Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 6

I. MỤC TIÊU :

- Biết lm tính chia số cĩ hai chữ số cho số cho số cĩ một chữ số.

- Biết tìm một trong cc phần bằng nhau của một số.

- Gio dục học sinh yu thích mơn tốn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Bảng phụ ghi nội dung bi tập 4 .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất . * Kể chuyện : + Giáo viên nêu nhiệm vụ: sắp xếp lại 4 tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện. Sau đĩ chọn kể 1 đoạn của câu chuyện bằng lời của em. + Hướng dẫn học sinh sắp xếp các bức tranh theo thứ tự . - Gọi học sinh xung phong nêu trật tự của 4 bức tranh của câu chuyện. - Mời một em đọc yêu cầu kể chuyện và mẫu . - Mời học sinh kể mẫu từ 2 – 3 câu . - Gọi từng cặp kể. - Yêu cầu ba , bốn học sinh tiếp nối nhau kể lại 1đoạn bất kì câu chuyện. - Theo dõi bình chọn học sinh kể tốt nhất 3. Củng cố dặn dị : - Chúng ta vừa học bài gì? * GDKNS: Qua câu chuyện em hiểu được điều gì ? - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn về học ,xem trước bài "Nhớ lại đi học" HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - 3 em đọc bài , mỗi em đọc một đoạn - 1 em đọc cả bài và nêu nội dung bài đọc - Lớp theo dõi giáo viên đọc mẫu - HS đọc nối tiếp câu. - Lớp luyện đọc từ chỉ tên người nước ngồi: liu - xi - a ,Cơ- li-a. - HS nối tiếp nhau đọc từng câu trước lớp. - Đọc nối tiếp 4 đoạn trước lớp. - Học sinh tự đặt câu với từ ngắn ngủn (Chiếc áo của em đã ngắn ngủn) - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong nhĩm. - 4 nhĩm tiếp nối nhau đọc đồng thanh 4 đoạn. - Một học sinh đọc lại cả câu chuyện . - Cả lớp đọc thầm đoạn 1và 2 một lượt . - Nhân vật xưng “ tơi “ trong truyện cĩ tên là Cơ – li – a - Kể lại những việc làm đã giúp mẹ. - Vì Cơ – li – a chẳng phải làm việc gì giúp mẹ cả, mẹ dành thời gian cho bạn ấy học. - 1HS đọc thành tiếng đoạn 3, cả lớp đọc thầm. - Cố nhớ lại những việc thỉnh thoảng mới làm và đã kể ra những việc mình chưa bao giờ làm như giặt áo lĩt, áo sơ mi và quần. Cơ-li-a viết “ muốn giúp mẹ nhiều hơn...”. - Một học sinh đọc to đoạn 4, lớp đọc thầm. - Vì Cơ-li-a chưa bao giờ phải giặt quần áo, đây là lần đầu tiên mẹ bảo bạn làm việc này - Vì nhớ ra đĩ là việc bạn đã viết trong bài tập làm văn . - Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu. - 2 em đọc diễn cảm bài văn. - 4 em tiếp nối nhau thi đọc 4 đoạn văn. -Lớp lắng nghe bình chọn bạn đọc hay nhất. - Học sinh quan sát lần lượt dựa vào gợi ý để xếp đúng trật tự của 4 bức tranh . - Học sinh xung phong lên bảng xếp lại thứ tự 4 bức tranh theo câu chuyện (Thứ tự các bức tranh là:3 – 4 – 2 -1). - 1HS đọc yêu cầu kể chuyện và mẫu. - Một học sinh kể mẫu 2-3 câu. - Lần lượt từng cặp học sinh kể. - Ba, bốn em nối tiếp nhau kể một đoạn câu chuyện . - Lớp theo dõi bình xét nhĩm kể hay nhất - Mỗi chúng ta lời nĩi phải đi đơi với việc làm. - Về nhà tập kể lại nhiều lần. Học bài và xem trước bài mới . *********************************** Âm nhạc Giáo viên bộ mơn dạy ******************************* Thứ ba ngày 02 tháng 10 năm 2018 Tốn CHIA SỐ CĨ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CĨ MỘT CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU : - Biết làm tính chia số cĩ hai chữ số cho số cho số cĩ một chữ số. - Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Giáo dục học sinh yêu thích mơn tốn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ ghi nội dung bài tập 4 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Bài cũ : - Gọi 2HS lên bảng làm lại BT2 và 3 tiết trước (mỗi em làm 1 bài). - GV nhận xét đánh giá. 2. Bài mới:*Giới thiệu bài: *Hd HS thực hiện phép chia 96 : 3 - Giáo viên ghi lên bảng 96 : 3 = ? + Số bị chia là số cĩ mấy chữ số? + Số chia là số cĩ mấy chữ số? Đây là phép chia số số cĩ 2 chữ số cho số cĩ 1chữ số - Hướng dẫn HS thực hiện phép chia: Bước 1: đặt tính (hướng dẫn HS đặt tính vào nháp) . Bước 2 : tính (GV hướng dẫn HS tính, vừa nĩi vừa viết như SGK). - Yêu cầu vài học sinh nêu lại cách chia . Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập 1 -Yêu cầu HS thực hiện trên bảng con. - Giáo viên nhận xét chữa bài. Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài - Yêu cầu lớp tự làm bài . - Gọi hai em lên bảng làm bài. - Nhận xét bài làm của học sinh Bài 3 Gọi học sinh đọc bài tốn. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở - Gọi một học sinh lên bảng giải . - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. 3. Củng cố - Dặn dị: - Hệ thống lại bài - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập. - Hai học sinh lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi nhận xét. - Lớp theo dõi . - Học sinh quan sát .. + Số bị chia cĩ 2 chữ số. + Số chia cĩ 1 chữ số. - Lớp tiến hành đặt tính theo hướng dẫn - Học sinh thực hiện tính ra kết quả theo hướng dẫn của giáo viên . 96 3 06 3 2 0 - Hai học sinh nhắc lại cách chia . - 1HS đọc yêu cầu bài tập. - Lớp thực hiện trên bảng con. 48 : 4 = 24 84 : 2 = 42 66 : 6 = 11 - Một học sinh nêu yêu cầu bài - Cả lớp thực hiện vào vở - 2HS lên bảng thực hiện. của 69 , 36 và 93 là: 23, 12, 31. - Một em đọc đề bài sách giáo khoa - Cả lớp làm vào vào vở bài tập . - Một học sinh lên bảng giải bài : Giải : Số quả cam mẹ biếu bà là : 36 : 3 =12 ( quả) Đ/S: 12 quả cam -Về nhà học bài và làm bài tập . ******************************** Thể dục Giáo viên bộ mơn dạy ................................................................... Tự nhiên và xã hội VỆ SINH CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I. MỤC TIÊU : - Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu. - Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu. - Nêu được cách phịng tránh các bệnh kể trên. - GDHS biết được tác hại của việc khơng giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu. * GDKNS: GD các kĩ năng : - Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm với bản thân trong việc bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình liên quan bài học ( trang 24 và 25 sách giáo khoa), III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài “cơ quan bài tiết nước tiểu “ - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp Bước 1 : Yêu cầu từng cặp HS thảo luận theo câu hỏi : - Tại sao chúng ta cần giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu ? Bước 2 :Yêu cầu các cặp lên trình bày kết quả thảo luận . - Theo dõi bình chọn cặp trả lời đúng nhất . Hoạt động 2: Quan sát -Thảo luận Bước 1 : làm việc theo cặp -Yêu cầu từng cặp cùng quan sát hình 2, 3, 4 , 5 trang 25 SGK thảo luận các câu hỏi. - Cho biết các bạn trong hình đang làm gì? Việc làm đĩ cĩ lợi gì đối với việc giữ và bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu? Bước 2 : Làm việc cả lớp - Gọi một số cặp trình bày kết quả . - Chúng ta phải làm gì để giữ vệ sinh các bộ phận bên ngồi của cơ quan bài tiết nước tiểu? - Tại sao hàng ngày cần phải uống đủ nước ? Giáo viên rút kết luận (sách giáo khoa). - Liên hệ thực tế. * GDKNS: biết được tác hại của việc khơng giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu 3. Củng cố - Dặn dị: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn học sinh về nhà học và em trước bài mới. - 2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV - Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài - Lớp trao đổi suy nghĩ trả lời . - Để cơ quan bài tiết nước tiểu khơng bị nhiễm trùng . - Một số cặp lần lượt lên báo cáo. - Lớp theo dõi bình chọn cặp trả lời đúng. - Lớp tiến hành làm việc theo cặp thảo luận dựa vào các hình 2, 3, 4, 5 trong SGK trả lời câu hỏi. - HS trả lời - Lần lượt từng cặp lên báo cáo kết quả thảo luận. Lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Cần phải tắm rửa thường xuyên, lau khơ người trước khi mặc quần áo.... - Để bù cho quá trình mất nước do việc thải nước tiểu ra hằng ngày để tránh bị sỏi thận. - Nêu bài học SGK. - HS tự liên hệ với bản thân. - Nhắc lại nơi dung bài -Về nhà học bài và vận dụng vào cuộc sống hằng ngày, xem trước bài mới ******************************* Tập viết ƠN CHỮ HOA D, Đ I. MỤC TIÊU : - Viết đúng chữ hoa D, tên riêng và câu ứng dụng. - Rèn HS viết đúng mẫu, biết giữ vở sạch đẹp. - Gd hs tính chuyên cần chăm chỉ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mẫu chữ viết hoa D, Đ, tên riêng Kim Đồng và câu tục ngữ trên dịng kẻ ơ li. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ:. - Yêu cầu 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ: Chu Văn An, - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn viết trên bảng con *Luyện viết chữ hoa : - Yêu cầu học sinh tìm các chữ hoa cĩ trong bài: - Giáo viên viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ . - Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con các chữ hoa vừa nêu. * Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng) - Yêu cầu đọc từ ứng dụng Kim Đồng. - Giới thiệu về anh Kim Đồng là một trong những đội viên đầu tiên của Đội TN TPHCM, là thiếu niên anh hùng của đất nước. - GV viết mẫu - Cho HS tập viết trên bảng con: Kim Đồng *Luyện viết câu ứng dụng: - Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng. + Câu tục ngữ nĩi gì? - GV hướng dẫn viết. - Yêu cầu HS viết trên bảng con - GV nhận xét Hướng dẫn viết vào vở: - Theo dõi, uốn nắn HS viết sai Chấm chữa bài - Giáo viên chấm vở 1 số em. - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm 3. Củng cố - Dặn dị: - GV nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn dị HSvề nhà viết bài và xem trước bài mới . - 2HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con theo yêu cầu của GV. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu - HS tìm ra các chữ hoa cĩ gồm chữ: D, Đ, K. - Lớp theo dõi. - Cả lớp tập viết trên bảng con. - Một học sinh đọc từ ứng dụng . - Học sinh lắng nghe. - Cả lớp tập viết trên bảng con. - Đọc câu ứng dụng. - Con người phải chăm học mới khơn ngoan trưởng thành.. - Cả lớp tập viết trên bảng con. Dao cĩ mài mới sắc, người cĩ học mới khơn - Lớp thực hành viết vào vở. - Học sinh nộp vở.. - Nhắc lại cách viết D,Đ - Về nhà tập viết nhiều lần và xem trước bài mới : Ơn chữ hoa E, Ê Anh văn ................................................................................................................................. Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2018 Tốn LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : - Củng cố các kĩ năng thực hiện phép chia số cĩ 2 chữ số cho số cĩ 1chữ số. - Biết tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số và vận dụng trong giải tốn. - Giáo dục HS yêu thích mơn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ, vở BTT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Bài cũ : - Gọi 2HS lên bảng Đặt tính rồi tính: 68 : 2 39 : 3 - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập(Đặt tính rồi tính). - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Gọi 2 học sinh lên bảng chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2:Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. - Gọi 1 số học sinh nêu miệng kết quả. - Giáo viên nhận xét . Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài tốn. - Gọi một học sinh lên bảng giải . - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. 3. Củng cố - Dặn dị: - Hệ thống lại bài. - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập - 2HS lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi nhận xét. - Một em nêu yêu cầu đề bài . - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 2HS lên bảng làm bài (đặt tính ) 48 : 2 = 24 84 :4 = 21 55 :5 = 11 - Lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Một học sinh nêu yêu cầu bài. - Cả lớp thực hiện làm bài vào vở. - 3 em nêu miệng kết quả. + 1/4 của 20cm là: 20 : 4 = 5(cm) +1/4 của40kmlà: 40 : 4 = 10(km)... - Một em đọc bài tốn. - Cả lớp làm bài vào vở. -Một học sinh lên bảng giải bài : Giải : Số trang truyện My đã đọc là: 84 : 2 = 42 (trang) Đ/S:42 trang - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài - Về nhà học và làm bài tập cịn lại. ********************************** Tập đọc NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC I. MỤC TIÊU :Rèn đọc đúng các từ ngữ: tựu trường, bỡ ngỡ, mơn man, quang đãng, ngập ngừng. - Bước đầu biết đọc bài văn xuơi với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu ND:Những kỉ niệm đẹp đẽ của nhà văn Thanh Tịnh về buổi đầu đi học. - HS học thuộc đoạn văn mà em thích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh ảnh minh họa bài đọc sách giáo khoa. - Bảng phụ chép đoạn 3 để luyện đọc và HTL. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ:Gọi 3 học sinh lên đọc bài . - Trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới .Giới thiệu bài: Luyện đọc : * Đọc diễn cảm tồn bài. * Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu HS đọc từng câu. GV sửa sai. - Giáo viên cĩ thể chia bài thành 3 đoạn Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ ở mục chú giải:náo nức,mơn man, quang đãng,... - Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong nhĩm. - Cho 3 nhĩm tiếp nối nhau đọc ĐT 3 đoạn. - Gọi 1HS đọc lại cả bài. *Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi - Điều gì đã gợi cho tác giả nhớ những kỉ niệm của buổi tựu trường ? - Cả lớp đọc thầm đoạn đoạn 2 - Trong ngày đến trường đầu tiên tại sao tác giả thấy mọi vật thay đổi lớn ? - Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 3 . - Tìm những hình ảnh nĩi lên sự bỡ ngỡ, rụt rè của đám học trị mới tựu trường ? + HTL một đoạn văn: - Giáo viên đọc mẫu lại đoạn 3. - Giáo viên hướng dẫn đọc câu khĩ và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm các từ gợi tả , gợi cảm trong đoạn văn . - Gọi 3HS đọc lại đoạn văn. - Yêu cầu cả lớp nhẩm đọc thuộc 1 đoạn (mỗi em chọn HTL 1 đoạn văn mà mình thích). - Cho HS thi đọc thuộc 1 đoạn văn. - GV cùng HS nhận xét biểu dương . 3. Củng cố - Dặn dị: - Hệ thống lại bài - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn dị học sinh về nhà học bài - Ba em lên bảng đọc bài:“Bài tập làm văn “ - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên . - Lớp theo dõi . - Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên đọc mẫu - Lần lượt từng em đọc nối tiếp từng câu, luyện đọc các từ . - Học sinh đọc nối tiếp từng đoạn của bài . - Học sinh đọc phần chú giải từ và tập đặt câu. - HS đọc từng đoạn trong nhĩm . - 3 nhĩm tiếp nối nhau đọc ĐT. - 1 em đọc lại tồn bài . - Lớp đọc thầm đoạn 1 bài văn . - Lá ngồi đường rụng nhiều vào cuối mùa thu làm tác giả nhớ lại những ngày đầu tựu trường . - Cả lớp đọc thầm. - Vì tác giả lần đầu đi học, cậu rất bỡ ngỡmọi vật xung quanh cũng thay đổi. - Lớp đọc thầm đoạn cịn lại. - Đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ, như con chime sợ, thèm vụng và ước ao...như những học trị cũ. - Lớp lắng nghe đọc mẫu bài một lần . - Lắng nghe giáo viên hướng dẫn để đọc đúng theo yêu cầu . - 3 học sinh khá đọc lại bài . - HS tự chọn 1 đoạn văn mình thích - HS thi đua đọc thuộc lịng một đoạn. - Lớp lắng nghe để bình chọn bạn đọc - Về nhà học bài và xem trước bài mới Trận bĩng dưới lịng đường . ********************************** Anh văn Giáo viên bộ mơn dạy ********************************* ................................................................................................................................. Anh văn Giáo viên bộ mơn dạy ********************************* Đạo đức Giáo viên bộ mơn dạy ********************************** Thứ sáu ngày 4 tháng 10 năm 2018 PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CĨ DƯ I. MỤC TIÊU : - Nhận biết phép chia hết và phép chia cĩ dư. - Biết số dư bé hơn số chia. - Rèn HS giải tốn nhanh đúng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Bài cũ : - Gọi 3HS lên đặt tính rồi tính: 42 : 2 69 : 3 84 : 4 - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2. Bài mới: *Giới thiệu bài: - Giáo viên ghi bảng 2 phép chia: 8 2 9 2 - HDHS thực hiện - Gọi hai em lên bảng mỗi em làm một phép tính, cả lớp nhận xét chữa bài. - Giáo viên gợi ý để học sinh rút ra đặc điểm của phép chia hết và chia dư . - Giáo viên kết luận : - Yêu cầu vài học sinh nhắc lại . *Luyện tập : Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập. - Cho HS thực hiện trên bảng con. - Nhận xét chữa bài. Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở. - Gọi 1số em nêu kết quả. - Nhận xét chung về bài làm của HS Bài 3 - Cho HS quan sát hình vẽ trong SGK rồi TLCH: - Đã khoanh vào 1/2 số ơ tơ trong hình nào? - GV cùng cả lớp nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố - Dặn dị: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - 3 học sinh lên bảng làm bài. - Cả lớp theo dõi nhận xét. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài - 2HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào nháp. - HS nhắc lại - Một học sinh nêu yêu cầu bài. - 3HS lên bảng, cả lớp làm bài trên bảng con. a/20 4 15 3 19 4 20 5 15 5 16 4 0 0 3 20 : 4 = 5 15 : 3 = 5 19 : 3 = 4(dư3) b,............................. - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Cả lớp làm vào vào vở bài tập . - HS lần lượt nêu kết quả. - Một học sinh nêu yêu cầu bài. - HS quan sát hình vẽ rồi trả lời miệng. - Đã khoanh vào 1/2 số ơ tơ ở hình a - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài *********************************** Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ TRƯỜNG HỌC. DẤU PHẨY I. MỤC TIÊU : - Tìm được một số từ về trường học qua bài giải ơ chữ. Biết điền đúng dấu phẩy vào chổ thích hợp trong câu văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - 2 tờ giấy khổ to kẻ sẵn ơ chữ ở bài tập 1. - Bảng phụ viết 3 câu văn ở BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 học sinh làm bài tập 1.bài tập 3. - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1: Gọi 2 em đọc yêu cầu bài tập 1 . -Yêu cầu lớp đọc thầm và theo dõi ơ chữ và chữ cần điền (LÊN LỚP). - Yêu cầu trao đổi theo cặp hoặc theo nhĩm rồi làm bài tập vào nháp . - Dán 2 tờ giấy lên bảng mời 3 nhĩm HS(mỗi nhĩm 5 em) thi tiếp sức điền vào ơ trống để được các từ hồn chỉnh. Sau đĩ đại diện mỗi nhĩm đọc kết quả bài làm của nhĩm mình, đọc từ mới xuất hiện . - Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng. - Cho cả lớp làm bài vào VBT theo lời giải đúng. Bài 2 :Gọi 1em đọc yêu cầu bài tập 2(Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp). - Yêu cầu cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu học sinh làm vào VBT. - Mời ba học sinh lên bảng làm bài. - GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại câu đúng. 3. Củng cố - Dặn dị - Nhắc lại nội dung bài học . - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới. - 2 học sinh lên bảng làm bài tập. - Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Lớp lắng nghe. - HS nêu yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm bài tập . - Thực hành làm bài tập. - 2 nhĩm mỗi nhĩm 5 em lên chơi. - Lớp theo dõi nhận xét, tuyên dương nhĩm thắng cuộc. - Làm bài vào VBT theo lời giải đúng. - 1 em đọc. - Cả lớp đọc thầm bài tập . - Cả lớp làm bài vào vở . - 3 em lên bảng lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét, chữa bài. - Hai em nhắc lại. - Về nhà học bài, xem lại các BT . ********************************* Tập làm văn KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC I. MỤC TIÊU : - Rèn kỹ năng nĩi: HS biết kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình - Rèn kỹ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ (5 - 7 câu) diễn đạt rõ ràng . - Rèn tính cẩn thận, sạch sẽ. * GDKNS: GD các kĩ năng : Giao tiếp. Lắng nghe tích cực II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Sách, vở bài tập III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới: Giới thiệu bài : Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài 1: Gọi 2 học sinh đọc bài tập. - Giáo viên gợi ý cho học sinh : + Buổi đầu em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều? Thời tiết ra sao ? Ai dẫn em tới? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? Buổi học kết thúc như thế nào? Cảm xúc của em về buổi học đĩ? - Yêu cầu một học sinh khá kể mẫu. - Yêu cầu từng cặp học sinh kể cho nhau nghe. - Ba – bốn học sinh kể trước lớp . - Giáo viên nhận xét bình chọn em kể hay nhất. Bài 2: - Gọi 1HS đọc yêu cầu bài. - Cho cả lớp viết bài vào vở, GV theo dõi nhắc nhở. - Mời 5 - 7 em đọc bài trước lớp. - GV cùng cả lớp nhận xét, biểu dương những em viết tốt nhất. 3. Củng cố - Dặn dị: - GV hệ thống nội dung bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị tốt cho - Hai học sinh nhắc lại đầu bài . - Hai học sinh đọc lại . - Đọc thầm câu hỏi gợi ý . - 1HS khá kể mẫu, cả lớp nhận xét. - HS ngồi theo từng cặp kể cho nhau nghe về ngày đầu tiên đến trường của mình . - ba - bốn học sinh kể trước lớp. - Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất . - 1HS đọc yêu cầu bài. - Cả lớp viết bài. - Đọc bài trước lớp (5 - 7 em) - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết ********************************* Chính tả(Nghe-Viết): BÀI TẬP LÀM VĂN I. MỤC TIÊU : - Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi. - Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/ oeo. Phân biệt cách viết một số tiếng cĩ âm đầu dễ lẫn như s/x (BT 3a) - GD các em rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ ghi bài tập 2 và bài tập 3a III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: - Mời 3 học sinh lên bảng viết 3 tiếng cĩ vần oam . - Cả lớp viết vào bảng con các từ: cái kẻng, thổi kèn, lời khen, dế mèn. - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: Giới thiệu bài Hướng dẫn nghe- viết : * Hướng dẫn chuẩn bị : - Yêu cầu hai em đọc tồn bài . - Giáo viên hướng dẫn nhận xét chính tả trong bài: + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ? - Yêu cầu làm bảng con và viết các tiếng khĩ - Giáo viên đọc cho học sinh viết vở. * Đọc lại để HS tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngồi lề . * Chấm chữa bài c/ Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: GV nêu yêu cầu của bài tập 2. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi 3 học sinh lên bảng thi làm đúng , nhanh. Sau đĩ đọc kết quả. - GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng:khoẻo chân, người lẻo khoẻo, ngoéo tay. Bài 3a: - Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu bài 3a. - Gọi 3HS thi làm bài trên bảng(chỉ viết tiếng cần điền âm đầu s/x) - GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Gọi 3HS đọc lại khổ thơ đã điền đúng âm đầu. 3. Củng cố - Dặn dị: - GV nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới - 3HS lên bảng làm bài. - Cả lớp viết vào bảng con . - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Hai học sinh đọc lại bài - Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài - Những chữ trong bài cần viết hoa: Chữ đầu câu và tên riêng ) - Lớp nêu ra một số tiếng khĩ và thực hiện viết vào bảng con . - Cơ – li –a , quần lĩt, ngạc nhiên... - Cả lớp nghe và viết bài vào vở - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm. - Học sinh làm vào vở bài tập - 3HS lên bảng làm bài . - Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét. - 3 em nhìn bảng đọc lại kết quả. - 2HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - 3 em lên bảng tìm các tiếng cần điền âm đầu trong bài . - Cả lớp nhận xét bình chọn bạn làm đúng nhất. - 3 HS đọc khổ thơ. - Về nhà viết lại cho đúng những từ đã viết sai, xem trước bài mới. Chiều Tốn LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Xác định được phép chia hết và phép chia cĩ dư . - Vận dụng phép chia hết trong giải tốn. - Giáo dục HS yêu thích mơn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Bài cũ :Gọi 3 em lên bảng làm bài - Chấm vở tổ 3 . - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: Bài 1: Nêu bài tập -Yêu cầu tự đặt tính rồi tính vào vở nháp . - Giáo viên yêu cầu 4 học sinh lên bảng thực hiện mỗi em một phép tính. -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 :Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Yêu cầu 2HS lên bảng, cả lớp giải vào bảng con. - GV nhận xét chữa bài. Bài 3: Yêu cầu HS đọc thầm bài tốn trả lời theo yêu cầu của gv rồi tự giải vào vở. - Gọi 1HS lên bảng chữa bài. - GV cùng cả lớp nhận xét đánh giá. Bài 4 - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tốn, tự làm bài, sau đĩ trả lời miệng. 3. Củng cố - Dặn dị: - Hệ thống lại bài - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - 3 học sinh lên bảng làm bài . - Lớp theo dõi nhận xét. - Một em nêu yêu cầu. - 4 học sinh lên bảng đặt tính và tính - Một em nêu. - Cả lớp thực hiện trên bảng con. - Cả lớp đọc thầm bài tốn. - Từng cặp đổi vở KT chéo bài nhau. - 1 em lên bảng chữa bài. Giải: Số HS giỏi cĩ là: 27 : 3 = 9 (HS ) Đáp số: 9 HS - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Cả lớp tự làm bài. - 3 em nêu miêng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.(Khoanh vào đáp án B) -Về nhà học bài và xem lại các BT. Tự nhiên và xã hội CƠ QUAN THẦN KINH I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: - Nêu được tên, chỉ trên sơ đồ và trên cơ thể đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh. - Nêu vai trị của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan. - GDHS Biết giữ gìn và bảo các cơ quan thần kinh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình trong SGK trang 26 và 27. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các nguyên nhân bị các bệnh về cơ quan bài tiết? - Cần làm gì để giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu? - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2. Bài mới Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát - Thảo luận Bước 1: làm việc theo nhĩm : - Yêu cầu các nhĩm quan sát hình 1,2 SGK trang 26 và trả lời các câu hỏi sau: + Chỉ và nêu tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ ?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12466172.doc