I. MỤC TIÊU :
- Biết lm tính chia số cĩ hai chữ số cho số cho số cĩ một chữ số.
- Biết tìm một trong cc phần bằng nhau của một số.
- Gio dục học sinh yu thích mơn tốn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng phụ ghi nội dung bi tập 4 .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất .
* Kể chuyện :
+ Giáo viên nêu nhiệm vụ: sắp xếp lại 4 tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện. Sau đĩ chọn kể 1 đoạn của câu chuyện bằng lời của em.
+ Hướng dẫn học sinh sắp xếp các bức tranh theo thứ tự .
- Gọi học sinh xung phong nêu trật tự của 4 bức tranh của câu chuyện.
- Mời một em đọc yêu cầu kể chuyện và mẫu .
- Mời học sinh kể mẫu từ 2 – 3 câu .
- Gọi từng cặp kể.
- Yêu cầu ba , bốn học sinh tiếp nối nhau kể lại 1đoạn bất kì câu chuyện.
- Theo dõi bình chọn học sinh kể tốt nhất
3. Củng cố dặn dị :
- Chúng ta vừa học bài gì?
* GDKNS: Qua câu chuyện em hiểu được điều gì ?
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
- Dặn về học ,xem trước bài "Nhớ lại đi học"
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- 3 em đọc bài , mỗi em đọc một đoạn
- 1 em đọc cả bài và nêu nội dung bài đọc
- Lớp theo dõi giáo viên đọc mẫu
- HS đọc nối tiếp câu.
- Lớp luyện đọc từ chỉ tên người nước ngồi: liu - xi - a ,Cơ- li-a.
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trước lớp.
- Đọc nối tiếp 4 đoạn trước lớp.
- Học sinh tự đặt câu với từ ngắn ngủn (Chiếc áo của em đã ngắn ngủn)
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong nhĩm.
- 4 nhĩm tiếp nối nhau đọc đồng thanh 4 đoạn.
- Một học sinh đọc lại cả câu chuyện .
- Cả lớp đọc thầm đoạn 1và 2 một lượt .
- Nhân vật xưng “ tơi “ trong truyện cĩ tên là Cơ – li – a
- Kể lại những việc làm đã giúp mẹ.
- Vì Cơ – li – a chẳng phải làm việc gì giúp mẹ cả, mẹ dành thời gian cho bạn ấy học.
- 1HS đọc thành tiếng đoạn 3, cả lớp đọc thầm.
- Cố nhớ lại những việc thỉnh thoảng mới làm và đã kể ra những việc mình chưa bao giờ làm như giặt áo lĩt, áo sơ mi và quần. Cơ-li-a viết “ muốn giúp mẹ nhiều hơn...”.
- Một học sinh đọc to đoạn 4, lớp đọc thầm.
- Vì Cơ-li-a chưa bao giờ phải giặt quần áo, đây là lần đầu tiên mẹ bảo bạn làm việc này
- Vì nhớ ra đĩ là việc bạn đã viết trong bài tập làm văn .
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu.
- 2 em đọc diễn cảm bài văn.
- 4 em tiếp nối nhau thi đọc 4 đoạn văn.
-Lớp lắng nghe bình chọn bạn đọc hay nhất.
- Học sinh quan sát lần lượt dựa vào gợi ý để xếp đúng trật tự của 4 bức tranh .
- Học sinh xung phong lên bảng xếp lại thứ tự 4 bức tranh theo câu chuyện (Thứ tự các bức tranh là:3 – 4 – 2 -1).
- 1HS đọc yêu cầu kể chuyện và mẫu.
- Một học sinh kể mẫu 2-3 câu.
- Lần lượt từng cặp học sinh kể.
- Ba, bốn em nối tiếp nhau kể một đoạn câu chuyện .
- Lớp theo dõi bình xét nhĩm kể hay nhất
- Mỗi chúng ta lời nĩi phải đi đơi với việc làm.
- Về nhà tập kể lại nhiều lần. Học bài và xem trước bài mới .
***********************************
Âm nhạc
Giáo viên bộ mơn dạy
*******************************
Thứ ba ngày 02 tháng 10 năm 2018
Tốn
CHIA SỐ CĨ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CĨ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU :
- Biết làm tính chia số cĩ hai chữ số cho số cho số cĩ một chữ số.
- Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- Giáo dục học sinh yêu thích mơn tốn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 4 .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Bài cũ :
- Gọi 2HS lên bảng làm lại BT2 và 3 tiết trước (mỗi em làm 1 bài).
- GV nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:*Giới thiệu bài:
*Hd HS thực hiện phép chia 96 : 3
- Giáo viên ghi lên bảng 96 : 3 = ?
+ Số bị chia là số cĩ mấy chữ số?
+ Số chia là số cĩ mấy chữ số?
Đây là phép chia số số cĩ 2 chữ số cho số cĩ 1chữ số
- Hướng dẫn HS thực hiện phép chia:
Bước 1: đặt tính (hướng dẫn HS đặt tính vào nháp) .
Bước 2 : tính (GV hướng dẫn HS tính, vừa nĩi vừa viết như SGK).
- Yêu cầu vài học sinh nêu lại cách chia .
Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập 1
-Yêu cầu HS thực hiện trên bảng con.
- Giáo viên nhận xét chữa bài.
Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài
- Yêu cầu lớp tự làm bài .
- Gọi hai em lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh
Bài 3 Gọi học sinh đọc bài tốn.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
- Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dị:
- Hệ thống lại bài
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
- Hai học sinh lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi .
- Học sinh quan sát ..
+ Số bị chia cĩ 2 chữ số.
+ Số chia cĩ 1 chữ số.
- Lớp tiến hành đặt tính theo hướng dẫn
- Học sinh thực hiện tính ra kết quả theo hướng dẫn của giáo viên .
96 3
06 3 2
0
- Hai học sinh nhắc lại cách chia .
- 1HS đọc yêu cầu bài tập.
- Lớp thực hiện trên bảng con.
48 : 4 = 24 84 : 2 = 42 66 : 6 = 11
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Cả lớp thực hiện vào vở
- 2HS lên bảng thực hiện. của 69 , 36 và 93 là: 23, 12, 31.
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa
- Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
- Một học sinh lên bảng giải bài :
Giải :
Số quả cam mẹ biếu bà là :
36 : 3 =12 ( quả)
Đ/S: 12 quả cam
-Về nhà học bài và làm bài tập .
********************************
Thể dục
Giáo viên bộ mơn dạy
...................................................................
Tự nhiên và xã hội
VỆ SINH CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I. MỤC TIÊU :
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Nêu được cách phịng tránh các bệnh kể trên.
- GDHS biết được tác hại của việc khơng giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
* GDKNS: GD các kĩ năng :
- Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm với bản thân trong việc bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các hình liên quan bài học ( trang 24 và 25 sách giáo khoa),
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài “cơ quan bài tiết nước tiểu “
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp
Bước 1 : Yêu cầu từng cặp HS thảo luận theo câu hỏi :
- Tại sao chúng ta cần giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu ?
Bước 2 :Yêu cầu các cặp lên trình bày kết quả thảo luận .
- Theo dõi bình chọn cặp trả lời đúng nhất .
Hoạt động 2: Quan sát -Thảo luận
Bước 1 : làm việc theo cặp
-Yêu cầu từng cặp cùng quan sát hình 2, 3, 4 , 5 trang 25 SGK thảo luận các câu hỏi.
- Cho biết các bạn trong hình đang làm gì? Việc làm đĩ cĩ lợi gì đối với việc giữ và bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Gọi một số cặp trình bày kết quả .
- Chúng ta phải làm gì để giữ vệ sinh các bộ phận bên ngồi của cơ quan bài tiết nước tiểu?
- Tại sao hàng ngày cần phải uống đủ nước ?
Giáo viên rút kết luận (sách giáo khoa).
- Liên hệ thực tế.
* GDKNS: biết được tác hại của việc khơng giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu
3. Củng cố - Dặn dị:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn học sinh về nhà học và em trước bài mới.
- 2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV
- Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Lớp trao đổi suy nghĩ trả lời .
- Để cơ quan bài tiết nước tiểu khơng bị nhiễm trùng .
- Một số cặp lần lượt lên báo cáo.
- Lớp theo dõi bình chọn cặp trả lời đúng.
- Lớp tiến hành làm việc theo cặp thảo luận dựa vào các hình 2, 3, 4, 5 trong SGK trả lời câu hỏi.
- HS trả lời
- Lần lượt từng cặp lên báo cáo kết quả thảo luận. Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Cần phải tắm rửa thường xuyên, lau khơ người trước khi mặc quần áo....
- Để bù cho quá trình mất nước do việc thải nước tiểu ra hằng ngày để tránh bị sỏi thận.
- Nêu bài học SGK.
- HS tự liên hệ với bản thân.
- Nhắc lại nơi dung bài
-Về nhà học bài và vận dụng vào cuộc sống hằng ngày, xem trước bài mới
*******************************
Tập viết
ƠN CHỮ HOA D, Đ
I. MỤC TIÊU :
- Viết đúng chữ hoa D, tên riêng và câu ứng dụng.
- Rèn HS viết đúng mẫu, biết giữ vở sạch đẹp.
- Gd hs tính chuyên cần chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu chữ viết hoa D, Đ, tên riêng Kim Đồng và câu tục ngữ trên dịng kẻ ơ li.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:.
- Yêu cầu 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ: Chu Văn An,
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
Hướng dẫn viết trên bảng con
*Luyện viết chữ hoa :
- Yêu cầu học sinh tìm các chữ hoa cĩ trong bài:
- Giáo viên viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ .
- Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con các chữ hoa vừa nêu.
* Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)
- Yêu cầu đọc từ ứng dụng Kim Đồng.
- Giới thiệu về anh Kim Đồng là một trong những đội viên đầu tiên của Đội TN TPHCM, là thiếu niên anh hùng của đất nước.
- GV viết mẫu
- Cho HS tập viết trên bảng con: Kim Đồng
*Luyện viết câu ứng dụng:
- Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng.
+ Câu tục ngữ nĩi gì?
- GV hướng dẫn viết.
- Yêu cầu HS viết trên bảng con
- GV nhận xét
Hướng dẫn viết vào vở:
- Theo dõi, uốn nắn HS viết sai
Chấm chữa bài
- Giáo viên chấm vở 1 số em.
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm
3. Củng cố - Dặn dị:
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn dị HSvề nhà viết bài và xem trước bài mới .
- 2HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con theo yêu cầu của GV.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu
- HS tìm ra các chữ hoa cĩ gồm chữ: D,
Đ, K.
- Lớp theo dõi.
- Cả lớp tập viết trên bảng con.
- Một học sinh đọc từ ứng dụng .
- Học sinh lắng nghe.
- Cả lớp tập viết trên bảng con.
- Đọc câu ứng dụng.
- Con người phải chăm học mới khơn ngoan trưởng thành..
- Cả lớp tập viết trên bảng con.
Dao cĩ mài mới sắc, người cĩ học mới khơn
- Lớp thực hành viết vào vở.
- Học sinh nộp vở..
- Nhắc lại cách viết D,Đ
- Về nhà tập viết nhiều lần và xem trước bài mới : Ơn chữ hoa E, Ê
Anh văn
.................................................................................................................................
Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2018
Tốn
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố các kĩ năng thực hiện phép chia số cĩ 2 chữ số cho số cĩ 1chữ số.
- Biết tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số và vận dụng trong giải tốn.
- Giáo dục HS yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ, vở BTT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Bài cũ :
- Gọi 2HS lên bảng Đặt tính rồi tính: 68 : 2 39 : 3
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập(Đặt tính rồi tính).
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Gọi 2 học sinh lên bảng chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2:Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Gọi 1 số học sinh nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét .
Bài 3
- Gọi học sinh đọc bài tốn.
- Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dị:
- Hệ thống lại bài.
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập
- 2HS lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi nhận xét.
- Một em nêu yêu cầu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 2HS lên bảng làm bài (đặt tính )
48 : 2 = 24 84 :4 = 21 55 :5 = 11
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài.
- Cả lớp thực hiện làm bài vào vở.
- 3 em nêu miệng kết quả.
+ 1/4 của 20cm là: 20 : 4 = 5(cm)
+1/4 của40kmlà: 40 : 4 = 10(km)...
- Một em đọc bài tốn.
- Cả lớp làm bài vào vở.
-Một học sinh lên bảng giải bài :
Giải :
Số trang truyện My đã đọc là:
84 : 2 = 42 (trang)
Đ/S:42 trang
- Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
- Về nhà học và làm bài tập cịn lại.
**********************************
Tập đọc
NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC
I. MỤC TIÊU :Rèn đọc đúng các từ ngữ: tựu trường, bỡ ngỡ, mơn man, quang đãng, ngập ngừng.
- Bước đầu biết đọc bài văn xuơi với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hiểu ND:Những kỉ niệm đẹp đẽ của nhà văn Thanh Tịnh về buổi đầu đi học.
- HS học thuộc đoạn văn mà em thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh ảnh minh họa bài đọc sách giáo khoa.
- Bảng phụ chép đoạn 3 để luyện đọc và HTL.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:Gọi 3 học sinh lên đọc bài .
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới .Giới thiệu bài:
Luyện đọc :
* Đọc diễn cảm tồn bài.
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc từng câu. GV sửa sai.
- Giáo viên cĩ thể chia bài thành 3 đoạn Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp.
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ ở mục chú giải:náo nức,mơn man, quang đãng,...
- Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong nhĩm.
- Cho 3 nhĩm tiếp nối nhau đọc ĐT 3 đoạn.
- Gọi 1HS đọc lại cả bài.
*Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi
- Điều gì đã gợi cho tác giả nhớ những kỉ niệm của buổi tựu trường ?
- Cả lớp đọc thầm đoạn đoạn 2
- Trong ngày đến trường đầu tiên tại sao tác giả thấy mọi vật thay đổi lớn ?
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 3 .
- Tìm những hình ảnh nĩi lên sự bỡ ngỡ, rụt rè của đám học trị mới tựu trường ?
+ HTL một đoạn văn:
- Giáo viên đọc mẫu lại đoạn 3.
- Giáo viên hướng dẫn đọc câu khĩ và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm các từ gợi tả , gợi cảm trong đoạn văn .
- Gọi 3HS đọc lại đoạn văn.
- Yêu cầu cả lớp nhẩm đọc thuộc 1 đoạn (mỗi em chọn HTL 1 đoạn văn mà mình thích).
- Cho HS thi đọc thuộc 1 đoạn văn.
- GV cùng HS nhận xét biểu dương .
3. Củng cố - Dặn dị:
- Hệ thống lại bài
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn dị học sinh về nhà học bài
- Ba em lên bảng đọc bài:“Bài tập làm văn “
- Trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên .
- Lớp theo dõi .
- Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên đọc mẫu
- Lần lượt từng em đọc nối tiếp từng câu, luyện đọc các từ .
- Học sinh đọc nối tiếp từng đoạn của bài .
- Học sinh đọc phần chú giải từ và tập đặt câu.
- HS đọc từng đoạn trong nhĩm .
- 3 nhĩm tiếp nối nhau đọc ĐT.
- 1 em đọc lại tồn bài .
- Lớp đọc thầm đoạn 1 bài văn .
- Lá ngồi đường rụng nhiều vào cuối mùa thu làm tác giả nhớ lại những ngày đầu tựu trường .
- Cả lớp đọc thầm.
- Vì tác giả lần đầu đi học, cậu rất bỡ ngỡmọi vật xung quanh cũng thay đổi.
- Lớp đọc thầm đoạn cịn lại.
- Đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ, như con chime sợ, thèm vụng và ước ao...như những học trị cũ.
- Lớp lắng nghe đọc mẫu bài một lần .
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn để đọc đúng theo yêu cầu .
- 3 học sinh khá đọc lại bài .
- HS tự chọn 1 đoạn văn mình thích
- HS thi đua đọc thuộc lịng một đoạn.
- Lớp lắng nghe để bình chọn bạn đọc
- Về nhà học bài và xem trước bài mới Trận bĩng dưới lịng đường .
**********************************
Anh văn
Giáo viên bộ mơn dạy
*********************************
.................................................................................................................................
Anh văn
Giáo viên bộ mơn dạy
*********************************
Đạo đức
Giáo viên bộ mơn dạy
**********************************
Thứ sáu ngày 4 tháng 10 năm 2018
PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CĨ DƯ
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết phép chia hết và phép chia cĩ dư.
- Biết số dư bé hơn số chia.
- Rèn HS giải tốn nhanh đúng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Bài cũ :
- Gọi 3HS lên đặt tính rồi tính:
42 : 2 69 : 3 84 : 4
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
- Giáo viên ghi bảng 2 phép chia:
8 2 9 2
- HDHS thực hiện
- Gọi hai em lên bảng mỗi em làm một phép tính, cả lớp nhận xét chữa bài.
- Giáo viên gợi ý để học sinh rút ra đặc điểm của phép chia hết và chia dư .
- Giáo viên kết luận :
- Yêu cầu vài học sinh nhắc lại .
*Luyện tập :
Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập.
- Cho HS thực hiện trên bảng con.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 2 :
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gọi 1số em nêu kết quả.
- Nhận xét chung về bài làm của HS
Bài 3
- Cho HS quan sát hình vẽ trong SGK rồi TLCH:
- Đã khoanh vào 1/2 số ơ tơ trong hình nào?
- GV cùng cả lớp nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dị:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 3 học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- 2HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào nháp.
- HS nhắc lại
- Một học sinh nêu yêu cầu bài.
- 3HS lên bảng, cả lớp làm bài trên bảng con.
a/20 4 15 3 19 4
20 5 15 5 16 4
0 0 3
20 : 4 = 5 15 : 3 = 5 19 : 3 = 4(dư3)
b,.............................
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
- HS lần lượt nêu kết quả.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài.
- HS quan sát hình vẽ rồi trả lời miệng.
- Đã khoanh vào 1/2 số ơ tơ ở hình a
- Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
***********************************
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ TRƯỜNG HỌC. DẤU PHẨY
I. MỤC TIÊU :
- Tìm được một số từ về trường học qua bài giải ơ chữ. Biết điền đúng dấu phẩy vào chổ thích hợp trong câu văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- 2 tờ giấy khổ to kẻ sẵn ơ chữ ở bài tập 1.
- Bảng phụ viết 3 câu văn ở BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh làm bài tập 1.bài tập 3.
- Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: Gọi 2 em đọc yêu cầu bài tập 1 .
-Yêu cầu lớp đọc thầm và theo dõi ơ chữ và chữ cần điền (LÊN LỚP).
- Yêu cầu trao đổi theo cặp hoặc theo nhĩm rồi làm bài tập vào nháp .
- Dán 2 tờ giấy lên bảng mời 3 nhĩm HS(mỗi nhĩm 5 em) thi tiếp sức điền vào ơ trống để được các từ hồn chỉnh. Sau đĩ đại diện mỗi nhĩm đọc kết quả bài làm của nhĩm mình, đọc từ mới xuất hiện .
- Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Cho cả lớp làm bài vào VBT theo lời giải đúng.
Bài 2 :Gọi 1em đọc yêu cầu bài tập 2(Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp).
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu học sinh làm vào VBT.
- Mời ba học sinh lên bảng làm bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại câu đúng.
3. Củng cố - Dặn dị
- Nhắc lại nội dung bài học .
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- 2 học sinh lên bảng làm bài tập.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lớp lắng nghe.
- HS nêu yêu cầu.
- Cả lớp đọc thầm bài tập .
- Thực hành làm bài tập.
- 2 nhĩm mỗi nhĩm 5 em lên chơi.
- Lớp theo dõi nhận xét, tuyên dương nhĩm thắng cuộc.
- Làm bài vào VBT theo lời giải đúng.
- 1 em đọc.
- Cả lớp đọc thầm bài tập .
- Cả lớp làm bài vào vở .
- 3 em lên bảng lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét, chữa bài.
- Hai em nhắc lại.
- Về nhà học bài, xem lại các BT .
*********************************
Tập làm văn
KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC
I. MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng nĩi: HS biết kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình
- Rèn kỹ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ (5 - 7 câu) diễn đạt rõ ràng .
- Rèn tính cẩn thận, sạch sẽ.
* GDKNS: GD các kĩ năng : Giao tiếp. Lắng nghe tích cực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Sách, vở bài tập
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới: Giới thiệu bài :
Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1: Gọi 2 học sinh đọc bài tập.
- Giáo viên gợi ý cho học sinh :
+ Buổi đầu em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều? Thời tiết ra sao ? Ai dẫn em tới? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? Buổi học kết thúc như thế nào? Cảm xúc của em về buổi học đĩ?
- Yêu cầu một học sinh khá kể mẫu.
- Yêu cầu từng cặp học sinh kể cho nhau nghe.
- Ba – bốn học sinh kể trước lớp .
- Giáo viên nhận xét bình chọn em kể hay nhất.
Bài 2: - Gọi 1HS đọc yêu cầu bài.
- Cho cả lớp viết bài vào vở, GV theo dõi nhắc nhở.
- Mời 5 - 7 em đọc bài trước lớp.
- GV cùng cả lớp nhận xét, biểu dương những em viết tốt nhất.
3. Củng cố - Dặn dị:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị tốt cho
- Hai học sinh nhắc lại đầu bài .
- Hai học sinh đọc lại .
- Đọc thầm câu hỏi gợi ý .
- 1HS khá kể mẫu, cả lớp nhận xét.
- HS ngồi theo từng cặp kể cho nhau nghe về ngày đầu tiên đến trường của mình .
- ba - bốn học sinh kể trước lớp.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất .
- 1HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp viết bài.
- Đọc bài trước lớp (5 - 7 em)
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết
*********************************
Chính tả(Nghe-Viết):
BÀI TẬP LÀM VĂN
I. MỤC TIÊU :
- Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
- Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/ oeo. Phân biệt cách viết một số tiếng cĩ âm đầu dễ lẫn như s/x (BT 3a)
- GD các em rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ ghi bài tập 2 và bài tập 3a
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 3 học sinh lên bảng viết 3 tiếng cĩ vần oam .
- Cả lớp viết vào bảng con các từ: cái kẻng, thổi kèn, lời khen, dế mèn.
- Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Hướng dẫn nghe- viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Yêu cầu hai em đọc tồn bài .
- Giáo viên hướng dẫn nhận xét chính tả trong bài:
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ?
- Yêu cầu làm bảng con và viết các tiếng khĩ
- Giáo viên đọc cho học sinh viết vở.
* Đọc lại để HS tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngồi lề .
* Chấm chữa bài
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: GV nêu yêu cầu của bài tập 2.
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Gọi 3 học sinh lên bảng thi làm đúng , nhanh. Sau đĩ đọc kết quả.
- GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng:khoẻo chân, người lẻo khoẻo, ngoéo tay.
Bài 3a:
- Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu bài 3a.
- Gọi 3HS thi làm bài trên bảng(chỉ viết tiếng cần điền âm đầu s/x)
- GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gọi 3HS đọc lại khổ thơ đã điền đúng âm đầu.
3. Củng cố - Dặn dị:
- GV nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới
- 3HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp viết vào bảng con .
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Hai học sinh đọc lại bài
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài
- Những chữ trong bài cần viết hoa: Chữ đầu câu và tên riêng )
- Lớp nêu ra một số tiếng khĩ và thực hiện viết vào bảng con .
- Cơ – li –a , quần lĩt, ngạc nhiên...
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm.
- Học sinh làm vào vở bài tập
- 3HS lên bảng làm bài .
- Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét.
- 3 em nhìn bảng đọc lại kết quả.
- 2HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- 3 em lên bảng tìm các tiếng cần điền âm đầu trong bài .
- Cả lớp nhận xét bình chọn bạn làm đúng nhất.
- 3 HS đọc khổ thơ.
- Về nhà viết lại cho đúng những từ đã viết sai, xem trước bài mới.
Chiều
Tốn
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Xác định được phép chia hết và phép chia cĩ dư .
- Vận dụng phép chia hết trong giải tốn.
- Giáo dục HS yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Bài cũ :Gọi 3 em lên bảng làm bài - Chấm vở tổ 3 .
- Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
Bài 1: Nêu bài tập
-Yêu cầu tự đặt tính rồi tính vào vở nháp .
- Giáo viên yêu cầu 4 học sinh lên bảng thực hiện mỗi em một phép tính.
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :Yêu cầu học sinh nêu đề bài.
- Yêu cầu 2HS lên bảng, cả lớp giải vào bảng con.
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc thầm bài tốn trả lời theo yêu cầu của gv rồi tự giải vào vở.
- Gọi 1HS lên bảng chữa bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét đánh giá.
Bài 4
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tốn, tự làm bài, sau đĩ trả lời miệng.
3. Củng cố - Dặn dị:
- Hệ thống lại bài
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 3 học sinh lên bảng làm bài .
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Một em nêu yêu cầu.
- 4 học sinh lên bảng đặt tính và tính
- Một em nêu.
- Cả lớp thực hiện trên bảng con.
- Cả lớp đọc thầm bài tốn.
- Từng cặp đổi vở KT chéo bài nhau.
- 1 em lên bảng chữa bài.
Giải:
Số HS giỏi cĩ là:
27 : 3 = 9 (HS )
Đáp số: 9 HS
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em nêu miêng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.(Khoanh vào đáp án B)
-Về nhà học bài và xem lại các BT.
Tự nhiên và xã hội
CƠ QUAN THẦN KINH
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:
- Nêu được tên, chỉ trên sơ đồ và trên cơ thể đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh.
- Nêu vai trị của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan.
- GDHS Biết giữ gìn và bảo các cơ quan thần kinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các hình trong SGK trang 26 và 27.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các nguyên nhân bị các bệnh về cơ quan bài tiết?
- Cần làm gì để giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2. Bài mới Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát - Thảo luận
Bước 1: làm việc theo nhĩm :
- Yêu cầu các nhĩm quan sát hình 1,2 SGK trang 26 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Chỉ và nêu tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ ?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 1_12466172.doc