I - Mục tiêu:
- Nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt, đường cao hình tam giác.
- Vẽ ®¬ược hình vuông, hình chữ nhật có độ dài cho trước.
- Bµi tËp cÇn lµm: bµi 1; bµi 2; bµi3; bµi 4 (a)
II - Đồ dùng dạy học:
- Thước thẳng, ê ke.
III - Các hoạt động dạy học:
Khëi ®éng: H¸t
KTBC: - Yªu cÇu HS söa bµi tËp lµm nhµ
- Gv nhËn xÐt
Bµi míi:
16 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối lớp 4 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VBT.
- Nhận xét, bổ sung
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Nêu tên đường cao của tam giác ABC.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Nhận xét.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Nêu yêu cầu.
- Lớp vẽ ở VBT, 1 em làm bảng và nêu bước vẽ.
- Nêu yêu cầu.
- Một em làm bảng, nêu bước vẽ của
mình, lớp làm VBT
- Nêu cách xác định trung điểm, nối MN.
- Nhận xét
- Thực hiện
Tiết 2 Tập đọc
ÔN TẬP
tiÕt 1
I - Mục đích, yêu cầu:
- §äc rµnh m¹ch, tr«i ch¶y bµi tËp ®äc theo tèc ®é quy ®Þnh gi÷a HKI (kho¶ng 75 tiÕng/phót; bíc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m ®o¹n v¨n, ®o¹n th¬ phï hîp víi néi dung ®o¹n ®äc.
- HiÓu néi dung chÝnh cña tõng ®o¹n, néi dung cña c¶ bµi; nhËn biÕt ®îc mét sè h×nh ¶nh, chi tiÕt cã ý nghÜa trong bµi; bíc ®Çu biÕt nhËn xÐt vÒ nh©n vËt trong v¨n b¶n tù sù.
- Hs đạt ®äc tương ®èi lu lo¸t, diÔn c¶m ®ược ®o¹n v¨n, ®o¹n th¬ (tèc ®é ®äc trªn 75tiÕng/ phót)
II - Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học.
- Phiếu ghi nội dung BT2.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng:
- Đặt câu hỏi, nhận xét.
3. Bài tập 2:
- Những bài tập đọc như thế nào là kể chuyện? Hãy kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm
“ Thương người như thể thương thân”
- Phát phiếu.
- Cùng lớp nhận xét.
4. Bài tập 3:
- Nhận xét, kết luận.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về luyện đọc, xem quy tắc viết hoa.
- Bốc thăm, đọc.
- Nhận xét, bổ sung
- Đọc yêu cầu, nhớ lại để trả lời.
- Đọc thầm truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Người ăn xin, trao đổi theo cặp.
- Vài em làm bài trên phiếu, trình bày.
- Đọc yêu cầu.
- Tìm nhanh trong bài tập đọc Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Người ăn xin đoạn văn tương ứng với các giọng đọc, phát biểu.
- Thi đọc diễn cảm thể hiện sự khác biệt về giọng đọc ở mỗi đoạn.
- Thực hiện
TiÕt 3 Lịch sử
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN
TỐNG XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT. (NĂM 938)
I - Mục tiêu:
- N¾m được nh÷ng nÐt chÝnh vÒ cuéc kh¸ng chiÕn chèng Tèng lÇn thø nhÊt (n¨m 981) do Lª Hoµn chØ huy:
+ Lª Hoµn lªn ng«i vua lµ phï hîp víi yªu cÇu cña ®Êt nước vµ hîp víi lßng d©n.
+ Tường thuËt (sö dông lược ®å) ng¾n gän cuéc kh¸ng chiÕn chèng Tèng lÇn thø nhÊt: §Çu n¨m 981 qu©n Tèng theo hai ®ường thuû, bé tiÕn vµo x©m lîc níc ta. Qu©n ta chÆn ®¸nh ®Þch ë B¹ch §»ng (®êng thuû) vµ Chi L¨ng (®ường bé). Cuéc kh¸ng chiÕn th¾ng lîi.
- §«i nÐt vÒ Lª Hoµn: Lª Hoµn lµ ngêi chØ huy qu©n ®éi nhµ §inh víi chøc ThËp ®¹o tíng qu©n. Khi §inh Tiªn Hoµng bÞ ¸m h¹i, qu©n Tèng sang x©m lược, Th¸i hËu hä Dương vµ qu©n sÜ ®· suy t«n «ng lªn lµm Hoµng ®Õ (nhµ TiÒn Lª). ¤ng ®· chØ huy cuéc kh¸ng chiÕn chèng Tèng th¾ng lîi.
II - Đồ dùng dạy học:
-Tranh trong SGK. Phiếu học tập của HS.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ 1: Làm việc nhóm đôi.
+ Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào ?
+ Việc Lê Hoàn được tôn lên làm vua có được nhân dân ủng hộ không ?
- Nhận xét, chốt lại.
§inh Tiªn Hoµn lªn ng«i cßn qu¸ nhá; nhµ Tèng ®em qu©n sang x©m lîc. Lª Hoµn gi÷ chøc tæng chØ huy qu©n ®éi; khi Lª Hoµn lªn ng«i ®îc qu©n sÜ tung h« “V¹n tuÕ”
3. HĐ 2: Thảo luận nhóm.
+ Quân Tống xâm lược nước ta vào năm nào?
+ Quân Tống tiến vào nước ta theo những đường nào?
+ Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và diễn ra như thế nào?
+ Quân Tống có thực hiện ý đồ xâm lược của chúng không?
- Nhận xét, chốt lại.
+ Nêu ý nghĩa của cuộc kháng chiến?
- Nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Học bài và làm bài đầy đủ
- Chuẩn bị bài ở nhà.
- Lắng nghe
- Đọc “ Năm 979, gọi là nhà Tiền Lê”.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trình bày, bổ sung.
- Nhận xét
- Thảo luận theo câu hỏi sau.
- Đại diện trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận nhóm đôi, trình bày.
- Nhận xét, bổ sung
Tieát 4 Ñaïo ñöùc
Tieát kieäm thôøi giôø (Tieát 2)
( Ñaõ soaïn ôû tuaàn 9 )
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba: 25/10/2016
Tiết 1 Chính tả
ÔN TẬP
(Tiết 2).
I - Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục ôn tập tập đọc và HTL.
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về thể loại, nội dung chính, nhân vật, tính cách, cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ.
II - Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi từng bài tập đọc, HTL. Một phiếu ghi lời giải BT2, 3. Phiếu kẻ bảng BT2, 3 cho các nhóm làm.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Kiểm tra tập đọc và HTL:
- Nhận xét.
3. Bài tập 2:
- Nhắc những việc cần làm để thực hiện bài tập.
- Ghi nhanh lên bảng.
- Chia thành các nhóm.
- Cùng lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Dán đáp án.
- Nhận xét
4. Bài 3:
- Phát phiếu cho các nhóm.
- Cùng lớp nhận xét.
- Dán đáp án lên bảng.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị cho tiết học sau.
- Lắng nghe
- Những em còn lại lên bốc thăm và đọc bài.
- Đọc yêu cầu bài.
- Nói tên, số trang của 6 bài tập đọc
trong chủ điểm.
- Nhận xét
- Làm việc theo nhóm.
- Dán sản phẩm lên bảng, trình bày.
- Viết bài vào vở.
- Đọc yêu cầu bài.
- Nhóm trao đổi, làm bài, trình bày.
- Hai em đọc lại kết quả.
- Thực hiện
TiÕt 2 Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu:
- Thùc hiÖn ®ược céng, trõ c¸c sè cã ®Õn s¸u ch÷ sè.
- NhËn biÕt ®ược hai ®ường th¼ng vu«ng gãc.
- Gi¶i ®ược bµi to¸n t×m hai sè khi biÕt tæng vµ hiÖu cña hai sè ®ã liªn quan ®Õn h×nh ch÷ nhËt.
- Bµi tËp cÇn lµm: bµi 1; bµi 2; bµi 3; bµi 4
II - Đồ dùng dạy học:
- Thước và ê ke.
III - Các hoạt động dạy học:
Khëi ®éng: H¸t
BKTBC: Söa bµi tËp ë nhµ
Bµi míi:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Thực hành:
Bài 1:
- Nhận xét.
Bài 2:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Cần áp dụng tính chất gì ?
- Nêu quy tắc tính giao hoán, tính kết hợp của phép cộng.
- Nhận xét.
Bài 3:
- Nêu câu hỏi tìm hiểu bài.
- Nhận xét.
Bài 4:
- Muốn tính được diện tích hình chữ nhật ta cấn biết những gì ?
- Nêu câu hỏi tìm hiểu bài toán.
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn lại bài, chuẩn bị cho bài sau.
- Lắng nghe
- Hai em lên làm, lớp làm VBT.
- Nhận xét cách đặt tính và thực hiện.
- Đọc yêu cầu.
- Trả lời.
- Nhận xét
- Hai em lên bảng làm, lớp làm vở.
- Đọc đề bài, quan sát hình.
- Suy nghĩ trả lời.
- Tính chu vi hình chữ nhật.
- Nhận xét. bổ sung
- Đọc đề bài trước lớp.
- Trả lời.
- Một em làm bài trên bảng, lớp làm VBT.
- Nận xét, bổ sung
Tiết 3 Kể chuyện
ÔN TẬP TIẾT 3
I - Mục đích - yêu cầu:
- Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng bài lời hứa.
- Hệ thống hoá các quy tắc viết hoa tên riêng.
II - Đồ dùng dạy học:
- Vài phiếu ghi nội dung bài 3.
III - Các hoạt động dạy học:
Khëi ®éng: H¸t
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn nghe - viết:
- Đọc bài lời hứa, Giải nghĩa từ trung sĩ.
- Nhắc các em chú ý từ mình dễ sai, cách trình bày, cách viết các lời thoại.
- Đọc cho HS ghi.
- Đọc dò lỗi.
- Nhận xét.
3. Trả lời câu hỏi:
- Cùng lớp nhận xét.
- Dán phiếu đã chuyển hình thức thể hiện những bộ phận đặt trong ngoặc
kép để thấy rõ tính không hợp lí của cách viết ấy.
4.Lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng:
- Xem lại kiến thức trong bài LTVC trang 68 để làm bài cho đúng.
- Phần quy tắc cần ghi vắn tắt.
- Phát phiếu một số em.
- Cùng lớp nhận xét.
- Dán phiếu ghi lời giải đúng.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Ôn lại bài.
- Về nhà đọc và viết các bài tập đọc
- Lắng nghe
- Đọc thầm bài.
- Lắng nghe, viết bài.
- Soát lỗi.
- Nhận xét
- Đọc nội dung yêu cầu.
- Từng cặp trao đổi các câu hỏi.
- Phát biểu.
- Đọc yêu cầu bài.
- Làm VBT, một số em làm phiếu và
trình bày ở phiếu.
- Sửa bài theo lời giải đúng.
Thứ tư: 21/10/2015
Tiết 1 Tập đọc
ÔN TẬP TIẾT 4
I - Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục ôn tập đọc và HTL.
- Hệ thống hoá một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật, giọng đọc của bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ đề Măng mọc thẳng.
II - Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
- Giấy ghi bài 2, một số phiếu kẻ sẵn bảng ở BT2 đẻ HS điền nội dung.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Kiểm tra đọc và học thuộc lòng:
- Nhận xét.
3. Bài tập 2:
- Viết tên bài lên bảng.
- Nhận xét.
- Chốt lại lời giải đúng, dính lên bảng.
- Cùng lớp nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Những truyện kể các em vừa ôn có chung một lời nhắn nhủ gì ?
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiếp cho tiết ôn tập sau.
- Lắng nghe
- Bốc thăm đọc.
- Đọc bài trong SGK, trả lời câu hỏi phù hợp đoạn vừa đọc.
- Đọc yêu cầu bài, tìm các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng.
- Đọc tên bài.
- Đọc thầm các truyện, trao đổi theo cặp nhỏ, một số em làm bài trên phiếu.
- Trình bày ở phiếu.
- Nhận xét, tính thi đua.
- Gọi vài em đọc.
- Lớp sửa bài theo lời giải đúng.
- Thi đọc diễn cảm một đoạn văn.
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Thực hiện
Tiết 2 Luyện từ và câu
ÔN TẬP TIẾT 5
I - Mục đích, yêu cầu:
- Hệ thống hoá và hiểu sâu thêm các từ ngữ, các thành ngữ, tục ngữ đã học trong ba chủ điểm Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ.
- Nắm được tác dụng dấu hai chấm, dấu ngoặc kép.
II - Đồ dùng dạy học:
- Một tờ phiếu ghi sẵn lời giả BT1, 2. Phiếu kẻ bảng để HS các nhóm làm bài tập 1. Một số phiếu kẻ bảng tổng kết để học sinh các nhóm làm bài tập 3.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Ôn tập:
Bài 1:
- Ghi số trang, tên bài 5 tiết MRVT.
- Phát phiếu cho các nhóm.
- Cùng lớp soát lại, sửa sai.
- Nhận xét
Bài 2:
- Dán phiếu đã liệt kê sẵn thành ngữ, tục ngữ.
- Cùng lớp nhận xét.
Bài 3:
- Phát phiếu riêng cho một số em.
- Cùng lớp nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước, chuẩn bị nọi dụng cho tiết sau.
- Lắng nghe
- Đọc yêu cầu, lớp đọc thầm, thảo luận các việc cần làm.
- Xem lướt 5 bài MRVT thuộc chủ điểm trên.
- Nhóm trưởng điều khiển làm 10 phút.
- Các nhóm dán sản phẩm lên bảng.
- Các nhóm cử 1 em lên chấm chéo.
- Nhận xét
- Đọc thầm yêu cầu, tìm các thành ngữ,tục ngữ đã học gắn với ba chủ điểm, phát biểu.
- Đọc lại thành ngữ, tục ngữ ở bảng.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Nhận xét
- Đọc yêu cầu bài, tìm mục lục các bài Dấu hai chấm, Dấu ngoặc kép. Viết câu trả lời vào vở.
- Những em làm phiếu trình bày.
- Thực hiện
Tieát 3 Toaùn
Ôn tập
1/Ñoïc caùc soá sau:
a/ 2453
b/ 65243
2/Vieát caùc soá sau:
a/ Hai möôi boán nghìn ba traêm möôøi saùu.
b/ Hai möôi boán nghìn ba traêm ba traêm linh moät.
3/ Ñaët tính roài tính:
a/ 4685 + 2347
b/ 969696 – 656565
4/ Vieát soá thích hôïp vaøo choã chaám:
1 phuùt = giaây
2 phuùt = giaây
1 theá kæ =naêm
1 theá kæ =naêm
2
5/ Tính:
a/ 380g + 195g
b/ 928dag – 274dag
6/ Baøi toaùn ( 2ñ)
Daân soá cuûa moät xaõ trong 3 naêm lieàn taêng theâm laàn löôït laø: 96 ngöôøi, 82 ngöôøi, 71 ngöôøi. Hoûi trung bình moãi naêm soá daân cuûa xaõ ñoù taêng theâm bao nhieâu ngöôøi?
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TiÕt 4 Khoa học
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
(Tiếp theo).
I - Mục tiêu:
- ¤n tËp c¸c kiªn thøc vÒ:
- Sù trao ®æi chÊt gi÷a c¬ thÓ ngêi víi m«i trêng.
- C¸c chÊt dinh dìng cã trong thøc ¨n vµ vai trß cña chóng.
- C¸cg phßng tr¸nh mét sè bÖnh do ¨n thiÕu hoÆc ¨n thõa chÊt dinh dìng vµ c¸c bÖnh l©y qua ®êng tiªu ho¸.
- Dinh dưỡng hîp lÝ.
- Phßng tr¸nh ®uèi nước
II - Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, mô hình hay vật thật về các loại thức ăn.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ 3:
Trò chơi ai chọn thức ăn hợp lí.
* Mục tiêu: Có khả năng áp dụng những kiến thức đã học vào việc lựu chọn thức ăn hằng ngày.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu làm việc theo nhóm trình bày một bữa ăn ngon và bổ.
- Nhận xét, bổ sung.
3. HĐ 4: Ghi lại và trình bày 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí.
* Mục tiêu: Hệ thống những kiến thức đã học qua 10 lời khuyên về dinh dưỡng của Bộ Y tế.
* Cách tiến hành:
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nói với bố mẹ những điều đã học, treo bảng ở nơi dễ đọc.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Tiến hành thảo luận theo nhóm.
- Các nhóm trình bày bữa ăn của mình.
- Nhóm khác nhận xét.
- Thảo luận làm thế nào để có một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng.
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Làm việc cá nhân.
- Trình bày sản phẩm của mình.
- Thực hiện
Thứ 5: 27/10/2016
Tiết 3 Tập làm văn
ÔN TẬP TIẾT 6
I - Mục đích, yêu cầu:
- Xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình cÊu tạo tiếng đã học.
- Tìm dược trong đoạn văn các từ đơn, từ láy, từ ghép, danh từ, động từ.
II - Đồ dùng dạy học:
- Bảng ghi mô hình đầy đủ của âm tiết. Phiếu viết nội dung bài 2; 3; 4.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Bài 1, 2:
- Ứng với mỗi mô hình chỉ cần tìm một tiếng.
- Phát phiếu cho một vài HS.
- Cùng lớp nhận xét, chốt lời giải đúng.
3. Bài 3:
- Đặt câu hỏi ôn lí thuyết.
- Phát phiếu cho từng cặp trao đổi, tìm 3 từ đơn, 3 từ láy, 3 từ ghép.
- Cùng lớp nhận xét, chữa bài.
* Lưu ý: HS cho luỹ tre, cánh đồng, dòng sông là từ ghép thì cũng có thể coi là đúng.
4. Bài tập 4:
- Nhắc xem lướt qua những bài: Danh từ, Động từ.
- Thế nào là danh từ ?
- Thế nào là động từ ?
- Phát phiếu cho từng cặp trao đổi, tìm trong đoạn văn 3 danh từ, 3 động từ.
- Cùng lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Tự làm BT tiết 7, 8.
- Lắng nghe
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Đọc thầm đoạn tả chú chuồn chuồn, tìm tiếng đã ứng với mô hình ở BT 2.
- Lớp làm bài ở VBT, một số làm phiếu.
- Trình bày trên phiếu.
- Nhận xét
- Đọc yêu cầu bài tập, đọc lướt bài Từ đơnvà từ phức, Từ ghép và từ láy.
- Làm trên phiếu, dính bảng, trình bày, nhận xét
- Viết bài vào vở.
- Đọc yêu cầu của bài.
- Trả lời.
- Làm bài.
- Trình bày.
- Viết bài vào vở.
- Nhận xét
- Thực hiện
TiÕt 4 Toán
NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ.
I - Mục tiêu:
- BiÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp nh©n sè cã nhiÒu ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (tÝch cã kh«ng qu¸ s¸u ch÷ sè)
- Bµi tËp cÇn lµm: bµi 1; bµi 3. Hs đạt lµm bµi 2; bµi 4
II - Đồ dùng dạy học:
- Bảng con.
III - Các hoạt động dạy học:
Khëi ®éng: H¸t
KTBC: KiÓm tra bµi lµm ë nhµ
Bµi míi:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn nhân:
a) 241324 x 2.
- Viết phép nhân.
- Hãy đặt tính để thực hiện phép nhân.
- Ta thực hiện tính bắt đầu từ đâu ?
- Hướng dẫn như SGK.
b) 136204 x 4.
- Ghi phép tính lên bảng.
- Yêu cầu tính.
- Nêu kết quả.
3. Thực hành:
Bài 1:
- Nhận xét.
Bài 2:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Chúng ta tính với những giá trị nào của m?
- Muốn tính biểu thức ta làm thế nào?
- Cùng lớp chữa bài.
Bài 3:
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4:
- Nêu câu hỏi tìm hiểu đề bài, gợi ý.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhấn mạnh bài học.
- Ôn và chuẩn bị bài.
- Lắng nghe
- Đọc phép nhân.
- 2 em lên đặt tính, lớp đặt tính vở nháp.
- Nhận xét cách đặt tính trên bảng.
- Từ phải sang trái.
- Suy nghĩ thực hiện phép tính.
- Đọc phép tính.
- Một em làm bài trên bảng, lớp bảng con.
- Nêu các bước nhân.
- Nêu yêu cầu,
- 4 em làm bài ở bảng, lớp làm VBT.
- Nêu cách tính của mình.
- Viết giá trị thích hợp vào ô trống.
- Đọc biểu thức bài 201634 x m.
- Với m = 2,3,4,5. Thay chữ bằng số.
- Một em làm bảng, lớp làm VBT.
- Nhận xét
- Nêu yêu cầu, tự làm VBT, 1 em làm bảng.
- Nhận xét
- Đọc đề bài, tìm hiểu đề bài, giải VBT.
- NhËn xét
- Thực hiện
Tiết 5: Luyện từ và câu
Ôn tập tiết 7
I/Muïc tieâu:
-Ôn tập ( Ñoïc) theo möùc ñoä caàn ñaït veà kieán thöùc, kó naêng ( neâu ôû Tieát 1, OÂn taäp).
II/Ñeà baøi:
-Thö thaêm baïn
-Moät ngöôøi chíng tröïc
-Trung thu ñoäc laäp
-Thöa chuyeän vôùi meï
Ï* GV cho HS baét thaêm ñeå ñoïc vaø ñaët caâu hoûi cho HS traû lôøi
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6: 28/10/2016
Tieát 1 Taäp laøm vaên
Ôn tập tiết 8
I/ Muïc tieâu:
-Ôn tập ( Vieát) theo möùc ñoä caàn ñaït veà kieán thöùc, kó naêng.
+Nghe- vieát ñuùng baøi CT ( toác ñoä vieát khoaûng 75 chöõ/ 15 phuùt), khoâng maéc quaù 5 loãi trong baøi; trình baøy ñuùng hình thöùc baøi thô (vaên xuoâi).
+Vieát ñöôïc böùc thö ngaén ñuùng noäi dung, theå thöùc moät laù thö.
II/Ñeà baøi:
1/ Chính taû: ( nghe- vieát)
Baøi: Chieàu treân queâ höông ( SGK)
2/ Taäp laøm vaên:
Vieát moät böùc thö ngaén ( khoaûng 10 doøng) cho baïn hoaëc ngöôøi thaân noùi veà öôùc mô cuûa em.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
TiÕt 2 Toán
TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN.
I - Mục tiêu:
- Nhận biết được tính chất giao hoán của phép nhân.
- Bước ®Çu vËn dông tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp nh©n ®Ó tÝnh to¸n.
II - Đồ dùng dạy học:
- Kẻ sẵn bảng ở phần bài giảng.
III - Các hoạt động dạy học:
KTBC: Yªu cÇu hs söa bµi tËp ë nhµ, Gv nhËn xÐt
Bµi míi:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân:
a) So sánh giá trị của các cặp phép nhân có thừa số giống nhau:
- Viết lần lượt phép tính.
* Vậy hai phép có thừa số giống nhau thì luôn bằng nhau.
b) Tính chất giao hoán của phép nhân:
- Treo bảng như đã chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi để HS so sánh lần lượt phép tính.
- So sánh giá trị của a x b và b x a ?
- Ghi: a x b = b x a
- Khi đổi chỗ các thừa số thì tích có thay
đổi không ?
3. Thực hành:
Bài 1:
- Ghi đề, nhận xét.
Bài 2:
- Nhận xét.
Bài 3:
- Ghi đề. Nhận xét.
Bài 4:
- Ghi đề, nhận xét.
- Nêu kết luận về nhân với 0, với 1.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
- Nêu kết quả, so sánh.
- Đọc bảng số, 3 em lên thực hiện.
- Khi ®æi chæ c¸c thõa sè trong mét tÝch th× tÝch ®ã kh«ng thay ®æi.
- Đọc yêu cầu, làm vở, đổi chéo kiểm tra.
- Nêu yêu cầu, 3 em làm bảng, lớp làm vở.
- Nêu yêu cầu, tính và nêu biểu thức bằng nhau, giải thích cách tính.
- Tự làm.
- Tự nêu.
TiÕt 3 Khoa học
NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ
I - Mục tiêu:
- Nªu ®ược mét sè tÝnh chÊt cña nước: nước lµ chÊt láng, trong suèt, kh«ng mµu, kh«ng mïi, kh«ng vÞ, kh«ng cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh; nước ch¶y tõ cao xuèng thÊp, ch¶y lan ra kh¾p mäi phÝa, thÊm qua mét sè vËt vµ hoµ tan mét sè chÊt.
- Quan s¸t vµ lµm thÝ nghiÖm ®Ó ph¸t hiÖn ra mét sè tÝnh chÊt cña nước.
- Nªu ®ược vÝ dô vÒ øng dông mét sè tÝnh chÊt cña nước trong ®êi sèng: lµm m¸i nhµ dèc cho nước mưa ch¶y xuèng, lµm ¸o mưa mÆt ®Ó kh«ng bÞ ướt,
- Gv cã thÓ lùa chän mét sè thÝ nghiÖm ®¬n gi¶n, dÔ lµm phï hîp víi ®iÒu kiÖn thùc tÕ cña líp häc ®Ó HS lµm thÝ nghiÖm.
II - Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ 42, 43 SGK. Một số đồ dùng để phục vụ thí nghiệm.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.HĐ1: Phát hiện màu, mùi, vị của nước:
- Thực hiện theo yêu cầu ở trang 42.
- Yêu cầu trao đổi trong nhóm ý 1 và 2 theo yêu cầu quan sát trang 42.
- Quan sát giúp đỡ.
- Ghi các ý kiến lên bảng.
- Kết luận.
2. HĐ 2: Phát hiện hình dạng của nước:
- Yêu cầu đặt chai, cốc nước ở vị trí khác nhau rồi quan sát.
- Nêu câu hỏi, nhận xét, kết luận.
3. HĐ 3: Tìm hiểu nước chảy như thế nào
- Kiểm tra các vật liệu để làm thí nghiệm.
- Quan sát, giúp đỡ.
- Ghi kết quả báo cáo của các nhóm.
- Nhận xét
- Chốt lại
4. HĐ 4: Phát hiện tính thấm và không thấm của nước đối với một số vật.
- Nêu nhiệm vụ.
- Kết luận nước thấm qua một số vật.
5. HĐ 5: Phát hiện nước có thể hoặc không có thể hoà tan một số chất:
- Nêu nhiệm vụ.
- Kết luận: Nước có thể hoà tan một số chất.
6. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn và chuẩn bị bài.
- Thao tác.
- Nhóm trưởng điều khiển.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Một số em nói lại tính chất của nước.
- Tiến hành quan sát.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Nhận xét, bổ sung
- Nhóm trưởng điều khiển làm thí nghiệm.
- Đại diện vài nhóm nói về cách tiến hành của nhóm mình và nêu nhận xét.
- Bàn nhau làm thí nghiệm, báo cáo.
- Nhóm khác bổ sung
- Làm thí nghiệm theo nhóm.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Thực hiện
Tiết 4 Kĩ thuật
KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA
(3 Tiết )
I - Mục tiêu:
- BiÕt c¸ch kh©u viÒn ®êng gÊp mÐt v¶i b»ng mòi kh©u ®ét tha.
- Kh©u viÒn ®ược ®ường gÊp mÐt v¶i b»ng mòi kh©u ®ét thưa. c¸c mòi kh©u tương ®èi ®Òu nhau.
§ường kh©u cã thÓ bÞ dóm.
- Hs khÐo tay: Kh©u viÒn ®ược ®ường gÊp mÐt v¶i b»ng mòi kh©u ®ét tha. c¸c mòi kh©u tư¬ng ®èi ®Òu nhau. ®ưêng kh©u Ýt bÞ dóm.
II - Đồ dùng dạy học:
- Mẫu khâu, vải, len hoặc sợi khác màu, kim khâu len, kéo cắt vải, bút chì, thước.
III - Các hoạt động dạy học:
Khëi ®éng: H¸t
Hoạt động cña trß
Hoạt động cña thÇy
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu mẫu.
- Nhận xét, tóm tắt đặc điểm đường khâu viền gấp mép vải.
3. HĐ 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
- Đặt câu hỏi.
- Hướng dẫn đọc nội dung mục quan sát hình 1, 2a, 2b trả lời câu hỏi về cách gấp mép vải.
- Nhận xét thao tác gấp của HS.
- Hướng dẫn như SGK.
- Lưu ý vài điểm khi gấp mép vải.
- Nhận xét chung, hướng dãn thao tác khâu lược, khâu viền đường khâu mép vải bằng mũi khâu đột.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về chuẩn bị cho tiết học sau.
- Lắng nghe
- Quan sát, nhận xét đường gấp mép vải và đường khâu viền trên mẫu.
- Quan sát hình 1, 2, 3, 4. Nêu các bước thực hiện.
- Quan sát trả lời.
- Thực hiện thao tác vạch hai đường dấu lên vải trên bảng.
- Thực hiện thao tác gấp mép vải.
- Đọc mục 2, 3 với quan sát H-3, 4 trả lời câu hỏi và thực hiện các thao tác khâu viền đường gấp mép bằng mũi khâu đột.
- Có thể tiến hành kiểm tra sự chuẩn bị của HS và cho HS vạch dấu, gấp mép vải theo đường vạch dấu.
- Thực hiện
Tieát 2+3
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1.OÅn ñònh : Khôûi ñoäng
2.Kieåm tra baøi cuõ: Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp.
3.Daïy baøi môùi:
a)Giôùi thieäu baøi: Khaâu vieàn ñöôøng gaáp meùp vaûi baèng muõi khaâu ñoät thöa.
b)HS thöïc haønh khaâu ñoät thöa:
* Hoaït ñoäng 3: HS thöïc haønh khaâu vieàn ñöôøng gaáp meùp vaûi
-GV goïi HS nhaéc laïi phaàn ghi nhôù vaø thöïc hieän caùc thao taùc gaáp meùp vaûi.
-GV nhaän xeùt, söû duïng tranh quy trình ñeå neâu caùch gaáp meùp vaûi vaø caùch khaâu vieàn ñöôøng gaáp meùp vaûi baèng muõi khaâu ñoät thöa qua hai böôùc:
+Böôùc 1: Gaáp meùp vaûi.
+Böôùc 2: Khaâu vieàn ñöôøng gaáp meùp vaûi baèng muõi khaâu ñoät .
-GV nhaéc laïi vaø höôùng daãn theâm moät soá ñieåm löu yù ñaõ neâu ôû tieát 1.
-GV toå chöùc cho HS thöïc haønh vaø neâu thôøi gian hoaøn thaønh saûn phaåm.
-GV quan saùt uoán naén thao taùc cho nhöõng HS coøn luùng tuùng hoaëc chöa thöïc hieän ñuùng.
* Hoaït ñoäng 4: Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS.
-GV toå chöùc cho HS tröng baøy saûn phaåm thöïc haønh.
-GV neâu tieâu chaån ñaùnh giaù saûn phaåm:
+Gaáp ñöôïc meùp vaûi. Ñöôøng gaáp meùp vaûi töông ñoái thaúng, phaúng, ñuùng kyõ thuaät.
+Khaâu vieàn ñöôïc ñöôøng gaáp meùp vaûi baèng muõi khaâu ñoät.
+Muõi khaâu töông ñoái ñeàu, thaúng, khoâng bò duùm.
+Hoaøn thaønh saûn phaåm ñuùng thôøi gian quy ñònh.
-GV nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS.
3.Nhaän xeùt- daën doø:
-Nhaän xeùt söï chuaån bò, tinh thaàn hoïc taäp vaø keát quaû thöïc haønh cuûa HS.
-Höôùng daãn HS veà nhaø ñoïc tröôùc vaø chuaån bò vaät lieäu, duïng cuï theo SGK ñeå hoïc baøi “Theâu löôùt vaën”.
-Chuaån bò duïng cuï hoïc taäp.
-HS nhaéc laïi phaàn ghi nhôù vaø thöïc hieän caùc thao taùc gaáp meùp vaûi.
-HS theo doõi.
-HS thöïc haønh .
-HS tröng baøy saûn phaåm .
-HS töï ñaùnh giaù caùc saûn phaåm theo caùc tieâu chuaån treân.
-HS caû lôùp.
Tiết 5
TIẾT SINH HOẠT LỚP
------------
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh
- Tổng kết, đánh giá hoạt động tuần qua, đề ra phương hướng hoạt động tuần tới.
- Sinh hoạt chủ đề: “Ăn chín, uống chín”.
- Bước đầu học sinh biết giữ vệ sinh trong ăn uống.
- HS có ý thức Giữ vệ sinh ăn uống khi nước lũ rút.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Dự kiến học sinh được tuyên dương, một số biển báo giao thông.
- Học sinh: Lớp trưởng, tổ trưởng chuẩn bị nội dung báo cáo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
- Mời 1 HS tổ chức lớp chơi trò chơi.
2. Tổng kết đánh giá hoạt động tuần qua:
- Mời lớp trưởng điều khiển tổng kết hoạt động của lớp tuần qua.
- GV: Đánh giá, nhận xét chung qua các báo cáo hoạt động của lớp trong tuần.
- Tuyên dương, khen học sinh.
- GV nêu ý kiến, tuyên dương hs.
3. Nhiệm vụ tuần tới:
Lớp trưởng nhắc lại những hạn chế tuần qua và nêu nhiệm vụ của tuần tới.
- Tổ chức các tổ thảo luận ba nội dung:
+ Tìm cách khắc phục hạn chế tuần qua.
+ Điều chỉnh nội quy lớp học (nếu có).
+ Biện pháp thực hiện kế hoạch tuần tới.
- Tổng kết: GV đánh giá chung tuyên dương những gì hs làm được đồng thời nhắc nhở hs k
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 10.doc