THỰC HÀNH TV(TLV) LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Thực hành viết bài văn tả cảnh
- Bài viết đúng nội dung, yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài.
- Lời văn tự nhiên, chân thật, biết cách dùng các từ ngữ miêu tả hình ảnh so sánh, nhân hoá để người đọc hình dung được cảnh trường được tả. Diễn đạt tốt, mạch lạc.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ1(1): Giới thiệu bài.
HĐ2(37): Thực hành viết.
Đề bài : Hãy tả cảnh trường em trước buổi học
- GV ghi đề.
- 1HS đọc đề,
- HS nhắc lại dàn bài tả cảnh
- HS viết bài.
- Thu chấm, nêu nhận xét chung.
HĐ nối tiếp (2)
- GV nhận xét tiết học.
9 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần học 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
ôn tập
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng / 1phút; Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc hai đến ba bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Trả lời các câu hỏi cuối mỗi bài tập đọc.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: 8 phiếu ghi tên bài tập đọc, 9 phiếu ghi tên các bài tập đọc có yêu cầu HTL( Từ tuần 19 đến tuần 31)
III. các hoạt động dạy học :
HĐ1 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học, ghi tựa đề.
HĐ2 (37phút) Kiểm tra tập đọc và HTL (1/2 số HS của lớp).
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài, xem lại bài 1,2 phút.
- HS đọc (hoặcđọc TL) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ dịnh trong phiếu .
- GV đặt câu hỏi – HS trả lời, tổ chức nhận xét, GV ghi điểm.
HĐ 5: (2phút) Củng cố nội dung vừa ôn.
- GV vấn đáp – 1 HS nêu. GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà ôn tập tiếp .
Tiếng Việt
ôn tập
đọc – hiểu, luyện từ và câu
(Thời gian làm bài khoảng 30 phút)
mục tiêu :
- HS đọc thầm và trả lời lời câu hỏi bài "Bánh khúc"
- Làm được các câu hỏi phần luyện từ và câu.
II. Đồ dùng dạy học:
III. các hoạt động dạy học :
HĐ1 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học, ghi tựa đề
HĐ2 (30')Thời gian làm bài khoảng 30 phút (không kể thời gian giao đề và giải thích đề). Các bước tiến hành như sau:
- GV phát đề kiểm tra cho từng HS
- GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài, cách làm bài: khoanh tròn vào kí hiệu hoặc đánh dấu x vào ô trống trước ý đúng (hoặc ý đúng nhất, tuỳ theo đề).
HĐ3 (7) Chữa bài :HS làm bài xong , GV cho đổi chéo bài để chấm và chữa bài.
Câu 1 : b Sau tết nguyên đán
Câu 2 : c ; Câu 3 : a ; Câu 4 : b ; Câu 5 : b Câu 6 : b câu 7 : b ; Câu 8 : a Câu 9 : b
HĐ4 : (2') Củng cố dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Tuyên đương những em làm tốt
Chiều thứ 2
Thực hành Toán luyện tập
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
Củng cố kĩ năng thực hành phép chia; viết kết quả phép chia dưới dạng phân số và số thập phân; tìm tỉ số phần trăm của hai số.
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
HĐ1(1’) : Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề
HĐ2(35’) Luyện tập.
Bài1: Củng cố về kĩ năng thực hiện phép chia.
- 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS làm bài cá nhân vào vở bài tập, 4 HS lên bảng làm, một em làm phần a) 3 em làm phần b
- HS,GV nhận xét chố kết quả đúng.
Bài 2: Củng cố về cách tính nhẩm nhanh.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập .
- HS làm bài cá nhân nhanh vào vở bài tập .
- Yêu cầu HS lần lượt nêu kết quả trước lớp.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng .
GV đàm thoại củng cố về cách chia nhẩm
Bài 3: Củng cố về viết kết quả phép chia dưới dạng phân số và số thập phân.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV làm bài mẫu trong vở bài tập
- HS làm bài cá nhân, 2 HS lên bảng làm ; GV quan tâm HS (Y).
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
GV đàm thoại củng cố về viết kết quả phép chia dưới dạng phân số và số thập phân.
Bài 4: Củng cố về cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS làm bài cá nhân.
- HS,GV nhận xét chốt kết quả đúng.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm tỉ số của hai số.
GV củng cố về cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
HĐ nối tiếp (2’)
- GV đàm thoại củng cố nội dung của bài.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau .
chính tả(ngheviết): út vịnh
( Từ Một buổi chiều đẹp trời... tàu hoả đến)
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Nghe - viết đúng chính tả đoạn 3 bài út Vịnh
- Tiếp tục luyện viết hoa tên các danh hiệu, tổ chức, cơ quan , đơn vị
ii- Đồ dùng dạy học
- GV : Bảng phụ ghi bài tập
hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1(1’) Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 2(22’): Hướng dẫn HS nghe viết.
- GV đọc đoạn viết chính tả trong bài út Vịnh. Cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS trả lời câu hỏi: Đoạn văn kể điều gì? HS đọc thầm lại đoạn văn.
- HS viết từ khó : mát rượi, giục giã, chuyền thẻ
- HS gấp SGK. GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết. GV chấm chữa bài :7em
- Nêu nhận xét chung
Hoạt động 4(12’): Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
Bài tập : Viết lại tên các đơn vị dưới đây cho đúng;
Trường tiểu học Quảng Lĩnh
Trường trung học thị trấn
Công ty dầu khí biển đông
Nhà hát tuổi trẻ
Nhà xuất bản giáo dục
trường mầm non Quảng Lĩnh
- Một HS đọc nội dung Cả lớp theo dõi
- HS trao đổi nhóm cùng bạn.
- 1 HS làm bài ở bảng nhóm .Trình bày kết quả . Cả lớp và GV nhận xét chốt kết quả đúng ;
Hoạt động nối tiếp (2’) GV củng cố lại cách viết hoa các cụm từ chỉ danh hiệu, tổ chức, huân chương
- GV nhận xét tổng kết tiết học
Chiều thứ 3 ngày 16/4/2013
Thực hành Toán
Luyện tập
I/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố về:
-Tìm tỉ số phần trăm của hai số; thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm.
- Giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
II đồ dùng dạy học :
- HS : Vở bài tập Toán 5 tập 2 trang 98
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1 (1’) Giới thiệu bài. GV nêu mục tiêu bài học.
HĐ(35’)Thực hành.
Bài 1: Củng cố về tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài cá nhân vào vở bài tập , 5 HS lên bảng làm.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng .
GV đàm thoại củng cố về tìm tỉ số phần trăm của hai số.
Bài 2: Củng cố về cách thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm.
Yêu cầu 1 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi sau:
- HS làm bài tập cá nhân, 3 HS lên bảng làm .
- HS,GV nhận xét chốt kết quả đúng.
KL: Củng cố về cách thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm.
Bài 3: Củng cố về giải toán về tính tỉ số phần trăm.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS tóm tắt đề toán.
+ Muốn tính tỉ số HS trai bằng bao nhiêu HS gái ta làm thế nào?
- HS làm bài cá nhân, 1 HS (K-G) lên bảng làm.(GV quan tâm HS yếu)
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
KL: Củng cố về giải toán về tính tỉ số phần trăm.
Bài 4: Củng cố về giải toán .
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS tóm tắt đề toán.
- HS làm bài cá nhân, 1 HS (K-G) lên bảng làm.(GV quan tâm HS yếu)
HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
KL: củng cố về giải toán .
HĐ nối tiếp (2’).
- GV đàm thoại củng cố nội dung của bài
Thực hành TV(LTVC) :
ôn tập về dấu câu ( dấu hai chấm )
I/ Mục tiêu :
1/ Củng cố kiến thức về dấu hai chấm, tác dụng của dấu hai chấm: để dẫn lời nói trực tiếp; dẫn lời giải thích cho điều đã nêu trước đó.
2/ Củng cố kĩ năng sử dụng dấu hai chấm.
II/ Đồ dùng dạy học:
HS ; Vở bài tập Tiếng Việt5 tập 2 trang 90
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ 1 (1’) Giới thiệu bài :GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’): Thực hành.
Bài tập 1: Yêu cầu 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
+ Dấu hai chấm dùng để làm gì?
+ Dấu hiệu nào giúp ta nhận ra dấu hai chấm dùng để báo hiệu lời nói của nhân vật?
- HS làm bài cá nhân .
- GV quan tâm HS (Y).
- Gọi 1 số HS nêu kết quả. HS, GV nhận xét bổ sung, chốt kết quả đúng.
- Gọi 1,2 nêu tác dụng của dấu hai chấm. HS (Y) nhắc lại.
Bài tập2 :
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS trao đổi nhóm đôi làm vào phiếu bài tập .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài tập3 :
Gọi HS đọc yêu cầu và mẫu chuyện chỉ vì quên một dấu câu.
-Tổ chức cho HS làm bài tập cá nhân vào vở bài tập
- HS phát biểu ý kiến, HS khác bổ sung.
- GV nhận xét .
HĐ nối tiếp (2’) - GV củng cố về tác dụng của dấu hai chấm
Chiều thứ 4
Thực hành tv(Tlv) luyện tập Tả cảnh
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Thực hành viết bài văn tả cảnh
- Bài viết đúng nội dung, yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài.
- Lời văn tự nhiên, chân thật, biết cách dùng các từ ngữ miêu tả hình ảnh so sánh, nhân hoá để người đọc hình dung được cảnh trường được tả. Diễn đạt tốt, mạch lạc.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
HĐ1(1’): Giới thiệu bài.
HĐ2(37’): Thực hành viết.
Đề bài : Hãy tả cảnh trường em trước buổi học
- GV ghi đề.
- 1HS đọc đề,
- HS nhắc lại dàn bài tả cảnh
- HS viết bài.
- Thu chấm, nêu nhận xét chung.
HĐ nối tiếp (2’)
- GV nhận xét tiết học.
Thực hành Toán: ôn tập các phép tính với số đo thời gian
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố kĩ năng tính với số đo thời gian và vận dụng trong giải bài toán.
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1(1’) Giới thiệu bài GV nêu mục bài học.
HĐ3(34): Thực hành.
Bài 1: Rèn kĩ năng cộng, trừ các số đo thời gian.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
GV yêu cầu HS nêu lại cách cộng, trừ và các chú ý khi thực hiện các phép tính cộng, trừ số đo thời gian.
- HS làm bài cá nhân, HS lên bảng làm bài (mỗi em 1 phép)
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài 2: Rèn kĩ năng nhân, chia số đo thời gian.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài cá nhân, 2 HS lên bảng làm bài.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
KL: Rèn kĩ năng nhân,chia số đo thời gian.
Bài 3: Rèn kĩ năng giải toán với số đo thời gian.
- HS đọc đề bài và tóm tắt bài toán.
- HS làm bài cá nhân vào vở bài tập, 1 HS lên bảng làm bài. GV quan tâm HS (Y).
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS vừa làm bài trên bảng.
KL: Rèn kĩ năng giải toán với số đo thời gian.
+ Bài 4: Rèn kĩ năng giải toán với số đo thời gian.
- HS đọc đề bài và tóm tắt bài toán.ẩiC lơ-ps làm bài vào vở bài tập.
- 1 HS lên bảng làm bài
- Lớp, GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS vừa làm bài trên bảng.
KL: Rèn kĩ năng giải toán với số đo thời gian.
HĐ nối tiếp (5’):
- GV đàm thoại củng cố nội dung bài học
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Thực hành luyện viết : Bài 14
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Viết đúng, trình bày đúng, đẹp bài luyện viết theo hình thức thơ.
- Trình bày đúng kiểu chữ nghiêng.
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV : Bảng phụ để ghi bài luyện viết.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HĐ1 (1’) Giới thiệu bài .
HĐ2(5’) Tìm hiểu nội dung bài luyện viết
- 1 HS đọc toàn bài luyện viết .
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết.
- HS viết vào bảng con các chữ viết hoa : A, T , L, M , N theo kiểu chữ nghiêng
HĐ3(7’) Hướng dẫn HS viết chữ viết hoa đầu câu : áo, Lá, Tiếng, Ngọn, Mặt , Cổng theo kiểu chữ nghiêng .
2-3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
GV nhận xét.
HĐ4 (25’) Luyện viết bài vào vở
- HS viết bài vào vở, GV theo dõi uốn nắn.
- Chấm chữa 10 bài; nhận xét chung bài viết.
Hoạt động nối tiếp (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS viết chưa đẹp về nhà viết lại.
Thứ 5 ngày 18 tháng 4 năm 2013
Thực hành Toán
Kiểm tra
(Đề kiểm tra cuối kì 2 năm 2010-2011- Đề lẻ )
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
Củng cố kĩ năng thực hành các phép tính với số thập phân; tìm tỉ số phần trăm của hai số, Đổi đơn vị đo thể tích, cách tính thể tích của hình lập phương.
Kĩ năng giải toán liên qua đến chuyển động đều.
II. Đồ dùng dạy học :
- GV phô tô đề cho HS làm bài
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
HĐ1(1’) : Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu bài học
HĐ2(35’) Kiểm tra (Có đề kiểm tra kèm theo)
GV phát đề kiểm tra cho HS làm bài
- HS làm xong, GV cho HS đổi bài cho nhau để chữa bài và nhận xét
HĐ nối tiếp (2’)
- GV đàm thoại củng cố nội dung của bài.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau .
Thứ 3 ngày 16 tháng 4 năm 2013
Thực hành Toán
Kiểm tra
(Đề kiểm tra cuối kì 2 năm 2009-2010- Đề lẻ )
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
Củng cố kĩ năng thực hành các phép tính với số thập phân; tìm tỉ số phần trăm của hai số, Đổi đơn vị đo thời gian, chia số đo thời gian, cách tính thể tích của hình lập phương.
Kĩ năng giải toán liên qua đến chuyển động đều.
II. Đồ dùng dạy học :
- GV phô tô đề cho HS làm bài
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
HĐ1(1’) : Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu bài học
HĐ2(35’) Kiểm tra (Có đề kiểm tra kèm theo)
GV phát đề kiểm tra cho HS làm bài
- HS làm xong, GV cho HS đổi bài cho nhau để chữa bài và nhận xét
HĐ nối tiếp (2’)
- GV đàm thoại củng cố nội dung của bài.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 32 đúng.doc