Đặt tính rồi tính: 234 x 2; 208 x4
- Nhn xÐt, đánh giá
-Giới thiệu bài (Ghi đề)
-GV nêu ví dụ a)
-Yêu cầu lớp tóm tắt .
-Yêu cầu tính độ dài CD gấp mấy lần độ dài đoạn thẳng AB .GV chốt ý: Khi có độ dài đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB ta nói : Độ dài đoạn thẳng AB bằng đo dài đoạn thẳng CD .
- Yêu cầu HS đọc đề .Yêu cầu tìm hiểu đề .H. Đây là dạng toán gì ?
23 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 3 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c bức tranh thể hiện nội dung gì?
+Các hoạt động bày diễn ra ở đâu?
+Em có nhận xét gì về thái độ, ý thức kỉ luật của các bạn khi tham gia các hoạt động này?
-Những hoạt động này ta gọi là hoạt động ngoài giờ lên lớp.
+Hoạt động ngoài giờ lên lớp có nhưnõg hoạt động nào?
Kết luận: (SGV)
-Tổ chức thảo luận nhóm, điền vào bảng.
-Phát phiếu cho các nhóm.
-Tổng hợp các ý kiến của các nhóm rút ra kết luận:
Kết luận: Hoạt động ngoài giờ lên lớp làm cho các em tinh thần vui vẻ, cơ thể khoẻ mạnh và nâng cao kiến thức, mở rộng phạm vi giao tiếp tăng cường tình đoàn kết.
-Cho HS đọc nội dung bạn cần biết.
-Cho HS làm baì trong vở bài tập.
-Kiểm tra bài làm của HS, nhận xét.
-Liên hệ ý thức tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
-Nhận xét giờ học.
-Dặn HS về tìm hiểu thêm các hoạt động ngoài giờ
-1-2 HS trả lời, cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- HS nghe
-Sinh hoạt theo nhóm cặp. Quan sát nhận xét tranh theo các câu hỏi:
+Đồng diễn thể dục, vui chơi văn nghệ, thăm mẹ liệt sĩ ,..
+Các hoạt động này diễn ra ngoaiø giờ lên lớp.
+ .nhiệt tình, nghiêm túc
- HS nắm
+Vui chơi giải trí, thể dục thể thao, làm vệ sinh, thăm các người già cô đơn.
-Thảo luận nhóm và hoàn thành bảng sau:
TT
Tên HĐ
Ích lợi
Yù kiến củanhóm
1
Giải trí
..
2
3
4
-Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
-1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
-Làm cá nhân vào vở bài tập
- Lắng nghe và thực hiện yêu cầu
?&@
TËp viÕt: «n ch÷ hoa i
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Củng cố cách viết hoa chữ I thông qua bài tập ứng dụng.
- Viết đúng tên riêng Ông Ích Khiêm bằng cỡ chữ nhỏ.
- Viết đúng cỡ chữ câu : Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí.
- Giáo dục HS lòng tự hào về danh nhân Việt Nam, Sống tiết kiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu chữ I, Ô, K trên dòng kẻ li.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Néi dung
gi¸o viªn
häc sinh
1.Bài cũ
(3-5’)
2.Bài mới
HĐ1: HD viết
(7-10’)
HĐ2: HS viết vào vở.
(10-15’)
3.Củng cố -Dặn dò
-Gọi HS lên bảng viết chữ hoa H ; Hàm Nghi.
-Nhận xét õ.
a.Giới thiệu bài: nêu mục đích tiết học.
b.HDHS viết:
-Con chữ I gồm mấy nét? Cao bao nhiêu dòng li?
-Viết mẫu và nêu cách viết chữ hoaI
-Giới thiệu từ ứng dụng:
*Ông Ích Khiêm sinh năm 1832 mất năm 1884. Ông quê ở Quảng Nam, là một vị quan nhà Nguyễn và võ song toàn, con cháu ông sau này có nhiều người là liệt sĩ chống Pháp.
-Những chữ nào được viết cao hai li rưỡi?
-Viết mẫu từ ứng dụng:
Giới thiệu câu : Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí.
-Câu tục ngữ khuyên ta điều gì ?
-Luyện viết bảng con:
Hướng dẫn viết vở:
-Nhắc nhở HS ngồi ngay ngắn viết bài.
-Quan sát giúp HS viết bài.
-Thu một số bài chấm.
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương bài viết đẹp.
-Dặn HS về nhà tập viết thêm vào vở rèn chữ.
-1HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- HS nghe
-Quan sát nhận xét.
-Con chữ I gồm 1 nét. Cao 2 dòng rưỡi.
-Theo dõi GV viết, nêu lại cách viết.
-Đọc từ : Ông Ích Khiêm
- HS nghe- hiểu
- Ô, I , H , g.
-Các con chữ khác viết trong một dòng li.
-Đọc câu ứng dụng.
-Khuyên ta sống tiết kiệm không sống hoang phí.
-Viết bảng con: I, Ông Ích Khiêm
Ngồi ngay ngắn viết bài vào vở.
1 dòng chữ I cỡ nhỏ.
1 dòng chữ O và K cỡ nhỏ
2 dòng : Ông Ích Khiêm – cỡ nhỏ
3lần : Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí- cỡ nhỏ.
- HS nộp vở
- HS l¾ng nghe
- HS thực hiện ở nhà
?&@
H§NGLL: atgt - bµi 4:
I.Mơc tiªu
HS nhận biết được các đặc điểm an tồn và khơng an tồn của đường bộ.
Thực hành tốt kỹ năng đi và qua đường an tồn.
Chấp hành tốt luật ATGT.
II.ChuÈn bÞ
Thầy:tranh vẽ nơi qua đường an tồn và khơng an tồn, Tranh ảnh.
ii. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
Néi dung
gi¸o viªn
häc sinh
HĐ1: Kỹ năng đi bộ:
Mục tiêu: Nắm được kỹ năng đi bộ.
Biết xử lý các tình huống khi gặp trở ngại.
HĐ2: Kỹ năng qua đường an tồn
Mục tiêu:Biết cách đi, chọn nơi và thời điểm qua đường an tồn.
HĐ3: Thực hành.
a-Mục tiêu: Củng cố kỹ năng đi bộ an tồn.
- Củng cố- dăn dị.
Cách tiến hành:
Treo tranh.
Ai đI đúng luật GTĐB? vì sao?
Khi đi bộ cần đi như thế nào?
*KL: Đi trên vỉa hè, Khơng chạy nghịch, đùa nghịch. Nơi khơng cĩ vỉa hè hoặc vỉa hè cĩ vật cản phải đi sát lề đường và chú ý tránh xe cộ đi trên đường.
Cách tiến hành:
Chia nhĩm.
Giao việc:
Treo biển báo.
QS tranh thảo luận tình huống nào qua đường an tồn, khơng an tồn? vì sao?
*KL:Khi cĩ đèn tín hiệu giao thơng dành cho người đi bộ thì mới được phép qua đường nơi cĩ vạch đi bộ qua đường.Nơi khơng cĩ vạch đi bộ qua đường phải QS kỹ trước khi sang đường và chọn thời điểm thích hợp để qua đường.
-Cách tiến hành:
Cho HS ra sân.
Hệ thống kiến thức.
Thực hiện tốt luật GT.
- HS nêu.
- Đi trên vỉa hè, Khơng chạy nghịch, đùa nghịch. Nơi khơng cĩ vỉa hè hoặc vỉa hè cĩ vật cản phải đi sát lề đường và chú ý tránh xe cộ đi trên đường.
Cử nhĩm trưởng.
HS thảo luận.
Đại diện báo cáo kết quả.
Thực hành ngồi sân lớp
- HS nghe
?&@
Thứ ba ngày 10 tháng 11 năm 2015
Buỉi s¸ng
TËp ®äc: cưa tïng
I. MỤC ĐÍCH YÊUCẦU:
-Bíc ®Çu biÕt ®äc víi giäng cã biĨu c¶m,ng¾t nghØ h¬i ®ĩng c¸c c©u v¨n.
-HiĨu néi dung:T¶ vỴ ®Đp cđa Cưa Tïng - mét cưa biĨn thuéc miỊn Trung níc ta.( tr¶ lêi ®ỵc c¸c c©u hái trong SGK).
* HSKG: §äc râ rµng, m¹ch l¹c víi giäng cã biĨu c¶m.
-Gi¸o dơc HS yªu c¶nh ®Đp cđa ®Êt níc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ bài trong SGK. - Bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Néi dung
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới.
a.GT bài
b.Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ (12’)
c.Tìm hiểu bài (10’)
d.Luyện đọc lại (10’)
3.Củng cố – dặn dò: 2’
-Yêu cầu ®äc bµi: Ngêi con cđa T©y Nguyªn vµ tr¶ lêi CH
-Nhận xét
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
-Đọc toàn bài.
-Yªu cÇu ®äc nèi tiÕp c©u,kÕt hỵp luyƯn tõ khã.
-Yªu cÇu đọc đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa tõ :Bến Hải, ...
-Yªu cÇu đọc đoạn trong nhãm
- Cho Hs đọc trước lớp
GV nhËn xÐt,bỉ sung.
-Líp đọc §T cả bài
-Yªu cÇu HS ®äc thÇm bµi vµ tr¶ lêi CH :
-Cửa Tùng ở đâu?
?Cảnh hai bên bờ sông Bến Hải có gì đẹp?
- Em hiểu thế nào là “ Bà chúa của bãi tắm?
?Sắc màu nước biển có gì đặc biệt?
?Người xưa so sánh bãi biển cửa Tùng với gì?
Bài này tác giả tả vẻ đẹp ở đâu?
Đọc diễn cảm đoạn 2
-Tỉ chøc thi ®äc
-Nhận xét chung
-Dặn HS về đọc lại bài
- 2 HS đọc bµi Ngêi con cđa T©y Nguyªn
-Nhắc lại đề bài.
- Theo dõi.
- Đọc nối tiếp nhau từng câu
-HS đọc đoạn trước lớp
-HS đọc đoạn trong nhãm
-Mét sè nhãm ®äc tríc líp –HS theo dâi, nhËn xÐt
-Líp đọc §T cả bài
-HS ®äc thÇm vµ tr¶ lêi CH
- Nơi dòng sông Bến Hải gặp biển
-Xanh mớt luỹ tre, phi ...
-Nêu bãi tắm đẹp nhất.
+ Sáng: màu phớt hồng, trưa: xanh nhạt, chiều: ....
- Người xưa so sánh là chiếc lược đồi mồi
Tả vẻ đẹp ở bãi biển cửa Tùng
-Đọc cá nh©n
-HS thi đọc
-Bình chọn bạn đọc hay.
-VỊ nhµ tËp ®äc l¹i bµi.
?&@
To¸n: luyƯn tËp
I. MỤC TIÊU
-BiÕt so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn .
-BiÕt gi¶i to¸n cã lêi v¨n (hai bíc tÝnh)
- GD Học sinh viết số cẩn thận , rõ ràng.
*HSK-G:HS vận dụng làm bài tập nhanh, chính xác. có lời giải chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
- GV : 4 hình tam giác như SGK. HS ,bộ đồ dùng học toán
III. C¸C HO¹T §éNG D¹Y Vµ HäC:
Néi dung
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.KT bài cũ(5’)
2.Bài mới:
luyện tập.(25’)
3.Củng cố, dặn dò: ( 3 phút)
-Gäi 2 H S lên bảng sửa bµi
-Giới thiệu bài:
Bài 1
-Gäi học sinh nêu yêu cầu bàitập
- Yêu cầu học sinh làm bài. ( chú ý gọi HS còn hạn chế lên bảng)
- GV nhận xét sửa bài
Bài 2 :
-Gọi học sinh đọc đề- tìm hiểu đề
-Yêu cầu học sinh làm bài.
-GV nhận xét , sửa bài.
Bài 3 :
-Gọi học sinh đọc đề- tìm hiểu đề
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- GV nhận xét, sửa bài.
*trò chơi : Xếp hình.
* HS làm chậm GV yêu cầu các em làm 1 bài toán giải.
- Yêu cầu cử đại diện tham gia chơi trò chơi.
- GV nêu luật chơi .
Ø- GV nhận xét – tuyên dương nhóm thắng cuộc
- Nhận xét giờ học.
- Ôn tập các dạng toán đã thực hành trên lớp
-1 HSK lµm BT1 .
- 1 HSY lµm BT2.
- HS nghe
-2 HS nêu yêu cầu .
-HS làm bài vào vở-HSY lên bảng.
-HS đổi chéo vở sửa bài.
-2 HSY đọc đề – 2 HSY tìm hiểu đề
-HS tóm tắt và giải vào vở –1HS khá lên bảng.
-HS sửa bài vào vở
-2 học sinh khá đọc đề – 2 HSY tìm hiểu đề.
- Học sinh tóm tắt và giải vào vở 1HSG: lên bảng.
- Học sinh sửa bài.
- C¸c nhóm - Thảo luận bài 4.
- Học sinh theo dõi – tiến hành chơi
- Lắng nghe và thực hiện
?&@
Thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2015
Buỉi s¸ng
ChÝnh t¶ (NV) ®ªm tr¨ng trªn hå t©y
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Nghe -viết đúng bµi chính tả; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
- Lµm ®ĩng BT ®iỊn ®ĩng tiÕng cã vÇn iu/uyu ( BT2).Lµm ®ĩng BT (3 )a/b.
- GD HS viết chữ cẩn thận .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ chép - đề bài tập 2 .. 3 tờ giấy khổ to .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Néi dung
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Bài cũ (5’)
2. Bài mới
*Hoạt động1
Hướng dẫn nghe –viết . ( 20 ‘)
Hoạt động 2 Hướng dẫn làm bài tập. ( 10’)
3. Củng cố – Dặn dò:(3ph)
Gọi 2 HS lên viết bảng : nước biếc , nghìn trùng ,
-Nhận xét
Giới thiệu bài .Ghi đề .
- GV đọc đoạn văn .
- Gọi 1 HS khá đọc .
-Đêm trăng trên Hồ Tây đẹp như thế nào ?
?Bài viết có mấy câu ?
?Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
?Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn ?
- GV đọc từ khó – yêu cầu HS viết. Nhận xét – sửa sai .
-Hướng dẫn viết vở - nhắc nhở cách trình bày bài.
-GV đọc cho HS viết bài .
-Theo dõi , uốn nắn .Hướng dẫn sửa bài .
-Thu bài chấm -sửa bài.Nhận xét chung.
Bài 2
-Hướng dẫn làm vào vở .GV theo dõi HS làm bài .
- nhận xét - sửa bài.
Bài 3:
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm
-Gọi đại diện nhóm trình bày
-GV nhận xét nhóm làm tốt .
Nhận xét tiết học – tuyên dương HS học tốt. Về nhà viết lại những lỗi sai vào vở .
2 HSY lªn b¶ng viÕt tõ , c¶ líp viÕt b¶ng con.
- HS lắng nghe .
- HS theo dõi
-1HS khá đọc đoạn văn - Lớp đọc thầm theo.
HS:Trăng toả sáng rọi vào các gợn sóng tăn;....
-HS:Có 6 câu .
-HS:Hồ Tây,Hồ,Trăng, Thuyền, Một, Bấy, Mùi.
-Dấu chấm ,dấu phẩy ,dấu ba chấm .
-HS viết bảng con
- 2 HSY viết bảng lớp .
- HS lắng nghe .
-HS viết bài vào vở .
- HS tự soát bài.Đổi chéo bài, sửa sai .Theo dõi - sửa bài .
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập .
- 1 HSK lên bảng làm - lớp làm bài vào vở .
-HS sửa bài.HS theo dõi.
-HS thảo luận nhóm theo yêu cầu.Đại diện các nhóm lên bảng dán-HS nhận xét .
2HSY đọc,lớp nhẩm theo
- HS thực hiện ở nhà
?&@
To¸n: b¶ng nh©n 9
I. MỤC TIÊU
-Bíc ®Çu thuéc b¶ng nh©n 9 vµ vËn dơng ®ỵc phÐp nh©n trong gi¶i to¸n,
biÕt ®Õm thªm 9
-Rèn tính cẩn thận khi làm tính, giải toán.
*HSK-G:Thuéc b¶ng nh©n 9 , thùc hµnh lµm c¸c bµi tËp liªn quan thµnh th¹o.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: 10 tấm bìa ,mỗi tấm có 9 hình trßn.
III. HO¹T §éNG D¹Y Vµ HäC:
N dung
HO¹T §éNG D¹Y
HO¹T §éNG HäC
1.Bài cũ: (5’)
2.Bài mới
*Hoạt động 1: Hướng dẫn lập bảng nhân 9
(10’)
*Ho¹t ®éng 2:
LuyƯn tËp (20’)
3,Cđng cè- DỈn dß (2’)
Gọi 2 HS ®äc bảng nhân chia 8.
-Giới thiệu bài. Ghi đề
GV gắn 1 tấm bìa có 9 hình tròn và hỏi : Có mấy hình tròn ? 9 hình tròn được lấy mấy lần ?
-9 được lấy mấy lần ? .Nêu phép tính tương ứng ?
-GV ghi bảng 9 x 1 = 9.
-GV gắn 2 tấm bìa lên bảng và hỏi : 9 được lấy mấy lần ?
-Yêu cầu HS nêu phép tính tương ứng .? 9nhân 2 được mấy ?
?Vì sao biết 9 nhân 2 bằng 18 ?
-GV viết bảng 9 x 2 =
-Tương tự , yêu cầu HS lập bảng nhân 9 còn lại theo nhóm –mỗi dãy lập 4 phép tính
-Yêu cầu HS các nhóm trình bày
-HS thực hiện theo nhóm (có thể lập bằng nhiều cách
- Tỉ chøc häc thuéc b¶ng nh©n 9
Bµi 1:TÝnh nhÈm
-Y/C nhÈm ,nªu kÕt qu¶ .
-Huy ®éng kÕt qu¶-nhËn xÐt
Bµi 2:TÝnh
-HD mÉu 9 x 6 + 17
-Cho HS lµm vµo vë
-GV giĩp ®ì HSY-Huy ®éng kqu¶
Bµi 3 ,bµi 4:
-Y/C lµm vµo vë
GV giĩp ®ì HSY-Huy ®éng kqu¶
-NhËn xÐt tiÕt häc.
-DỈn dß vỊ nhµ học thuộc bảng nhân 9
2 HS ®äc bảng nhân chia 8.
- Hs nghe
-HSY quan sát và trả lời .
Có 9 hình tròn .
-HSY:Lấy 1 lần .
-HSY:9 được lấy 1 lần .
- HSTB:9 x 1 = 9.
-9 được lấy 2 lầ n .
-HS nêu 9 x 2
-9 nhân 2 bằng 18 .
-HSK:Vì 9 x 2 = 9+ 9
-HSY: đọc 9 x 2 =18
-HS thực hiện theo nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày và giải thích cáchlàm
-HS thi đọc thuộc bảng nhân 9 .
-1HS khá nêu
-HS nhÈm-HSY nối tiếp nhau nêu KQ,lớp n/ xét
1 HS khá nêu .3HSY lên bảng làm, lớp làm vë
-HS nhận xét –bỉ sung
-HS tóm tắt và làm bài vàovở.1HS khá lênbảng. HS theo dõi sửa bài
- Hs nghe và thực hiện ở nhà
?&@
LuyƯn tõ & C©u: tõ ®Þa ph¬ng. dÊu chÊm hái, chÊm than
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-NhËn biÕt ®ỵc mét sè tõ ng÷ thêng dïng ë miỊn B¾c, miỊn Nam qua BT ph©n lo¹i, thay thÕ tõ ng÷ ( BT1, BT2).
-§Ỉt ®ĩng dÊu c©u (dÊu chÊm hái,dÊu chÊm than) vµo chç trèng trong ®o¹n v¨n( BT3). *HSK-G: HS n¾m ®ỵc mét sè tõ ng÷ ®Þa ph¬ng hai miỊn, sư dơng thµnh th¹o: DÊu chÊm hái , dÊu chÊm than. HSKT: Tham gia hoạt động, tập giao tiếp.
-GD HS yêu thích học Tiếng việt.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ kÏ bảng phân loại ở BT1.Bảng lớp viết BT2,3.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ND
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Bài cũ :4’
2.Bài mới :
*Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài 1 . ( 10 ‘)
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập 2. ( 10’)
*Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập 3. ( 10’)
3.Củng cố – Dặn dò (3')
Gọi Học sinh lên bảng làm bài. –G¹ch những hoạt động được so sánh với nhau? Cau cao cao mãi/ Tàu vươn giữa trời / Như tay ai vẫy Hứng làm mưa rơi.
Giới thiệu bài .(ghi bảng)
- Yêu cầu đọc đề – tìm hiểu đề.
- GV nêu: Mỗi cặp từ trong bài đều có cùng một ý, VD: Bố và Ba cùng chỉ người sinh ra ta. Nhưng Bố là cách gọi của miền bắc, Ba là cách gọi của miền nam.
- Tổ chức trò chơi thi tìm nhanh.
-Tuyên dương đội thắng cuộc.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm .
-Yêu cầu các nhóm trình bµy.
- GV nhận xét – sửa bài.
- Gọi HS đọc bài 3.
-Yêu cầu học sinh làm vào vở. Tiếp sức HSY
- GV chấm bài, nhận xét
-Gọi HS đọc bài
-Nhận xét tiết học .
- 1 HSY lµm BT, Líp nhËn xÐt , bỉ sung .
- HS nghe
-2 HS khá đọc đề – nêu yêu cầu
- HS nghe - hiểu
- HS tiến hành chơi theo hướng dẫn của GV.
-2 HS TB đọc yêu cầu.
- HS trao đổi nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm trình bày.-HS theo dõi.-
1 HS khá lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
- HS tự sửa bài vào vở.
-2HSGđọc:”Cá heo...Trương Sa”
-Hs nghe
?&@
Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2015
Buỉi s¸ng
ChÝnh t¶: (Nghe viÕt) vµm cá ®«ng
I. MơC tiªu:
- Nghe –viết đúng bµi chính tả;tr×nh bµy ®ĩng c¸c khỉ th¬,dßng th¬ 7 ch÷.
-Lµm ®ĩng BT ®iỊn tiÕng cã vÇn it/ uyt ( BT2).Lµm ®ĩng BT(3) a/b.
-GD HS cẩn thận khi viết chữ.
*HSK-G:HS nghe - viÕt chÝnh x¸c 2 khỉ th¬ ®Çu cđa bµi th¬ : Vµm Cá §«ng. Lµm c¸c bµi tËp thµnh th¹o..
II. CHUÈN BÞ :
- GV : Viết bài tập 3 a vào bảng phụ .
III. C¸C HO¹T §éNG D¹Y HäC :
nd
gi¸o viªn
häc sinh
1Bài cũ : (5’)
2.Bài mới
Hoạt động 1 Hướng dẫn nghe–viết
(20’)
Hoạt động 2 Hướng dẫn làm bài tập.
3. Củng cố – dặn dò : ( 3’)
Gọi 2 HS viết bảng : khúc khuỷu, khẳng khiu, khuỷu tay. Lớp viết bảng con .
Giới thiệu bài .(ghi đề)
- GV đọc mẫu bài 1 lần . Gọi HS đọc 2 khổ thơ đầu của bài Vàm Cỏ Đông .
? Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
?Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ đâu?
-Y/C tìm từ khó viÕt vµo b¶ng con Nhận xét – sửa sai .
- Hướng dẫn viết vở - nhắc nhở cách trình bày bài , tư thế ngồi
- GV đọc bài .
- Theo dõi , uốn nắn .- Hướng dẫn sửa bài .
- Thu bài chấm – nhận xét chung
Bµi 2-Cho HS ®iỊn it/ uyt vµo « trèng
Bài 3:Cho HS chơi trò chơi tiếp sức
-Yêu cầu HS nhận xét
-Giáo viên nhận xét, tuyên dương
-Nhận xét tiết học –
-DỈn dß vỊ nhµ xem lại bài
- 2 hSY lªn b¶ng viÕt tõ vµ c¶ líp viÕt b¶ng con.
- HS lắng nghe .
-2 HSK đọc lại – Lớp đọc thầm theo.-
-HSY: Tên riêng vµ c¸c chữ đầu các dòng thơ.
-HS: Viết cách lề vở 2 ô li .Giữa hai khổ thơ để trống 1 dòng.
- HS viết bảng con - 2 HSY viết bảng lớp.
- HS lắng nghe .
- HS viết bài vào vở .
-HS tự soát bài . Đổi chéo bài - sửa sai
- Theo dõi - sửa bài .
-HS theo dõi .
-HS ®iỊn: huýt s¸o, hÝt thë,
suýt ng·, ®øng sÝt vµo nhau
– Tiến hành chơi theo yêu cầu
-HS nhận xét
- HS nghe
?&@
To¸n: luyƯn tËp
I. MỤC TIÊU
-Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 9.
-Áp dụng bảng nhân để giải toán. Ôn tập các bảng nhân 6,7 ,8,9
-HS có kĩ năng thực hiện các phép nhân trong bảng, vận dụng vào việc tính toán.
II. CHUẨN BỊ:
-Bảng phụ kẻ bài tập 4
III. C¸C HO¹T §éNG D¹Y Vµ HäC:
Néi dung
gi¸o viªn
häc sinh
1.Bài cũ
(3-5’)
2.Bài mới
HĐ1: HDHS làm bài tập.
3.Củng cố Dặn dò (1-2’)
-Mời HS lên bảng làm bài.
-Nhận xét bài cũ.
-Giới thiệu : .Luyện tập
Bài 1
-Tổ chức cho HS tự nhẩm trong2’ sau đó tiếp nối nêu kết quả.
-Hỏi củng cố tính chất nhân với số 0.
Bài 1 b: Tương tự.
9 x 2 =... 9 x 5 =... 9 x 8 =...
2 x 9 =... 5 x 9 =... 8 x 9 =...
-Nêu mối quan hệ giữa các phép tính
trong một cột.
Bài 2
-Cho tính vào bảng con.
-HD cho HS nhận thấy:
9x3+9=9x4 9x8+9=9x9
=> khi ta tăng thêm một lần 9 thì tích tăng thêm mấy đơn vị?
-Vậy muốn tính tích liền sau trong bảng nhân 9 ta làm thế nào?
Bài 3 -Cho mở sgk đọc đề bài.
-Bài toán thuộc dạng toán nào?
-Yêu cầu hs tự giải bài toán vào vở.
Tóm tắt Có : 4 đội 1 Đội : 10 xe
3 đội còn lại : mỗi đội 9 xe
Công ti đó có .. xe ô tô?
-HDHS nhận xét bài trên bảng lớp.
Bài 4 . Trò chơi tiếp sức.
-Phổ biến nội qui, luật chơi.
-Chia lớp thành 2 nhóm, HS thay nhau lên tiếp sức ghi kết quả của phép nhân vào bảng nhân.
Trong khi các bạn chơi, lớp hát cổ vũ cho các bạn bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết. Bài hát kết thúc nhóm nào chưa xong là thua cuộc.
-Cho đọc lại bảng nhân 6,7,8,9
-Dặn HS về nhà ôn lại các bảng nhân chia đã học
-1 HS lên bảng làm bài 4
-1HS đếm thêm 9 bắt đầu từ 9 đến 90.
-Làm theo yêu cầu của GV.
-Cả lớp theo dõi đối chiếu.
-Hs trả lời
9 x 2 =18 9 x 5 =45 9 x 8 =72
2 x 9 =18 5 x 9 =45 8 x 9 =72
-Đổi thứ tự các thừa số tích không thay đổi.
-2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
9 x 3 +9 =27+9 9 x 8+9=72+9
= 36 = 81
- tích tăng thêm 9 đơn vị.
- . Ta lấy tích liền trước cộng thêm 9
-1 HS đọc đề, xác định dạng toán.
-Bài toán giải bằng hai phép tính.
-Tự tóm tắt và giải bài vào vở,
1HS làm vào giấy khổ lớn.
Giải
3 đội còn lại có số xe là :
9 x 3 = 27 ( xe ô tô)
Công ti đó có tất cả số xe là :
27 + 10 = 37 ( xe ô tô)
ĐS: 37 xe ô tô
-Đổi vở kiểm tra chéo.
-Hs theo dõi
-HS chơi
HS đọc cá nhân, ĐT
HS thực hiện ở nhà
?&@
Thứ sáu ngày 9 tháng 10 năm 2015
TËp lµm v¨n: viÕt th
I. Mơc tiªu:
-BiÕt viÕt mét bøc th ng¾n theo gỵi ý.
- Giáo dục HS trình bày bài khoa học viết sạch đẹp.
*HSK-G:HS thùc hµnh viÕt th ®ĩng néi dung , ®ĩng thĨ thøc,biết bộc lộ tình cảm thân ái với người bạn mình viết thư. .
II.Đồ dùng dạy – học.
- Bảng phụ ghi câu hỏi gợi ý viết thư .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
néi dung
gi¸o viªn
häc sinh
1.Bài cũ (5’)
2.Bài mới
*Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập. (10’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn HS làm miệng.( 5’)
Hoạt động 3
Học sinh viết thư . ( 15’)
3. Củng cố – Dặn dò: ( 3')
2 HS đọc đoạn viết về cảnh đẹp nước ta.
-Nhận xét
Giới thiệu bài
-Yêu cầu HS đọc đề .
GV chép đề bài lên bảng
-Yêu cầu HS đọc lại các câu hỏi gợi ý .
?Bài tập yêu cầu các em viết thư cho ai?
-GV gợi ý:
-Việc đầu tiên em cần xác định rõ: Em viết thư cho bạn tên là gì? Ở tỉnh nào? Ở miền nào?
? Mục đích viết thư là gì?
?Những nội dung cơ bản trong thư là gì?
?Hình thức của lá thư như thế nào?
-GV mời một số HS khá, giỏi nói mẫu phần lí do viết thư - tự giới thiệu.
-Yêu cầu HS viết thư vào vở. GV theo dõi, giúp đỡ từng em.Giúp HS còn hạn chế .
-Yêu cầu HS đọc bài trước lớp.
- GV nhận xét –tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
-DỈn dß vỊ nhµ viết thư cho bố mẹ xem
-2 HSY ®äc ®o¹n v¨n t¶ vỊ c¶nh ®Đp ®Êt níc , nhËn xÐt , bỉ sung.
- HS nghe
-1 HS đọc đề - lớp đọc thầm theo
- 2 HSTB đọc câu hỏi .
-HSY:Cho 1 bạn HS ở một tỉnh thuộc một miền khác với miền em đang ở.
- Theo dõi
-HSK:Làm quen và cùng bạn thi đua học tốt.
-HSK-G:Nêu lí do viết thư- Tự giới thiệu -Hỏi thăm bạn -Hẹn bạn cùng thi đua học tốt.
-HS suy nghĩ trả lời.
-4 HSG: làm mẫu.
- HS viết bài vào vở .
-HS trình bày trước lớp.
- Lắng nghe và thực hiện y/c
?&@
To¸n: gam
I. Mơc tiªu :
- BiÕt gam lµ mét ®¬n vÞ ®o khèi lỵng vµ sù liªn hƯ gi÷a gam vµ ki- l«- gam.
- BiÕt ®äc kÕt qu¶ khi c©n mét vËt b»ng c©n 2 ®Üa vµ c©n ®ång hå.
- BiÕt tÝnh céng, trõ, chia víi sè ®o khèi lỵng, lµ gam.
- HS có ý thức cẩn thận ,chính xác khi làm toán .
*HSK-G: N¾m ®ỵc quan hƯ vỊ 2 ®¬n vÞ khèi lỵng ®· häc:kg, g , thùc hµnh lµm c¸c bµi tËp cã liªn quan thµnh th¹o.
II. CHUÈN BÞ:
- Cân đĩa và cân đồng hồ, các quả cân và 1 gói hàng nhỏ .
III. C¸C HO¹T §éNG D¹Y - HäC .
N¤I dung
HO¹T §éNG D¹Y
HO¹T §éNG HäC
1.Bài cũ: (3’)
2.Bài mới: *Hoạt động1: Giới thiệu cho HS về gam(10’)
Hoạt động 2:
Thực hành.
3.Củng cố-dặn dò. (3')
Gọi HS lên bảng làm bài 2
- Nhận xét
- Giới thiệu bài.
-Yêu cầu HS nêu đơn vị đo khối lượng đã học.
-Để đo khối lượng các vật nhẹ hơn 1 kg ta còn có các đơn vị đo nhỏ hơn kg là gam.
*Gam là đơn vị đo khối lượng:
Gam viết tắt là g: 1000g= 1 kg.
YC HS nhắc lại đơn vị gam.
-GV giới thiệu các quả cân thường dùng 1g ,2g , 5g,10g ,20g
GV giới thiệu 1000g = 1 kg.
Bài 1 :
-Yêu cầu HS thực hành cân 3 quả táo cân nặng bao nhiêu gam? Vì sao em biết?
Bài 2:
- Yêu cầu HS tự thực hành cân gói mì chính, quả lê, quả bưởi .
-GV cho HS quan sát hình vẽ rồi nêu kết quả: “ quả đu đủ cân nặng 800g “..
Bài 3 :
-HS nêu yêu cầu đề .-Yêu cầu HS làm vào vở nháp .
- GV nhận xét – sửa sai
Bài 4: -Gọi HS đọc đề toán- tìm hiểu đề.
-Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở,sửa bài.
-Nhận xét tiết häc.
- Dặn HS về nhà thực hành cân các đồ vật
3 hSY lªn làm bµi tËp. Líp nhËn xÐt, bỉ sung.
- HS nghe
- HS nêu tên các đơn vị đo khối lượng đã học.
-HSTB:Ki - lô -gam
-2HSY nhắc lại nhiều lần .
-HS quan sát.
-1 HS đọc đề .
-HSTB lần lượt lần lượt nêu:” Hộp đường cân nặng 200g “ .
-3 quả táo cân nặng700g
-HSK-G:Vì 3 quả táo cân nặng bằng hai quả cân 500g và 200g, 500g + 200g = 700g.
-HS thực hành cân sau đó nêu kết quả.
- HS quan sát và nêu kết quả .
-HS làm bài sau đó HS kiểm tra chéo của nhau .
-1HS đọc đề .
5 HS làm bảng
cả lớp làm vào vở nháp .HS sửa bài.
Hs đọc bài toán- Tìm hiểu bài toán
Tóm tắt - Giải vào vở- 1 Hs làm bảng phụ
-Nhận xét. Đổi chéo vở kiểm tra
- Hs thực hiện ở nhà
?&@
TN&XH: kh«ng ch¬i c¸c trß ch¬i nguy hiĨm
I. MỤC TIÊU
- HS có khả năng sử dụng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ và trong giờ ra chơi sao cho vui vẻ, khoẻ mạnh và an toàn.
- Nhận biết những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
- Giáo dục HS nên lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 13- L3 - moi.doc