xét. - đỏ rực, nhởn nhơ thuộc nhóm từ nào ta đã học? * Vậy từ chỉ đặc điểm trả lời cho câu hỏi như thế nào? Bài 3 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Gọi HS trả lời a, Chim đậu trắng xoá trên những cành cây. b, Bông cúc sung sướng khôn tả . 4.Củng cố: - GV chốt nội dung 5. Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Về nhà học bài. Chuẩn bị tiết ôn tập. -HS đọc bài và trả lời câu hỏi -Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào ? - 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở - đỏ rực - nhởn nhơ - Thuộc nhóm từ chỉ đặt điểm ta đã học. - HS đọc yêu cầu - HS làm bài vào vở - Chim đậu như thế nào trên những cành cây . - Bông cúc sung sướng như thế nào? - Lắng nghe ___________________________________________________ TOÁN TiÕt 133: luyÖn tËp I. MỤC TIÊU - Lập được bảng nhân 1 bảng chia 1. - Biết thực hiện phép tính có số 1, số 0 - BT cÇn lµm: Bài 1, Bài 2 * HSKG lµm ®­îc hÕt c¸c bµi tËp SGK II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng làm 2 : 2 x 0 = - Nhận xét. 3. Dạy bài mới : 3.1. Giới thiệu bài : Trực tiếp 3.2. Giảng bài: Bài 1: Lập bảng nhân 1, bảng chia 1 - Yêu cầu HS tính nhẩm - Yêu cầu HS nhận xét các phép nhân trong bảng nhân 1 và các phép chia trong bảng chia 1. - Gọi 1 số HS đọc bảng nhân 1 và chia 1 * Rèn cho HS kĩ năng tính nhẩm về phép nhân có thừa số 1 và phép chia có số chia là 1 . Bài 2: Tính nhẩm -Yêu cầu HS tính nhẩm theo cột - Gọi 3 HS lên bảng - Gọi 1 số nêu lại qui tắc * Rèn cho HS kĩ năng tính nhẩm về phép nhân có thừa số 0, phép chia có số bị chia là 0 . Bài 3: HSKG Gọi 1 HS đọc yêu cầu GV treo bảng phụ Gọi 3 HS lên bảng nối. 4. Củng cố: - Gọi vài HS đọc bảng nhân 1 và bảng chia 1 5. Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài Luyện tập - 1 HS lên bảng - Nối tiếp nhau nêu kết quả - HS nhận xét. - HS đọc - HS tự nhẩm - 3 HS lên bảng chữa bài. - HS nêu quy tắc - HS đọc yêu cầu -3 HS lên bảng nối HS nhận xét - HS đọc __________________________________________ CHÍNH TẢ «n tËp VÀ KIỂM TRA gi÷a häc k× II (TIẾT 6) I. MỤC TIÊU: - Mức độ yêu cầu kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Nắm được một số từ ngữ về muông thú( BT2); kể ngắn được về con vật mình biết( BT3). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phiếu ghi tên câc bài tập đọc + Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của HS. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 1 HS lên đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm trong câu: “Đàn bò béo tròn. - Nhận xét. 3. Bài mới : 3.1. Giới thiệu bài Trực tiếp và ghi đề bài 3.2.Kiểm tra đọc: - Giáo viên gọi từng học sinh lên bốc thăm bài tập đọc. - Giáo viên đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc. 3.3. Luyện tập: Bài 2: Trò chơi mở rộng vốn từ về muông thú. - GV chia lớp thành 4 đội, phát cho mỗi đội một lá cờ. - Phổ biến luật chơi: GV đọc lần lượt từng câu đố về tên các con vật và đặc điểm của các con vật. Mỗi lần GV đọc , các đội phất cờ để giành quyền trả lời. Nếu trả lời đúng được 1 bông hoa, sai không được và nhường quyền trả lời cho đội khác. Kết thúc trò chơi đội nào giành được nhiều bông hoa, đội đó thắng cuộc. - Cả lớp và GV nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc. Baøi 3: Thi kể chuyện về các con vật mà em biết. - Goïi 1 HS neâu yeâu caàu baøi taäp . - Yêu cầu HS suy nghĩ về con vật em định kể. *Chú ý: HS có thể kể lại một câu chuyện em biết về một con vật mà em được đọc hoặc nghe kể, có thể hình dung và kể về hoạt động, hình dáng của một con vật mà em biết. - Yêu cầu HS kể cho nhau nghe trong nhóm 4 - Gọi một số em lên bảng kể. - Caû lôùp vaø GV nhaän xeùt, tuyeân döông bạn kể hay. 4. Cuûng coá - Hoûi laïi noäi dung baøi hoïc. 5. Daën doø: Nhaän xeùt tieát hoïc. - 1 HS laøm baøi. - Nhắc lại tên bài. - Học sinh lên bốc thăm bài tập đọc và trả lời câu hỏi - Chia đội theo hướng dẫn của giáo viên. - Giải đố: 1. Con gì thích ăn chuối( khỉ) 2. Con gì có cổ rất dài?( hươu cao cổ) 3. Con gì chăm canh gác nhà?( chó) 4. Nhát như( thỏ) 5. Con gì bắt chuột rất giỏi( mèo) 6. Cáo là con vật như thế nào?( tinh ranh) 7. Sóc truyền cành như thế nào?( khéo léo, nhanh nhẹn) 8. Con gì cày ruộng rất khỏe? ( Trâu) 9. Gấu trắng có tính gì?( tò mò) 10. Voi kéo gỗ như thế nào? - 1 HS đọc - Kể trong nhóm 4. - HS lên kể. - Traû lôøi. - Laéng nghe. __________________________________________ TỰ NHIÊN Xà HỘI BÀI 27: LOÀI VẬT SỐNG Ở ĐÂU? I. MỤC TIÊU: Biết được động vật có thể sống được ở khắp mọi nơi: tên cạn, dưới nước. * HSKG: Nêu được sự khác nhau về cách di chuyển trên cạn, trên không, dưới nước của một số loài động vật. *GDMT: Biết cây cối, các con vật có thể sống ở các môi trường khác nhau: đất, nước, không khí. Nhận ra sự phong phú của cây cối, con vật. Có ý thức bảo vệ môi trường sống của loài vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh minh họa bài dạy. Ảnh minh họa, tranh ảnh sưu tầm về động vật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của HS. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 2. Kiểm tra bài cũ : +Nêu tên các cây mà em biết? +Nêu nơi sống của cây. +Nêu đặc điểm giúp cây sống được trên mặt nước. GV nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: Loài vật sống ở đâu? Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Kể tên các con vật -Hỏi: Em hãy kể tên các con vật mà em biết? -Nhận xét: Lớp mình biết rất nhiều con vật. Vậy các con vật này có thể sống được ở những đâu, thầy và các em cùng tìm hiểu qua bài: Loài vật sống ở đâu? +Để biết rõ xem động vật có thể sống ở đâu các em sẽ cùng xem băng về thế giới động vật. v Hoạt động 2: Quan sát tranh * Bước 1: Quan sát tranh. -Yêu cầu HS vừa xem phim vừa ghi vào phiếu học tập. -GV phát phiếu học tập. PHIẾU HỌC TẬP STT Tên Nơi sống * Bước 2: Yêu cầu trình bày kết quả. -Yêu cầu HS lên bảng đọc kết quả ghi chép được. PHIẾU HỌC TẬP STT Tên Nơi sống Voi Trong rừng Ngựa Trên đồng cỏ Các loại chim Bay trên trời, có 1 số con đậu ở cây Cá heo Ơ biển Tôm Ao Khỉ Ngoài đảo Thiên nga Hồ -GV nhận xét. -Hỏi: Vậy động vật có thể sống ở những đâu? -GV gợi ý: Sống ở trong rừng hay trên đồng cỏ nói chung lại là ở đâu? v Hoạt động 3: Làm việc với SGK -Yêu cầu quan sát các hình trong SGK và miêu tả lại bức tranh đó. vHoạt động 4: Triển lãm tranh ảnh * Bước 1: Hoạt động theo nhóm. -Yêu cầu HS tập trung tranh ảnh sưu tầm của các thành viên trong tổ để dán và tranh trí vào một tờ giấy to, ghi tên và nơi sống của con vật. * Bước 2: Trình bày sản phẩm. -Các nhóm lên treo sản phẩm của nhóm mình trên bảng. -GV nhận xét. -Yêu cầu các nhóm đọc to các con vật mà nhóm đã sưu tầm được theo 3 nhóm: Trên mặt đất, dưới nước và bay trên không. GDMT: Cây cối, các con vật có thể sống ở các môi trường khác nhau: đất, nước, không khí. Cây cối, con vật rất phong phú. Các em cần có ý thức bảo vệ môi trường sống của loài vật. 4. Củng cố +Em hãy cho biết loài vật sống ở những đâu?Cho ví dụ? 5.Daën doø: Xem tröôùc baøi : “ Một số loaøi vaät soáng trên cạn”.Nhaän xeùt, ñaùnh giaù tieát hoïc. Hát HS trả lời, bạn nhận xét. -Trả lời: Mèo, chó, khỉ, chim chào mào, chim chích chòe, cá, tôm, cua, voi,.. -HS vừa quan sát tranh, vừa ghi vào phiếu học tập. Trình bày kết quả. -Trả lời: Sống ở trong rừng, ở đồng cỏ, ao hồ, bay lượn trên trời, Trên mặt đất. Trả lời: + Hình 1: Đàn chim đang bay trên bầu trời, + Hình 2: Đàn voi đang đi trên đồng cỏ, một chú voi con đi bên cạnh mẹ thật dễ thương, + Hình 3: Một chú dê bị lạc đàn đang ngơ ngác, + Hình 4: Những chú vịt đang thảnh thơi bơi lội trên mặt hồ + Hình 5: Dưới biển có bao nhiêu loài cá, tôm, cua -Tập trung tranh ảnh; phân công người dân, người trang trí. . -Trả lời: Loài vật sống ở khắp mọi nơi: Trên mặt đất, dưới nước và bay trên không. _________________________________________________________________________ Thứ năm ngày 16 tháng 03 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU «n tËp VÀ KIỂM TRA gi÷a häc k× II (TIẾT 7) I.MỤC TIÊU: - Møc ®é yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng ®äc nh­ ë TiÕt 1. - BiÕt c¸ch ®Æt vµ tr¶ lêi c©u hái víi V× sao? (BT2, BT3); biÕt ®¸p lêi ®ång ý ng­êi kh¸c trong t×nh huèng giao tiÕp cô thÓ (1 trong 3 t×nh huèng ë bµi tËp 4). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phieáu ghi saün teân caùc baøi töø tuaàn 19 ñeán tuaàn 26. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 2. Kiểm tra baøi cuõ : - GV gọi HS lên bảng kể chuyện về con vật mà em biết. 3. Baøi môùi 3.1.Giôùi thieäu bài: - Neâu muïc tieâu tieát hoïc vaø ghi teân baøi leân baûng. 3.2. Giảng bài: a. Kieåm tra đọc: - Cho HS leân baûng gaép thaêm baøi ñoïc. - Goïi HS ñoïc vaø traû lôøi 1 caâu hoûi veà noäi dung baøi vöøa ñoïc. - Goïi HS nhaän xeùt baøi baïn vöøa ñoïc. - GV nhận xét. b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: Tìm bộ phận câu traû lôøi caâu hoûi: Vì sao? - Baøi taäp yeâu caàu chuùng ta laøm gì? - Caâu hoûi “Vì sao?” duøng ñeå hoûi veà noäi dung gì? - Haõy ñoïc caâu vaên trong phaàn a. - Vì sao Sôn ca khoâ caû hoïng? - Vaäy boä phaän naøo traû lôøi cho caâu hoûi “Vì sao?” - Yeâu caàu HS töï laøm phaàn b. Baøi 3 - Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi. - Goïi HS ñoïc caâu vaên trong phaàn a. - Boä phaän naøo trong caâu treân ñöôïc in ñaäm? - Phaûi ñaët caâu hoûi cho boä phaän naøy ntn? - Yeâu caàu 2 HS ngoài caïnh nhau cuøng thöïc haønh hoûi ñaùp theo yeâu caàu. Sau ñoù, goïi 1 soá caëp HS leân trình baøy tröôùc lôùp. - Nhaän xeùt . Bài 4: Baøi taäp yeâu caàu HS ñaùp laïi lôøi ñoàng yù cuûa ngöôøi khaùc. - Yeâu caàu 2 HS ngoài caïnh nhau, suy nghó ñeå ñoùng vai theå hieän laïi töøng tình huoáng, 1 HS noùi lôøi ñoàng yù, 1 HS noùi lôøi ñaùp laïi. Sau ñoù goïi 1 soá caëp HS trình baøy tröôùc lôùp. - Nhaän xeùt. 4. Cuûng coá: - Caâu hoûi “Vì sao?” duøng ñeå hoûi veà noäi dung gì? - Khi ñaùp laïi lôøi ñoàng yù cuûa ngöôøi khaùc, chuùng ta caàn phaûi coù thaùi ñoä ntn? 5.Daën doø Daën doø HS veà nhaø oân laïi kieán thöùc veà maãu caâu hoûi “Vì sao?” vaø caùch ñaùp lôøi ñoàng yù cuûa ngöôøi khaùc. - Haùt - HS lên bảng kể. -Laàn löôït töøng HS gaép thaêm baøi, veà choã chuaån bò. - Ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi. - Theo doõi vaø nhaän xeùt. - Tìm boä phaän caâu traû lôøi cho caâu hoûi: Vì sao? Caâu hoûi “Vì sao?” duøng ñeå hoûi veà nguyeân nhaân, lí do cuûa söï vieäc naøo ñoù. - Ñoïc: Sôn ca khoâ caû hoïng vì khaùt. - Vì khaùt. - Vì khaùt. - Suy nghó vaø traû lôøi: Vì möa to. - Ñaët caâu hoûi cho boä phaän ñöôïc in ñaäm. - Boâng cuùc heùo laû ñi vì thöông xoùt sôn ca. - Boä phaän “vì thöông xoùt sôn ca”. - Caâu hoûi: Vì sao boâng cuùc heùo laû ñi? - Moät soá HS trình baøy, caû lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt. Ñaùp aùn b) Vì sao ñeán muøa ñoâng ve khoâng coù gì aên? Ñaùp aùn: a) Lôùp em raát vinh döï ñöôïc ñoùn thaày (coâ) ñeán döï buoåi lieân hoan naøy. Chuùng em xin caûm ôn thaày (coâ)./ b) Thích quaù! Chuùng em caûm ôn thaày (coâ)./ Chuùng em caûm ôn thaày (coâ) aï./ c) Daï! Con caûm ôn meï./ Thích quaù. Con phaûi chuaån bò nhöõng gì haû meï?/ - Caâu hoûi vì sao duøng ñeå hoûi veà nguyeân nhaân cuûa moät söï vieäc naøo ñoù. - Chuùng ta theå hieän söï lòch söï ñuùng möïc. _______________________________________________ TOÁN TIẾT 134: LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU: - Thuéc b¶ng nh©n, b¶ng chia ®· häc. - BiÕt t×m thõa sè, sè bÞ chia. - BiÕt nh©n (chia) sè trßn chôc víi (cho) sè cã mét ch÷ sè. - BiÕt gi¶i bµi to¸n cã mét phÐp chia (trong chia nh©n 4). -BT cần làm:Bài 1,Bài 2(cột 2),Bài 3. *HS K-G làm thêm các Bài 2( cột 2), Bài 4, Bài 5. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 2. Kiểm tra bài cũ - Tìm x: 3 x x = 0 x : 1 = 4 - GV kiểm tra dưới lớp: + Soá naøo nhaân vôùi 0 keát quaû nhö theá naøo? + 0 chia cho soá naøo keát quaû nhö theá naøo? + Số nào nhân với 1 kết quả như thế nào? + 1 nhân với số nào kết quả như thế nào? - GV nhận xét. 3 . Dạy bài mới 3.1. Giới thiệu bài : Luyện tập chung 3.2. Luyện tập : Bài 1 : Tính nhẩm. - GV gọi HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS tính nhẩm - GV nhận xét,chốt kết quả đúng. * Củng cố quan hệ giữa phép nhân và phép chia. Bài 2: (HS K-G làm thêm cột 1) - GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV làm mẫu 20 x 2 = ? 2 chục x 2= 4 chục 20 x 2 = 40 40 : 2= ? 4 chục : 2= 2 chục 40 : 2= 20 - Gọi 2 HS lên bảng làm cột 2 a,b. - Cột 1 HS K-G trả lời miệng. - Nhận xét ,chốt kết quả đúng. * Củng cố HS biết nhân số tròn chục với số có một chữ số. Bài 3: Tìm x - GV

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 27.doc