Hướng dẫn học Tập đọc
Luyện đoạc: SÔNG HƯƠNG
I. Môc tiªu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ; bước đầu biết đọc trôi chảy toàn bài.
- Hiểu ND: Vẻ đẹp thơ mộng, luôn biến đổi sắc màu của dòng sông Hương (trả lời được các CH trong SGK )
II. CHUẨN BỊ
- Khai thác tranh minh họa trong SGK.
- Một vài tranh (ảnh) về cảnh đẹp ở Huế.
- Bản đồ Việt Nam.
- Bảng lớp ghi sẵn từ, câu cần luyện đọc.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
55 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 26 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò ( thực hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập.
- HS xem tranh.
- Nghe băng mẫu
- HS tập đọc lời ca theo tiết tấu.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV.
- Chú ý những chỗ GV nhắc để hát đúng tiết tấu và giai điệu bài hát.
HS hát:
+ Đồng thanh.
+ Dãy, nhóm.
+ Cá nhân.
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS theo dõi, lắng nghe.
- HS thực hiện hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca.
- HS trả lời
- HS hát ôn kết hợp võ đệm thep phách, tiết tấu lời ca.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
__________________________________________
HĐTT
VĂN NGHỆ MỪNG MẸ, MỪNG CÔ
I/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC : Giúp HS :
Hiểu được thế nào là vẻ đẹp: Công, dung, ngôn, hạnh của người phụ nữ Việt nam.
Thấy được vai trò quan trọng của người phụ nữ trong xã hội ngày nay cũng ngư trong đấu tranh và xây dựng bảo vệ đất nước.
Từ đó HS phải có ý thức và hành động tôn trọng người phụ nữ.
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1/ Nội dung :
Tóm tắt truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Việt nam.
Trình bày những sưu tầm của các tổ về phụ nữ Việt nam trong mọi lĩnh vực.
Liên hoan hát mừng cô và các bạn nữ.
2/Hình thức hoạt động :
Trình bày sưu tầm của các tổ.
Hát cá nhân tập thể.
III/ CHUẨN BỊ :
1/ Phương tiện :
GVCN đặt ra một số câu hỏi cho các tổ viên HS thảo luận ở nhà trước.
HS sưu tầm thơ ca, sách báo ca ngợi người phụ nữ, người mẹ, người cô.
2/ Tổ chức :
Phân công tổ trưởng các tổ chuẩn bị phần văn nghệ.
Đọc thơ ca ngợi người phụ nữ.
IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1/Hát tập thể bài : Bông hồng tặng cô
Người dẫn chương trình tuyên bố lý do .
Đại diện mỗi tổ lên tặng hoa cho các bạn nữ tiêu biểu trong lớp.
2/ Phần hoạt động :
*Hoạt động 1 : Ôn lại truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Việt Nam
Truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt nam trong hai cuộc kháng chiến và trong gần 30 năm xây dựng đất nước.
*Hoạt động 2 : Trình bày những sưu tầm của HS
Dẫn chương trình mời đại diện mỗi tổ lên trình bày.
Thơ ca, sách báo ca ngợi người phụ nữ, người mẹ, người cô.
Nhận xét phần sưu tầm của các tổ
* Hoạt động 3 : Văn nghệ.
Người DCT giới thiệu từng tiết mục văn nghệ của từng tổ lên biểu diễn trước lớp.
GVCN lên phát biểu ý kiến và kết luận về tiết học.
V/ Kết thúc hoạt động.
GVCN nhắc nhở HS thông qua tiết dạy cần phải quý trọng hơn những người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội nhất là những người Mẹ, người cô của mình.
Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau: Chăm làm việc tốt mừng ngày 8- 3
__________________________________________
Hướng dẫn học Toán
LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
- Biết cách tìm số bị chia khi biết thương và số chia.
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x: a = b (với a, b là các số bé và phép tính để tìm x là phép nhân trong phạm vi bảng tính đã học).
- Biết giải bài toán có một phép nhân.
- Bài tập cần làm: Bài 1,2,3.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Các tấm bìa hình vuông (hoặc hình tròn) bằng nhau.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Nội dung, mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
5p
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
12p
13p
* Hoạt động 1: Ôn lại quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
* Hoạt động 2: Thực hành.
Củng cố - dặn dò
*. Gắn 6 ô vuông lên bảng thành 2 hàng:
- GV nêu: Có 6 ô vuông xếp thành 2 hàng đều nhau. Mỗi hàng có mấy ô vuông?
- GV gợi ý để HS tự viết được:
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
- Yêu cầu HS nhắc lại: số bị chia là 6; số chia là 2; thương là 3.
a. GV nêu vấn đề: Mỗi hàng có 3 ô vuông. Hỏi 2 hàng có tất cả mấy ô vuông?
- HS trả lời và viết: 3 x 2 = 6.
- Tất cả có 6 ô vuông. Ta có thể viết: 6 = 3 x 2.
b. Nhận xét:
- Hướng dẫn HS đối chiếu, so sánh sự thay đổi vai trò của mỗi số trong phép chia và phép nhân tương ứng:
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
- Số bị chia bằng thương nhân với số chia.
* Giới thiệu cách tìm số bị chia chưa biết:
a. GV nêu: Có phép chia x : 2 = 5
- Giải thích: Số x là số bị chia chưa biết, chia cho 2 được thương là 5.
- Dựa vào nhận xét trên ta làm như sau:
- Lấy 5 (là thương) nhân với 2 (là số chia) được 10 (là số bị chia).
- Vậy x = 10 là số phải tìm vì 10 : 2 = 5.
Trình bày: x : 2 = 5
x = 5 x 2
x = 10
b. Kết luận: Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số bị chia.
Bài 1:
- HS lần lượt tính nhẩm phép nhân và phép chia theo từng cột.
6 : 2 = 3
2 x 3 = 6
Bài 2:
- HS trình bày theo mẫu:
x : 2 = 3
x = 3 x 2
x = 6
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Mỗi em nhận được mấy chiếc kẹo?
- Có bao nhiêu em được nhận kẹo?
- Vậy để tìm xem có tất cả bao nhiêu chiếc kẹo ta làm ntn?
- Yêu cầu HS trình bày bài giải.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào ?
- Về nhà xem lại bài và hoàn chỉnh các bài tập. Chuẩn bị bài sau: “Luyện tập”.
- Nhận xét tiết học.
- HS quan sát.
- HS trả lời: Có 3 ô vuông.
- HS tự viết:
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
- HS nhắc lại: số bị chia là 6; số chia là 2; thương là 3.
- 2 hàng có tất cả 6 ô vuông.
- HS viết: 3 x 2 = 6.
- HS viết: 6 = 3 x 2.
- HS đối chiếu, so sánh sự thay đổi vai trò của mỗi số trong phép chia và phép nhân
- Vài HS nhắc lại.
- HS quan sát
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- HS quan sát cách trình bày
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Vài HS nhắc lại cách tìm số bị chia.
- HS làm bài.
- HS sửa bài.
- 3 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Nêu quy tắc tìm số bị chia chưa biết trong phép chia để giải thích.
- HS đọc bài.
- Mỗi em nhận được 5 chiếc kẹo
- Có 3 em được nhận kẹo.
HS chọn phép tính và tính: 5 x 3 = 15
Bài giải
Số kẹo có tất cả là:
5 x 3 = 15 (chiếc)
Đáp số: 15 chiếc kẹo
- Cùng GV nhận xét, đánh giá.
- HS trả lời.
- Lắng nghe, thực hiện.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
__________________________________________
Thứ tư ngày 8 tháng 3 năm 2017
Đạo đức
LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (Tiết 1)
I. Môc tiªu:
- Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
- Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen.
- Biết được ý nghĩa của việc cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
- KNS: Kĩ năng giao tiếp lịch sự khi đến nhà người khác; thể hiện sự tự tin, tự trọng khi đến nhà người khác; tư duy, đánh giá hành vi lịch sự, phê phán hành vi chưa lịch sự khi đến nhà người khác.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Truyện kể: Đến chơi nhà bạn. Phiếu thảo luận
- HS: SGK.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Nội dung, mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
5p
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
- Nêu những việc cần làm và không nên làm để thể hiện lịch sự khi gọi điện thoại.
- GV nhận xét, đánh giá.
12p
15p
* Hoạt động 1: Kể chuyện “Đến chơi nhà bạn”.
* Hoạt động 2: Liên hệ thực tế.
Củng cố - dặn dò
Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
- GV kể chuyện, yêu cầu HS lắng gnhe các chi tiết của câu chuyện để thảo luận.
+ Phân tích truyện.
- Tổ chức đàm thoại:
- Khi đến nhà Toàn, Dũng đã làm gì?
- Mẹ Toàn nhắc nhở Dũng điều gì?
- Sau khi được nhắc nhở, bạn Dũng đã có thái độ, cử chỉ như thế nào?
- Qua câu chuyện trên em có thể rút ra điều gì?
- GV tổng kết hoạt động và nhắc nhở các em phải luôn lịch sự khi đến chơi nhà người khác như thế mới là tôn trọng chính bản thân mình.
- Yêu cầu HS nhớ lại những lần mình đến nhà người khác chơi và kể lại cách cư xử của mình lúc đó.
- Yêu cầu cả lớp theo dõi và phát biểu ý kiến về tình huống của bạn sau mỗi lần có HS kể.
- Khen ngợi các em đã biết cư xử lịch sự khi đến chơi nhà người khác và động viên các em chưa biết cách cư xử lần sau chú ý hơn để cư xử sao cho lịch sự.
- Khi đến nhà người khác cần cư xử thế nào?
- Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện điều gì?
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: “Lịch sự khi đến nhà người khác”.
- Nhận xét tiết học.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- HS lắng nghe.
- Đàm thoại:
- Dũng đập cửa ầm ầm và gọi rất to. Khi mẹ Toàn ra mở cửa, Dũng không chào mà hỏi luôn xem Toàn có nhà không?
- Mẹ Toàn nhẹ nhàng nhắc nhở Dũng lần sau nhớ gõ cửa, hoặc bấm chuông, phải chào hỏi người lớn trong nhà trước.
- Dũng ngượng ngùng nhận lỗi.
- Cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác chơi.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Nhận xét từng tình huống mà bạn đưa ra xem bạn cư xử như thế đã lịch sự chưa. Nếu chưa, cả lớp cùng tìm cách cư xử lịch sự.
- Theo dõi, phát biểu ý kiến.
- HS trả lời.
- Lắng nghe và thực hiện.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
__________________________________________
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN. DẤU PHẨY
I. Môc tiªu:
- Nhận biết được một số loài cá nước mặn, cá nước ngọt (BT1); Kể tên được một số con vật sống dưới nước (BT2).
- Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu còn thiếu dấu phẩy (BT3).
II. CHUẨN BỊ
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Nội dung, mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
5p
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
- Yêu cầu HS viết các từ ngữ có tiếng biển.
- Đặt câu hỏi cho các câu sau:
+ Cỏ cây đã héo khô vì hạn hán.
+ Đàn bò béo tròn vì được chăm sóc tốt.
- Nhận xét, đánh giá.
28p
* Hoạt động 1: HD làm bài tập.
Củng cố - dặn dò
* Bài 1:
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Treo tranh 8 loài cá và giới thiệu tên từng loại.
- Yêu cầu thảo luận nhóm.
- Thi giữa hai nhóm.
- Nhận xét, đánh giá.
* Bài 2:
- Nêu yêu cầu của bài.
- Tổ chức trò chơi tiếp sức.
- Yêu cầu làm bài, chữa bài.
- Nhận xét, đánh giá.
* Bài 3:
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu làm bài, chữa bài.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố - dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài học.
- Cần chú ý dùng dấu phẩy hợp lý để ngăn cách các bộ phận trong câu.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: “Ôn tập giữa HK II”.
- Nhận xét giờ học.
* Hãy xếp tên các loài cá.
- 2 nhóm thi đua.
Cá nước mặn (cá biển)
Cá nước ngọt ( cá ở sông, hồ, ao)
- Cá thu
- Cá chim
- Cá chuồn
- Cá nục
- Cá mè
- Cá chép
- Cá trê
- Cá quả (cá chuối,.)
- Nhận xét, bổ sung.
* Kể tên các con vật sống ở dưới nước.
- 2 nhóm tham gia chơi. Thi nêu tên các loài vật sông ở biển.
- Cá chép, cà mè, cá trôi, cá chép, cá trắm, cá rô, cá heo, cá voi, cá sấu, ốc, tôm, cua, hến, trai, đỉa, rắn nước, ba ba, rùa, sư tử biển, hải cẩu, sứa, sao biển,
- Nhận xét, bình chọn.
* Viết dấu phẩy vào câu 1 và câu 4.
- Làm bài, đọc bài.
Trăng trên sông , trên đồng , trên làng quê, tôi đã thấy nhiều . Chỉ có trăng trên biển lúc mới mọc thì đây là lần đầu tiên tôi được thấy . Màu trăng như màu lòng đỏ trứng mỗi lúc một sáng hồng lên . Càng lên cao , trăng cành nhỏ dần , càng vàng dần , càng nhẹ dần.
- Cùng GV nhận xét, đánh giá.
- HS lắng nghe.
- Lắng nghe, thực hiện.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
__________________________________________
Toán
LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
- Biết cách tìm số bị chia.
- Nhận biết số bị chia, số chia, thương.
- Biết giải bài toán có một phép nhân.
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2(a,b), bài 3 (cột 1,2,3,4). Bài 4.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ.
- HS: Vở.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Nội dung, mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
5p
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
- Gọi 2 HS lên bảng làm các bài tập sau:
x : 4 = 2 , x : 3 = 6
- GV yêu cầu HS lên bảng giải bài 3.
Bài giải:
Số kẹo có tất cả là:
5 x 3 = 15 (chiếc)
Đáp số: 15 chiếc kẹo
- GV nhận xét, đánh giá.
28p
* Hoạt động 1: HD luyện tập.
Củng cố - dặn dò
Bài 1:
- HS vận dụng cách tìm số bị chia đã học ở bài học 123.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
Chẳng hạn:
y : 2 = 3
y = 3 x 2
y = 6
- Có thể yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số bị chia.
Bài 2:
- Nhắc HS phân biệt cách tìm số bị trừ và số bị chia.
- HS nhắc lại cách tìm số bị trừ, cách tìm số bị chia.
-,Trình bày cách giải:
x - 2 = 4 x : 2 = 4
x = 4 + 2 x = 4 x 2
x = 6 x = 8
Bài 3:
- HS nêu cách tìm số chưa biết ở ô trống trong mỗi cột rồi tính nhẩm.
Cột 1: Tìm thương 10 : 2 = 5
Cột 2: Tìm số bị chia 5 x 2 = 10
Cột 3: Tìm thương 18 : 2 = 9
Cột 4: Tìm số bị chia 3 x 3 = 9
Cột 5: Tìm thương 21 : 3 = 7
Cột 6: Tìm số bị chia 4 x 3 = 12
Bài 4:
- Gọi HS đọc đề bài.
- 1 can dầu đựng mấy lít?
- Có tất cả mấy can ?
- Bài toán yêu cầu ta làm gì?
- Tổng số lít dầu được chia làm 6 can bằng nhau, mỗi can có 3 lít, vậy để tìm tổng số lít dầu ta thực hiện phép tính gì?
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số bị chia của một thương.
- Về nhà xem lại bài, hoàn thành các bài tập có trong bài và chuẩn bị bài sau: “Chu vi hình tam giác - Chu vi hình tứ giác”.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng làm bài. Bạn nhận xét.
- HS lên bảng giải bài 3. Bạn nhận xét.
- Lắng nghe và điều chỉnh.
- lắng nghe và nhắc lại tiêu đề bài.
- Tìm y.
- 3 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhắc lại cách tìm số bị chia.
- x trong phép tính thứ nhất là số bị trừ, x trong phép tính thứ hai là số bị chia.
- Số bị trừ = Hiệu + Số trừ, Số bị chia = Thương x Số chia.
- 3 HS làm bài trên bảng lớp, mỗi HS làm một phần, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nêu.
- 1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS đọc đề bài
- 1 can dầu đựng 3 lít.
- Có tất cả 6 can.
- Bài toán yêu cầu tìm tổng số lít dầu.
- HS chọn phép tính và tính: 3 x 6 = 18
- 1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Vài HS nhắc lại cách tìm số bị chia của một thương.
- Trình bày:
Bài giải
Số lít dầu có tất cả là:
3 x 6 = 17 (lít)
Đáp số: 18 lít dầu
- 2 HS nêu.
- Lắng nghe và thực hiện.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
__________________________________________
Tập đọc
SÔNG HƯƠNG
I. Môc tiªu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ; bước đầu biết đọc trôi chảy toàn bài.
- Hiểu ND: Vẻ đẹp thơ mộng, luôn biến đổi sắc màu của dòng sông Hương (trả lời được các CH trong SGK )
II. CHUẨN BỊ
- Khai thác tranh minh họa trong SGK.
- Một vài tranh (ảnh) về cảnh đẹp ở Huế.
- Bản đồ Việt Nam.
- Bảng lớp ghi sẵn từ, câu cần luyện đọc.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Nội dung, mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
5p
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
- Gọi học sinh đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài Tôm Càng và Cá Con.
+ Cá Con có đặc điểm gì?
+ Tôm Càng làm gì để cứu bạn?
+ Tôm Càng có đức tính gì đáng quý?
10p
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
Giới thiệu bài:
- Treo bức tranh minh họa và hỏi: Đây là cảnh đẹp ở đâu?
- Treo bản đồ, chỉ vị trí của Huế, của sông Hương trên bản đồ.
- Huế là cố đô của nước ta. Đây là một thành phố nổi tiếng với những cảnh đẹp thiên nhiên và các di tích lịch sử. Nhắc đến Huế, chúng ta không thể không nhắc tối sông Hương, một đặc ân mà thiên nhiên ban tặng cho Huế. Chính sông Hương đã tạo cho Huế một nét đẹp riêng, rất êm đềm, quyến rũ. Bài học hôm nay sẽ đưa các em đến thăm Huế, thăm sông Hương.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
a. Đọc mẫu
- Giáo viên đọc mẫu.
- Theo dõi và đọc thầm theo.
+ Chú ý: giọng nhẹ nhàng, thán phục vẻ đẹp của sông Hương.
- HDHS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Yêu cầu học sinh đọc bài theo hình thức nối tiếp, mỗi học sinh đọc 1 câu, đọc từ đầu cho đến hết bài. Theo dõi học sinh đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của học sinh.
- Đọc nối tiếp theo câu.
- HDHS đọc từ khó: Trong bài có những từ nào khó đọc? (Nghe học sinh trả lời và ghi những từ này lên bảng lớp).
- Từ: xanh non, mặt nước, nở đỏ rực, lụa đào, lung linh, trong lành,... (MB); phong cảnh, xanh thẳm, bãi ngô, thảm cỏ, dải lụa, ửng hồng,... (MN).
- Đọc mẫu các từ trên và yêu cầu học sinh đọc bài.
- Một số học sinh đọc cá nhân, sau đó cả lớp đọc đồng thanh.
- HDHS chia đoạn.
-HS chia 3 đoạn.
- Học sinh đọc nối tiếp theo đoạn lần 1.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1:
+ Đoạn 1: Sông Hương... trên mặt nước.
+ Đoạn 2: Đến lung linh.
+ Đoạn 3: Phần còn lại.
- HD đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ.
+ HDHS đọc câu khó, dài. Gợi ý HS nêu cách đọc.
+ Yêu cầu HS đọc theo đoạn lần 2.
- HDHS giải nghĩa từ.
- Tìm cách ngắt và luyện đọc các câu:
Bao trùm lên cả bức tranh/ là một màu xanh/ có nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau:/ màu xanh thẳm của da trời,/ màu xanh biếc của cây lá,/ màu xanh non của những bãi ngô,/ thảm cỏ in trên mặt nước.//
Hương Giang bỗng thay chiếc áo xanh hằng ngày/ thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường.//
- HS đọc chú giải.
- Ngoài ra các em cần nhấn giọng ở một số từ gợi tả sau: nở đỏ rực, đường trăng lung linh, đặc ân, tan biến, êm đềm.
- Lắng nghe và thực hiện.
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo đoạn, đọc từ đầu cho đến hết bài.
- Học sinh đọc nối tiếp theo đoạn lần 2.
- Yêu cầu học sinh đọc theo nhóm 3.
- Luyện đọc theo nhóm 3.
- Giáo viên tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp.
- Thi đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- Nhận xét và tuyên dương các em đọc tốt.
- Lắng nghe và điều chỉnh.
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
10p
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
- Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn, bài. Kết hợp trả lời câu hỏi:
- Học sinh đọc thầm đoạn, bài. Kết hợp trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu học sinh đọc thầm và gạch chân dưới những từ chỉ các màu xanh khác nhau của sông Hương?
- Đọc thầm tìm và dùng bút chì gạch chân dưới các từ chỉ màu xanh.
- Gọi học sinh đọc các từ tìm được.
- Xanh thẳm, xanh biếc, xanh non.
- Những màu xanh ấy do cái gì tạo nên ?
- Màu xanh thẳm do da trời tạo nên, màu xanh biếc do cây lá, màu xanh non do những thảm cỏ, bãi ngô in trên mặt nước tạo nên.
- Vào mùa hè, sông Hương đổi màu như thế nào ?
- Sông Hương thay chiếc áo xanh hàng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường.
- Do đâu mà sông Hương có sự thay đổi ấy ?
- Do hoa phượng vĩ nở đỏ rực hai bên bờ sông in bóng xuống mặt nước.
- Giáo viên chỉ lên bức tranh minh họa và nói thêm về vẻ đẹp của sông Hương.
- Vào những đêm trăng sáng, sông Hương đổi màu như thế nào ?
- Dòng sông Hương là một đường trăng lung linh dát vàng.
- Lung linh dát vàng có nghĩa là gì ?
- Ánh trăng vàng chiếu xuống làm dòng sông ánh lên một màu vàng lóng lánh.
- Do đâu có sự thay đổi ấy ?
- Do dòng sông được ánh trăng vàng chiếu vào.
- Vì sao nói sông Hương là một đặc ân của thiên nhiên dành cho thành phố Huế ?
- Vì sông Hương làm cho không khí thành phố trở nên trong lành, làm tan biến những tiếng ồn ào của chợ búa, tạo cho thành phố một vẻ êm đềm.
10p
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Gọi 3 học sinh nối tiếp nhau đọc lại bài, và gợi ý HS nêu cách đọc toàn bài, từng đoạn.
- Tổ chức cho HS thi đọc cá nhân, nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn, Nêu cách đọc từng đoạn, toàn bài.
- HS thi đọc cá nhân, nhóm.
- Lắng nghe và bình chọn cùng GV.
- Lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần.
Củng cố - dặn dò
- Em cảm nhận được điều gì về sông Hương?
- Dặn học sinh về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau: “Ôn tập giữa HK II”.
- Nhận xét tiết học.
- Một số học sinh trả lời: Sông Hương thật đẹp và luôn chuyển đổi theo mùa. Sông Hương là một đặc ân thiên nhiên dành cho xứ Huế.
- Lắng nghe, thực hiện.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
__________________________________________
Mĩ thuật
Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT (vật nuôi)
(Xé dán)
I- MỤC TIÊU:
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm các con vật nuôi quen thuộc.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
GV: - Chuẩn bị tranh ảnh 1 số con vật (vật nuôi) quen thuộc.
- Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ con vật của HS lớp trước.
HS: - Tranh, ảnh 1 số con vật con vật.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phut
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi:
+ Tên con vật ?
+ Hình dáng, màu sắc con vật ?
+ Các bộ phận chính của con vật ?
+ Em hãy kể 1 số con vật mà em biết ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c nêu cách xé, dán tranh con vật.
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi:
+ Em chọn con vật nào để vẽ.
+ Để bức tranh sinh động ,em vẽ thêm hình ảnh nào nữa ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật (vật nuôi) yêu thích để vẽ.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Quan sát hình dáng cái cặp sách HS.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và lắng nghe.
+ Con mèo, con gà, con chó,...
+ HS trả lời thao cảm nhận riêng.
+ Đầu, thân, chân,...
+ Con thỏ, con vịt, con lợn, con trâu.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
+ Chọn giấy màu.
+ Vẽ các bộ phận của con vật.
+ Dựa tên nét vẽ để xé.
+ Bôi keo vào mặt sau để dán.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ con vật (vật nuôi) yêu thích.
- HS trả lời:
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Hình ảnh phụ: cây, nhà,...
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS n.xét vềcách sắp xếphình vẽ, h.dáng con vật, h.ảnh phụ màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
__________________________________________
Hướng dẫn học Tập đọc
Luyện đoạc: SÔNG HƯƠNG
I. Môc tiªu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ; bước đầu biết đọc trôi chảy toàn bài.
- Hiểu ND: Vẻ đẹp thơ mộng, luôn biến đổi sắc màu của dòng sông Hương (trả lời được các CH trong SGK )
II. CHUẨN BỊ
- Khai thác tranh minh họa trong SGK.
- Một vài tranh (ảnh) về cảnh đẹp ở Huế.
- Bản đồ Việt Nam.
- Bảng lớp ghi sẵn từ, câu cần luyện đọc.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Nội dung, mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
5p
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
10p
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
a. Đọc mẫu
- Giáo viên đọc mẫu.
- Theo dõi và đọc thầm theo.
+ Chú ý: giọng nhẹ nhàng, thán phục vẻ đẹp của sông Hương.
- HDHS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Yêu cầu học sinh đọc bài theo hình thức nối tiếp, mỗi học sinh đọc 1 câu, đọc từ đầu cho đến hết bài. Theo dõi học sinh đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của học sinh.
- Đọc nối tiếp theo câu.
- HDHS đọc từ khó: Trong bài có những từ nào khó đọc? (Nghe học sinh trả lời và ghi những từ này lên bảng lớp).
- Từ: xanh non, mặt nước, nở đỏ rực, lụa đào, lung linh, trong lành,... (MB); phong cảnh, xanh thẳm, bãi ngô, thảm cỏ, dải lụa, ửng hồng,... (MN).
- Đọc mẫu các từ trên và yêu cầu học sinh đọc bài.
- Một số học sinh đọc cá nhân, sau đó cả lớp đọc đồng thanh.
- HDHS chia đoạn.
-HS chia 3 đoạn.
- Học sinh đọc nối tiếp theo đoạn lần 1.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1:
+ Đoạn 1: Sông Hương... trên mặt nước.
+ Đoạn 2: Đến lung linh.
+ Đoạn 3: Phần còn lại.
- HD đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ.
+ HDHS đọc câu khó, dài. Gợi ý HS nêu cách đọc.
+ Yêu cầu HS đọc theo đoạn lần 2.
- HDHS giải nghĩa từ.
- Tìm cách ngắt và luyện đọc các câu:
Bao trùm lên cả bức tranh/ là một màu xanh/ có nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau:/ màu xanh thẳm của da trời,/ màu xanh biếc của cây lá,/ màu xanh non của những bãi ngô,/ thảm cỏ in trên mặt nước.//
Hương Giang bỗng thay chiếc áo xanh hằng ngày/ thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường.//
- HS đọc chú giải.
- Ngoài ra các em cần nhấn giọng ở một số từ gợi tả sau: nở đỏ rực, đường trăng lung linh, đặc ân, tan biến, êm đềm.
- Lắng nghe và thực hiện.
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo đoạn, đọc từ đầu cho đến hết bài.
- Học sinh đọc nối tiếp theo đoạn lần 2.
- Yêu cầu học sinh đọc theo nhóm 3.
- Luyện đọc theo nhóm 3.
- Giáo viên tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp.
- Thi đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- Nhận xét và tuyên dương các em đọc tốt.
- Lắng nghe và điều chỉnh.
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
10p
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Gọi 3 học sinh nối tiếp nhau đọc lại bài, và gợi ý HS nêu cách đọc toàn bài, từng đoạn.
- Tổ chức cho HS thi đọc cá nhân, nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn, Nêu cách đọc từng đoạn, toàn bài.
- HS thi đọc cá nhân, nhóm.
- Lắng nghe và bình chọn cùng GV.
- Lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần.
Củng cố - dặn dò
- Em cảm nhận được điều gì về sông Hương?
- Dặn học sinh về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau: “Ôn tập giữa HK II”.
- Nhận xét tiết học.
- Một số học sinh trả lời: Sông Hương thật đẹp và luôn chuyển đổi theo mùa. Sông Hương là một đặc ân thiên nhiên dành cho xứ Huế.
- Lắng nghe, thực hiện.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
__________________________________________
Hướng dẫn học Toaùn
LUYEÄN TAÄP
I. Môc tiªu:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3 , số 6 .
- Biết thời điểm , khoảng thời gian .
- Nhận biết việc sử dụng thời gian trong đời sống hằng ngày
II. CHUẨN BỊ
VBT
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Nội dung, mục tiêu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
5p
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 25 Lop 2_12301622.doc