I.Mục tiêu :
+ Học sinh biết tô các chữ hoa L, M, N theo quy trình;Viết đượccác vần en, oen, ong oong ;các từ :ngoan ngoãn, hoa sen, trong xanh
+Rèn kỹ năng tô chữ hoa, viết chữ thường đúng quy trình, đều nét, liền mạch.
+Học sinh cẩn thận khi tập viết.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ hoa L ,M ,N; bảng phụ, vở TV.
III.Các hoạt động dạy học:
26 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp các môn khối lớp 1 - Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a/Trường hợp phép cộng có dạng :
35 +24
Bước 1: Hướng dẫn học sinh thao tác trên các que tính.
-Hướng dẫn học sinh lấy 35 que tính (gồm 3 bó chục que tính và 5 que tính rời) xếp 3 bó que tính ở bên trái, các que tính rời ở bên phải .
Giáo viên nói và viết lên bảng:
Có 3 bo ùchục - viết 3 ở cột chục.
Có 5 que rời - viết 5 ở cột đơn vị.
Lấy tiếp 24 que tính (gồm 2 bó chục que tính và 4 que tính rời) xếp 2 bó que tính ở bên trái, các que tính rời ở bên phải.
- Giáo viên hỏùi và viết vào bảng:
Có 2 bó chục - viết 2 ở cột chục.
Có 4 que rời -viết 4 ở cột đơn vị.
- Hướng dẫn học sinh gộp các bó que tính với nhau được 5 bó và 9 que rời, viết 5 ở cột chục, viết 9 ở cột đơn vị vào các dòng ở cuối bảng.
Bước 2: Hướng dẫn kỹ thuật làm tính cộng.
Để làm tính cộng dạng 35 + 24 ta đặt tính:
Viết 35 rồi viết 24 sao cho chục thẳng cột với chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị; viết dấu +, kẻ vạch ngang, rồi tính từ phải sang trái.
5 cộng 4 bằng 9, viết 9.
+24 3 cộng 2 bằng 5, viết 5.
59
Như vậy: 35 + 24 = 59.
- Gọi vài học sinh nêu lại cách cộng.
b/Trường hợp phép cộng có dạng:
35 + 20
Bỏ qua bước thao tác trên các que tính, hướng dẫn cho học sinh kỹ thuật làm tính cộng dạng 35 + 20.
- Viết 35 rồi viết 20 sao cho chục thẳng cột với chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị; viết dấu +, kẻ vạch ngang, rồi tính từ phải sang trái.
5 cộng 0 bằng 5, viết 5.
+20 3 cộng 2 bằng 5, viết 5.
55
Như vậy: 35 + 20 = 55.
- Gọi vài học sinh nêu lại cách cộng.
c/Trường hợp phép cộng có dạng:
35 + 2.
- Hướng dẫn cho học sinh trường hợp tính tương tự.
- Khi đặt tính phải đặt 2 thẳng cột với 5 ở cột đơn vị.
-Tính từ phải sang trái:
35 5 cộng 2 bằng 7, viết 7
+ 2 Hạ 3 ,viết 3
37
- Gọi vài học sinh nêu lại cách cộng.
*Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1: Tính :
52 82
+36 +14 ....
Khi chữa bài yêu cầu học sinh phát biểu nêu rõ thành các bước.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài
- GV cùng HS nhận xét
Bài 3 : Cho HS đọc bài toán
- 1 HS tóm tắt và giải
Lớp 1 A: 35 cây
Lớp 2A : 50 cây
Cả hai lớp: cây ?
4. Củng cố dặn dò :Về ôn bài và chuẩn bị bài học sau.
Lấy bó chục và que tính rời
- Học sinh thực hiện thao tác trên que tính theo sự chỉ dẫn của giáo viên.
- Lấy 35 que tính xếp 3 bó ở bên trái, các que tính rời ở bên phải.
- Lấy 24 que tính xếp 2 bó ở bên trái, các que tính rời ở bên phải phía dưới các bó que tính và que tính rời đã được xếp trước.
- Gộp các bó que tính và que tính rời vào với nhau.
-Học sinh theo dõi và nêu cách làm
- Cá nhân
- Học sinh nêu cách làm
- Cá nhân
- Gọi học sinh nêu yêu cầu và làm bài
52 82 43 76 63 9
+36 + 14 +15 +10 + 5 +10
88 96 58 86 68 19
Đặt tính rồi tính
- 3 HS lên bảng làm
Bài giải
Cả hai lớp trồng được là :
35 + 50 = 85 ( cây )
Đáp số : 85 cây
**********************************************************************
TẬP VIẾT: ( Tiết 283 )
TÔ CHỮ HOA : L,N,M
I.Mục tiêu :
+ Học sinh biết tô các chữ hoa L, M, N theo quy trình;Viết đượccác vần en, oen, ong oong ;các từ :ngoan ngoãn, hoa sen, trong xanh
+Rèn kỹ năng tô chữ hoa, viết chữ thường đúng quy trình, đều nét, liền mạch.
+Học sinh cẩn thận khi tập viết.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ hoa L ,M ,N; bảng phụ, vở TV.
III.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra bài tập viết ở nhà của HS
- GV y/c học sinh viết các chữ hoa H , I ,K vào bảng con.
- Gọi 1 em lên bảng viết từ : hiếu thảo
- GV nhận xét.
2.Bài mới:
a.HD tô chữ hoa:
- GV đính chữ mẫu : L , M, N.
-Y/c học sinh quan sát và nhận xét cấu tạo chữ hoa L , M , N.
- GV nhắc lại cấu tạo chữ hoa và tô trong khung chữ.
-Viết mẫu lên bảng lớp, nhắc lại quy trình viết.
- Cho học sinh tập viết vào bảng con.
- GV theo dõi, uốn nắn cho HS.
Nhận xét, sửa sai.
b.HD viết vần, từ ứng dụng:
GV treo bảng phụ, cho HS đọc bài trên bảng:
oan en ong
ngoan ngoãn , hoa sen , trong xanh.
Nhắc lại cấu tạo các vần, từ.
- GV viết mẫu, cho HS tập viết vào bảng con.
Theo dõi, nhắc nhở HS viết liền mạch, đều nét.
Nhận xét, sửa sai.
c.HD tô chữ hoa, viết vần, từ vào vở TV.
GVHD học sinh mở vở TV, tô chữ hoa ở các bài L , M, N. (mỗi chữ 1 dòng)
Viết vần, từ ứng dụng ( mỗi bài 1 vần, 1 từ)
- GV theo dõi, uốn nắn thêm cho HS.
- Chấm bài, nhận xét , sửa sai.
3. Củng cố, dặn dò:
Cho HS đọc lại bài tập viết;nhắc lại cấu tạo các chữ hoa vừa học.
- Nhận xét, tuyên dương những em chăm luyện viết.
- Dặn HS về nhà tập viết phần B.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS theo dõi quy trình tô và viết chữ hoa.
-Tập viết vào bảng con.
L , M, N.
- HS đọc bài tập viết trên bảng phụ.
- Tập viết vào bảng con.
- Tập tô chữ hoa và viết vần, từ vào vở TV:
L M N
oan ngoan ngoãn
en hoa sen
ong trong xanh
**********************************************************************
CHÍNH TẢ ( Tiết 284 )
HOA SEN
I. Mục tiêu :
- Nhìn sách hoặc bảng,chép lại và trình bày đúng bài thơ lục bát Hoa sen : 28 chữ trong khoảng 12 – 15 phút.
- Điền đúng vần en,oen,g,gh vào chỗ trống
- Bài tập 2,3 ( SGK )
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ viết sẵn bài ca dao Hoa sen; các bài tập 2, 3.
III /Họat động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên:
Hoạt động của học sinh:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
*Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Viết chính tả ( 10’)
-Viết bảng phụ bài “ Hoa sen ” .
- Hướng dẫn phát âm : đầm , chen , nhị vàng , gần bùn .
- Luyện viết từ khó.
- Hướng dẫn viết vào vở: Đọc từng câu.
- Hướng dẫn học sinh sửa bài: Đọc từng câu.
- Sửa lỗi sai phổ biến (nếu có)
* Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. ( 10’ )
1/ Điền vần en hay oen : đ ` bàn , cưa x ` xoẹt .
2/ Điền chữ g hay gh : tủ ỗ lim , đường gồ ề , con ẹ
4. Củng cố dặn dò :
- Thu vở chấm,nhận xét.
- Về luyện viết bài ở nhà.
- 1 em đọc bài.
- Đọc cá nhân, lớp.
-Viết bảng con.
- Viết vào vở.
- Nghe và nhìn bảng viết từng câu.
Soát và sửa bài.
Sửa ghi ra lề vở.
- Nêu yêu cầu. Thảo luận nhóm. Trình bày miệng. Làm bài vào vở . Thi đua sửa bài theo nhóm .
1/ Điền vần en hay oen : đèn bàn , cưa xoèn xoẹt .
2/ Điền chữ g hay gh : tủ gỗ lim , đường gồ ghề , con ghẹ
**********************************************************************
THỦ CÔNG ( Tiết 29 )
CẮT DÁN HÌNH TAM GIÁC ( Tiết 2 )
I.Mục tiêu :
- HS biết cách kẻ,cát và dán được hình tam giác
- HS kẻ,cát,dán được hình tam giác.Đường cắt tương đối thẳng.Hình dán tương đối phẳng.
II. Đồ dùng dạy học :
- GV : Hình tam giác mẫu,tờ giấy kẻ ô lớn.
- HS : Giấy màu,giấy vở,dụng cụ thủ công.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ :
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS,nhận xét . HS đặt đồ dùng học tập lên bàn.
2.Bài mới :
Hoạt động 1 : Nhắc lại quy trình kẻ,cắt dán hình tam giác.
Cho HS nhắc lại quy trình cắt ,dán hình tam giác theo 2 cách.
- GV nhắc nhở chung trước khi thực hành:
Hoạt động 2 : Học sinh thực hành.
- Học sinh biết cách kẻ,cắt hình tam giác trên giấy màu : Học sinh kẻ hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô,cạnh nhắn 7 ô.Sau đó vẽ hình tam giác như mẫu theo 2 cách.
- HD học sinh lật trái tờ giấy màu kẻ ô và cắt rời hình tam giác.
Hoạt động 3 : Trình bày sản phẩm.
- HD học sinh dán sản phẩm vào vở cân đối,miết hình phẳng.
Giáo viên theo dõi,nhắc nhở một số em chậm để hoàn thành nhiệm vụ.
GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS.
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.Tuyên dương những em hoàn thành sản phẩm nhanh, đẹp.Dặn HS chuẩn bị bài : “Cắt ,dán hàng rào đơn giản”.
- HS bày đồ dùng học tập lên bàn.
Học sinh nhắc lại các bước cắt, dán hình tam giác.
- B1: Vẽ hình chữ nhật
- B2: Đánh dấu 3 điểm trên 2 cạnh của hình chữ nhật rồi nối 3 điểm để có hình tam giác.
- B3 : Cắt hình tam giác.
- B4 : Dán hình tam giác.
- Học sinh thực hành trên giấy màu.
Học sinh trình bày sản phẩm vào vở.
- Nhận xét bài của bạn.
**********************************************************************
Thứ tư ngày 21 tháng 3 năm 2012
TẬP ĐỌC ( Tiết 285 + 286 )
MỜI VÀO
I.Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài.Đọc đúng các từ ngữ có tiếng vùng phương ngữ dễ phát âm sai. Bước đầu nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ,khổ thơ.
- Hiểu nội dung bài : Chủ nhà hiếu khách,niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi.
Trả lời câu hỏi 1,2 ( SGK )
* GDKNS :- Xác định giá trị
- Giao tiếp lịch sự,cởi mở
- Ra quyết định và giải quyết vấn đề
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III . Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên:
Hoạt động của học sinh:
Tiết 1:
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ :
3/ Bài mới :
* Giới thiệu bài : Ghi đề bài “ Mời vào”
*Hoạt động 1 : Luyện đọc âm, vần, tiếng, từ
- Giáo viên đọc mẫu
- Hướng dẫn học sinh đọc thầm( giao việc)
- Tìm các tiếng trong bài có vần ong.
- Hướng dẫn học sinh phân tích, đánh vần tiếng trong .
-Yêu cầu học sinh đọc từ : trong cửa.
- Luyện đọc các từ: : kiễng chân , soạn sửa , buồm thuyền( kết hợp giảng từ)
- Hướng dẫn học sinh đọc các từ
* Hoạt động 2: Luyện đọc câu.
- Hướng dẫn học sinh đọc từng câu
- Chỉ không thứ tự
- Hướng dẫn cách đọc nghỉ hơi khi gặp các dấu câu: dấu phẩy, dấu chấm.
- Gọi học sinh đọc theo nhóm, tổ
*Hoạt động 3: Luyện đọc đoạn,bài.
- Hướng dẫn học sinh đọc từng đoạn.
- Giáo viên hướng dẫn cách đọc cả bài : Giọng vui tinh nghịch với nhịp thơ ngắn , chậm rãi ở các đoạn đối thoại ; trải dài hơn ở 10 dòng thơ cuối.
- Hướng dẫn học sinh đọc toàn bài.
*Hoạt động 4: Chơi trò chơi củng cố.
- Treo tranh .
H : Tìm từ phù hợp với tranh ?
H : Trong tiếng chong , chóng có vần gì, tiếng xoong có vần gì ?
H : Tìm tiếng, từ có vần ong , có vần oong ?
- Yêu cầu HS nói câu có tiếng, từ có vần ong , vần oong .
- Gọi HS thi đọc cả bài .
Tiết 2:
*Hoạt động 1: Luyện đọc bài trên bảng.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc câu, đoạn, cả bài (Chỉ thứ tự hoặc không thứ tự)
*Hoạt động 2: Luyện đọc bài trong SGK
- Gọi học sinh đọc cả bài.
- Hướng dẫn cả lớp đọc thầm (giao việc).
H: Tìm trong bài có mấy đoạn ?
- Hướng dẫn học sinh đọc câu, đoạn
- Hướng dẫn học sinh đọc cả bài.
*Hoạt động 3 : Luyện đọc và tìm hiểu bài.
- Gọi học sinh đọc, kết hợp trả lời câu hỏi.
- 1 học sinh đọc cả bài .
H : Những ai đã đến gõ cửa ngôi nhà ?
- 1 học sinh đọc khổ thơ 3
H : Gió được chủ nhà mời vào để cùng làm gì?
- Học thuộc lòng bài thơ . GV chỉ bảng,xoá dần .
*Hoạt động 4: Luyện nói
Chủ đề: Nói về những con vật em yêu thích.
- Gọi 1 học sinh nêu chủ đề.
- Hướng dẫn học sinh thảo luận.
- Gọi các nhóm trình bày nội dung thảo luận .
- Giáo viên chốt ý : Em yêu thích những con vật nuôi...
4. Củng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học
Về học thuộc lòng bài thơ.
- Đọc đề :cá nhân
- Theo dõi
- Đọc thầm
- ong (trong)
- Phân tích :tiếng trong có âm tr đứng trước,vần ong đứng sau :cá nhân .
- Đánh vần: trờ- ong- trong : cá nhân,
- Cá nhân
- Cá nhân, nhóm
- Đọc đồng thanh
- Đọc nối tiếp :cá nhân
- Cá nhân
- Đọc nối tiếp theo nhóm, tổ.
- Cá nhân, nhóm, tổ. Đọc đồng thanh.
Quan sát
- Cá nhân: chong chóng , xoong canh.
- Tiếng chong có vần ong ,tiếng xoong có vần oong.
- Tìm và viết vào băng giấy màu hồng , thi đua gắn nhanh : quả bòng , rét cóng , dòng suối,lỏng lẻo, ba toong,xe goòng...
- Quả bòng rất to .
- Hôm nay trời rét ccùng .
- Xe goòng chở than.
- 2 em đọc, lớp nhận xét .
- Cá nhân, nhóm...
- Sách giáo khoa
- 1 học sinh đọc cả bài
- Đọc thầm
- 3 đoạn
- Cá nhân.đọc nối tiếp
- 1 em đọc toàn bài
- Cá nhân
- Thỏ – Nai - Gió .
- Để cùng soạn sửa đón trăng lên ,quạt mát thêm hơi biển cả , reo hoa lá , đẩy buồm thuyền , đi khắp nơi làm việc tốt .
- Nhìn bảng đọc thuộc lòng bài thơ .
- Cá nhân.
- Thảo luận nhóm 2.
- Cá nhân : Nhà tôi có con chó đốm. Tôi rất yêu nó
Bên nhà cô Hoa có con mèo mướp rất đẹp.
Tôi rất thích nó vì nó bắt chuột rất giỏi .
TOÁN ( Tiết 114 )
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
Biết làm tính cộng( không nhớ ) trong phạm vi 100 .Tập đặt tính rồi tính.
Biết tính nhẩm .
Bài tập 1,2,3,4.
II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy và học:
*Hoạt động của giáo viên:
*Hoạt động của học sinh:
1/ Kiểm tra bài cũ:
2/ Bài mới:
*Giớùi thiệu bài : Luyện tập
*Hoạt động 1: Làm bài tập
- Bài 1 :Đặt tính rồi tính
47 + 22 51 + 35 ....
12 + 4 8 + 31
- Bài 2: Tính nhẩm
30 + 6 = 52 + 6 =
40 + 5 = ... 6 + 52 =
Qua các bài tập 52 + 6 và 6 + 52 cho học sinh biết bước đầu về tính chất giao hoán của phép cộng.
-Bài 3: Cho học sinh tự nêu đề toán, tự tóm tắt rồi giải bài toán và chữa bài.
- Bài 4: Yêu cầu học sinh vẽ đoạn thẳng có độ dài 8 cm
4. Củng cố dặn dò:
- Nhắc đề: cá nhân
Nêu yêu cầu
47 51 12 8
+22 +35 + 4 +31
69 86 16 49
Học sinh tự làm bài rồi chữa bài.
Nêu yêu cầu
Cộng nhẩm 30 + 6 gồm 3 chục và 6 đơn vị nên 30 + 6 = 36
Trong phép cộng khi thay đổi chỗ các số hạng thì kết quả vẫn không thay đổi.
30 + 6 = 36 52 + 6 = 58
40 + 5 = 45 .... 6 + 52 = 58
Tóm tắt:
Bạn gái: 21 bạn.
Bạn trai: 14 bạn.
Tất cả :... bạn?
Bµi gi¶i
Lớp em có tất cả là:
21 + 14 = 35 (bạn)
Đáp số: 35 bạn
Trao đổi ,sửa bài
Chơi trò chơi : thi vẽ nhanh.
Tổ chức thi đua theo nhóm.
Dùng thước đo để xác định một độ dài là 8 cm.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI ( Tiết 29 )
NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CON VẬT
I. Mục tiêu :
+ Giúp HS:-Nhớ lại những kiến thức đã học về động vật thực vật .Biết động vật có
Khả năng di chuyển còn thực vật thì không.
- Tập so sánh để nhận biết một số điểm giống nhau(khác nhau) giữa các cây ,các con vật.
+ Rèn kỹ năng quan sát và nhận biết nhanh.
+ Học sinh có ý thức bảo vệ các con vật và các loài cây có ích.
II.Đồ dùng dạy học :
- Giấy khổ to ,băng dính để học nhóm.
- GV và HS sưu tầm tranh ảnh các con vật , cây cối đem đến lớp.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Kiểm tra bài cũ:
- Gọi một số học sinh trả lời câu hỏi.
+ Muỗi thường sống ở đâu?
+ Nêu tác hại do muỗi đốt?
+Khi đi ngủ em thường làm gì để không bị muỗi đốt?
Nhận xét bài cũ.
2 . Bài mới:
* Giới thiệu và ghi đầu bài:
Hoạt động 1:Làm việc với tranh ảnh, mẫu vật
- Giúp HS ôn lại về các cây đã học ,nhận biết một số cây và con vật mới.
- GV chia lớp thành 4 nhóm ,phân cho mỗi nhóm một góc lớp ,phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to,băng dính và hướng dẫn các nhóm làm việc:
+ Bày các mẫu vật các em mang đến lớp.
+ Dán tranh ảnh về động vật và thực vật vào giấy .
+ Chỉ nói tên từng cây ,từng con mà nhóm sưu tầm được.Mô tả chúng ,tìm sự giống nhau(khác nhau) giữa các cây ;sự giống (khác)giữa các con vật.
- GV nhận xét kết quả trao đổi giữa các nhóm, tuyên dương các nhóm làm việc tốt có nhiều sản phẩm.
*Kết luận:
Có nhiều loại cây như rau,cây hoa,cây gỗ Các loại cây này khác nhau về hình dạng kích thướcNhưng chúng đều có rễ ,thân ,lá ,hoa.
- Có nhiều loại động vật khác nhau về hình dạng,kích thước,nơi sốngNhưng đều có đầu ,mình và cơ quan di chuyển
Hoạt động 2:Trò chơi “Đố bạn cây gì, con gì ?
GV cho những em tham gia trò chơi đeo tên con vật hoặc cây ở sau lưng. Em đó muốn biết đó là cây, con gì thì đặt câu hỏi (đúng- sai ).Các bạn dưới lớp chỉ nói đúng hoặc sai để bạn mình nhận ra.
3.Củng cố, dặn dò:
- Nêu tên các con vật có ích, các loài cây có ích .
- Em cần làm gì để bảo vệ cây, con vật có ích ?
- GV nhận xét, tuyên dương những em học tốt.
- Dặn HS chuẩn bị bài: “Trời nắng- trời mưa”.
- Muỗi thường sống ở nơi ẩm thấp, trong bĩng tối, hố rác, nước thải, cống rảnh...
- Cĩ thể bị sốt rét,...
- Mắc màn
- HS nhắc lại đề bài.
- HS bày những tranh ảnh sưu tầm được lên bàn.
-Các nhóm làm việc theo hướng dẫn .
-Từng nhóm treo sản phẩm của mình trước lớp.
-Đại diện lên trình bày kết qủa làm việc của nhóm
-HS các nhóm khác đặt câu hỏi để nhóm trình bày trả lời.
VD: Các loại cây nhóm bạn nêu trên có gì giống nhau(đều có rễ ,thân ,lá ,hoa)
.Các loại câycó gì khácnhau?
(Khác nhau về hình dạng ,kích thước)
.Các loài động vật giống nhau ở điểm gì?(có đầu ,mình và cơ quan di chuyển)
- GV gọi một số HS lên chơi thử
®HS chơi theo nhóm để nhiều em đặt được nhiều câu hỏi:
.Cây đó có thân gỗ phải không?
.Đó là cây rau cải à?
+
Con đó có 4 chân phải không?
Con đó biết gáy phải không?
Con đó có cánh phải không?
+...
- HS chơi cả lớp
*********************************************************
Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
TOÁN : (Tiết115 )
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
+ Luyện tập làm tính cộng trong phạm vi 100
Tập tính nhẩm ( Với phép tính cộng đơn giản )
Củng cố về cộng các số đo độ dài đơn vị là xăng ti mét
+ Rèn kỹ năng làm tính, giải toán nhanh, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học :
+ 2 bảng phụ ghi bài 3 để học sinh tham gia trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi học sinh lên bảng làm toán :
Đặt tính rồi tính
32+ 35 = 24 + 40 = 16 + 3 =
+ Cả lớp nhận xét, sửa bài .
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài
- Giáo viên giới thiệu, ghi đầu bài
- Cho học sinh mở Sách giáo khoa
*Bài 1 : Tính :
- Gọi 3 em lên bảng làm bài.
- Cho học sinh làm trên bảng con
- Giáo viên nhận xét, sửa bài chung cả lớp
- Cho học sinh nêu lại cách thực hiện cộng số có 2 chữ số
*Bài 2 : Tính
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện các phép tính có kèm tên đơn vị
-Cho học sinh làm bài tập vào vở kẻ ô li
-Chấm bài, nhận xét.
- Giáo viên sửa bài chung cả lớp
*Bài 3 : Trò chơi tiếp sức ( Giành cho HS trên chuẩn )
- Giáo viên treo 2 bảng phụ có nội dung bài 3 ,tổ chức cho 2 nhóm thi đua.
32 + 17 16 + 23
39
47 + 21 37 + 12
49 68
26 + 13 27 + 41
- GV nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc
*Bài 4 :
- yêu cầu học sinh đọc bài toán rồi tự tóm tắt bài toán bằng lời rồi ghi lên bảng
- Cho học sinh tự giải bài toán rồi chữa bài
- Giáo viên nhận xét, sửa sai chung ,củng cố về giải toán.
3.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt .
- Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Chuẩn bị bài cho tiết học hôm sau : Phép trừ trong phạm vi 100
3 em lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con
-Học sinh nhắc lại tên bài học.
-Nêu yêu cầu bài 1 :Đặt tính rồi tính.
- 3 học sinh lên bảng ( 2 bài / 1 em )
- Cả lớp thực hiện trên bảng con
- Nhận xét bài trên bảng, sửa bài.
67 57 78 77 88 95
- Cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng với đơn vị, chục cộng với chục. Viết số thẳng cột
- Học sinh nêu yêu cầu bài
- Tính rồi ghi kết quả sau đó ghi tên đơn vị đi kèm sau kết quả của bài toán
- Học sinh tự làm bài
- 2 học sinh lên bảng chữa bài :
20 cm +10 cm = 30 cm
14 cm + 5 cm = 19 cm
32 cm + 12 cm = 44 cm.
30 cm + 40 cm = 70 cm
25 cm + 4 cm = 29 cm
43 cm + 15 cm = 58 cm.
- Cả lớp nhận xét
- Học sinh tham gia chơi 5 em / đội
- Học sinh chơi đúng luật .
- Cả lớp nhận xét
- HS đọc bài toán.
- Học sinh tự tóm tắt trên bảng
Lúc đầu : 15 cm
Sau đó : 14 cm
Tất cả : cm ?
- Học sinh làm vào vở kẻ ô li
- 1 học sinh lên bảng chữa bài
Bài giải :
Con sên đã bò được là :
15 + 14 = 29 ( cm )
Đáp số : 29 cm
- Cả lớp nhận xét .
**********************************************************************
CHÍNH TẢ : Nghe –viết ( Tiết 287 )
MỜI VÀO
I.Mục tiêu :
+Học sinh nghe – viết chính xác, trình bày đúng khổ thơ 1 + 2 của bài « Mời vào ».Làm đúng bài tập chính tả diền chữ ng hay ngh.
+Rèn cho HS kỹ năng nghe –viết đảm bảo tốc độ yêu cầu, viết đúng mẫu chữ.
+Học sinh cẩn thận khi viết chính tả.
II.Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ, vở chính tả, vở BTTV.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
- GV đọc cho HS viết vào bảng con : gồ ghề, tủ gỗ, thợ rèn.
- Nhận xét.
2.Bài mới :
*Giới thiệu bài : Nghe –viết
Bài « Mời vào »
a.HD nghe – viết :
GV treo bảng phụ, cho HS đọc bài chính tả :
Mời vào
Cốc, cốc, cốc !
-Ai gọi đó ?
-Tôi là Thỏ.
-Nếu là Thỏ
Cho xem tai.
Cốc, cốc, cốc !
-Ai gọi đó ?
-Tôi là Nai.
-Thật là Nai
Cho xem gạc.
H :Chủ nhà nhận biết Thỏ và Nai qua bộ phận nào ?
- HD viết tiếng, từ vào bảng con.
- HD cách trình bày khổ thơ vào vở.
- GV đọc từng dòng thơ cho HS viết vào vở.
Đọc lại cho HS soát lỗi chính tả.
- Chấm bài, nhận xét, chữa lỗi sai phổ biến.
b.HD làm bài tập :
- GV chuẩn bị lên bảng,gọi HS lên điền chữ ng hay ngh.
Chữa bài, chốt lại quy tắc viết ngh.
Cho HS đọc lại các từ vừa điền.
3.Củng cố, dặn dò :
- Cho HS đọc lại bài trong vở,nhắc lại quy tắc viết chữ ngh : ngh + i , e, ê.
- Nhận xét tiết học , tuyên dương những emviét nhanh, đúng chính tả, chữ đẹp.
- Dặn HS về luyện viết thêm ở nhà.
- HS viết bảng con
Đọc lại bài.
- HS nhắc lại đề bài.
- HS đọc bài trên bảng : (CN- ĐT)
- Tai và gạc.
- Tập viết vào bảng con : gọi, nếu,xem, gạc.
- HS nghe cô đọc, viết bài vào vở.
Soát lỗi chính tả.
2 em lên bảng điền chữ ng hay ngh.
ề dệt vải e nhạc
Đường đông ịt ọn tháp.
Đọc lại các từ đã điền.
****************************************************************************
KỂ CHUYỆN ( TIẾT 288 )
NIỀM VUI BẤT NGỜ
I.Mục tiêu:
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi và thiếu nhi cũng yêu quý Bác Hồ.
* GDKNS : - Kỹ năng lắng nghe tích cực – Kỹ năng tư duy sáng tạo
II .Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ truyện trong SGK – phóng to tranh (nếu có điều kiện ).
- Bảng ghi gợi ý 4 đoạn của câu chuyện .
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên:
Hoạt động của học sinh:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
*Giới thiệu bài: “ Niềm vui bất ngờ “
- Kể lần 1 câu chuyện.
- Kể lần 2, kết hợp tranh minh hoạ.
- Hướng dẫn học sinh kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh.
+Tranh 1 : Các bạn nhỏ xin cô giáo điều gì khi đi qua cổng Phủ Chủ tịch ?
+Tranh 2 : Chuyện gì diễn ra sau đó ?.
+Tranh 3 : Bác Hồ trò chuyện với các bạn ra sao ?
+Tranh 4 Cuộc chia tay diễn ra thế nào?
- Hướng dẫn HS kể toàn bộ câu chuyện.
- Gọi 2 em HS thi kể chuyện dựa vào tranh . - Câu chuyện này cho em biết điều gì ?
- GV và HS nhận xét , bình chọn người kể chuyện hay nhất .
4/ Củng cố:
- Giáo dục học sinh: Biết thương yêu kính trọng Bác Hồ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 29.doc