ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Củng cố kỹ năng cộng, trừ, nhân số thập phân.
- Củng cố kỹ năng thực hiện tínhgiá trị biểu thức.
- Rèn kỹ năng giải toán .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ1 (1 phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học .
HĐ2 (30phút) Luyện tập
Bài 1: Củng cố kỹ năng thực hiện phép cộng, trừ, nhân số thập phân
2,13 + 45,7 ; 36,42 + 18,38
5,32 - 1,47 ; 7,34 - 0,8
2,37 x 3,5 ; 1,25 x 3, 02
Bài 2 :Củng cố tính giá trị biểu thức
a) 1,47, x 23 + 0, 49 ; b) 8,5 - 0,43 x 15
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 năm 2012 - 2013 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
T.H. Toán
luyện tập
I. mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố quy tắc nhân một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001...
- Tiếp tục củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học
III.Các hoạt động dạy học
HĐ1 (1phút) GTB: GVnêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề.
HĐ2(37phút): Thực hành
Bài 1: Củng cố quy tắc nhân nhẩm một số TP với 0,1; 0,01; 0,001...(Làm phần a,c)
- HS làm bài, 2 HS lên bảng làm ( kh- khích HS yếu). Lớp theo dõi nhận xét.
- GV yêu cầu tất cả HS tự làm sau đó HS đổi vở để kiểm tra, chữa chéo cho nhau. Có thể gọi một HS đọc kết quả từng trường hợp, HS khác nhận xét, GV kết luận.
Bài 2: Củng cố kĩ năng viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
- HS tự làm bài, 2 HS lên bảng chữa bài. Tổ chức lớp nhận xét, yêu cầu HS giải thích cách làm .
+ Nhắc lại quan hệ giữa ha và km2 (1ha = 0,01km2)
- HS có thể giải bằng cách dựa vào bảng đơn vị đo diện tích, rồi dịch chuyển dấu phẩy.
Bài 3: Củng cố về tỉ lệ trên bản đồ
- HS đọc yc,tự làm.GV quan sát,giúp đỡ HS yếu,
- 1HS lên bảng làm.TC nhận xét.
Bài 4: Tiến hành như bài3
HĐ 5(2phút) : Củng cố quy tắc nhân nhẩm 1 sốTP với 0,1 ;0,01; 0,001...
- GV vấn đáp - HS nêu . GV nhận xét giờ học.
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2016
toán (tiết 60) :
luyện tập
I. Mục tiêu : Giúp HS biết :
- Nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Bước đầu nắm được tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính.
II. đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học
HĐ1(5') KTBC: Củng cố quy tắc nhân nhẩm 1 số thập phân với 0,1 ;0,01 ;0,001...
25, 37 x 0,1 = ; 89,75 x 0,01 = ; 986,4 x 0,001 =
1 HS lên bảng làm, cả lớp nháp bài. GV vấn đáp - 1,2 HS nêu cách thực hiện phép nhân. Tổ chức nhận xét .
HĐ2 (1phút)GTB: GV nêu mục tiêu bài học
HĐ3 (31 phút) Luyện tập
Bài 1 : Thông qua việc thực hiện phép nhân các số thập phân rút ra được tính chất kết hợp của phép nhân.
a. Yêu cầu HS tự tìm kết quả của các phép nhân nêu trong bảng, GV cùng HS xác nhận kết quả đúng.
- HS nêu nhận xét chung, từ đó rút ra tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân (như SGK).
- Yêu cầu một vài HS phát biểu lại tính chất kết hợp của phép nhân.
Bài 1(b): Bước đầu vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân các số Tphân.
- HS tự làm, 4 HS lên bảng chữa bài . Tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Khuyến khích HS giải thích tại sao lại nói: cách tính như vậy được gọi là các tính nhanh.
VD: 9,65 x 0,4 x 2,5 =
9,65 x (0,4 x 2,5) = 9,65 x 1 = 9,65
- Ngoài ra khuyến khích HS chú ý các kết quả sau:
4 x 25 = 100; 5 x 0,2 = 1; 8 x 1,25 = 10; 25 x 0,04 = 1
Bài 2: - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính trên các số thập phân.
- HS tự làm bài, 2 HS lên bảng chữa bài.Tổ chức lớp nhận xét. GV củng cố cách thực hiện biểu thức.
Kết quả : a) 151,68 ; b) 111,5
Bài 3: - Củng cố kĩ năng giải toán liên quan đến các phép tính trên các số thập phân. (Dành cho HS khá, giỏi)
- HS đọc bài toán. Cho HS làm bài vào vở. GV theo dõi giúp đỡ , kết hợp chấm bài.
Đáp số: 31,25 km
HĐ4(3phút) Củng cố nội dung của từng bài tập.
- GV vấn đáp -HS nêu. GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
tập làm văn :
luyện tập tả người
( Quan sát và chọn lọc chi tiết)
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu( Bà tôi, Người thợ rèn).
- Hiểu :Khi quan sát, khi viết một bài văn tả người phải chọn lọc để đưa vào bài văn những chi tiết tiêu biểu nổi bật.
II. đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng phụ ghi những đặc điểm ngoại hình của người bà( BT 2) ,những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc ( BT2 ).
III. các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1 (5phút) KTBC: Củng cố dàn ý của bài văn tả người.
- GV vấn đáp - HS nêu . Tổ chức nhận xét.
HĐ 2 (1phút) GTB: GV giới thiệu bài và ghi tựa đề.
HĐ3 (31phút) Luyện tập.
MT: Rèn kỹ năng nhận biết những chi tiết tiêu biểu đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật.
Bài 1 :
- HS đọc bài, trao đổi nhóm đôi, ghi giấy nháp . Đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung.
- GV mở bảng phụ đã chuẩn bị, 1 HS nhìn bảng đọc nội dung, GV kết luận chung.
+ mái tóc :đen dày kỳ lạ, phủ kín 2 vai, xoả xuống ngực....
+ đôi mắt: ( khi mỉm cười) hai con ngươi đen sẫm nở ra....
+ khuôn mặt: đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn....
+giọng nói: trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông.....
Bài tập 2 : Cách tổ chức tương tự như bài tập 1 .
- HS trao đổi, tìm những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc.
VD: Bắt lấy thỏi thép hồng như bắt lấy 1 con cá sống.......
HĐ4 (3 phút) Củng cố tác dụng của việc quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
- GV vấn đáp - HS nêu ( làm cho đối tượng này không giống đối tượng khác...)
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
địa lý :
công nghiệp
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp .
+ Khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí...
+Làm gốm, chạm khắc gỗ, làm hàng cói..
- Nêu tên một số sản phẩm của một số ngành công nghiệp và thủ công nghiệp.
- Sở dụng bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu công nghiệp .
II. đồ dùng dạy học :
- GV: Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Tranh ảnh về 1 số ngành công nghiệp, thủ công nghiệp và sản phẩm của chúng.
III. các hoạt động dạy học:
HĐ1 (5phút) KTBC: Nêu các hoạt động chính trong lâm nghiệp, thuỷ sản?
- GV vấn đáp - HS nêu. Tổ chức nhận xét, ghi điểm.
HĐ2 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề.
1. Các ngành công nghiệp :
HĐ3 (16phút) Làm việc cả lớp .
MT: HS biết được các ngành công nghiệp và vai trò của công nghiệp .
HS làm các bài tập ở mục 1 trong SGK.
- HS lần lượt trình bày kết quả, GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời .
- GV kết luận.
?Ngành công nghiệp có vai trò như thế nào đối với đời sống và sản xuất?
2. Nghề thủ công nghiệp:
HĐ4 (7phút) Làm việc cả lớp.
- HS đọc thầm mục 2 và trả lời các câu hỏi ở mục 2 SGK. Tổ chức nhận xét.
HĐ5 (8’) Làm việc theo cặp .
MT: Biết được vai trò và đặc điểm của nghề thủ công.
- HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi: Nghề thủ công ở nước ta có vai trò và đặc điểm gì- HS trình bày kết quả - GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
- GV kết luận .
HĐ6 (3 phút) : Củng cố nội dung bài học.GV vấn đáp - HS nêu.
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau .
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu : Giúp HS :
- Tự nhận xét được những ưu điểm, khuyết điểm mà bản thân các em và các bạn thực hiện được trong tuần qua.
- Đề ra được những biện pháp để thực hiện tốt nề nếp học tập trong tuần tới.
II. Nội dung sinh hoạt :
1.GV giới thiệu nội dung sinh hoạt lớp :
1.1Các tổ sinh hoạt, nhận xét két quả học tập và bình xét hạnh kiểm của từng bạn trong tuần vừa qua :
Tổ trưởng điều khiển tổ sinh hoạt : Nhận xét nề nếp học tập của các bạn trong tổ.
+ Tuyên dương những bạn có nhiều thành tích trong học tập, chuẩn bị bài ở nhà đầy đủ, học bài cũ đầy đủ.
+ Tuyên dương những em tích cực phát biểu xây dựng bài trên lớp
.
+ Trong tổ tự xếp loại hạnh kiểm trong tuần của tổ mình.
1.2Báo cáo kết quả sinh hoạt của tổ trước lớp :
- Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt.
Tổ trưởng báo cáo kết quả trước lớp .
- Lớp nhận xét, bổ sung kết quả xếp loại của từng tổ.
1.3. GV phát biểu ý kiến :
- GV nhận xét tình hình của lớp.
- Bổ sung ý kiến xếp loại của các tổ.
1.4. Thống nhất ý kiến :
- GV cùng cả lớp thống nhất ý kiến
1.5. Phương hướng nhiệm vụ tuần tới :
- Cả lớp chuẩn bị bài đầy đủ, học bài cũ đầy đủ trước khi đến lớp.
- Đi học đúng giờ, xếp hàng ngay ngắn trước khi vào lớp và ra về.
- Chuẩn bị bài tốt cho thầy cô thao giảng GV giỏi trường.
Bồi dưỡng học sinh yếu
Thứ 7 ngày 13 tháng 11 năm 2009
toán : ôn tập
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Củng cố kỹ năng cộng, trừ, nhân số thập phân.
- Củng cố kỹ năng thực hiện tínhgiá trị biểu thức.
- Rèn kỹ năng giải toán .
II. các hoạt động dạy học:
HĐ1 (1 phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học .
HĐ2 (30phút) Luyện tập
Bài 1: Củng cố kỹ năng thực hiện phép cộng, trừ, nhân số thập phân
2,13 + 45,7 ; 36,42 + 18,38
5,32 - 1,47 ; 7,34 - 0,8
2,37 x 3,5 ; 1,25 x 3, 02
Bài 2 :Củng cố tính giá trị biểu thức
a) 1,47, x 23 + 0, 49 ; b) 8,5 - 0,43 x 15
Bài 3 : Rèn kỹnăng giải toán .
Mua 5 m dây điện phải trả 14 000 đồng . Hỏi mua 7,5 m dây điện cùng loại phải trả nhiều hơn bao nhiêu tiền?
- HS đọc yêu cầu, tự làm bài, GV theo dõi giúp đỡ, kết hợp chấm, chữa bài.
HĐ nối tiếp (3phút ) Củng cố cách đặt tính và thực hiện tính cộng, trừ, nhân.
- GV vấn đáp - HS nêu . GV nhận xét giờ học.
t.h.toán:
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên. Nhân nhẩm một số thập phân với 10; 100; 1000...
- Rèn kỹ năng giải toán.
II. đồ dùng dạy học
HS: Vở BT toán5 trang 70-71.
III. Các hoạt động dạy học
HĐ1(1phút) GTB:GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2 (36phút)Luyện tập.
Bài 1: - Củng cố kỹ năng vận dụng trực tiếp quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10; 100; 1000 ...
- HS tự làm bài sau đó HS đổi vở kiểm tra, chữa chéo cho nhau. Có thể gọi 3 HS đọc kết quả từng cột, HS khác nhận xét, GV kết luận.
Yêu cầu HS so sánh kết quả của các tích số với thừa số thứ nhất để thấy rõ ý nghĩa của quy tắc nhân nhẩm.
VD: 4,08 10 = 40,8
Bài 2 : Rèn kỹ năng đặt tính và thực hiện phép tính nhân một số TP với 1 số tự nhiên.
- HS tự làm bài, gọi 4 HS lên bảng chữa bài ( KH- khích HS yếu). Tổ chức nhận xét, củng cố cách thực hiện phép nhân .
Bài 3: Rèn kỹ năng giải toán có liên quan đến phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Gọi một HS đọc bài toán. Cho HS làm bài vào vở , 1 HS lên bảng tóm tắt bài, 1 HS giải. Lớp nhận xét , chốt kết quả đúng .
- Khuyến khích HS khá giỏi giải bằng cách giải gộp .
Đáp số: 64,48 km
Bài 5: Tìm số tự nhiên bé nhất trong các số 2,3,4,5 sao cho :2,6 x > 7
- GV hướng dãn HS thử chọn để tìm ra giá trị bé nhất x = 3.
HĐ3( 3phút) Củng cố nội dung từng bài tập.
GV vấn đáp - HS nêu. GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
t-h.t- việt :luyện từ và câu :
Bảo vệ môi trường
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Củng cố về nghĩa của một số từ ngữ về môi trường, biết tìm các từ đồng nghĩa.
- Ghép được các từ gốc hán để tạo thành từ phức.
II- đồ dùng dạy học:
- HS : VBT TiếngViệt trang 81,82.
III. các hoạt động dạy học:
HĐ1 (1GTB:) GV nêu mục tiêu bài học:
HĐ2 (37phút) Luyện tập.
Bài 1 :Phân biệt nghĩa của một số từ ngữ về môi trường .
- 1 HS đọc lại đoạn văn trong SGK, lớp đọc thầm.
- HS tự làm bài vào vở, 1 số HS trình bày kết quả.(Kh-khích HS yếu). Tổ chức lớp nhận xét. GV chốt kết quả đúng.
Bài 2: Ghép tiếng "bảo " với các từ đã cho để tạo thành từ phức và giải nghĩa của các từ đó .
- 1 HS đọc yêu cầu. Lớp tự làm bài rồi nối tiếp nhau nêu kết quả giải nghĩa các từ . GV giúp HS giải nghĩa chính xác lại các từ.
VD: Bảo đảm : bảo lãnh và đảm nhận.
bảo hiểm : bảo đảm về các sự nguy hiểm , tai nạn....
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đặt câu với các từ đồng nghĩa.
Bài 3 : Thay từ " bảo vệ" bằng một từ đồng nghĩa với nó.
- HS tự làm rồi nối tiếp nhau trình bày, 1 em lên bảng viết câu. Tổ chức lớp nhận xét. GV chốt : Có thể thay bằng :bảo quản, bảo toàn, bảo đảm.
HĐ3 (2phút) Củng cố nội dung của từng bài tập.
- GV vấn dáp - HS nêu. GV nhận xét giờ học.
Thực hành toán
nhân 1 số thập phân với 1 số t- phân
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Nắm được tính chất giao hoán của phép nhân hai số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học :
- HS : Vở bài tập toán lớp 5 tập 1
III. Các hoạt động dạy học
HĐ1 (1phút) GTB: GVnêu MT bài học và ghi tựa đề .
HĐ2(36') Luyện tập
MT: Rèn kĩ năng nhân một số thập phân với một số thập phân.
Bài 1: Rèn kỹ năng đặt tính và thực hiện phép nhân 1 số TP với 1 số thập phân. - HS đọc yêu cầu- Tự làm bài, 2 HS lên bảng chữa bài (kh-khích HS yếu). Tổ chức nhận xét, củng cố cách thực hiện phép nhân 1 số TP với 1 số TP.
Bài 2: Củng cố tính chất giao hoán của phép nhân 2 số TP.
- HS tự tính các phép tính nêu trong bảng. GV cùng HS xác nhận k quả đúng.
- HS nêu nhận xét chung, từ đó rút ra tính chất giao hoán của phép nhân các số thập phân (như SGK).
- Yêu cầu một vài HS phát biểu lại tính chất giao hoán của phép nhân.
Bài 2b: HS đọc, hiểu đề bài. Làm bài vào vở .
Có thể yêu cầu HS nêu ngay kết quả của phép nhân ở dòng thứ hai (trong từng cột tính). Khuyến khích HS giải thích tại sao lại nói ngay được kết quả của phép nhân ở dòng thứ hai.
Bài 3: Giải toán có liên quan đến phép nhân hai số thập phân.
HS đọc đề toán, giải vào vở, 1 HS lên bảng giải. Lớp nhận xét. Tổ chức lớp nhận xét, chốt kết quả đúng .
Đáp số :
HĐ3(3phút) Củng cố quy tắc nhân 2 STP.
GVvấn đáp - HS nêu .
GV nhận xét giờ học, dặn HS về nhà c/ bị bài sau.
thực hành t- việt (TLV)
cấu tạo của bài văn tả người
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Củng cố về cấu tạo của bài văn tả người.
- HS lập được dàn ý về bài văn tả người thân trong gia đình.
II. đồ dùng dạy học:
- HS : VBT Tiếng Việt lớp 5T1
III. các hoạt động dạy học :
HĐ1 (1phút ) GTB: GV nêu mụctiêu bài học.
HĐ2 (12phút ) Nhận xét
MT: Củng cố về cấu tạo 3 phần của bài văn tả người .
- HS đọc thầm bài văn Hạng A Cháng (STViệt 5 T1trang 119-120) và thực hiện các yêu cầu của bài tập .
- HS tự làm bài, GV theo dõi giúp HS yếu.
- 1 số HS trình bày bài làm. Tổ chức lớp nhận xét.
- 1,2 HS nhắc lại ghi nhớ về cấu tạo của bài văn tả người
HĐ3 (25 phút )Luyện tập
MT: Lập được dàn ý tả một người thân trong gia đình .
- 1 số HS nêu người mà em chọn để tả.
- GV lưu ý HS tả những nét nổi bật về ngoại hình, tính tình và hoạt động của người đó.
- HS làm bài. GV theo dõi quan sát giúp HS yếu.
- HS làm xong nối tiếp nhau đọc dàn ý. Tổ chức nhận xét, ghi điểm.
HĐ4 (2 phút ) Củng cố ghi nhớ về cấu tạo của bài văn tả người .
- GVvấn đáp - HS nêu. GV nhận xét, dặn dò...
Thứ 2 ngày 12 tháng 11 năm 2012
Thực hành toán
Trừ các số thập phân
I . Mục tiêu :Giúp HS củng cố về :
- Kĩ năng trừ các số thập phân.
- So sánh và điền dấu số thập phân
ii. Đồ dùng dạy học :
HS : Vở luyện tập toán lớp 5 tập 1
Các hoạt động dạy học :
HĐ1 ( 1') GTB : GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2 (37' )Luyện tập
Bài 1 : ( Trang 37) : Củng cố trừ hai số thập phân .
- HS đọc đề bài, làm bài vào vở, 1em nêu kết quả . Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả.
Bài 2,3 : Củng cố trừ hai số thập phân .
Tiến hành tương tự bài 1
Bài 4. Củng cố kĩ năng trừ hai số thập phân .
4 HS lên bảng nối tiếp nhau làm mỗi em 1 phép. Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả.
Bài 5 : Củng cố kĩ năng trừ hai số thập phân .
Đúng ghi Đ, sai ghi S
Hs kiểm tra kết quả, nếu thấy đúng thi ghi Đ, nếu thấy sai thì ghi S 1 HS lên bảng ghi kết quả, GV chấm bài. Lớp nhận xét
Bài 6 : Tiến hành tương tự bài 5
Bài 7 : Củng cố kĩ năng so sánh và điền dấu >,<, =
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài, nêu cách so sánh hai số thập phan
HS làm bài, 2 HS nối tiếp nhau lên bảng và giải thích cách làm.
Tổ chức lớp nhận xét. GV chốt kết quả đúng
HĐ3 :(2') GV đàm thoại để củng cố nội dung bài học.
Thứ 3 ngày 13 tháng 11 năm 2012
Thực hành toán
Luyện tập
I . Mục tiêu :Giúp HS củng cố về :
-Viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học :
HS : Vở luyện tập toán lớp 5 tập 1
Các hoạt động dạy học :
HĐ1 ( 1') GTB : GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2 (37' )Luyện tập
Bài 8 : ( Trang 38) :Củng cố kĩ năng trừ hai số thập phân .
- HS đọc đề bài vào vở, nêu kết quả và giải thích cách làm . Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả.
Bài 9 -10 -11 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
- HS tự làm bài cá nhân, 3 em nêu kết quả và giải thích cách làm. Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả đúng.
Bài 12-13 : Củng cố viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
2 HS lên bảng viết số . Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả.
Bài 12- 13 : Củng cố tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Cả lớp làm bài vào vở, 4 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài, GV chấm bài,
- TC lớp nhận xét. GV chốt kết quả đúng.
Bài 13 : - Củng cố viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
HS làm bài, 1 HS lên bảng làm và giải thích cách làm.
Tổ chức lớp nhận xét.
GV chốt kết quả đúng .
Bài 14 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
1 HS lên bảng làm . Nêu cách làm. TC lớp nhận xét. GV chốt kết quả đúng.
HĐ3 :(2') GV đàm thoại để củng cố nội dung bài học
Thực hành Tiếng Việt
ÔN tập đọc+ chính tả
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố về :
- Nội dung bài tập đọc :"Chuyện một khu vườn nhỏ", trả lời được các câu hỏi 1,2,3 của bài tập đọc trang 43-44)
- Làm được các bài tập chính tả phân biệt l/n, âm cuối n/ng (Câu 4,5,6 trang 44
II. đồ dùng dạy học
HS – GV : Vở Luyện tập Tiếng Việt lớp 5 tập 1
III. Các Hoạt động dạy học
HĐ1 ( 1') GTB : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ 2 : (37') Thực hành luyện tập
*Tập đọc :"Chuyện một khu vườn nhỏ",
- HS đọc thầm câu hỏi 1-2- 3 trang 43-44 . Làm bài cá nhân.
2 HS trình bày kết quả. Tổ chức lớp nhận xét .
- GV chốt kết quả .
* Chính tả :
Bài 1 : HS làm việc cá nhân rồi nêu kết quả.
Lớp và GV nhận xét
Bài 2: Củng cố về viết đúng chính tả những tiếng có âm đầu l hay n. các vần có âm n/ ng.
Cả lớp làm bài vào vở, 4 HS nối tiếp nhau lên bảng mỗi em ghi 1 hàng .
TC N/Xét.
GV chốt kết quả đúng .
Bài 3:
- HS làm bài cá nhân , nối tiếp nhau nêu kết quả
- TC lớp nhận xét.
GV chốt kết quả đúng.
HĐ3 (2') GV đàm thoại củng cố nội dung từng phần.
Thứ 4 ngày 14 tháng 11 năm 2012
Thực hành Tiếng Việt
ôn luyện từ và câu
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố về :
- Đại từ xưng hô và quan hệ từ
II. đồ dùng dạy học
HS – GV : Vở Luyện tập Tiếng Việt lớp 5 tập 1
III. Các Hoạt động dạy học
HĐ1 ( 1') GTB : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ 2 : (37') Thực hành luyện tập
* Đại từ xưng hô
- HS đọc thầm câu hỏi 7-8 trang 45. Làm bài cá nhân.
2 HS trình bày kết quả. Tổ chức lớp nhận xét .
- GV chốt kết quả .
Bài 2: Củng cố về quan hệ từ .
HS đọc bài tập 11-12
- HS thảo luận nhóm đôi (2') rồi làm bài vào vở.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả . TC lớp nhận xét.
GV chốt kết quả đúng.
HĐ3 (2') GV đàm thoại củng cố nội dung từng phần.
Thứ 5 ngày 15 tháng 11 năm 2012
Mĩ thuật :
Bài 12. Vẽ theo mẫu
Mẫu Vẽ Có Hai Vật Mẫu
I - Mục Tiêu
- Hiểu hình dáng tỉ lệ và đậm nhạt đơn giản ở hai vật mẫu .
- Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu .
- Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu
II - Chuẩn bị
- GV:Mẫu vẽ (hai vật mẫu), Hình gợi ý cách vẽ.Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 1:(4') Quan sát, nhận xét
- GV yêu cầu các nhóm tự bày mẫu hoặc cùng vơi HS bày mẫu chung cho cả lớp theo vài phương án khác nhau để HS tìm ra cách trình bày đẹp.
- GV nêu một số câu hỏi để HS quan sát, nhận xét về:
+ Tỉ lệ chung của mẫu và tỉ lệ giữa hai vật mẫu
+ Vị trí của các vật mẫu (ở trước, sau,...).
Hoạt động 2: (4')Cách vẽ
Có thể hướng dẫn cho HS cách vẽ như sau:
- GV gợi ý bằng các câu hỏi về cách vẽ để HS trả lời. Dựa trên các ý trả lời của HS, GV sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ, Kết hợp với vẽ lên bảng theo các bước sau:
+ Vẽ khung hình chung và khung hình của từng vật mẫu (chiều cao, chiều ngang).
+ Ước lượng tỷ lệ các bộ phận của từng vật mẫu, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng.
+ Vẽ nét chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu.
+ Phác các mảng đậm, mảng nhạt.
+ Vẽ đậm nhạt và hoàn chỉnh bài vẽ (một số HS có thể vẽ mầu).
Hoạt động 3:(22') Thực hành
- GV có thể giới thiệu một số bài vẽ của các bạn lớp trước
- Yêu cầu HS nhìn mẫu để vẽ và chú ý đến đặc điểm riêng của mẫu ở những vị trí quan sát khác nhau.
- HS vẽ theo cảm nhận riêng.
Hoạt động 4:(5') Nhận xét, đánh giá
GV cùng HS chọn một số bài đã hoàn thành và gợi ý HS nhận xét:
+ Bố cục
+ Hình, nét vẽ
+ Đậm nhạt
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi một số HS có bài vẽ tốt, nhắc nhở và động viên những HS chưa hoàn thành được bài vẽ để các em cố gắng ở những bài học sau.
Dặn dò : Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người.
- Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau.
Luyện từ và câu :
mở rộng vốn từ: bảo vệ môi trường
(Mức độ tích hợp GDBVMT: toàn phần)
I- mụctiêu :Giúp HS:
- Hiểu được nghĩa một số từ ngữ về môi trường theo yêu cầu của BT1
- Biết ghép một tiếng gốc Hán (bảo) với những tiếng thích hợp để tạo thành từ phức(BT2)
- Biết tìm từ đồng nghĩa với từ đã cho theo yêu cầu BT3.
- GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.
II. đồ dùng dạy học:
GV : Tranh ảnh khu dân cư, khu sản xuất, khu bảo tồn thiên nhiên giúp HS hiểu các cụm từ trên.
Bài tập 1b viết ở giấy khổ to. Bút dạ, bảng nhóm.
III. các hoạt động dạy học:
HĐ1 (4phút) KTBC: Củng cố kiến thức của quan hệ từ.
1, 2 HS nêu ghi nhớ về quan hệ từ, đặt câu có sử dụng quan hệ từ.
Tổ chức nhận xét, ghi điểm.
HĐ2(1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học.
HĐ3(32 phút) Luyện tập
Bài 1: Nắm được nghĩa một số từ ngữ về môi trường .
- HS đọc yêu cầu, thảo luận nhóm đôi. GV dán 2, 3 tờ gọi 2,3 HS phân biệt nghĩa của các cụm từ, nối từ ứng với nghĩa đã cho.
Tổ chức lớp nhận xét, GV chốt lời giải đúng:
Khu dân cư: Khu vực dành cho ND ăn ở, sinh hoạt.
khu sản xuất:Khu vực làm việc của nhà máy, xí nghiệp...
Khu bảo tồn thiên nhiên: Khu vực trong đó có các loài cây, con vật và cảnh quan.
Bài 2: Ghép tiếng "bảo" với tiếng thích hợp để tạo thành từ phức.
- HS đọc yêu cầu bài tập, thảo luận nhóm 4, GV phát giấy cho các nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày, GV chốt lại lời giải đúng:
- GV đặt câu hỏi để HS hiểu nghĩa của từ:
+bảo đảm (đảm bảo) :làm cho chắc chắn, thực hiện được, giữ gìn được.
+bảo quản: giữ gìn cho khỏi hư hỏng, hao hụt.
- Yêu cầu HS đặt câu VD: Tôi xin bảo đảm giữ bí mật.
Chiếc ô tô này đã được đóng bảo hiểm.
Bài 3: Rèn kỹ năng tìm từ đồng nghĩa.
- HS xác định yêu cầu của bài tập.
- HS suy nghĩ, nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. Tổ chức nhận xét. GV chốt ý kiến đúng
HĐ4 (3phút) : Củng cố nội dung vừa học.
- GV đàm thoại để HS liên hệ đến việc bảo vệ môi trường xung quanh và có ý thức đối với việc bảo vệ môi trường.
- GV vấn đáp - HS nêu .
- GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
T.H.khoa học:
chữa bài khảo sát giữa kì I
i.mục tiêu
Giúp học sinh: Thấy được những chỗ sai để rút kinh nghiệm.
II.Cách tiến hành
-GV đọc lần lượt từng câu ,Hs suy nghĩ trả lời.Tổ chức nhận xét.GV chốt nội dung đúng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA T12.doc