I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Hiểu cần phải biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh.
2- Kĩ năng:
- Nghe viết đúng đoạn “ Cụ ngừng lại . thấy lòng nhẹ hơn ”
- Tìm và phân biệt được các từ có âm đầu r / d / gi.
3- Giáo dục:
- Giáo dục HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ ghi các bài tập
38 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối lớp 3 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng câu chuyện, câu thơ, bài hát, tấm gương,... về tình cảm gia đình sự quan tâm chăm sóc giữa những người thân trong gia đình.
III- CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
-Kĩ năng lắng nghe ý kiến của người thân
-Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ,cảm xúc của người thân
-Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong hnững việc vừa sức
IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai
-Kể chuyện
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3'
2.Bài mới:35'
*HĐ1: Vào bài:
*HĐ2: Xử lý tình huống và đóng vai
MT: HS biết thể hiện sự quan tâm chăm sóc những người thân trong những tình huống cụ thể.
*HĐ3: Bày tỏ ý kiến
MT: Củng cố để HS hiểu rõ về các quyền trẻ em
*HĐ4: Giới thiệu tranh vẽ
- MT: Tạo cơ hội cho HS bày tỏ tình cảm của mình đối với những người thân trong gia đình.
*HĐ5: Hát, múa, đọc thơ về chủ đề đã học
MT:Củng cố bài học
3.Củng cố dặn dò:2'
+ Vì sao cần phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em?.
- Em đã làm gì để chăm sóc ông bà, cha mẹ ...?
- NX - Đánh giá
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- Chia lớp thành nhóm 4
- Nhóm 1, 3, 5,7: TL tình huống 1
- Nhóm 2, 4, 6, 8: TL tình huống 2
- Y/c thảo luận và đóng vai
TH1: Lan ngồi học trong nhà thì thấy em bé đang chơi trò chơi nguy hiểm ở ngoài sân(trèo cây, nghịch lửa,chơi gần bờ ao)
+ Nếu là Lan bạn sẽ làm gì?
TH2: Ông của Huy có thói quen đọc báo hàng ngày.Nhưng mấy hôm nay ông bị đau mắt nên không đọc báo được.
+ Nếu là Huy bạn sẽ làm gì? Vì sao?
- GV kết luận
TH1: Lan cần chạy ra khuyên ngăn em
TH2: Huy nên dành thời gian đọc báo cho ông nghe
* Đọc từng ý kiến
a.Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ yêu thương chăm sóc
b. Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâm chăm sóc
c.Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình.
+Tại sao con đồng ý (không đồng ý,lưỡng lự)?
- GV chốt lại
- Cho HS vẽ tranh sau đó giới thiệu với bạn
- Kết luận: những món quà này rất có ý nghĩa,.mọi người sẽ rất vui khi nhận được món quà này.
*Cho HS xung phong lên hát, múa, đọc thơ...
-Sau mỗi phần HS trình bày GV y/c HS phải thảo luận chung về ý nghĩa bài thơ, bài hát đó
* KL chung: Ông bà, . là những người thương yêu nhất của em luôn quan tâm thương yêu, chăm sóc em vậy bổn phận của em là phải yêu thương chăm sóc họ.
- Em đã làm gì để thể hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ,
- NX giờ học
- 2 HS trả lời
- NX
- Ghi bài
- Thảo luận
- Đóng vai
- Các nhóm lên đóng vai
- NX
- Nghe
- Giơ thẻ
- đỏ
-xanh
- đỏ
- Giới thiệu tranh vẽ
- Tự giới thiệu các tiết mục của mình
- Nghe
- 1- 2 HS nêu
Rút kinh nghiệm- bổ sung:
TOÁN
GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Hiểu thế nào là giảm đi một số lần.
- Biết cách giảm đi một số lần một số
2- Kĩ năng:
- Biết thực hiện giảm một số đi nhiều lần và vận dụng vào giải toán
- Phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần.
3- Giáo dục:
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- 8 con gà, bảng phụ kẻ sẵn bài tập 1
III. CÁC HĐ DẠY HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3'
2. Bài mới:35'
*HĐ1: Giới thiệu bài:
*HĐ2: HD giảm một số đi nhiều lần
*HĐ3: Luyện tập
Bài 1.Viết (theo mẫu)
Số đã cho 12 48
Giảm 4 lần 12: 4=3 48:4=12
Giảm 6 lần 12: 6=2 48:6=4
Bài 2b(giải toán)
30 giờ
| | | | | |
| |
? giờ
Làm công việc đó hết số giờ là:
30:5=6(giờ)
Bµi 3
A 8cm B
a. | | | | |
2cm
C | |D
b 4cm
M | |N
3. Cñng cè - DÆn dß:2'
- Gäi HS ®äc b¶ng chia 7.
- Muèn gÊp 1 sè lªn nhiÒu lÇn ta lµm ntn?
- NX, ®¸nh gi¸
- Giíi thiÖu - ghi b¶ng
* Bµi to¸n1: Hµng trªn cã 6 con gµ, sè gµ hµng trªn gi¶m ®i 3 lÇn th× ®îc sè gµ hµng díi. TÝnh sè gµ hµng díi ?
+ Hµng trªn cã mÊy con gµ ? ®îc chia thµnh mÊy phÇn b»ng nhau?
+ Sè gµ hµng díi nh thÕ nµo so víi sè gµ hµng trªn?
+ VËy sè gµ hµng díi lµ mÊy con? b»ng mÊy phÇn sè gµ hµng trªn?
+ Nªu phÐp tÝnh t×m sè gµ hµng díi?
+ 6 lµ chØ g×? 3 chØ g×?
- GV ghi b¶ng - chèt l¹i
* Bµi to¸n 2: GV HD t¬ng tù bµi 1
- Y/c HS th¶o luËn nhãm ®«i nªu lêi gi¶i
- GV ghi b¶ng
+ VËy muèn gi¶m 1 sè ®i nhiÒu lÇn ta lµm nh thÕ nµo ?
- Y/c HS c¶ líp ®äc ®ång thanh
- GV nªu thªm 1 sè VD Y/c HS tr¶ lêi
* Gäi HS ®äc y/c
+ Sè ®· cho ë cét 1 b»ng bao nhiªu?
+ 12 gi¶m ®i 4 lÇn b»ng bao nhiªu ?
+ 12 gi¶m ®i 6 lÇn b»ng bao nhiªu ?
- Y/c 1 HS lµm bµi
- NX, ®¸nh gi¸
* GVHD c¸ch gi¶i phÇn a
- Gäi HS nªu bµi gi¶i - GV viÕt b¶ng
- Gäi HS ®äc ®Ò bµi phÇn b
+ Bµi to¸n cho biÕt g×, hái g×?
+ Bµi to¸n thuéc d¹ng nµo? nªu c¸ch lµm?
- Y/c 1 HS lµm bµi
- NX, ®¸nh gÝa
* Gäi HS ®äc y/c
+ Muèn vÏ ®îc ®o¹n th¼ng CD, MN chóng ta ph¶i biÕt ®îc g×?
- Y/c HS th¶o luËn nhãm ®«i t×m ®é dµi ®o¹n th¼ng CD, MN
- Y/c HS vÏ vµo vë
- Y/c HS ®æi vë kiÓm tra
- NX, ®¸nh gÝa
+ Muèn gi¶m 1 sè ®i nhiÒu lÇn ta lµm ntn?
+ Muèn gi¶m 1 sè ®i 1 sè ®¬n vÞ ta lµm ntn?
- Nh¾c l¹i néi dung bµi häc
- NX tiÕt häc
- 2 HS ®äc
- 1 hS tr¶ lêi
- NX
- nghe
- TL - NX
- TL - NX
- TL - NX
- 6 : 3 = 2 (con gµ)
- 6 lµ sè gµ hµng trªn, 3lµ sè lÇn gi¶m
- Th¶o luËn tr×nh bµy-NX
-Ta chia sè ®ã cho sè lÇn
- 1 HS ®äc
- Lµm bµi
- §äc bµi
- NX
-HS ®äc
- TL - NX
- TL - NX
- Lµm bµi vµo vë
- NX
- 1HS ®äc
- §é dµi mçi ®o¹n th¼ng
- Th¶o luËn, nªu kÕt qu¶
- Lµm bµi
- §æi vë kiÓm tra
- NX
- 2 HS tr¶ lêi
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT)
CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Hiểu cần phải biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh.
2- Kĩ năng:
- Nghe viết đúng đoạn “ Cụ ngừng lại ... thấy lòng nhẹ hơn ”
- Tìm và phân biệt được các từ có âm đầu r / d / gi.
3- Giáo dục:
- Giáo dục HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ ghi các bài tập
III. CÁC HĐ DẠY – HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:2,
nhoẻn cười, nghẹn ngào
2. Bài mới:35,
*HĐ1- Giới thiệu bài
*HĐ2 : HD viết chính tả
- Trao đổi về nd đoạn viết
- HD viết từ khó
ngừng lại, nghẹn ngào, nặng lắm, xe buýt
- HD cách trình bày
- Viết chính tả
-Soát lỗi
-Chấm bài
*HĐ3: Bài tập
Bài 2a:
-Làm sạch quần áo,chăn màn....trong nước:giặt
-Có cảm giác khó chịu ở da như bị bỏng:rát
-Trái nghĩa với ngang:dọc
3. Cñng cè dÆn dß:
- §äc cho HS viÕt
- NX, ®¸nh gÝa
- Giíi thiÖu bµi - ghi b¶ng
* §äc ®o¹n viÕt mét lÇn
+ §o¹n v¨n nµy kÓ vÒ chuyÖn g×?
- Y/c H S nªu,viÕt tõ khã
- NX söa sai
+ §o¹n v¨n cã mÊy c©u ?
+ Nh÷ng ch÷ nµo viÕt hoa, v× sao ?
+ Lêi cña «ng cô ®îc viÕt nh thÕ nµo ?
- GV ®äc bµi
- §äc l¹i
- ChÊm 8- 10 bµi
- NX
*Gäi HS ®äc y/c
- Y/c 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë, ®äc bµi
- NX, ®¸nh gi¸
- NX tiÕt häc.
- Bµi sau: Nhí viÕt: TiÕng ru
- 1HS viết bảng, lớp viết bảng con
- NX
- Theo dõi
- Cụ già nói lí do cụ buồn
- 1HS viÕt b¶ng
- NX
- 7 c©u
- Nh÷ng ch÷ ®Çu c©u
- Sau dÊu 2 chÊm xuèng dßng, g¹ch ®Çu dßng, lïi 1 «
- Nghe - viÕt bµi
- §æi vë so¸t lçi
- 1 HS ®äc
- HS lµm bµi
- §äc bµi
- NX
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
THỦ CÔNG
GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nắm được quy trình gấp, cắt, dán bông hoa.
2- Kĩ năng:
- Gấp, cắt, dán được bông hoa 4 cánh, 5cánh, 8 cánh theo đúng quy trình.
- Biết trang trí sản phẩm của mình đẹp
3- Giáo dục:
- Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh lớp học khi học giờ thủ công.
- Yêu thích gấp, cắt hình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
- Giấy màu, hồ, kéo, bút màu,...
III. CÁC HĐ DẠY- HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1.KTBC:3,
2.Bài mới:35,
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa.
*HĐ3: Tranh trí sản phẩm
*HĐ4: Trưng bày sản phẩm
3.Củng cố- dặn dò:2,
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-NX, đánh giá.
- Giới thiệu bài- ghi đầu bài
+ Hãy nhắc lại cách gấp, cắt bông hoa 5 cánh?
+Nêu cách cắt bông hoa 4cánh?
+Nêu cách cắt bông hoa 8cánh?
-Y/c Hs thực hành gấp,cắt
- GV quan sát, giúp đỡ HS yếu
*Y/c HS trang trí trên giấyA4
- Có thể dán thành 1lọ hoa
Có thể dán thành giỏ hoa
* Tổ chức trưng bày sản phẩm
-NX, đánh giá
-NX tiết học
- Chuẩn bị đồ dùng bài sau
- Ghi bài
- Gấp như gấp ngôi sao 5 cánh. Vẽ đường cong cánh hoa, cắt sẽ được bông hoa 5 cánh
- Gấp tờ giấy HV thành 8 phần bằng nhau,vẽ cánh hoa- cắt
- Thực hành
- Thực hành trang trí
- Dán bài của mình lên bảng
- NX
- Nghe
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
Thứ tư ngày 29 tháng 10 năm 2014
TẬP ĐỌC
TIẾNG RU
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Hiểu nghĩa của các từ: đồng chí, bồi
- Hiểu được con người sống giữa cộng đồng phải đoàn kết, yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí.
2- Kĩ năng:
- Đọc đúng các từ, tiếng khó: làm mật, lúa chín, lửa tàn, ...
- Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ
- Đọc trôi chảy toàn bài với giọng tình cảm, thiết tha
3- Giáo dục :
- Ý thức đoàn kết, yêu thương, quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh
II. ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi nội dung HD đọc
III. CÁC HĐ DẠY - HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC: 3'
2. Bài mới
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: Luyện đọc
- Đọc mẫu
-HD đọc kết hợp giải nghĩa từ
Phát âm: làm mật, yêu nước, thân lúa, núi cao
*HĐ3: Tìm hiểu bài
*HĐ4: Học thuộc lòng
3. Củng cố dặn dò:2'
- Y/c đọc bài “Các em nhỏ và cụ già”,
trả lời câu hỏi SGK.
- NX, đánh giá
- Giới thiệu – ghi bảng
* Đọc toàn bài một lần
(đọc giọng tha thiết, tình cảm)
- Y/c H S đọc nối tiếp từng câu
Theo dõi phát hiện từ sai và sửa
- Y/c HS đọc từng khổ thơ
Hỏi nghĩa từ ghi bảng: đồng chí, nhân gian, bồi.
- HD HS ngắt nhịp đúng
- Y/c HS đọc nối tiếp các khổ thơ
- Tổ chức thi đọc theo nhóm đôi
- Y/c cả lớp đọc đồng thanh
* Y/c HS đọc khổ thơ 1
+ Con ong, con cá, con chim yêu những gì ? Vì sao ?
Con người muốn sống tốt phải biết yêu thương.
Chuyển ý
+ Hãy nêu cách hiểu của con về mỗi
câu thơ trong khổ 2 ?
+ Vì sao núi không chê đất thấp ? Biển không chê sông nhỏ ?
+ Câu thơ nào trong khổ thơ 1 nói lên ý chính toàn bài?
* Y/c HS đọc từng khổ thơ, cả bài
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng
- NX, đánh gía
- Bài thơ giúp em hiểu điều gì?
- NX tiết học.
- Bài sau: Ôn tập giữa kì.
- 2 HS đọc
- NX
- Ghi bài
- Theo dõi
- Đọc nối tiếp câu
- Phát âm
- đọc từng khổ thơ
- Đọc chú giải
- Đọc nối tiếp
- 2 nhóm thi đọc bài
- NX
- 1HS đọc
- Ong yêu hoa, cá yêu nước, chim yêu trời
- Nối tiếp nhau nêu
- Vì núi được đất bồi đắp...
- “Con người... anh em”
- Đọc thuộc cá nhân
-Thi đọc thuộc
- 1- 2 HS nêu
- Nghe
Rót kinh nghiÖm - bæ sung:
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Thuộc quy tắc gấp một số lên nhiều lần và giảm một số đi nhiều lần.
2- Kĩ năng:
- Biết gấp 1 số lên nhiều lần và giảm một số đi nhiều lần.
- Áp dụng gấp 1 số lên nhiều lần và giảm 1 số đi nhiều lần để giải bài toán.
- Vẽ đoạn thẳng theo độ dài cho trước.
3- Giáo dục: Yêu thích môn học toán, tính toán cẩn thận, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ chép sẵn BT1, phấn màu
III. CÁC HĐ DẠY- HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3,
Lan có 36 bông hoa, sau khi cho bạn số hoa của Lan giảm 4 lần. Hỏi Lan còn bao nhiêu bông hoa?
2. Bài mới:35,
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: HD luyện tập
Bài1: dòng 2
Gấp 6 lần giảm 2 lần
7 42 21
giảm 5 lần Gấp 4 lần
25
Bài 2: Giải toán
60 l
Sáng |——|——|——|
Chiều |——|
a.Buổi chiều cửa hàng bán được số l dầu là: 60:3=20(l)
b.Trong rổ còn lại số quả cam là:
60:3=20(quả)
Bài3:(Làm nếu còn thời gian)
A 10cm
|——|——|——|——|——| B
M N
|——|
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
3. Củng cố- Dặn dò:2,
+ Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm ntn?
- NX - Cho điểm
- Giới thiệu bài -ghi bảng
* Gọi HS đọc y/c
+ 6 gấp 5 lần được bao nhiêu?
->Viết 30 vào ô thứ nhất
+ 30 giảm 6 lần được bao nhiêu?
-> Viết 5 vào ô thứ 2
- Y/c h/s làm tiếp các phần còn lại.
- Gọi HS đọc bài
- NX - đánh giá
*Gọi HS đọc đề toán - Nêu tóm tắt
- GV ghi tóm tắt lên bảng
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán Y/c gì?
- Y/c 1 HS lên bảng giải, cả
lớp làm vở
- Gọi HS đọc bài
- Chữa bài, cho điểm
* Gọi HS đọc Y/c của bài
- Y/c cả lớp dùng thước đo
+ Y/c HS đọc kết quả đo được?
- Y/c thực hành làm tiếp phần b
- NX, đánh giá
+ Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau.
- 2 HS nªu
- 1 HS lªn b¶ng gi¶i
- NX
-1 em ®äc
30
5
- Lµm bµi
- 3- 5 em ®äc bµi
- NX
-1HS ®äc, nªu
- HS theo dâi
- HSTL
- HS lµm bµi
- §äc bµi
- NX
- 1HS ®äc
- HS thùc hµnh ®o
- 10cm
- 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vë
- Nghe
Thø ba ngµy 28 th¸ng 10 n¨m 2014
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ NGỮ VỀ CỘNG ĐỒNG - ÔN TẬP CÂU: AI LÀM GÌ ?
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Hiểu và biết phân loại một số từ ngữ về cộng đồng.
- Nắm được cấu tạo mẫu câu Ai làm gì?
2- Kĩ năng:
- Phân loại được các từ ngữ về cộng đồng.
- Tìm được các bộ phận của câu trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì) làm gì?
- Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu đã xác định.
3- Giáo dục: ý thức ứng xử có văn hóa trong cộng đồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi nội dung bài tập
III. CÁC HĐ DẠY – HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3,
2. Bài mới:35,
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: Mở rộng vốn từ theo chủ đề: Cộng đồng.
Bài 1: Đáp án:
- Đồng bào, đồng đội, đồng hương
- Cộng tác, đồng tâm.
Bài 2: Mỗi thành ngữ
Đáp án:
- Chung lưng đấu cật: là đoàn kết góp công, góp sức với nhau cùng làm việc.
- Cháy nhà hàng xóm: chỉ người ích kỷ, thờ ơ với hoạn nạn của người khác
- ăn ở: chỉ người sống có tình, có
nghĩa với mọi người.
*HĐ3: Ôn mẫu câu Ai (cái gì,con gì) làm gì?
Bài 3:Đáp án:
Đàn sếu đang sải cánh trên trời cao
Đám trẻ ra về
Các em tới chỗ ông cụ,lễ phép hỏi
Bài 4: Viết câu hỏi cho bộ phận được gạch chân.
-Ai bỡ ngỡ đứng nép bên người thân?
- Ông ngoại làm gì?
- Mẹ bạn làm gì?
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
3.Củng cố - Dặn dò:2,
- Gọi HS đọc bài 1, 2 tiết trước
- NX, đánh gía
- Giới thiệu bài -ghi bảng
*Gọi HS đọc đề
- Lật bảng phụ
+ Cộng đồng là gì?
+ Vậy ta xếp từ cộng đồng vào cột nào?
+ Cộng tác là gì?
+ Ta xếp từ cộng tác vào cột nào?
-Y/c HS tự làm bài, chữa
-NX, cho điểm
+ Tìm thêm những từ có tiếng đồng vào bảng
*Y/c HS đọc đề bài
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi
Giải thích từng câu
+ Con tán thành những câu
nào? không tán thành câu nào?
+ Tìm thêm những câu ca dao tục ngữ nói về tinh thần đoàn kết thương yêu cộng đồng?
- Cho HS đọc thuộc
*Gọi HS đọc y/c
- Y/c HS làm bài
-NX, cho điểm
* Gọi HS đọc y/c
- Cho HS làm bài, đọc bài
- NX, cho điểm
- NX tiết học.
- Bài sau: Ôn tập
- 2 HS đọc bài
- NX
- Ghi vở
- 1HS đọc .
- Những người cùng sống ....
- Những người cùng trong 1cộng đồng
- Cùng làm chung 1 việc
-Thái độ, hoạt động...
- Làm , chữa
-NX
-Đồng chí, đồng môn, đồng lòng
- 1HS đọc
- Thảo luận nhóm đôi
-Tán thành a, c
Không tán thành
câu b
- Nối tiếp nêu
- 1 HS đọc đề
- Làm bài
- Đọc bài - NX
- 1 HS đọc đề
- Làm bài
- Đọc bài - NX
TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
VỆ SINH THẦN KINH (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Biết cần phải giữ vệ sinh thần kinh, biết những việc nên làm, không nên làm để giữ gìn và bảo vệ cơ quan thần kinh.
- Biết những đồ ăn, uống có lợi, có hại cho cơ quan thần kinh.
- Biết tránh những việc làm có hại đối với thần kinh.
2- Kĩ năng:
- Giữ vệ sinh thần kinh.
- Thực hiện những việc có lợi, không thực hiện những việc không có lợi cho cơ quan thần kinh.
3- Giáo dục:
- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn cơ quan thần kinh
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Trang ảnh SGK
III- CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
-Kĩ năng tự nhận thức:đánh giá được những việc làm của mình có liên quan đến hệ thần kinh
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin:Phân tích, so sánh phán đoán một số việc làm, trạng thái thần kinh các thực phẩm có lợi hoặc có hại có hại với cơ quan thần kinh
-Kĩ năng làm chủ bản thân quản lí thời gian để thực hiện được mục tiêu theo thời gian biểu hàng ngày
IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Thảo luận/Làm việc nhóm
-Động não “Chúng em biết 3”
-Hỏi ý kiến chuyên gia
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3'
2. Bài mới:35'
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: Thảo luận nhóm
MT: nêu được một số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh
*HĐ3: Đóng vai: Thử làm bác sĩ
MT: phát hiện những trạng thái tâm lý có lợi hoặc có hại đối với cơ quan thần kinh
*HĐ4: Làm việc với SGK
MT: Kể được một số đồ ăn thức uống nếu được vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
3. Củng cố - Dặn dò:2'
+ Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp hoạt động của cơ thể?
- NX, đánh giá
- Giới thiệu – ghi bảng
* Đưa ra tình huống: Đêm hôm qua Nam thức rất khuya để chuẩn bị cho bài kiểm tra hôm sau. Mãi đến 1 giờ đêm bạn mới đi nghỉ.
+ Theo con ngày hôm sau đi học Nam sẽ cảm thấy ntn?
- Y/c HS quan sát hình 1 - hình 7
+ Tranh vẽ gì?
+ Việc làm đó có lợi hay có hại?
- NX, đánh gía
Kết luận: Cần làm việc vừa sức, luôn vui vẻ
*Chia lớp thành nhóm 4
1HS đóng vai bác sĩ, HS khác làm người thể hiện trạng thái, bác sĩ NX xem trạng thái nào có lợi, có hại cho cơ quan thần kinh
Gv kết luận cần vui vẻ
* Y/c HS thảo luận nhóm đôi
+ Tại sao cà phê, thuốc lá, rượu lại có hại cho cơ quan thần kinh?
+ Ma tuý vô cùng nguy hiểm vậy chúng ta cần làm gì?
- Nêu thêm tác hại của những chất trên
- Nên, không nên làm gì để giữ gìn, bảo vệ cơ quan thần kinh?
- NX tiết học
- Bài sau: Vệ sinh cơ quan thần kinh ( tiếp)
- HS trả lời
- NX
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày
- NX, bổ sung
-Mệt mỏi, buồn ngủ...
- HS quan sát - trình bày
Tranh 1: có lợi vì thần kinh được nghỉ ngơi
Tranh 2: Có lợi vì cơ quan thần kinh được thư giãn
Tranh 3: Không có lợi vì đọc sách quá khuya
Tranh 4: Có lợi nếu chơi 1 lúc, không có lợi nếu chơi lâu
Tranh 5: Có lợi
Tranh 6: Có lợi
Tranh 7: không có lợi
- Thảo luận- đóng vai
- Thực hành
- NX
- Thảo luận
- Nêu ý kiến
- NX
- 1- 2 HS nêu
- Nghe
TOÁN
TÌM SỐ CHIA
I. MỤC TIÊU :
1- Kiến thức:
- Biết tên gọi các thành phần và kết quả trong phép chia
- Biết cách tìm số chia chưa biết (trong phép chia hết).
2- Kĩ năng:
- Tìm được số chia trong phép chia hết.
3- Giáo dục: có ý thức ghi nhớ quy tắc để vận dụng làm toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bộ đồ dùng toán
III. CÁC HĐ DẠY – HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC3'
2. Bài mới:35'
*HĐ1Giới thiệu bài
*HĐ2HD tìm số chia
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
6 : 2 = 3
SBC SC T
Tìm số x chưa biết
30 : x = 5
x = 30 : 5
x = 6
- Ghi nhớ:
*HĐ3 : Luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm
35 : 5 = 7 28 : 7 =4
35 : 7 = 5 28 : 4 =7
Bài 2: Tìm x
12 : x = 2 36:x=4
X=12:2 x=36:4
X=6 x=9
X:5=4 Xx7=70
X=4x5 x=70:7
X=20 x=10
3. Cñng cè - DÆn dß:2'Rút kinh nghiệm - bổ sung:
- Gäi HS lµm bµi tËp:
5 5
5
5
§iÒn sè vµo « trèng:
GÊp 6 lÇn gi¶m 3 lÇn
- NX - Cho ®iÓm
- Giíi thiÖu vµ ghi b¶ng
Bµi to¸n: Cã 6 « vu«ng chia ®Òu thµnh 2 nhãm. Hái mçi nhãm cã bao nhiªu « vu«ng?
+ H·y nªu phÐp tÝnh ®Ó t×m sè « vu«ng ë mçi nhãm?
+ H·y nªu tªn gäi cña thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ phÐp chia?
Bµi to¸n 2: Cã 6 « vu«ng chia ®Òu thµnh c¸c nhãm, mçi nhãm cã 3 « vu«ng. Hái chia ®îc mÊy nhãm nh thÕ?
+ H·y nªu phÐp tÝnh t×m sè nhãm?
- Víi sè nhãm 2 = 6 : 3
+ Nh¾c l¹i 2 lµ g× trong phÐp chia
6 : 2 = 3 ?
+ H·y nh¾c l¹i 6, 3 lµ g× trong phÐp chia 6 : 2 = 3 ?
VËy sè chia trong phÐp chia b»ng SBC: th¬ng.
*GV ghi b¶ng: 30 : x = 5
+ x lµ g× trong phÐp chia?
+ Nªu c¸ch t×m x
- HD tr×nh bµy
+ Muèn t×m sè chia ta lµm ntn?
- Gäi HS ®äc ghi nhí
* Gäi HS ®äc y/c
- Cho HS thùc hµnh nhÈm theo nhãm ®«i ( 1 HS hái- 1 HS tr¶ lêi)
- Gäi ®¹i diÖn 1 sè nhãm lªn tr×nh bµy
- NX ®¸nh gi¸
+ Con cã NX g× vÒ 2 phÐp tÝnh cïng cét?
* Gäi HS ®äc ®Ò
-Y/c 2 HS lªn b¶ng , líp lµm vë, ®äc bµi
- NX cñng cè
+ x trong c¸c phÐp tÝnh gäi lµ g×? Nªu c¸ch tÝnh
+Nªu c¸ch t×m sè chia.
- NX tiÕt häc.
- Bµi sau: LuyÖn tËp
- 2 HS lªn b¶ng lµm
-NX
- Ghi bµi
- 1HS ®äc
6 : 2 = 3 (« vu«ng)
- 2 HS nªu
- 1HS ®äc
6 : 3 = 2 (nhãm)
- sè chia
- 6 lµ SBC, 3 lµ th¬ng
sè chia
x = 30 : 5
x = 6
- LÊy sè bÞ chia chia cho th¬ng
- 1 HS ®äc
- Thùc hµnh nhãm ®«i
- tr×nh bµy- NX
- HS nªu
- Tù lµm bµi
- §äc bµi lµm
- NX
- 2 HS nªu
- Nghe
tù nhiªn x· héi
VÖ sinh thÇn kinh (TiÕt 2)
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Giúp HS hiểu làm việc điều độ, có kế hoạch, khoa học là có lợi cho cơ quan thần kinh đặc biệt là vai trò của giấc ngủ.
2- Kĩ năng:
- Lập thời gian biểu hàng ngày hợp lý
3- Giáo dục:
- Có ý thức làm việc theo thời gian biểu để bảo vệ giữ gìn cơ quan thần kinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK
- Mẫu thời gian biểu
III- CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
-Kĩ năng tự nhận thức:đánh giá được những việc làm của mình có liên quan đến hệ thần kinh
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin:Phân tích, so sánh phán đoán một số việc làm, trạng thái thần kinh các thực phẩm có lợi hoặc có hại có hại với cơ quan thần kinh
-Kĩ năng làm chủ bản thân quản lí thời gian để thực hiện được mục tiêu theo thời gian biểu hàng ngày
IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Thảo luận/Làm việc nhóm
-Động não “Chúng em biết 3”
-Hỏi ý kiến chuyên gia
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3'
2. Bài mới:35'
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: Thảo luận
MT: Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ
*HĐ3: Thực hành lập thời gian hàng ngày
MT: Lập được thời gian biểu hàng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn, ngủ, học tập, vui chơi một cách hợp lý.
*HĐ4: Trò chơi
"Giờ nào việc nấy"
MT: HS nhớ được thời gian biểu của mình
3. Củng cố - Dặn dò:2'
+ Kể tên những thức ăn có lợi cho thần kinh ? Có hại cho thần kinh?
- Nhận xét, đánh giá
- Giới thiệu-ghi bảng
*Tổ chức thảo luận nhóm đôi
+ Bạn đi ngủ lúc mấy giờ và dậy lúc mấy giờ?
+ Để ngủ ngon bạn thường làm gì?
+ Khi ngủ những cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi?
+ Có khi nào bạn ngủ ít không? Nêu cảm giác của bạn sau đêm hôm đó?
* Kết luận: lúc ngủ là cơ thể được nghỉ ngơi, nên ngủ đủ giấc nếu thiếu ngủ phải đi khám,....
* Cho HS quan sát thời gian biểu mẫu
- Y/c HS hoạt động cá nhân
- Tổ chức thảo luận nhóm
+ Chúng ta lập thời gian biểu để làm gì?
+ Hãy đưa ra một thời gian biểu hợp lý?
+ Làm viêc theo thời gian biểu hợp lý là để làm gì?
-> Kết luận: thực hiện đúng thời gian biểu đã lập
* Phổ biến luật chơi:
-2 bạn chơi, 1 bạn nói thời gian, 1 bạn nói công việc.
- Cho 2 cặp chơi thử - chơi thật
+ Thời gian nào trong ngày học tập tốt nhất?
+ Thời gian nào trong ngày mệt mỏi nhất?
-> KL: Làm việc học tập vào thời gian hợp lý để hiệu quả công việc tốt
- Cần làm gì để giữ gìn, bảo vệ cơ quan thần kinh?
- NX tiết học.
- Bài sau: Ôn tập kiểm tra phần 1.
- HS trả lời
- NX
- Thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời
- NX
- Tự lập thời gian biểu
-Sắp xếp các công việc hợp lí
- 6giờ sáng ngủ dậy,tập thể dục,...10 giờ tối đi ngủ
- Bảo vệ giữ gìn
- Nghe
- HS chơi
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA: G
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nắm được cấu tạo, quy trình viết chữ hoa G
- Hiểu nghĩa các từ Gò Công, Trương Định và ý nghĩa câu ứng dụng.
2- Kĩ năng:
- Viết đúng đẹp các chữ hoa: G(1 dòng) , C, Kh(1 dòng)
- Viết đúng đẹp từ ứng dụng(1 dòng), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ(1 lần)
- Viết câu viết đúng khoảng cách đều nét.
3- Giáo dục: có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu chữ hoa, từ ứng dụng, bảng con, phấn màu
III. CÁC HĐ DẠY – HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3'
2. Bài mới:35'
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: HD viết chữ hoa
B1: QS và nhận xét
B2: Viết bảng
*HĐ3: HD viết từ ứng dụng
B1: Giới thiệu
B2: QS và NX
B3: Viết bảng
*HĐ4: HD viết câu ứng dụng
B1: Giới thiệu
B2: QS và NX
B3: Viết bảng
*HĐ5: Viết vở TV
3. Củng cố - Dặn dò:2'
- Yc HS viết: e, ê - đê
- NX, đánh giá
- Giới thiệu bài - ghi bảng
*Cho HS quan sát-NX
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
-> Giáo viên gắn chữ mẫu
+ Hãy nhắc lại cấu tạo, qui trình viết chữ G , c, k ?
- Viết mẫu nhắc lại qui trình viết :
- Y/c HS bảng viết, cả lớp viết bảng con
- NX, chỉnh sửa
*Y/c HS đọc
"gò công" là tên một thị xã thuộc tỉnh Tiền Giang
, trước đây là nơi đóng quân của của Trươngđịnh - 1 Lãnh tụ nghĩa quân chống pháp
+ Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- Y/c 1HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con- GV chỉnh sửa
-Y/c1 HS đọc
Câu tục ngữ khuyên anh chị em trong 1 gia đình phải thương yêu đùm bọc lẫn nhau
+ Trong câu ứng dụng các chư có chiều cao như thế nào?
- Y/c HS viết chữ Khôn, Gà
-Chỉnh sửa cho HS
- HD HS cách viết vở
- Quan sát, nhắc nhở HS
- Chấm điểm 1số bài - NX
- Nhận xét tiết học.
- Hoàn thành bài viết vào tiết HDH
- HS viết bảng
- NX
- QS - NX
G , c, k
- 2 HS nêu
- NX
- Nghe - theo dõi
- HS viết bảng-NX
- 1HS đọc từ
- G , c, cao 2li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li
- HS viết bảng
- HS đọc
- Chữ K ,h,g,đ, G cao 2 li rưỡi các chữ còn lại cao 1li
- HS viết
- HS viết bài
- Nghe
Rót kinh nghiÖm - bæ sung:
Thø s¸u ngµy 31 th¸ng 01 n¨m 2014
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XÓM
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Củng cố cách kể về một người.
- Củng cố cách viết đoạn văn kể về một người.
2- Kĩ năng:
- Kể 1cách chân thậ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan8.doc