Chính tả : (Nhớ - viết)
BÀN TAY CÔ GIÁO
I. Mục tiêu:
- Nhớ viết lại chính xác,trình bày đúng,đẹp bài thơ Bàn tay cô giáo (thơ 4 chữ).
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng phụ , phấn mầu .
- HS : Bảng con .
III. Hoạt động dạy học:
31 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 3 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
168 .
- HS quan sát
- 1HS nêu
- HS nêu cách thực hiện phép cộng
- GV gọi HS tính
- 1HS lên bảng thực hiện và nêu cách trừ.
- Vài HS nhắc lại
- Vậy muốn trừ số có 4 chữ số cho số có 4 chữ số ta làm như thế nào?
- HS nêu quy tắc
- Nhiều HS nhắc lại.
Hoạt động 2: Thực hành.
a. Bài 1: * Củng cố về trừ số có 4 chữ số.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nêu cách thực hiện
- HS làm bảng con
- GVsửa sai sau mỗi lần giơ bảng
b. Bài 2: * Củng cố về kĩ năng đặt tính và tính kết quả phép trừ số có 4 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS đọc bài .
- HS làm vào vở + 2HS lên bảng
- GV nhận xét chung
c. Bài 3: Củng cố về ý nghĩa của phép trừ qua giải toán có lời văn bằng phép trừ.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- 1HS phân tích bài toán
- HS làm vào vở + 1HS lên bảng làm bài
Tóm tắt
Cửa hàng có: 4283 m vải
Đã bán: 1633m vải
Còn :..m vải ?
d. Bài 4: Củng cố về vẽ và xác định trung điểm của đoạn thẳng.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm nháp + 1HS lên bảng làm.
- GV gọi HS nêu lại cách thực hiện.
- HS đọc kết quả nêu lại cách thực hiện
- HS nhận xét
- GV nhận xét
3. Củng cố : 3p
- Nêu qui tắc trừ số có 4 chữ số cho số có 4 chữ số ?
- 2HS nêu
* Đánh giá tiết học
Thứ tư ngày
Tập đọc
BÀN TAY CÔ GIÁO
I. Môc tiªu:
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: Chú ý các từ ngữ: cong cong, thoắt cái, toả,dập dềnh, rì rào. Biết đọc bài thơ với giọng ngạc nhiên, khâm phục. Học thuộc lòng bài thơ.
- Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi bàn tay kỳ diệu của côm giáo. Cô đã tạo ra biết bao nhiêu điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo.
- Học sinh có ý thức tự giác và trả lời được các câu hỏi trong bài
- Chăm học, đoàn kết biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. §å dïng dạy học:
- GV : Tranh minh hoạ bài học trong SGK.
- HS :Bút chì.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn bài: 4p
- Kể chuyện : Ông tổ nghề thêu
- GV nhận xét.
2. Bài mới: 28p
*Giới thiệu bài - ghi đầu bài:
* Luyện đọc
a. GV đọc diễn cảm bài thơ
- Giáo viên hướng dẫn cách đọc
- 3HS + trả lời câu hỏi nội dung .
- HS nghe
b. Hướng dẫn học sinh luyện đọc + giải nghĩa từ
- Đọc từng dòng thơ
- 1HS nối tiếp đọc 2 dòng thơ
- Đọc từng khổ thơ trước lớp
+ GV hướng dẫn cách ngắt nhịp thở
- HS đọc nối tiếp từng khổ
+ GV gọi HS giải nghĩa
- HS giải nghĩa từ mới
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Học sinh đọc theo nhóm 5
- Lớp đọc đồng thanh toàn bài
*. Tìm hiểu bài:
- Từ mỗi tờ giấy, cô giáo đã làm những gì ?
- Từ 1 tờ giấy trắng cô gấp thành 1 chiếc thuyên cong cong.
- Từ 1 tờ giấy đỏ cô làm ra 1 mặt trời.
- Từ một tờ giấy xanh cô cắt tạo thành mặt nước dập dềnh.
- Em hãy tưởng tượng và tả bức tranh gấp, cắt giấy của cô giáo
- HS nêu
VD: Một chiếc thuyền trắng rất xinh dập dềnh trên mặt biển xanh. Mặt trời đỏ ối phô những tia nắng hồng. Đó là cảnh biển lúc bình minh.
- Em hiểu 2 dòng thơ cuối bài như thế nào?
- Cô giáo rất khéo tay.
- GV chốt lại: Bàn tay cô giáo khéo léo,
mềm mại, như có phép màu nhiệm
- HS nghe
* Luyện đọc lại và học thuộc lòng bài thơ
- GV đọc lại bài thơ
- HS nghe
- 1 -2 HS đọc lại bài thơ
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng bài thơ
- HS thi đọc theo khổ, cả bài.
- HS nhận xét
- Nhận xét và tuyên dương học sinh.
3. Củng cố : 3p
- Nêu lại nội dung chính của bài ?
- 2HS
* Đánh giá tiết học.
Luyện Tiếng Việt
Chính tả ( Nghe - viết )
ÔNG TỔ NGHỀ THÊU
I. Môc tiªu:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng và đẹp đoạn 1 trong truyện Ông tổ nghề thêu Làm đúng bài tập điền các âm, dấu thanh dễ lẫn; tr/ch; dấu hỏi/dấu ngã.
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. §å dïng dạy học:
- GV : Bảng lớp viết Nd các bài tập đọc
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn bài: 4p
- GV đọc xao xuyến, sáng suốt; xăng dầu, sắc nhọn.
- GV nhận xét.
2. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn học sinh nghe viết:
a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị.
- GV đọc đoạn chính tả
- 2 HS viết bảng lớp , cả lớp viết bảng con .
- HS nghe
- GV hướng dẫn cách trình bày.
- 2 HS đọc lại
+ Nêu cách trình bày 1 bài chính tả thuộc thể loại văn bản?
- 1HS nêu
- GV đọc 1 số tiếng khó: Trần Quốc Khái ,vó tôm, triều đình, tiến sĩ .
- HS luyện viết vào bảng con
- GV sửa sai cho HS
b. GV đọc bài chính tả
- HS nghe viết vào vở
- GV quan sát uốn nắn cho HS
c. Nhận xét, chữa bài.
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu bài nhận xét.
3. Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 2 (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài cá nhân
- GV gọi HS đọc bài làm
- HS đọc bài làm:
- HS nhận xét
- Nhận xét và tuyên dương học sinh.
3. Củng cố : 3p
GV hệ thống kiến thức bài .
- Nhận xét tiết học
Toán
TIẾT 103: LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
- Biết trừ nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến 4 chữ số.
- Học sinh luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. §å dïng dạy học:
- GV : Bảng phụ , phấn mầu .
- HS : Bảng con .
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn bài: 4p
+ Muốn trừ số có 4 chữ số cho số có đến 4 chữ số ta làm như thế nào ?
- GV nhận xét.
2. Bài mới: 28p
1. Hoạt động 1:
a. Bài 1 : Hướng dẫn học sinh thực hiện trừ nhẩm các số tròn nghìn.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV viết lên bảng phép trừ
- (2HS) nêu
-2HS nêu
6000 - 3000
- HS quan sát và tính nhẩm
- GV gọi HS nêu cách trừ nhẩm
- HS nêu cách trừ nhẩm
- Nhiều HS nhắc lại cách tính
- GV nhận xét, sửa sai .
- HS làm tiếp các phần còn lại - nêu kết quả.
Bài 2: HS nắm được cách trừ nhẩm
các số tròn trăm.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS yêu cầu bài tập
- GV viết bảng 5700 - 200 =
- HS quan sát nêu cách trừ nhẩm
-> Nhiều HS nhắc lại cách tính.
- GV yêu cầu HS làm các phần còn lại
vào bảng con
- GV sửa sai sau mỗi lần giơ bảng
Bài 3: Củng cố về đặt tính và trừ số có
4 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu làm bảng con
- HS làm bảng con
- GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng
- 4 HS chữa bài .
d. Bài 4 (105):
* Củng cố giải bài toán bằng 2 phép tính
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- 1HS nêu tóm tắt + 2HS phân tích bài toán
- GV yêu cầu HS làm vào vở.
Tóm tắt
Có : 4720 kg
Chuyển lần 1: 2000 kg
Chuyển lần 2: 1700 kg
Còn :..kg
- GV gọi HS đọc bài - nhận xét
- GV thu vở, nx 1 vài bài.
3. Củng cố : 3p
- Nêu cách trừ nhẩm các số tròn trăm, nghìn ?
(2HS)
* Đánh giá tiết học ,
.
Luyện Toán:
BÀI 98: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
+ Giúp HS biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến 4 chữ số.
- Học sinh luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu,bảng phụ
- HS: Bảng con,vở,bảng con.
III. Hoạt động dạy học:
A. Ôn bài: 4p
- Gọi 2Hs làm bài 2 trang 11
- Nx
B. Dạy bài mới: 28p
1. GTB.
2. Luyện tập:
* Bài tập 1. Tính nhẩm:
- GV viết bảng: 2000 + 1000 =
- GV hướng dẫn cách nhẩm: 2000 + 1000
Ta lấy 2 nghìn + 1 nghìn = 3nghìn.
- Tương tự, HS làm tiếp:
Hướng dẫn HS làm BT
- GV củng cố cách nhẩm các số tròn nghìn.
Bài 3: Đặt tính rồi tính.
- GV nhắc lại cách đặt tính và thực hiện tính.
Bài 4: Giải toán
- HD tóm tắt bài.
-Bài toán cho biết gì?
-Muốn biết cả hai buổi bán được bao nhiêu lít dầu thì ta phải tìm gì?
- HD giải vở
- GV củng cố các bước làm.
+ Nhận xét bài, nhận xét.
Bài 4: Chuyển thành trò chơi: Ai nhanh ai đúng.
- Nx, tuyên dương
C. Củng cố: 3p
- Củng cố lại cách đặt tính và thực hiện tính các số trong phạm vi 10 000.
- GV nhận xét tiết học.
- 2 hs làm bài. Lớp làm nháp.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS nháp, 1 HS lên bảng nhẩm.
- HS nêu 3000.
- HS nghe.
- HS nhẩm miệng nêu kết quả
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
+ 4HS lên bảng làm ,lớp làm
- HS nêu cách đặt tính và cách cộng.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- Hs nêu
- 1 HS chữa:
Buổi chiều bán được số ki lô gam gạo là
425 x 3 = 1275 (kg)
Cả hai buổi bán được số ki lô gam gạo là
425 + 1275 = 1700 ( kg)
Đáp số: 1700kg
Luyện từ và câu
NHÂN HOÁ. ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: Ở ĐÂU?
I. Môc tiªu:
- Tiếp tục học về nhân hoá: Nắm được ba cách nhân hoá.Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi ở đâu? (tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi ở đâu?, trả lời đúng các câu hỏi ).
- Học sinh luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. §å dïng dạy học:
- GV : Bảng phụ viết ND đoạn văn:
3 tờ phiếu khổ to viết bài tập 1
- HS : Vở LTVC
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn bài: 4p
- 1HS làm bài tập 1 (tuần 20)
- GV nhận xét
2. Bài mới: 28p
Bài tập 1:
- GV đọc diễn cảm bài thơ
Ông trời bật lửa.
- 1, 2 HS làm bài
- HS nghe
- 2 +3 HS đọc lại
- GV nhận xét
- Cả lớp đọc thầm
Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS đọc thầm lại bài thơ để tìm những sự vật được nhân hóa.
+ Em hãy nêu những sự vật được
nhân hoá trong bài ?
- Mặt trời, mây, trăng sao, đất, mưa, sấm
- HS đọc thầm lại gợi ý trong SGK trả lời ý 2 của câu hỏi.
- GV dán lên bảng 3 tờ phiếu đã kẻ sẵn bảng trả lời.
- HS làm bài theo nhóm
- 3 nhóm lên bảng thi tiếp sức
- HS nhận xét
Qua bài tập 2 các em thấy có mấy
cách nhân hoá sự vật ?
- 3 cách nhân hoá
Bài tập 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài tập cá nhân
- GV mở bảng phụ
- Nhiều HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
- 1HS lên bảng chốt lại lời giải đúng
- GV nhận xét
a. Trần Quốc Khái quê ở huyện Thường Tín, Tỉnh Hà Tây.
b. Ông học được nghề thêu ở Trung Quốc
c. Để tưởng nhớ ông.lập đền thờ ông ở quê hương ông.
Bài 4:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập + 1 HS đọc bài ở lại với chiến khu.
- GV yêu cầu HS làm vào vở - nêu kết quả
- HS làm bài vào vở
- GV nhận xét
- Vài HS đọc bài
a. Câu chuyện kể trong bài
- HS nhận xét
Diễn ra vào thời kỳ kháng chiến
chống TD Pháp
b. Trên chiến khu các chiến sĩ nhỏ
tuổi sống ở trong lán.
3. Củng cố : 3p
- Nhắc lại cách nhân hoá ?
- 3HS nhắc lại .
* Đánh giá tiết học.
Đạo đức:
TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI( T1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
- Học sinh biết chia sẻ kết quả học tập với các bạn cùng nhóm.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu giao việc.
- Các câu ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về chủ đề bài học.
- Đồ dùng để đóng vai.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
-> HS + GV nhận xét.
B. Bài mới: 28p
a) Hoạt động 1: Giới thiệu các t liệu đã su tầm đợc về chủ đề bài học.
* Mục tiêu: Nâng cao nhận thức, thái độ cho HS về tình làng nghĩa xóm.
* Tiến hành:
- GV yêu cầu HS trưng bày.
- GV gọi trình bày.
->GV tổng kết,khen thưởng HS đã su tầm được nhiều t liệu và trình bày tốt.
b) Hoạt động 2: Đánh giá hành vi
* Mục tiêu: HS biết những hành vi, những việc làm đối với hàng xóm láng giềng.
* Tiến hành:
- GV yêu cầu: Em hãy nhận xét những hành vi việc làm sau đây.
a. Chào hỏi lễ phép khi gặp hàng xóm.
b. Đánh nhau với trẻ con hàng xóm.
c. Ném gà của nhà hàng xóm
-> GV kết luận những việc làm a, d, e là tốt, những việc b, c, đ là những việc không nên làm.
- GV gọi HS liên hệ.
c) Hoạt động 3: Xử lí tình huống và đóng vai.
* Mục tiêu: HS có kỹ năng ra quyết định và ứng xử đúng đối với hàng xóm láng giềng trong một số tình huống phổ biến.
* Tiến hành:
- GV chia HS theo các nhóm, phát phiếu giao việc cho các nhóm và yêu cầu thảo luận đóng vai.
-> GV kết luận
4. Củng cố : 3p
- Nêu lại ND bài? (1HS)
- Nx tiết học.
- HS trưng bày các tranh vẽ, các bài thơ, ca dao, tục ngữ, mà các em đã sưu tầm được
- Từng cá nhân trình bày trước lớp.
- HS bổ sung cho bạn.
- HS nghe.
- HS thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- HS cả lớp trao đổi, nhận xét.
HS chú ý nghe.
- HS liên hệ theo các việc làm trên.
- HS nhận tình huống.
- HS thảo luận theo nhóm, xử lí tình huống và đóng vai.
- > Các nhóm lên đóng vai.
- HS thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong từng tình huống.
Luyện Tiếng Việt
Chính tả : (Nhớ - viết)
BÀN TAY CÔ GIÁO
I. Môc tiªu:
- Nhớ viết lại chính xác,trình bày đúng,đẹp bài thơ Bàn tay cô giáo (thơ 4 chữ).
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. §å dïng dạy học:
- GV : Bảng phụ , phấn mầu .
- HS : Bảng con .
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn bài: 4p
- Gv đọc: trồng trọt, chăn nuôi, mải miết, ròng rã.
- Nx
2 . Bài mới: 28p
a. Giới thiệu : Ghi bảng lớp .
b. Hướng dẫn học sinh nhớ viết:
*. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- 2 hs viết bảng
- 2HS đọc lại - cả lớp mở SGK theo dõi và ghi nhớ.
- GV hỏi:
+ Bài thơ có mấy khổ ?
- 5 khổ thơ
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
- Có 4 chữ
+Chữ đầu câu thơ phải viết như thế nào? cách trình bày ?
- Chữ đầu dòng viết hoa và lùi vào 3 ô, để cách 1 dòng khi trình bày.
- GV đọc một số tiếng khó: giấy trắng, chiếc thuyền, sóng lượn rì rào?
- HS nghe luyện viết vào bảng con
*. HS nhớ viết, tự viết lại bài thơ
- GV gọi HS đọc
- 2HS đọc lại bài thơ.
- GV yêu cầu HS đọc đồng thanh .
- Cả lớp đọc Đt
- HS viết bài thơ vào vở.
c. Hướng dẫn làm bài
Bài tập 2
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài tập vào nháp
- GV cho HS chơi trò chơi tiếp sức.
- 2 nhóm HS (mỗi nhóm 8 em ) lên chơi trò chơi.
- Đại diện các nhóm đọc kết quả
- Cả lớp + GV nhận xét về chính tả, phát âm, tốc độ bài làm, kết luận nhóm thắng cuộc.
Chú thích; trú ẩn; chú giải; trú quán; chiều gió; triều đình; chiều chuộng; triều đại.
Bài 3:
- Hs nêu yêu cầu bài
- HS làm bài vào vở.
Suy nghĩ, giờ nghỉ; yên nghỉ; ngẫm nghỉ.
Sạch sẽ; nói sẽ; chia sẻ, chim sẻ.
3. Củng cố : 3p
- Nêu lại ND bài ?
- (1HS)
* Đánh giá tiết học
.
Tự nhiên xã hội
BÀI 41: THÂN CÂY
I. MỤC TIÊU:
- Phân loại một số cây theo cách mọc của thân ( đứng, leo, bò ) và theo cấu tạo của thân ( thân gỗ, thân thảo ).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Một số cây
III. CÁC HĐ DẠY VÀ HỌC.
Ôn bài cũ ( 4p)
- Nªu nh÷ng ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau cña c©y cèi xung quanh?
- NhËn xÐt
- Xung quanh ta cã rÊt nhiÒu c©y. Chóng cã kÝch thíc vµ h×nh d¹ng kh¸c nhau. Mçi c©y thêng cã rÔ, th©n, l¸, hoa, qu¶.
Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi SGK theo nhãm. ( 16p)
Bíc 1: Lµm viÖc theo cÆp: 2 hs ngåi c¹nh nhau cïng quan s¸t c¸c h×nh trang 78, 79 SGK vµ tr¶ lêi c©u hái
2 hs ngåi c¹nh nhau cïng quan s¸t c¸c h×nh trang 78, 79 SGK vµ tr¶ lêi theo c©u hái .
- GV híng dÉn hs ®iÒn kÕt qu¶ lµm viÖc vµo b¶ng sau:
H×nh
Tªn c©y
C¸ch mäc
CÊu t¹o
§øng
Bß
Leo
Th©n gç
( cøng )
Th©n th¶o
( mÒm )
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
C©y nh·n
C©y bÝ ®á
C©y da chuét
Rau muèng
C©y lóa
C©y su hµo
C©y gç trong rõng
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp. GV gäi 1 sè hs lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ lµm viÖc theo cÆp
C©y su hµo cã ®Æc ®iÓm g×?
GV Kl: C¸c c©y thêng cã th©n mäc ®øng, mét sè c©y th©n leo, th©n bß. Cã lo¹i c©y th©n gç, cã lo¹i c©y th©n th¶o.
- Th©n ph×nh to thµnh cñ.
Ho¹t ®éng 2: Ch¬i trß ch¬i Bingo. ( 12p)
Tæ chøc vµ híng dÉn c¸ch ch¬i. GV chia líp thµnh 2 nhãm. G¾n lªn b¶ng hai b¶ng c©m theo mÉu sau
CÊu t¹o
C¸ch mäc
Th©n gç
Th©n th¶o
§øng
Bß
Leo
Cho c©y VD: xoµi, ng«, bÝ ng«, bµng, cµ rèt, rau ngãt, rau m¸, míp, cau, da chuét, phîng vÜ, tÝa t«, l¸ lèt, da hÊu, bëi, hoa cócNhãm trëng cho nhãm thµnh viªn cña nhãm ghi tªn c©y vµo cét phï hîp.Y/c 3 nhãm xÕp thµnh hµng däc tríc b¶ng c©m cña nhãm m×nh.
- NhËn xÐt, tuyªn d¬ng c¸c nhãm th¾ng cuéc.
Cñng cè ( 3p)
- Chèt Nd bµi.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
Thứ năm ngày
Chính tả : (Nhớ - viết)
BÀN TAY CÔ GIÁO
I. Môc tiªu:
- Nhớ viết lại chính xác,trình bày đúng,đẹp bài thơ Bàn tay cô giáo (thơ 4 chữ).
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. §å dïng dạy học:
- GV : Bảng phụ , phấn mầu .
- HS : Bảng con .
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn bài: 4p
- Gv đọc; chăm chỉ; trở thành, nhanh trí,
- Nx
2 . Bài mới: 28p
a. Giới thiệu : Ghi bảng lớp .
b. Hướng dẫn học sinh nhớ viết:
*. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- 2 hs viết bảng
- HS nghe
- 2HS đọc lại - cả lớp mở SGK theo dõi và ghi nhớ.
- GV hỏi:
+ Bài thơ có mấy khổ ?
- 5 khổ thơ
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
- Có 4 chữ
+Chữ đầu câu thơ phải viết như thế nào? cách trình bày ?
- Chữ đầu dòng viết hoa và lùi vào 3 ô, để cách 1 dòng khi trình bày.
- GV đọc một số tiếng khó: giấy trắng, chiếc thuyền, sóng lượn rì rào?
- HS nghe luyện viết vào bảng con
*. HS nhớ viết, tự viết lại bài thơ
- GV gọi HS đọc
- 2HS đọc lại bài thơ.
- GV yêu cầu HS đọc đồng thanh .
- Cả lớp đọc Đt
- HS viết bài thơ vào vở.
c. Hướng dẫn làm bài tập 2a.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài tập vào nháp
- GV cho HS chơi trò chơi tiếp sức.
- 2 nhóm HS (mỗi nhóm 8 em ) lên chơi trò chơi.
- Đại diện các nhóm đọc kết quả
- Cả lớp + GV nhận xét về chính tả, phát âm, tốc độ bài làm, kết luận nhóm thắng cuộc.
- Vài HS đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh
- HS làm bài vào vở.
a. Trí thức; chuyên, trí óc -> chữa bệnh, chế tạo, chân tay, trí thức, trí tuệ.
3. Củng cố : 3p
- Nêu lại ND bài ?
- (1HS)
* Đánh giá tiết học
.
Toán
TIẾT 104: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Môc tiªu:
- Củng cố về cộng, trừ (nhẩm và viết) các số trong phạm vi 10.000
Củng cố về giải bài toán bằng phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
- Học sinh luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. §å dïng dạy học:
- GV : Bảng phụ , phấn mầu .
- HS : Bảng con .
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn bài: 4p
- Gọi hs làm bài 3 tiết trước
- Nx
2. Bài mới: 28p
* Hoạt động 1:
a. Bài 1: Cộng trừ nhẩm các số tròn trăm, tròn nghìn.
- 2 hs làm bài
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS nêu cách nhẩm
- HS làm SGK nêu kết quả
- GV gọi HS đọc bài, nhận xét
- GV nhận xét
b. Bài 2 (106):* Củng cố về đặt tính và tính cộng, trừ số có 4 chữ số .
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS làm vào bảng con
- HS làm bảng con
c. Bài 3 (106): Củng cố về giải toán bằng hai phép tính.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- HS phân tích bài toán - giải vào vở.
- GV gọi HS đọc bài nhận xét
- GV nhận xét.
d. Bài 4 (106): củng cố về tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS nêu cách tìm tình thành phần chưa biết ?
- 1HS nêu
- GV yêu cầu HS làm vở
- HS làm bài vào vở
- GV gọi HS đọc bài, nhận xét
- GV nhận xét, sửa sai cho HS
đ. Bài 5: * Củng cố về xếp hình.
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- GV gọi HS nêu cách xếp
- HS dùng hình (8hình) xếp như hình mẫu
- GV gọi 1HS lên bảng xếp
- 1HS xếp 1 bảng
- HS nhận xét
- GV nhận xét chung
3. Củng cố : 3p
- Nêu lại ND bài ?
* Đánh giá tiết học
Tự nhiên xã hội
BÀI 42:THÂN CÂY (Tiếp theo )
I. MỤC TIÊU
Nêu được chức năng của thân đối với đời sống của thực vật và ích lợi của thân đối với đời sống con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Một số cây
IV. CÁC HĐ DẠY HỌC
Ôn bài cũ ( 4p)
- KÓ tªn 1 sè c©y th©n gç?
- KÓ tªn 1 sè c©y th©n th¶o?
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Nh·n, xoµi, bµng, phîng
- Lóa, c©y bÝ ng«, c©y rau ngãt
Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn c¶ líp (13p)
- NÕu hs kh«ng cã ®iÒu kiÖn lµm thùc hµnh gv yªu cÇu hs quan s¸t c¸c h×nh 1, 2, 3 trang 80 SGK vµ tr¶ lêi c©u hái:
+ ViÖc lµm nµo chøng tá trong th©n c©y cã chøa nhùa?
+ §Ó biÕt t¸c dông cña nhùa c©y vµ th©n c©y, c¸c b¹n ë H3 ®· lµm thÝ nghiÖm g×?
- Khi ngän c©y bÞ ng¾t, tuy cha bÞ l×a khái th©n nhng vÉn bÞ hÐo lµ do kh«ng ®ñ nhùa ®Ó duy tr× sù sèng.
Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc theo nhãm. ( 15p)
- Y/c nhãm trëng ®iÒu khiÓn c¸c b¹n quan s¸t tranh c¸c h×nh trong SGK.
- KÓ tªn mét sè th©n c©y dïng lµm thøc ¨n cho ngêi vµ ®éng vËt?
- KÓ tªn mét sè th©n c©y cho gç ®Ó lµm nhµ, ®ãng tµu, thuyÒn, lµm bµn ghÕ, giêng, tñ
- KÓ tªn mét sè th©n c©y cho nhùa ®Ó lµm cao su, lµm s¬n.
Lµm viÖc c¶ líp.
- T/c cho hs ch¬i trß ch¬i ®è nhau.
- Hs quan s¸t tranh
- Thøc ¨n cho ngêi: rau muèng, c©y rau c¶i, c©y cµ rèt
- Thøc ¨n cho ®éng vËt: c©y cá, c©y khoai lang, c©y khoai bon,
- C©y l¸t, c©y ®inh h¬ng, sÕn, t¸u,
- C©y cao su, c©y th«ng, c©y c¸nh kiÕn.
- §¹i diÖn cña mét nhãm ®øng lªn nãi tªn 1 c©y vµ chØ ®Þnh 1 b¹n cña nhãm kh¸c nãi th©n c©y ®ã dïng vµo viÖc g×? Tr¶ lêi ®îc l¹i ®Æt ra 1 c©u hái chØ ®Þnh b¹n kh¸c tr¶ lêi.
Cñng cè ( 3p)
- Chèt Nd bµi. - NhËn xÐt tiÕt häc.
Tập viết
ÔN CHỮ HOA: O, Ô, Ơ
I. Môc tiªu:
- Củng cố cách viết các chữ hoa O, Ô, Ơ thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Lãn Ông bằng cỡ chữ nhỏ
- Học sinh luôn tự tin khi viết các chữ cho đúng cỡ chữ.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. §å dïng dạy học:
- GV : Mẫu chữ viết hoa O, Ô, Ơ.
- HS : Bảng con .
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn bài: 4p
- Nhắc lại từ và câu ứng dụng ?
- Yêu cầu hs viết bảng từ ứng dụng
- GV nhận xét
2. Bài mới: 28p
*Giới thiệu bài - ghi đầu bài .
- (2HS)
.*Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con.
a. Luyện viết chữ hoa
- GV yêu cầu HS mở sách quan sát
- HS quan sát
+ Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết
L, Ô, Q, B, H, T, Đ.
- HS quan sát
- HS tập viết các chữ O, Ô, Ơ, Q, trên bảng con
- GV quan sát sửa sai
b. Luyện viết từ ứng dụng
- GV gọi HS nhắc lại từ ứng dụng
- 2 HS đọc
- GV giới thiệu tên riêng Lãn Ông
- HS nghe
- GV đọc Lãn Ông
- HS viết trên bảng con Lãn Ông
- GV quan sát sửa sai
c. Luyện viết câu ứng dụng
- GV gọi HS đọc
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giải thích câu ứng dụng, câu ca dao
- HS nghe
- GV đọc Ổi , Quảng Tây
- HS viết bảng con 3 lần
- GV sửa sai
* Hướng dẫn học sinh viết vở TV
- GV nêu yêu cầu
- HS nghe
- HS viết bài vào vở
- GV quan sát, uấn nắn cho HS
* Nhận xét, chữa bài
3. Củng cố: 3p
- Chốt Nd tiết học
* Đánh giá tiết học
......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Luyện Toán
BÀI 99: PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
I. Môc tiªu:
- Rèn kĩ năng thực hiện các số trong phạm vi 10000 (bao gồm đặt tính rồi tính đúng).
- Củng cố về ý nghĩa phép trừ qua giải bài toán có lời văn bằng phép trừ.
- Học sinh luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. §å dïng dạy học:
- GV : Bảng phụ.
- HS : Bảng con .
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I . Ôn bài: 4p
- Yêu cầu hs làm bài 2 trang 12
- GV nhận xét.
II. Bài mới: 28p
1. GTB
2. Thực hành
- 2HS lên bảng cả lớp bảng con .
a. Bài 1: * Củng cố về trừ số có 4 chữ số.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nêu cách thực hiện
- HS làm bảng con
- GVsửa sai sau mỗi lần giơ bảng
b. Bài 2: * Củng cố về kĩ năng đặt tính và tính kết quả phép trừ số có 4 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS đọc bài .
- HS làm vào vở + 2HS lên bảng
- GV nhận xét chung
c. Bài 3: Củng cố về ý nghĩa của phép trừ qua giải toán có lời văn bằng phép trừ.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- 1HS phân tích bài toán
- HS làm vào vở + 1HS lên bảng làm bài
Cả hai buổi bán được số ki lô gam là:
1525 + 738 = 2263 ( kg)
Cửa hàng còn lại số ki lô gam là:
5270 - 2263 = 3007 ( kg)
Đáp số: 3007 kg gạo
- GV nhận xét
3. Củng cố : 3p
- Nêu qui tắc trừ số có 4 chữ số cho số có 4 chữ số ?
- 2HS nêu
* Đánh giá tiết học
.
Ngoài giờ lên lớp( KNS)
BÀI 9: HỌC NHÓM HIỆU QUẢ
I. Mục đích, yêu cầu
Giúp học sinh tạo lập thói quen làm việc với tập thể và tăng hiệu quả học tập từ việc học nhóm.
II. Đồ dùng dạy học:
Vở kĩ năng sống
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
TG
Hoạt động của trò
I. Ôn bài:
3-5’
- Bộ não của chúng ta hoạt động thế nào?
- 2 hs
- Nhận xét
- Nhận xét
II. Bài mới:
27-
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu của bài
30’
- Hs nghe
2. Các hoạt động
a. Ích lợi của học nhóm
- Yêu cầu học sinh đọc tình huống (T45)
1 học sinh đọc tình huống
- Yêu cầu học sinh thảo luận:
Theo em, vì sao Bi lại
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an tong hop_12514817.doc