Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 2 đến tuần 7

TẬP ĐỌC: BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT

I - MỤC TIÊU: Giúp HS :

1. Đọc trôi chảy, diễn cảm của bài thơ với giọng vui, tự hào.

2. Hiểu nội dung, ý nghĩa : Mọi người hãy sống vì hoà bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng cuar các các dân tộc. (Trả lời các câu hỏi SGK)

3. Thuộc lòng 1,2 khổ thơ. Học thuộc ít nhất 1 khổ thơ.

II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

GV: Bảng phụ để ghi những câu thơ hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

HĐ 1 ( 5 KTBC: Kiểm ra kỹ năng đọc bài "Những con sếu bằng giấy "

HS đọc lại bài Những con sếu bằng giấyvà trả lời câu hỏi về bài đọc. Tổ chức nhận xét, ghi điểm.

HĐ2(1 phút) Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tựa đề.

HĐ3. Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài ( 33 phút )

a)Luyện đọc;

MT: Đọc lưu loát toàn bài, ngắt giọng đúng, phát âm chính xác

-1 HS khá giỏi đọc bài thơ

- 3HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ.(GV sửa sai lỗi phát âm, ngắt nghỉ)

-1 HS đọc chú giải

- HS luyện đọc theo cặp .

 

doc168 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 2 đến tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n hành: - GV giảng về sự hoạt động của tuyến mồ hôi, tuyến dầu ở tuổi dậy thì . HS liên hệ, kết hợp quan sát tranh 1,2 ,3,trong SGK và trả lời câu hỏi 1 . GV tổ chức nhận xét và kết luận chung. HĐ3 (10 phút) Làm việc với phiếu học tập MT : Xác định việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khỏe tuổi dậy thì Gv chia lớp thành các nhóm : 3 nhóm nam và 3 nhóm nữ riêng. Phát cho mỗi nhóm một phiếu học tập: Nam nhận phiếu “ Vệ sinh cơ quan sinh dục nam.” Nữ nhận phiếu “ Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ” - HS thực hành quan sát tranh 4,5,6,7 và thảo luận trong nhóm - ghi phiếu . - Đại diện nhóm trình bày. Tổ chức nhận xét, kết luận . - 2,3 HS nhắc lại Hoạt động 4: Trò chơi “tập làm diễn giả” * Mục tiêu: Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học về những việc nên làm ở tuổi dậy thì. - Hướng dẫn HS chơi thử- HS thực hành chơi( 3,4 em) - Tổ chức bình chọn "phóng viên giỏi " và " khán giả trả lời hay nhất " . HĐ nối tiếp ( 3 phút) : 2,3 HS nêu ghi nhớ SGK . - GV nhận xét giờ học. Dặn HS làm BT trong SGK . Thứ 6 ngày 23 tháng 9 năm 2011 Toán (tiết 20) : luyện tập chung I - mục tiêu : Giúp HS -Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng cách cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỷ số” II. Các hoạt động dạy học HĐ1 : (1 phút )GTB GV nêu mục tiêu bài học HĐ2 (30 phút) : Làm bài tập MT: Ôn cách tìm hai phân số khi biết tổng và hiệu của 2 số. - HS nêu cách tìm số bé, số lớn. Bài 1 :Củng cố cách giải toán "tổng - tỷ " : - HS đọc đề bài , xác định dạng toán. GV yêu cầu HS tự tóm tắt đề bài rồi giải vào vở. - 1 HS lên bảng giải( kh- khích HS yếu ). Tổ chức lớp nhận xét . GV củng cố cách giải - Đáp số : Nam :8 em Nữ :20 em Bài 2 :Củng cố giải bài toán dạng " hiệu - tỷ " Tóm tắt : Chiều dài gấp 2 CRộng hơn chiều rộng 15m. Tính chu vi :.....m ? ( tiến hành tương tự bài 1 ). Đáp số : 90 m Bài 3 : Củng cố giải bài toán về tỷ lệ Tóm tắt : 100 km : 12 lít xăng 50 km : ...lít xăng? - HS làm bài vào vở. GV chấm 1 số bài .1, 2 em đọc bài giải . Tổ chức nhận xét, củng cố cách làm . Đáp số : 6 lít xăng Bài 4: Dành cho HS khá giỏi. 1 ngày 12 bộ : 30 ngày xong 1 ngày 18 bộ : ....ngày xong? - HS đọc hiểu đề, tóm tắt, tự giải, 1 em nêu kết quả lên bảng làm.Tổ chức nhận xét, khi chữa bài yêu cầu HS nêu cách giải( rút về đơn vị ). GV nhận xét . HĐ nối tiếp ( 3 phút) .GV nhận xét giờ học . Dặn HS chuẩn bị bài tiết 21 . Tập làm văn : Tả cảnh (Kiểm tra viết) I – mục tiêu: - Giúp HS biết viết một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh có đủ 3 phần : Mở bài, thân bài, kết bài thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả . - Diễn đạt thành câu, bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh trong bài văn. II- Đồ dùng dạy - học HS: Giấy kiểm tra - Bảng lớp viết đề bài, cấu tạo của bài văn tả cảnh 1. Mở bài: Giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả. 2. Thân bài: Tả từng bộ phận của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian 3. Kết bài: Nêu lên nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết. III. Các hoạt động dạy - học HĐ 1 ( 1 phút ) Giới thiệu bài: GV nêu MT của tiết kiểm tra HĐ2 ( 2 phút )Ra đề bài : Sử dụng 3 đề trong SGK ( ghi sẵn lên bảng ) HĐ3 : HS viết bài ( 30 phút ) HS chọn 1 trong những đề gợi ý ở tr.44, SGK HS viết bài HĐ3. Củng cố, dặn dò ( 1 phút ) Dặn HS đọc trước nội dung tiết TLV tuần 5 (Luyện tập làm báo cáo thống kê), nhớ lại những điểm số xem có trong tháng để làm tốt bài tập thống kê. địa lý: sông ngòi (Mức độ tích hợp GDBVMT: bộ phận) I - mục tiêu : Giúp HS : Chỉ được trên bản đồ, lược đồ, một số sông chính ở Việt Nam. - Trình bày được 1 số đặc điểm chính và vai trò của sông ngòi Việt Nam . Biết được vai trò của sông ngòi đối với đời sống và hoạt động sản xuất . - Xác lập được mối quan hệ địa lý đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi: Nước sông lên xuống theo mùa, mùa mưa thường có lũ, mùa khô nước sông hạ thấp. II- đồ dùng dạy học : Gv bản đồ địa lý tự nhiên . III- các hoạt động dạy HĐ1 (3 phút) KTBC : Kiểm tra ghi nhớ bài "Khí hậu " 1,2 HS nêu. Tổ chức nhận xét, ghi điểm . HĐ2 (1 phút) GTB : GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề . HĐ 3 (15 phút ) Làm việc theo cặp MT: HS chỉ được các sông chính của Việt Nam trên bản đồ, lược đồ ( SGK) và có nhận xét về mạng lưới sông ngòi nước ta ( dày đặc). - HS đọc thông tin SGK trang 74 + quan sát hình 1 trang 75 và chỉ cho nhau trong nhóm đôi ( những sông chính ). - 3,4 HS lên bảng chỉ - nêu nhận xét về hệ thống sông ngòi Việt Nam . HĐ3 (7 phút) Làm việc với SGK . MT : HS biết được sông ngòi nước ta có lượng mưa thay đổi theo mùa . Sông có nhiều phù sa màu mỡ. - HS đọc mục 2 SGK và trả lời câu hỏi . - Tổ chức nhận xét, kết luận. HĐ4 (7 phút) : Làm việc cả lớp . MT: HS biết được vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất . -HS đọc thầm SGK, quan sát hình ảnh, kết hợp liên hệ thực tế và kể về vai trò của sông ngòi trước lớp. GV nêu câu hỏi để HS liên hệ đến việc bảo vệ nguồn nước ở sông ngoài hiện nay đang bị ô nhiễm. - Tổ chức nhận xét, bổ sung , kết luận. HĐ nối tiếp( (5 phút) :Củng cố về mqhệ giữa khí hậu và sông ngòi . Rút ra ghi nhớ. GV gợi ý, HS nêu, liên hệ sông có ở địa phương ( sông Lý). Nhiều HS đọc ghi nhớ SGK . GVnhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài vùng biển nước ta. Kỹ thuật : thêu dấu nhân(tiết 2) I - mục tiêu : ( Như tiết 1) II- đồ dùng dạy học : GV : Bộ đồ dùng vật liệu khâu thêu HS : Kim ,chỉ , vải, kéo, thước, bút,chì... III- các hoạt động dạy học : HĐ1 (1 phút) GTB : GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề HĐ 2(27 phút). HS thực hành - Gọi HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. yêu cầu HS thực hiện thao tác thêu 2mũi thêu dấu nhân. - GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân. Hướng dẫn nhanh một số thao tác trong những điểm cần lưu ý khi thêu dấu nhân. - GV lưu ý thêm: Trong thực tế, kích thước của các mũi thêu dấu nhân chỉ bằng hoặc kích thước của mũi thêu các em đang học. Do vậy, sau khi học thêu dấu nhân ở lớp, nếu thêu trang trí trên váy, áo, túi, các em nên thêu các mũi thêu có kích thước nhỏ để đường thêu đẹp. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, nêu các yêu cầu của sản phẩm (ở mục III – SGK ) và thời gian thực hành - HS thực hành thêu dấu nhân. Có thể tổ chức cho HS thực hành theo nhóm, theo cặp để các em trao đổi, học hỏi lẫn nhau.Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn cho những HS còn lúng túng. HĐ3(5 phút). Đánh giá sản phẩm. - GV tổ chức cho các nhóm hoặc chỉ định một số HS trưng bày sản phẩm. - GV nêu yêu cầu đánh giá (ghi trong SGK) - Cử 2-3 HS lên đánh giá sản phẩm được trưng bày. - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức: hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức quy định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+). IV- HĐ nối tiếp ( 3 phút) - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thêu dấu nhân của HS. - Dặn dò HS chuẩn bị một mảnh vải, kim, chỉ, kéo, bút chỉ để học bài “Cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản”. tuần 5 Thứ 2 ngày 21 tháng 9 năm 2015 Toán :(tiết 21) ôn tập bảng đơn vị đo độ dài I - mục tiêu : Giúp HS : -Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng. - Biết chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo độ dài II. Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy học HĐ 1 (3 phút ) KTBC Ôn về các đơn vị đo độ dài: - GV: Nêu tên các đơn vị độ dài đã học. - Nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị được liền kề. HĐ2 (1 phút ) GTB : GV nêu mục tiêu bài học HĐ3 (33 phút)Làm bài tập Bài 1: Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài (chủ yếu là các đơn vị liền nhau). Có thể làm bài 1 trong SGK để ôn tập bảng đơn vị đo độ dài. GV kẻ bảng như bài 1 SGK lên bảng , cho HS điền các đơn vị vào bảng. Hỏi HS trả lời 2 câu hỏi ở phần b và cho ví dụ. Tổ chức nhận xét . Bài 2 a,c: Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo độ dài a. Chuyển đổi từ các đơn vị lớn ra các đơn vị nhỏ hơn liền kề. c. Chuyển đổi từ các đơn vị nhỏ ra các đơn vị lớn hơn. 1 học sinh đọc yêu cầu Cả lớp tự làm bài vào vở. GV theo dõi giúp đỡ học sinh còn lúng túng. 2 học sinh lên bảng làm (mỗi em 1 cột) Tổ chức nhận xét, GV củng cố cách đổi . Bài 3: Chuyển đổi từ các số đo với “danh số phức hợp” sang các số đo với “danh số đơn” và ngược lại. - Gọi 2 HS lên bảng làm- GV theo dõi giúp đỡ học sinh còn lúng túng. T CNX 4km 37m= 4037m 8m12cm = 812cm HĐ nối tiếp ( 3 phút) : Củng cố bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ giữa 2 đơn vị liền nhau. 1, 2 HS nhắc lại . GV nhận xét giờ học Tập đọc: một chuyên gia máy xúc I - mục tiêu : Giúp HS : Đọc diễn cảm bài văn thể hiện cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn. Hiểu nội dung: tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn công nhân Việt Nam (trả lời được các câu hỏi 1,2,3) II- Đồ dùng dạy - học III. Các hoạt động dạy - học H Đ 1( 5 phút ) KTBC -HS đọc thuộc lòng bài thơ Bài ca về trái đất, trả lời câu hỏi về bài đọc. - Tổ chức nhận xét. HĐ2: (1 phút) Giới thiệu bài - GV giới thiệu tranh, ảnh những công trình xây dựng lớn của ta với sự giúp đỡ, tài trợ của nước bạn. GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. HĐ2. ( 32 phút ) Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài Luyện đọc: Mt: HS đọc lưu loát đoạn bài, phát âm đúng những tiếng từ khó; L/ đọc nhanh. - 1HS đọc tốt đọc toàn bài - Chia bài làm 4 đoạn để luyện đọc - mỗi lần xuống dòng xem là 1 đoạn. Đoạn 4 bắt đầu từ A-lếch-xây nhìn tôi.đến hết. - 4 HS đọc nối tiếp đoạn. - HS luyện đọc theo cặp . - Một HS đọc lại bài. GV đọc mẫu toàn bài. b) Tìm hiểu bài : MT : HS trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài. HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: Câu 1 :Anh Thuỷ gặp anh A-lếch-xây ở đâu? (Hai người gặp nhau ở một công trường xây dựng) Câu 2 : Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thuỷ chú ý? yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. Đại diện nhóm trả lời. Tổ chức lớp nhận xét. - GV hỏi- HS trả lời rút ý 1 ý1: Cuộc gặp gỡ của anh Thủy và anh A-lếch-xây. Câu 3: Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp diễn ra như thế nào? (HS dựa vào nội dung bài học, kể lại diễn biến của cuộc gặp gỡ và tình cảm thân thiết giữa anh Thuỷ và A-lếch-xây) Câu 4: Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao? (HS trả lời theo nhận thức riêng của mình ) ý2: Diễn biến cuộc gặp gỡ của anh Thủy và anh A-lếch-xây và tình cảm thân thiết giữa hai người. Đại ý : ( ND hiểu - MT ) HS đọc thầm trả lời câu hỏi theo gợi ý . Trình bày ý kiến, tổ chức nhận xét, GV kết luận . c) Hướng dẫn đọc diễn cảm - 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn theo hướng dẫn . - Chọn đoạn 4 để luyện đọc. Chú ý đọc lời của A-lếch-xây với giọng niềm nở, hồ hởi; chú ý cách nghỉ hơi: Thế là/A-lếch-xây đưa bàn tay vừa to/vừa chắc ra/nắm lấy bàn tay đầy dẫu mỡ của tôi lắc mạnh và nói. -HS luyện đọc diễn cảm theo cặp . - Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp. Cả lớp bình chon bạn đọc hay nhất. HĐ nối tiếp ( 2 phút ) Củng cố nội dung bài - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà tìm các bài thơ, câu chuyện nói về tình hữu nghị giữa các dân tộc. Đao đức: Bài 3: Có chí thì nên (tiết 1) I - Mục tiêu: Giúp HS : - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí. - Biết được người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống - Cảm phục và noi theo những tấm gương có ý chí vươn lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội. II – đồ dùng dạy học - GV :Một số mẩu chuyện kể về những tấm gương vượt khó (ở địa phương càng tốt) như Nguyễn Ngọc Ký, Nguyễn Đức Trung, III- Các hoạt động dạy – học HĐ1 (3phút ) Tại sao phải có trách nhiệm về việc làm của mình. - 1- 2 HS trả lời, tổ chức nhận xét . HĐ2: (10phút ) Tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khó Trần Bảo Đồng. MT: HS biết được hoàn cảnh và những biểu hiện vượt khó của Trần Bảo Đồng * Cách tiến hành 1. HS tự đọc thông tin về Trần Bảo Đồng (trong SGK) 2. HS thảo luận cả lớp theo câu hỏi 1, 2, 3 (trong SGK) 3. GV kết luận: HĐ3: (10 phút )Xử lí tình huống. * Mục tiêu: HS chọn được cách giải quyết tích cực nhất, thể hiện ý chí vượt lên khó khăn trong các tình huống. * CTH:1. GV chia lớp thành các nhóm và giao cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống. - Tình huống 1: Đang học lớp 5, một tai nạn bất ngờ đã cướp đi của Khôi đôi chân khiến em không thể đi lại được. Trong hoàn cảnh đó, Khôi có thể sẽ như thế nào? - Tình huống 2: Nhà Thiên rất nghèo. Vừa qua lại bị lũ lụt cuốn trôi hết nhà cửa, đồ đạc. Theo em, trong h/ cảnh đó, Thiên có thể làm gì để có thể tiếp tục đi học? 2. HS thảo luận nhóm 4 . 3. Đại diện nhóm lên trình bày. 4. Cả lớp nhận xét, bổ sung. 5. GV kết luận: HĐ4 (10 phút) Làm bài tập1- 2 SGK * Mục tiêu: HS phân biệt được những biểu hiện của ý chí vượt khó và những ý kiến phù hợp với nội dung bài học. * Cách tiến hành 1. Hai HS ngồi liền nhau làm thành một cặp cùng trao đổi từng trường hợp của bài tập 1. 2. GV lần lượt nêu từng trường hợp, HS giơ để thể hiện sự đánh giá của mình(tay phải :Biểu hiện có ý chí, tay trái: không có ý chí) 3. HS tiếp tục làm bài tập 2 theo cách trên. 4. GV khen những em biết đánh giá đúng và kết luận: 5. HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK Hoạt động tiếp nối: (2 phút): - GV nhận xét giờ học - Sưu tầm một vài mẩu chuyện nói về những gương HS “ Có chí thì nên” Chiều thứ 2 Thực hành toán : Ôn tập Bảng đơn vị đo độ dài I - Mục tiêu : Giúp HS : -Hoàn thành bài tập1-4/29 VBTT5( Củng cố các đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo độ dài, kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán có liên quan). II/Đồ dùng dạy học: III/Các hoạt động dạy- học chủ yếu: HĐ1(1phút): Giới thiệu bài:GV giới thiệu- ghi tựa đề. HĐ2(37phút): Thực hành Bài tập1: Củng cố bảng đơn vị đo độ dài và quan hệ giữa các đơn vị đo. -HS đọc yêu cầu- tự làm. HS lần lượt làm bài miệng.Yêu cầu học sinh nhận xét về quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền nhau . Bài tập2: Củng cố chuyển đổi từ các đơn vị lớn ra các đơn vị bé hơn liền kề và ngược lại - 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài tập cá nhân, 3 HS lên bảng làm. - HS và GV nhận xét chốt lời giải đúng. Bài tập3: Củng cố chuyển đổi từ các số đo có hai tên đơn vị đo sang các số đo có một tên đơn vị đo và ngược lại. - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài cá nhân, 2HS lên bảng làm. - HS và GV nhận xét , chốt lời giải đúng. Bài tập4: Củng cố giải toán có liên quan đến đơn vị đo độ dài - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài tập cá nhân, 1 HS lên bảng làm.GV chấm một số bài-nêu nhận xét - HS và GV nhận xét chốt lời giải đúng. HĐ tiếp nối(2phút):-1HS nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài. - GV hệ thống kiến thức toàn bài - GV nhận xét tiết học. thực hành TV: (ltvc): luyện tập về từ trái nghĩa. I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Giúp học sinh hoàn thành bài tập trong vở bài tậpTV5 ( vận dụng những hiểu biết đã có về từ trái nghĩa để làm đúng các bài tập thực hành tìm từ trái nghĩa, đặt câu với một số cặp từ trái nghĩa vừa tìm được.) II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1(1phút): Giới thiệu bài: GV giới thiệu – ghi tựa đề. HĐ1(37phút) Làm bài tập. Bài 1: Củng cố kỹ năng tìm từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ. HS đọc yêu cầu bài tập, tự làm. HS tiếp nối đọc bài- tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng. Gọi nhiều học sinh đọc các câu thành ngữ tục ngữ trong bài Bài 2,3: Củng cố kỹ năng tìm từ trái nghĩa điền vào ô trống. -Tiến hành như bài1. Bài 4: Củng cố kỹ năng tìm từ trái nghĩa: -HS đọc yêu cầu bài tập, thảo luận nhóm đôi - Gọi một số nhóm nêu kết quả.Tổ chức nhận xét sửa sai nếu có. Bài 5: Củng cố kỹ năng đặt câu với từ trái nghĩa. -HS đọc yêu cầu tự làm. Gọi một số HS lên bảng đặt câu. T tổ chức nhận xét. HĐ tiếp nối(2’) GV nhận xét tiết học . Thực hành luyện viết : Bài 5 I/ Mục tiêu: Giúp HS : - Tự chọn một đoạn văn sau đó chép lại bằng kiểu chữ in nghiêng nét thanh nét đậm. - Trình bày đúng đoạn văn tự chọn theo hình thức văn xuôi. II/ Đồ dùng dạy học : - HS : Vở thực hành luyện viết. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : HĐ1 (1’) Giới thiệu bài . HĐ2(5’) Tìm hiểu nội dung bài luyện viết - 1 HS đọc và nêu nội dung đonạ văn luyện viết. - GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết. HĐ4 (25’) Luyện viết bài vào vở - HS viết bài vào vở, GV theo dõi uốn nắn. - Chấm chữa 10 bài; nhận xét chung bài viết. Hoạt động nối tiếp (3’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS viết chưa đẹp về nhà viết lại. Thứ 3 ngày 22 tháng 9 năm 2015 Toán : ôn bảng đơn vị đo khối lượng I - mục tiêu : Giúp HS : -Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo khối lượng thông dụng. - Biết chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo khối lượng. II. Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy học HĐ1:(2 Phút ) KTBC : Ôn về các đơn vị đo khối lượng: - GV yêu cầu 1 HS nêu tên các đơn vị đo khối lượng. - Nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo kề nhau. Tổ chức nhận xét . HĐ2 (1 phút ) GTB : GV nêu mục tiêu bài học . HĐ3 ( 34 phút ) Làm bài tập Bài 1: Củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng HS làm bài 1 SGK , 1 HS lên bảng làm bài . Tổ chức nhận xét, kết luận, - GV đàm thoại rút ra nhận xét câu b) 3- 4 HS nhắc lại. Bài 2: Củng cố đổi đơn vị đo khối lượng - HS tự làm bài . GV theo dõi giúp HS còn lúng túng. - Từng cặp HS nêu kết quả. Tổ chức nhận xét, củng cố cách làm. Bài 4 : Rèn kỹ năng giải toán HS đọc đề , tự tóm tắt đề . yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, làm bài vào vở, 1 HS lên bảng trình bày . Tổ chức nhận xét. GV kết luận. Đáp số : 100 kg HĐ nối tiếp (3 phút) 1 HS đọc lại bảng đơn vị đo khối lượng . - GV nhận xét giờ học . luyện từ và câu :( tiết 9 ) mở rộng vốn từ : hoà bình I - mục tiêu: Giúp HS : Hiểu nghĩa của từ Hoà bình (BT1); tìm được từ đồng nghĩa với từ hoà bình (BT2) Viết một đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố.(BT3) II- Đồ dùng dạy - học - Từ điển học sinh (hoặc một số trang phô tô), nếu có. III - CáC HOạT ĐộNG DạY HọC : HĐ1( 5 phút ) Kiểm tra bài cũ : Củng cố về từ trái nghĩa ( mở rộng vốn từ, đặt câu) - 2 HS làm bài tập 3,4 tiết trước. Tổ chức nhận xét. GV nhận xét chung. HĐ2 ( 1 phút )Giới thiệu bài: GV nêu MT của tiết học HĐ3 . ( 32phút) Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 1: Tìm ý đúng cho từ hoà bình - HS đọc YC BT. - HS thảo luận cặp đôi – 1 nhóm trình bày – nhóm khác NX. - GV chốt lời giải đúng : - Lời giải: ý b (trạng thái không có chiến tranh) - Các ý không đúng: + Trạng thái bình thản: không biểu lộ xúc động. Đây là từ chỉ trạng thái tinh thần của con người, không dùng để nói về tình hình đất nước hay thế giới. + Trạng thái hiền hoà, yên ả: yên ả là trạng thái của cảnh vật; hiền hoà là trạng thái của cảnh vật hoặc tính nết con người. Bài tập 2: Tìm từ đồng nghĩa với từ " hoà bình" - HS đọc YC BT. - HS thảo luận nhóm đôi -1 nhóm trình bày – nhóm khác NX . - GV chốt bài đúng : bình yên, thanh bình, thái bình - GV giúp HS hiểu nghĩa của các từ: thanh thản (tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái, không có điều gì áy náy, lo nghĩ); thái bình (yên ổn không có chiến tranh, loạn lạc) Bài tập 3: Rèn kỹ năng viết đoạn văn (5- 7 câu ) miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết . - HS đọc YC BT . - HS hoạt động cá nhân. - HS chỉ cần viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu, không cần viết dài hơn. - HS có thể viết về cảnh thanh bình của địa phương các em hoặc của một làng quê, thành phố các em thấy trên ti vi. - 3- 4 HS trình bày. - HS khác NX – GV sửa sai và lưu ý HS lựa chọn cảnh để miêu tả HĐ 3. ( 2 phút ) Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Khoa học :Bài 9-thực hành: nói “không!” Đối với các chất gây nghiện I -Mục tiêu : Sau bài học, HS có khả năng: - Nêu được một số tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý và trình bày những thông tin đó. - Thực hiện kĩ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện. II- đồ dùng dạy – học - Thông tin và hình trang 20, 21, 22, 23 SGK . - Các hình ảnh và thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý sưu tầm được. - Một số phiếu ghi các câu hỏi về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý. III- Hoạt động dạy – học Hoạt động 1 (2 phút)Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học Hoạt động 2: (15 phút ) thực hành xử lý thông tin * Mục tiêu: HS lập được bảng tác hại của rượu, bia; thuốc lá; ma tuý. * Cách tiến hành: Bước 1: GV phát phiếu học tập HS thảo luận nhóm đôi ; đọc các thông tin trong SGK và hoàn thành bảng sau Tác hại của thuốc lá Tác hại của rượu, bia Tác hại của ma tuý Đối với người sử dụng Đối với người xung quanh Bước 2: GV gọi đại diện một số nhóm trình bày. Mỗi HS chỉ trình bày 1 ý. HS khác bổ sung. Kết luận: - Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý đều là những chất gây nghiện. Riêng ma tuý là chất gây nghiện bị Nhà nước cấm. Vì vậy, sử dụng, buôn bán, vận chuyển ma tuý đều là những việc làm vi phạm pháp luật. Các chất gây nghiện đều gây hại cho sức khoẻ của người sử dụng và những người xung quanh; làm tiêu hao tiền của bản thân, gia đình; làm mất trật tự an toàn xã hội. Hoạt động 3: ( 15 phút )trò chơi “ bốc thăm trả lời câu hỏi”. *MT:: Củng cố cho HS những hiểu biết về tác hại của thuốc lá, rượu, bia, ma tuý. * Cách tiến hành: GV chuẩn bị 3 nhóm phiếu với các câu hỏi về nội dung (như bảng 1) - Tổ chức thảo luận nhóm 6. Mỗi nhóm cử 1 bạn kên bốc thăm, mỗi nội dung một câu hỏi để cùng thảo luận( 3 phút) Cử lần lượt 3 bạn trong nhóm để trình bày ý kiến . Tổ chức nhận xét, ghi tổng điểm trả lời, lấy điểm bình quân. Bình chọn nhóm trả lời hay, rõ ràng, liên hệ sát thực tế . HĐ nối tiếp : (3 phút) HS ghi nhớ ND chính của bài thực hành . 2,3 Hs đọc lại các mục "Bạn cần biết"SGK trang 21, 23. - GV nhận xét giờ học. Dặn HS thực hiện nói "không" trong cuộc sống. Tác hại của thuốc lá Tác hại của rượu, bia Tác hại của ma tuý Đối với người sử dụng Đối với người xung quanh Tác hại của thuốc lá Tác hại của rượu, bia Tác hại của ma tuý Đối với người sử dụng Đối với người xung quanh Tác hại của thuốc lá Tác hại của rượu, bia Tác hại của ma tuý Đối với người sử dụng Đối với người xung quanh kể chuyện: kể chuyện đã nghe, đã đọc I - mục tiêu: Giúp HS : Kể lại được câu chuyện đã nghe hay đọc ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh; biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện . II- Đồ dùng dạy - học Sách, báo, truyện gắn với chủ điểm hoà bình. III. Các hoạt động dạy - học HĐ 1 ( 5 phút ) KTBC : Kể lại truyện "Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai" -1- 2 HS kể lại 2-3 đoạn truyện. Tổ chức nhận xét . HĐ2 ( 1 phút) GTB : GV nêu MT của tiết học HĐ3. ( 32 phút ) Hướng dẫn HS kể chuyện MT: HS hiểu đúng yêu cầu giờ học thực hành kể lại được và trao đổi về ý nghĩa câu chuỵện. - Một HS đọc đề bài. GV gạch dưới những từ quan trọng . - GV nhắc HS: SGK có một số câu chuyện các em đã học (Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ, Những con sếu bằng giấy) về đề tài này. Em cần kể chuyện mình nghe được, tìm được ngoài SGK. Chỉ khi không tìm được câu chuyện ngoài SGK, em mới kể những câu chuyện đó. - Một số HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể . b) HS thực hành KC và trao đổi về nội dung câu chuyện HS kể chuyện theo nhóm đôi. Thi KC trước lớp, trao đổi về nội dung truyện. Lớp theo dõi nhận xét, bình chon bạn kể hay, nhận xét giỏi. HĐ nối tiếp :( 2 phút) - 1 HS nhắc lại chủ đề truyện kể . - GV nhận xét tiết học. Tập đọc : ê - mi - li, con ... I - mục tiêu :Giúp học sinh : 1. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài trong . Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động, trầm lắng. 2. Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ, tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. 3. Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4, Thuộc lòng 1 khổ thơ trong bài. II- Đồ dùng dạy - học GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy - học HĐ1 ( 5 phút ) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra kỹ năng đọc - hiểu ND bài " Một chuyên gia máy xúc" HS đọc bài Một chuyên gia máy xúc, trả lời câu hỏi sau bài đọc. Tổ chức nhận xét, ghi điểm. HĐ2 ( 1 phút) Giới thiệu bài: GV nêu ND tranh và giới thiệu bài HĐ3 . Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài ( 33 phút ) Luyện đọc MT ; HS đọc lưu loát toàn bài đúng tên nước ngoài, lưu ý ngắt hơi đúng thể hiện lời nhân vật. - HS đọc những dòng nói về xuất xứ bài thơ và toàn bài thơ. - GV giới thiệu tranh minh hoạ bài đọc : ghi lên bảng các tên riêng phiên âm để HS cả lớp luyện đọc : Ê-mi-li, Mo-ri-xơn, Giôn-xơn, Pô-tô-mác, Oa-sinh-tơn. - 4 HS đọc nối tiếp bài thơ theo từng khổ. - Khổ 1: lời chú Mo-ri-xơn nói với con đọc giọng trang nghiêm, nén xúc động; lời bé Ê-mi-li - ngây thơ, hồn nhiên. - Khổ 2: Lời chú Mo-ri-xơn lên án tội ác của chính quyền Giôn-xơn - giọng phẫn nộ, đau thương. - Khổ 3: lời chú Mo-ri-xơn nhắn nhủ, từ biệt vợ con - giọng yêu thương, nghẹn ngào, xúc động. - Khổ 4: mong ước của chú Mo-ri-xơn thức tỉnh lương tâm nhân loại - giọng đọc chậm, xúc động, nhấn giọng các từ ngữ: sáng nhất, đốt, sáng loà, sự thật, gợi cảm giác thiêng liêng về một cái chết bất tử. - 1 HS đọc chú giải - HS đọc theo cặp -1 HS khá đọc toàn bài - GV đọc mẫu toàn bài 1 lượt Tìm hiểu bài MT; HS trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài -1 HS đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li. - HS đọc thầm khổ thơ 2

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 2 -tuàn 7.doc