Chính tả ( nghe viết )
TRẦN BÌNH TRỌNG
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng chính tả bài Trần Bình Trọng. Biết viết hoa đúng các tên riêng,
các chữ đầu câu trong bài. Viét đúng các dấu câu : dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai
chấm, dấu ngoặc kép. Trình bày bài rõ ràng, sạc đẹp. Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống ( phân biệt n / l ; iêt / iêc )
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
- Tích hợp GDQP:+ Ca ngợi lòng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của tuổi trẻ Việt Nam trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm
+ Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh của phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng phụ viết ND bài tập
- HS : Bảng con .
31 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 3 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Bảng phụ ghi đoạn văn cần HD đọc.
- 4 băng giấy ghi chi tiết ND các mục của báo cáo.
- HS: - Bút chì.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- Đọc bài Hai Bà Trưng
Trả lời câu hỏi về ND bài
- GV nhận xét
B. Bài mới : 28p
1. Giới thiệu bài : ghi đầu bài
a. GV đọc mẫu toàn bài
- GV Hướng dẫn cách đọc
- ( 3 HS )
- HS chú ý nghe
2. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải
nghĩa từ.
- đọc từng câu
- HS nối tiếp đọc câu
- Đọc từng đoạn trước lớp
+ GV gọi HS chia đoạn.
- HS chia đoạn.
+ GV hướng dẫn đọc một số câu dài.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp.
+ GV gọi HS giải nghĩa.
- HS giải nghĩa từ mới.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- HS đọc theo nhóm 3.
- 2 HS thi đọc cả bài. (không đọc đối thoại)
3. Tìm hiểu bài.
- Cả lớp đọc thầm.
- Theo em báo cáo trên là của ai?
- Của bạn lớp trưởng.
- Bạn đó báo cáo với những ai?
- Với tất cả các bạn trong lớp về kết quả thi đua của lớp trong tháng thi đua "Noi gương chú bộ đội"
- Báo cáo gồm những ND nào?
- Nêu nhận xét về các mặt HĐ của lớp: học tập, LĐ, các HĐ khác cuối cùng là đề nghị khen thưởng.
- Báo cáo kết quả thi đua trong nhóm
để để làm gì?
- Để thấy lớp đã thực hiện đợt thi đua như thế nào?
- Để biểu dương những tập thể cá nhân, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua
4.Luyện đọc lại :
- GV gắn các ND báo cáo và chia
bảng làm 4 phần mỗi phần để gắn
1 ND báo cáo.
C. Củng cố: 3p
- Nêu nội dung bài?
* Đánh giá tiết học.
- 4HS thi đọc, khi có hiệu lệnh mỗi em gắn nhanh bằng chữ thích hợp với tiêu đề trên sau đó HS nhìn bảng đọc kêt quả.
-> HS nhận xét, bình chọn.
- 3 HS thi đọc toàn bài.
- 2 HS nêu
Luyện Tiếng Việt
Chính tả ( nghe-viết )
HAI BÀ TRƯNG
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác, đoạn 4 của truyện Hai Bà Trưng, biết viết hoa đúng các tên riêng. Điền đúng vào chỗ tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần iêt/iêc
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết Nd các BT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 2p
B. Bài mới : 28p
- Hs nhắc lại tư thế ngồi viết, cầm bút
1. Giới thiệu: ghi đầu bài
2. Hướng dẫn HS nghe viết.
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị.
- GV đọc 1 lần đoạn 4 của bài hai
Bà Trưng
- HS nghe
- HS đọc lại
- GV giúp HS nhận xét
+ Các chữ Hai và Bà trong bài Hai Bà Trưng được viết như thế nào ?
- Đều viết hoa để tỏ lòng tôn kính
+Tìm các tên riêng trong bài chính tả?
Các tên riêng đó viết như thế nào ?
- Tô Định, Hai Bà Trưng, là các tên riêng chỉ người nên đều phải viết hoa
- GV đọc 1 số tiếng khó : Lần lượt,
sụp đổ, khởi nghĩa
- HS luyện viết vào bảng con
-> GV quan sát, sửa sai cho HS
b. GV đọc bài.
- GV theo dõi, uốn nắn thêm cho HS
- HS nghe viết vào vở
c. Nhận xét, chữa bài.
- GV đọc lại bài viết
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở nhận xét bài viết của học sinh.
- GV nhận xét bài viết
3. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu
- HS làm bài vào VTH
- GV mở bảng phụ
- 2 HS lên bảng làm
-> HS nhận xét
-> GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
+ Yên lặng, lo lắng; gánh nặng; nắng mưa.
+ thân thiết; chiết cành, tiếc nuối, chiếc lá.
C. Củng cố : 3p
* Chốt Nd bài.
* Đánh giá tiết học
Toán
TIẾT 93: CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Giúp HS. Nhận biết các số có 4 chữ số (trường hợp các số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm là 0). Đọc viết số có 4 chữ số dạng nêu trên và nhận ra chữ số 0 còn dùng để chỉ không có đơn vị nào ở hàng nào đó của số có 4 chữ số.
- Học sinh tự luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài
- Chăm học, biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ kẻ sẵn bài mới và BT1.
- HS: bảng con .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.Ôn bài: 4p
- GV đọc cho học sinh viết bảng:
- GV nhận xét.
- (3HS) viết bảng, cả lớp bảng: 2135; 5048; 1506.
II. Bài mới: 28p
1. Hoạt động 1: Giới thiệu số có 4 chữ số , các trường hợp có chữ số 0.
* HS nắm được cách đọc và viết các số có chữ số 0 ở hàng đơn vị, hàng chục và hàng trăm.
- GV yêu cầu HS quan sát bảng trong
bài học (GV gắn sẵn bằng giấy) lên
bảng.
- ở dòng đầu ta phải viết số 5000
như thế nào?
- HS quan sát nhận xét, tự viết số,. đọc số.
- Ta phải viết số gồm 5 nghìn, 0 trăm, 0 chục, 0 đơn vị. Rồi viết 5000 và viết ở cột đọc số:Năm nghìn.
- GV gọi HS đọc.
- Vài HS đọc: Năm nghìn
- Hướng dẫn HS tương tự như vậy đối với những số còn lại.
- GV Hướng dẫn HS đọc, viết số từ trái sang phải
2. Hoạt động 2: Thực hành
a) Bài 1: Củng cố cách đọc số
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- 1 HS đọc mẫu -> lớp đọc nhẩm.
- GV gọi HS đọc
- 1 vài HS đọc
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh.
b. Bài 2+ 3 : * Củng cố về viết số .
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT 2
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- HS nêu cách làm bài
GV gọi HS đọc bài
- HS làm vào Sgk , 1 số HS đọc bài
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh.
c. Bài 3 :
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- HS nêu đặc điểm từng dãy số
- GV yêu cầu HS làm vào vở
- HS làm vào vở - đọc bài
- GV gọi HS đọc bài - nhận xét
-> GV nhận xét
III. Củng cố : 3p
- Nêu lại nội dung bài
- 1 HS nêu
* Đánh giá tiết học
Luyện Toán
BÀI 88: CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:
- Củng cố về các số có bốn chữ số (các chữ số đều khác 0)
- Biết đọc, viết các số có bốn chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng.Nhận ra thứ tự của các số trong nhóm các số có 4 chữ số.
- Học sinh tự luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài.
- Chăm học, biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, Vở THT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn bài: 3p
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới: 28p
a) GTB
b) Thực hành
- Đọc các số: 4752; 6324; 3184; 2405
- Nx
* Bài 1(92):
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm vào VTH
- HS làm VTH, nêu kết quả.
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh. Bài 2 : GV treo bảng phụ hướng dẫn đọc và viết số
- Yêu cầu làm bài vào VTH
- Gọi HS đọc bài
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh.
- HS đọc yêu cầu của bài
- Hướng dẫn làm bài
- HS đọc bài và điền vào bảng phụ
3549 : ba nghìn năm trăm bốn mươi chín
2345: hai nghìn ba trăm bốn mươi lăm
- Bài 3(93
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS làm theo nhóm
- GV theo dõi HS làm bài.
- Gọi HS đọc bài.
- GV nhận xét.
3. Củng cố : 3p
- Nêu nội dung bài.
- 1 HS nêu
- Nx tiết học.
Luyện từ và câu
NHÂN HOÁ. ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO?
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá.. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi khi nào?
- Học sinh tự luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài
- Chăm học, biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV :- 3 tờ giấy khổ to làm BT 1 + 2:
- Bảng lớp viết sẵn các câu văn ở BT 3, câu hỏi ở BT 4.
- HS : - Bút chì, thước
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài: 2p
2. Hướng dẫn làm bài tập: 30p
Bài tập 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- HS làm BT phiếu.
- 3 HS làm bài trên phiếu và dán
lên bảng.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại lời giảng đúng
- Con Đom Đóm trong bài thơ được
gọi bằng "Anh" là từ dùng để chỉ người, tính nết và hành động của đom
đóm được tả bằng những từ ngữ và hoạt động của con người.
Như vậy con đom đóm đã được nhân hoá.
- HS chú ý nghe.
Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
+ Trong bài thơ anh đom đóm còn những nhân vật nào nữa được gọi và tả như người? (nhân hoá) ?
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
Bài tập 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cầu BT 3.
- Yêu cầu HS làm vào nháp.
Bài tập 4:
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cầu BT
* Tên các con vật
* Các con vật được gọi.
* Các con vật được tả như người :
Bài 5 :
- Hướng dẫn nêu ý kiến và trả lời .
- Yêu cầu nêu miệng .
3. Củng cố : 3p
- Nhắc lại những điều vừa học về
nhân hoá?
-Nx tiết học.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS làm vào nháp.
- Con đom đóm được gọi bằng anh.
Tính nết của đom đóm chuyên cần.
Hoạt động của đom đóm. Nên đèn
đi gác, đi rất êm, đi suốt đêm, lo
cho người ngủ.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- 1 HS đọc bài thơ "Anh Đom Đóm"
- HS làm vào nháp.
- HS phát biểu.
- HS nhận xét.
3 HS lên bảng gạch 1 gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi khi nào.
a) Anh đom đóm lên đèn đi gác khi trời đã tối.
b) Tối mai: Anh đom đóm lại đi gác.
* Tên các con vật : Cò bợ , Vạc
* Các con vật được gọi bằng : Chị ,Thím.
* Các con vật được tả như người :
Ru con: ru hỡi, ru hời!
Hỡi bé tôi ơi ngủ cho
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS nhẩm câu trả lời, nêu ý kiến.
- HS làm vào nháp.
- HS nhận xét.
a) Từ ngày 19/1 hoặc giữa T1.
b) ngày 31/5 hoặc cuối T5
c) Chúng em học trong HK I.
Đầu T6.
- (2SH)
Đạo đức
BÀI 9: ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ(T1)
I. Mục tiêu : Giúp HS biết được :
- Bước đầu biết thiếu nhi thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt màu da, ngôn ngữ.
- Học sinh biết cộng tác chia sẻ để đưa ra những tình huống tốt nhất.
- HS có thái độ tôn trọng , quan tâm tới hàng xóm, láng giềng.
II. Đồ dùng dạy học:
GV+HS: Các tư liệu về hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi quốc tế.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1* Khởi động : 3p
- GV cho HS hát bài hát nói về thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi Quốc Tế.
- GTB
2. Các hoạt động: 28p
a. Hoạt động 1: Phân tích thông tin.
- GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 vài tin ngắn về các hoạt động hữu nghị
- Đồ dùng học tập
- HS nhận phiếu
Giữa thiếu nhi VN và thiếu nhi quốc tế
- GV yêu cầu HS thảo luận tìm hiểu ND và ý nghĩa của các hoạt động đó.
- Các nhóm thảo luận
- GV gọi HS trình bày
- Đại diện các nhóm trình bày
* GV kết luận : Các anh em và thông tin trên cho chúng ta thấy tình đoàn kết hữu nghị giữa trên thế giới .
-> Các nhóm khác nhận xét
b. Hoạt động 2: Du lịch thế giới
- GV yêu cầu : mỗi nhóm đóng vai trẻ em của 1 nước như : Lào, Cam pu - chia, Thái Lan . Sau dó ra chào, múa hát vad giới thiệu đôi nét về văn hoá của dân tộc đó, về cuộc sống,
- HS nhận nhiệm vụ và chuẩn bị
- HS các nhóm trình bày
- Các HS khác đặt câu hỏi để giao lưu cùng nhóm đó.
- GV hỏi : em thấy trẻ em các nước có điểm gì giống nhau ?
* GV kết luận : Thiếu nhi các nước tuy khác, . Nhưng đều yêu thương mọi người....
c. Hoạt động 3 Thảo luận nhóm
- HS trả lời
- GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận, liệt kê những việc các em có thể làm để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế ?
- HS nhận nhiệm vụ
- HS các nhóm thảo luận.
- GV gọi HS trình bày
-> GV kết luận: Để thể hiện tình hữu nghị đoàn kết các em có thể tham gia hoạt động.
- Tham gia các cuộc giao lưu- Viết thư gửi ảnh, gửi quà
- Đại diện các nhóm trình bày.
-> HS nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Lớp, em đã làm gì để bày tỏ tình cảm đoàn kết hữu nghị với thếu nhi quốc tế.
- HS tự liên hệ.
3. Củng cố: 3p
- Chốt Nd bài.
- Nx tiết học.
- Sưu tầm tranh ảnh, vẽ tranh, làm thơ
Luyện Tiếng việt
Chính tả ( nghe viết )
NGƯỜI CON GÁI ANH HÙNG
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng chính tả đoạn bài Người con gái anh hùng. Biết viết hoa đúng các tên riêng,các chữ đầu câu trong bài. Trình bày bài rõ ràng, sạch đẹp. Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống ( phân biệt n / l ; iêt / iêc )
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng phụ viết ND bài tập
- HS : Bảng con .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- GV đọc : lo lắng; gánh nặng; nắng mưa, yên lặng
- GV nhận xét
B. Bài mới : 28p
1. Giới thiệu : ghi đầu bài
2. Hướng dẫn HS nghe - viết.
( 3 HS viết bảng lớp )
Cả lớp bảng con .
- HS nghe
a. Hướng dẫn chuẩn bị
- 2 HS đọc lại
- GV đọc bài chính tả
- Theo dõi
- GV Hướng dẫn nắm ND bài
+ Em biết gì về chị Võ Thị Sáu ?
- 2 hs nêu
+ Những chữ nào trong bài chính tả
được viết hoa ?
- Đầu câu, đầu đoạn, tên riêng
- GV đọc 1 số tiếng khó : liên lạc; gia nhập; xung phong; gian ác; luồn sâu
- HS luyện viết vào bảng con
-> GV quan sát sửa sai cho HS
b. GV đọc bài :
- HS nghe viết bàivào vở
- GV theo dõi uốn nắn cho HS
c. Nhận xét; chữa bài :
- GV đọc lại bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở nhận xét bài viết của học sinh.
- GV nhận xét bài viết
3. Hướng dẫn làm bài bài tập :
* Bài 2 a :
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào VTH
- GV cho HS làm bài thi
- 3 HS điền thi trên bảng
- HS nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh.
a) nửa; lửa; nước
b) biếc; biết
C. Củng cố : 3p
- Nêu lại nội dung bài ?
- 1 HS nêu
* Đánh giá tiết học,
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 37: VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ( tt )
I/ MỤC TIÊU:
Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi qui định.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình minh hoạ trong SGK phóng to
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ôn bài cũ ( 4p)
- Rác bẩn vứt bừa bãi không được xử lí kịp thời có hại gì?
- Nêu cách xử lí rác?
- Nhận xét, đánh giá.
- G©y mïi «i thèi vµ chøa nhiÒu vi khuÈn g©y bÖnh, « nhiÔm m«i trêng kh«ng khÝ, ®Êt, níc. Lµm ¶nh hëng ®Õn søc kháe con ngêi.
- Ch«n, ®èt, ñ, t¸i chÕ.
Hoạt động 1: Quan sát tranh. ( 16p)
Quan sát cá nhân.Thảo luận nhóm.
- Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi
- Cần phải làm gì để tránh hiện tượng trên?
GV KL: Phân và nước tiểu là những chất cạn bã của quá trình tiêu hóa và bài tiết. Chúng có mùi hôi thối và chứa nhiều mầm bệnh. Vì vậy chúng ta phải đi đại tiện, tiểu tiện đúng nơi quy định, không để vật nuôi
( chó, mèo, lợn, gà ) phóng uế bừa bãi.
Hs quan s¸t c¸c h×nh trang 70, 71 ( SGK ).
1 sè hs nªu.
- Ngêi vµ gia sóc phãng uÕ bõa b·i sÏ g©y ra mïi h«i thèi khã chÞu, ruåi, chuét ®Õn ®Ëu sinh s¶n truyÒn bÖnh ho con ngêi
CÇn ®¹i tiÖn, tiÓu tiÖn ®óng n¬i quy ®Þnh, kh«ng ®Ó vËt nu«i phãng uÕ bõa b·i
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. ( 12p)
GV y/c hs quan sát hình 3,4 và chỉ và nói tên từng loại nhà tiêu có trong hình?
- Ở ®Þa ph¬ng b¹n thêng sö dông lo¹i nhµ tiªu nµo?
- B¹n vµ gia ®×nh cÇn ph¶i lµm g× cho nhµ tiªu s¹ch sÏ?
- §èi víi vËt nu«i cÇn lµm g× ®Ó ph©n vËt nu«i kh«ng lµm « nhiÔm m«i trêng?
GV KL: Dïng nhµ tiªu hîp vÖ sinh. Xö lÝ ph©n ngêi vµ ®éng vËt hîp lÝ sÏ gãp phÇn phßng chèng « nhiÔm m«i trêng kh«ng khÝ ®Êt vµ níc.
- Hs quan s¸t h×nh 3, 4 vµ nªu cho nhau nghe tªn tõng lo¹i nhµ tiªu.
H×nh 3a: Tù ho¹i ( bÖ bÖt ).
H×nh 3b: bé xæm.
- Ph¶i quÐt dän, mçi lÇn ®i ®¹i tiÖn ph¶i®æ tro ( déi níc ).
- Ph©n vËt nu«i ph¶i ®îc quÐt dän vµ xö lÝ nh: ®µo hè ch«n ®Ó ñ.
Cñng cè ( 3p)
- Chèt Nd bµi.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
Thứ năm ngày
Chính tả ( nghe viết )
TRẦN BÌNH TRỌNG
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng chính tả bài Trần Bình Trọng. Biết viết hoa đúng các tên riêng,
các chữ đầu câu trong bài. Viét đúng các dấu câu : dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai
chấm, dấu ngoặc kép. Trình bày bài rõ ràng, sạc đẹp. Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống ( phân biệt n / l ; iêt / iêc )
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
- Tích hợp GDQP:+ Ca ngợi lòng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của tuổi trẻ Việt Nam trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm
+ Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh của phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng phụ viết ND bài tập
- HS : Bảng con .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- GV đọc : liên hoan, nên người, lên lớp
- GV nhận xét
B. Bài mới : 28p
1. Giới thiệu : ghi đầu bài
2. Hướng dẫn HS nghe - viết.
( 3 HS viết bảng lớp )
Cả lớp bảng con .
- HS nghe
a. Hướng dẫn chuẩn bị
- 2 HS đọc lại
- GV đọc bài chính tả
- 1 HS đọc chú giải các từ mới
- GV Hướng dẫn nắm ND bài
+ Khi giặc dụ dỗ hứa phong chức tước
cho Trần Bình Trọng , Trần Bình Trọng
đã khảng khái trả lời ra sao ?
- Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất bắc
+ Em hiểu câu nói này của Trần Bình
Trọng như thế nào ?
- Chốt: ND của bài chính tả
- Trần Bình Trọng yêu nước .
+ Những chữ nào trong bài chính tả
được viết hoa ?
- Đầu câu, đầu đoạn, tên riêng
+ câu nào được đặt trong ngoặc kép ?
- Câu nói của Trần Bình Trọng trả lời quân giặc
- GV đọc 1 số tiếng khó : sa vào, dụ dỗ,
tước vương, khảng khái
- HS luyện viết vào bảng con
-> GV quan sát sửa sai cho HS
b. GV đọc bài :
- HS nghe viết bàivào vở
- GV theo dõi uốn nắn cho HS
c. Nhận xét; chữa bài :
- GV đọc lại bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở nhận xét bài viết của học sinh.
- GV nhận xét bài viết
3. Hướng dẫn làm bài bài tập :
* Bài 2 a :
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào Sgk
- GV cho HS làm bài thi
- 3 HS điền thi trên bảng
- HS nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh.
a. Nay là - liên lạc - nhiều lần - luồn
Sâu nắn tình hình - có lần - ném lựu đạn
- 1 - 2HS đọc toàn bộ bài văn
C. Củng cố : 3p
- Nêu lại nội dung bài ?
- 1 HS nêu
* Đánh giá tiết học,
Toán
TIẾT 94: CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Giúp HS: Nhận biết cấu tạo thập phân của các số có bốn chữ số.
- Học sinh tự luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài
- Chăm học, biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng phụ .
- HS : bảng con .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn bài: 4p
- Yêu cầu đọc các số sau: 2915; 4516
- GV nhận xét.
2. Bài mới: 28p
HĐ 1: GV Hướng dẫn HS viết số có 4 chữ số thành tổng các nghìn, trăm, chục, đơn vị
* Yêu cầu HS nắm được cách viết.
- GV gọi HS lên bảng viết số: 4326
(2HS) đọc và viết các số : 2915 ,
4516 . Cả lớp viết bảng con .
- 1 HS lên bảng viết số 4326
- Vài HS đọc.
- GV số 4326 mấy nghìn, mấy
trăm, mấy chục, mấy đơn vị?
-> Số 4326 4nghìn, 3trăm, 2chục, 6đơn vị.
- GV Hướng dẫn HS viết số 4326 thành
4326= 4000+300 + 20 +6
-> HS quan sát.
- GV gọi một số HS lên bảng viết số
khác.
- HS lên bảng viết các số thành tổng.
- HS nhận xét.
-> GV nhận xét chung.
HĐ 2: Thực hành.
a) Bài 1 + 2: Củng cố cách viết các số thành tổng.
* Bài 1: - GV Gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT + 1HS đọc mẫu
- Yêu cầu HS làm vào vở
- 2 HS lên bảng làm + lớp làm vào vở
- GV gọi HS đọc bài, nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh.
* Bài 2 : - GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêuc ầu
- Yêu cầu HS làm vào bảng con
- GV sửa sai, sau mỗi lần giơ bảng
* Bài 3 + 4 : - Củng có về viết số có
4 chữ số.
* Bài 3 : Gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- HS làm vào bảng con
8555 ; 8550 ; 8500
-> GV nhận xét, sửa sai cho HS
* Bài 4 : Gị HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- gọi HS đọc bài, nhận xét
- HS làm vào vở
-> GV nhận xét
3. Củng cố : 3p
- Nêu nội dung bài ?
- 1 HS nêu
- Nx tiết học.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 38: VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ( tt )
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, hs biết:
- Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khỏe.
- Cần có ý thức và hành vi đúng, phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.
- Giải thích được tại sao cần phải xử lí nước thải.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Ôn bài cũ ( 4p)
Dïng nhµ tiªu hîp vÖ sinh vµ xö lÝ ph©n ngêi, ®éng vËt hîp lÝ sÏ cã lîi g×?
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
- Gãp phÇn chèng « nhiÔm m«i trêng kh«ng khÝ, ®Êt vµ níc.
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t tranh ( 15p)
- Y/c hs quan s¸t H1, H2 vµ tr¶ lêi
- Trong níc th¶i cã g× g©y h¹i cho søc kháe cña con ngêi?
- Theo b¹n cã lo¹i níc th¶i cña gia ®×nh, bÖnh viÖn, nhµ m¸y cÇn cho ch¶y ra ®©u?
GV KÕt luËn: Trong níc th¶i cã chøa nhiÒu chÊt bÈn, ®éc h¹i, c¸c vi khuÈn g©y bÖnh. NÕu ®Ó níc th¶i cha xö lÝ thêng xuyªn ch¶y vµo ao, hå, s«ng ngßi sÏ lµm nguån níc bÞ « nhiÓm, lµm chÕt c©y cèi vµ c¸c sinh vËt sèng trong níc.
- Hs quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái: H·y nãi vµ nhËn xÐt nh÷ng g× b¹n nh×n thÊy trong h×nh. Theo b¹n, hµnh vi nµo ®óng, hµnh vi nµo sai? HiÖn tîng trªn cã x¶y ra n¬i b¹n ®ang sèng kh«ng?
- Cã chÊt bÈn nhiÒu vi khuÈn, chÊt hãa häc ®éc h¹i g©y bÖnh cho con ngêi, lµm chÕt c©y cèi, sinh vËt
- CÇn th¶i vµo hÖ thèng tho¸t níc chung (cèng r·nh cã n¾p ®Ëy ).
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn vÒ c¸ch xö lÝ níc th¶i hîp vÖ sinh. ( 13p)
Tõng c¸ nh©n h·y cho biÕt ë gia ®×nh em th× níc th¶i ®îc ch¶y vµo ®©u? Theo em c¸ch xö lÝ nh vËy hîp vÖ sinh cha? Quan s¸t h×nh 3, 4 theo nhãm vµ tr¶ lêi c©u hái: Theo b¹n hÖ thèng cèng nµo hîp vÖ sinh? T¹i sao?
- Theo b¹n níc th¶i cã cÇn xö lÝ kh«ng?
KL: ViÖc xö lÝ c¸c lo¹i níc th¶i, nhÊt lµ níc th¶i c«ng nghiÖp tríc khi ®æ vµo hÖ thèng tho¸t níc chung lµ cÇn thiÕt.
- Hs tù liªn hÖ thùc tÕ ®Õn gia ®×nh m×nh. §Þa ph¬ng m×nh ®Ó tr¶ lêi c©u hái.
- HÖ thèng cèng ë H4 lµ hîp vÖ sinh v× trªn mÆt cèng cã n¾p ®Ëy, kh«ng bÞ bèc mïi h«i thèi.
Cñng cè ( 3p)
- Chèt Nd bµi.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
Tập viết
ÔN CHỮ HOA N ( tiếp theo )
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa N ( nh ) thông qua bài tập ứng dụng.
Viết tên riêng Nhà Rồng bằng chữ cỡ nhỏ. Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ.
- Học sinh luôn tự tin khi viết các chữ cho đúng cỡ chữ.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Mẫu chữ viết hoa N. Tên riêng Nhà Rồng
- HS: Bảng con .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu : ghi đầu bài ( 2p)
2. Hướng dẫn - HS viết bảng con . ( 8p)
a. Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong bài
- HS đọc câu ứng dụng
- HS nêu : N, R, L, C, H
- GV gắn các chữ mẫu lên bảng
- HS quan sát
- HS nêu qui trình viết
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách
viết
- HS quan sát
- HS viết bảng con 2 lần
N , R , L , C , H
- 3 HS viết bảng lớp
HS nêu nhận xét .
-> GV quan sát, sửa sai cho HS
b. Luyện viết từ ứng dụng .
- GV gắn chữ mẫu lên bảng
-HS đọc từ ứng dụng
- HS quan sát, tìm các chữ có độ cao giống nhau.
- Gv giới thiệu : Nhà Rồng là một bến
- cảng ở TP Hồ Chí Minh. Năm 1911
chính từ bến cảng này Bác Hồ đã ra
đi tìm đường cứu nước
- HS chú ý nghe
- GV Hướng dẫn HS cách viết liền các nét và khoảng cách các con chữ
- HS nghe
- HS viết vào bảng con từ ứng dụng
-> GV quan sát, uốn nắn cho HS
Nhà Rồng
C. Luyện viết câuứng dụng.
- GV gọi HS đọc câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu câu ứng dụng
- HS nghe
- GV đọc : Ràng, Thị Hà
- HS luỵên viết bảng con 3 lần
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
Ràng , Thị Hà
3. Hướng dẫn viết vào vở tập viết : 17p
- GV nêu yêu cầu
- HS nghe
- HS viết bài vào vở
-> GV quan sát, uốn nắn thêm
4. Nhận xét, chữa bài : 2p
- GV thu vở nhận xét bài viết của HS.
- GV nhận xét bài viết
- HS nghe
5. Củng cố : 3p
- GV hệ thống kiến thức bài
- Nhận xét tiết học
Luyện Toán
TIẾT 89: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Giúp HS: Tiếp tục củng cố về đọc, viết các số có 4 chữ số; số tròn nghìn; thứ tự của các chữ số trong số.
- Học sinh tự luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài
- Chăm học, biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng phụ .
- HS : bảng con .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn bài: 4p
- Yêu cầu đọc các số sau: 4123; 5240; 1615
- GV nhận xét.
2. Bài mới: 28p
Thực hành.
(2HS) đọc và viết các số : 2915 ,
4516 . Cả lớp viết bảng con .
* Bài 1: - GV Gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT + 1HS đọc mẫu
- Yêu cầu HS làm vào vở
- 2 HS lên bảng làm + lớp làm vào vở
- GV gọi HS đọc bài, nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh.
* Bài 2 : - GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu
- Chuyển thành trò chơi: Ai nhanh ai đúng.
- Hs cử đại diện lên chơi
- GV nx; tuyên dương đội trả lời đúng
* Bài 3 : Gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- HS làm vào bảng con
-> GV nhận xét, sửa sai cho HS
3. Củng cố : 3p
- Nêu nội dung bài ?
- 1 HS nêu
- Nx tiết học.
Ngoài giờ lên lớp( KNS)
BÀI 8: CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA NÃO
I. Mục đích, yêu cầu
Giúp học sinh thấu hiểu cơ chế hoạt động của não và ứng dụng hiệu quả vào hoạt động, cuộc sống
II- Đồ dùng dạy – học
Vở thực hành kĩ năng sống
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Ôn bài: 3p
- Giọng nói giúp em nhận ra điều gì từ người nói?
- Nhận xét
2hs trả lời
- Nxét
II. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu của bài học
Học sinh nghe
2. Nội dung:
a. Hình ảnh
! Yêu cầu học sinh nhắm mắt và nghe cô giáo đọc
- Khi em nghe từ cái bàn, trong đầu em xuất hiện điều gì?
- Khi em nghe từ cái bảng, trong đầu em xuất hiện điều gì?
- Khi em nghe từ yêu thương, trong đầu em xuất hiện điều gì?
! Yêu cầu l
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an tong hop_12514814.doc