Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 tiết 26: Một số loài cây sống dưới nước

. Ổn định: Cho HS hát

2.Kiểm tra bài cũ

- Tiết TNXH trước em học bài gì?

+ Hãy nêu tên một số loài cây sống trên cạn mà em biết và nêu ích lợi của chúng?

- Cho HS nhận xét, tuyên dương.

3. Bài mới :

- Giới thiệu bài: Tuần trước chúng ta đã được học về loài cây sống trên cạn. Trong tiết học ngày hôm nay, các em sẽ được học về các loài cây sống dưới nước. Hôm nay chúng ta học bài 26 “Một số loài cây sống dưới nước”

 - Ghi bảng, HS nhắc lại

a.Hoạt động 1: Nói tên và nêu ích lợi của một số cây trong hình.

*Mục tiêu:Nói tên và nêu ích lợi của một số cây trong hình; phân biệt cây nào sống trôi nổi trên mặt nước, cây nào có rễ cắm sâu xuống bùn, đáy ao hồ.

- Yêu cầu HS đọc yêu cầu

- Cho HS quan sát tranh ảnh

- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 làm vào phiếu học tập, 1 HS làm phiếu lớn (thời gian 5’).

 

docx3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 tiết 26: Một số loài cây sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/03/2018 Ngày dạy: 15/03/2018 Người dạy: Vũ Mỹ Anh GVHD: Ngô Thị Tuyết Minh Tuần 26 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI TIẾT 26: MỘT SỐ LOÀI CÂY SỐNG DƯỚI NƯỚC I. Mục tiêu: - Nêu tên và ích lợi một số loài cây sống dưới nước. - HS kể được tên một số cây sống trôi nổi hoặc cây có rễ cắm sâu trong bùn. - Hình thành kĩ năng quan sát mô tả. II. Đồ dùng dạy – học: - Giáo viên: Tranh minh họa (sgk), phiếu BT- HĐ2, - Học sinh : sgk III. Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 1’ 20’ 9’ 5’ 1’ 1. Ổn định: Cho HS hát 2.Kiểm tra bài cũ - Tiết TNXH trước em học bài gì? + Hãy nêu tên một số loài cây sống trên cạn mà em biết và nêu ích lợi của chúng? - Cho HS nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới : - Giới thiệu bài: Tuần trước chúng ta đã được học về loài cây sống trên cạn. Trong tiết học ngày hôm nay, các em sẽ được học về các loài cây sống dưới nước. Hôm nay chúng ta học bài 26 “Một số loài cây sống dưới nước” - Ghi bảng, HS nhắc lại a.Hoạt động 1: Nói tên và nêu ích lợi của một số cây trong hình. *Mục tiêu:Nói tên và nêu ích lợi của một số cây trong hình; phân biệt cây nào sống trôi nổi trên mặt nước, cây nào có rễ cắm sâu xuống bùn, đáy ao hồ. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu - Cho HS quan sát tranh ảnh - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 làm vào phiếu học tập, 1 HS làm phiếu lớn (thời gian 5’). + Đây là cây gì? Bạn thường thấy cây này mọc ở đâu? Nó có ích lợi gì? + Trong những cây được giới thiệu trong SGK cây nào sống trôi nổi trên mặt nước, cây nào có rễ cắm sâu xuống bùn, đáy ao hồ? Kết luận: Lục bình và rong sống trôi nổi trên mặt nước. Cây sen có rễ bám vào bùn; có cuống lá và cuống hoa mọc dài ra đưa lá và hoa vươn lên trên mặt nước. b.Hoạt động 2: Kể tên một số cây sống dưới nước mà bạn biết. Nêu ích lợi của chúng. *Mục tiêu: Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả. - Cho HS trao đổi theo cặp nói cho nhau nghe tên và ích lợi của cây mình biết, hoặc quan sát, sưu tầm được(thời gian 3’). - Sau khi thảo luận xong, tổ chức cho học sinh trình bày. - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương - GV hỏi: Theo em, cây sống dưới nước được chia làm mấy nhóm? - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. - GV kết luận: Cây sống dưới nước được chia làm 2 nhóm: cây sống trôi nổi và cây có rễ bám vào bùn. Cây sống dưới nước có rất nhiều lợi ích. 4. Củng cố - Hôm nay chúng ta học bài gì? - Tổ chức trò chơi củng cố: Trò chơi tiếp sức - Chia lớp làm 3 tổ chơi - Phổ biến cách chơi: GV giao phấn cho 1 bạn của 3 tổ, lần lượt các thành viên trong tổ lên ghi tên của 1 loài cây sống dưới nước. Trong thời gian 5 phút, tổ nào ghi được nhiều hơn tổ đó giành chiến thắng. - GV tổ chức cho HS chơi - GV yêu cầu HS nhận xét - Tuyên dương tổ thắng cuộc - GV yêu cầu HS nhận xét tiết học - GV nhận xét 5. Dặn dò - Dặn dò HS về nhà xem lại bài chuẩn bị bài sau “Loài vật sống ở đâu?” - Hát - Một số loài cây sống trên cạn. - 2 HS nêu – lớp nhận xét. + Cây mít: Cho bóng mát, cho quả ăn, + Cây bàng: Cho bóng mát - HS nhận xét, tuyên dương - 1 HS nhắc lại tựa bài. - HS đọc - HS quan sát - HS thảo luận nhóm H1 : Cây lục bình. Làm thức ăn cho động vật. H2 : Các loại rong. Chế biến món ăn. H3 : Cây sen. Hoa sen dùng để trang trí, ướp trà; hạt sen dùng làm thức ăn, làm thuốc. => Cây lục bình và cây rong sống trôi nổi trên mặt nước. => Cây sen có thân và rễ cắm sâu xuống bùn, dưới đáy ao hồ. - HS nhắc lại - HS trao đổi theo cặp. - Một số cặp lên trình bày, nhận xét. +Tên: cây súng, cây lúa nước +Ích lợi: làm lương thực, + Là cây sống trôi nổi trên mặt nước hay có rễ bám sâu vào đất - HS nhận xét - Cây sống dưới nước được chia làm 2 nhóm: cây sống trôi nổi và cây có rễ bám vào bùn. - HS nhận xét - HS đọc - Một số loài cây sống dưới nước - HS chơi theo tổ chức của GV - HS nhận xét - HS tuyên dương - 1 HS nhận xét.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 26 Mot so loai cay song duoi nuoc_12519046.docx
Tài liệu liên quan